Dự án phòng đọc thiếu nhi & không gian công nghệ “Junior Stem Academy”- Thư viện khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh

Tầm nhìn về các chương trình Trách nhiệm Doanh nghiệp với cộng đồng của Samsung hướng về những vấn đề lớn của toàn cầu, của nhân loại, trong đó nổi bật 4 vấn đề chính là Giáo dục, Y tế, Môi trường và Việc làm. Các hoạt động Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng của Samsung trên toàn cầu luôn hướng đến việc góp phần giải quyết 4 vấn đề lớn này. Tại thị trường Việt Nam, mục tiêu của các chương trình Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng cũng không nằm ngoài 4 vấn đề lớn này như đã trình bày ở trên. Dù các hoạt động có thay đổi theo xu hướng và sự thay đổi của xã hội trong những năm qua, nhưng vẫn trong định hướng chung này, trong đó đối tượng hưởng lợi chính là trẻ em, giới trẻ, thanh niên, nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Trong hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, một đất nước có số người trong độ tuổi lao động chiếm hơn 70% dân số, Samsung xác định việc đầu tư vào giáo dục, nâng cao kỹ năng cho người trẻ chính là sự đóng góp thiết thực cho việc xây dựng đất nước.

pdf8 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dự án phòng đọc thiếu nhi & không gian công nghệ “Junior Stem Academy”- Thư viện khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 |8 Page DỰ ÁN PHÒNG ĐỌC THIẾU NHI & KHÔNG GIAN CÔNG NGHỆ “JUNIOR STEM ACADEMY” tại THƯ VIỆN KHOA HỌC TỔNG HỢP TP. HỒ CHÍ MINH 2 |8 Page Đơn vị tài trợ: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam – Thái Nguyên Công ty Công Ty TNHH Điện Tử Samsung HCMC CE COMPLEX Đơn vị nhận tài trợ: Thư viện Khoa học Tổng hợp Tp.HỒ CHÍ MINH Người thụ hưởng: Bạn đọc thiếu nhi tại thư viện và trong khu vực Tp.HCM 3 |8 Page I. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN TÔN CHỈ VỀ CÁC DỰ ÁN TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP VỚI CỘNG ĐỒNG CỦA SAMSUNG Tầm nhìn về các chương trình Trách nhiệm Doanh nghiệp với cộng đồng của Samsung hướng về những vấn đề lớn của toàn cầu, của nhân loại, trong đó nổi bật 4 vấn đề chính là Giáo dục, Y tế, Môi trường và Việc làm. Các hoạt động Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng của Samsung trên toàn cầu luôn hướng đến việc góp phần giải quyết 4 vấn đề lớn này. Tại thị trường Việt Nam, mục tiêu của các chương trình Trách nhiệm doanh nghiệp với cộng đồng cũng không nằm ngoài 4 vấn đề lớn này như đã trình bày ở trên. Dù các hoạt động có thay đổi theo xu hướng và sự thay đổi của xã hội trong những năm qua, nhưng vẫn trong định hướng chung này, trong đó đối tượng hưởng lợi chính là trẻ em, giới trẻ, thanh niên, nguồn nhân lực tương lai của đất nước. Trong hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, một đất nước có số người trong độ tuổi lao động chiếm hơn 70% dân số, Samsung xác định việc đầu tư vào giáo dục, nâng cao kỹ năng cho người trẻ chính là sự đóng góp thiết thực cho việc xây dựng đất nước. CÁC DỰ ÁN GIÁO DỤC CỦA SAMSUNG Với thời gian dài hoạt động tại Việt Nam, Samsung đã tổ chức nhiều chương trình liên quan đến giáo dục như - DigitAllHope (2003 - 2006) đưa tin học về các tỉnh xa như An Giang, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Nai - Dự án cộng đồng “Thư viện thông minh 1.0” đã bắt đầu khởi động từ tháng 09/2011, trong suốt 4 năm xây dựng và hoạt động, dự án đã giúp hơn cải tạo 50 thư viện trường học, trao tặng 200.000 đầu sách, 300 máy vi tính, máy tính bảng, TV, đầu DVD phục vụ cho 50.000 học sinh trung học trên cả nước. - Dự án Lớp học Thông minh (2016) hợp tác với Trường Đại học Y Dược TP HCM và Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên - Dự án S-hub (Thư viện thông minh 2.0) với mô hình mở gồm 3 yếu tố (1) không gian hiện đại và thiết bị công nghệ cao (2) không gian trao đổi trực tuyến (3) các hoạt động theo chủ đề được triển khai tại 3 thành phố lớn Thư viện KHTH Tp.HCM (2015- 2016), Thư viện Quốc gia Việt Nam (2016-2017), Thư viện KHTH Đà Nẵng (2017- 2018) 4 |8 Page Nối tiếp những thành công đó, ý tưởng về dự án Phòng đọc Thiếu nhi và Không gian Công nghệ được hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thanh thiếu niên Việt Nam về một không gian học hỏi và thực hành về khoa học, công nghệ ra đời. II. PHÒNG ĐỌC THIẾU NHI & KHÔNG GIAN CÔNG NGHỆ TẠI THƯ VIỆN KHTH TP.HCM 1. MỤC TIÊU CỦA DỰ ÁN Kết hợp thiết bị công nghệ với nguồn tài nguyên tri thức của thư viện để tạo nên một không gian học tập và thực hành công nghệ cho thiếu nhi và thanh thiếu niên. Giới thiệu các hoạt động chơi mà học liên quan đến khoa học ứng dụng và công nghệ nhằm khơi gợi và nuôi dưỡng niềm yêu thích và đam mê học tập cho giới trẻ. 2. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN Dự án Phòng đọc Thiếu nhi & Không gian Công nghệ tại Thư viện KHTH Tp.HCM gồm 3 phần chính (1) Không gian hiện đại và thiết bị công nghệ cao (2) Không gian tri thức về Khoa học công nghệ trực tuyến (3) Các lớp học và thực hành công nghệ. 2.1 Không gian hiện đại và thiết bị công nghệ cao - Cải tạo Phòng đọc thiếu nhi hiện tại, phân chia thành các khu vực chức năng bao gồm (1) Phòng công nghệ gồm các chức năng lớp học công nghệ (STEM), trưng bày ý tưởng và tác phẩm, khu vực thực hành và sinh hoạt tự do, (2) khu vực học nhóm và thực hành công nghệ cho thanh thiếu niên, (3) các chức năng phục vụ đọc như mê cung sách, sân khấu thuyết trình giới thiệu sách và thực hành kỹ năng - Tổng diện tích cải tạo cả trong và ngoài dự kiến 500m2 2.2 Không gian tìm hiểu tri thức về Khoa học công nghệ trực tuyến Trang web và ứng dụng bao gồm các nội dung học thuật và các trò chơi trí tuệ cùng với những tính năng cơ bản về theo dõi, cập nhật và chia sẻ hoạt động tại Phòng đọc Thiếu nhi & Không gian công nghệ. 2.3 Các lớp học và thực hành công nghệ 5 |8 Page Nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em Không gian công nghệ sẽ là nơi thường xuyên tổ chức các lớp học và các buổi giới thiệu chuyên đề liên quan đến khoa học ứng dụng, công nghệ và kỹ năng mềm bằng nhiều hình thức khác nhau để làm giàu kiến thức và tạo sự tự tin cho các em, thu hẹp khoảng cách giữa giáo dục Việt Nam và thế giới. QUYỀN LỢI VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÁC BÊN THAM GIA DỰ ÁN 1. Về phía Công ty Samsung - Hỗ trợ phát triển các hoạt động phục vụ bạn đọc của Không gian công nghệ; tạo điều kiện/ thu hút thêm nhiều bạn đọc đến thư viện để đọc, nghiên cứu, trao đổi thông tin và tham gia các hoạt động của thư viện thông qua mô hình dự án. - Hỗ trợ và phối hợp với TV KHTH TP.HCM tổ chức các hoạt động định kỳ để thu hút thêm nhiều bạn đọc đến sử dụng dịch vụ của thư viện trên cơ sở tuân thủ các quy định về tổ chức sự kiện của Sở VHTTDL và TV KHTH TP.HCM. - Hỗ trợ và phối hợp thực hiện các dự án khuyến khích văn hóa đọc của thư viện trên cơ sở cân nhắc và xét duyệt từng dự án cụ thể mà TV KHTH Tp.HCM xin nguồn tài trợ. 2. Về phía Thư viện Khoa học Tổng hợp Tp.HCM - Hỗ trợ trong các hạng mục phát triển dự án, phối hợp với Công ty Samsung trong quá trình tân trang thư viện tại Khu vực tài trợ, nâng cấp website chính thức hiện tại và bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ thư viện đến khi hoàn thiện hoặc kết thúc Dự án. - Sử dụng và bảo quản nội thất, thiết bị điện tử, thiết bị thư viện, và tài liệu nghe nhìn đúng mục đích tài trợ. - Phân bổ nhân sự tổ chức các hoạt động/ sự kiện/ dịch vụ phục vụ bạn đọc thường xuyên và định kỳ tại Khu vực tài trợ theo định hướng của Dự án. - Phối hợp với Samsung thực hiện Báo cáo định kỳ hàng quý về tình hình thực hiện dự án, tình trạng của hạng mục tài trợ trong vòng 2 năm (từ lúc triển khai đến lúc dự án đi vào hoạt động). - Duy trì sử dụng đúng mục đích các hạng mục được tài trợ trong thời gian tối thiểu 05 (năm) năm (tính từ ngày ký kết Biên bản ghi nhớ). 6 |8 Page HỒ SƠ THAM KHẢO - Bản vẽ bố trí mặt bằng (bản vẽ đính kèm) - Dự toán đầu tư - Chương trình học (mẫu tham khảo cho trẻ từ 6 – 12 tuổi) 7 |8 Page CHƯƠNG TRÌNH HỌC THAM KHẢO Giải pháp Giáo dục STEM cho độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi 1. Mục tiêu đào tạo - Phát triển kỹ năng khoa học và kỹ thuật bao gồm: đặt câu hỏi và giải quyết vấn đề, tìm hiểu, phân tích và giải quyết dữ liệu, lập luận dựa trên các thông tin đã biết; thu thập, đánh giá và trao đổi thông tin. - Thúc đẩy các em học sinh tìm hiểu khoa học thông qua các bài học gần gũi, liên quan thực tiễn đến cuộc sống. - Cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, giao tiếp và hợp tác làm việc. - Kỹ năng sử dụng các công cụ kỹ thuật thông qua phần mềm kỹ thuật đi kèm. 2. Chương trình học Kết hợp với Lego Education, giải pháp giáo dục chơi mà học Wedo 2.0 WeDo 2.0 là Giải pháp Giáo dục STEM dành cho độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi, WeDo 2.0 mang các dự án khoa học trong đời thực đến với các cem học sinh tiểu học. Bằng sự kết hợp các viên gạch LEGO , phần mềm máy tính trực quan sinh động và các dự án khoa học, WeDo 2.0 giúp khoa học gần gũi và sống động hơn bằng việc cho các em học sinh tự khám phá khoa học với đôi bàn tay của mình. WeDo 2.0 mang đến các mô hình LEGO có động cơ, công nghệ gần gũi và các bài học rõ ràng, được xây dựng trên tiêu chuẩn quốc gia; cung cấp một nền tảng giúp động viên và thúc đẩy hoc sinh khám phá khoa học và kỹ thuật bằng cách tìm hiểu, lập mô hình và thiết kế giải pháp. Chương trình học (tham khảo) - 1 bài học mở đầu: được chia làm 4 phần, hướng dẫn các chức năng cơ bản của WeDo 2.0. - 8 bài học có hướng dẫn: có trong giáo trình với các hướng dẫn chi tiết từng bước. - 8 bài học mở: có trong giáo trình, với phần giới thiệu bài học ngắn gọn, tạo cảm hứng cho sự tìm hiểu và giải quyết vấn đề theo hướng kết thúc mở. Cấu trúc bài học - Khám phá: Kết nối, thảo luận. - Tạo dựng: Lắp ráp, lập trình, điều chỉnh. - Chia sẻ: Văn bản, thuyết trình. Hỗ trợ việc giảng dạy liên môn về chủ đề KHOA HỌC - Sinh học: Tìm hiểu chu kỳ vòng đời,môi trường sống, đặc điểm, sự thay đổi môi trường, v.v.... 8 |8 Page - Kỹ thuật: Thiết kế những dự án liên quan đến sự hạn chế, mẫu thử và các mô hình thử nghiệm. - Khoa học Vật lý: Khám phá lực và chuyển động, nguyên nhân và kết quả, v.v.... - Khoa học Trái đất và không gian: Khám phá các vùng khí hậu khác nhau, nghiên cứu các mô hình thời tiết, kiểm tra các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết.
Tài liệu liên quan