Logo – cũng nhưngôn ngữ- là một hệthống ký hiệu sửdụng những
phương tiện hình thức đểbiểu đạt các ý niệm. Hệthống ký hiệu này vốn xuất hiện
từnhững thời kỳrất xa xưa trong các nền văn minh cổ đại, và ngày nay, vai trò của
nó tác động lên lĩnh vực kinh tế- xã hội càng trởnên quan trọng, đặc biệt trong
ngành quảng cáo, thương mại.
Vấn đềnghiên cứu logo thực ra không còn quá mới mẻ, đã có khá nhiều tài
liệu chính thức hoặc không chính thức, được công bốrộng rãi hay lưu hành nội bộ
bàn vềnhững vấn đềxung quanh logo. Tuy nhiên, việc nghiên cứu logo hiện nay
còn mang tính chất cục bộtuỳvào mục đích của từng lĩnh vực liên quan. Nhà thiết
kếchỉquan tâm đến mặt thiết kế, đồhọa của logo. Người làm thương hiệu,
marketing chỉquan tâm tới hiệu quảthương mại mà logo có thểmang lại. Những
tác giảkhác, nghiên cứu vềlogo theo cách nhìn tương đối độc lập nhất, cũng chỉ
mới đềcập đến những logo riêng lẻ, và cũng chủyếu nghiêng vềphân tích, dự đoán
các xu hướng thuộc vềquá trình thiết kế, và xu hướng phát triển của các logo.
Nghiên cứu logo dưới góc nhìn của ký hiệu học là một đềtài còn mới mẻ, chưa
được khai thác.
Qua đó chúng tôi thấy, gần nhưchưa có một công trình hay tác giảnào
nghiên cứu một cách toàn diện, độc lập vềhai mặt hình thức và nội dung của logo,
đặc biệt là nhìn nhận logo dưới góc độký hiệu học – coi logo cũng là một hệthống
ký hiệu có khảnăng biểu đạt các ý niệm nhưhệthống ký hiệu ngôn ngữ. Xem xét
bản chất ký hiệu theo quan điểm của Saussure, chúng tôi nhận thấy logo cũng có
tính hai mặt nhưhệthống ngôn ngữ, cũng có những đơn vịhình thức và những cách
thức kết hợp các đơn vị ấy lại với nhau đểbiểu đạt một nội dung tinh thần. Vấn đề
đi tìm những đơn vịcơbản trong logo, vai trò và những cách thức kết hợp, và quan
trọng hơn, những nội dung ý nghĩa hệthống logo có khảnăng biểu đạt – đó là
những vấn đềmới mà chúng tôi sẽ đềcập trong luận văn này đồng thời cũng là lý
do mà chúng tôi lựa chọn “Logo thương mại - dưới góc nhìn ký hiệu học” làm đềtài
nghiên cứu của mình.
135 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1893 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Logo thương mại - Dưới góc nhìn ký hiệu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
_________________
Phạm Thị Minh Hải
LOGO THƯƠNG MẠI
DƯỚI GÓC NHÌN KÝ HIỆU HỌC
Chuyên ngành : Lý luận ngôn ngữ
Mã số : 60 22 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGÔN NGỮ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
GS.TS. NGUYỄN ĐỨC DÂN
Thành phố Hồ Chí Minh – 2009
LÔØI CAÛM ÔN!
Ñeå hoaøn thaønh ñöôïc luaän vaên naøy, em ñaõ ñöôïc söï taän tình giuùp
ñôõ cuûa:
- Thaày Nguyeãn Ñöùc Daân tröïc tieáp höôùng daãn, chæ baûo em
töø nhöõng böôùc tieáp caän ban ñaàu ñeán suoát quaù trình phaùt trieån
vaø hoaøn thaønh luaän vaên.
- Nhöõng ngöôøi baïn trong ngaønh quaûng caùo nhö anh Nguyeãn
Ñaïi Nam (Song Van Group); baïn Nguyeãn Cao Chöông
(Left Brain Connector) ñaõ hoã trôï em raát nhieàu veà nhöõng
kieán thöùc thöïc teá lieân quan.
- Caùc thaày coâ vaø caùn boä thuoäc Phoøng KHCN - SÑH,
Khoa Ngöõ Vaên, Thö vieän ÑHSP tp. HCM ñaõ taïo
ñieàu kieän hoã trôï hoïc vieân trong coâng taùc nghieân cöùu khoa hoïc.
- Caùc baïn cuøng hoïc ñaõ giuùp ñôõ trao ñoåi veà maët tri thöùc, taøi
lieäu cuõng nhö ñoùng goùp nhieàu yù kieán quyù baùu.
- Gia ñình: nôi ñaõ luoân hoã trôï, ñoäng vieân em veà vaät chaát vaø
tinh thaàn trong suoát quaù trình thöïc hieän ñeà taøi.
Em xin chaân thaønh caûm ôn.!
TP. Hoà Chí Minh ngaøy 30 thaùng 6 naêm 2009.
Hoïc vieân thöïc hieän.
Phaïm Thò Minh Haûi
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài đề tài
Logo – cũng như ngôn ngữ - là một hệ thống ký hiệu sử dụng những
phương tiện hình thức để biểu đạt các ý niệm. Hệ thống ký hiệu này vốn xuất hiện
từ những thời kỳ rất xa xưa trong các nền văn minh cổ đại, và ngày nay, vai trò của
nó tác động lên lĩnh vực kinh tế - xã hội càng trở nên quan trọng, đặc biệt trong
ngành quảng cáo, thương mại.
Vấn đề nghiên cứu logo thực ra không còn quá mới mẻ, đã có khá nhiều tài
liệu chính thức hoặc không chính thức, được công bố rộng rãi hay lưu hành nội bộ
bàn về những vấn đề xung quanh logo. Tuy nhiên, việc nghiên cứu logo hiện nay
còn mang tính chất cục bộ tuỳ vào mục đích của từng lĩnh vực liên quan. Nhà thiết
kế chỉ quan tâm đến mặt thiết kế, đồ họa của logo. Người làm thương hiệu,
marketing chỉ quan tâm tới hiệu quả thương mại mà logo có thể mang lại. Những
tác giả khác, nghiên cứu về logo theo cách nhìn tương đối độc lập nhất, cũng chỉ
mới đề cập đến những logo riêng lẻ, và cũng chủ yếu nghiêng về phân tích, dự đoán
các xu hướng thuộc về quá trình thiết kế, và xu hướng phát triển của các logo.
Nghiên cứu logo dưới góc nhìn của ký hiệu học là một đề tài còn mới mẻ, chưa
được khai thác.
Qua đó chúng tôi thấy, gần như chưa có một công trình hay tác giả nào
nghiên cứu một cách toàn diện, độc lập về hai mặt hình thức và nội dung của logo,
đặc biệt là nhìn nhận logo dưới góc độ ký hiệu học – coi logo cũng là một hệ thống
ký hiệu có khả năng biểu đạt các ý niệm như hệ thống ký hiệu ngôn ngữ. Xem xét
bản chất ký hiệu theo quan điểm của Saussure, chúng tôi nhận thấy logo cũng có
tính hai mặt như hệ thống ngôn ngữ, cũng có những đơn vị hình thức và những cách
thức kết hợp các đơn vị ấy lại với nhau để biểu đạt một nội dung tinh thần. Vấn đề
đi tìm những đơn vị cơ bản trong logo, vai trò và những cách thức kết hợp, và quan
trọng hơn, những nội dung ý nghĩa hệ thống logo có khả năng biểu đạt – đó là
những vấn đề mới mà chúng tôi sẽ đề cập trong luận văn này đồng thời cũng là lý
do mà chúng tôi lựa chọn “Logo thương mại - dưới góc nhìn ký hiệu học” làm đề tài
nghiên cứu của mình.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Do số lượng logo trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rất nhiều,
số lượng ấy cũng đang sinh sôi, phát triển từng ngày, từng giờ, nên để lựa chọn
được một cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác và bao quát hết được nội dung nghiên cứu
là điều cực kỳ khó khăn và gần như không có tính khả thi. Chúng tôi dù cố gắng hết
sức, cũng chỉ có thể thu thập một hệ thống dữ liệu trên tiêu chí cố gắng bao quát
được nhiều ngành nghề sản xuất, đại diện tương đối đầy đủ cho hầu hết các xu
hướng thiết kế, và phần nào đáp ứng được đầy đủ nhu cầu nghiên cứu của luận văn.
Những logo được chúng tôi lựa chọn đều gắn với hoạt động sản xuất
thương mại, là những thương hiệu có tên tuổi và đã được ghi nhận trong thực tế. Do
phạm vi của luận văn nên những logo hay biểu trưng trong các lĩnh vực văn hóa, xã
hội, chúng tôi sẽ không đề cập đến ở đây. Còn những logo được hình thành ngẫu
nhiên, có tính “sao chép” được bắt gặp rất nhiều ngoài đường phố không phải là đối
tượng nghiên cứu của chúng tôi. Ngoài ra, những đối tượng chúng tôi nghiên cứu
chủ yếu mang tính “đồng đại”, tức là những logo đang hiện hành và hoạt động.
Những logo đã được thay thế, chỉ là đối tượng nghiên cứu phụ trợ cho một vấn đề
cụ thể nào đó, chứ không phải đối tượng nghiên cứu chủ yếu.
Những logo được đưa vào hệ thống dữ liệu, là những logo “chuẩn” trong
các văn bản và trong thực tế nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, trong một số vấn đề
nghiên cứu, chúng tôi cũng sẽ đề cập đến tính linh động và những thay đổi theo ngữ
cảnh của chúng ở thực tế sử dụng.
Để tiện cho việc khảo sát, tổng hợp, chúng tôi phân chia các đối tượng logo
này theo những danh mục ngành hàng, sản phẩm. Căn cứ của những phân chia này,
chúng tôi dựa trên sự phân chia thường thấy của các website liệt kê thương hiệu, hệ
thống Trang Vàng, hệ thống trao giải hàng Việt Nam chất lượng cao…
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thông kê - phân loại. Nguồn dữ liệu chúng tôi thu thập chủ
yếu trên hệ thống Internet và các tạp chí chuyên ngành của từng lĩnh vực.
Trên cơ sở dữ liệu thô, chúng tôi sắp xếp lại theo từng nội dung ngành nghề
sản xuất nhằm giúp thuận tiện cho quá trình nghiên cứu. Chúng tôi tính toán
số lượng chính xác hoặc tương đối những logo mang những đặc điểm chung
về nội dung hoặc hình thức, trên cơ sở đó rút ra những quy luật cần thiết cho
những nội dung nghiên cứu. Việc thống kê - phân loại cũng giúp cho chúng
tôi đưa ra những con số biết nói để nhận định về những hiện tượng đang xảy
ra trong các logo, là cơ sở giúp chúng tôi xem xét đó có phải là những xu
hướng, quy luật hay chỉ là một vài hiện tượng đơn lẻ.
- Phương pháp tổng hợp. Trên cơ sở nguồn dữ liệu thô (các logo) kết hợp với
những nội dung thông tin thu thập xung quanh, chúng tôi tiến hành tổng hợp
tìm ra những mối liên hệ, những quy luật hoặc những cách thức hoạt động
của logo và sau đó đưa hệ thống cơ sở dữ liệu này vào những nhóm về nội
dung hoặc hình thức nhất định.
- Phương pháp so sánh - đối chiếu. Việc so sánh đối chiếu được thực hiện theo
hai hướng:
o So sánh đối chiếu trong nội bộ các logo. Tìm ra những điểm tương
đồng hay dị biệt giữa các logo, trên cơ sở đó có thể nhóm chúng lại
vào một nhóm hoặc tách rời chúng ra.
o So sánh đối chiếu với các yếu tố bên ngoài liên quan trực tiếp tới đối
tượng. Với ngữ cảnh sử dụng, với các biểu tượng văn hoá, lịch sử, với
những xu hướng thiết kế và biểu đạt trong thiết kế…
o So sánh đối chiếu với các yếu tố bên ngoài liên quan gián tiếp tới đối
tượng. So sánh những tương đồng và dị biệt của hai mặt biểu đạt và
được biểu đạt trong logo và trong một dạng hệ thống ký hiệu khác là
ngôn ngữ nhằm đưa đến một cái nhìn tổng quan của dạng hệ thống ký
hiệu đang được nghiên cứu. Qua đó có thể vận dụng linh hoạt những
phương pháp nghiên cứu phù hợp sẵn có trong ngôn ngữ vào việc
nghiên cứu logo.
- Phương pháp điều tra thực tế: Chúng tôi tiến hành xem xét những bối cảnh
thực tế nơi logo được hình thành và phát triển.
o Công ty quảng cáo Song Vân (175 Nguyễn Sỹ Sách, quận Tân Bình).
Nơi chúng tôi được trải nghiệm một quy trình thiết kế logo hoàn chỉnh
từ khâu tiếp xúc gặp gỡ khách hàng - lên kế hoạch thiết kế - giới thiệu
khách hàng lựa chọn các thiết kế - chỉnh sửa lại theo yêu cầu - xây
dựng những quy định sử dụng cho các thiết kế đó – đưa vào sử dụng
trong thực tế.
o Các văn phòng, cửa hàng, các trung tâm thương mại, siêu thị, các đại
lý uỷ quyền… Đây là những nơi logo thể hiện vai trò thực và sống đời
sống thực của nó trên các sản phẩm đồ vật, danh thiếp, nội thất, trang
phục nhân viên, huy hiệu, sổ công tác, bìa hồ sơ, giấy fax, bút, cặp…
o Không gian ngoài trời. Các pano, nhãn mác, các phương tiện vận
chuyển, dù, ô, biển chỉ dẫn…
- Phương pháp tham vấn. Nghiên cứu về logo dưới góc nhìn ký hiệu học là
một vấn đề còn rất mới mẻ, và những ý kiến đánh giá sẽ không thể trọn vẹn
nếu không có một nền tảng lý luận vững chắc và không có sự cân nhắc, xem
xét tới ngữ cảnh mà chúng được ra đời sử dụng. Do đó, chúng tôi phải nhờ
đến sự tham vấn, hỗ trợ của những người có kinh nghiệm liên quan. Đó là
giáo sư Nguyễn Đức Dân - người hỗ trợ hướng dẫn cách vận dụng những cơ
sở lý thuyết ký hiệu học vào quá trình nghiên cứu đối tượng logo. Đó là các
nhà chuyên môn đã có kinh nghiệm làm việc lâu đời với dạng đối tượng này.
Đặc biệt là những người trực tiếp thiết kế, xây dựng và quản lý toàn bộ các
hệ thống nhận diện như ông Nguyễn Đại Nam - Giám đốc điều hành công ty
quảng cáo SongVan group, Nguyễn Cao Chương – designer công ty Left
Brain Connectors. Thông qua sự tham vấn của họ, chúng tôi có thêm nhiều
nền tảng cơ sở vững chắc để bắt tay vào đề tài mới mẻ này.
4. Lịch sử vấn đề
Nói đến lịch sử nghiên cứu logo, không thể không kể đến lịch sử ký hiệu
học- nơi logo được ra đời với tư cách là một hệ thống ký hiệu tồn tại đan xen với
các hệ thống ký hiệu khác.
Khoa học ký hiệu đã có lịch sử phát triển từ rất lâu đời, manh nha từ các ý
kiến của Aristote và Platon về ngôn ngữ khi các ông coi ngôn ngữ là “ký hiệu của
quan niệm” (1; 5). Vào những năm 400, đã xuất hiện định nghĩa ở dạng sơ khai,
tổng quan nhất về ký hiệu “Ký hiệu là cái gì mà chúng ta khi nghĩ đến nó thì sẽ có
thêm một cái gì khác ngoài ấn tượng cảm giác” [1; 5]. Tuy nhiên, định nghĩa này
còn mang nghĩa lẫn lộn, mơ hồ, đặc biệt, đánh đồng thuật ngữ ký hiệu và triệu
chứng. Những lý thuyết về ký hiệu học được manh nha, hình thành trong suốt một
thời gian dài với các công trình của John Locke, Jean Poinsot, Joseph Marie Honene
– Wronski, Bernard Bolzano, Edmund Husserl…Mãi tới nửa sau thế kỷ XIX,
Ferdinand de Saussure ở châu Âu và Charles Sanders Peirce (Mỹ) mới thật sự là hai
người đặt nền móng cho ngành ký hiệu học hiện đại. Peirce đã xây dựng được một
hệ thống phân loại các ký hiệu tạo ra mô hình tam phân ký hiệu, còn Saussure đã
chỉ ra được bản chất hai mặt của một ký hiệu. Sau khi ký hiệu học hiện đại được mở
đường, nhiều trường phái mới được tạo ra với các đóng góp của nhiều nhà nghiên
cứu tiêu biểu như A.J. Greimas, Barthes, Hielmslev, Lotman, Propp…
Có nhiều định nghĩa khác nhau về phạm trù rộng lớn này. Theo ý nghĩa
rộng nhất, Umberto Eco chỉ ra: “semiotics is concerned with everything that can be
taken as a sign” [15,7]. Tạm dịch: Ký hiệu học liên quan tới mọi yếu tố có khả năng
biểu đạt một ý nghĩa. Do đó, không chỉ ngôn ngữ, mà rất nhiều yếu tố khác trong
đời sống, từ các ký hiệu trong các ngành khoa học, những dấu hiệu giao thông, các
biển chỉ dẫn, tranh vẽ, các biểu tượng văn hóa, logo…đều là những hệ thống ký
hiệu.
Lịch sử nghiên cứu logo thương mại thực ra cũng chỉ mới được hình thành
và phát triển trong thời gian gần đây, với các góc nhìn như sau:
Góc nhìn của nhà thiết kế, đồ họa. Rất nhiều tài liệu, giáo trình viết về
logo hoặc có đề cập đến logo xuất phát từ góc nhìn của các nhà thiết kế. Các tài liệu
thiết kế chủ yếu đi vào phân tích những hiệu ứng về đồ họa, hình ảnh, màu
sắc…Thêm nữa, họ nhìn nhận các yếu tố tạo nên một logo không phải xuất phát từ
bên trong bản thân các logo - nghĩa là không xem xét vấn đề logo “nói” gì, và “nói”
thông qua những hình thức như thế nào, mà xuất phát từ sự nghiên cứu các “vật liệu
thô” ban đầu: tức đi vào xem xét các yếu tố màu sắc, đồ họa… và những khả năng
kết hợp của chúng với nhau để tạo nên một hình thức khác biệt duy nhất dùng cho
việc nhận diện. Ngay cả trong bản thân những tài liệu đi theo xu hướng này, đối
tượng logo cũng ít được nghiên cứu độc lập mà nằm trong một hệ thống đặc trưng
thương hiệu cùng với các yếu tố khác như: bảng hiệu, slogan, tên gọi, màu sắc
thương hiệu…Có thể nói, sự nhìn nhận về logo ở đây đơn thuần chỉ quan tâm tới
những hiệu quả, hiệu ứng về mặt đồ họa mà thôi.
Góc nhìn của các nhà thương hiệu. Một hướng đi song song khác rất được
các sách chuyên về quảng cáo, thương hiệu khai thác, đó là vai trò của logo đối với
các hoạt động kinh doanh – thương mại, sự định giá tài sản thương hiệu cũng như
giá trị của logo, xét về khía cạnh nào đó, có thể coi đây là hướng nghiên cứu mặt
“ngữ dụng” của logo. Rất nhiều những thực nghiệm, kết quả điều tra thực tế cũng
như nền tảng lý thuyết được đặt ra nhằm đánh giá tầm quan trọng của logo nói
chung cũng như những tác động từ các yếu tố trong một logo đến kết quả kinh
doanh, nhận diện trong thực tế. Ở dưới góc nhìn này, đa phần logo không được
nghiên cứu như một đối tượng độc lập, mà cũng thường được gắn với toàn bộ hệ
thống nhận diện nói chung. Nếu được nghiên cứu riêng lẻ, thì logo vẫn được nhìn
nhận với tư cách là yếu tố bộ phận quan trọng trong một tổng thể hệ thống, chứ
không được xem xét như một hệ thống độc lập.
Một dạng nghiên cứu mà chúng tôi thấy khá gần gũi với đề tài, có thể coi
như một dạng thứ ba, đó là nghiên cứu logo trên cơ sở đặt đối tượng này làm trung
tâm. Tiêu biểu có các tài liệu của Lisa Silver và nhóm tác giả Sean Adams, Noreen
Morioka, Terry Stone1. Tuy nhiên, những tác giả này lại đi sâu vào nghiên cứu lịch
sử hình thành và phát triển của logo, đi tìm câu trả lời lý giải sự thành công của logo
các thương hiệu lớn. Lisa Silver thông qua phân tích riêng lẻ 100 logo nổi tiếng thế
giới từ những nét vẽ sơ khai ban đầu đến thời điểm hiện tại, lý giải sự thay đổi và
những ích lợi các công ty đạt được từ những thay đổi đó. Nhóm tác giả Sean
Adams, Noreen Morioka, Terry Stone lại đi sâu vào tìm câu trả lời cho các câu hỏi :
“Ai sở hữu?”; “Ai làm ra logo?” và “Logo được ra đời từ đâu?” để đi tìm câu hỏi
cho sự thành công của mỗi một logo nổi tiếng.
Lịch sử nghiên cứu logo dưới góc nhìn của ký hiệu học, mới chỉ được đề
cập rất rải rác trong số ít các công trình về ký hiệu học, và mới chỉ dừng lại ở việc
giới thiệu logo là gì chứ chưa đi sâu vào cấu trúc nội tại về hai mặt hình thức và nội
dung của loại đối tượng này.
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
a) Ý nghĩa khoa học
- Chúng tôi mong muốn đưa ra được bức tranh toàn cảnh về bản chất của logo
với hai lớp hữu cơ gắn bó chặt chẽ: nội dung và hình thức, qua đó xây dựng
những nghiên cứu tổng quan và chi tiết nhất về một dạng ký hiệu phi ngôn
ngữ này.
- Đưa ra những cơ sở lý thuyết nền tảng nhằm nhận diện một khuynh hướng
biểu đạt nội dung đặc trưng thông qua một hình thức thể hiện mới mẻ của
logo.
- Xây dựng những tri thức toàn diện, sâu sắc và hệ thống về một trong những
đối tượng mang ý nghĩa thực tiễn quan trọng của ngành ký hiệu học hiện đại:
logo thương mại. Trên cơ sở đó, cũng có thể mở ra hướng nghiên cứu những
hệ thống ký hiệu khác tương tự khác như các logo, biểu tượng văn hóa…
1 Xem danh mục sách của các tác giả này tại phần Tài liệu tham khảo cuối luận văn.
b) Ý nghĩa thực tiễn
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khá lớn và tương đối đầy đủ, cùng với các
thông tin nội dung liên quan có thể thực hiện chức năng như một thư viện
nhỏ về logo cho những người quan tâm.
- Về phía các nhà thiết kế: có thể dễ dàng lựa chọn những cách thức biểu hiện
và nội dung biểu hiện trước khi đi đến việc thiết kế một logo.
- Về phía đối tượng khách hàng: thông qua những nghiên cứu của luận văn có
thể “nhận diện” không chỉ bằng hình ảnh mà cả những thông điệp mà nhà
sản xuất muốn gửi gắm.
- Về phía chuyên ngành khoa học ký hiệu: có thêm một cách thức nhìn nhận
với về một đối tượng cụ thể thuộc ngành.
- Những tri thức về logo mà luận văn này mang lại không những chỉ có ý
nghĩa trong lĩnh vực họat động thương mại mà cho tất cả những hoạt động
đời sống của con người, những nơi có nhu cầu thiết kế, sử dụng các logo và
ký hiệu như những biểu tượng, biểu trưng “thay lời muốn nói”.
Chương 1 : NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ SỞ
1.1. Nguồn gốc hình thành và sự phát triển của logo
Được coi là “một tín hiệu thị giác dùng để nhận diện”, logo ra đời và
được sử dụng lần đầu tiên gắn với hoạt động “đánh dấu vật nuôi” của người Hy Lạp
cổ đại từ 2000 năm trước Công Nguyên để phân biệt đối tượng sở hữu của người
này với người khác hay các loại đối tượng sở hữu khác nhau của cùng một người.
Trong thời kỳ chiếm hữu nô lệ, tín hiệu thị giác này được hiện thực hóa lên người
bằng cách nung nóng những mảnh kim loại đánh dấu trực tiếp vào cơ thể của nô lệ,
tội phạm hay những kẻ đào ngũ. Những cái “triện” cổ xưa này có thể coi như là
những hình thức sơ khai đầu tiên của logo thương mại. Lúc này nó chưa mang ý
nghĩa và thiết kế gì đặc biệt, chỉ là một “cái gì đó” khác biệt so với người khác
nhằm phân biệt mà thôi.
Giai đoạn phát triển tiếp theo, logo đơn thuần chỉ là một kiểu mã sơ khai
bao gồm một ký tự, và dần phát triển thành hai hay nhiều ký tự lồng vào nhau. Mã
này có thể là một ký tự nào đó đại diện cho một tên gọi, cũng có thể là biểu tượng
tiêu biểu của một nhân vật nào đó. Những logo nổi tiếng nhất trong thời kỳ này là
logo của tôn giáo. Khởi nguồn là hiện tượng lồng hai chữ cái đầu tiên và cuối cùng
trong bảng hệ thống chữ cái cổ của Hy Lạp là Anpha và Omega vào với nhau. Thực
ra, đây chỉ là hai ký tự đầu và cuối trong bảng chữ cái Hy Lạp. Nhưng theo truyền
thuyết, khi Đức chúa trời (Jesus) dùng nó làm biểu tượng cho chính bản thân mình
thì chúng đã mang ý nghĩa hoàn toàn khác “Ta là Anpha và Omega, là thứ Nhất và
Tận cùng, là sự Khởi đầu và Kết thúc (Kinh thánh). Bối cảnh xuất hiện lần đầu tiên
của dạng ký hiệu Anpha và Omega được cho là nằm trong bộ cuối cùng của Kinh
Thánh mang tên Khải Huyền dự báo toàn cảnh về ngày tận cùng của thế giới và sự
xuất hiện lần thứ hai của thời kì đen tối. Ngoài ra đây còn là dấu hiệu tượng trưng
cho sự tồn tại vĩnh hằng của Chúa, những mẫu tự này cũng là dấu hiệu cho tính chất
trọn vẹn và lời hứa tái sinh của Ngài. Những logo có tính chất đánh dấu hàng hóa
đầu tiên có thể kể đến là dấu in trên các viên gạch nung của người Ai Cập và Lưỡng
Hà trong quá trình xây dựng các đền đài, thành luỹ.
Thời Trung đại là thời kì nở rộ nhất trong việc phát minh ra những dấu
hiệu mật mã đáp ứng nhu cầu của giáo hội, nghệ sĩ và thương nhân sử dụng. Vào
thế kỷ thứ 13, thiết kế logo bắt đầu phát triển từ các dấu hiệu đơn giản thành những
dấu hiệu đặc trưng cho các nhà buôn, các thương gia. Những mẫu thiết kế đặc trưng
của thời kỳ này có thể kế đến là các nhãn in của thợ nề, thợ kim hoàn đá quý, ký
hiệu đánh dấu của những thợ làm giày dép và ấn tín dành cho giới quý tộc. Ngoài
ra, những lời ghi đầu hay cuối cuốn sách được các nhà in, nhà xuất bản ghi để giúp
khách hàng nhận biết sản phẩm của họ cũng là những tiền thân của logo thương mại
hiện đại.
Thời kỳ hiện đại, cùng với sự ra đời của nhiều chủng loại hàng hoá, mỗi
loại hàng hoá lại gắn với nhiều tên tuổi nhà sản xuất khác nhau, do đó, logo thương
mại ngày càng phát triển theo nhu cầu cá tính hoá, đặc trưng hoá của mỗi nhãn hiệu.
Ngày nay, logo thương mại đã phát triển theo một con đường riêng chuyên nghiệp
và độc lập với sự xuất hiện của nhiều công ty thiết kế. Ngoài ra, người ta cũng
không tiếc hàng đống tiền để tạo cho nhãn hiệu của mình một logo như ý. Và sự tồn
tại của logo không còn tính chất phụ thuộc như trước nữa. Ngày nay, sự tồn tại của
logo thương mại đã đóng vai trò trung tâm trong thiết kế thương hiệu, và vận mệnh
của nó ảnh hưởng tới toàn bộ các yếu tố còn lại trong hệ thống nhận diện thương
hiệu. Logo ngày nay đã thực sự bước vào thời kỳ “trăm hoa đua nở” và hứa hẹn sẽ
còn nhiều bước phát triển lớn hơ