Trong xu thế hội nhập về kinh tế hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra rất gay
gắt. Các doanh nghiệp muốn tồn tại bền vững trên thị trường, muốn sản phẩm
của mình có thể cạnh tranh được với sản phẩm của các doanh nghiệp khác thì
không còn cách nào khác phải tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh sao
cho có hiệu quả. Do vậy, tìm ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh là vấn đề đang được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm.
Trước sự tham gia ngày một nhiều các doanh nghiệp vào lĩnh vực thức
ăn gia súc, nguồn nguyên liệu biến động về giá, các doanh nghiệp phải đối mặt
với rất nhiều khó khăn. Là một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, Công ty
TNHH Guyomarc‟h - VN cũng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các
doanh nghiệp cùng ngành trong và ngoài nước. Vì vậy, muốn đứng vững trên
thị trường, đòi hỏi nhà quản lý luôn phải thường xuyên cải tiến sản phẩm , nâng
cao chất lượng và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm . Xuất phát từ việc nhận thức được
tầm quan trọng của vấn đề này đối với thực tế công ty, tôi tiến hành tìm hiểu,
nghiên cứu trong thời gian viết khóa luận của mình với đề tài “ CHIẾN LƢỢC
TIÊU THỤ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THỨC ĂN GIA CẦM TẠI
ĐỒNG NAI CỦA CÔNG TY TNHH GUYOMARC’H – VN”
68 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1490 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Chiến lược tiêu thụ và phát triển sản phẩm thức ăn gia cầm tại đồng nai của cty TNHH guyomarc’h - Vn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
CHIẾN LƯỢC TIÊU THỤ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN
PHẨM THỨC ĂN GIA CẦM TẠI ĐỒNG NAI CỦA CTY
TNHH GUYOMARC’H - VN
GVHD : Ths. Phan Thị Mỹ Hạnh
SVTH : Nguyễn Thị Hồng Phương
MSSV : 407401025
LỚP : 07D2QT
TP. HCM, 2011
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các
số liệu trong khóa luận được thực hiện tại Công ty TNHH Guyomarc’h - VN,
không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước
nhà trường về sự cam đoan này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 04 năm 2011
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
ii
NHẬN XÉT CỦA GVHD
Họ và tên sinh viên : Nguyễn Thị Hồng Phƣơng
MSSV : 407401025
Khoá : 07D2QT
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
iii
LỜI CẢM ƠN
Xin chân thành gửi lời cảm ơn đến:
Ban Giám Hiệu Trường Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ TP. Hồ
Chí Minh, Ban Chủ Nhiệm khoa Quản Trị Kinh Doanh cùng toàn thể
quí thầy cô đã truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt thời gian học tập
tại trường.
Ths. Phan Thị Mỹ Hạnh đã tận tụy hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ
tôi trong thời gian thực tập và hoàn tất khóa luận tốt nghiệp.
Ban lãnh đạo và các anh chị Công Ty TNHH Guyomarc’h – VN
đã hướng dẫn và giúp tôi có thông tin về thị trường trong thời gian
nghiên cứu khóa luận.
SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
iv
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ..................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ
SẢN PHẨM .............................................................................................. 2
1.1 Những khái niệm chung về tiêu thụ sản phẩm................................. 2
1.1.1 Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm ........................................... 2
1.1.2 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm ............................................... 3
1.1.2.1 Đối với doanh nghiệp ......................................................... 3
1.1.2.2 Đối với xã hội ...................................................................... 4
1.2 Nội dung chủ yếu của quá trình tiêu thụ sản phẩm .......................... 4
1.2.1 Nghiên cứu thị trƣờng ........................................................... 5
1.2.2 Chiến lƣợc sản phẩm ............................................................. 6
1.2.2.1 Khái niệm ............................................................................ 6
1.2.2.2 Vai trò của chiến lƣợc sản phẩm........................................ 6
1.2.2.3 Nội dung của chiến lƣợc tiêu thụ sản phẩm....................... 6
1.2.3 Chiến lƣợc giá cả ................................................................... 7
1.2.3.1 Khái niệm ............................................................................ 7
1.2.3.2 Vai trò của chiến lƣợc giá ................................................... 8
1.2.3.3 Phân loại chiến lƣợc giá ...................................................... 8
1.2.3.4 Nội dung của chiến lƣợc giá ............................................... 9
1.2.4 Chiến lƣợc phân phối ............................................................ 10
1.2.4.1 Khái niệm ............................................................................ 10
1.2.4.2 Vai trò của chiến lƣợc phân phối ....................................... 10
1.2.4.3 Phân loại chiến lƣợc phân phối .......................................... 10
1.2.4.4 Nội dung của chiến lƣợc phân phối .................................. 11
1.2.5 Chiến lƣợc giao tiếp khuếch trƣơng ..................................... 11
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
v
1.3 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm đối với doanh .................................... 12
1.3.1 Tiêu thụ sản phẩm đảm bảo tăng doanh số và lợi nhuận ... 12
1.3.2 Tiêu thụ sản phẩm đảm bảo phát triển thị phần ................. 13
1.3.3 Tiêu thụ sản phẩm đảm bảo tăng tài sản vô hình ................ 13
1.3.4 Tiêu thụ sản phẩm đảm bảo dịch vụ đối với khách hàng .... 14
1.4 Thị trƣờng và chức năng chủ yếu của thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm.14
1.4.1 Khái niệm về thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm ......................... 14
1.4.2 Các chức năng chủ yếu của thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm .. 15
1.4.2.1 Chức năng thừa nhận của thị trƣờng ................................ 15
1.4.2.2 Chức năng thực hiện của thị trƣờng.................................. 15
1.4.2.3 Chức năng điều tiết và kích thích của thị trƣờng ............. 16
1.4.2.4 Chức năng thông tin của thị trƣờng ................................. 16
1.5 Các nhân tố ảnh hƣởng tới hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh
nghiệp ........................................................................................................ 16
1.5.1 Các nhân tố bên trong doanh nghiệp ................................... 16
1.5.1.1 Giá cả sản phẩm................................................................. 16
1.5.1.2 Chất lƣợng sản phẩm ......................................................... 17
1.5.1.3 Cơ cấu mặt hàng ................................................................. 18
1.5.1.4 Các biện pháp quảng cáo ................................................... 18
1.5.1.5 Mạng kênh phân phối và dịch vụ sau bán hàng ................ 19
1.5.2 Các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ................................... 20
1.5.2.1 Các yếu tố kinh tế ............................................................... 20
1.5.2.2 Số lƣợng các đối thủ cạnh tranh ....................................... 20
1.5.2.3 Thị hiếu của ngƣời tiêu dùng ............................................. 20
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM THỨC ĂN GIA
CẦM TẠI ĐỒNG NAI CỦA CTY GUYOMARC’H – VN .................... 21
2.1 Giới thiệu về tập đoàn Evialis và CTy TNHH Guyomarc’h – VN ... 21
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển.......................................... 21
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
vi
2.1.1.1 Tập đoàn EVIALIS ............................................................ 21
2.1.1.2 Công ty TNHH Guyomarc’h – VN .................................... 22
2.1.2 Chức năng và nhiệm vụ ......................................................... 24
2.1.2.1 Dinh dƣỡng ......................................................................... 24
2.1.2.2 Dịch vụ .............................................................................. 27
2.1.2.3 Nghiên cứu và phát triển ................................................... 27
2.1.3 Cơ cấu tổ chức ..................................................................... 27
2.1.3.1 Cơ cấu sản xuất ................................................................. 27
2.1.3.2 Chức năng, nhiệm vụ của các phòng ban ......................... 28
2.1.3.3 Một số kết quả hoạt động kinh doanh chủ yếu ................ 30
2.2 Một số đặc điểm chủ yếu ảnh hƣởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm
của công ty tại Đồng Nai ......................................................................... 30
2.2.1 Đặc điểm của ngành hàng kinh doanh ................................ 30
2.2.2 Đặc điểm về sự phân phối hàng hóa của công ty ................ 31
2.2.3 Đặc điểm thị trƣờng tại Đồng Nai ........................................ 32
2.2.4 Về đối thủ cạnh tranh ........................................................... 33
2.2.5 Về đặc điểm của khách hàng ................................................ 33
2.3 Phân tích thực trạng tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH
Guyomarc’h – VN tại Đồng Nai ............................................................. 33
2.3.1 Các hoạt động quản trị bán hàng ........................................ 33
2.3.1.1 Nghiên cứu thị trƣờng ....................................................... 33
2.3.1.2 Xây dựng kế hoạch bán hàng ........................................... 36
2.3.1.3 Chính sách sản phẩm ......................................................... 37
2.3.1.4 Chính sách giá cả ............................................................... 38
2.3.2 Thực trạng hoạt động và tiêu thụ sản phẩm ....................... 39
2.3.2.1 Thực trạng hoạt động ........................................................ 39
2.3.2.2 Danh mục sản phẩm thức ăn gia cầm của Guyomarc’h .. 40
2.3.3 Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh chung .................. 40
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
vii
2.3.3.1 Tổng doanh thu và tổng sản lƣợng từ năm 2007 – 2010 .. 40
2.3.3.2 Lợi nhuận từ năm 2007 – 2010 ......................................... 43
2.3.3.3 Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm tại Đồng Nai theo cơ
cấu mặt hàng ........................................................................................... 44
2.4 Đánh giá chung về hoạt động bán hàng ........................................... 45
2.4.1 Thuận lợi ............................................................................... 45
2.4.1 Khó khăn ............................................................................... 46
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG TIÊU THỤ SẢN
PHẨM TẠI ĐỒNG NAI ......................................................................... 48
3.1 Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển hoạt động tiêu thụ sản phẩm.48
3.1.1 Mục tiêu và phƣơng hƣớng chung ....................................... 48
3.1.2 Mục tiêu và phƣơng hƣớng cụ thể ....................................... 48
3.2 Một số giải pháp đẩy mạnh chiến lƣợc tiêu thụ và phát triển sản
phẩm ........................................................................................................ 49
3.2.1 Hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trƣờng ......................... 49
3.2.2 Giải pháp đầu tƣ hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật ....... 51
3.2.3 Tăng cƣờng hoạt động hỗ trợ và kích thích khách hàng .... 51
3.2.4 Đầu tƣ mở rộng mạng lƣới tiêu thụ ..................................... 52
3.3 Kiến nghị ............................................................................................ 53
3.3.1 Đối với công ty Guyomarc’h – VN ....................................... 53
3.3.2 Đối với nhà nƣớc ................................................................... 54
KẾT LUẬN .............................................................................................. 56
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 58
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
viii
DANH SÁCH CÁC BẢNG SỬ DỤNG
Danh sách sản phẩm thức ăn cho gia cầm ................................................ 25
Danh sách sản phẩm thức ăn cho gia súc .................................................. 26
Bảng 2.1: Tổng doanh thu và tổng sản lƣợng từ 2007 – 2010 .................. 41
Bảng 2.2: Kết quả thực hiện kế hoạch về tổng doanh thu ........................ 42
Bảng 2.3: Kết quả thực hiện kế hoạch về tổng sản lƣợng ........................ 42
Bảng 2.4: Lợi nhuận từ năm 2007 – 2010 ................................................ 43
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
ix
DANH SÁCH CÁC BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
Sơ đồ phân phối hàng hóa của công ty Guyomarc’h – VN ...................... 32
Biểu đồ thị phần các công ty tại thị trƣờng Đồng Nai .............................. 35
Sơ đồ tổ chức công ty TNHH Guyomarc’h - VN ...................................... 57
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC HÀNH CHÍNH CÔNG TY TNHHGUYOMARC’H - VN
Quản lý
các dự án
công
nghiệp
Tổng Giám Đốc
GĐ công thức
+ chất lượng
GĐ Sản xuất
- Kho
GĐTM
Thức ăn
thủy sản
Giám đốc
hành chính
và tài chính
Trưởng
Phòng
marketing
GĐTM
Thức ăn gia
súc
Trưởng
Phòng thu
mua
Trung tâm
nghiên cứu
(R&D)
Phòng Quản lí
chất lượng
(KCS)
Phòng công
thức
Kiểm soát chất
lượng
Bảo trì
Quản lí
kho
Sản xuất
Bảo vệ
Kế toán
trưởng
Nhân viên
IT
Trợ lý
Trung tâm Thí
nghiệm
(Lareal VN)
Quản lý
phân tích thí
nghiệm
Quản lý điều
hành dự án
Thư kí
thương mại
Trưởng vùng
Nhân viên thị
trường
Phòng kỹ
thuật Gia súc
Phòng
kỹ thuật
Cá
Trưởng
vùng
Nhân viên
thị trường
Phòng kỹ
thuật Tôm
Thư kí
giám đốc
Trưởng
phòng R&D
thủy sản Nhà
Bè
Trưởng phòng
R&D gia cầm
Hưng Yên
Trưởng phòng
R&D heo
Đồng Nai
Grimaud
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
1
LỜI MỞ ĐẦU
Trong xu thế hội nhập về kinh tế hiện nay, sự cạnh tranh diễn ra rất gay
gắt. Các doanh nghiệp muốn tồn tại bền vững trên thị trường, muốn sản phẩm
của mình có thể cạnh tranh được với sản phẩm của các doanh nghiệp khác thì
không còn cách nào khác phải tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh sao
cho có hiệu quả. Do vậy, tìm ra các biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh là vấn đề đang được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm.
Trước sự tham gia ngày một nhiều các doanh nghiệp vào lĩnh vực thức
ăn gia súc, nguồn nguyên liệu biến động về giá, các doanh nghiệp phải đối mặt
với rất nhiều khó khăn. Là một doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, Công ty
TNHH Guyomarc‟h - VN cũng gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các
doanh nghiệp cùng ngành trong và ngoài nước. Vì vậy, muốn đứng vững trên
thị trường, đòi hỏi nhà quản lý luôn phải thường xuyên cải tiến sản phẩm, nâng
cao chất lượng và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Xuất phát từ việc nhận thức được
tầm quan trọng của vấn đề này đối với thực tế công ty, tôi tiến hành tìm hiểu,
nghiên cứu trong thời gian viết khóa luận của mình với đề tài “ CHIẾN LƢỢC
TIÊU THỤ VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM THỨC ĂN GIA CẦM TẠI
ĐỒNG NAI CỦA CÔNG TY TNHH GUYOMARC’H – VN”
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
2
CHƢƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM
1.1 Những khái niệm chung về tiêu thụ sản phẩm
1.1.1 Khái niệm về tiêu thụ sản phẩm
Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết
định ba vấn đề trung tâm cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh đó là:
sản xuất và kinh doanh cái gì? Sản xuất và kinh doanh như thế nào? Và cho
ai? Cho nên việc tiêu thụ sản phẩm cần được hiểu theo cả nghĩa hẹp và nghĩa
rộng.
Hiểu theo nghĩa rộng: Tiêu thụ sản phẩm là một quá trình kinh tế bao
gồm nhiều khâu bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu
doanh nghiệp cần thỏa mãn, xác định mặt hàng kinh doanh và tổ chức sản
xuất (DNSX) hoặc tổ chức cung ứng sản phẩm (DNTM) và cuối cùng là việc
thực hiện các nghiệp vụ bán hàng nhằm đạt mục đích cao nhất.
Do tiêu thụ sản phẩm là cả một quá trình gồm nhiều hoạt động khác
nhau nhưng có quan hệ chặt chẽ bổ sung cho nhau, cho nên để tổ chức tốt
việc tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp không những phải làm tốt mỗi khâu
công việc mà còn phải phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp, giữa các bộ
phận tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quá trình tiêu thụ sản phẩm trong
doanh nghiệp. Phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp có nghĩa là các
khâu trong quá trình tiêu thụ sản phẩm không thể đảo lộn cho nhau mà phải
thực hiện một cách tuần tự nhau theo chu trình của nó. Doanh nghiệp không
thể tổ chức sản xuất trước rồi mới đi nghiên cứu nhu cầu thị trường, điều đó
sẽ làm cho sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng, cũng có nghĩa
không thể tiêu thụ được sản phẩm và doanh nghiệp phá sản.
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
3
Hiểu theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ sản phẩm được hiểu như là hoạt động
bán hàng là việc chuyển quyền sở hữu sản phẩm của doanh nghiệp cho khách
hàng đồng thời thu tiền về.
Vậy tiêu thụ sản phẩm được thực hiện thông qua hoạt động bán hàng
của doanh nghiệp nhờ đó sản phẩm được chuyển thành tiền thực hiện vòng
chu chuyển vốn trong doanh nghiệp và chu chuyển tiền tệ trong xã hội, đảm
bảo phục vụ cho nhu cầu xã hội.
Tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh,
là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
1.1.2 Vai trò của tiêu thụ sản phẩm
1.1.2.1 Đối với doanh nghiệp
Đối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm đóng vai trò quan trọng
quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì nhờ tiêu thụ được
sản phẩm hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mới diễn ra
thường xuyên liên tục, tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp bù đắp được
những chi phí, có lợi nhuận đảm bảo cho quá trình tái sản xuất và tái sản xuất
mở rộng.
Tiêu thụ sản phẩm là điều kiện để thực hiện các mục tiêu của doanh
nghiệp, đặc biệt tập trung vào mục tiêu giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Bởi
khi khối lượng sản phẩm tiêu thụ tăng lên thì chi phí bình quân của một đơn
vị sản phẩm giảm từ đó làm tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tiêu thụ sản phẩm làm tăng uy tín của doanh nghiệp cũng như làm tăng
thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Bởi vì khi sản phẩm của doanh
nghiệp được tiêu thụ, tức là nó đã được người tiêu dùng chấp nhận để thỏa
mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện
mức bán ra, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu dùng và khối lượng sản phẩm
tiêu thụ càng tăng thì thị phần của doanh nghiệp càng cao.
Khóa luận tốt nghiệp
Ngành Quản Trị Kinh Doanh SVTH: Nguyễn Thị Hồng Phương
4
Thông qua tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp sẽ xây dựng được các
kế hoạch kinh doanh phù hợp, đạt hiệu quả cao do họ dự đoán được nhu cầu
của xã hội trong thời gian tới.
1.1.2.2 Đối với xã hội
Về phương diện xã hội thì tiêu thụ sản phẩm có vai trò trong việc cân
đối giữa cung và cầu, vì nền kinh tế là một thể thống nhất với những cân
bằng, những tương quan tỷ lệ nhất định. Sản phẩm được tiêu thụ tạo điều kiện
cho hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường trôi trãi tránh được sự
mất cân đối, giữ được bình ổn trong xã hội.
1.2 Nội dung chủ yếu của quá trình tiêu thụ sản phẩm tại doanh nghiệp
Trong nền kinh tế thị trường, mỗi doanh nghiệp là một chủ thể kinh tế
độc lập và phải tự mình giải quyết ba vấn đề trung tâm cơ bản của tổ chức
kinh tế. Lợi nhuận là mục tiêu sống còn của doanh nghiệp. Muốn có lợi
nhuận, doanh nghiệp phải tiêu thụ được sản phẩm, sản phẩm của doanh
nghiệp phải phù hợp với nhu cầu của thị trường. Vì vậy để tồn tại và phát
triển lâu dài thì mỗi doanh nghiệp cần xác định được chiến lược tiêu thụ sản
phẩm của mình.
Chiến lược tiêu thụ là định hướng hoạt động có mục đích của doanh
nghiệp và hệ thống các giải pháp, biện pháp nhằm thực hiện các mục tiêu đề
ra trong tiêu thụ. Mục tiêu của chiến lược tiêu thụ thường bao gồm: mặt hàng
tiêu thụ, tăng doanh thu, tối đa hóa lợi nhuận, mở rộng thị trường, nâng cao
uy tín của doanh nghiệp.
Chiến lược tiêu thụ của một doanh nghiệp giúp doanh nghiệp nắm bắt
được nhu cầu khách hàng từ đó chủ động đối phó với mọi biến động của thị
trường, giúp doanh nghiệp mở rộng thêm thị trường mới, kế hoạch hóa về
khối lượng tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận chọn kênh tiêu thụ và các đối tượng
k