TẠI SAO CẦN LÀM DIGITAL MARKETING?
Khách hàng đang online ngày càng nhiều
Thực hiện marketing trực tiếp đến sở thích, xu hướng của khách hàng
Không bị giới hạn bởi không gian và thời gian
Tương tác 2 chiều nhanh chóng giữa doanh nghiệp và khách hàng
Dữ liệu có thể lưu trữ dễ dàng và truy xuất nhanh chóng
Thông tin và nội dung có thể tùy biến một cách đơn giản
Hiệu quả có thể dễ dàng đo lường được mọi lúc
Có thể triển khai với chi phí thấp
Công nghệ đã thay đổi thế giới. Bây giờ không làm, thì bao giờ làm?
49 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 428 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Digital marketing cơ bản - Nguyễn Thanh Khiết, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIGITAL MARKETING CƠ BẢN
MBA. NGUYỄN THANH KHIẾT
WHO AM I?
DIGITAL VS TRUYỀN THỐNG
DIGITAL VS TRUYỀN THỐNG
DIGITAL MARKETING MARKETING TRUYỀN THỐNG
Phương thức Sử dụng internet, các thiết bị số hóa Chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền
thông đại chúng
Không gian Không bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và
vùng lãnh thổ
Bị giới hạn bởi biên giới quốc gia và vùng
lãnh thổ
Thời gian Mọi lúc mọi nơi,phản ứng nhanh, cập nhật
thông tin sau vài phút
Chỉ vào một số giờ nhất định, mất nhiều
thời gian và công sức để thay đổi mẫu
quảng cáo
Phản hồi Khách hàng tiếp nhận thông tin và phản hồi
ngay lập tức
Mất một thời gian dài để khách hàng tiếp
nhận thông tin và phản hồi
Khách hàng Có thể chọn được đối tượng cụ thể, phân
nhóm khách hàng mục tiêu qua công cụ
Khó chọn được nhóm đối tượng cụ thể
Chi phí Thấp,với ngân sách nhỏ vẫn thực hiện
được, có thể kiểm soát chi phí quảng cáo
Cao, ngân sách quảng cáo lớn, thường
được ấn định dùng 1 lần
Lưu trữ thông tin Lưu trữ thông tin khách hàng dễ dàng, nhanh
chóng
Lưu trữ thông tin của khách hàng khó khăn,
tốn kém
DIGITAL VS TRUYỀN THỐNG
Website vs Cửa hàng
Vnexpress, 24h, Eva vs Báo, Tạp chí
Youtube, Zing MP3, Nhaccuatui vs TVC, Radio
OTT, video cal vs Điện thoại
Email, SMS vs Thư
Banner vs Bảng hiệu, Băng rôn, Tờ rơi, Brochure, Leaflet, Standee
Social Media vs Cộng đồng
Forum vs Câu lạc bộ, hội, nhóm
Viral, Share vs Truyền miệng
Affiliates vs Cộng tác viên
Webinar vs Hội thảo
Search Engine vs Từ điển, Bách khoa toàn thư
TẠI SAO CẦN LÀM DIGITAL MARKETING?
Khách hàng đang online ngày càng nhiều
Thực hiện marketing trực tiếp đến sở thích, xu hướng của khách hàng
Không bị giới hạn bởi không gian và thời gian
Tương tác 2 chiều nhanh chóng giữa doanh nghiệp và khách hàng
Dữ liệu có thể lưu trữ dễ dàng và truy xuất nhanh chóng
Thông tin và nội dung có thể tùy biến một cách đơn giản
Hiệu quả có thể dễ dàng đo lường được mọi lúc
Có thể triển khai với chi phí thấp
Công nghệ đã thay đổi thế giới. Bây giờ không làm, thì bao giờ làm?
TẠI SAO CẦN LÀM DIGITAL MARKETING?
DIGITAL MARKETING?
Digital Marketing là phương pháp tiếp thị sử
dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả
nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di
động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để
tương tác với người dùng.
Digital Marketing sử dụng những công
nghệ hoặc các nền tảng như websites, email,
ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các
mạng xã hội
Digital Marketing luôn nhấn mạnh đến 3 yếu
tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp
cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số,
và tương tác nhanh chóng với khách hàng.
DIGITAL MARKETING KÉO & ĐẨY
Chiến lược kéo là phương án thực hiện dài hạn và mang về lợi ích lâu dài,
thông qua cung cấp những nội dung chất lượng, có giá trị với khách hàng, thu hút
họ chủ động tìm ra bạn thông qua các hoạt động tìm kiếm, truy cập trực tiếp vào
Website, Blog, Fanpage
Chiến lược đẩy là thông qua các hình thức tương tác như quảng cáo trên
Website, Facebook, Youtube, gửi hàng loạt tin nhắn SMS hoặc e-mail
nhằm truyền tải thông tin đến các khách hàng tiềm năng để giới thiệu sản
phẩm/dịch vụ, các chương trình ưu đãi. Các chiến lược đẩy thường thực hiện
nhanh chóng và mang lại lợi ích trong ngắn hạn.
Chiến lược đẩy hoàn toàn có thể bổ trợ cho chiến lược kéo. Ví dụ, khi gửi mail cho
khách hàng, bạn có thể gửi kèm theo đường link dẫn về bài viết trên các trang
bán hàng của bạn. Nếu kết hợp nhuần nhuyễn, bạn sẽ thu được nhiều lợi ích.
RESEARCH
HÀNH VI KHÁCH HÀNG ONLINE
QUY TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG
C U S T O M E R
L O Y A L
B R A N D
T U T O R I A L
S A L E
E X P E R I E N C E
A C T I O N
I N T E R E S T I N G
U S E F U L
K N O W L E D G E
I N F O R M A T I O N
N E E D E D
G O A L
MINI GAME
CUSTOMER
KNOWLEDGE
INFORMATION
TUTORIAL
EXPERIENCE
NEEDED
USEFUL
INTERESTING
BRAND-LOYAL
SALE-ACTION
“Content is king” là tiêu đề một bài báo của Bill Gates
vào năm 1996 đề cập triển vọng của việc phát triển nội
dung trên Internet.
Nó như là một lời tiên đoán cho tầm quan trọng của nội
dung trong các hoạt động tiếp thị trực tuyến ngày nay.
CONTENT TỐT
Nguyên mẫu và độc đáo
CONTENT TỐT
Hấp dẫn và có tính chia sẻ
CONTENT TỐT
Nhắm đúng đối tượng với độ chính xác cao
CONTENT TỐT
Chuyên sâu và ý nghĩa
CONTENT TỐT
Có thể giám sát và quản lý
CONTENT TỐT
Không có lỗi chính tả
15 LOẠI CONTENT DỄ TẠO ẤN TƯỢNG
LANDING PAGE
ĐỪNG BAO GIỜ BẮT ĐẦU MỘT CHIẾN DỊCH DIGITAL
MARKETING MÀ KHÔNG CÓ LANDING PAGE
Landing Page hay gọi là trang đích (trang mục tiêu) của một
trang web được tối ưu hóa, nhằm hướng tới người dùng. Nội
dung của nó tập trung vào mối quan tâm của người dùng:
có thể là 1 chủ đề, 1 bài giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ hoặc là
một mẫu thu thập thông tin... Nó đóng vai trò là đích đến của
lượng người truy cập khi họ vào website từ công cụ tìm kiếm
hoặc từ các mẩu quảng cáo, email, SMS.
Tối ưu hóa Landing page là một trong những yếu tố quan
trọng, có ý nghĩa quyết định trong việc tạo dựng, thu hút số
lượng truy cập cho website. Một Landing page được tối ưu hóa
tốt sẽ giúp điều hướng và giữ chân người dùng trên website
lâu hơn. Từ đó, giúp làm tăng tỉ lệ chuyển đổi sang giao
dịch cụ thể thành công cao hơn.
PHÂN LOẠI LANDING PAGE
LANDING PAGE BÁN HÀNG
Mục đích chính là để cung cấp
thông tin, thuyết phục khách hàng
sử dụng sản phẩm/dịch vụ
LANDING PAGE THU THẬP THÔNG TIN
Mục đích chính là khuyến khích khách
hàng để lại thông tin như họ tên,
email, số điện thoại, giới tính, tuổi
LANDING PAGE TỐT
Có một tiêu đề hấp dẫn
Nhấn mạnh lợi ích chính mang đến cho khách hàng
Thể hiện rõ ràng, hấp dẫn giá trị sản phẩm/dịch vụ của bạn
Bố cục, màu sắc, font chữ cân đối và hài hòa
Nâng cao chất lượng trang với đồ họa và Video
Kích thích người dùng hành động
SEO (SEARCH ENGINE OPTIMIZATION)
CÁC ƯU ĐIỂM CỦA SEO
SEO giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với các khách hàng mục tiêu thông qua
công cụ tìm kiếm
SEO nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp.
Xuất hiện ở những vị trí cao hàm ý doanh nghiệp của bạn hoạt động lâu năm và là
website đáng tin cậy.
Có hiệu quả và giá trị trong dài hạn
Chi phí dành cho SEO thấp so với các loại hình marketing truyền thống và online
marketing khác mà đem lại hiệu quả cao, đúng đối tượng.
LÀM SEO HIỆU QUẢ
Nghiên cứu từ khóa: Đây là công việc cực kì quan trọng trong SEO nhằm mục
đích tìm ra những cụm từ, nhóm từ khóa nhắm tới từng loại đối tượng tìm kiếm và
dễ dàng đưa website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.
Seo Onpage: Tối ưu lại các nội dung trên trang web, cho cả Công cụ tìm kiếm và
khách viếng thăm. Hiện nay việc này trở nên ngày càng quan trọng hơn sau khi
Google tung ra hàng loạt các bản cập nhật mới, đặc biệt là Google Panda và Google
Humming Bird.
Seo Offpage: xây dựng liên kết từ website khác trỏ tới website của bạn. Bao gồm
tất cả các liên kết từ các website khác nhau (blog, mạng xã hội, trang tin tức,...)
Đo lường, phân tích kết quả thường xuyên qua các công cụ Google Analytics,
Google Search Console để tối ưu hóa hoạt động SEO.
GOOGLE ADWORDS
GOOGLE ADWORDS HIỆU QUẢ
Tối ưu hóa những cài đặt chiến dịch
Kiểm tra nhiều mẫu quảng cáo theo dạng A/B testing để chọn ra mẫu tốt nhất
Chạy kết hợp các từ khóa dài và từ khóa ngắn
Chèn từ khóa mục tiêu vào quảng cáo
Quảng bá lợi ích cho khách hàng
Chèn vào các từ ngữ, gợi ý hấp dẫn và kích thích cảm xúc người xem
Sử dụng ưu thế độc đáo của sản phẩm (Unique Selling Point)
Hạn chế những từ ngữ thừa nếu không ảnh hưởng gì
Thường xuyên đánh giá hiệu quả bằng Google Analytics và Search Console
SOCIAL MEDIA
Mạng xã hội là mạng được tạo ra để tự thân nó lan rộng trong cộng đồng thông qua
các tương tác của các thành viên trong chính cộng đồng đó. Mọi thành viên
trong mạng xã hội cùng kết nối và mỗi người là một mắt xích để tạo nên
một mạng lưới rộng lớn truyền tải thông tin trong đó. Sức mạnh lớn nhất của
mạng xã hội nằm ở chỗ mọi người trong cộng đồng đó có thể dễ dàng tương tác và
chia sẻ thông tin với nhau.
SOCIAL MEDIA
EMAIL MARKETING
LỢI ÍCH CỦA EMAIL MARKETING
• Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và theo đúng thời điểm yêu cầu
• Có thể mở rộng đối tượng mục tiêu bằng hình thức cho phép forward
• Tiết kiệm ít nhất 75% so với các hình thức quảng cáo khác; cho phép phản hồi giúp đo
được hiệu quả quảng cáo
• Đo lường kết quả quảng cáo một cách chính xác đến từng đối tượng nhận thông điệp
• Thông tin được truyền tải một cách nhanh chóng & chính xác
• Đa dạng, phong phú trong phong cách thiết kế, diễn đạt nội dung
• Có thể chủ động điều chỉnh thời gian gửi mail
• Khách hàng, nhà cung cấp, đối tác,và quan trọng nhất là đối thủ cạnh tranh cũng đang sử dụng
EMAIL MARKETING HIỆU QUẢ QUA 7 BƯỚC
• Bước 1: Xây dựng danh sách email
• Bước 2: Tạo nên 1 tiêu đề email thật thu hút
• Bước 3: Cá nhân hóa thông tin của người nhận
• Bước 4: Soạn thảo nội dung hấp dẫn, chuyên nghiệp
• Bước 5: Đặt các liên kết và kêu gọi hành động
• Bước 6: Kiểm tra hiển thị trên di động xem có thân thiện không
• Bước 7: Theo dõi dữ liệu để tối ưu hóa
SMS MARKETING
SMS MARKETING
CHIẾN
LƯỢC
THỜI
GIAN
NỘI DUNG
Kế hoạch cho tuần, tháng, năm
Công cụ đắc lực: www.eSMS.vn
Ngắn gọn, rõ ràng, súc tích, cô đọng
Có link website/ link sản phẩm
(dành cho di động)
Phù hợp: không vào lúc sáng sớm hay
giờ cao điểm ...
Tip: Thời gian mà bạn cảm thấy thoải
mái nghe điện thoại
DISPLAY ADS
DISPLAY ADS TỐT
• Sử dụng hình ảnh đẹp, chất lượng cao
• Hiển thị thông tin khuyến mãi lôi cuốn
• Hiển thị nhiều hơn với ads động
• Sử dụng màu sắc hợp lý
• Quan tâm mục tiêu của display ads
FORUM SEEDING
LƯU Ý KHI LÀM FORUM SEEDING
• Đối với seeding dạng hỏi đáp các bạn hãy lưu ý dùng nhiều nick khác nhau và khác IP trong quá trình hỏi
và trả lời, các trả lời mà bạn đưa ra cần khách quan và không quá lộ liễu để tránh tình trạng bị report spam
hoặc bị các admin quản trị forum phát hiện là bạn đang tự PR cho mình. Không cần thiết phải trả lời ngay và
đừng quên cho thương hiệu hay link website của bạn vào câu trả lời, hãy chăm sóc tốt để topic bạn post
để đạt hiệu quả cao.
• Đối với seeding dạng giới thiệu sản phẩm/dịch vụ dạng này các bạn có thể chèn backlink dạng anchor
text để tốt cho SEO, cũng đừng nhớ giới thiệu thương hiệu của bạn, hãy cung cấp đầy đủ thông tin của sản
phẩm/dịch vụ để khách hàng nắm bắt được tất cả các thông tin về sản phẩm/dịch vụ đó.
• Đối với seeding dạng thảo luận vấn đề bạn đưa ra phải HOT, phải phân tích sâu để được hưởng ứng cao.
Bạn cần chú ý đừng chèn backlink trong phần nội dung thảo luận, hãy chèn xuống dưới cùng. VD, ở dưới
cùng bài viết bạn có thể ghi : Biên tập bởi SV HUTECH! và chèn backlink vào đó. Như vậy sẽ tránh bị phát hiện là
bạn đang cố tình chèn link và gây ra sự phản cảm.
• Và 1 điều cuối là các bạn nhớ giới hạn số backlink đặt trong các bài viết, hãy đặt không quá 3 backlink và
nhấn mạnh thương hiệu của bạn bằng cách in đậm.
VIDEO
VIDEO
• YouTube ban đầu là trang video hẹn hò trực tuyến
• Trung bình, mỗi ngày Youtube có đến hơn 2 tỉ lượt xem
• Số video được chia sẻ trên YouTube trong 60 ngày còn lớn hơn cả những nội dung được ba hãng truyền hình
lớn nhất của Mỹ tạo trong 60 năm
• Youtube chiếm đến 10% lưu lượng truyền tài qua Internet của toàn thế giới
• Thời gian trung bình mà mỗi người dùng Internet bỏ ra để truy cập Youtube mỗi ngày là 15 đến 25 phút
• Độ dài trung bình của mỗi đoạn video trên Youtube là 2 phút 43.17 giây
• Mỗi ngày trung bình có 829440 video được upload lên Youtube
• Mỗi phút, tổng độ dài của toàn bộ các video được upload là 24 giờ
• Để xem toàn bộ video được upload lên Youtube, bạn sẽ phải mất hơn 2000 năm.
VIRAL MARKETING
NGUYÊN TẮC CẦN BIẾT KHI LÀM VIRAL
• Hãy khiến mọi người cảm nhận
• Hãy làm một điều gì đó bất ngờ
• Đừng cố gắng quảng cáo
• Làm thêm những phần tiếp theo
• Cho phép chia sẻ, download và embed
• Kết nối bằng các bình luận
• Không bao giờ hạn chế truy cập
TIME UP
BUT EVERYTHING WILL BE CONTINUED
Website:
Email: mba.nguyenthanhkhiet@gmail.com
Facebook: Nguyễn Khiết (Victor Zuro)
THANKS FOR YOUR ATTENTION