Thượng Hải là một thành phố cảng lớn nhất Trung
Quốc, ngoài việc tiếp cận với biển, vị trí của Thượng
Hải còn nằm trên cửa sông Dương Tử, có sông
Hoàng Phố chảy qua, nên có những lợi thế đặc biệt.
Thượng Hải có lịch sử lâu đời 700 năm, hiện nay
đóng vai trò như một trung tâm thương nghiệp và tài
chính quan trọng của Trung Quốc.
Địa hình thành phố chủ yếu là đồng bằng có độ cao
trung bình 4m so với mực nước biển, phía Tây Nam
có một số gò đồi thấp với đỉnh cao Đại Kim Sơn cao
104m, cao nhất thành phố. Thành phố có nhiều sông,
kênh rạch, suối và hồ và được biết đến với nguồn tài
nguyên nước phong phú như một phần của khu vực
thoát nước Thái Hồ.
Tính chất của đô thị Thượng Hải là một hình mẫu đô
thị “mở và đa trung tâm”. Thượng Hải có 9 quận,
mỗi quận có trung tâm riêng, hình thành một hệ
thống các quận đa chức nãng.
Hướng phát triển của quy hoạch đô thị Thượng Hải
gần đây nhằm vào hai trọng điểm là phát triển hệ
thống kiến trúc dọc theo trục Đông – Tây và quy
hoạch khu phố Đông.
26 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kinh nghiệm quy hoạch theo mô hình “Sponge city” tại đô thị Thượng Hải, Trung Quốc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
KINH NGHIỆM QUY HOẠCH THEO
MÔ HÌNH “SPONGE CITY”
TẠI ĐÔ THỊ THƯỢNG HẢI, TRUNG QUỐC
Ths.KTS Đỗ Thùy Linh
Trường Đại Học Kiến Trúc TP.HCM
Email: ktsdothuylinh@gmail.com
Thượng Hải là một thành phố cảng lớn nhất Trung
Quốc, ngoài việc tiếp cận với biển, vị trí của Thượng
Hải còn nằm trên cửa sông Dương Tử, có sông
Hoàng Phố chảy qua, nên có những lợi thế đặc biệt.
Thượng Hải có lịch sử lâu đời 700 năm, hiện nay
đóng vai trò như một trung tâm thương nghiệp và tài
chính quan trọng của Trung Quốc.
Địa hình thành phố chủ yếu là đồng bằng có độ cao
trung bình 4m so với mực nước biển, phía Tây Nam
có một số gò đồi thấp với đỉnh cao Đại Kim Sơn cao
104m, cao nhất thành phố. Thành phố có nhiều sông,
kênh rạch, suối và hồ và được biết đến với nguồn tài
nguyên nước phong phú như một phần của khu vực
thoát nước Thái Hồ.
Tính chất của đô thị Thượng Hải là một hình mẫu đô
thị “mở và đa trung tâm”. Thượng Hải có 9 quận,
mỗi quận có trung tâm riêng, hình thành một hệ
thống các quận đa chức nãng.
Hướng phát triển của quy hoạch đô thị Thượng Hải
gần đây nhằm vào hai trọng điểm là phát triển hệ
thống kiến trúc dọc theo trục Đông – Tây và quy
hoạch khu phố Đông.
252
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 1: Vị trí thành phố Thượng Hải
Nguồn: Sun, Ping (ed.). 1999. The history of Shanghai urban planning. Shanghai: Shanghai Academy of
Social Science Press.
1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ GẮN VỚI
SÔNG HOÀNG PHỐ:
Trước khi thành lập thành phố Thượng Hải,
Thượng Hải là một phần của huyện Tùng Giang,
thuộc phủ Tô Châu. Từ thời Nhà Tống (960-
1279), Thượng Hải dần trở thành một hải cảng
sầm uất, vượt lên trên vai trò chính trị là một địa
phương thuộc huyện. Ngày nay, Tùng Giang là
một quận thuộc thành phố Thượng Hải.
Trong thời kỳ Càn Long nhà Thanh, Thượng Hải
đã trở thành một khu vực cảng quan trọng của
khu vực sông Trường Giang và sông Hoàng Phố.
Thành phố cũng trở thành hải cảng chính của các
tỉnh Giang Tô và Triết Giang gần đấy dù trao đổi
mậu dịch với nước ngoài thời kỳ này bị triều
đình cấm. Một khu vực lịch sử quan trọng của
thời kỳ này là Ngũ Giác Trường (ngày nay là
quận Dương Phố) là nền tảng của trung tâm
thành phố. Khoảng cuối thời Càn Long, Thập
Lục Phố (ngày nay là quận Hoàng Phố) trở thành
cảng lớn nhất Đông Á.
Giai đoạn thời kỳ khai phá (từ tiền khai phá đến
1850) kể từ khi Thượng Hải với tư cách là một
huyện, một huyện thành sau đó đến có những tô
giới. Tiếp sau đó là giai đoạn thời kỳ hình thành
sơ bộ đô thị cận đại (1850 – 1889), giai đoạn thời
kỳ kiến trúc cận đại phát triển ồ ạt (1890 – 1919),
giai đoạn thời kỳ đỉnh cao và tiếp đó là suy thoái
của kiến trúc cận đại (1920 – 1949).
253
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 2: Phố Đông vào năm 1987 và năm 2013 với Tháp Thượng Hải gần như hoàn chỉnh, thuộc quận
tài chính Pudong ở Thượng Hải
Nguồn: Lanning, G., and S. Couling. 1921. The history of Shanghai. Shanghai: Kelly & Walsh.
Đến nay Thượng Hải đã được lập và phê duyệt
quy hoạch 5 lần: năm 1953, 1959, 1986, 2001,
2010 và 1017. Quy hoạch năm 2001 được Quốc
vụ viện phê duyệt là “đô thị lớn quốc tế hiện đại
hóa XHCN, trung tâm kinh tế, tài chính, thương
mại và vận tải đường thủy Quốc tế”; “phát triển
toàn diện dọc sông Hoàng Phố, sông Tô Châu,
ven biển vịnh Hàng Châu”, “phát triển cụm đô
thị đa trục, đa tầng và đa hạt nhân”, “đa trung
tâm thoáng mở”.
Quy hoạch chung Thượng Hải bao gồm
những nét khái quát chung sau đây:
- Phát triển và cấu trúc lại các khu đô thị sẵn có,
dành đất để phát triển khu vực phía Đông sông
Hoàng Phố.
- Phát triển các thành phố vệ tinh dần dần mở
rộng theo hai cánh (một cánh là về phía Bắc vịnh
Hàng Châu, một cánh là về phía Nam của sông
Dương Tử).
- Xây dựng các thị trấn ngoại vi, hoàn thiện
mạng lưới đô thị bốn cấp: thành phố nội đô, các
thành phố vệ tinh, các thị trấn nhỏ và các thị tứ
nông thôn.
- Hình mẫu của đô thị Thượng Hải là một hình
mẫu đô thị “mở và đa trung tâm”. Thượng Hải có
9 quận, mỗi quận có trung tâm riêng, hình thành
một hệ thống các quận đa chức năng.
- Hướng phát triển của quy hoạch đô thị Thượng
Hải gần đây nhằm vào hai trọng điểm: phát triển
kiến trúc dọc theo trục Đông – Tây và quy hoạch
khu phố Đông. Sự mở rộng và nối dài trục đô thị
Đông – Tây Thượng Hải cũng là minh chứng cho
tính ưu việt của các hệ thống không gian mở của
nó so với trục Bắc Nam.
Hình 3: Sự mở rộng
không gian đô thị của
Thượng Hải đến năm
2020
Nguồn:
gov.cn/
254
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 4: Quy hoạch và thiết kế cảnh quan đô thị Thượng Hải gắn liền với mặt nước
Nguồn:
255
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 5 :Sự mở rộng
không gian đô thị của
Thượng Hải năm 1989
và 2000.
Hình 6: Sự mở rộng
không gian đô thị của
Thượng Hải đến năm
2020.
Nguồn:
nghai.gov.cn/
256
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Tầm nhìn phát triển đô thị đến năm 2040:
Vào năm 2040, mục tiêu của Thượng Hải là xây
dựng "thành phố toàn cầu lớn về kinh tế, tài
chính, thương mại, vận chuyển, đổi mới công
nghệ và đô thị văn hóa" và xây dựng "thành phố
mong muốn, thành phố văn hóa của sự đổi mới,
thành phố sinh thái".
Những đòi hỏi của nền kinh tế không còn là duy
nhất, công nghệ và văn hóa được đề bạt lên vị trí
quan trọng như vậy. Bên cạnh đó, "Thượng Hải
2040" là hiện thân của những nguyên tắc của
khái niệm phát triển lấy "người làm trung tâm"
và quan tâm tới mong muốn của cộng đồng. Các
mục tiêu phát triển đô thị đến năm 2040 nhìn
chung là khả năng cạnh tranh toàn cầu, phát triển
bền vững và sự hấp dẫn về văn hoá.
Hình 7: Tầm nhìn phát triển đô thị Thượng Hải đến năm 2040
Nguồn:
257
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
2. SPONGE CITY, MÔ HÌNH THÀNH PHỐ BỌT BIỂN:
Sponge City không phải là tên gọi riêng của một
đô thị nào trên thế giới mà là khái niệm cho một
mô hình đô thị sinh thái được công nhận chung là
một trong những mô hình thích hợp cho tương lai
của đô thị.
Trong vài thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc đang
phải chịu những hậu quả nghiêm trọng từ vấn đề
biến đổi khí hậu, đặc biệt là khi lũ lụt xảy ra
thường xuyên và trầm trọng hơn. Đây là vấn đề
đặc biệt nghiêm trọng đối với các thành phố
đông dân đang phát triển ở Trung Quốc, nhất là
những vùng trũng. Để chống lại vấn đề này,
Trung Quốc đang phát triển các mô hình Sponge
City - thành phố bọt biển.
Chương trình thí điểm thành phố bọt biển đã
được triển khai vào cuối năm 2014, dưới sự
hướng dẫn và hỗ trợ trực tiếp của Bộ Nhà ở và
Phát triển Nông thôn - Đô thị (MOHURD), Bộ
Tài chính, Bộ Tài nguyên nước (MWR). Mục
tiêu tổng thể: 70% nước mưa sẽ được hấp thụ và
tái sử dụng, bằng các biện pháp trên cải thiện khả
năng thấm nước, giữ nước, trữ nước, lọc nước,
thoát nước và tiết kiệm nước và tái sử dụng
nước. Mục tiêu này sẽ được đáp ứng bởi 20% các
khu vực đô thị vào năm 2020 và bởi 80% các
khu vực đô thị vào năm 2030. Thông qua dự án
thành phố bọt biển, tác động của đô thị xây dựng
trên hệ sinh thái tự nhiên dự kiến sẽ được giảm
nhẹ.
Hình 8: Sơ đồ tiếp cận nghiên cứu theo mô hình Sponge City - thành phố bọt biển
Nguồn:
258
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Mô hình này tập trung vào việc xử lý các vấn đề
nước cho đô thị, hạn chế lụt lội, cải thiện nguồn
cung ứng nước sạch và kiềm chế, kiểm soát tình
trạng ô nhiễm nước trong đô thị. Tất cả những
mục tiêu này đều có thể đạt được bằng cách tạo
ra môi trường sinh thái thích hợp để nước được
"thấm" theo cách tự nhiên và tái tạo thành nguồn
nước sạch tự nhiên cho đô thị. Môi trường ấy bao
gồm cây xanh và thảm cỏ, mặt đất không bị bê
tông hoá hay trải nhựa asphalt mặt đường. Tức là
muốn xây dựng và phát triển đô thị theo hướng
trở thành những "Thành phố thấm" này thì trước
hết phải giải cho đúng và kịp thời bài toán về quy
hoạch phát triển đô thị.
Để có được những hiệu ứng tích cực của mô hình
Sponge City, trong đô thị phải có diện tích cho
cây xanh và thảm cỏ đủ để nước tự nhiêm thẩm
thấu xuống chứ không trôi chảy trên bề mặt, phải
có những vị trí thu gom nước theo định hướng
dòng chảy mỗi khi có mưa lớn và thẩm thấu theo
cách tự nhiên. Mô hình Sponge City đòi hỏi nhà
cửa và phố xá trong đô thị phải được quy hoạch
kiến trúc và xây dựng sao cho có thể phủ xanh
rộng rãi và triệt để như có thể được - ở trên mái
nhà và ven đường, ở các khu vui chơi giải trí và
hệ thống ao, hồ, sông ngòi trong đô thị.
Nguyên tắc số 1: Tái cung cấp nước mưa
Mô hình sử dụng đất truyền thống dẫn đến giảm
đáng kể khả năng thoát nước đô thị. Sự gia tăng
của bề mặt không thấm nước đô thị làm thay đổi
hợp lưu quá trình lượng mưa ở các thành phố. Do
dòng chảy bề mặt tăng và lưu lượng đỉnh, các
thành phố đang phải đối mặt với một mối đe dọa
của ngập úng. Mặt khác, thiếu tài nguyên nước
và ô nhiễm nước đã trở thành rào cản môi trường
đối với sự phát triển bền vững đô thị.
Phân tích thủy văn
Do mức độ và phương pháp phát triển khác nhau,
tác động của lượng mưa trên rừng, khu vực nông
thôn, thị trấn và thành phố là khác nhau. Thành
phố Sponge nhằm mục đích duy trì một khu vực
với đặc điểm thủy văn trước và sau phát triển.
Chúng bao gồm dòng chảy bề mặt và thời gian
chảy, xả, tốc độ, kích thước và thời gian cao
điểm.
Đồng thời, thông qua kết nối giữa mạng lưới
thoát nước đô thị và hệ thống nước xung quanh
nhằm mục đích bảo vệ các thành phố khỏi lũ lụt
và cải thiện việc lưu trữ công suất tài nguyên
nước đô thị.
Thiết kế đất ngập nước
Đất ngập nước có thể được chia thành hai loại: tự
nhiên và nhân tạo. Một vùng đất ngập nước tự
nhiên có thể được chia thành đầm lầy sông và
đầm lầy ven biển. Sự phát triển của một Thành
phố Sponge có thể tận dụng tối đa giá trị môi
trường của vùng đất ngập nước, bao gồm điều
hòa khí hậu, ngăn lũ lụt và lọc nước. Thiết kế
vùng đất ngập nước phải tuân theo nguyên tắc ưu
tiên bảo vệ sinh thái tự nhiên nguyên thuỷ. Hơn
nữa, chúng ta cần xem xét thẩm mỹ khi thiết kế
một vùng đất ngập nước để đảm bảo cảnh quan
cung cấp cơ hội cho vui chơi và giải trí cho cộng
đồng.
259
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 9: Sự trở lại của các loài chim địa phương sau khi tái thiết môi trường sống
tại vùng đất ngập nước tự nhiên
Nguồn: https://www.asla.org/
260
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 10: Vùng đất ngập nước tự nhiên cung cấp cơ hội cho vui chơi
và giải trí cho cộng đồng
Nguồn: https://www.asla.org/
- Nguyên tắc số 2: Quản lý nước sinh thái
Quản lý sinh thái nước phải đảm bảo tính lưu
động, lưu lượng và chất lượng của hệ thống
nước. Mục tiêu bao trùm là khôi phục môi trường
sinh thái của hệ thống nước sau khi phát triển và
sử dụng đất đai. Trong quá trình thiết kế Thành
phố bọt biển, chúng ta có thể tận dụng lợi thế khả
năng tự làm sạch của nước và áp dụng thiết kế bờ
sông phù hợp để làm sạch chất lượng nước và tạo
ra một cảnh quan sông hấp dẫn, khỏe mạnh.
Hệ thống tự lọc nước
Thông thường, cả hai vùng nước tự nhiên và
nhân tạo nằm trong khu vực đô thị đều phải đối
mặt như nhau vấn đề chất lượng và số lượng
nước kém, thường dẫn đến hiện tượng phú
dưỡng. Thiết kế của một Thành phố Sponge bao
gồm chất lượng nước cao là một trong những
mục tiêu giải quyết vấn đề này. Do đó, việc xây
dựng hệ thống tự lọc nước đại diện cho một
phương pháp phục hồi sinh thái quan trọng.
Có ba loại hệ thống tự lọc nước: vật lý, hóa học
và sinh học.
So với hai phương pháp còn lại, thanh lọc sinh
học là thân thiện với môi trường nhất và hiệu
quả. Thông qua quá trình trao đổi chất của quần
thể sinh vật nước, các chất ô nhiễm có thể được
phân hủy hiệu quả, và nồng độ chất gây ô nhiễm
có thể giảm. Trong thực tế thực hành, chúng ta
cần chú ý đến bốn yếu tố chính có thể ảnh hưởng
đến việc tự lọc nước: (1) thủy động lực, chủ yếu
ảnh hưởng đến hàm lượng oxy hòa tan trong
nước và di chuyển và trộn các chất ô nhiễm; (2)
đất, có thể loại bỏ các chất ô nhiễm thông qua sự
hấp thụ, bồi lắng và lọc; (3) thực vật, có thể hấp
thụ trực tiếp nitơ, phốt pho và kim loại nặng khác
chất ô nhiễm; và (4) vi sinh vật, một yếu tố quan
trọng trong suy thoái chất gây ô nhiễm.
Bờ sông đại diện cho sự kết nối giữa đất và nước,
bao gồm cả hai tính năng dưới nước và trên cạn.
Trong thiết kế của Thành phố bọt biển, tạo ra cả
bờ sông sinh thái là lợi thế trong việc bảo vệ bờ
sông khỏi mưa xói mòn và xây dựng hệ thống tự
lọc nước sông. Kè sông đề cập đến cấu trúc dốc
trên bờ hoặc vách đá để hấp thụ năng lượng của
nước đến.
Cải tạo thực vật kết hợp với các yếu tố thiết kế
kè cứng là chiến lược chính áp dụng trong thiết
kế bờ sông. Thân cây và hệ thống rễ có thể được
sử dụng để ổn định cấu trúc kè và giảm bề mặt
dòng chảy. Phương pháp này có thể giảm chi phí
sửa chữa xuống còn 1/3 so với chi phí kè cứng.
261
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Thiết kế kè cứng truyền thống trái ngược với
nguyên tắc bờ sông sinh thái thiết kế. Các vật
liệu như bê tông, vữa và đá đóng vai trò là rào
cản đối với môi trường kết nối giữa nước và đất.
Do đó, hệ thống kè khối bê tông đại diện cho một
cải tiến thay thế cho kè bê tông truyền thống.
Phương pháp này liên quan đến việc trồng thảm
thực vật trong các không gian trong mỗi khối bê
tông, điều này không chỉ hữu ích cho sự phát
triển của một môi trường sinh thái, nhưng cũng
đủ mạnh mẽ để ngăn chặn lòng sông xói mòn
Hình 11: Xây dựng hệ thống tự lọc nước bao gồm 3 loại: vật lý, hóa học và sinh học
Nguồn: https://www.asla.org/
Thiết kế bờ sông sinh thái
.
Hình 12: Hệ thống lọc sinh thái liên kết với sông, tạo thành một loạt các hồ chứa nước
và các vùng đầm lầy thanh lọc với các khả năng khác nhau
Nguồn: https://www.tapchikientruc.com.vn/
262
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 13: Hành lang thảm thực vật và cỏ bảo vệ lũ lụt trong 20 năm
Nguồn: https://www.asla.org/
263
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 14: Thiết kế bờ sông sinh thái cho thành phố Thượng Hải
Nguồn: https://www.asla.org/
264
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 15: Thiết kế bờ sông sinh thái cho thành phố Thượng Hải
Nguồn: https://www.asla.org/
265
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
- Nguyên tắc số 3: Cơ sở hạ tầng xanh
Như đã đề cập trước đây, phát triển đô thị
gây ra một loạt các vấn đề môi trường
như khói mù, ô nhiễm nước, ô nhiễm đất
và hiệu ứng đảo nhiệt đô thị. Các nguyên
tắc của cơ sở hạ tầng xanh là thúc đẩy ý
tưởng bảo vệ môi trường và phát triển
bền vững. Các khái niệm cốt lõi liên quan
đến việc tận dụng triệt để cơ sở hạ tầng
xanh để thanh lọc, khôi phục, điều chỉnh
và tái sử dụng lượng mưa. Các nguyên
tắc của cơ sở hạ tầng xanh có thể được sử
dụng rộng rãi trong nhiều khía cạnh của
phát triển và tái phát triển đô thị.
Các giải pháp cơ sở hạ tầng xanh có thể
được áp dụng trên các quy mô khác nhau:
Ở cấp địa phương, cơ sở hạ tầng xanh
bao gồm: vườn mưa, vỉa hè thấm, mái
nhà màu xanh lá cây, cây và hộp cây, và
các hệ thống thu nước mưa;
Ở quy mô lớn hơn, việc bảo tồn và phục
hồi cảnh quan thiên nhiên (như rừng,
đồng bằng ngập nước và đất ngập nước)
là những thành phần quan trọng của cơ sở
hạ tầng xanh.
Hạ tầng xanh tại các đô thị có thể thu
gom được trên 90% nước chảy tràn trên
đường phố, từ đó chuyển hướng nước
mưa ra khỏi cơ sở hạ tầng truyền thống
(hệ thống cống bê tông cốt thép) và tạo
điều kiện để tái sử dụng.
Mái nhà xanh
Nước là nguồn tài nguyên chính được
cung cấp bởi dòng chảy của một tòa nhà.
Quản lý mưa rơi trên mái nhà một cách
khoa học và hiệu quả có thể làm giảm
đáng kể dòng chảy thành thị. Sau một
cơn bão, hầu hết nước mưa được phục
hồi được hấp thụ và phần còn lại bay hơi
và thoát nước đi.
Mặt đường và vỉa hè
Tùy thuộc vào đất bản địa và các ràng
buộc vật lý, mặt đường thấm có thể được
áp dụng. Được phép lát nền cho phép lọc,
lưu trữ hoặc xâm nhập dòng chảy và có
thể làm giảm (hoặc loại trừ) bề mặt chảy
tràn so với các bề mặt vỉa hè truyền thống
như bê tông và nhựa đường. Vỉa hè thấm
có thể được áp dụng cho đường giao
thông thấp, bãi đỗ xe, đường lái xe,
quảng trường dành cho người đi bộ và lối
đi bộ.
266
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hình 16: Phát triển cơ sở hạ tầng xanh ở thành phố Thượng Hải
Nguồn: https://www.asla.org/
267
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
3. THỰC THI QUY HOẠCH:
3.1. Quy hoạch và thiết kế công viên Houtan,
Thượng Hải, Trung Quốc
Quy mô: 14 ha. Đã hoàn thành vào năm 2010
Được xây dựng trên một cánh đồng nâu của một
khu công nghiệp cũ, Công viên Houtan là một
cảnh quan được phục hồi trên bờ sông Hoàng
Phố, Thượng Hải. Công viên xây dựng vùng đất
ngập nước, kiểm soát lũ sinh thái, các công trình
và vật liệu công nghiệp, nông nghiệp đô thị là
những thành phần không thể thiếu trong chiến
lược thiết kế phục hồi tổng thể để xử lý nước
sông bị ô nhiễm và phục hồi bờ sông xuống cấp.
Mục tiêu thiết kế của công viên là tạo ra một hội
chợ triển lãm xanh, phù hợp với lượng khách lớn
trong thời gian diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10,
trình diễn các công nghệ xanh, biến một không
gian độc đáo với những sự kiện khó quên.
Công viên có diện tích 14 ha nằm dọc theo bờ
sông Hoàng Phố ở Thượng Hải, Trung Quốc.
Cánh đồng nâu này, trước đây thuộc sở hữu của
một nhà máy thép và xưởng đóng tàu, chỉ còn lại
một số cấu trúc công nghiệp và địa điểm này chủ
yếu được sử dụng làm bãi chôn lấp vật liệu công
nghiệp. Nước sông Hoàng Phố bị ô nhiễm nặng
với xếp hạng chất lượng nước quốc gia là Cấp
dưới V, loại thấp nhất theo thang I-V và được coi
là không an toàn cho bơi lội, giải trí và không có
thủy sinh. Thách thức thiết kế khu vực có cảnh
quan xuống cấp này thành một không gian