1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài Công chức là “hạt nhân” của nền hành chính nhà nước. Chất lượng và năng lực của đội ngũ công chức là nhân tố quyết định đến chất lượng của nền hành chính và hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước [1].Đào tạo, bồi dưỡng công chức là một trong những nhân tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các tổ chức hành chính nhà nước.Vì vậy, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức trở thành một yêu cầu khách quan, đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của công tác tổ chức cán bộ và quản trị nguồn nhân lực trong các tổ chức hành chính nhà nước. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII xác định nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm 2016- 2020 là “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”.Ngành Tài chính đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước. Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, đòi hỏi phải xây dựng và tái cơ cấu đội ngũ công chức theo hướng tinh gọn, nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Tài chính trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Hiện nay, hầu hết đội ngũ công chức tại cơ quan Bộ Tài chính đã được đào tạo cơ bản, kỹ năng nghề nghiệp có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên năng lực thực tế của đội ngũ công chức chưa đáp yêu cầu đòi hỏi của ngành Tài chính.
96 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 16/04/2025 | Lượt xem: 16 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Tài chính, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHẠM VĂN TÚC
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
CÔNG CHỨC TẠI CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 8.34.01.01
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN XUÂN TRUNG
HÀ NỘI, 2019
i LỜI CAM ĐOAN
Tôi là Phạm Văn Túc, tác giả Luận văn Thạc sĩ nghiên cứu đề tài “Nâng
cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Tài chính” đã đọc và
hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi cam kết bằng danh
dự cá nhân rằng nghiên cứu này do tôi thực hiện và không vi phạm yêu cầu về sự
trung thực trong học thuật.
Hà Nội, ngày 23 tháng 10 năm 2019
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
Phạm Văn Túc
ii MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
Chương 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI
DƯỠNG CÔNG CHỨC ........................................................................................... 10
1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức .............................. 10
1.2. Kinh nghiệm về nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức .............. 26
Chương 2:
THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
CÔNG CHỨC TẠI CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH ............................................... 40
2.1. Khái quát về cơ cấu tổ chức tại cơ quan Bộ Tài chính ...................................... 40
2.2. Tình hình thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Tài
chính .. .............................................................................................................. 42
2.3. Thực trạng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Tài chính
. ................................................................................................................. 45
2.4. Đánh giá việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ quan
Bộ Tài chính. ................................................................................................................ 57
Chương 3:
GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
CÔNG CHỨC TẠI CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH ............................................... 69
3.1. Mục tiêu, yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ
quan Bộ Tài chính ........................................................................................................ 69
3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ
Tài chính ............................................................................................................... 71
3.3. Kiến nghị với Chính phủ ...................................................................................... 76
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 78
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 81
iii PHỤ LỤC ................................................................................................................. 83
iv BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT
BDCB Bồi dưỡng cán bộ
BDNV Bồi dưỡng nghiệp vụ
BTC Bộ Tài chính
CC Công chức
CCVC Công chức, viên chức
CNH, HĐH Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa
CT-TL Chương trình - Tài liệu
CV Chuyên viên
CVC Chuyên viên chính
CVCC Chuyên viên cao cấp
ĐH Đại học
ĐTBD Đào tạo bồi dưỡng
ĐTCK Đào tạo Chứng khoán
DTNN Dữ trữ nhà nước
HĐ Hiện đại
LLCTCC Lý luận chính trị cao cấp
NCKH Nghiên cứu khoa học
TB Trung bình
TH.S Thạc sỹ
TS Tiến sỹ
v DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Các tiêu chí đánh giá chất lượng đối với chương trình bồi dưỡng công
chức ngạch chuyên viên ............................................................................................. 24
Bảng 1.2: Các tiêu chí đánh giá chất lượng đối với chương trình bồi dưỡng công
chức kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng ............................................................... 25
Bảng 1.3: Các tiêu chí đánh giá của cơ quan, đơn vị sử dụng công chức sau đào
tạo, bồi dưỡng .............................................................................................................. 26
Bảng 2.1: Phân bố đội ngũ công chức của Bộ Tài chính (tính đến 31/12/2018)...42
Bảng 2.2: Cơ cấu công chức tại cơ quan Bộ Tài chính theo ngạch ........................ 43
Bảng 2.3: Quy mô đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Tài chính giai
đoạn 2014-2018 ........................................................................................................... 44
Bảng 2.4: Tổng hợp kết quả đánh giá của học viên về tiêu chí chất lượng đối với
chương trình bồi dưỡng công chức ngạch chuyên viên ........................................... 46
Bảng 2.5: Tổng hợp kết quả đánh giá của học viên về tiêu chí chất lượng đối với
chương trình bồi dưỡng công chức kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng ............ 48
Bảng 2.6: Tổng hợp kết quả đánh giá cơ quan, đơn vị sử dụng công chức sau đào
tạo bồi dưỡng ............................................................................................................... 49
Bảng 2.7: Số lượng nhân lực làm việc trong các cơ sở ĐTBD công chức của
ngành Tài chính (tính đến 31/12/2018) ..................................................................... 54
Bảng 2.8: Bảng tổng hợp chi phí đào tạo, bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Tài
chính qua các năm 2014-2018 ................................................................................... 56
Bảng 2.9: Các chỉ tiêu chất lượng đội ngũ công chức cơ quan Bộ Tài chính giai
đoạn 2014-2018 ........................................................................................................... 58
vi DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1.1: Những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công
chức............................................................................................................................... 17
Hình 1.2: Các nhân tố cấu thành chất lượng công chức .......................................... 19
Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy của cơ quan Bộ Tài chính .41
Hình 2.2: Quy trình xây dựng, thẩm định nội dung, chương trình, tài liệu ...53
Hình 2.3: Sự trùng lặp nội dung trong các chương trình ĐTBD công chức ......... 61
vii MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài
Công chức là “hạt nhân” của nền hành chính nhà nước. Chất lượng và
năng lực của đội ngũ công chức là nhân tố quyết định đến chất lượng của nền
hành chính và hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước [1].
Đào tạo, bồi dưỡng công chức là một trong những nhân tố quan trọng trong
việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong các tổ chức hành chính nhà nước.
Vì vậy, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng công chức trở thành một yêu cầu
khách quan, đồng thời là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt của công tác tổ chức
cán bộ và quản trị nguồn nhân lực trong các tổ chức hành chính nhà nước. Nghị
quyết Đại hội Đảng lần thứ XII xác định nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm 2016-
2020 là “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân
lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao”.
Ngành Tài chính đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp CNH - HĐH đất
nước. Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành, đòi hỏi phải xây dựng và tái
cơ cấu đội ngũ công chức theo hướng tinh gọn, nâng cao năng lực và hiệu lực
quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Tài chính trong xu thế
toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. Hiện nay, hầu hết đội ngũ công chức tại
cơ quan Bộ Tài chính đã được đào tạo cơ bản, kỹ năng nghề nghiệp có chuyển
biến tích cực. Tuy nhiên năng lực thực tế của đội ngũ công chức chưa đáp yêu
cầu đòi hỏi của ngành Tài chính. Tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng
sâu, rộng; sự phát triển nhanh chóng của khoa học - công nghệ đã đưa thế giới
chuyển từ kỷ nguyên công nghiệp sang kỷ nguyên thông tin và kinh tế tri thức,
thêm vào đó đã có sự chuyển biến đáng kể trong cải cách hành chính từ nền hành
chính công vụ sang nền hành chính phục vụ, chuyển biến từ chính phủ điều hành
sang chính phủ kiến tạo, chính phủ điện tử; điều đó đặt ra yêu cầu cần thiết phải
1 xây dựng đội ngũ công chức - những người làm chủ thông tin và tri thức xã hội -
có sức khoẻ, có năng lực chuyên môn tốt với kỹ năng nghề nghiệp cao để thích
ứng nhanh chóng với sự thay đổi của tổ chức.
Trong những năm qua, cơ quan Bộ Tài chính đã quan tâm đến công tác
đào tạo, bồi dưỡng công chức của Bộ, đã tổ chức, chỉ đạo xây dựng và tổ chức
thực hiện Đề án đào tạo, bồi dưỡng công chức ngành Tài chính giai đoạn 2011-
2015. Trong thực tiễn, công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức của ngành đã đạt
được những kết quả tích cực. Tuy vậy, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cũng còn
bộc lộ những hạn chế nhiều mặt, ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực nói
chung trong việc thực thi công vụ như: nhiều nội dung chương trình và tài liệu
ĐTBD chưa được đổi mới kịp thời, còn trùng lắp, thiếu tính cập nhật; việc xây
dựng kế hoạch đào tạo chưa xuất phát từ nhu cầu thực tiễn công việc; kế hoạch
ĐTBD chưa gắn với nguồn lực tài chính và khả năng đáp ứng tài chính; công tác
kiểm tra kết quả ĐTBD và đánh giá chất lượng ĐTBD còn nhiều bất cập; số
lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý tại ĐTBD còn thiếu và
yếu; những hạn chế đó dẫn đến chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng công
chức chưa cao.
Vì vậy, việc lựa chọn chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng
công chức tại cơ quan Bộ Tài chính” là vấn đề có tính thời sự cấp bách, góp phần
nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng công chức tại cơ quan Bộ Tài chính hiện
nay.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Trong những năm gần đây, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đang là
vấn đề được các nhà quản lý quan tâm, đã có rất nhiều nghiên cứu mang tính
chất hệ thống về đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ở cả trong nước và quốc
tế. Tác giả đã tham khảo một số luận văn, bài báo viết về đề tài này như sau:
2 - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ“Đổi mới công tác đào tạo bồi dưỡng
công chức, viên chức ngành Tài chính giai đoạn 2016-2020”, năm 2015 do Đỗ
Đức Minh là chủ nhiệm. Đề tài đã phân tích vai trò của đào tạo bồi dưỡng trong
việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, thông qua đó việc tác động
đến các yếu tố của chất lượng đội ngũ công chức, như năng lựcchuyên môn, các
kỹ năng cần thiết và phẩm chất thái độ của đội ngũ công chức trong thực thi công
vụ. Đề tài đã chỉ ra nhiều bất cập như: vẫn còn một bộ phận lớn công chức, viên
chức chưa được đào tạo, bồi dưỡng, chưa đáp ứng các tiêu chuẩn công chức theo
quy định; tỷ lệ chương trình và tài liệu chuyên ngành còn chưa đáp ứng nhu cầu,
đặc biệt nội dung chương trình còn trùng lặp, nặng về hàn lâm, lý thuyết, năng lực
trình độ của giảng viên, việc tiếp nhận, cải tiến và áp dụng phương pháp giảng
dạy mới, tiên tiến chưa được chú trọng; Xuất phát từ những bất cập còn tồn tại, đề
tài đã đề xuất giải pháp hoàn thiện các văn bản pháp lý về ĐTBD, đổi mới cơ chế
phân cấp, phân công và phối hợp trong hoạt động ĐTBD; đổi mới công tác lập kế
hoạch ĐTBD công chức; đẩy mạnh các hoạt động ĐTBD có yếu tố nước ngoài;
đổi mới công tác quản lý ĐTBD [12].
- Cuốn sách “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán
bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, NXB Chính
trị quốc gia, Hà Nội, năm 2001 của Trần Xuân Sầm (Chủ biên). Cuốn sách đã
phân tích những vấn đề lý luận và phương pháp luận về nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước; nghiên cứu kinh
nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong lịch sử nước ta và một số nước
trên thế giới; đánh giá về thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ hiện nay;
đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước [14].
- Luận văn Thạc sĩ “Đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức hành chính cấp
phường (xã) thành phố Quy Nhơn”của tác giả Trần Văn Thanh, năm 2012. Tác
3