Điều khiển những nỗi lo lắng và thất vọng
Khi tiền thưởng bị cắt hay tiền lương hạn hẹp, chắc chắn một số nhân
viên giỏi sẽ trở nên thất vọng và lo lắng về tương lai với công ty của
mình. Vai trò nhà quản lý của bạn là đối phó với những những nỗi thất
vọng này. Khi đối mặt với một nhân viên giỏi chán nản, Conger khuyên
nên dùng bản thân bạn như một mẫu hình. Ông nói: "Hãy hỏi bản thân
mình tại sao bạn vẫn đang ở lại với công ty" và chia sẻ những lý do của
mình với nhân viên giỏi của mình. Nếu có thể, tạo ra thêm các loại cơ
hội như thế cho nhân viên xuất sắc của mình.Tích cực giao tiếp
Cởi mở giao tiếp với các nhân viên xuất sắc của bạn rất quan trọng. Trên
thực tế, trong những giai đoạn khó khăn, nhà quản lý nên tích cực giao
tiếp để giúp làm giảm bớt nỗi sợ hãi và lo lắng. Hãy minh bạch về tình
trạng của công ty và hướng đi cho tương lai. Groysberg nói: "Càng chia
sẻ nhiều thông tin, bạn càng có nhiều hơn để tích trữ".
Nhưng hãy cẩn thận đừng hứa những gì bạn không thể làm được. Như
Congger nói: "Mọi người đều có trí nhớ rất dai dẳng". Hãy rõ ràng và cụ
thể về việc tại sao các nhân viên giỏi thực sự cần cho tổ chức. Ông cho
rằng: "Hãy mô tả con đường đi tới tương lai bằng một cách hiện thực
nhất và thẳng thắn về những thách thức phía trước".
9 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lãnh đạo phải biết cách khiến nhân viên "thoả mãn" (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lãnh đạo phải biết
cách khiến nhân viên
"thoả mãn"(tt)
Điều khiển những nỗi lo lắng và thất vọng
Khi tiền thưởng bị cắt hay tiền lương hạn hẹp, chắc chắn một số nhân
viên giỏi sẽ trở nên thất vọng và lo lắng về tương lai với công ty của
mình. Vai trò nhà quản lý của bạn là đối phó với những những nỗi thất
vọng này. Khi đối mặt với một nhân viên giỏi chán nản, Conger khuyên
nên dùng bản thân bạn như một mẫu hình. Ông nói: "Hãy hỏi bản thân
mình tại sao bạn vẫn đang ở lại với công ty" và chia sẻ những lý do của
mình với nhân viên giỏi của mình. Nếu có thể, tạo ra thêm các loại cơ
hội như thế cho nhân viên xuất sắc của mình.
Tích cực giao tiếp
Cởi mở giao tiếp với các nhân viên xuất sắc của bạn rất quan trọng. Trên
thực tế, trong những giai đoạn khó khăn, nhà quản lý nên tích cực giao
tiếp để giúp làm giảm bớt nỗi sợ hãi và lo lắng. Hãy minh bạch về tình
trạng của công ty và hướng đi cho tương lai. Groysberg nói: "Càng chia
sẻ nhiều thông tin, bạn càng có nhiều hơn để tích trữ".
Nhưng hãy cẩn thận đừng hứa những gì bạn không thể làm được. Như
Congger nói: "Mọi người đều có trí nhớ rất dai dẳng". Hãy rõ ràng và cụ
thể về việc tại sao các nhân viên giỏi thực sự cần cho tổ chức. Ông cho
rằng: "Hãy mô tả con đường đi tới tương lai bằng một cách hiện thực
nhất và thẳng thắn về những thách thức phía trước".
Coi trọng vấn đề văn hóa hơn bao giờ hết
Một nền văn hóa mạnh mẽ là phương tiện để giữ chân các ngôi sao.
Groysberg nói rằng các công ty nên tập trung vào "xây dựng một nền
văn hóa vững mạnh chống lại tác nhân tự do" do đó các nhân viên hàng
đầu buộc phải ở lại đặc biệt là khi công ty đang vật lộn với những khó
khăn. SAS Institute là một công ty phần mềm tư nhân có trụ sở tại Cary,
bắc Carolina, đã trải qua một thời gian dài cam kết giữ lại và thúc đẩy
động cơ nhân viên. Như Jenn Mann, Phó Giám đốc nhân sự ở SAS
Institue phát biểu: "Giá trị cốt lõi của chúng ta được thể hiện trong cả
giai đoạn thành công lẫn giai đoạn khó khăn".
Công ty mang lại lợi nhuận và các chương trình nhằm giảm áp lực và
gắn kết các nhân viên tập trung vào công việc. Những điều này bao gồm
mọi thứ từ trang thiết bị y tế tại chỗ không mất thời gian chờ đợi, cho tới
trung tâm thể dục thể hình rộng 58.000 foot vuông, để đảm bảo rằng nội
dung công việc thật thú vị và thách thức. Các điều hành viên cấp cao của
SAS Institue đã tạo ra một mô hình trong văn hóa công ty mình, và họ
rất cởi mở trong giao tiếp với nhân viên. Điều này giúp "giảm nhân tố lo
sợ", như ông Mann nói.
Đầu năm nay, Tổng giám đốc điều hành cho rằng chắc chắn đây sẽ là
một năm của lãnh thổ chưa được thám hiểm - 40% doanh thu của công
ty từ ngành dịch vụ tài chính - đó là điều công ty đã cam kết sẽ không từ
bỏ. Một cam kết họ đã có thể nhìn thấy trước. Mann tin rằng với sự duy
trì văn hóa và giao tiếp này thì tỷ lệ nhân viên dời công ty sẽ rất thấp -
nó duy trì dưới 5% thậm chí cả khi SAS đã không thể tăng mức thưởng
vào năm nay.
Là một lãnh đạo, bạn không thể điều khiển văn hóa công ty, đặc biệt là
một công ty lớn. Tuy nhiên, hành động của bạn và mối tương tác của
bạn với các nhân viên xuất sắc sẽ góp phần vào nền văn hóa đó. Hãy gợi
ý cho ban lãnh đạo cấp cao hơn về các chính sách để đóng góp vào việc
duy trì nó và sẽ giúp bạn giữ chân được những nhân viên giỏi dễ dàng
hơn.
Các nguyên tắc cần nhớ:
Hãy:
- Tìm ra những lợi ích gì mang lại nhiều nhất cho nhân viên của bạn
- Giao tiếp nhiều hơn bạn nghĩ mình cần phải làm
- Hãy thực tế về nỗi lo lắng và thất vọng của mọi người
Đừng:
- Quên rằng sự thỏa mãn với sếp trực tiếp tác động rất nhiều tới quyết
định của mọi người khi ở lại với công ty.
- Thừa nhận rằng một nền kinh tế tồi tệ đảm bảo việc các nhân viên giỏi
của bạn sẽ không bỏ đi
- Nghĩ rằng tiền chỉ là công cụ để bạn thúc đẩy động cơ nhân viên của
mình
Trường hợp 1: Sử dụng tính mềm dẻo linh hoạt để giữ chân các
nhân viên đắc lực của mình
Kyle Ewalt, quản lý văn phòng New york tại một công ty tư vấn quản lý
Katzenbach Partner là một nhân viên giỏi. Theo như Shanti Nayak,
Giám đốc nhân sự của Katzenbach, Kyle đã làm tốt hơn bất kỳ nhân
viên nào đảm nhiêm vai trò này trước đây. Anh ta làm việc chăm chỉ, rất
tỉ mỉ và có một khả năng đặc biệt khi giải quyết các vấn đề một cách
sáng tạo.
Khi Katzenbach được Booz & Company tuyển về vào mùa xuân năm
2009, rõ ràng là hầu hết nhân viên bị dư thừa đều đến từ phe chức năng.
Công việc của Kyle lâm vào tình trạng căng thẳng, đặc biệt là bởi vì
không có vai trò tương tự tại Booz & Company mà anh ta có thể dễ dàng
chuyển đổi sang. Tuy nhiên, đội ngũ lãnh đạo ở Katzenbach, bao gồm cả
Shanti, Giám đốc tài chính Amrita Bhandari và Giám đốc điều hành
Niko Canner, biết rằng họ không muốn mất Kyle.
Họ mời Kyle ngồi và hỏi anh: "Vấn đề bận tâm nhất của anh hiện nay là
gì". Anh trả lời rằng anh yêu công việc của mình nhưng tại thời điểm
này trong cuộc đời anh, anh muốn được linh hoạt hơn để làm việc trong
sự nghiệp âm nhạc của mình. Với thông tin này trong tay, Amirita đã
làm việc với giám đốc văn phòng New york tại Booz & Company để
thấy rõ vai trò của Kyle khi anh chơi nhạc đồng thời vai trò cần thiết của
anh trong văn phòng New York.
Họ có thể tạo ra một vị trí linh hoạt cho phép làm 3 ngày một tuần và
tham gia vào lập kế hoạch sự kiện, xây dựng văn hóa, luật sư cộng đồng,
và đào tạo nhân viên mới. Đây là một tình huống chiến thắng cho mọi
người có liên quan: Kyle thì vui vẻ với nhiệm vụ mới và sự linh động
trong công việc tăng lên trong khi Booz & Company có thể giữ chân
được nhân viên suất sắc và hiện thực việc tiết kiệm chi phí khi Kyle làm
công việc bán thời gian.
Trường hợp 2: Thuê các nhân viên giỏi dạy các nhân viên khác
Geoff Bartakovics, Tổng giám đốc điều hành đồng thời là người sáng
lập của Tasting Table - một hình thức thư điện tử hàng ngày cung cấp tin
nội bộ sốt dẻo trong các nhà hàng, quán bar, và tất cả những thứ liên
quan đến thức ăn - biết rõ thách thức của việc thưởng công cho các nhân
viên giỏi mà không cần đến những khích lệ về tài chính.
Khi bắt đầu (Geoff khởi nghiệp công ty vào tháng 10/2008) công ty
không có những phần thưởng về tài chính tương tự như các công ty lớn
hơn và Geoff đã phải dựa vào những hình thức tặng thưởng khác để hấp
dẫn và giữ chân nhân tài. "Thật dễ để mọi người ở đây thấy được những
nỗ lực hàng ngày của họ đang góp phần vào việc tạo ra một tổ chức
thành công ra sao", Geoff nói. Công ty không có phòng nhân sự (đó
chính là phần việc của Geoff) hay một quy trình xem xét chính thức nào.
Thay vào đó, Geoff tiến hành đánh giá xem xét dựa vào ngày bắt đầu
vào công ty của 12 nhân viên.
Ông kết thúc mỗi cuộc xem xét bằng 2 câu hỏi:
- Anh/chị dự định sẽ làm gì để giúp Tasting Table tiến lên?
- Tasting Table có thể đóng góp thế nào vào việc xây dựng kỹ năng và
kế hoạch nghề nghiệp của anh/chị?
Đối với Geoff, những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất là khi câu trả lời cho
những câu hỏi trên chồng chất. Heather, biên tập viên Chicago của
Tasting table, đã tham gia đầu tiên từ khi công ty còn là một doanh
nghiệp xuất bản. Chẳng bao lâu khi cô tham gia, công ty cần thiết phải
có một đội ngũ. Geoff đã thảo luận những yêu cầu của họ để hiểu rõ hơn
về dịch vụ tối ưu hóa Website cho máy tìm kiếm (còn gọi là SEO), dịch
vụ này cực kỳ hữu ích cho các công ty, đặc biệt về mức độ của nó.
Heather phát biểu rằng chô đã rất thông thạo về lĩnh vực này. Geoff đã
đề nghị Heather nắm quyền sở hữu đối với tiến trình tiếp cận SEO của
công ty. Ông đã yêu cầu cô mài dũa những kỹ năng và kiến thức của
mình do đó cô có thể vào vị trí đào tạo những người khác trong Tasting
Table. Năm 2010, công ty đang mở rộng hệ thống thư điện tử miễn phí
ra thêm 5 thành phố nữa. Heather sẽ chịu trách nhiệm đào tạo cho 5 biên
tập viên mới và đào tạo cho họ về dịch vụ SEO.