Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới kinh tế của Đảng và nhà nước ngành công nghiệp Viiệt Nam có những bước thay đổi đáng kể, xứng đáng là ngành đầu đàn của các nghành trong mọi thành phần kinh tế .Trước kia do hoàn cảnh đất nước nên nghành công nghiệp chỉ đóng vai trò quan trọng sau nghành nông nghiệp, nhưng sau sự phát triển của nền sản xuất xã hội gắn liền với sự phát triển của phân công lao động xã hội nghành công nghiệp đã tách ra khỏi nông nghiệp thành một nghành sản xuất độc lập và đóng vai trò chủ chốt .
25 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1375 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phát triển công nghiệp chế biến ở Việt Nam nhằm tăng sức cạnh tranh của cà phê xuất khẩu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mở Đầu
Trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới kinh tế của Đảng và nhà nước ngành công nghiệp Viiệt Nam có những bước thay đổi đáng kể, xứng đáng là ngành đầu đàn của các nghành trong mọi thành phần kinh tế .Trước kia do hoàn cảnh đất nước nên nghành công nghiệp chỉ đóng vai trò quan trọng sau nghành nông nghiệp, nhưng sau sự phát triển của nền sản xuất xã hội gắn liền với sự phát triển của phân công lao động xã hội nghành công nghiệp đã tách ra khỏi nông nghiệp thành một nghành sản xuất độc lập và đóng vai trò chủ chốt .Tuy nhiên gữa hai nghành này có mối quan hệ sản xuất rất mật thiết với nhau, công nghiệp góp phần hỗ trợ cho nông nghiệp phát triển trong đó có nghành công nghiệp chế biến .
Công nghiệp chế biến là một nghành sản xuất quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, có nhiệm vụ chế biến các sản phẩm nông nghiệp ra các thành phẩm có chất lượng cao phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu .
Phát triển công nghiệp chế biến là phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế theo hương công nghiệp hoá, hiên đại hoá dất nước và nằm trong chiến lược phát triển công – nông nghiệp nước ta, trong thời gian tới đó là : “ Xây dựng nền công nghiệp Việt Nam tăng trưởng nhanh và bền vững, kết hợp phát triển nông nghiệp với đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu “
Hiện nay ngành chế biến nước ta còn nhiều yếu kém,chưa theo được với sự phát triển của sản xuất .Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó phải kể đến một thời gian dài hệ thống công ngiệp chế biến ở nước ta được hìng thành trên cơ sở của chế độ quan liêu bao cấp, các nhà máy chế biến đều được nhà nước đầu tư, xây dựng, cấp vốn mua vật tư, nguyên liệu và sản phẩm đều giao nộp theo kế hoạch . Đến nay phần lớn các cơ sở chế biến của nước ta điều đã cũ nát,công nghệ lạc hậu, quy mô chưa phù hợp, chất lượng chế biến thấp, giá thành sản phẩm chế biến chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường .Mặt khác chúng ta còn thiếu giải pháp,cơ chế chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sơ chế, chế biến sản phẩm .
Mỗi loại đối tượng chế biến khác nhau có đặc thù riêng và quy trình chế biến khác nhau .Trong nông ngiệp, cà phê là mặt hàng có khối lượng lớn, và trong thời gian qua tốc độ phát triển của mặt hàng này khá nhanh và đóng góp một phần không nhỏ trong tổng giá trị xuất khẩu .Mă khác mặt hàng cà phê nhất thiết phải qua chế biến mới dùng được .Tời gian qua nhà nước ta đã có nhiều quan tâm đến công tác chế biến song sự quan tâm đó lại thiếu đồng bộ, cho nên đã hạn chế dến sự phát triển của ngành công nghiệp này .
Việc ngiên cứu giải pháp chủ yếu phát triển công nghiệp chế biến là vấn đề có tính khoa học và thực tiễn nhằm giúp cho nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá, đáp ứng được yêu cầu của phát triển kinh tế .
Chình vì vậy mà em lựa chọn đề tài “Phát triển công nghiệp chế biến ở Việt Nam nhằm tăng sức cạnh tranh của cà phê xuất khẩu ’’
Trong quá trình làm bài do thời gian và trình độ han chế nên chắc chắn đề tài còn có nhiều thiếu sót, Qua đây em xin chân thành cảm ơn TS : Ngô Thị Hoài Lam đã giúp đỡ em trong quá trình hoàn thành đề án của mình.
Phần 1 : Sức cạnh tranh của cà phê xuất khẩu và vai trò của công nghiệp chế biến .
: Lợi thế và sức cạnh tranh trong sản xuất và xuất khẩu cà phê :
Trong khu vực Châu á, Indonexia, Thai lan, việt nam, philippin là nước có diện tích trồng cà phê nhiều nhất, trong dó indonẽia có diện tích trồng cà phê tới 0,77 tr. ha gấp 2,3 lần so với việt nam, đứng thứ 3 trên thế giới về trồng và xuất khẩu cà phê Robúta ( sau Brazin và Mỹ ), đồng thời đứng đầu đàn châu á
So sánh xuất khẩu cà phê của Việt nam và Indonexia
Năm
Việtnam 1000 tấn
Indonexia
1000 tấn
Brazin
1000 tấn
So sánh( %)
Việtnam Brazin
1995
248
350
_
70,85
_
1996
283
360
_
78,61
-
1997
390
350
_
156,0
_
1998
382
346
994
155,2
38,5
1999
401
378
1263
106,1
31,7
2000
427
372
1289
114,7
33,1
Nguồn : Bộ thương mại 1997( 95-98) và tổng hợp đề tài từ FAO website ( 99-200)
Việt nam sản xuất và xuất khẩu cà phê chủ yếu là cà phê Robúta nên sự cạnh tranh khá mạnh giữa các nược trồng và xuất khẩu cà phê Robúta trên thế giới như brazin, philippin, Argentina, nhất là các khu vực như : Indonexia, philippin, là những nước có thị trường xuất khẩu cà phê khá ổn định, nên việt nam sẽ có nhiều khó khăn hơn . Hàng năm indonẽia xuất khẩu với một lượng cà phê lớn từ 350-380 ngàn tấn . chính vì vậy, trước sự cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới phải linh hoạt, nhạy bén trong mọi điều kiện, phát huy tối dự án các lơi thế tuyệt đối và lợi thế so sánh, nâng cao phẩm chất, chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm chế biến và ‘ lợi thế cạnh tranh ’’ để ổn dịnh và phát triển thị trường, tạo vị trí và uy tín cà phê việt nam trên thị trường quốc tế .
Lợi thế và năng suất chất lượng của Việt nam
Năng suất cà phê của việt nam vào loại bậc nhất nhì của thế giới, có nhiều điển hình năng suất đạt tới 30 tr ha trên diện rộng với quy mô lớn hàng ngàn ha như : nông trường EachusCap, Easim, íâo, phước an,Tháng lợi, tháng 10, nông trường drao … năng suất cao hơn Idonexia khoảng 1,5-1,7 lần . do diều kiện `( thiên nhiên và sinh thái ) thuận lợi không chỉ năng xuất cao mà chất lương tốt, bên cạnh dó nguồn lao động dồi dào, giá tiền công thấp so với các nước ( giá tiền công ở Việt nam thường thấp hơn 3-5 lần ) .nên chi phí sản xuất rthấp hơn nhiều so với các nước, giá thành cà phê < 1000 USD / tấn là lợi thế quan trọng
Năng suất cà phê một số nước trên thế giới
Năm
Việt nam
Indonêxia
Châu á
Thế giới
Vn/TG(lần
1991
800
561
421
469
1,70
1996
1300
559
770
552
2,35
1997
1710
847
775
600
2,85
1998
1830
927
767
650
2,80
1999
1900
930
780
680
2,9
Nguồn : Bộ thương mại năm 1997
Hơn nữa vụ mùa ở việt nam và Indonexia chênh lệch nhau hoàn toàn ( lhi indonexia kết thúc thì Việt nam vào vụ và ngựơc lại ) .Do lệch pha cả không gian và thời gian nên vấn đề thị trường tiêu thụ hầu như không vướng mắc gì .Chíng vì vậy mà cà phê việt nam ngày càng có điều kiện thuận lợi xâm nhập thị trường, phát huy lợi thế và sức cạnh tranh
Thế giới đánh giá cao về chất lượng thơm ngon tự nhiên của việt nam mà các nước khác ít có được . Hiệp hội cà phê - ca cao thế giới dã xếp cà phê của việt nam tốt hơn cả ấn độ và indonexia, tương đương với Brazin, Arghentina….
Xét trên góc độ cạnh tranh về chi phí, thì chi phí cho các yếu tố đầu vào của Việt nam thấp, năng suất cao, giá thành sản xuất thấp nên có khả năng cạnh tranh trên thị trường cà phê, mặt khác xét về chỉ số DRC ( chi phí nguồn lực nội địa cho xuất khẩu cà phê ) DRC= 0,388, chỉ số DRC ( 1995-2000) = 0,484 ( xem bảng ) là xuất khẩu cà phê có hiệu quả .Tuy nhiên chỉ số thấp mới là sự khởi đầu của tính cạnh tranh, từ lợi thế so sánh về chi phí thấp đến khả năng cạnh tranh thực tế phải được thông qua hoạt động thương mại . Vì từ sản xuất đến sản phẩm xuất khẩu còn một chặng đường dài và không ít những khố khăn, bất cập như vấn đề thị trường, chất lượng chế biến, môi trường kinh doanh và hàng loạt các tác động về thể chế chính sách đối với xuất nhập khẩu ….
Chỉ số DRC của cà phê xuất khẩu việt nam từ 1995-2000
TT
Các chỉ tiêu
đon vị tính
Bình quân(95-2000 )
1
Giá thành sản phẩm
đ/kg
7513,0
2
Tỷ lệ yếu tố bất khả thương
%
61,4
3
Giá cổng trại
đ/kg
12.242,0
4
Giá biên giới
Usd/tấn
1149,0
5
Giá biên giới tương đương
đ/kg
14445,0
6
Giá thành / giábiêngiới tươngđương
0,569
7
Chỉ số chi phí nguồn lực nội địa
0,484
DRC = (1) * (2) 0,01/ {(5) –(1) *{(1) –(2)} * 0,01 *1,1 }
Nguồn : Bộ thương mại năm 1997
*Gía xuất khẩu cà phê :
Cà phê việt nam chủ yếu để xuất khẩu, giá xuất khẩu chủ yếu phụ thuộc vào sự biến động của giá cà phê trên thế giới
Bảng so sánh giá xuât khẩu loại cà phê Robusta của việt nam
Thị trường
1993
1994
1995
1996
1997
1998
1999
2000
Tại Luân đon
1056
2538
2525
2158
2315
2350
1982
1350
Tại Việt nam
860
1722
2461
1196
1260
1542
1214
715
Tỉ lệ giá (%) V N/LĐ
81,4
67,9
97,5
55,5
54,4
65,7
61,2
53,0
Nguồn : Bộ thương mại năm 1997
Giá cà phê việt nam biện động theo giá cà phê thế giới . Do những hạn chế như đã phân tích ở trên, thiếu vốn dự trữ, hàng hoá chủ yếu thu gom nên bị động nguồn hàng, thông tin yếu kém, thiếu hệ thống kho tàng, cạnh tranh lộn xộn trong thu mua và nắm nguồn hàng . Qua bảng trên cho thấy giá cà phê việt nam thường thấp hơn rất nhiều so với mức giá xuất khẩu của các nước có lúc lên tới hàng ngàn USD/ tấn . Một phần do việt nam thường xuất khẩu theo giá FOB, không có điều kiện thuê tàu và kinh nghiệm trong thương mại quốc tế đẻ xuất khẩu theo giá CIF .Mặt khác do trình độ tiếp thị và bảo quản chế biến sau thu hoạch còn nhiều yếu kém .
Vai trò của công ngiệp chế biến :
Công nghiệp chế biến là giai đoạn sản xuất ra vật phẩm cuối cùng cho tiêu dùng cuối cùng, nó ảnh hưởng rất lớn tới sản phẩn được tạo ra về mặt chất lượng, chi phí giá thành, giá cả, từ đó ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp phải cạnh tranh với các thị trường nước ngoài :
1.2.1 - Vai trò của công nghiệp chế biến đến việc giảm chi phí : Phấn đấu giam chi phí sản xuất là mục tiêu của các nhà doanh nghiệp . Có rất nhiều phương pháp để giảm chi phí sản xuất như : phấn đấu giảm chi phí sản xuất trên cơ sở dự trữ nguyên vật liệu hợp lý, phấn đấu giảm chi phí sản xuất trên cơ tăng năng suất lao động, phấn đấu giảm chi phí quản lý phân xưởng ... trong đó công nghiệp chế biến có ảnh hưởng khá lớn bởi vì nó có liên quan tới tất cả các vấn đề trên, bởi vì : Nếu ngành công nghiệp có những máy móc phù hợp với đối tượng chế biến, mức dộ chuyên môn hoá cao, hiện đại ... thì không những làm cho doanh nghiệp được số lao động đứng máy do có chuyên môn hoá và phân công lao động (so cới chế biến thủ công đòi hỏi phải tốn nhiều lao động ) từ đó giảm được chi phí sản được chi phí tiền công cho công nhân, làm cho sản phẩm chế biến ra ít bị hao hụt do các nguyên nhân chủ quan như vỡ, sai hỏng do lỗi kĩ thuật, tiết kiệm được các ngồn nguyên vật liệu mà làm cho sản phẩm được chế biến ra có chất lượng cao hơn so với những công nghệ chế biến lạc hậu, tiết kiệm được chi phí quản lýdo cơ cấu tổ chức đơn giản gọn nhệ, từ đó sẫn đên chi phí sản xuất của doanh nghiệp giảm .
1.2.2: Vai trò của công nghiệp chế biến đến việc giảm giá thành .
Trong sản xuất kinh doanh, chi phí là một mặt thể hiện hao phí đi hay chi ra . Để đánh giá chất lượng kinh doanh người ta còn phải xét chi phí với mặt thứ cũng là mặt cơ bản của quá trình sản xuất đó là kết quả sản xuất thu được . Quan hệ đó gọi là giá thành sản phẩm . Giá thành được tính trên cơ sở chi phí sản xuất đã được tập hợp và số lượng sản phẩm được hoàn thành . Nội dung của giá thành chính là chi phí sản xuất được tính cho sản lượng và loại sản phẩm đó . Do đó việc ngành công nghiệp chế biến ảnh hưởng đáng kể tới việc giảm chi phí sẽ dẫn đến giảm đưọc giá thành, đó là căn cứ để hạ giá cả .
Từ chỗ hai doanh nghiệp cùng sản xuất một loại hàng hoá hay dịch vụ, nguyên vật liệu đầu vào như nhau, nếu như các yếu tố khác không đổi thì doanh nghiệp nào có giá thấp hơn doanh nghiệp đó sẽ đưng vững hơn trên thị trường, hay nói cách khác doanh nghiệp đó sẽ có khả năng cạnh tranh cao hơn, ít bị đào thải hơn . Tuy nhiên ảnh hưởng của chi phí giá thành, giá cả chỉ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh một phần, thực tế phải thông qua năng lực hoạt động thương mại của doanh nghiệp đó .
1.3- Đặc điểm của chế biến cà phê :
Chế biến cà phê được tiến hành theo hai hình thức đó chế biến tập trung và chế biến phân tán, chế biến tập trung được tiến hành ở các doanh nghiệp và chế biến phân tán được tiến hành ở các hộ gia đình
Công nghệ chế biến cà phê được thực hiện theo hai dạng đó là chế biến thủ công và chế biến công nghiệp
- Chế biến thủ công là công nghệ chế biến lâu đời của người trồng cà pfê, đối với cà phê, cà phê quả sau khi thu hoạch được phơi nắng đến khô, sau đó xát tach vỏ để tạo thành cà phê nhân
- Chế biến công nghiệp là hình thức chế biến tập trung, được tiến hành trong các doanh nghiệp, đói với cà phê nhân chế biến công nghiệp được tiên hành theo công nghiệp chế biến khô và chế biến ứơt
Sản phẩm của quá trình chế biến : Đối với cà phê gồm cà phê nhân, cà phê bột và càphê tan . Hiên nay cà phê nhân là sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của nghành cà phê, chiếm tới 99% lượng cà phê xuất khẩu .
phần 2 : Tình hình cạnh tranh của cà phê xuất khẩu và sự cần thiết tăng cường vai trò công nghiệp chế biến .
2.1:Tình hình cạnh tranh của cà phê xuất khẩu :
Cà phê việt nam chủ yếu tập trung ở vùng trung du, miền núi với số lượng khá lớn, số lượng này chủ yếu dùng dể xuất khẩu ra nước ngoài, còn lượng tiêu thụ trong nước là không đáng kể .Ngoài một số thuận lợi và khó khăn như đã phân tích ở phần 1 còpn một số ảnh hưởng đến cạnh tranh của cà phê việt nam trên thị trường thế giới đó là : Sản phẩm xuất khẩu còn nghèo về chủng loại, đơn diệu về hình thức.
Do dó sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng tiên tiến là mục tiêu của các nhà sản xuất – chế biến kinh doanh xuất khẩu . Nhưng doang nghiệp còn nhiều bất cập trong tình trạng còn thiếu vốn để đầu tư các máy móc công nghệ chế biến, chưa có hỗ trợ thoả đáng vào những mùa vụ thu mua xuất khẩu,chưa chủ động được việc bán mua và xuất khẩu, ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu .
Tiêu thụ trong nước : mặc dù là nước sản xuất nhiều càphê nhưng lương tiêu thụ trong nước không đáng kể, khoảng 1-1.5 nghìn tấn / năm, chiếm 5% so với sản lượng cả nước . Hiện nay Việt nam đang nhập cà phê chế biến ( hoà tan ) từ Singgapo và Thái lan ( trong đó singapore chiếm khoảng 70% ) . Dự kiến tiêu thụ cà phê trong nước sẽ tăng nhưng không lớn .
Mặc dù lượng càphê trong nước không lớn nhưng việc tham gia CEPT / AFTA và lộ trình giảm thuế nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ cà phê trong nước . Do vậy khả năng sản xuất cà phê trong nước sẽ cạnh tranh khốc liệt về giá và chất lượng, mẫu mã, nếu không sẽ có nguy cơ giảm thị phần
Tiêu thụ trong nước và xuất khẩu : cà phê Việt nam sản xuất chủ yếu để xuất khẩu, là một mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn chỉ đứng sau gạo . Hiện nay phần lớn xuất khẩu ở dạng cà phê nhân và sơ chế ( chiếm 95% ) . Xuấtd khẩu cà phee tăng liên tục cả về số lượng lẫn chất lượng, bình quân 20% /năm, kim ngạch xuất khẩu có lúc đạt tới trên 500 triệu USD . Triển vọng cà phê sẽ là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu . Hiện nay cà phê là mặt hàng trong nhóm “tốp ten ’’ về xuất khẩu ở Việt nam , và chiếm 10% thị phần thế giới .
Về thị trường : trong nước những năm 1990 thị trường xuất khẩu cà phê của việt nam chủ yếu sang Liên Xô ( cũ ) và các nước Đông Âu theo các hiệp định . Trong giai đoạn 1990-1995,ngoài việc xuất khẩu sang các nước SNG và đông âu, xuất sang các các nước khác, thường qua trung gian mạng lưới tiêu thụ của các doanh nhân Singgapo là chủ yếu ( chiếm gần 45% ) .Từ năm 1995 đến nay khi mỹ bỏ cấm vận vai trò trung gian của singapo giảm dần, ngành cà phê đã có vị trí nhất định và uy tín ngày càng tăng lên trên thị trường khu vực và thế giới . đến nay càphê của Việt nam đã có mặt trên 59 nước trên thế giới, trong đó khoảng 75-80% kim ngạch được xuất khẩu trực tiếp sang 30 nước . Đặc biệt là cà phê việt nam đã xâm nhập vào những thị trường có sức mua cao, như thị trường Mỹ đã trở thành khách hàng số 1, mua vào khoảng 25% lượng càphê Việt nam, Đức, Pháp, Bỉ, Italia, Anh .. một yếu tố đáng kể nữa là các nhà buôn, cá nhà xay xát nổi tiếng trên thế giới cũng đã xuất hiện để thiết lập mỗi quan hệ mua bán trực tiếp, đây là dấu hiệu khởi đầu tốt đẹp và là những cơ hội và điều kiện để mở ra một thị trương lớn trong nghành càphê.
Thị trường xuất khẩu càphê của việt nam (%):
Châu lục
1995-1999
2000
Châuâu- Đông âu
50,4
1,7
63,8
1,7
Châu á
33,4
21,4
Châu mỹ
15.1
11,2
Châu úc
0.7
1,0
Trung đông
0,4
3,6
Châu phi
0.0
0,0
Tổng số
100
100
Tuy có lợi thế về mặt chất lượng thự nhiên nhưng do chế biến chưa tốt, nên phần nào đó khó xâm nhập vào thị trường trong khu vực, đồng thời khó thay thế nhập khẩu . Vấn đề là vốn đầu tư cho cơ sở chế biến và có đổi mới công nghệ chế biến còn nhiều hạn chế . Theo tổng công ty càphê việt nam thì hạn chế lớn nhất của ta là công nghệ xử lý độ ẩm, do đó không giữ được lâu và tỉ lệ vỡ hạt cao, hạt đen nhiều ảnh hưởng tới chất lượng .
2.2- Thực trạng chế biến cà phê của nước ta hiện nay và sự cần thiết phát triển công nghiệp chế biến nhằm tăng sức cạnh tranh của càphê xuất khẩu .
2.2.1-Chế biến cà phê nhân .
Chế biến càphê nân hiện nay được tiến hành ở hai khu vực đó là :
- Khu vực người sản xuất càphê tự chế biến
- Khu vực các doanh nghiệp sản xuất càphễúât khẩu chế biến .
2.2.1.1- Chế biến cà phê tại hộ gia đình :
Chủ yếu ở khu vực này là theo phương pháp thủ công truyền thống, công nghệ quy trình chế biến cũng đơn giản, cà phê quả sau khi thu hoạch được phơi nắng đến khô, sau đó tách vỏ thành cà phê nhân xô
Thiết bị chế biến của hộ gồm :
- Sân phơi
- Thiết bị xát tươi
- Máy sấy
Chi phí chế biến : về cơ cấu chi phí thì chi phí nguyên liệu chiếm 89,71% ( chi phí nguyên liêu hộ tự chế biến theo quá trình sản xuất nguyên kiệu ) ;chi phí chế biến 10,29% . Trong chi phí chế biến thì chi phí lao động chiếm tỉ trọng cao nhất : 70,09%, nhiên liệu là 11,47%, khấu hao tài sản cố định chiếm 9,85%, nguyên liệu năng lượng 11,47%, dụng cụ nhỏ 1,976% chi phí khác 1,04% (1)
2.2.1.2- Chế biến càphê nhân ở doanh nghiệp :
Công nghiệp chế biến cà phê nhân trong doanh nghiệp chủ yếu thực hiên theo hai phương pháp là chế biến ướt và chế biến khô
Chế biến ướt : công nghệ chế biến ướt được thực hiện từ năm 1995 trở lại đây trong các doanh nghiệp có điều kiện về nguyên liệu do có ưu thế về giá bán sản phẩm . Công nghệ chế biến ướt ở nước ta thực hiện theo công nghệ ướt và nửa ướt . Hiện nay trên địa bàn cả nước 16 doanh nghiệp có trang bị công nghệ chế biến ướt
Trong những năm vừa qua, sản lượng sản lượng cà phê được chế biến theo công nghệ chế biến ướt chiếm tỉ trọng nhỏ chỉ khoảng 3-5% sản lượng cà phê nhân được chế biến . Hỗu hết các dây chuyền chế biến ướt đều hoạt động chưa hết công suất, một phần do chi phí chế +biến cao, mặt khác do diều kiện về nguyên liệu của một số doanh nghiệp chưa đáp ứng, cho nên thời gian vừa qua công nghệ chế biến ướt phát triẻn chậm
Nghiên cứu phwơng pháp chế biến ướt được tiến hành khảo sát ở 3 doanh nghiệp đó là : công ty càphê Thắng lợi, công ty cà phê Phước an, công ty cà phê Eapok,. đây là cá doanh nghiệp có sản phẩm lớn, kết quả thu được như sau:
Khoản mục
Giá trị (1000 đồng)
Cơ cấu (%)
I.Nguyên liệu chính ( quả tươi )
10670,00
91,47
II. Chi phí chế biến
995,60
8,53
1. Nguyên liệu năng lượng
48,60
4,88
2. Dụng cụ nhỏ
22,20
2,23
3. khấu hao TSCĐ
54,20
5,45
4. Bao bì, chi phí đóng gói
132,00
13,27
5. Chi phí quản lý
14,5
1,46
6. Chi phí vật chất khác
6,1
0,61
7. Chi phí lao động
718,0
72,16
Tổng chi phí
1165,60
100,00
Hệ số nguyên liệu / thành phẩm
4,85
-
- Giá mua nguyên vật liệu (quả tươi)
2200,00
-
Giá bán cà phê nhân
1250,00
-
Chế biến khô : hiện nay trên địa bàn cả nước có 43 doanh nghiệp, với phương pháp này cà phê quả tươi sau khi thu họch được phơi năng đến hoặc sấy khô ( độ ẩm hạt còn khoảng 12-135 ) sau đó tách vỏ tạo thành cà phê nhân .
2.2.1.3 – Tái chế cà phê nhân xuất khẩu :
Hiện nay có hơn 80% cà phê nhân xô chủ yếu chế biến trong khu vực hộ và một số nông trường trồng cà phê để dược tái chế để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu . Thời gian vừa qua lượng cà phê xô được tái chế bằng các dây chuyền công nghệ chưa nhiều ( khoảng 20% ), phần còn lại chủ yếu tái chế thủ công : như phân loại bằng tay, đấu trộn theo yêu cầu của khách hàng . việc tái chế càphê nhân xô trong nhân dân ra càphê đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chỉ chiếm một lượng hạn chế .
Các dây chuyền thiết bị tái chế hiện nay đang được các doanh nghiệp sử dụng : _ Thiết bị tái chế ở các công đoạn đánh bóng sấy, phân loại lích thước hạt tương tự như thiết bị chế biến khô do các đơ vị cơ khí trong nước sản xuất