Xúc tin là mt hot dng hn hp duc dch t ting Anh “promotion” có
nghia là s khuyn khích, ng h, chiêu th hay là hot dng qung cáo d nhm
thúc dy mt linh vc nào dó. Tuy nhiên mc d khái quát, thât ng “xúc
tin” cung có th duc hiu là “hot dng tìm kim và thúc dy” vic tìm kim,
thúc dy trong linh vc nào thì tên gi gn vi linh vc dó.Ví d: Xúc tin
thuong mi trong linh vc tìm kim vic làm gi là xúc tin vic làm, hay là xúc
tin trong linh vc ngân hàng gi là xúc tin ngân hàng.ngoài ra ta còn có th
gp xúc tin du tu, xúc tin bán hàng.
Mc khác do trong thi k co ch k hoch hóa tp trung nuc ta lúc by
gidã làm cho sn xut b kim hãm khin cung và cu hàng hóa b mt cân di
nghiêm trng. Sn phm do các xí nghip quc doanh làm ra ch d d phc v
chính sách phân phi ca Nhà nuc làm cho hàng hóa trên th trung tr nên
khan him. T khi chuyn sang nn kinh t th trung, nh nhng chính sách
phát trin kinh t dúng dn dã kích thích sn xut tang trung nhanh. Quan h
cung cu dn dn ly li duc s cân bng. Hàng hóa, dch v cung cp ra th
trung ngày càng da dng dã to ra cho ngui tiêu dùng có nhiu co hi la
chn. Nhu cu ca ngui tiêu dùng cung bt du thay di, h dã có nhiu khc
khe hontrong vic la chn hàng hóa, dch v d dáp ng cho nhu cu ca mình.
Chính vì th dã làm cho vic tiêu th sn phm, dch v làm ra tr nên rt khó
khan di vi các nhà sn xut và các thuong nhân. Vì vy xúc tin thuong mi
xut hin nhu mt nhu cu tt yu ca nn kinh t.
57 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Hoạt động xúc tiến thương mại ở Việt Nam - Thực tiễn và hướng hoàn thiện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÀI LI U THAM KH O
-Lu t Thuong m i nam 2005
- B Lu t dân s nam 2005
- Ngh Ð nh 37/2006/NÐ-CP ngày 04/4/2006 Quy d nh chi ti t Lu t Thuong m i v h at
d ng xúc ti n thuong m i
- Pháp L nh c a y Ban Thu ng V Qu c H i s 39/2001/PL-UBTVQH ngày 16/
2001 v qu ng cáo.
- Ngh Ð nh 21/2006/NÐ-CP c a Chính Ph ngày 27/02/2006 v vi c kinh oanh và s
d ng các s n ph m dinh du ng dùng cho tr nh .
- Ths.Nguy n Th Dung: Kinh nghi m qu c t v di u ch nh pháp lu t d i v i h at d ng
xúc ti n thuong m i và m t s yêu c u d t ra d i v i Vi t Nam-t p chí lu t h c s 9/2006.
- Ths.Nguy n Th Dung: Pháp lu t v xúc ti n thuong m i c a thuong nhân-khái ni m,
n i dung và các y u t chi ph i-t p chí lu t h c s 6/2005
- Giáo trình Lu t Thuong m i- NXB Công An Nhân Dân Hà N i- 2006
- Và m t s tài li u tìm trên trang web:www.google.com.vn
Dieses Dokument wurde mit Win2PDF, erhaeltlich unter
Die unregistrierte Version von Win2PDF darf nur zu nicht-kommerziellen Zwecken und zur Evaluation eingesetzt werden.
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 1
PH N M Ð U
Ngày nay xúc ti n thuong m i b ng các hình th c khuy n m i, qu ng cáo,
trung bày gi i thi u hàng hóa, d ch v và h i ch , tri n lãm thuong m i dang là
nh ng ho t d ng thuong m i du c thuong nhân th c hi n ph bi n d tìm ki m,
thúc d y co h i thuong m i trong n n kinh t th tru ng. Do “tính m i” c a ho t
d ng thuong m i này trong b i c nh n n kinh t chuy n d i và nh ng tác d ng
v l i ích có th x y d n v i nhi u ch th khác nhau cho nên vi c tìm hi u,
nghiên c u v ho t d ng này d có nh ng nh n bi t dúng d n v ho t d ng xúc
ti n thuong m i và pháp lu t v xúc ti n thuong m i d h n ch nh ng thi t h i
dáng ti c có th x y ra là di u r t c n thi t. M c khác, pháp lu t v xúc ti n
thuong m i Vi t Nam ra d i mu n, và là khái ni m ít du c nghiên c u trong
khoa h c pháp lý Vi t Nam. Do dó s d n d n vi c pháp lu t hi n hành không
di u ch nh k p ho t d ng xúc ti n thuong m i ngày càng da d ng, ph c t p c a
doanh nghi p. Ð pháp lu t ngày càng hoàn thi n và phù h p v i s phát tri n
c a ho t d ng xúc ti n thuong m i ngày 14 tháng 6 nam 2005 Qu c H i Nu c
C ng Hòa Xã H i Ch Nghia Vi t Nam khóa XI, k h p th 7 dã thông qua Lu t
Thuong m i nam 2005 (có hi u l c 1 tháng 1 nam 2006), và vào ngày 4/4/2006
Chính Ph dã ban hành Ngh Ð nh s 37/2006/NÐ-CP quy d nh chi ti t Lu t
Thuong m i v ho t d ng xúc ti n thuong m i. Tuy nhiên h th ng pháp lu t
hi n hành cung không tránh kh i thi u sót và dã t o ra nhi u b t c p trong quá
trình áp d ng nên c n ti p t c nghiên c u hoàn thi n. Nh ng di u phía trên cung
chính là lý do mà ngu i vi t l a ch n nghiên c u d tài “Ho t d ng xúc ti n
thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n”.
M c dích c a ngu i vi t là mu n cung c p thêm cho doanh nghi p và ngu i
tiêu dùng d c bi t là nh ng ngu i dã t ng ho c dang quan tâm d n ho t d ng xúc
ti n thuong m i nh ng thông tin c n thi t d h có th d dàng tham gia, th c
hi n t t ho t d ng này trong cu c s ng c a mình.
Tuy nhiên ngày nay thì các ho t d ng xúc ti n thuong m i r t da d ng bao
g m: các ho t d ng nhu qu ng cáo thuong m i, cung c p thông tin s n ph m,
d ch v , bán hàng kèm t ng ph m ho c kèm phi u d thi, bán gi m giá, trung
bày gi i thi u hàng hóa, d ch v , h i ch , tri n lãm thuong m i...Nhung ph m vi
nghiên c u d tài dây ch di sâu nghiên c u 4 ho t d ng dó là: ho t d ng qu ng
cáo thuong m i, khuy n m i, trung bày gi i thi u hàng hóa, d ch v và h i ch ,
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 2
tri n lãm thuong m i. Ðây du c xem là nh ng ho t d ng xúc ti n thuong m i co
b n Vi t Nam và du c di u ch nh b i Lu t Thuong m i nam 2005.
B c c c a d tài bao g m:
Ph n m d u
Ph n n i dung g m:
Chuong 1: Khái quát chung v ho t d ng xúc ti n thuong m i.
Chuong 2: Các ho t d ng xúc ti n thuong m i co b n Vi t Nam-th c
ti n và hu ng hoàn thi n.
Ph n k t lu n
Ngoài ra, d hoàn thành n i dung c a d tài thì ngu i vi t dã s d ng các
phuong pháp nghiên c u nhu: phân tích lu t vi t, so sánh, th ng kê…cung nhu
dã dua ra nh ng ý ki n dóng góp c a mình nh m góp ph n hoàn thi n ho t dông
xúc ti n thuong m i nu c ta hi n nay du c t t hon. Tuy nhiên trong quá trình
nghiên c u, tìm hi u s không tránh kh i nh ng sai sót nên r t mong du c s
thông c m c a th y cô và các b n.
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 3
CHUONG 1
KHÁI QUÁT CHUNG V HO T Ð NG XÚC TI N
THUONG M I
1.1. Khái ni m chung v xúc ti n thuong m i:
Xúc ti n là m t ho t d ng h n h p du c d ch t ti ng Anh “promotion” có
nghia là s khuy n khích, ng h , chiêu th hay là ho t d ng qu ng cáo d nh m
thúc d y m t linh v c nào dó. Tuy nhiên m c d khái quát, th ât ng “xúc
ti n” cung có th du c hi u là “ho t d ng tìm ki m và thúc d y” vi c tìm ki m,
thúc d y trong linh v c nào thì tên g i g n v i linh v c dó.Ví d : Xúc ti n
thuong m i trong linh v c tìm ki m vi c làm g i là xúc ti n vi c làm, hay là xúc
ti n trong linh v c ngân hàng g i là xúc ti n ngân hàng...ngoài ra ta còn có th
g p xúc ti n d u tu, xúc ti n bán hàng....
M c khác do trong th i k co ch k ho ch hóa t p trung nu c ta lúc b y
gi dã làm cho s n xu t b ki m hãm khi n cung và c u hàng hóa b m t cân d i
nghiêm tr ng. S n ph m do các xí nghi p qu c doanh làm ra ch d d ph c v
chính sách phân ph i c a Nhà nu c làm cho hàng hóa trên th tru ng tr nên
khan hi m. T khi chuy n sang n n kinh t th tru ng, nh nh ng chính sách
phát tri n kinh t dúng d n dã kích thích s n xu t tang tru ng nhanh. Quan h
cung c u d n d n l y l i du c s cân b ng. Hàng hóa, d ch v cung c p ra th
tru ng ngày càng da d ng dã t o ra cho ngu i tiêu dùng có nhi u co h i l a
ch n. Nhu c u c a ngu i tiêu dùng cung b t d u thay d i, h dã có nhi u kh c
khe hon trong vi c l a ch n hàng hóa, d ch v d dáp ng cho nhu c u c a mình.
Chính vì th dã làm cho vi c tiêu th s n ph m, d ch v làm ra tr nên r t khó
khan d i v i các nhà s n xu t và các thuong nhân. Vì v y xúc ti n thuong m i
xu t hi n nhu m t nhu c u t t y u c a n n kinh t .
Do dó, nhìn chung du i góc d kinh t thì xúc ti n thuong m i du c hi u là
m i c g ng xúc ti n nh m m r ng th tru ng thúc d y vi c tiêu th hàng hóa,
d ch v mà doanh nghiêp cung c p, làm tang doanh thu c a doanh nghi p không
nh ng trong nu c mà c ngoài nu c. V i nghia dó thì xúc ti n thuong m i có
ph m vi r t r ng, t nh ng hình th c xúc ti n gián ti p nhu nghiên c u phát tri n
th tru ng, tu v n thuong m i, l p van phòng d i di n...d n nh ng hình th c xúc
ti n tr c ti p nhu khuy n m i, qu ng cáo...và có th du c ti n hành v i nhi u ch
th khác nhau.
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 4
Còn du i góc d pháp lý thì theo Kho n 5 Ði u 5 Lu t Thuong m i nam
1997 dã khái ni m v xúc ti n thuong m i nhu sau: “xúc ti n thuong m i là ho t
d ng nh m tìm ki m, thúc d y co h i mua bán hàng hóa và cung ng d ch v
thuong m i”. Còn theo quy d nh Lu t Thuong m i nam 2005 thay th cho Lu t
Thuong m i nam 1997 thì “xúc ti n thuong m i là ho t d ng thúc d y tìm ki m
co h i mua bán hàng hóa và cung ng d ch v bao g m ho t d ng khuy n m i,
qu ng cáo thuong m i, trung bày gi i thi u hàng hóa, d ch v và h i ch tri n
lãm thuong m i”. Nhu v y so v i Lu t Thuong m i nam 1997 thì Lu t Thuong
m i nam 2005 dã có ph n ti n b hon, chi ti t hon là dã ch ra các ho t d ng xúc
ti n thuong m i c th bao g m ho t d ng khuy n m i, qu ng cáo thuong m i,
trung bày gi i thi u hàng hóa, d ch v và h i ch , tri n lãm thuong m i. M c
khác xúc ti n thuong m i trong Lu t Thuong m i nam 1997 ch gói g n t i các
m c 12,13,14,15, trong khi dó, nh n th c du c t m quan tr ng c a xúc ti n
thuong m i trong lúc n n kinh t th tru ng dang chuy n bi n tích c c v i t c d
ngày càng cao dòi h i Nhà nu c ta ph i nhanh chóng thích nghi cho phù h p v i
tình hình m i thì Lu t Thuong m i nam 2005 ra d i dã chi ti t hóa ph n nào d i
v i ho t d ng xúc ti n thuong m i so v i Lu t thuong m i nam 1997 (ho t d ng
xúc ti n thuong m i du c quy d nh t i Chuong IV).
1.2. Ð c di m:
Xúc ti n thuong m i là hành vi c a thuong nhân (thuong nhân bao g m: cá
nhân, pháp nhân, t h p tác, h gia dình có dang ký kinh doanh ho t d ng
thuong m i m t cách d c l p, thu ng xuyên l y ho t d ng thuong m i làm ngh
nghi p chính) do thuong nhân cung c p s n ph m, d ch v t ti n hành ho c có
th du c ti n hành b i các thuong nhân chuyên kinh doanh d ch v xúc ti n
thuong m i nhu m t nghành ngh d làm d ch v xúc ti n thuong m i theo yêu
c u c a các thuong nhân khác.
Xúc ti n thuong m i là hành vi thuong m i b tr b i vì nó không tr c
ti p tiêu th hàng hóa, d ch v mà ch dóng vai trò b tr , thúc d y cho nhóm
hành vi mua bán hàng hóa, cung ng d ch v thuong m i. Ph n l n là các ho t
d ng xúc ti n thuong m i không mang l i l i nhu n tr c ti p cho thuong nhân
(tr thuong nhân kinh doanh d ch v xúc ti n thuong m i) mà thông qua vi c xúc
ti n thuong m i s t o co h i mua bán, trao d i hàng hóa, d ch v gi a các
thuong nhân di n ra nhanh chóng, thu n l i hon. Nh v y dã làm cho doanh s
tiêu th hàng hóa, d ch v tang lên mang l i nhi u l i nhu n cho thuong nhân.
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 5
Xúc ti n thuong m i là hành vi thuong m i có d nh hu ng. Ð i tu ng mà
các hành vi xúc ti n thuong m i hu ng t i chính là s tiêu dùng xã h i (c a cá
nhân và c a s n xu t). Ho t d ng xúc ti n thuong m i là quá trình tác d ng có
ch dích, có h th ng c a các doanh nghi p thông qua các phuong pháp và
phuong ti n khác nhau nh m kích thích và làm thay d i nhu c u tiêu dùng trong
xã h i.
1.3. Xúc ti n thuong m i qua các th i k phát tri n c a n n kinh t
Vi t nam:
* Th i k t nam 1954 d n nam 1986:
Giai do n 1954 d t nu c ta t m th i b chia c t thành hai mi n. Mi n
Nam thì ph i ti p t c cu c kháng chi n ch ng M c u nu c, còn Mi n B c ph i
bu c vào quá trình c i cách, xây d ng n n kinh t theo d nh hu ng Xã H i Ch
Nghia. Bên c nh dó Mi n B c còn ph i t p trung s c ngu i, s c c a ph c v cho
cu c kháng chi n Mi n Nam. N n kinh t Mi n b c lúc này là n n kinh t t p
trung bao c p, m i k ho ch s n xu t và tiêu th s n ph m d u do Nhà nu c ch u
trách nhi m. Thành ph n doanh nghi p thuong m i trong th i k này ch y u là
thuong m i qu c doanh, thuong m i t p th . Ngoài ra còn có cá th buôn bán nh
nhung v i s lu ng r t ít, không dáng k .
Giai do n 1961-1965 dây là giai do n th c hi n k ho ch 5 nam l n th nh t.
M c dù n n kinh t trong th i k này dã d t du c nh ng thành t u dáng k nhung
nhìn chung v n không thoát kh i tình tr ng l c h u, còn l thu c vào vi n tr t
các nu c khác. Hàng hóa trên th tru ng còn nh l , không da d ng v ch ng lo i
cung nhu v m u mã do dó không t o ra du c tính c nh tranh trong kinh doanh
thuong m i d n d n ho t d ng xúc ti n thuong m i không du c quan tâm nhi u.
Giai do n 1975-1986 giai do n này d t nu c hoàn toàn du c gi i phóng và
b t d u xây d ng l i d t nu c. Ð ng và Nhà nu c ti n hành c i t o các thành
ph n kinh t và chính sách qu n lý kinh t theo co ch k ho ch hóa t p trung
trong ph m vi c nu c. Trong giai do n này vi c t ch c kinh doanh và qu n lý
do Nhà nu c ho ch d nh s n, giá c hàng hóa, d ch v cung do Nhà nu c n d nh
luôn. Ho t d ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p cung tuân theo co ch k
ho ch hóa t p trung, ho t d ng thuong m i du c quy d nh c th cho t ng d a ch
và theo t ng ch tiêu n d nh tru c, hàng hóa du c phân lo i theo tính ch t...Vi c
s n xu t và tiêu th theo k ho ch làm cho các doanh nghi p kinh doanh thuong
m i không quan tâm d n th tru ng tiêu th c a mình. H luôn cho r ng s n
ph m c a mình s du c Nhà nu c bao tiêu. Chính vì th mà m i ho t d ng tìm
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 6
ki m co h i kinh doanh hay m i ho t d ng xúc ti n thuong m i d u không du c
các doanh nghi p quan tâm d n. Ði u này dã làm cho thuong m i Vi t Nam
ch m phát tri n.
* Th i k 1986 d n nay:
Sau nhi u nam n n kinh t b trì tr , l m phát tang, thuong m i b dình
d n. Ð i h i VI c a Ð ng C ng S n Vi t Nam quy t d nh d i m i chính sách và
co ch qu n lý kinh t nói chung, th tru ng và thuong m i d ch v nói riêng .Vì
v y dã làm cho n n kinh t nu c ta d n du c ph c h i. Cu i nam 1988, Nhà
nu c ban hành hàng lo t quy t d nh quan tr ng nh m khuy n khích, m r ng
luu thông hàng hóa t o di u ki n cho thuong m i trong và ngoài nu c phát tri n
.Ði u này dã kích thích cho các doanh nghi p kinh doanh thuong m i quan tâm
nhi u hon d n ho t d ng kinh doanh thuong m i c a mình, d t bi t là ho t d ng
xúc ti n thuong m i ngày càng du c quan tâm dúng m c.
Th i gian g n dây, ho t d ng xúc ti n thuong m i trên c nu c dã di n ra
m nh m , góp ph n vào th ng l i c a xu t kh u nu c ta và ngày càng du c các
doanh nghi p coi tr ng và th c hi n có hi u qu dã góp ph n phát tri n doanh
nghi p, phát tri n kinh t Viêt Nam d t du c nhi u thành t u d t bi t là trong
xu t kh u. Kim ng ch và t c d tang tru ng xu t kh u trong nam 2004 d t cao
nh t k t nam 2004 d n nay, dua t c d tang tru ng xu t kh u bình quân th i
k 2001-2004 lên 15,8 %.
M c dù dã du c m t s thành t u nhung ho t d ng xúc ti n thuong m i
không tránh kh i g p nhi u khó khan nhu v n d d u tu cho ho t d ng không
l n, quy mô nh là do m t s ngu i chua th t s tin tu ng và hài lòng vào xúc
ti n thuong m i dã làm cho xúc ti n thuong m i chua du c phát tri n toàn di n
trong m i linh v c. H u h t các chuong trình m i ch d ng l i m c ng n h n
ho c hàng nam.
1.4. Vai trò c a xúc ti n thuong m i:
Do s n xu t và kinh doanh phát tri n d n t i kh i lu ng l n hàng hóa v i
co c u da d ng dua ra th tru ng làm cho vi c bán hàng tr nên khó khan hon,
d bán du c hàng hóa c n ph i xúc ti n thuong m i. Ð t bi t là ngày nay trong
co ch th tru ng mu n d cho ngu i tiêu dùng bi t và t tìm d n s n ph m c a
mình bu c các thuong nhân ph i có k ho ch tuyên truy n, qu ng cáo hàng hóa
c a h ho c là d xu t kh u du c hàng hóa c a các doanh nghi p ra th tru ng
qu c t c n ph i có k ho ch chu dáo, ph i nghiên c u th tru ng, thi t k s n
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 7
ph m, nâng cao ch t lu ng, qu ng bá thuong hi u d dua hàng hóa vào th
tru ng th gi i.
Do dó, xúc ti n thuong m i có vai trò d t bi t quan tr ng trong d i s ng
xã h i và con ngu i, vai trò dó du c th hi n các khía c nh sau:
+ Xúc ti n thuong m i thúc d y s ti p xúc gi a cung và c u hàng hóa, d ch
v trong t ng khu v c, t ng b ph n và trong toàn b n n kinh t . Trong th c t
có nh ng lo i hàng hóa t i cùng m t th i di m dang d ng noi này thì t i noi
khác l i khan hi m. Nh ng ngu i có nhu c u th c s v chúng v n không du c
th a mãn. Ho c khi c n mua m t lo i s n ph m nào dó có tính chuyên d ng hay
m i xu t hi n trên th tru ng thì ngu i tiêu dùng s r t khó khan n u ph i t tìm
ki m ngu n cung c p vì không bi t ngu i bán dâu. Do dó thông qua ho t
d ng xúc ti n thuong m i (nhu khuy n m i, qu ng cáo thuong m i, trung bày
gi i thi u hàng hóa, d ch v , h i ch , tri n lãm thuong m i...) s giúp cho nhà
cung c p và ngu i tiêu dùng có nhu c u d dàng g p nhau d trao d i hàng hóa,
d ch v th a mãn nhu c u c a mình.
+ Xúc ti n thuong m i góp ph n d nh hu ng ngu i tiêu dùng, ngu i s n xu t.
Nhu c u c a ngu i tiêu dùng r t da d ng và thu ng hình thành theo thói quen.
Khi h dã quen s d ng m t lo i s n ph m nào dó thì r t khó thay d i thói quen
dó dù s n ph m dó không còn phù h p n a. Ho t d ng xúc ti n thuong m i v i
các ch c nang thông tin, thuy t ph c...s giúp cho ngu i tiêu dùng có th có s
thay d i trong vi c l a ch n hàng hóa, d ch v phù h p v i mình hon. Ð ng
th i cung thông qua xúc ti n thuong m i mà các doanh nghi p có th n m b t
du c th hi u tiêu dùng d k p th i c i ti n s n ph m c a mình và s cho ra d i
nh ng s n ph m ngày càng hoàn h o, th a m n nhu c u c a ngu i tiêu dùng
hon.
+ Xúc ti n thuong m i là nhân t quan tr ng góp ph n hình thành môi
tru ng c nh tranh lành m nh trong thuong m i, b o v quy n l i ngu i tiêu
dùng, ngu i s n xu t. Xúc ti n thuong m i còn giúp cho ngu i tiêu dùng nh n
bi t du c nh ng xu hu ng tiêu dùng lành m nh, ti p c n du c nh ng s n ph m
có uy tín và ch t lu ng, giúp cho h có nh ng ki n th c nh t d nh d phân bi t
du c hàng gi , hàng th t, hàng kém lu ng, t dó bi t cách t d phòng khi mua
s m.
+ Xúc ti n thuong m i d c bi t là xúc ti n bán hàng t o ra nhi u co h i tang
tru ng cho n n kinh t . Thúc d y s luu thông hàng hóa trong xã h i. Qua dó
còn t o di u ki n m r ng giao luu thuong m i gi a các qu c gia trên th gi i.
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 8
1.5. Các ho t d ng co b n trong xúc ti n thuong m i:
Hi n nay, ho t d ng xúc ti n thuong m i du c ti n hành r t da d ng nhu
qu ng cáo, khuy n m i, trung bày gi i thi u hàng hóa, d ch v , h i ch tri n lãm
thuong m i, bán hàng cá nhân, quan h v i công chúng và nhi u hình th c
khuy ch truong khác. Tuy nhiên theo Kho n 10 Ði u 3 Lu t Thuong m i nam
2005 ch quy d nh c th xúc ti n thuong m i bao g m các ho t d ng “khuy n
m i, qu ng cáo, Trung bày gi i thi u hàng hóa d ch v và h i ch tri n lãm
thuong m i” mà chua có nh ng quy d nh d di u ch nh cho các ho t d ng xúc
ti n khác m c dù trên th c t thì các ho t d ng này v n dang t n t i. Có l dây là
m t trong nh ng v n d quan tr ng mà pháp lu t Vi t Nam c n ph i nhanh
chóng b sung và hoàn thi n d d m b o môi tru ng kinh doanh c nh tranh lành
m nh.
1.5.1. Qu ng cáo thuong m i:
Ho t d ng qu ng cáo dã có t r t s m trong l ch s loài ngu i, nó di n ra
h u nhu kh p noi trong xã hôi m c dù ch xu t hi n du i nh ng d ng thô so.
Thu t ng “qu ng cáo” trong ti ng latinh là “adverture” có nghia là gây s chú ý
thu hút lòng ngu i, sau dó du c d ch sang ti ng Anh là “advertise” và du c các
d ch gi d ch là gây chú ý cho ngu i khác hay thông báo m t s ki n d n v i m i
ngu i. Còn g c d ngôn ng , qu ng cáo ch don gi n là ho t d ng thông tin,
thông báo r ng rãi d n công chúng. Theo Ði u 120 Lu t Thuong m i nam 2005
“qu ng cáo là ho t d ng xúc ti n thuong m i c a thuong nhân d gi i thi u v i
khách hàng v ho t d ng kinh doanh hàng hóa d ch v c a mình”. Qu ng cáo
nh m tang cu ng nh n th c c a khách hàng v s n ph m c a doanh nghi p d ng
th i còn giúp h hi u bi t v doanh nghi p s n xu t, cung ng d ch v . Trong
ho t d ng kinh doanh thuong m i qu ng cáo du c xem là phuong ti n qu ng bá
s n ph m nh m xúc ti n bán hàng và là công c maketing có hi u qu cao.
1.5.2. Khuy n m i:
“Khuy n m i” trong ti ng Anh là “sales promotion” có nghia là bán hàng
gi m giá nh m kích thích s mua s m c a ngu i tiêu dùng, dây ch là m t hình
th c khuy n m i trong ho t d ng xúc ti n thuong m i. Còn theo quy d nh t i
Kho n 1 Ði u 88 Lu t Thuong m i nam 2005 thì “khuy n m i là ho t d ng xúc
ti n thuong m i c a thuong nhân nh m xúc ti n vi c mua bán hàng hóa, cung
ng d ch v b ng cách dành cho khách hàng nh ng l i ích nh t d nh”.
Ho t d ng khuy n m i ch y u dành cho ngu i tiêu dùng và các trung
tâm phân ph i. Các doanh nghi p mong mu n khách hàng s s d ng s n ph m
Lu n van t t nghi p
Ho t d ng xúc ti n thuong m i Vi t Nam-th c ti n và hu ng hoàn thi n.
SVTH: Nguy n Th Bích Di p Trang 9
c a mình d lôi kéo s c mua, ti p th m t s n ph m m i và khuy n khích tiêu th
s n ph m c a mình dã có trên th tru ng. Ngoài ra khuy n m i còn nh m