Luận văn Định hướng cho học sinh tự lực học tập trong dạy học chương “chất khí” vật lí 10 nâng cao

Hiện nay với sự phát triển nhanhchóng của khoa học kỹ thuật vàsự bùng nổ thông tin khoa học làm cho kho tàng tri thức nhân loại tăng lên một cách đáng kể, mâu thuẫn giữa quỹ thời gian giảng dạy trong nhàtr-ờng vàl-ợng kiến thức cần trang bị cho HS ngày càng gay gắt. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất n-ớc vàyêu cầu ngày càng cao của xã hội, đòi hỏi ngành giáo dục phải đổi mới một cách toàn diện nội dung, ph-ơng pháp, ph-ơng tiện dạy học vàph-ơng pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập. Tr-ớc thực trạng vàđòi hỏi của xã hội hiện nay đối với ngành giáo dục, Nghị quyết Trung -ơng 4 khóa VII [5], [21]đã khẳng định phải “khuyến khích tự học”, “áp dụng ph-ơng pháp giáo dục hiện đại để bồi d-ỡng cho HS năng lực t-duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề”. Nghị quyết Trung -ơng 2 khóa VIII tiếp tục khẳng định “phải khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện thành nếp t-duy sáng tạo của ng-ời học. Từng b-ớc áp dụng ph-ơng pháp tiên tiến vàph-ơng tiện hiện đại vào quá trình dạyhọc, đảm bảo điều kiện vàthời gian tự học, tự nghiên cứu của HS, nhất làsinh viên đại học”. Điều 28, điểm 2 luật giáo dục 2005 [25]“Ph-ơng pháp giáo dục phổ thông phảiphát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi d-ỡng ph-ơng pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động vào tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS.” Tình hình dạy học vật lý hiện nay đ-ợc đánh giá [5], [8], [21]: “Vật lý làmột môn khoa học thực nghiệm nh-ng ch-a giảng dạy đúng nh-tên gọi của nó. Hiện t-ợng dạy chay còn khá phổ biến, kể cả những tr-ờng có đủ thiết bị thí nghiệm.”, cùng với cách dạy học hiện nay chủ yếu vẫn làthầy chủ quan truyền đạt, trò thụ động ghi nhớ không đáp ứng đ-ợc yêu cầu đổi mới nêu trên.

pdf129 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Định hướng cho học sinh tự lực học tập trong dạy học chương “chất khí” vật lí 10 nâng cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC SÖ PHAÏM TP. HOÀ CHÍ MINH PHAN QUYÙ ÑÒNH HÖÔÙNG CHO HOÏC SINH TÖÏ LÖÏC HOÏC TAÄP TRONG DAÏY HOÏC CHÖÔNG “CHAÁT KHÍ” VAÄT LÍ 10 NAÂNG CAO Chuyeân ngaønh : Lyù luaän vaø phöông phaùp daïy hoïc moân Vaät lí Maõ soá : 60 14 10 LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ GIAÙO DUÏC HOÏC NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC: TS. NGUYEÃN MAÏNH HUØNG Thaønh Phoá Hoà Chí Minh - 2008 Lêi cam ®oan T«i xin cam ®oan ®©y lμ c«ng tr×nh nghiªn cøu cña riªng t«i, c¸c sè liÖu vμ kÕt qu¶ nghiªn cøu nªu trong luËn v¨n lμ trung thùc vμ ch−a tõng ®−îc c«ng bè trong bÊt kú mét c«ng tr×nh nμo kh¸c. T¸c Gi¶ Phan Quý Danh môc c¸c kÝ hiÖu vμ ch÷ viÕt t¾t Gi¸o viªn : GV Häc sinh : HS NhiÖm vô : NV S¸ch gi¸o khoa : SGK §èi chøng : §C Thùc nghiÖm : TN Khoa häc tù nhiªn : KHTN Ph−¬ng tr×nh tr¹ng th¸i : PTTT Tr¹ng th¸i : TT Më ®Çu 1. LÝ do chän ®Ò tμi HiÖn nay víi sù ph¸t triÓn nhanh chãng cña khoa häc kü thuËt vμ sù bïng næ th«ng tin khoa häc lμm cho kho tμng tri thøc nh©n lo¹i t¨ng lªn mét c¸ch ®¸ng kÓ, m©u thuÉn gi÷a quü thêi gian gi¶ng d¹y trong nhμ tr−êng vμ l−îng kiÕn thøc cÇn trang bÞ cho HS ngμy cμng gay g¾t. §Ó ®¸p øng nhu cÇu ®μo t¹o nguån nh©n lùc cho sù nghiÖp c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i hãa ®Êt n−íc vμ yªu cÇu ngμy cμng cao cña x· héi, ®ßi hái ngμnh gi¸o dôc ph¶i ®æi míi mét c¸ch toμn diÖn néi dung, ph−¬ng ph¸p, ph−¬ng tiÖn d¹y häc vμ ph−¬ng ph¸p kiÓm tra ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp. Tr−íc thùc tr¹ng vμ ®ßi hái cña x· héi hiÖn nay ®èi víi ngμnh gi¸o dôc, NghÞ quyÕt Trung −¬ng 4 khãa VII [5], [21] ®· kh¼ng ®Þnh ph¶i “khuyÕn khÝch tù häc”, “¸p dông ph−¬ng ph¸p gi¸o dôc hiÖn ®¹i ®Ó båi d−ìng cho HS n¨ng lùc t− duy s¸ng t¹o, n¨ng lùc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò”. NghÞ quyÕt Trung −¬ng 2 khãa VIII tiÕp tôc kh¼ng ®Þnh “ph¶i kh¾c phôc lèi truyÒn thô mét chiÒu, rÌn luyÖn thμnh nÕp t− duy s¸ng t¹o cña ng−êi häc. Tõng b−íc ¸p dông ph−¬ng ph¸p tiªn tiÕn vμ ph−¬ng tiÖn hiÖn ®¹i vμo qu¸ tr×nh d¹y häc, ®¶m b¶o ®iÒu kiÖn vμ thêi gian tù häc, tù nghiªn cøu cña HS, nhÊt lμ sinh viªn ®¹i häc”. §iÒu 28, ®iÓm 2 luËt gi¸o dôc 2005 [25]“Ph−¬ng ph¸p gi¸o dôc phæ th«ng ph¶i ph¸t huy tÝnh tÝch cùc, tù gi¸c, chñ ®éng, s¸ng t¹o cña HS; phï hîp víi ®Æc ®iÓm cña tõng líp häc, m«n häc; båi d−ìng ph−¬ng ph¸p tù häc, kh¶ n¨ng lμm viÖc theo nhãm; rÌn luyÖn kü n¨ng vËn dông kiÕn thøc vμo thùc tiÔn; t¸c ®éng vμo t×nh c¶m, ®em l¹i niÒm vui, høng thó häc tËp cho HS.” T×nh h×nh d¹y häc vËt lý hiÖn nay ®−îc ®¸nh gi¸ [5], [8], [21]: “VËt lý lμ mét m«n khoa häc thùc nghiÖm nh−ng ch−a gi¶ng d¹y ®óng nh− tªn gäi cña nã. HiÖn t−îng d¹y chay cßn kh¸ phæ biÕn, kÓ c¶ nh÷ng tr−êng cã ®ñ thiÕt bÞ thÝ nghiÖm.”, cïng víi c¸ch d¹y häc hiÖn nay chñ yÕu vÉn lμ thÇy chñ quan truyÒn ®¹t, trß thô ®éng ghi nhí kh«ng ®¸p øng ®−îc yªu cÇu ®æi míi nªu trªn. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y viÖc ®æi míi ch−¬ng tr×nh, SGK, ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y ®ang ®−îc triÓn khai trªn toμn quèc. C¸c ph−¬ng ph¸p míi ®−îc giíi thiÖu vμ båi d−ìng cho gi¸o viªn phæ th«ng nh−: Ph−¬ng ph¸p thùc nghiÖm, ph−¬ng ph¸p m« h×nh, vÊn ®¸p t×m tßi, d¹y häc hîp t¸c nhãm, d¹y häc theo lý thuyÕt kiÕn t¹o, d¹y häc gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, d¹y häc dù ¸n, d¹y häc theo chñ ®Ò... tuy nhiªn viÖc vËn dông, phèi hîp c¸c ph−¬ng ph¸p cho tõng bμi häc cô thÓ ë c¸c tr−êng phæ th«ng cßn nhiÒu h¹n chÕ. Víi mong muèn h−íng dÉn HS häc tËp hiÖu qu¶, phï hîp víi ®iÒu kiÖn cña tr−êng phæ th«ng vμ yªu cÇu cña viÖc ®æi míi gi¸o dôc hiÖn nay t«i ®· chän ®Ò tμi: §Þnh h−íng cho häc sinh tù lùc häc tËp trong d¹y häc ch−¬ng “ChÊt khÝ” vËt lÝ 10 n©ng cao. 2. Môc tiªu ®Ò tμi Nghiªn cøu vμ vËn dông c¬ së t©m lý - gi¸o dôc, c¸c c¸ch ®Þnh h−íng hμnh ®éng trong d¹y häc vμ thiÕt kÕ quy tr×nh d¹y häc gióp HS tù lùc häc tËp trong qu¸ tr×nh d¹y häc m«n vËt lÝ ë tr−êng phæ th«ng. VËn dông quy tr×nh thiÕt kÕ ho¹t ®éng d¹y häc ®Ó gi¶ng d¹y ch−¬ng VI - “ChÊt khÝ” - trong ch−¬ng tr×nh vËt lÝ 10 n©ng cao, trung häc phæ th«ng vμ thùc nghiÖm s− ph¹m ®Ó ®¸nh gi¸ quy tr×nh trªn. 3. Gi¶ thuyÕt khoa häc NÕu phèi hîp c¸c c¸ch ®Þnh h−íng hμnh ®éng häc tËp ®Ó tæ chøc ho¹t ®éng cho HS mét c¸ch hîp lý trong qu¸ tr×nh d¹y häc th× cã thÓ gióp HS tù lùc cña häc tËp, ®¶m b¶o chÊt l−îng, hiÖu qu¶ vμ phï hîp víi ®Þnh h−íng ®æi míi trong d¹y häc vËt lÝ ë tr−êng phæ th«ng. 4. §èi t−îng nghiªn cøu §èi t−îng nghiªn cøu: qu¸ tr×nh d¹y vμ häc ch−¬ng “ChÊt khÝ” trong ch−¬ng tr×nh vËt lÝ 10 n©ng cao THPT. Ph¹m vi nghiªn cøu: c¬ së ®Ó ph¸t huy tÝnh tù lùc cña HS, c¸c c¸ch ®Þnh h−íng HS tù lùc häc tËp vμ vËn dông trong d¹y häc ch−¬ng “ChÊt khÝ” t¹i tr−êng THPT TrÇn Quèc To¶n, Eakar, §¨kL¨k. 5. NhiÖm vô nghiªn cøu  Nghiªn cøu c¬ së t©m lý vÒ ph¸t huy tÝnh tù lùc.  Nghiªn cøu c¬ së lý luËn vÒ viÖc lùa chän, sö dông c¸c c¸ch ®Þnh h−íng häc tËp trong c¸c ph−¬ng ph¸p d¹y häc, chiÕn l−îc d¹y häc.  Nghiªn cøu ph−¬ng ph¸p tæ chøc nhãm häc tËp cña HS vμ ®Þnh h−íng häc tËp trong nhãm.  Nghiªn cøu ch−¬ng tr×nh SGK vËt lÝ 10 n©ng cao THPT vμ ®iÒu kiÖn c¬ së vËt chÊt b¶o ®¶m cho viÖc thùc hiÖn ®Ò tμi.  Nghiªn cøu viÖc sö dông c¸c thiÕt bÞ thÝ nghiÖm, c¸c phÇn mÒm phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y vμ häc tËp ch−¬ng chÊt khÝ.  Nghiªn cøu, thiÕt kÕ ho¹t ®éng d¹y häc ch−¬ng “ChÊt khÝ” theo h−íng ph¸t huy tÝnh tù lùc cña HS qua ®Þnh h−íng cña GV vμ tæ chøc ho¹t ®éng nhãm.  TiÕn hμnh thùc nghiÖm s− ph¹m t¹i tr−êng phæ th«ng nh»m x¸c ®Þnh møc ®é phï hîp, tÝnh kh¶ thi, hiÖu qu¶ cña ®Ò tμi. 6. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu §Ó thùc hiÖn c¸c NV nªu trªn chóng t«i sö dông c¸c ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu sau: Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu lý luËn. - Nghiªn cøu LuËt gi¸o dôc 2005, c¸c chØ thÞ cña Ban ChÊp hμnh Trung −¬ng vμ cña Bé Gi¸o dôc vμ §μo t¹o vÒ nh÷ng ®Þnh h−íng c¬ b¶n cña viÖc ®æi míi PPDH trong giai ®o¹n hiÖn nay. - Nghiªn cøu c¸c t¹p chÝ gi¸o dôc; c¸c tμi liÖu vÒ lý luËn d¹y häc; c¸c tμi liÖu vÒ båi d−ìng ®æi míi ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y cho GV Ph−¬ng ph¸p ®iÒu tra, quan s¸t - T×m hiÓu ®iÒu kiÖn häc tËp, c¸ch häc cña HS, c¸c c¬ së vËt chÊt phôc vô cho ®Ò tμi. - Theo dâi, quan s¸t, ghi l¹i qu¸ tr×nh häc tËp ®Ó kiÓm tra l¹i c¸c ®Þnh h−íng cña GV vμ c¸c hμnh ®éng cña HS cã diÔn ra ®óng nh− ®Þnh h−íng dù kiÕn kh«ng. Ph−¬ng ph¸p thùc nghiÖm s− ph¹m. - LËp quy tr×nh thiÕt kÕ c¸c tiÕn tr×nh d¹y häc theo ®Þnh h−íng cña GV vμ vËn dông vμo ch−¬ng chÊt khÝ. - Thùc nghiÖm s− ph¹m t¹i tr−êng THPT Ph−¬ng ph¸p thèng kª to¸n häc. 7. Bè côc cña luËn v¨n LuËn v¨n gåm:  Më ®Çu  Ch−¬ng 1: C¬ së lý luËn  Ch−¬ng 2: So¹n th¶o c¸c tiÕn tr×nh d¹y häc ch−¬ng chÊt khÝ  Ch−¬ng 3: Thùc nghiÖm s− ph¹m.  KÕt luËn  Tμi liÖu tham kh¶o  Phô lôc Ch−¬ng 1: C¥ Së Lý LUËN Thμnh tùu næi bËt nhÊt cña t©m lý häc thÕ kû XX lμ sù kh¸m ph¸ ra vai trß quyÕt ®Þnh cña ho¹t ®éng cña con ng−êi trong viÖc h×nh thμnh c¸c n¨ng lùc vμ phÈm chÊt. Nh÷ng kh¶ n¨ng trÝ tuÖ, n¨ng lùc chuyªn m«n, c¸c phÈm chÊt nghÒ nghiÖp, thuéc tÝnh nh©n c¸ch cña con ng−êi lμ kÕt qu¶ cña viÖc con ng−êi, b»ng ho¹t ®éng cña chÝnh b¶n th©n m×nh, chuyÓn hãa nh÷ng n¨ng lùc vμ phÈm chÊt ng−êi cña loμi ng−êi thμnh tμi s¶n riªng cho b¶n th©n. Gi¸o dôc vμ d¹y häc, vÒ b¶n chÊt, chÝnh lμ sù tæ chøc ho¹t ®éng lÜnh héi cho ng−êi häc, h−íng vμo lÜnh héi kinh nghiÖm x· héi- lÞch sö cña loμi ng−êi. ChÊt l−îng cña c¸c n¨ng lùc, sù h×nh thμnh phÈm chÊt t©m lý kh¸c nhau tïy thuéc ë c¸ch mμ con ng−êi tiÕn hμnh ho¹t ®éng lÜnh héi. Theo quan ®iÓm ho¹t ®éng, D¹y häc lμ mét qu¸ tr×nh gåm hai ho¹t ®éng g¾n bã chÆt chÏ vμ t¸c ®éng lÉn nhau, ®ã lμ “D¹y” vμ “Häc”. Trong ®ã “D¹y” lμ ho¹t ®éng tæ chøc, h−íng dÉn, ®Þnh h−íng, t¹o ®iÒu kiÖn cho HS lÜnh héi ®−îc kiÕn thøc, kü n¨ng, kinh nghiÖm x· héi ®ång thêi h×nh thμnh ë hä phÈm chÊt vμ n¨ng lùc c¸ nh©n. §Ó lμm ®−îc ®iÒu ®ã ng−êi GV cÇn ph¶i nghiªn cøu ho¹t ®éng häc, c¨n cø vμo ®Æc ®iÓm cña ho¹t ®éng häc ®Ó ®−a ra nh÷ng hμnh ®éng d¹y thÝch hîp. 1.1. Nh÷ng c¬ së lý luËn vÒ ho¹t ®éng häc cña HS 1.1.1. Kh¸i niÖm ho¹t ®éng häc Häc lμ qu¸ tr×nh con ng−êi tiÕp thu, tÝch luü nh÷ng kinh nghiÖm sèng, trªn c¬ së ®ã t¹o nªn nh÷ng tri thøc tiÒn khoa häc, lμm c¬ së tiÕp thu nh÷ng kh¸i niÖm khoa häc ë trong nhμ tr−êng. §ã chÝnh lμ viÖc häc, lμ c¸ch häc theo ph−¬ng ph¸p cña cuéc sèng th−êng ngμy, gièng nh− con ng−êi khi sinh ra ®Õn khi chÕt häc ¨n häc nãi häc gãi häc më, ®i mét ngμy ®μng häc mét sμng kh«n... Trªn thùc tÕ, chØ cã ph−¬ng thøc ®Æc thï trong nhμ tr−êng míi cã kh¶ n¨ng tæ chøc ®Ó c¸ nh©n tiÕn hμnh ho¹t ®éng häc, qua ®ã h×nh thμnh ë c¸ nh©n nh÷ng tri thøc khoa häc, n¨ng lùc míi phï hîp víi ®ßi hái cña thùc tiÔn; vμ trong t©m lý häc s− ph¹m, ho¹t ®éng häc lμ kh¸i niÖm chÝnh ®−îc dïng ®Ó chØ ho¹t ®éng häc diÔn theo ph−¬ng thøc ®Æc thï, nh»m chiÕm lÜnh tri thøc, kÜ n¨ng, kÜ x¶o [28]. 1.1.2. §èi t−îng cña ho¹t ®éng häc NÕu gäi chñ thÓ cña ho¹t ®éng häc lμ ng−êi häc, th× ®èi t−îng cña ho¹t ®éng häc h−íng tíi ®ã lμ tri thøc. Nh−ng tri thøc mμ HS ph¶i häc ®−îc lùa chän tõ nh÷ng khoa häc kh¸c nhau, theo nh÷ng nguyªn t¾c nhÊt ®Þnh, lμm thμnh nh÷ng m«n häc t−¬ng øng, vμ ®−îc cô thÓ ë nh÷ng ®¬n vÞ cÊu thμnh nh−: kiÕn thøc, kÜ n¨ng, th¸i ®é... §èi t−îng cña ho¹t ®éng häc cã liªn quan chÆt chÏ víi ®èi t−îng cña khoa häc. Tuy vËy, cã sù kh¸c nhau vÒ nguyªn t¾c gi÷a ho¹t ®éng häc vμ ho¹t ®éng nghiªn cøu khoa häc. Ho¹t ®éng häc lμ ho¹t ®éng t¸i t¹o l¹i nh÷ng tri thøc ®· cã tõ tr−íc ë ng−êi häc, cßn ho¹t ®éng nghiªn cøu khoa häc ®ã lμ ph¸t hiÖn nh÷ng ch©n lý khoa häc mμ loμi ng−êi ch−a biÕt ®Õn. Cã thÓ nãi: ®èi t−îng cña ho¹t ®éng häc lμ c¸i míi víi c¸ nh©n nh−ng kh«ng míi ®èi víi nh©n lo¹i. 1.1.3. B¶n chÊt cña ho¹t ®éng häc Ho¹t ®éng häc tËp h−íng vμo sù t¸i t¹o l¹i tri thøc ë ng−êi häc. Sù t¸i t¹o ë ®©y hiÓu theo nghÜa lμ ph¸t hiÖn l¹i. Sù thuËn lîi cho ng−êi häc ë ®©y ®ã lμ con ®−êng ®i mμ ®Ó ph¸t hiÖn l¹i ®· ®−îc c¸c nhμ khoa häc t×m hiÓu tr−íc, giê ng−êi häc chØ viÖc t¸i t¹o l¹i. Vμ ®Ó t¸i t¹o l¹i, ng−êi häc kh«ng cã c¸ch g× kh¸c ®ã lμ ph¶i huy ®éng néi lùc cña b¶n th©n (®éng c¬, ý chÝ, ...), cμng ph¸t huy cao bao nhiªu th× viÖc t¸i t¹o l¹i cμng diÔn ra tèt bÊy nhiªu. Do ®ã ho¹t ®éng häc lμm thay ®æi chÝnh ng−êi häc. Ai häc th× ng−êi ®ã ph¸t triÓn, kh«ng ai häc thay thÕ ®−îc, ng−êi häc cÇn ph¶i cã tr¸ch nhiÖm víi chÝnh b¶n th©n m×nh, v× m×nh trong qu¸ tr×nh häc. Ho¹t ®éng häc lμ ho¹t ®éng tiÕp thu nh÷ng tri thøc lý luËn, khoa häc. NghÜa lμ viÖc häc kh«ng chØ dõng l¹i ë viÖc n¾m b¾t nh÷ng kh¸i niÖm ®êi th−êng mμ häc ph¶i tiÕn ®Õn nh÷ng tri thøc khoa häc, nh÷ng tri thøc cã tÝnh chän lùa cao, ®· ®−îc kh¸i qu¸t ho¸, hÖ thèng ho¸. Ho¹t ®éng häc tËp kh«ng chØ h−íng vμo viÖc tiÕp thu nh÷ng tri thøc, kÜ n¨ng, kÜ x¶o mμ cßn h−íng vμo viÖc tiÕp thu c¶ nh÷ng tri thøc cña chÝnh b¶n th©n ho¹t ®éng häc. Ho¹t ®éng häc muèn ®¹t kÕt qu¶ cao, ng−êi häc ph¶i biÕt c¸ch häc, ph−¬ng ph¸p häc, nghÜa lμ ph¶i cã nh÷ng tri thøc vÒ chÝnh b¶n th©n ho¹t ®éng häc. Ho¹t ®éng häc lμ ho¹t ®éng chñ ®¹o cña løa tuæi HS. Do ®ã nã gi÷ vai trß chñ ®¹o trong viÖc h×nh thμnh vμ ph¸t triÓn t©m lý cña ng−êi häc trong løa tuæi nμy. 1.1.4. CÊu tróc cña ho¹t ®éng häc A.N.Leonchep ®· nªu cÊu tróc cña ho¹t ®éng bao gåm 6 thμnh tè. Trong ®ã cã 3 thμnh tè thuéc vÒ chñ thÓ lμ: ho¹t ®éng - hμnh ®éng - thao t¸c. Ba thμnh tè thuéc vÒ kh¸ch thÓ ®ã lμ: ®éng c¬ - môc ®Ých - ph−¬ng tiÖn vμ ®−îc kh¸i qu¸t theo s¬ ®å [7], [6], [20], [22], [28]: H×nh 1.1: S¬ ®å cÊu tróc ho¹t ®éng häc C¸c thμnh tè lu«n cã mèi quan hÖ t¸c ®éng qua l¹i chÆt chÏ víi nhau trong sù t¸c ®éng qua l¹i gi÷a chñ thÓ vμ kh¸ch thÓ. §iÒu ®ã ®−îc biÓu hiÖn cô thÓ nh− sau: Mçi ho¹t ®éng ®−îc hîp thμnh bëi nhiÒu hμnh ®éng vμ mçi hμnh ®éng ®−îc thùc hiÖn b»ng nhiÒu thao t¸c kh¸c nhau. Ho¹t ®éng nμo còng ®−îc thóc ®Èy bëi mét ®éng c¬ nhÊt ®Þnh lμ môc ®Ých chung cña ho¹t ®éng. §Ó ®¹t ®−îc môc ®Ých con ng−êi ph¶i sö dông c¸c ph−¬ng tiÖn, tïy theo ®iÒu kiÖn ph−¬ng tiÖn mμ con ng−êi thùc hiÖn c¸c thao t¸c ®Ó t¹o ra s¶n phÈm cña ho¹t ®éng. VËn dông vμo trong d¹y häc ta thÊy r»ng, muèn h×nh thμnh ho¹t ®éng cÇn ph¶i h×nh thμnh cho ng−êi häc c¸c thμnh tè cña ho¹t ®éng häc: ®éng c¬, môc ®Ých häc tËp ®Ó qua ®ã h×nh thμnh thao t¸c, hμnh ®éng vμ ho¹t ®éng häc. 1.1.4.1. H×nh thμnh vμ duy tr× ®éng c¬ häc tËp §éng c¬ häc tËp lμ nh÷ng g× th«i thóc HS thùc hiÖn c¸c ho¹t ®éng häc tËp mét c¸ch v« thøc hoÆc h÷u ý. §Ó h×nh thμnh ho¹t ®éng häc, tr−íc hÕt ph¶i nãi ®Õn sù h×nh thμnh ®éng c¬ häc tËp. Ho¹t ®éng häc víi chñ thÓ lμ ng−êi häc, cßn ®èi t−îng cña nã lμ nh÷ng tri thøc khoa häc, víi môc tiªu cuèi cïng lμ h×nh thμnh nh©n c¸ch cho ng−êi häc. Chñ thÓ khi tiÕn hμnh ho¹t ®éng häc, chiÕm lÜnh tri thøc th× chÝnh tri thøc ®ã trë thμnh c¸i tinh thÇn, th«i thóc ng−êi häc. V× vËy cã thÓ hiÓu ®éng c¬ häc tËp lμ søc m¹nh tinh thÇn ®iÒu khiÓn, ®iÒu chØnh ho¹t ®éng häc nh»m chiÕm lÜnh tri thøc khoa häc, ®Ó tho¶ m·n nhu cÇu nμo ®ã cña ng−êi häc. §éng c¬ cña ho¹t ®éng häc tËp ë HS ®−îc hiÖn th©n ë nh÷ng tri thøc, kÜ n¨ng, kÜ x¶o mμ gi¸o dôc ë nhμ tr−êng mang l¹i cho c¸c em. Trong thùc tiÔn gi¸o dôc, mét c¸ch t−¬ng ®èi, ®éng c¬ häc tËp ®−îc chia thμnh hai lo¹i: §éng c¬ chñ quan vμ ®éng c¬ kh¸ch quan. [10], [11], [16], [20], [28].  §éng c¬ chñ quan lμ lßng ham mª, kh¸t khao më réng tri thøc, say mª víi nh÷ng m«n häc... lμ ®èi t−îng ®Ých thùc cña ho¹t ®éng häc tËp. Nã kÝch thÝch sù tù gi¸c, tÝch cùc cña ng−êi häc, thóc ®Èy sù h×nh thμnh vμ duy tr× ho¹t ®éng häc vμ sau khi ho¹t ®éng häc kÕt thóc ng−êi häc tho¶ m·n nhu cÇu vÒ ®èi t−¬ng häc do tiÕp nhËn ®−îc nh÷ng kiÕn thøc, kÜ n¨ng, kÜ x¶o mong muèn. Ho¹t ®éng häc tËp ®−îc thóc ®Èy bëi ®éng c¬ nμy nã kh«ng chøa nh÷ng m©u thuÉn bªn trong vμ nã ®ßi hái ph¶i cã nh÷ng nç lùc ý chÝ ®Ó ®¹t ®−îc nguyÖn väng chø kh«ng ph¶i h−íng vμo ®Êu tranh víi chÝnh b¶n th©n m×nh.  §éng c¬ kh¸ch quan lμ ®éng c¬ tho¶ m·n nhu cÇu kh«ng n»m trong ®èi t−îng häc nh− sù th−ëng ph¹t hoÆc ®e do¹, nh÷ng ¸p lùc gia ®×nh, nhμ tr−êng, c«ng viÖc,... ë møc ®é nμo ®ã ®éng c¬ nμy mang tÝnh c−ìng bøc vμ cã lóc xuÊt hiÖn nh− mét vËt c¶n cÇn kh¾c phôc ®Ó v−ît qua ®¹t ®−îc môc ®Ých cña m×nh. XÐt vÒ mÆt lý luËn, mçi ho¹t ®éng ®−îc thóc ®Èy bëi mét ®éng c¬ nhÊt ®Þnh. Môc ®Ých cña ho¹t ®éng häc h−íng ®Õn lμ nh÷ng tri thøc, th× chÝnh c¸c tri thøc trë thμnh ®éng c¬ cña ho¹t ®éng Êy. §éng c¬ chñ quan lμ ®éng c¬ chÝnh cña ho¹t ®éng häc tËp. Nh−ng trªn thùc tÕ cßn cã ®éng c¬ kh¸ch quan lu«n tån t¹i vμ song hμnh víi ®éng c¬ hoμn thiÖn tri thøc, trë thμnh mét bé phËn cña ®éng c¬ chñ quan. Khi ®éng c¬ chñ quan ®−îc ®¸p øng th× ®ång nghÜa víi nã lμ ®éng c¬ kh¸ch quan còng ®−îc tho¶ m·n. C¶ hai lo¹i ®éng c¬ nμy ®Òu xuÊt hiÖn trong qu¸ tr×nh häc tËp vμ trong tõng hoμn c¶nh cô thÓ mμ ®éng c¬ nμy hay ®éng c¬ kia chiÕm vÞ trÝ quan träng h¬n. Trong d¹y häc ®Ó h×nh thμnh ®éng c¬ häc tËp cho HS, GV th−êng ph¶i ®−a HS vμo c¸c t×nh huèng häc tËp c−ìng bøc cã môc ®Ých (HS ph¶i häc), tõ ®ã cñng cè vμ më réng ý nghÜa kÕt qu¶ häc tËp ®¹t ®−îc ®Ó h×nh thμnh ý thøc cho HS vÒ nhu cÇu hoμn thiÖn tri thøc. Khi cã nhu cÇu nμy t×nh h−èng häc tËp trë thμnh t×nh huèng häc tËp tù gi¸c cã môc ®Ých ®−îc kÝch thÝch bëi ®éng c¬ chñ quan cña chñ thÓ (HS thÝch häc) vμ nÕu cã ®−îc ®iÒu kiÖn thuËn lîi ho¹t ®éng häc tËp cña HS sÏ ®−îc h×nh thμnh. Tuy nhiªn trong thùc tÕ cã rÊt nhiÒu yÕu tè ngoμi tÇm kiÓm so¸t cña GV ¶nh h−ëng tiªu cùc ®Õn ®éng c¬ häc tËp cña HS nh− gia ®×nh, b¹n bÌ, GV cò, kiÕn thøc t−¬ng tù ®· häc... do ®ã GV ph¶i cã nh÷ng biÖn ph¸p thiÕt thùc ®Ó liªn tôc h×nh thμnh vμ duy tr× ®éng c¬ häc tËp cho HS, ®Æc biÖt lμ c¸c ®éng c¬ mang tÝnh c−ìng bøc. Theo c¸c t¸c gi¶ Madeline hunter vμ Robin Hunter [11] chóng ta cã thÓ sö dông c¸c nh©n tè sau: Møc ®é tËp trung cña HS: lμ nh©n tè mμ GV cã thÓ kiÓm so¸t ®−îc trong giê häc b»ng c¸c biÖn ph¸p sau, tuy nhiªn còng cÇn l−u ý TËp trung ë møc ®é võa ph¶i lμ cÇn thiÕt ®Ó t¨ng c−êng ®éng lùc häc tËp nh−ng tËp trung qu¸ cao ®é sÏ bÞ c¨ng th¼ng cßn Ýt chó ý th× kh«ng tiÕp thu ®−îc: - GÇn gòi víi HS, ®Õn gÇn hoÆc ngåi c¹nh HS Ýt tËp trung ®Ó t¨ng sù chó ý cña HS vμ t×m hiÓu chóng ®ang lμm g×. - Giíi h¹n hoÆc t¨ng thêi gian chuÈn bÞ cña HS. - Im lÆng trong thêi gian l©u. - §Æt c©u hái cho c¶ nhãm, c¶ líp ®Ó tÊt c¶ HS sinh ®Òu suy nghÜ, tr¸nh gäi HS tr−íc khi ®Æt c©u hái vμ dμnh thêi gian cho HS suy nghÜ tr−íc khi tr¶ lêi v× trong thêi gian chê sè HS cã g¾ng suy nghÜ vÒ c©u tr¶ lêi sÏ gia t¨ng vμ GV còng cã nhiÒu ®¸p ¸n kh¸c nhau. - Kh«ng nªn ra ®iÒu kiÖn mμ nªn yªu cÇu (thay v× hái ai cã thÓ ...? Em nμo xung phong ...? Chóng ta cã thÓ yªu cÇu c¸c em h·y suy nghÜ vμ gi¶i thÝch cho thÇy (c«) biÕt t¹i sao ...?) S¾c th¸i t×nh c¶m cña HS: lμ mét nh©n tè cho GV biÕt ®−îc HS ®· s½n sμng häc tËp hay ch−a, nã th−êng biÓu hiÖn qua c¸c tr¹ng th¸i thÝch thó, trung hoμ, ch¸n n¶n. HS sÏ nç lùc nhiÒu nhÊt khÝ chóng c¶m thÊy thÝch thó trong viÖc häc. Trong d¹y häc GV ph¶i cã g¾ng ®Ó nhËn biÕt c¸c tr¹ng th¸i trªn cña HS vμ khÐo lÐo t¹o ra c¸c tr¹ng th¸i cÇn thiÕt ®Ó t¨ng c−êng ®éng c¬ häc tËp b»ng c¸c biÖn ph¸p: - T¹o bÇu kh«ng khÝ tho¶i m¸i ®Ó HS c¶m thÊy an t©m khi häc tËp. - T¹o cho HS c¶m gi¸c m×nh lμ ng−êi quan trong trong líp häc. - Sö dông tÝnh hμi h−íc trong giê häc. - T¹o c¶m gi¸c Ðp buéc mét c¸ch phï hîp ®èi víi nh÷ng HS høng thó nh−ng kh«ng chÞu häc. - §−a ra nh÷ng nhËn xÐt cã tÝnh chÊt khuyÕn khÝch HS: “§õng lo nÕu c¸c em cßn m¾c mét sè lçi nhá, v× nã kh«ng ¶nh h−ëng ®Õn kÕt qu¶ xÕp lo¹i cña c¸c em, vμ b©y giê c¸c em ®· biÕt m×nh cÇn ph¶i lμm nh− thÕ nμo råi.” Sù thμnh c«ng trong häc tËp cña HS còng lμ mét nh©n tè gãp phÇn lμm t¨ng vμ duy tr× ®éng c¬ häc tËp. Ngoμi kh¶ n¨ng vμ nç lùc cña HS cßn cã mét sè yÕu tè lμm nªn sù thμnh c«ng trong viÖc häc mμ GV kiÓm so¸t ®−îc ®ã lμ møc ®é khã hay dÔ cña vÊn ®Ò ®−îc ®−a ra vμ kh¶ n¨ng h−íng dÉn cña GV. Do ®ã, GV ph¶i biÕt møc ®é nμo lμ thÝch hîp ®èi víi HS vμ ®−a ra nh÷ng vÊn ®Ò cã ®é khã hîp lý sao co HS cã thÓ ®¹t ®−îc. Sù thÝch thó cña HS ®èi víi bμi gi¶ng lμ nh©n tè ph¸t sinh trong qu¸ tr×nh häc tËp vμ GV cã thÓ t¹o ra sù thÝch thó b»ng c¸c c¸ch: - Lμm cho HS thÝch thó víi chÝnh m×nh nh−: dïng tªn HS trong c¸c vÝ dô mang tÝnh tÝch cùc, liªn hÖ bμi gi¶ng víi thùc tÕ cuéc sèng cña HS, dïng c¸c vÝ dô ®Ò cËp ®Õn c¸c ho¹t ®éng mμ HS ®· thùc hiÖn trong líp häc, khen ngîi HS ... - T¨ng c−êng tÝnh thiÕt thùc cña ho¹t ®éng d¹y vμ häc. - T¹o ra sù ®a d¹ng trong c¸ch d¹y nh−: thay ®æi giäng ®iÖu hoÆc vÞ trÝ ®Ó thu hót HS, sö dông phim, b¨ng video, internet, sö dông c¸c phÇn mÒm d¹y häc ... Sù nhËn biÕt kÕt qu¶ häc tËp: kÕt qu¶ häc tËp ë ®©y kh«ng chØ lμ ®iÓm sè mμ con lμ th«ng tin vÒ bμi lμm cña HS ,v× khi thùc hiÖn xong c¸c NV HS lu«n cã mong muèn biÕt ®−îc chóng ®· lμm ®óng hay kh«ng, lμm ®óng nh÷ng chç nμo, chæ nμo cÇn chØnh söa vμ lμm g× ®Ó söa sai. Khi HS c¶m thÊy m×nh cã kh¶ n¨ng lμm ®−îc th× chóng sÏ cè g¾ng hoμn thiÖn h¬n, ®éng c¬ häc tËp ®−îc duy tr×. Do ®ã GV cã thÓ: - Cho HS biÕt ®−îc kÕt qu¶ cña m×nh mét c¸ch chi tiÕt b»ng lêi nãi hay viÕt trong bμi lμm cña HS. - KhuyÕn khÝch kh¶ n¨ng t− duy b»ng c¸ch yªu cÇu HS nhËn xÐt, gi¶i thÝch vÒ kÕt qu¶ t×m ®−îc hay t×m c¸ch lμm kh¸c. 1.1.4.2. Môc ®Ých häc tËp Theo t©m lý häc ho¹t ®éng, môc ®Ých ®−îc hiÓu lμ c¸i mμ hμnh ®éng ®ang diÔn ra h−íng tíi. Ho¹t ®éng häc ®−îc thóc ®Èy bëi ®éng c¬ vμ nã ®−îc tiÕn hμnh d−íi c¸c hμnh ®éng häc. VËy môc ®Ých cña ho¹t ®éng häc lμ c¸c kh¸i niÖm, c¸c gi¸ trÞ, c¸c chuÈn mùc... mμ c¸c hμnh ®éng häc ®ang diÔn ra h−íng ®Õn nh»m ®¹t ®−îc nã. Qu¸ tr×nh h×nh thμnh môc ®Ých b¾t ®Çu tõ viÖc h×nh thμnh trong chñ thÓ d−íi c¸c d¹ng lμ c¸c biÓu t−îng sau ®ã ®−îc tæ chøc ®Ó hiÖn thùc ho¸ biÓu t−îng trªn thùc tÕ. Môc ®Ých cña ho¹t ®éng häc còng ®−îc h×nh thμnh nh− vËy, chØ cã ®iÒu nã cã tÝnh ®Æc thï riªng ®ã lμ viÖc h×nh thμnh môc ®Ých häc tËp h−íng ®Õn lμ ®Ó thay ®æi chÝnh chñ thÓ ë ®©y lμ ng−êi häc. Vμ môc ®Ých nμy chØ cã thÓ ®−îc b¾t ®Çu h×nh thμnh khi chñ thÓ b¾t ®Çu b¾t tay vμo thùc hiÖn