Marketing được xem như chìa khóa thành công của các doanh nghiệp trong xu thế hội nhập bởi marketing quyết định và điều phối sự kết nối của các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường, đảm bảo cho doanh nghiệp nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng và lấy đây làm chỗ dựa vững chắc cho mọi hoạt động kinh doanh.Thiết bị gia dụng, cụ thể là thiết bị nhà bếp là một trong những sản phẩm thiết yếu đối với tất cả gia đình. Có rất nhiều Công ty quan tâm đến thị trường này, mặt khác, các sản phẩm nhập khẩu có ưu điểm vượt trội về chất lượng và chiến thuật kinh doanh cũng là một trong những trở ngại đối với các doanh nghiệp Việt Nam.Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động marketing đối với sự phát triển của Công ty nên tác giả đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing tại Công ty TNHH Midea Consumer Electric (Việt Nam) đến năm 2020” với mong muốn sau khi hoàn thành Luận văn sẽ giúp ban lãnh đạo Công ty xác định được những tồn tại trong chính sách marketing, từ đó đề xuất các giải pháp giúp cho Công ty triển khai hoạt động marketing hiệu quả, góp phần gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững.
120 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 4 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing tại Công ty TNHH Midea Consumer Electric (Việt Nam) đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
PHAN THỊ THÚY KIỀU
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY
TNHH MIDEA CONSUMER ELECTRIC
(VIỆT NAM) ĐẾN NĂM 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 60340102
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 02 năm 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
---------------------------
PHAN THỊ THÚY KIỀU
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY
TNHH MIDEA CONSUMER ELECTRIC
(VIỆT NAM) ĐẾN NĂM 2020
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRẦN ANH MINH
TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 02 năm 2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. Trần Anh Minh
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 26 tháng 4 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS. Nguyễn Đình Luận Chủ tịch
2 TS. Nguyễn Thế Khải Phản biện 1
3 PGS.TS. Lê Thị Mận Phản biện 2
4 TS. Nguyễn Ngọc Dương Ủy viên
5 TS. Võ Tấn Phong Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 23 tháng 02 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên : Phan Thị Thúy Kiều Giới tính : Nữ
Ngày, tháng, năm sinh : 22/06/1981 Nơi sinh : Bình Phước
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh MSHV : 1541820063
I- Tên đề tài:
Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing tại Công ty TNHH
Midea Consumer Electric (Việt Nam) đến năm 2020.
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Đề tài tập trung giải quyết ba nhiệm vụ:
- Hệ thống hoá cơ sở lý thuyết về Marketing của doanh nghiệp
- Phân tích đánh giá thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing
của Công ty TNHH Midea Consumer Electric (Việt Nam) trong giai đoạn 2013 –
2015 nhằm chỉ ra các tồn tại thực tế tại doanh nghiệp.
- Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động Marketing của Công ty
TNHH Midea Consumer Electric (Việt Nam) đến năm 2020.
Để giải quyết nhiệm vụ đặt ra, tác giả thực hiện và trình bày đề tài nghiên cứu
trong 3 nội dung, bao gồm: Cơ sở lý luận, Thực trạng, Giải pháp hoàn thiện.
Hạn chế của đề tài: Nghiên cứu này được thực hiện tại Công ty TNHH Midea
Consumer Electric (Việt Nam), chưa có tính tổng quát hóa để áp dụng kết quả
nghiên cứu chung cho các doanh nghiệp thuộc ngành điện gia dụng và các thiết bị
liên quan.
III- Ngày giao nhiệm vụ : 15/9/2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ : 23/02/2017
V- Cán bộ hướng dẫn : TS. Trần Anh Minh
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
TS. TRẦN ANH MINH i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn với đề tài “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện
hoạt động Marketing tại Công ty TNHH Midea Consumer Electric (Việt Nam)
đến năm 2020” là công trình nghiên cứu do chính bản thân tôi thực hiện dưới sự
hướng dẫn khoa học của Thầy TS. Trần Anh Minh.
Tôi xin cam kết các thông tin, số liệu và kết quả nghiên cứu của luận văn chưa
từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào trước đây.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung, tính trung thực của đề tài
nghiên cứu này.
Tp.HCM, ngày tháng năm 2017
Tác giả thực hiện luận văn
Phan Thị Thúy Kiều
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi có thể hoàn thành luận văn này không chỉ là công sức của riêng tôi mà còn
là sự đóng góp của các thầy cô, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của tôi.
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn tận tình của TS. Trần
Anh Minh trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Xin chân thành cảm ơn tất cả các thầy, cô của khoa sau đại học trường Đại học
Công nghệ TP HCM đã truyền đạt các bài học lý thuyết cũng như những kinh
nghiệm thực tế, những phương pháp nghiên cứu khoa học và đó chính là những kiến
thức nền tảng giúp tôi có thể hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, những người bạn và những
đồng nghiệp đã nhiệt tình hỗ trợ giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn.
Học viên
Phan Thị Thúy Kiều
iii
TÓM TẮT
Marketing được xem như chìa khóa thành công của các doanh nghiệp trong
xu thế hội nhập bởi marketing quyết định và điều phối sự kết nối của các hoạt động
sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với thị trường, đảm bảo cho doanh nghiệp
nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng và lấy đây làm chỗ dựa vững chắc
cho mọi hoạt động kinh doanh.
Thiết bị gia dụng, cụ thể là thiết bị nhà bếp là một trong những sản phẩm thiết yếu
đối với tất cả gia đình. Có rất nhiều Công ty quan tâm đến thị trường này, mặt khác,
các sản phẩm nhập khẩu có ưu điểm vượt trội về chất lượng và chiến thuật kinh
doanh cũng là một trong những trở ngại đối với các doanh nghiệp Việt Nam.
Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động marketing đối với sự phát triển của
Công ty nên tác giả đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt
động Marketing tại Công ty TNHH Midea Consumer Electric (Việt Nam) đến
năm 2020” với mong muốn sau khi hoàn thành Luận văn sẽ giúp ban lãnh đạo
Công ty xác định được những tồn tại trong chính sách marketing, từ đó đề xuất các
giải pháp giúp cho Công ty triển khai hoạt động marketing hiệu quả, góp phần gia
tăng lợi nhuận và phát triển bền vững.
iv
ABSTRACT
Marketing is seen as the key to the success of businesses in the integration
trend because marketing decides and coordinates the connection between the
production activities of business and the market, ensuring that businesses can
capture needs and tastes of our customers and take this as a solid base for all
business activities.
Appliances, specifically kitchen equipment, is one of the most essential
products for all households. There are many companies interested in this market, on
the other hand, imported products have advantages in quality and business strategies
as well as one of the obstacles for Vietnam enterprises.
Recognizing the importance of marketing activities for the development of the
company, the author has chosen the theme "A number of measures in order to
improve marketing activities at Midea Consumer Electric Co., Ltd. (Vietnam) to the
year 2020 "with the desire that after this thesis is completed, it will help company
leaders identify the existence of the marketing policy, which proposes the solution
to help companies implement effective marketing activities, contribute to increase
the profitability and sustainable development.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ..........................................................................................................ii
TÓM TẮT ............................................................................................................. iii
ABSTRACT ........................................................................................................... iv
MỤC LỤC .............................................................................................................. v
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................. ix
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... x
DANH MỤC BIỀU ĐỒ ......................................................................................... xi
DANH MỤC SƠ ĐỒ............................................................................................. xii
DANH MỤC HÌNH .............................................................................................xiii
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do thực hiện đề tài ...................................................................................... 1
2. Các nghiên cứu có liên quan ............................................................................ 2
3. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài..................................................................... 3
3.1 Mục tiêu tổng quát ..................................................................................... 3
3.2 Mục tiêu cụ thể .......................................................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................... 3
5. Nội dung thực hiện .......................................................................................... 3
6. Phương pháp thực hiện .................................................................................... 4
7. Kết cấu của luận văn: ....................................................................................... 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING ....................... 5
1. 1 Những vấn đề cơ bản về Marketing .............................................................. 5
1.1.1 Khái niệm Marketing .............................................................................. 5
1.1.2 Vai trò marketing đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ......... 5
1.1.3 Những hoạt động Marketing cơ bản của Doanh nghiệp ........................... 6
1.1.3.1 Hoạt động nghiên cứu thị trường ...................................................... 6
1.1.3.2 Phân khúc thị trường ........................................................................ 7
1.1.3.3 Lựa chọn thị trường mục tiêu ........................................................... 8
1.1.3.4 Định vị sản phẩm trên thị trường mục tiêu........................................ 8
1.1.4 Các thành phần cơ bản của Marketing-Mix dịch vụ................................. 9
vi
1.1.4.1 Khái niệm Marketing-Mix dịch vụ trong doanh nghiệp .................... 9
1.1.4.2 Các thành phần của marketing – mix dịch vụ trong doanh nghiệp .... 9
1.1.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến Marketing-Mix ............................................ 15
1.1.5.1 Yếu tố bên trong doanh nghiệp ....................................................... 15
1.1.5.2 Yếu tố bên ngoài doanh nghiệp ...................................................... 17
1.2 Hoàn thiện hoạt động Marketing bằng một số công cụ để xây dựng và lựa
chọn giải pháp ................................................................................................... 20
1.2.1 Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) ........................................................ 20
1.2.2 Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) ...................................................... 21
1.2.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CIM) ....................................................... 21
1.2.4 Ma trận SWOT ..................................................................................... 22
1.2.5 Ma trận QSPM ...................................................................................... 22
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 22
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY
TNHH MIDEA CONSUMER ELECTRIC (VIỆT NAM) ..................................... 23
2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH Midea Consumer Electric (Việt Nam) ........... 23
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ........................................................... 23
2.1.2 Một số đặc điểm cơ bản của Công ty TNHH Midea Consumer Electric
(Việt Nam)..................................................................................................... 23
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty .................................................... 24
2.1.4. Cơ cấu tổ chức ..................................................................................... 25
2.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty từ 2013 - 2015 ..... 26
2.2. Thực trạng hoạt động Marketing tại công ty ................................................ 27
2.2.1. Nghiên cứu thị trường .......................................................................... 27
2.2.2. Các hoạt động Marketing Mix .............................................................. 29
2.2.2.1. Sản phẩm (P1) ............................................................................... 29
2.2.2.2. Giá cả (P2) .................................................................................... 31
2.2.2.3. Phân phối (P3)............................................................................... 32
2.2.2.4. Xúc tiến hỗn hợp (P4) ................................................................... 33
2.2.3. Đánh giá chung hoạt động Marketing tại Công ty ................................ 36
2.2.3.1. Điểm mạnh (S) .............................................................................. 36