Mục đích của nghiên cứu này là khám phá sự tác động của quảng cáo màn hình LCD tại thang máy đến giá trị thương hiệu trong thị trường điện thoại di động tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó tác giả đề xuất những hàm ý chính sách cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất điện thoại di động nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của điện thoại di động một cách có hiệu quả tại địa bàn Tp. HCM.Tác giả tiến hành kiểm định lại mô hình nghiên cứu, trong đó giả thiết rằng có 2 yếu tố của quảng cáo là chi tiêu quảng cáo và thái độ đối với quảng cáo của người tiêu dùng tác động lên các thành phần của giá trị thương hiệu là nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận và lòng ham muốn thương hiệu kết hợp với lòng trung thành thương hiệu. Và mô hình hồi quy được sử dụng để kiểm định các giả thiết nghiên cứu.Dựa trên cơ sở lý thuyết về giá trị thương hiệu và các thang đo đã được xây dựng trên thế giới cũng như tại Việt Nam, một nghiên cứu định lượng chính thức với số lượng mẫu là 202 người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh, kết quả cho thấy thái độ đối với quảng cáo và chi tiêu quảng cáo đóng vai trò quan trọng tác động lên các thành phần của giá trị thương hiệu là nhận biết thương hiệu và chất lượng cảm nhận. Bên cạnh đó chi tiêu quảng cáo không hề có tác động gì đến lòng ham muốn thương hiệu và lòng trung thành thương hiệu.Có thể nói kết quả nghiên cứu giúp cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh điện thoại di động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có một bộ thang đo tương đối hoàn chỉnh khi muốn đo lường các yếu tố để xây dựng và quảng bá cũng như đánh giá thương hiệu của mình. Kết quả nghiên cứu còn giúp cho các doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về giá trị thương hiệu của điện thoại di động. Qua đó các doanh nghiệp có thể dựa vào kết quả nghiên cứu mà hoạch định ngân sách quảng cáo sao cho phù hợp, tiết kiệm nhằm nâng cao giá trị thương hiệu của mình.
91 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 27 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các yếu tố tác động đến giá trị thương hiệu điện thoại di động trên địa bàn Tp.HCM - thông qua quảng cáo màn hình LCD tại thang máy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NGUY
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Ễ
N THÁI B ---------------------------
Ả
O NG
Ọ
C
NGUYỄN THÁI BẢO NGỌC
LU
Ậ
N VĂN TH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN GIÁ TRỊ
THƯƠNG HIỆU ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TRÊN
Ạ
C SĨ ĐỊA BÀN TP.HCM – THÔNG QUA QUẢNG
CÁO MÀN HÌNH LCD TẠI THANG MÁY
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
KHÓA 2015
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
NGUYỄN THÁI BẢO NGỌC
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN GIÁ TRỊ
THƯƠNG HIỆU ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TRÊN
ĐỊA BÀN TP.HCM – THÔNG QUA QUẢNG
CÁO MÀN HÌNH LCD TẠI THANG MÁY
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: PGS.TS. DƯƠNG CAO THÁI NGUYÊN
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04 năm 2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 25 tháng 04 năm 2017.
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch
2 TS. Hoàng Trung Kiên Phản biện 1
3 TS. Mai Thanh Loan Phản biện 2
4 TS. Hà Văn Dũng Ủy viên
5 TS. Lê Tấn Phước Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày.. 25 tháng 2.. năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Nguyễn Thái Bảo Ngọc Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: ngày 15 tháng 11 năm 1988 Nơi sinh: Tp. Hồ Chí Minh
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1541820088
I. Tên đề tài:
Các yếu tố tác động đến giá trị thương hiệu điện thoại di động trên địa bàn
Tp.HCM - thông qua quảng cáo màn hình LCD tại thang máy.
II. Nhiệm vụ và nội dung:
- Kiểm định thang đo các yếu tố của quảng cáo và các thành phần của giá trị thương
hiệu điện thoại di động.
- Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu về mối quan hệ giữa các yếu tố của
quảng cáo với các thành phần của giá trị thương hiệu.
- Từ kết quả nghiên cứu, đưa ra kết luận và kiến nghị
III- Ngày giao nhiệm vụ: 01/09/2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 25/02/2017
V- Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này
đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc.
Học viên thực hiện Luận văn
NGUYỄN THÁI BẢO NGỌC
ii
LỜI CẢM ƠN
Qua quá trình học tập và nghiên cứu, được sự tận tình giúp đỡ của quý thầy cô
giáo, tôi đã hoàn thành chương trình học tập và nghiên cứu luận văn với đề tài: “Các
yếu tố tác động đến giá trị thương hiệu điện thoại di động trên địa bàn
Tp.HCM - thông qua quảng cáo màn hình LCD tại thang máy”
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên đã tạo mọi điều
kiện và tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thiện đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị làm việc tại các tòa cao ốc văn phòng
có lắp đặt màn hình quảng cáo LCD tại thang máy, các anh chị làm việc tại bộ phận
kinh doanh, bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty quảng cáo, khi tác giả tới khảo
sát, đã cung cấp tài liệu thống kê, hướng dẫn tôi cách xử lý thông tin.
Tôi xin chân thành cảm ơn.
Tác giả Luận văn
NGUYỄN THÁI BẢO NGỌC
iii
TÓM TẮT
Mục đích của nghiên cứu này là khám phá sự tác động của quảng cáo màn
hình LCD tại thang máy đến giá trị thương hiệu trong thị trường điện thoại di động
tại thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó tác giả đề xuất những hàm ý chính sách cho các
doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất điện thoại di động nhằm nâng cao giá trị thương
hiệu của điện thoại di động một cách có hiệu quả tại địa bàn Tp. HCM.
Tác giả tiến hành kiểm định lại mô hình nghiên cứu, trong đó giả thiết rằng
có 2 yếu tố của quảng cáo là chi tiêu quảng cáo và thái độ đối với quảng cáo của
người tiêu dùng tác động lên các thành phần của giá trị thương hiệu là nhận biết
thương hiệu, chất lượng cảm nhận và lòng ham muốn thương hiệu kết hợp với lòng
trung thành thương hiệu. Và mô hình hồi quy được sử dụng để kiểm định các giả
thiết nghiên cứu.
Dựa trên cơ sở lý thuyết về giá trị thương hiệu và các thang đo đã được xây
dựng trên thế giới cũng như tại Việt Nam, một nghiên cứu định lượng chính thức
với số lượng mẫu là 202 người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh, kết quả cho
thấy thái độ đối với quảng cáo và chi tiêu quảng cáo đóng vai trò quan trọng tác
động lên các thành phần của giá trị thương hiệu là nhận biết thương hiệu và chất
lượng cảm nhận. Bên cạnh đó chi tiêu quảng cáo không hề có tác động gì đến lòng
ham muốn thương hiệu và lòng trung thành thương hiệu.
Có thể nói kết quả nghiên cứu giúp cho các doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh điện thoại di động trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có một bộ thang đo
tương đối hoàn chỉnh khi muốn đo lường các yếu tố để xây dựng và quảng bá cũng
như đánh giá thương hiệu của mình. Kết quả nghiên cứu còn giúp cho các doanh
nghiệp có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về giá trị thương hiệu của điện thoại di
động. Qua đó các doanh nghiệp có thể dựa vào kết quả nghiên cứu mà hoạch định
ngân sách quảng cáo sao cho phù hợp, tiết kiệm nhằm nâng cao giá trị thương hiệu
của mình.
iv
ABSTRACT
The purpose of this study was to explore the impact of advertising in
elevators LCD monitor brand value in the mobile phone market in Ho Chi Minh
City. Since then the author suggested the policy implications for business
enterprises, mobile phone manufacturers to enhance the brand value of the mobile
phone an effective way in the locality Ho Chi Minh City .
Author nail conduct research to model, which assumes that there are two
elements of advertising as ad spending and attitudes toward consumer advertising
impact on the composition of commercial value brand is the brand awareness,
perceived quality and brand lust combined with brand loyalty. And regression
models were used to test the research hypotheses.
Based on the theory of brand value and the scale has been built around the
world as well as in Vietnam, an official quantitative studies with sample size was
202 consumers in Ho Chi Minh City, results showed that attitudes towards
advertising and advertising spending plays an important role in acting on the
components of brand value and brand awareness is perceived quality. Besides ad
spend had no effect on their desire for brand and brand loyalty.
We can say the study results help to enterprises producing mobile phone
business in the province of Ho Chi Minh City has a relatively complete scale when
you want to measure the elements to build and promote as well as evaluating its
brand. The research results also help businesses with insight, more comprehensive
brand value of mobile phones. Through which businesses can rely on the results of
research which advertising budget planning as appropriate, save to improve their
brand value.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
TÓM TẮT ................................................................................................................. iii
MỤC LỤC ................................................................................................................... v
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................ viii
DANH MỤC HÌNH ẢNH ......................................................................................... ix
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... x
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................ 1
1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 2
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
1.5 Kết cấu luận văn ................................................................................................ 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................ 4
2.1 Cơ sở lý thuyết .................................................................................................. 4
2.1.1 Lý thuyết về thương hiệu ........................................................................... 4
2.1.2 Giá trị thương hiệu ..................................................................................... 7
2.1.3 Quảng cáo trên màn hình LCD tại thang máy và các khái niệm về quảng
cáo ..................................................................................................................... 10
2.2 Các nghiên cứu trước đây ............................................................................... 12
2.3 Mô hình nghiên cứu đề nghị và giả thuyết nghiên cứu ................................... 16
2.4 Tóm tắt chương 2 ............................................................................................ 17
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ................................................................ 18
3.1. Giới thiệu ........................................................................................................ 18
3.2 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 18
3.2.1 Nghiên cứu sơ bộ ..................................................................................... 18
3.2.2 Nghiên cứu chính thức ............................................................................. 18
vi
3.2.3 Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 19
3.3 Thiết kế thang đo ............................................................................................. 20
3.3.1 Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu ................................................. 20
3.3.2 Đo lường lòng ham muốn thương hiệu .................................................... 21
3.3.3 Đo lường chất lượng cảm nhận ................................................................ 21
3.3.4 Đo lường lòng trung thành thương hiệu ................................................... 22
3.3.5 Đo lường thái độ đối với quảng cáo ......................................................... 22
3.3.6 Đo lường chi tiêu quảng cáo .................................................................... 23
3.4 Nghiên cứu chính thức .................................................................................... 24
3.4.1 Thương hiệu được chọn nghiên cứu ........................................................ 24
3.4.2 Chọn mẫu cho nghiên cứu........................................................................ 24
3.5 Tóm tắt chương 3 ............................................................................................ 25
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ................................................................. 26
4.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu .............................................................................. 26
4.2. Kiểm định độ tin cậy bằng hệ số Cronbach’s Alpha...................................... 27
4.3. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) ................................................................ 30
4.3.1 Phân tích nhân tố khám phá (EFA) trước khi loại biến ........................... 31
4.3.2. Phân tích nhân tố khám phá (EFA) sau khi loại biến ............................. 33
4.3.3 Tạo giá trị cho nhân tố ............................................................................. 36
4.4. Phân tích mô hình hồi quy tuyến tính đa biến ................................................ 36
4.4.1 Kiểm định sự phù hợp của mô hình và giả thiết thái độ đối với quảng cáo
và chi tiêu quảng cáo đến mức độ nhận biết thương hiệu ................................. 37
4.4.2 Kiểm định sự phù hợp của mô hình và giả thiết chi tiêu quảng cáo đến
lòng ham muốn thương hiệu ............................................................................. 38
4.4.3 Kiểm định sự phù hợp của mô hình và giả thiết thái độ đối với quảng cáo
và chi tiêu quảng cáo đến chất lượng cảm nhận thương hiệu ........................... 39
4.4.4 Kiểm định sự phù hợp của mô hình và giả thiết chi tiêu quảng cáo đến
lòng trung thành thương hiệu ............................................................................ 41
4.5 Kết quả nghiên cứu ......................................................................................... 42