4. Hãy làm cho năng lượng tích cực trong bạn tăng lên
Khi chúng ta tương tác với người khác, chúng ta không chỉ trao đổi từ ngữ và
những biểu hiện của cơ thể. Chúng ta còn trao đổi năng lượng quan trọng của
mình. Nếu chúng ta có năng lượng cao và nhiệt huyết, chúng sẽ làm cho cuộc đối
thoại sôi nổi. Nếu năng lượng yếu ớt và nghèo nàn, chúng ta cũng thu nhận nguồn
năng lượng vừa gặp.
Tiến sỹ Robert Rausch, một nhà tư vấn chuyên nghiệp cho nhiều công ty đã chia
sẻ như sau: Trong công việc quản lý của mình, ông đã cho mọi người biết những
yếu tố làm tăng năng lượng con người và những yếu tốt nào tạo nên năng lượng
trong công ty. Trong quyển sách nổi tiếng “Vấn đề năng lượng”, ông đưa ra nhiều
ý tưởng làm thúc đẩy năng lượng và tránh bị “thất thoát” bởi những mối tương táckhó khăn và độc hại.
Có nhiều cách tạo ra và duy trì năng lượng cá nhân. Trong số những phương pháp
được biết đến là việc chăm sóc cơ thể và nghỉ ngơi. Tương tự như thế, giữ cho mối
tương tác được tích cực tốt hơn là giữ sự tiêu cực, tập trung vào những điều tốt và
phát triển thay cho những phàn nàn và than vãn.
Khi chúng ta đầy tràn sinh lực, chúng ta có khả năng ảnh hưởng vào hoàn cảnh và
những người chúng ta nói chuyện. Giọng nói và cơ thể phản ánh phản ứng của
chúng ta, thêm màu sắc và hương vị vào cuộc nói chuyện. Khi chúng ta không có
đủ “xăng trong bình”, việc phản ứng lại là việc rất khó khăn.
7 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu 5 Bí quyết giao tiếp hiệu quả, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5 bí quyết giao tiếp hiệu quả
4. Hãy làm cho năng lượng tích cực trong bạn tăng lên
Khi chúng ta tương tác với người khác, chúng ta không chỉ trao đổi từ ngữ và
những biểu hiện của cơ thể. Chúng ta còn trao đổi năng lượng quan trọng của
mình. Nếu chúng ta có năng lượng cao và nhiệt huyết, chúng sẽ làm cho cuộc đối
thoại sôi nổi. Nếu năng lượng yếu ớt và nghèo nàn, chúng ta cũng thu nhận nguồn
năng lượng vừa gặp.
Tiến sỹ Robert Rausch, một nhà tư vấn chuyên nghiệp cho nhiều công ty đã chia
sẻ như sau: Trong công việc quản lý của mình, ông đã cho mọi người biết những
yếu tố làm tăng năng lượng con người và những yếu tốt nào tạo nên năng lượng
trong công ty. Trong quyển sách nổi tiếng “Vấn đề năng lượng”, ông đưa ra nhiều
ý tưởng làm thúc đẩy năng lượng và tránh bị “thất thoát” bởi những mối tương tác
khó khăn và độc hại.
Có nhiều cách tạo ra và duy trì năng lượng cá nhân. Trong số những phương pháp
được biết đến là việc chăm sóc cơ thể và nghỉ ngơi. Tương tự như thế, giữ cho mối
tương tác được tích cực tốt hơn là giữ sự tiêu cực, tập trung vào những điều tốt và
phát triển thay cho những phàn nàn và than vãn.
Khi chúng ta đầy tràn sinh lực, chúng ta có khả năng ảnh hưởng vào hoàn cảnh và
những người chúng ta nói chuyện. Giọng nói và cơ thể phản ánh phản ứng của
chúng ta, thêm màu sắc và hương vị vào cuộc nói chuyện. Khi chúng ta không có
đủ “xăng trong bình”, việc phản ứng lại là việc rất khó khăn.
5. Đặt câu hỏi tốt hơn
Một câu hỏi thông thường sẽ chỉ tạo ra một phản ứng thông thường. Vì vậy, “Bạn
thế nào?” sẽ chỉ nhận được câu trả lời “Mình khỏe. Cảm ơn” hay “Mình không thể
phàn nàn điều gì”.
Nếu mục đích của câu hỏi chỉ là để xác nhận thông tin về người đó sau một thời
gian ngắn thì mục đích của bạn như vậy là đạt yêu cầu. Đây là chức năng xã hội
mà nhà nhân chủng học Malinowski gọi là “phatic communion”, không gì khác
hơn một một kết nối bằng lời nói ngắn gọn và mang tính hình thức. Một ý nghĩa
nhỏ nhất trong một cuộc nói chuyện.
Một câu hỏi thông thường chỉ tạo ra một phản ứng thông thường
Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi sâu hơn một cuộc nói chuyện như thế, bạn cần phải sử
dụng một câu hỏi khác để tạo ra một phản ứng khác. Một cuộc đối thoại càng sâu
sắc và đi vào chi tiết có lẽ sẽ thú vị hơn. Nó có thể làm cho mối quan hệ của bạn
trở nên phong phú hơn.
câu hỏi
Dưới đây là một vài gợi ý để đặt câu hỏi sâu sắc hơn:
1. Hãy hỏi những câu hỏi đi sâu vào chi tiết. Đó thường là loại câu hỏi “Điều
gì?”
Chẳng hạn “Cuối cùng bạn đã quyết định gì về việc chuyển nhà?” hay “Bạn đã
làm gì trong chuyến du lịch đến MêXiCô vậy?” sẽ mang đến những câu trả lời chi
tiết.
Những câu hỏi không đòi hỏi thông tin cụ thể như “Kế hoạch của bạn ra sao rồi?”
và “Chuyến đi của bạn ra sao?” có thể chỉ nhận được câu trả lời “Ổn cả thôi. Cám
ơn”
2. Hãy đặt câu hỏi mở.
Thường đó là những câu hỏi “Điều gì”, “tại sao”, “Ở đâu”, “như thế nào”. Những
câu hỏi bắt đầu bằng những từ này hiệu quả hơn là một câu hỏi đóng chỉ đòi hỏi
câu trả lời “có”/“không”. Chẳng hạn như “Anh có thích xem ti vi không?”. Thay vì
thế, hãy thử hỏi “Anh thích xem ti vi ở điều gì?” sẽ mang đến câu trả lời chi tiết
hơn.
3. Hãy đưa ra một vài câu hỏi có một chút ngạc nhiên hay “láu lỉnh”.
Điều này không có nghĩa là đặt người khác lên “chiếc ghế nóng” hay làm cho họ
không thoải mái, nhưng là để kích thích họ đưa ra những câu trả lời sống động thay
cho những phản ứng bình thường. “Thử thách thú vị nhất đang xảy ra với bạn trong
thời gian này là gì vậy?” là một câu hỏi độc đáo.
Việc dự đoán câu hỏi sẽ luôn đưa đến những phản ứng được đoán trước, ví dụ như
“Hôm nay bạn đã làm gì ở trường?” “À, không nhiều việc lắm đâu”.
4. Sử dụng một số câu hỏi “Nếu”
“Nếu bạn có sẵn mọi điều kiện để có được một công việc mà mình mong ước, bạn
sẽ làm gì?” hay “Nếu bạn được ăn tối với một người nổi tiếng, bạn sẽ chọn ăn với
ai?”
Những câu hỏi như vậy thoát ra khỏi những thói quen thông thường và mang đến
sự tươi trẻ cho cuộc đối thoại. Tuy nhiên, đừng hỏi người khác những câu hỏi mà
chính bạn cũng không muốn “bị” hỏi. Hơn nữa, hãy chuẩn bị câu trả lời cho câu
hỏi “nếu” mà bạn vừa hỏi người khác. Người kia có thể sẽ nói “Để tôi suy nghĩ
một lát nhé!” Trong trường hợp đó, bạn hãy là người trả lời đầu tiên.