Chúng ta đã biết, đầu thế kỷ XXI, nền giáo dục của nhân loại có những
bƣớc tiến lớn với nhiều thành tựu về mọi mặt. Hầu hết các quốc gia đều nhận
thức đƣợc sự cần thiết và cấp bách phải đầu tƣ cho giáo dục. Đầu tƣ cho giáo
dục đƣợc coi là đầu tƣ có lãi nhất cho tƣơng lai của mỗi dân tộc, mỗi cộng
đồng, mỗi gia đình, dòng tộc và mỗi cá nhân. Muốn hoạch định đƣợc chính
sách đầu tƣ sâu rộng có hiệu quả cho giáo dục phải có tầm nhìn xa trông rộng.
Vấn đề chiến lƣợc con ngƣời, xây dựng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu
đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc, làm cho dân giàu, nƣớc
mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh phải là nhiệm vụ ƣu tiên hàng
đầu.
Ở mọi thời đại, trong mọi xã hội, giao tiếp, ứng xử giữa con ngƣời với
con ngƣời diễn ra liên tục, trên mọi lĩnh vực của đời sống từ sinh hoạt đời
thƣờng đến công việc. Giao tiếp vừa biểu hiện văn hóa của mỗi con ngƣời,
vừa biểu hiện mức độ văn minh của xã hội. Chính vì vậy, giao tiếp, ứng xử là
một mặt cơ bản của công tác giáo dục và đào tạo. Cùng với sự phát triển của
xã hội, của nền kinh tế hàng hoá vận động theo cơ chế thị trƣờng, việc lĩnh
hội và phát triển kỹ năng giao tiếp trở thành đòi hỏi cấp thiết của nhiều ngành
nghề, nhiều lĩnh vực, là điều kiện để con ngƣời, đặc biệt là giới trẻ thành đạt
trong cuộc sống.
Thực tế thời gian qua, việc tổ chức giáo dục, phát triển kỹ năng giao
tiếp (KNGT) cho học sinh bậc THPT vẫn còn nhiều bất cập, nhất là đối tƣợng
học sinh các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú. Các trƣờng học, các cơ sở giáo
dục đa phần đều chƣa chú trọng đến việc phát triển KNGT cho học sinh, các
kỹ năng này chủ yếu đƣợc hình thành tự phát thông qua việc tự rèn luyện của
học sinh và qua những hoạt động ngoài giờ lên lớp.
173 trang |
Chia sẻ: truongthanhsp | Lượt xem: 3779 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh trường PTDT nội trú tỉnh Hà Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN VĂN GIỎI
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC
SINH TRƢỜNG PTDT NỘI TRÚ TỈNH HÀ GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Thái Nguyên – Năm 2011
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
Nguyễn Văn Giỏi
PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC
SINH TRƢỜNG PTDT NỘI TRÚ TỈNH HÀ GIANG
Chuyên ngành: Giáo dục học
Mã số: 60.14.01
LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC
Hƣớng dẫn khoa học: TS. Nông Khánh Bằng
Thái Nguyên – Năm 2011
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
LỜI CẢM ƠN
Nghiên cứu khoa học là một chặng đường đầy khó khăn và thử thách.
Sau hơn một năm làm luận văn, tôi đã trải nghiệm được rất nhiều điều, rút ra
được những bài học bổ ích cho cuộc sống.
Công trình được hoàn thành bên cạnh sự cố gắng của cá nhân là sự
giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo, của đồng nghiệp, của bạn bè và những
người thân.
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới TS.
Nông Khánh Bằng – người thầy đã trực tiếp hướng dẫn, động viên và giúp đỡ
tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn tốt nghiệp
này. Kính chúc thầy và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc !
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô giáo, Ban chủ nhiệm khoa Tâm lý
– Giáo dục, các cán bộ khoa Sau đại học trường Đại học Sư phạm – Đại học
Thái Nguyên đã dạy dỗ, chỉ bảo tôi trong suốt hai năm học vừa qua.
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm và giúp đỡ nhiệt tình của Ban
giám hiệu, các thầy cô giáo, các em học sinh trường PTDT Nội trú tỉnh Hà
Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi tiến hành điều tra, nghiên cứu để
hoàn thành luận văn.
Tôi xin được bày tỏ sự cảm ơn chân thành của mình tới bạn bè đồng
nghiệp, tới những người thân trong gia đình đã động viên, giúp đỡ tôi về mọi
mặt để tôi có thể hoàn thành khóa học và thực hiện luận văn này.
Thái Nguyên, tháng 08 năm 2011
Tác giả
Nguyễn Văn Giỏi
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
MỤC LỤC Trang
MỞ ĐẦU......1
1. Lý do chọn đề tài........................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu......2
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu2
3.1. Khách thể nghiên cứu.......2
3.2. Đối tượng nghiên cứu.......3
4. Giả thuyết khoa học........3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .....3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu .........3
7. Phƣơng pháp nghiên cứu.........4
8. Đóng góp mới của luận văn.....................................................................5
9. Cấu trúc luận văn.....................................................................................5
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG
GIAO TIẾP CHO HỌC SINH PTDT NỘI TRÚ
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu..............................................................6
1.1.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài...........................................................6
1.1.2. Các nghiên cứu trong nước...............................................................8
1.2. Những khái niệm công cụ.....................................................................9
1.2.1. Giao tiếp.............................................................................................9
1.2.1.1. Khái niệm giao tiếp...............................................................9
1.2.1.2. Chức năng của giao tiếp.....................................................13
1.2.1.3. Vai trò của giao tiếp trong sự hình thành và phát triển
nhân cách...................................................................................................14
1.2.2. Kỹ năng giao tiếp.............................................................................15
1.2.2.1. Khái niệm kỹ năng..............................................................15
1.2.2.2. Khái niệm kỹ năng giao tiếp...............................................16
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
1.2.2.3. Phân loại kỹ năng giao tiếp..............................................18
1.2.3. Phát triển kỹ năng giao tiếp............................................................19
1.2.4.. Biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh PTDT
Nội trú......................................................................................................20
1.3. Một số vấn đề về phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh PTDT
Nội trú hiện nay........................................................................................21
1.3.1. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh PTDT Nội trú ( bậc THPT )....21
1.3.2. Vai trò của giao tiếp và kỹ năng giao tiếp trong sự phát triển
nhân cách của học sinh PTDT Nội trú......................................................23
1.3.3. Các nhiệm vụ phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh PTDT
Nội trú........................................................................................................24
1.3.4. Con đường và phương pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho
học sinh PTDT Nội trú...............................................................................25
1.4. Phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh PTDT Nội Trú thông qua
các môn học ƣu thế và tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp......26
1.4.1. Các môn học ưu thế.........................................................................26
1.4.2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong chương trình giáo
dục bậc THPT.............................................................................................27
1.4.3. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm phát triển
kỹ năng giao tiếp cho học sinh PTDT Nội trú............................................29
1.4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển
kỹ năng giao tiếp của học sinh PTDT Nội Trú...........................................30
1.5. Tiểu kết chƣơng 1................................................................................33
Chƣơng 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP
CỦA HỌC SINH TRƢỜNG PTDT NỘI TRÚ TỈNH HÀ GIANG
2.1. Khái quát về khảo sát thực trạng.........................................................34
2.1.1. Khái quát về trường PTDT Nội trú và học sinh trường PTDT
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Nội trú tỉnh Hà Giang...............................................................................34
2.1.2. Mục tiêu, nội dung khảo sát.............................................................35
2.2. Thực trạng nhận thức về phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh
PTDT Nội trú.............................................................................................36
2.2.1. Nhận thức về mức độ cần thiết của kỹ năng giao tiếp đối với học
sinh PTDT Nội trú ...................................................................................36
2.2.2. Nhận thức về các kỹ năng giao tiếp cần hình thành, phát triển cho
học sinh PTDT Nội trú...............................................................................39
2.2.3. Nhận thức về phương pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho học
sinh PTDT Nội trú.....................................................................................40
2.2.4. Nhận thức của giáo viên về mục đích tổ chức phát triển KNGT cho
học sinh.......................................................................................................43
2.2.5. Nhận thức về các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hình thành và phát triển
kỹ năng giao tiếp cho học sinh PTDT Nội trú.............................................44
2.3. Thực trạng phát triển kỹ năng giao tiếp của học sinh PTDT Nội trú
tỉnh Hà Giang ............................................................................................47
2.3.1. Thực trạng kỹ năng giao tiếp của học sinh trường PTDT Nội trú
tỉnh Hà Giang.............................................................................................47
2.3.2. Đối tượng giao tiếp và nội dung giao tiếp của học sinh trường
PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang....................................................................53
2.3.3. Thực trạng các phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo
dục được sử dụng để hình thành và phát triển kĩ năng giao tiếp cho học
sinh............................................................................................................60
2.3.4. Một số chân dung giao tiếp của học sinh trường PTDT Nội trú tỉnh
Hà Giang...................................................................................................70
2.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành và phát triển kỹ năng
giao tiếp của học sinh PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang................................73
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
2.4. Một số đánh giá về khảo sát thực trạng...............................................79
2.5. Tiểu kết chƣơng 2................................................................................80
Chƣơng 3. BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP
CHO HỌC SINH TRƢỜNG PTDT NỘI TRÚ TỈNH HÀ GIANG
3.1. Các nguyên tắc đề xuất biện pháp.......................................................82
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính mục đích..................................................82
3.1.2. Nguyên tắc phù hợp với đối tượng giáo dục....................................82
3.1.3. Nguyên tắc cung cấp thông tin cơ bản.............................................83
3.1.4. Nguyên tắc khuyến khích động viên, cổ vũ người học và hướng họ
tới một tương lai tươi sáng hơn.................................................................83
3.1.5. Nguyên tắc phát huy óc phê phán và khả năng lựa chọn phương án
phù hợp của người học..............................................................................84
3.1.6. Nguyên tắc phối hợp các lực lượng giáo dục...................................84
3.1.7. Nguyên tắc giáo dục đồng đẳng.......................................................84
3.1.8. Nguyên tắc thực hiện giáo dục kiên trì, củng cố thường xuyên và
lâu dài.........................................................................................................84
3.2. Một số biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh trƣờng PTDT
Nội trú tỉnh Hà Giang ........................................................................................85
3.2.1. Nâng cao nhận thức cho giáo viên, phụ huynh học sinh, học sinh về
tầm quan trọng cuả việc phát triển KNGT; tăng cường sự phối hợp giữa
các hoạt động giáo dục để phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh
PTDT Nội trú..............................................................................................85
3.2.2. Phát triển năng lực tổ chức hoạt động cho giáo viên và các chủ thể
tham gia giáo dục, nhằm rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh thông qua
các môn học ưu thế và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..........................87
3.2.3. Nâng cao tính tích cực, tự giác cho học sinh trong các hoạt động,
trau dồi vốn ngôn ngữ cho học sinh thông qua quá trình học tập cũng như
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
các hình thức giao tiếp...............................................................................90
3.2.4. Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp;
thiết kế các chủ đề phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh phù hợp với các
loại hình hoạt động giáo dục của nhà trường....................................................92
3.2.5. Xây dựng hệ thống các bài tập thực hành và tổ chức cho học sinh luyện
tập một cách có hiệu quả....................................................................................97
3.2.6. Mối quan hệ giữa các biện pháp....................................................100
3.3. Khảo nghiệm các biện pháp sƣ phạm đƣợc đề xuất ....102
3.5. Tiểu kết chƣơng 3..............................................................................103
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..................................................105
1. Kết luận chung......................................................................................105
2. Khuyến nghị..........................................................................................106
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN
Stt Viết tắt Viết đầy đủ
1 CSVC Cơ sở vật chất
2 GD – ĐT Giáo dục và Đào tạo
3 GDCD Giáo dục công dân
4 HĐGDNGLL Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
5 HS Học sinh
6 KN Kỹ năng
7 KNGT Kỹ năng giao tiếp
8 PTDT Phổ thông dân tộc
9 SL Số lƣợng
10 STT Số thứ tự
11 UBND Ủy ban nhân dân
12 TB Thứ bậc
13 TBC Trung bình chung
14 THPT Trung học phổ thông
15 TS Tiến sĩ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
DANH MỤC CÁC BẢNG TRONG LUẬN VĂN
Stt Tên bảng Trang
Bảng 2.1
Nhận thức của giáo viên về mức độ cần thiết của các
KNGT đối với học sinh trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà
Giang
36
Bảng 2.2
Nhận thức của học sinh về mức độ cần thiết của các
KNGT
37
Bảng 2.3 Nhu cầu phát triển và rèn luyện KNGT của học sinh 39
Bảng 2.4
Nhận thức của giáo viên và học sinh về biện pháp,
phƣơng pháp phát triển KNGT cho học sinh
41
Bảng 2.5
Quan điểm của giáo viên về mục đích phát triển KNGT
cho học sinh
43
Bảng 2.6
Một số yếu tố ảnh hƣởng đến quá trình phát triển KNGT
của học sinh trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang
44
Bảng 2.7
KNGT của học sinh trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang
xét theo khối
48
Bảng 2.8
KNGT của học sinh trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang
xét theo giới
50
Bảng 2.9
Hành vi, cử chỉ không phù hợp trong giao tiếp của học
sinh trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang
51
Bảng 2.10
Đối tƣợng giao tiếp của học sinh trƣờng PTDT Nội trú
tỉnh Hà Giang
53
Bảng 2.11 Nội dung giao tiếp của học sinh trƣờng PTDT Nội trú 56
Bảng 2.12
Mức độ sử dụng tiếng mẹ đẻ và tiếng việt của học sinh
trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang
59
Bảng 2.13
Các hình thức hoạt động giúp học sinh trƣờng PTDT nội
trú tỉnh Hà Giang phát triển KNGT
61
Bảng 2.14
Vai trò của các môn học trong việc phát triển KNGT cho
học sinh trƣờng PTDT Nội trú tỉnh
62
Bảng 2.15
Thời điểm lồng ghép việc phát triển KNGT cho học sinh
thông qua các môn học chính khóa
63
Bảng 2.16
Biện pháp, phƣơng pháp phát triển KNGT cho học sinh
trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang
64
Bảng 2.17
Nhận xét của giáo viên về mức độ và tính hiệu quả của
các chủ thể tham gia phát triển KNGT cho học sinh
trƣờng PTDT Nội trú
67
Bảng 3.1 Kết quả khảo nghiệm các biện pháp đƣợc đề xuất 103
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Chúng ta đã biết, đầu thế kỷ XXI, nền giáo dục của nhân loại có những
bƣớc tiến lớn với nhiều thành tựu về mọi mặt. Hầu hết các quốc gia đều nhận
thức đƣợc sự cần thiết và cấp bách phải đầu tƣ cho giáo dục. Đầu tƣ cho giáo
dục đƣợc coi là đầu tƣ có lãi nhất cho tƣơng lai của mỗi dân tộc, mỗi cộng
đồng, mỗi gia đình, dòng tộc và mỗi cá nhân. Muốn hoạch định đƣợc chính
sách đầu tƣ sâu rộng có hiệu quả cho giáo dục phải có tầm nhìn xa trông rộng.
Vấn đề chiến lƣợc con ngƣời, xây dựng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu
đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc, làm cho dân giàu, nƣớc
mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh phải là nhiệm vụ ƣu tiên hàng
đầu.
Ở mọi thời đại, trong mọi xã hội, giao tiếp, ứng xử giữa con ngƣời với
con ngƣời diễn ra liên tục, trên mọi lĩnh vực của đời sống từ sinh hoạt đời
thƣờng đến công việc. Giao tiếp vừa biểu hiện văn hóa của mỗi con ngƣời,
vừa biểu hiện mức độ văn minh của xã hội. Chính vì vậy, giao tiếp, ứng xử là
một mặt cơ bản của công tác giáo dục và đào tạo. Cùng với sự phát triển của
xã hội, của nền kinh tế hàng hoá vận động theo cơ chế thị trƣờng, việc lĩnh
hội và phát triển kỹ năng giao tiếp trở thành đòi hỏi cấp thiết của nhiều ngành
nghề, nhiều lĩnh vực, là điều kiện để con ngƣời, đặc biệt là giới trẻ thành đạt
trong cuộc sống.
Thực tế thời gian qua, việc tổ chức giáo dục, phát triển kỹ năng giao
tiếp (KNGT) cho học sinh bậc THPT vẫn còn nhiều bất cập, nhất là đối tƣợng
học sinh các trƣờng phổ thông dân tộc nội trú. Các trƣờng học, các cơ sở giáo
dục đa phần đều chƣa chú trọng đến việc phát triển KNGT cho học sinh, các
kỹ năng này chủ yếu đƣợc hình thành tự phát thông qua việc tự rèn luyện của
học sinh và qua những hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
2
Tỉnh Hà Giang là một tỉnh miền núi, địa đầu của tổ quốc, nền kinh tế
còn nghèo, đời sống nhân dân lạc hậu. Trong dân cƣ còn tồn tại nhiều hủ tục
lạc hậu, tỉ lệ mù chữ, tái mù cao so với cả nƣớc. Nhiều địa phƣơng, làng bản
còn xu hƣớng sống co cụm ít giao lƣu, trao đổi văn hóa, kinh tế giữa các vùng
miền, còn tự canh, tự cung, tự cấp. Điều đó dẫn tới tình trạng ngƣời dân, kể cả
các em học sinh ở vùng cao, vùng sâu ngại giao tiếp hoặc không biết cách
giao tiếp. Nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số, con cái vẫn xƣng hô với cha
mẹ, ông bà là “ tao, mày”, “ cái mày, cái tao”, hoặc dùng từ “nó” để chỉ
những ngƣời lớn tuổi.v.v.
Trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang là nơi giáo dục, đào tạo những học
sinh ngƣời dân tộc thiểu số của tỉnh. Đây là lực lƣợng kế cận đặc biệt quan
trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội ở miền núi sau này. Đối với những
học sinh ngƣời dân tộc thiểu số, chúng tôi nhận thấy, do sự khác biệt bởi
nhiều yếu tố nhƣ: tính cách dân tộc, văn hóa, lối sống, trình độ nhận thức
nên KNGT của các em còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Do đó, việc
nghiên cứu về KNGT là một việc làm cần thiết góp phần nâng cao chất lƣợng
giáo dục và giảng dạy ở bậc THPT hiện nay.
Từ những phân tích trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài:“Phát triển
kỹ năng giao tiếp cho học sinh trường PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang”.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu thực trạng phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh ở
trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang; từ đó đề xuất các biện pháp phát triển kỹ
năng giao tiếp cho học sinh trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh THPT.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
3
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh trƣờng PTDT Nội
trú tỉnh Hà Giang.
4. Giả thuyết khoa học
Việc phát triển và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh ở trƣờng
PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang chƣa hệ thống và còn một số hạn chế nhất định.
Nếu xây dựng đƣợc các biện pháp và hình thức tổ chức phát triển kỹ năng
giao tiếp phù hợp với đặc điểm tâm lý học sinh THPT, phù hợp với điều kiện
địa phƣơng, điều kiện nhà trƣờng, phát huy đƣợc ƣu thế của hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp thì sẽ góp phần nâng cao hiệu quả phát triển kỹ năng
giao tiếp cho học sinh PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Xây dựng cơ sở lý luận về phát triển kỹ năng giao tiếp cho học
sinh PTDT Nội trú.
5.2. Khảo sát, đánh giá thực trạng phát triển kỹ năng giao tiếp của học
sinh trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang .
5.3. Đề xuất một số biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho học sinh
trƣờng PTDT Nội trú tỉnh Hà Giang .
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
6.1. Về nội dung
- Thực trạng phát triển kỹ năng giao tiếp của học sinh trƣờng PTDT
Nội trú tỉnh Hà Giang, các yếu tố ảnh hƣởng đến thực trạng này.
- Đề tài tập chung nghiên cứu 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản là: 1.Kỹ
năng tiếp xúc, thiết lập các mối quan hệ; 2.Kỹ năng cân bằng nhu cầu cá nhân
và đối tƣợng trong khi tiếp xúc; 3.Kỹ năng lắng nghe đối tƣợng giao tiếp;
4.Kỹ năng tự chủ cảm xúc, hành vi; 5.Kỹ năng tự kiềm chế, kiểm tra ngƣời
khác; 6.Kỹ năng diễn đạt cụ thể, dễ