1. Giới thiệu
Incheon đã nhanh chóng phát triển thành một thành phố vệ tinh của thủ đô Seoul - Hàn Quốc trong sáu mươi
năm qua. Trên hết, Incheon có chức năng là cửa ngõ ra vào khu vực thủ đô vì nơi đây có cảng biển và sân bay
là cầu nối giữa thành phố Seoul ra thế giới. Ngoài ra, Incheon đã trở thành một trong những trung tâm xuất khẩu
lớn nhất với mười một tổ hợp sản xuất công nghiệp. Mặt khác, Incheon cũng chịu áp lực bởi vị thế là một thành
phố vệ tinh. Các vấn đề xuất hiện từ việc chảy máu chất xám cho đến thiếu các dịch vụ văn hóa. Để vượt ra khỏi
những hạn chế của một thành phố vệ tinh truyền thống, Incheon đã đưa ra một kế hoạch phát triển đô thị đầy
tham vọng - Khu kinh tế tự do Incheon (IFEZ). Kế hoạch này nhằm mục tiêu phát triển ba thành phố mới gồm
Songdo, Yeongjong và Cheongna bằng cách đổ đất lấn biển và do đó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)
vào các đặc khu kinh tế.
Incheon được chỉ định là đặc khu kinh tế đầu tiên ở Hàn Quốc vào năm 2003. Những cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn
về kết quả của 15 năm phát triển khu IFEZ. Về cơ bản, IFEZ có thể được hiểu là một chiến lược tăng trưởng kinh
tế khu vực nhằm kết nối thành phố vệ tinh với chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) thông qua vốn FDI. Cụ thể, Incheon
mong đợi ba tác động chính cho việc nâng cấp các ngành: đảm bảo đa dạng công nghiệp, nâng cao năng lực
đổi mới khu vực và cân đối giữa sản xuất và dịch vụ. Bài viết này đánh giá chiến lược đặc khu kinh tế Incheon,
tập trung vào các khía cạnh về FDI và GVC. Phần còn lại của bài viết bao gồm bốn phần. Phần tiếp theo mô tả
các đặc trưng của Incheon với vai trò là một thành phố vệ tinh. Trong phần thứ ba, tác giả mô tả chiến lược IFEZ
và sự vận hành của nó. Phần thứ tư đánh giá chiến lược IFEZ với GVC và quan điểm nâng cấp công nghiệp địa
phương. Cuối cùng, phần kết luận tổng kết những phát kiến và đề xuất chương trình nghiên cứu tiếp theo.
6 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Liên kết một thành phố vệ tinh vơi chuỗi giá trị toàn cầu kinh nghiệm của Incheon, Hàn Quốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SË 95+96 . 201864
QUY HOẠCH T
HE
Á G
IƠ
Í
& KIẾN TRÚC
SUKJIN YOON
Viện Incheon, ROK
1. Giới thiệu
Incheon đã nhanh chóng phát triển thành một thành phố vệ tinh của thủ đô Seoul - Hàn Quốc trong sáu mươi
năm qua. Trên hết, Incheon có chức năng là cửa ngõ ra vào khu vực thủ đô vì nơi đây có cảng biển và sân bay
là cầu nối giữa thành phố Seoul ra thế giới. Ngoài ra, Incheon đã trở thành một trong những trung tâm xuất khẩu
lớn nhất với mười một tổ hợp sản xuất công nghiệp. Mặt khác, Incheon cũng chịu áp lực bởi vị thế là một thành
phố vệ tinh. Các vấn đề xuất hiện từ việc chảy máu chất xám cho đến thiếu các dịch vụ văn hóa. Để vượt ra khỏi
những hạn chế của một thành phố vệ tinh truyền thống, Incheon đã đưa ra một kế hoạch phát triển đô thị đầy
tham vọng - Khu kinh tế tự do Incheon (IFEZ). Kế hoạch này nhằm mục tiêu phát triển ba thành phố mới gồm
Songdo, Yeongjong và Cheongna bằng cách đổ đất lấn biển và do đó thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)
vào các đặc khu kinh tế.
Incheon được chỉ định là đặc khu kinh tế đầu tiên ở Hàn Quốc vào năm 2003. Những cuộc tranh luận vẫn tiếp diễn
về kết quả của 15 năm phát triển khu IFEZ. Về cơ bản, IFEZ có thể được hiểu là một chiến lược tăng trưởng kinh
tế khu vực nhằm kết nối thành phố vệ tinh với chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) thông qua vốn FDI. Cụ thể, Incheon
mong đợi ba tác động chính cho việc nâng cấp các ngành: đảm bảo đa dạng công nghiệp, nâng cao năng lực
đổi mới khu vực và cân đối giữa sản xuất và dịch vụ. Bài viết này đánh giá chiến lược đặc khu kinh tế Incheon,
tập trung vào các khía cạnh về FDI và GVC. Phần còn lại của bài viết bao gồm bốn phần. Phần tiếp theo mô tả
các đặc trưng của Incheon với vai trò là một thành phố vệ tinh. Trong phần thứ ba, tác giả mô tả chiến lược IFEZ
và sự vận hành của nó. Phần thứ tư đánh giá chiến lược IFEZ với GVC và quan điểm nâng cấp công nghiệp địa
phương. Cuối cùng, phần kết luận tổng kết những phát kiến và đề xuất chương trình nghiên cứu tiếp theo.
KINH NGHIỆM CỦA INCHEON, HÀN QUỐC
LIÊN KẾT MỘT THÀNH PHỐ VỆ TINH
VỚI CHUỖI GIÁ TRỊ TOÀN CẦU
65SË 95+96 . 2018
2. Incheon: Thành phố vệ tinh
phát triển nhanh chóng
2.1. Sơ lược lịch sử
Incheon có lịch sử lâu đời là một thành phố
cảng biển. Vào thế kỷ thứ ba, Incheon là một
thị trấn cảng nhỏ, nơi vương quốc Baekje
xa xưa của Hàn Quốc dùng làm cảng neo
đậu các thuyền buồm sang Trung Quốc.
Ganghwado, hòn đảo lớn nhất ở Incheon,
từng là thủ đô thời chiến từ năm 1232 đến
1270 trong cuộc xâm lăng của người Mông
Cổ. Trong thời kỳ triều đại Joseon vào giữa
thế kỷ mười bốn và thế kỷ mười chín, thị
trấn cảng có chức năng là điểm dừng chân
của các tàu chở hàng. Năm 1883, vương
triều Joseon đã mở cửa cảng Incheon cho
thương mại nước ngoài do áp lực từ các
nước phương Tây. Và sau đó, tuyến đường
sắt đầu tiên ở Hàn Quốc đã được xây dựng
giữa Seoul và Incheon vào năm 1899. Đây
là một bước ngoặt trong lịch sử hiện đại của
Incheon. Incheon bắt đầu vai trò của mình
là thành phố vệ tinh cửa ngõ chính.
Trong nửa sau của thế kỷ 20, Incheon
đóng vai trò là một thành phố vệ tinh.
Chính phủ Hàn Quốc đã đẩy nhanh kế
hoạch tăng trưởng kinh tế theo định hướng
xuất khẩu trong giai đoạn này và do đó,
rất nhiều tổ hợp công nghiệp chế biến chế
tạo đã được thành lập ở khu vực thủ đô. Vì
Incheon có một cảng biển quy mô lớn và
ngay sát cạnh Thủ đô, chính quyền trung
ương đã coi Incheon là địa điểm thích hợp
để bố trí các ngành công nghiệp chế biến
chế tạo định hướng xuất khẩu. Mười một
tổ hợp công nghiệp, bao gồm một trong
những tổ hợp doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn
nhất ở Hàn Quốc là Tổ hợp công nghiệp
Namdong, đã được thành lập tại Incheon.
Kết quả là Incheon đã phát triển như một
thành phố công nghiệp vệ tinh trong giai
đoạn này.
Đầu thế kỷ 21 là một bước ngoặt khác đối
với quá trình phát triển của Incheon. Năm
2001, sân bay quốc tế Incheon khai trương.
Sân bay này đã kết nối Incheon với khắp
nơi trên thế giới. Ngoài ra, chính quyền
trung ương và chính quyền Incheon đã chỉ
định Songdo, Yeongjong và Cheongna là 3
khu kinh tế tự do đầu tiên ở Hàn Quốc. Rõ
ràng, kế hoạch phát triển của IFEZ đã tạo
cơ hội cho Incheon có thể đưa các ngành
công nghiệp trong khu vực của mình hòa
nhập vào nền kinh tế toàn cầu.
Quy hoπch & ki’n trÛc th’ giÌi
Hình 1. Cơ cấu ngành nghề của Incheon từ năm 2000 đến 2016
* Nguồn: Tổng sản phẩm nội khu vực (GRDP)
Hình 2. Sự khác nhau trong cơ cấu ngành nghề giữa Incheon và Seoul
Nguồn: Tổng sản phẩm nội khu vực (GRDP)
Hình 3. Tổng sản phẩm quốc nội của khu vực trên đầu người ở Incheon và Seoul
(đơn vị tính nghìn won)
Nguồn: Tổng sản phẩm nội khu vực (GRDP)
Hình 4: Tổng thu nhập quốc nội của khu vực (GRNI)
Nguồn: Tổng sản phẩm nội khu vực (GRDP)
SË 95+96 . 201866
2.2. Cơ cấu ngành nghề
Cơ cấu ngành nghề của Incheon cho thấy
những đặc điểm nổi bật của một thành phố
chế biến chế tạo định hướng xuất khẩu. Lĩnh
vực chế biến chế tạo chiếm 28% tổng sản
phẩm nội khu của Incheon, vận tải và hậu
cần chiếm 14%. Trong khi đó, các lĩnh vực
khác như các ngành dịch vụ hầu hết ở mức
trung bình quốc gia hoặc thấp hơn. Cơ cấu
ngành nghề này dựa trên cơ sở hạ tầng và vị
trí địa lý của thành phố. Vì ở đây có một cảng
biển và một sân bay, mậu dịch gia công cần
phải phát triển. Hơn thế nữa, Incheon ở ngay
cạnh Seoul, nơi các ngành dịch vụ tập trung
đông đúc. Điều này có nghĩa là phải có sự
phân công lao động giữa Incheon và Seoul.
2.3. Thành phố vệ tinh chịu áp lực
Incheon có sự tăng trưởng kinh tế nhanh
chóng từ những năm 1970 đến 1980 như là
một thành phố chế biến chế tạo định hướng
xuất khẩu. Trong thời kỳ này, Incheon có thể
được coi là một thành phố hạng hai, phát
triển nhanh hơn các đô thị lớn (Markusen và
đồng nghiệp, 1999). Tuy nhiên, rõ ràng là sự
chênh lệch kinh tế khu vực giữa Incheon và
Seoul đang nới rộng ra từ những năm 1990.
Trong khi tổng sản phẩm nội khu bình quân
đầu người của hai thành phố tương đương
nhau vào năm 1990, thì tổng sản phẩm nội
khu bình quân đầu người của Seoul cao hơn
khoảng 9.000 đô la Mỹ so với Incheon vào
năm 2016. Khoảng cách về thu nhập giữa
Incheon và Seoul ngày càng rộng như trong
Hình 4 dưới đây.
Những chênh lệch kinh tế này ngụ ý rằng các
ngành nghề có giá trị gia tăng cao và cơ hội
việc làm tốt đã ngày càng tập trung ở Seoul
trong hai thập kỷ qua. Với xu hướng này, một
số chuyên gia về phân công lao động giữa
Incheon và Seoul chỉ ra rằng các cơ sở sản
xuất của các công ty hiện đang hoạt động tại
Incheon đã chuyển phần lớn lợi nhuận cho
trụ sở của họ đặt tại Seoul với rất ít tái đầu tư
tại Incheon. Hơn nữa, sự không hài lòng lan
rộng khi người ta cho rằng Incheon là thành
phố nuôi béo (feeder city) cho Seoul. Mặc
dù sự công nhận này có phần cường điệu,
nhưng sự thật là Incheon đang chịu một số
áp lực khi là một thành phố vệ tinh. Ví dụ tiêu
biểu nhất là tranh chấp về việc mở rộng sử
dụng bãi rác cho chất thải từ Seoul. Một số
nghiên cứu cũng cho thấy các vấn đề của
Incheon khi là một thành phố vệ tinh. Choi
(2015) chứng minh rằng mức tiêu thụ của
người dân Incheon ở Seoul cao hơn nhiều
so với mức tiêu thụ của người dân Seoul ở
Incheon vì lĩnh vực dịch vụ ở Incheon kém
phát triển hơn ở Seoul. Điều này có nghĩa
là một số khu vực của Incheon đã trở thành
những nơi chỉ để ngủ.
3. IFEZ: Chiến lược Phát triển kinh
tế mới dựa trên FID
3.1. Giới thiệu về IFEZ
Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành luật
“Chỉ định và Quản lý các Khu kinh tế tự do”
nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài vào
năm 2002. Ưu đãi chính cho các nhà đầu
tư nước ngoài là miễn thuế và các quy định.
Theo đó, chính quyền trung ương và chính
quyền Incheon đã chỉ định ba khu vực là
khu kinh tế tự do gồm Songdo, Yeoungjong
và Cheongna. Khung chính sách này nhằm
thúc đẩy nguồn vốn đầu tư nước ngoài, để
thúc đẩy phát triển các ngành nghề mới như
công nghệ sinh học, tài chính và du lịch, và
tăng cường năng lực cạnh tranh của Incheon
trở thành một thành phố trung tâm thương
mại toàn cầu ở Đông Bắc Á.
IFEZ về cơ bản là một kế hoạch phát triển đô
thị khổng lồ. Trong trường hợp của Songdo,
quy mô phát triển là khoảng 53,5km2 và dân
số dự kiến khoảng 264.000 người. Chính
quyền Incheon đã thiết lập các chức năng
khác nhau tại thành phố mới Songdo; quận
kinh doanh quốc tế, tổ hợp công nghiệp về
thông tin và tri thức, cụm công nghiệp công
nghệ sinh học, cụm công nghiệp công nghệ
cao và cảng Incheon mới. Thành phố mới
Yeongjong dự kiến có 177.000 cư dân với
quy mô 61,7km2 chuyên về hậu cần kho
vận, du lịch và giải trí. Quy mô phát triển của
khu vực Cheongna là khoảng 17,8km2, với
khoảng 90.000 cư dân. Chính sách ngành
nghề ban đầu ở Cheongna là tập trung vào
tài chính, thể thao và chế biến chế tạo công
nghệ cao.
3.2 Hoạt động của IFEZ
Chiến lược IFEZ đã có những đóng góp
khác nhau cho sự phát triển kinh tế của
Incheon. Trên hết, dòng vốn FDI vào
Incheon đã tăng đáng kể. Theo báo cáo
của IFEZ (2018), vốn FDI đổ vào Incheon
trong mười lăm năm qua đạt khoảng 11,8
tỷ đô la Mỹ, chiếm 67% tổng số vốn FDI đổ
vào bảy đặc khu kinh tế ở Hàn Quốc. Dân
số ở Songdo, Yeoungjong và Cheongna
đã tăng 25.778 người vào năm 2003 lên
281.485 người vào năm 2017. Cùng trong
thời gian này, số lượng các công ty trong ba
khu vực đã tăng mạnh từ 294 lên 2.353. Đối
với các doanh nghiệp FDI, trong khi ban
đầu chỉ có 3 doanh nghiệp FDI trong khu
vực IFEZ, thì đã có 78 doanh nghiệp FDI
đang hoạt động trong năm 2017.
Quan trọng hơn những kỷ lục tăng trưởng
mang tính định lượng này, chiến lược IFEZ
Hình 5. Khu kinh tế tự do Incheon
67SË 95+96 . 2018
đã tạo ra ba thay đổi quan trọng, có thể
cải thiện chất lượng cấu trúc ngành nghề
của Incheon. Đầu tiên, một số ngành công
nghiệp có giá trị gia tăng cao như công nghệ
sinh học và linh kiện bán dẫn mới được
hình thành ở Incheon. Do đó, xuất khẩu
linh kiện bán dẫn đã tăng từ 1 tỷ đô la Mỹ
năm 2003 lên 5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2017.
Thuốc và vật tư y tế trở thành một trong
mười mặt hàng xuất khẩu lớn nhất hiện nay.
Thứ hai, các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng
tạo như các trường đại học và trung tâm
R&D công cộng đã tập trung ở Songdo.
Bốn trường đại học nước ngoài thiết lập chi
nhánh tại Songdo, và thành phố được gọi
là Chi nhánh Toàn cầu Incheon. Có thể nói
là sự gia tăng số lượng các cơ sở đào tạo
có thể cải thiện tiềm lực đổi mới sáng tạo
tại Incheon, nơi thiếu hụt nguồn nhân lực
chuyên cho R&D. Thứ ba, Incheon đã rất
thành công trong việc thu hút đầu tư nước
ngoài quy mô lớn để thúc đẩy du lịch. Rất
nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, sòng bạc
và các cơ sở MICE đã được xây dựng đặc
biệt trên đảo Yeoungjong, nơi có sân bay
quốc tế Incheon và do đó, số lượng khách
du lịch không ngừng tăng lên. Vì Incheon
chủ yếu dựa vào chế biến chế tạo và kho
vận, sự phát triển của các ngành dịch vụ
có thể là cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế
của Incheon.
4. Thành công trong việc tham
gia chuỗi giá trị toàn cầu (GVCs)
và thất bại trong việc hình thành
chuỗi giá trị trong nước
4.1. Tham gia GVCs thông qua FDI
Để hoạch định chiến lược phát triển ngành
trong khu vực, chính quyền trung ương trao
quyền cho các chính quyền địa phương lựa
chọn các ngành mũi nhọn của riêng mình,
có sự hướng dẫn của chính quyền trung
ương. Về điều này, Incheon đã đưa ra một
quyết định cá biệt trong việc thiết lập các
mục tiêu ngành. Chính quyền Incheon đã
chọn một số ngành nghề có giá trị gia tăng
cao như công nghệ sinh học, linh kiện bán
dẫn, thông tin và truyền thông và các dịch
vụ cung cấp đầu vào cho các nhà sản xuất
trung gian (producer services) vốn chưa
xuất hiện ở Incheon cho đến đầu những
năm 2000. Chiến lược IFEZ là chính sách
chủ yếu để thu hút vốn FDI vào các ngành
này. Cho rằng các doanh nghiệp trong nước
hoạt động trong các ngành công nghệ cao
và các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng
Hình 6. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Incheon từ năm 2000 đến năm 2016 (đơn vị: triệu won)
Nguồn: Thống kế của Incheon (FDI)
Quy hoπch & ki’n trÛc th’ giÌi
SË 95+96 . 201868
cao đã khiến cho Seoul trở thành địa điểm
chính của các ngành này do sự phân chia
lao động cứng nhắc giữa Incheon và Seoul,
khi đó thu hút FDI là một phương pháp hiệu
quả để bù đắp cho sự yếu kém về kinh tế
của Incheon. Ngoài ra, là thành phố cửa ngõ
chính, có sân bay và cảng biển lớn thứ hai
Hàn Quốc, Incheon là một vị trí hoàn hảo,
nơi các công ty có thể tham gia vào chuỗi
giá trị toàn cầu. Hầu hết công ty đi thuê địa
điểm như Samsung Biology, Celltrion và
Merck trong ngành công nghệ sinh học và
Amkor, JECT và TOK trong ngành bán dẫn
đều đặt cở sở tại IFEZ để hoạt động như
một phần của chuỗi giá trị toàn cầu. Thay
đổi này có nghĩa là Incheon bắt đầu định
hướng lại từ thành phố vệ tinh sang thành
phố đầu mối của chuỗi giá trị toàn cầu.
4.2. Sự phân chia giữa các ngành dựa trên
vốn FDI và các ngành chế biến chế tạo địa
phương
Chiến lược IFEZ không chỉ đơn giản là
bán bất động sản mới phát triển và thu hút
các nhà đầu tư nước ngoài. Điều mà chính
quyền thành phố mong đợi là các công ty
lớn mới, di chuyển đến sẽ đóng vai trò là
những người thuê chủ chốt, tạo ra các hiệu
ứng cụm đổi mới sáng tạo thông qua tương
tác với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các
nhà cung cấp kiến thức địa phương và do
đó, các ngành sản xuất truyền thống của
Incheon có thể được nâng cấp. Tuy nhiên,
phải mất nhiều thời gian để người thuê mới
tạo được mối quan hệ với người thuê cũ.
Hơn nữa, các công ty lớn làm việc trong các
lĩnh vực có giá trị gia tăng cao nói chung
có khả năng R&D và chuỗi cung ứng vững
chắc của riêng họ. Cho đến nay, có rất ít
cơ hội cho các nhà sản xuất địa phương có
trụ sở tại Incheon có thể cung cấp linh kiện,
vật liệu hoặc thiết bị cho các công ty FDI
có cơ sở nằm tại IFEZ. Những cuộc phỏng
vấn với các công ty FDI cho thấy sự thất
bại tạm thời trong việc hình thành chuỗi giá
trị địa phương giữa các công ty thuê mới ở
IFEZ và các công ty thuê cũ ở nhiều lĩnh
vực khác của Incheon như dưới đây:
“Hiện tại việc mua sắm trong Incheon là rất
nhỏ. Chúng tôi cần các nhà cung cấp có
trình độ tiêu chuẩn kỹ thuật cao, nhưng rất
khó tìm được các nhà sản xuất địa phương
như vậy. Trên thực tế, chuỗi cung ứng của
chúng tôi là trên toàn cầu. Các nhà cung
cấp của chúng tôi phải phù hợp với tiêu
chuẩn toàn cầu”. (Phỏng vấn một công ty
chế tạo linh kiện bán dẫn tại IFEZ)
“Các hoạt động R&D thường được thực
hiện với các viện nghiên cứu hoặc trường
đại học bên ngoài Incheon. Thẳng thắn mà
nói, chúng tôi không nghĩ rằng năng lực
R&D của Incheon sẽ phù hợp với chúng tôi.
Chúng tôi không thể tìm được đối tác phù
hợp trong Incheon”. (Phỏng vấn một công
ty sản xuất phụ tùng ô tô tại IFEZ)
“Chúng tôi rất muốn hỗ trợ các nhà sản
xuất địa phương vì các hiệu ứng cụm ở
cấp địa phương cũng có lợi cho chúng tôi.
Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng hợp tác với
một vài nhà sản xuất địa phương. Vấn đề
là không dễ để có được thông tin về các
công ty địa phương”. (Phỏng vấn một công
ty công nghệ sinh học ở IFEZ)
4.3. Chậm trễ trong xây dựng hệ thống đổi
mới sáng tạo khu vực
Tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu
khiến các nhà sản xuất địa phương phải
nâng cấp (Gereffi và đồng nghiệp, 2005).
Giả sử các công ty FDI khác nhau đặt trụ
sở tại IFEZ, rõ ràng là sản xuất truyền
thống của Incheon có cơ hội tốt để tham gia
vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, việc
khuyến khích các nhà sản xuất truyền thống
của địa phương thực hiện giao dịch với các
doanh nghiệp FDI mới hình thành cơ sở tại
IFEZ đòi hỏi phải có các hoạt động R&D vì
các doanh nghiệp địa phương bắt buộc phải
đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế. Đáng
tiếc là Incheon đã bỏ qua việc đầu tư vào
các hoạt động R&D. Năm 2014, khoản đầu
tư R&D quốc gia tại Incheon là 417 tỷ won,
chỉ chiếm 2,2% tổng đầu tư R&D quốc gia.
Con số này chỉ khoảng 1/9 số tiền đầu tư
R&D quốc gia tại Seoul. Về số lượng các
tổ chức R&D trong năm 2014, Incheon có
1.796 tổ chức, ít hơn 1/4 số lượng các tổ
chức R&D có trụ sở tại Seoul.
Trên thực tế, phần lớn trong tổng vốn cố
định của Incheon là dựa vào đầu tư xây
dựng (Xem Hình 7). Incheon đã ghi nhận
tỷ lệ đầu tư xây dựng cao nhất và tỷ lệ đầu
tư R&D thấp nhất trong số 16 đô thị và
tỉnh thành ở Hàn Quốc trong hai thập kỷ
qua. Xu hướng này bắt nguồn từ mô hình
tăng trưởng định hướng vào xây dựng độc
đáo của Incheon. Chính quyền Incheon đã
Hình 7. Xu hướng đầu tư hình thành tổng nguồn vốn cố định tại Incheon
Nguồn: Yoon và Park (2015)
Quy hoπch & ki’n trÛc th’ giÌi
69SË 95+96 . 2018
công nhận đầu tư xây dựng là nhiệm vụ quan trọng nhất
kể từ khi Songdo, Yeoungjong và Cheongna được chọn là
khu kinh tế tự do. Mặc dù chính sách này có hiệu quả trong
việc tập hợp được về mặt không gian các tác nhân đổi mới
sáng tạo bên trong khu vực kinh tế tự do Songdo, nguyên
tắc của Incheon là “đầu tư xây dựng là hàng đầu, đầu tư
R&D để sau” đã làm trì hoãn việc thiết lập hệ thống đổi mới
sáng tạo cấp khu vực tại Incheon. Các trường đại học địa
phương cạnh tranh với nhau để có được nhiều đất đai hơn.
Ngay cả Techno-Park, chuyên về chuyển giao công nghệ,
cũng một phần đóng vai trò là nhà phát triển đất và đại lý
cho thuê tòa