Nền giáo dục càng tốt, kinh tế càng phát triển, doanh nghiệp càng dễ kiếm tiền.
Chuyện giáo dục nước ta còn yếu kém thì ai cũng biết nhưng cải cách giáo dục là
chuyện lâu dài, còn làm ăn thì tức thời. Ngồi yên đợi đến khi mọi thứ hoàn hảo
mới làm, dễ lỡ mất thời cơ, tiền bạc hao hụt, nhuệ khí sa sút.
Khi gặp tình hình bất lợi, phải tìm cho ra điều lợi mới thành đại sự. Hai bí quyết
giành lợi thế trên thương trường có liên quan đến óc sáng tạo và năng suất là thấu
hiểu thiên cơ và tùy cơ ứng biến.
Thấu hiểu thiên cơDoanh thu quyết định số phận công ty. Đấu trên thương trường, ý khách hàng là ý
trời. Làm ra cái người ta cần, dù doanh nhân không bằng cấp, doanh nghiệp vẫn
sống khỏe. Không nắm được ý khách hàng, người lãnh đạo dù có tốt nghiệp trường
đại học hàng đầu trên thế giới doanh nghiệp cũng khó tránh khỏi cảnh lao đao.
Biết người nghĩ gì, sẽ biết mình phải làm gì. Steve Jobs, nhà lãnh đạo huyền thoại
của Apple, không có một quá trình học vấn đáng để tự hào. Ông bỏ học đại học chỉ
sau một học kỳ. Nhưng cuộc đời của ông là chuỗi dài những ngày tháng miệt mài
học cách hiểu khách hàng, ông nói rằng, “tôi đặt cược vào nơi trái banh sẽ lăn, chứ
không phải nơi nó đã lăn”. Hơn ai hết, ông hiểu rõ chỉ khi nắm rõ khách hàng “sẽ”
cần gì, ông mới có thể hô mưa gọi gió.
8 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hai bí quyết của nhà lãnh đạo giỏi: Thấu hiểu thiên cơ và tùy cơ ứng biến, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hai bí quyết của nhà lãnh đạo giỏi : thấu hiểu thiên cơ và
tùy cơ ứng biến
Nền giáo dục càng tốt, kinh tế càng phát triển, doanh nghiệp càng dễ kiếm tiền.
Chuyện giáo dục nước ta còn yếu kém thì ai cũng biết nhưng cải cách giáo dục là
chuyện lâu dài, còn làm ăn thì tức thời. Ngồi yên đợi đến khi mọi thứ hoàn hảo
mới làm, dễ lỡ mất thời cơ, tiền bạc hao hụt, nhuệ khí sa sút.
Khi gặp tình hình bất lợi, phải tìm cho ra điều lợi mới thành đại sự. Hai bí quyết
giành lợi thế trên thương trường có liên quan đến óc sáng tạo và năng suất là thấu
hiểu thiên cơ và tùy cơ ứng biến.
Thấu hiểu thiên cơ
Doanh thu quyết định số phận công ty. Đấu trên thương trường, ý khách hàng là ý
trời. Làm ra cái người ta cần, dù doanh nhân không bằng cấp, doanh nghiệp vẫn
sống khỏe. Không nắm được ý khách hàng, người lãnh đạo dù có tốt nghiệp trường
đại học hàng đầu trên thế giới doanh nghiệp cũng khó tránh khỏi cảnh lao đao.
Biết người nghĩ gì, sẽ biết mình phải làm gì. Steve Jobs, nhà lãnh đạo huyền thoại
của Apple, không có một quá trình học vấn đáng để tự hào. Ông bỏ học đại học chỉ
sau một học kỳ. Nhưng cuộc đời của ông là chuỗi dài những ngày tháng miệt mài
học cách hiểu khách hàng, ông nói rằng, “tôi đặt cược vào nơi trái banh sẽ lăn, chứ
không phải nơi nó đã lăn”. Hơn ai hết, ông hiểu rõ chỉ khi nắm rõ khách hàng “sẽ”
cần gì, ông mới có thể hô mưa gọi gió.
Ông miệt mài sáng chế và đồng sáng chế hơn 230 phát minh các ứng dụng liên
quan đến máy vi tính, công cụ xách tay, giao diện sử dụng Ông vật lộn trước thất
bại của Apple III. Hiểu sai khách hàng, sản phẩm thất bại, ông thẳng thắn thừa
nhận sai lầm. Ông kiên trì cải tiến sản phẩm cho đến khi khách hàng ưa thích (iPod
đời 1, 2).
Không như những doanh nhân khác có tình yêu mù quáng với những thứ mình làm
ra, ông thẳng tay loại bỏ những thứ khách hàng không thích. Ông mở to mắt, lắng
nghe kỹ khách hàng. Từ Apple I cho đến MacIntosh, iPod và iPhone, những gì
Steve hiểu về khách hàng đã giúp ông vươn đến vị trí những người có ảnh hưởng
nhất trên thế giới (theo danh sách bình chọn của tạp chí Forbes).
Tùy cơ ứng biến
Năng suất lao động đến đâu, tạo ra sản phẩm đến đó. Chất lượng giáo dục giảm,
năng suất lao động thấp, doanh nghiệp luẩn quẩn ở sản phẩm thô sơ. Chất lượng
giáo dục tăng, năng suất lao động cao, doanh nghiệp tung hoành với sản phẩm trí
tuệ. Năng suất lao động càng cao, doanh nghiệp càng nhiều lựa chọn, ngược lại
doanh nghiệp sẽ ít lựa chọn hơn. Ít cơ hội thì phải chọn khéo, có tiền mới có thể đi
tiếp. Chọn đúng cơ hội, tiền sinh sôi nảy nở, kiến thức, kinh nghiệm ngày càng
phong phú. Chọn sai cơ hội, doanh nghiệp tiêu tốn thời gian, tiền bạc, dễ gặp bất
trắc giữa đường.
Thị trường mới nổi, có ít thứ, thiếu nhiều thứ, đâu đâu cũng là cơ hội. Cơ hội tuy
nhiều nhưng ảo, thực đan xen lẫn nhau. Chạy theo cơ hội vượt quá năng lực của
mình, cơ hội chẳng khác nào ảo ảnh. Dựa vào thực lực bên trong, cơ hội nào nắm
chắc cơ hội đó.
Năm 1967, sự hợp nhất của ba công ty đã đặt nền móng cho tập đoàn Nokia vững
mạnh sau này. Đi từ sản xuất, Nokia nắm bắt cơ hội sản xuất nhiều thứ (giấy, bánh
xe hơi, bánh xe đạp, giày dép, cáp, ti vi, điện tử tiêu dùng, máy tính cá nhân, hóa
chất). Đến đầu những năm 1990, nhìn thấy cơ hội rộng lớn trong ngành viễn
thông, Nokia quyết định tập trung toàn lực đầu tư vào ngành này, chính thức
chuyển từ dân sản xuất sang dân công nghệ cao.
Khi lựa chọn những cơ hội phù hợp với thực lực mình có tại từng thời điểm, từng
bước tích lũy tiền bạc, kiến thức, Nokia đã nhanh chóng trở mình, chuyển từ lao
động chân tay sang lao động trí óc, từ đơn giản sang phức tạp. Nokia hiện là nhà
sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới, bán sản phẩm tại hơn 150 nước,
tuyển dụng hơn 123.000 nhân viên.
Biến vòng thành thẳng
Ngày nào nền giáo dục trong nước chưa thật sự cất cánh, ngày đó năng suất lao
động, năng suất cạnh tranh còn bị kìm hãm. Vì vậy phải dùng tài tạo thế. Khi hiểu
người hiểu mình, doanh nghiệp có thể biến đường vòng thành đường thẳng, nhanh
chóng tạo ra lợi thế cho riêng mình. Đó là phải biết rõ mình đang hiểu khách hàng
đến mức nào, để từ đó biết mình cần làm gì để hiểu khách hàng tốt hơn. Một khi
doanh nghiệp nắm rõ thực lực mình đang ở đâu, sẽ mau chóng nhận ra mình nên
nắm bắt cơ hội nào.
Biết người biết ta, thắng mà không suy. Biết trời biết đất, thắng mà nguyên vẹn.
Gỡ bỏ tảng đá vướng dưới chân.
Lớn mạnh hay suy yếu không do số phận an bài, mà do cách lựa chọn lợi thế tạo
ra. Nhà lãnh đạo thành công là người biết tạo ra tình thế thuận lợi từ những gì mình
có, chứ không than thân trách phận, đứng núi này trông núi nọ, tính toán luẩn quẩn,
vụng chọn lợi thế, không tìm ra hướng đi.
Thành công ngoạn mục của Dilip Shanghvi, lãnh đạo hãng dược lớn nhất Ấn Độ
(Sun Pharma), và Jack Ma, trùm công nghệ thông tin Trung Quốc (Alibaba.com và
Taobao.com), là những ví dụ điển hình cho tình thế điểm yếu tuy nhiều, song có
thể khiến điểm yếu không hại mình được.
Dilip Shanghvi là người sống khép kín. Ông hiếm khi tham dự các sự kiện xã hội,
hội nghị. Ông thích những giây phút riêng tư (ngồi hàng giờ nghiên cứu tài liệu,
làm việc say mê trong phòng thí nghiệm). Ông không những nói ít mà còn nói
rất chậm. Bạn bè nhận xét ông nói chuyện cứ như nhà khoa học. Khép kín, chậm
chạp, ít nói đây đều là những đòn chí mạng đối với người làm kinh doanh.
Khép kín tạo cảm giác xa cách. Ít nói tạo cảm giác lạnh lùng. Chậm chạp tạo cảm
giác thiếu nhiệt tình. Với những yếu điểm đó, làm thế nào ông xây dựng hãng dược
Sun Pharma từ con số 0 thành hãng dược lớn nhất Ấn Độ, còn ông trở thành người
giàu thứ 14 của Ấn Độ với tài sản trị giá 4,1 tỉ đô la Mỹ?.
Dilip có đầy điểm yếu, nhưng bù lại ông rất kiên nhẫn lắng nghe. Khả năng lắng
nghe từ người xung quanh, từ những tin tức trong ngành, đã giúp ông nhìn thấy
điều mà đối thủ không thấy. Khi thấy được người dân Ấn Độ đang và sẽ bị những
chứng bệnh gì trong tương lai, ông làm ra những loại thuốc chữa bệnh cho nhiều
người nhất. Khi làm ra cái người ta cần (hay như câu nói ông yêu thích “biết cách
lựa chọn cuộc chiến”), ông dễ dàng đánh bại các hãng dược đối thủ, thâu tóm thị
phần trong tay.
Tướng mạo xấu xí, xuất thân là một giáo viên dạy tiếng Anh, tiền lương ba cọc ba
đồng, thi trượt đại học ba lần, mù kiến thức công nghệ thông tin cuộc đời của
Jack Ma xem như bế tắc.
Điều gì đã giúp ông một tay gầy dựng Alibaba trở thành công ty Internet lớn thứ 5
trên thế giới, trong tay cai quản hơn 9.000 nhân viên, được 24 triệu doanh nghiệp
nhỏ và vừa tại Trung Quốc tin dùng (năm 2008)?.
Đẹp trai, giàu có, học rộng, lợi thế nhiều nhưng hiểm họa không kém. Phong độ
mà vô tâm, giàu có mà tự mãn, học rộng mà không biết điều, khiến khách hàng
càng ngày càng lánh xa.
Jack Ma xấu, nghèo, ít học, bất lợi đủ đường. Không đấu bằng sức được thì đấu
bằng tâm. Khi đối đãi với khách hàng bằng sự chu đáo, nhẫn nại, ông đã nhẹ nhàng
chuyển bại thành thắng. Khách hàng có thể chê ông xấu, nhưng khi ông đem đến
cái lợi cho họ, giúp họ ăn nên làm ra (làm mọi cách để khách hàng có thể mua bán
được qua mạng), thì khách hàng tận tâm với ông.
Lợi thế chọn đúng tạo ra cả gia tài. Nếu như lắng nghe đem đến cho Dilip
Shanghvi sản nghiệp 4,1 tỉ đô la Mỹ, chu đáo đem đến cho Jack Ma gia tài tỉ đô,
thì lợi thế của bạn là gì?.
Khéo chọn lợi thế, đường nào cũng là đường sống. Vụng chọn lợi thế, đâu đâu
cũng là tử địa.a