Đề tài nghiên cứu: “Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng d ch vụ xe V.car của công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.” được thực hiện nhằm xác đ nh các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này với 200 mẫu khảo sát là khách hàng đang sử dụng d ch vụ xe V.car tại Thành phố Hồ Chí Minh.Nghiên cứu được thực hiện bằng phương pháp đ nh tính và đ nh lượng. Nghiên cứu đ nh tính thực hiện phỏng vấn 05 khách hàng và cũng là nhân viên tại đơn v đang sử dụng d ch vụ xe V.car nhằm đánh giá mức độ rõ ràng của từ ngữ, nội dung của khảo sát để người đọc hiểu được nội dung. Nghiên cứu đ nh lượng được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi với 5 nhân tố độc lập và 1 nhân tố phụ thuộc theo phương pháp lấy mẫu thuận tiện. Dữ liệu thu thập được dùng để đánh giá thang đo bằng phương pháp Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA, phân tích hồi quy đa biến và kiểm đ nh các giả thuyết trong mô hình nghiên cứu.Luận văn bao gồm ba vấn đề chính: - Thứ nhất: đề tài nghiên cứu của tác giả dựa trên mô hình thang đo SERVQUAL do Parasuraman (1985), mô hình nghiên cứu nguyên nhân khách hàng chuyển đổi trong ngành d ch vụ của Keaveney (1995) xây dựng làm nền tảng.Ngoài ra còn tham khảo thêm một số công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước và nước ngoài. - Thứ hai: kết quả phân tích cho thấy năng lực phục vụ là nhân tố tác động dương mạnh nhất đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng d ch vụ xe V.car. Kế đến là các nhân tố: chất lượng d ch vụ, giá d ch vụ phù hợp, sự tin cậy, chương trình khuyến mãi – Thủ tục đăng k . Nghiên cứu cho thấy các nhân tố đều có tương quan với nhau.
130 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 2 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng d ch vụ xe V.car của công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
---------------
TRẦN QUỐC KHÁNH
CÁC YẾU TỐ
ẢNH HƢỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ HÀI ÕNG
KHÁCH HÀNG S DỤNG D CH VỤ XE V.CAR
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÁNH DƢƠNG
VIỆT NAM TẠI Đ A BÀN TP HỒ CHÍ MINH
UẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60 34 01 02
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
---------------
TRẦN QUỐC KHÁNH
CÁC YẾU TỐ
ẢNH HƢỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ HÀI ÕNG
KHÁCH HÀNG S DỤNG D CH VỤ XE V.CAR
CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÁNH DƢƠNG
VIỆT NAM TẠI Đ A BÀN TP HỒ CHÍ MINH
UẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã ngành: 60 34 01 02
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Thị Mận
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2018
CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Thị Mận
Luận văn Thạc s đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP.HCM ngày
26 tháng 01 năm 2018.
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc s gồm:
TT Họ và tên Chứ danh H i ồng
1 GS.TS. Võ Thanh Thu Chủ t ch
2 TS. Trƣơng Quang Dũng Phản biện 1
3 TS. Phạm Phi Yên Phản biện 2
4 TS. Hà Văn Dũng Ủy viên
5 TS. Phan Th Minh Châu Ủy viên, Thƣ k
Xác nhận của Chủ t ch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã
đƣợc sửa chữa (nếu có).
Chủ tị h H i ồng ánh giá uận văn
GS.TS. Võ Thanh Thu
TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Đ c lập - Tự do - Hạnh phúc
TP.HCM, ngày.. tháng ..năm 2017
NHIỆM VỤ UẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Trần Quốc Khánh Giới tính : Nam
Ngày, tháng, năm sinh: 27/01/1980 Nơi sinh : Đồng Tháp
Chuyên ngành: Quản tr kinh doanh MSHV : 1641820014
I- Tên ề tài :
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ HÀI ÕNG KHÁCH HÀNG
S DỤNG D CH VỤ XE V.CAR CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ÁNH DƢƠNG
VIỆT NAM (VINASUN CORP.) TẠI Đ A BÀN TP HỒ CHÍ MINH.
II- Nhiệm vụ và n i dung:
Thứ nhất, xác đ nh các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của khách hàng sử
dụng d ch vụ xe V.car của công ty cổ phần Ánh Dƣơng Việt Nam tại Thành phố Hồ
Chí Minh.
Thứ hai, xây dựng và kiểm đ nh mô hình các yếu ảnh hƣởng đến sự hài lòng
của khách hàng sử dụng d ch vụ xe V.car của công ty cổ phần Ánh Dƣơng Việt
Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ ba, đề xuất các hàm ý quản tr cho doanh nghiệp nhằm giúp các nhà lãnh
đạo có những chính sách hợp lý nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng
d ch vụ xe V.car của công ty cổ phần Ánh Dƣơng Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí
Minh.
III- Ngày giao nhiệm vụ : 09/10/2017.
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ : 30/11/2015.
V- Cán hƣ ng dẫn : PGS.TS. LÊ TH MẬN
CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN Ý CHUYÊN NGÀNH
PGS.TS. Ê TH MẬN PGS.TS. NGUYỄN PHÖ TỤ
i
ỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn thạc s kinh tế: “Cá yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài
lòng của khách hàng sử dụng d ch vụ xe V.car của công ty cổ phần Ánh Dƣơng Việt
Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong luận văn là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã
đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc.
Họ viên thự hiện uận văn
TRẦN QUỐC KHÁNH
ii
ỜI CẢM ƠN
Trong thời gian làm luận văn, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự giúp đỡ, động
viên và hỗ trợ của gia đình, thầy cô và bạn bè. Tôi mong muốn gửi lời cảm ơn sâu
sắc đến những ngƣời đã tham gia giúp đỡ, hỗ trợ và động viên tôi hoàn thành luận
văn này.
Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Ê TH MẬN, giảng viên
khoa Quản tr kinh doanh, Trƣờng Đại học Công Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, đã
luôn theo sát điều chỉnh những sai sót và tận tình hƣớng dẫn để tôi có thể hoàn
thành luận văn này.
Tôi xin chân thành cảm ơn qu thầy, cô của Trƣờng Đại học Công Nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho tôi trong
suốt quá trình học tập.
Tôi xin cảm ơn các đồng nghiệp đang công tác tại công ty cổ phần Ánh
Dƣơng Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ và giúp đỡ tôi trong quá
trình thu thập mẫu và các anh ch , các bạn đã nhiệt tình tham gia trả lời phiếu khảo
sát là cơ sở để tôi thực hiện luận văn này.
Một lần nữa tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn trân trọng đến an giám hiệu,
Phòng quản l khoa học và đào tạo sau đại học, khoa Quản tr kinh doanh, PGS.TS.
Ê TH MẬN và qu thầy cô giảng viên trƣờng Đại học Công nghệ Thành phố Hồ
Chí Minh đã tận tình chỉ dạy, hƣớng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành tốt luận văn này.
Ngƣời thự hiện luận văn
TRẦN QUỐC KHÁNH
iii
TÓM TẮT
Đề tài nghiên cứu: “Các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của khách hàng sử
dụng d ch vụ xe V.car của công ty cổ phần Ánh Dƣơng Việt Nam tại Thành phố Hồ
Chí Minh.” đƣợc thực hiện nhằm xác đ nh các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của
khách hàng và đo lƣờng mức độ ảnh hƣởng của các nhân tố này với 200 mẫu khảo sát
là khách hàng đang sử dụng d ch vụ xe V.car tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Nghiên cứu đƣợc thực hiện bằng phƣơng pháp đ nh tính và đ nh lƣợng. Nghiên
cứu đ nh tính thực hiện phỏng vấn 05 khách hàng và cũng là nhân viên tại đơn v
đang sử dụng d ch vụ xe V.car nhằm đánh giá mức độ rõ ràng của từ ngữ, nội dung
của khảo sát để ngƣời đọc hiểu đƣợc nội dung. Nghiên cứu đ nh lƣợng đƣợc thực
hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp bằng bảng câu hỏi với 5 nhân tố độc lập và 1
nhân tố phụ thuộc theo phƣơng pháp lấy mẫu thuận tiện. Dữ liệu thu thập đƣợc
dùng để đánh giá thang đo bằng phƣơng pháp Cronbach’s Alpha và phân tích nhân
tố khám phá EFA, phân tích hồi quy đa biến và kiểm đ nh các giả thuyết trong mô
hình nghiên cứu.
Luận văn bao gồm ba vấn đề chính:
- Thứ nhất: đề tài nghiên cứu của tác giả dựa trên mô hình thang đo
SERVQUAL do Parasuraman (1985), mô hình nghiên cứu nguyên nhân khách hàng
chuyển đổi trong ngành d ch vụ của Keaveney (1995) xây dựng làm nền tảng.
Ngoài ra còn tham khảo thêm một số công trình nghiên cứu của các tác giả trong
nƣớc và nƣớc ngoài.
- Thứ hai: kết quả phân tích cho thấy năng lực phục vụ là nhân tố tác động
dƣơng mạnh nhất đến sự hài lòng của khách hàng sử dụng d ch vụ xe V.car. Kế đến
là các nhân tố: chất lƣợng d ch vụ, giá d ch vụ phù hợp, sự tin cậy, chƣơng trình
khuyến mãi – Thủ tục đăng k . Nghiên cứu cho thấy các nhân tố đều có tƣơng quan
với nhau.
- Thứ ba: bên cạnh đó nghiên cứu cũng đã đƣa ra một số đề xuất hàm quản tr
cho doanh nghiệp nhằm góp phần tăng độ hài lòng của khách hàng, giảm đ nh
iv
chuyển đổi sử dụng d ch vụ xe khác nhƣ hiện nay.
Ngoài ra, nghiên cứu cũng có hạn chế là phạm vi nghiên cứu, chỉ tập trung tại
các khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Việc lấy mẫu mang tính thuận tiện
(Có phân tầng) nên không tránh khỏi trƣờng hợp mẫu điều tra không phản ánh hết
độ chính xác đặc điểm nghiên cứu của tổng thể. Do vậy cần có những nghiên cứu
tiếp theo ở nhiều Quận – Huyện khác nhau để tìm ra một thang đo cụ thể cho nội
dung này. Tất cả những hạn chế trên sẽ là tiền đề cho những hƣớng nghiên cứu tiếp
theo.
v
ABSTRACT
Research topic: "Factors affecting the satisfaction of customers using V.car
service of Vietnam joint stock company in Ho Chi Minh City" was conducted to
identify Factors influencing customer satisfaction and measuring the impact of these
factors on 200 samples of customers are using V.car service in Ho Chi Minh City.
The research was done by qualitative and quantitative methods. Qualitative
interviews were conducted with 05 clients and also employees at the unit using the
V.car service to assess the clarity of the words and content of the survey so that the
reader understands the internal solution. Quantitative research was conducted
through face-to-face interviews with five independent factors and one dependent
factor using a convenient sampling method. Data collection was used to evaluate the
scale by Cronbach's Alpha method and to analyze the EFA factor, multivariate
regression analysis, and test hypotheses in the model.
The thesis consists of three main issues:
- First: the author's research topic is based on the SERVQUAL scale model
developed by Parasuraman (1985), the model of customer conversion research in
Keaveney's service sector (1995) is based on the model. Also refer to some research
by authors in the country and abroad.
- Second: the analysis results show that service capacity is the strongest
positive influence on customer satisfaction. Next are the factors: quality of service,
reasonable prices, reliability, promotions - registration procedures. Research shows
that the factors are interrelated.
- Third: In addition, the study also made some suggestions to impose
corporate governance in order to increase customer satisfaction, reduce the intention
to convert used car services as today.
In addition, research has limited the scope of the study, focusing only in the
central areas of Ho Chi Minh City. Sampling is convenient (with stratification), so it
vi
is inevitable that the sample does not accurately reflect the overall characteristics of
the study. Therefore, further research is needed in different districts to find a
specific scale for this content. All of these restrictions will be the basis for further
research.