Đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa, nhằm mục 
tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Sau hơn 20 
năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là kể từ khi nước ta gia nhập Tổ chức 
thương mại thế giới WTO, các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội đã đạt 
được nhiều thành tựu quan trọng. Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và 
đào tạo luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Chỉ thị 40-CT/TW 
ngày 15/06/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ: "Phát triển giáo 
dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng 
thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện phát 
huy nguồn lực con người".
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 117 trang
117 trang | 
Chia sẻ: hongden | Lượt xem: 2287 | Lượt tải: 5 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý hoạt động tự học của sinh viên nội trú trƣờng cao đẳng Hàng Hải I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM 
NGUYỄN VĂN NAM 
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG 
TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN NỘI TRÚ 
TRƢỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI I 
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
THÁI NGUYÊN - 2013
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 i 
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM 
NGUYỄN VĂN NAM 
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG 
TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN NỘI TRÚ 
TRƢỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI I 
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục 
Mã số: 60.14.01.14 
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN THỊ THU HẰNG 
THÁI NGUYÊN - 2013
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 i 
LỜI CAM ĐOAN 
 Tôi xin cam đoan các số liệu có trong đề tài này là do tôi thu thập được 
trong quá trình điều tra, khảo sát, lấy phiếu hỏi đối với Cán bộ quản lý, giảng 
viên, sinh viên của trường Cao đẳng Hàng hải I. Công trình nghiên cứu của 
riêng tôi, chưa được công bố trên bất kỳ phương tiện thông tin nào. Các thông 
tin trích dẫn trong luận văn đều được chỉ rõ nguồn gốc. 
Tác giả 
 Nguyễn Văn Nam 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 ii 
LỜI CẢM ƠN 
Để hoàn thành luận văn, lời đầu tiên tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu 
sắc tới Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, khoa Sau đại học, khoa Tâm lý 
- Giáo dục, các thầy giáo, cô giáo GS, PGS, TSKH, TS giảng dạy lớp Cao học 
quản lý giáo dục K19 đã quan tâm, tận tình giảng dạy, tạo điều kiện thuận lợi 
và giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu tại Trường. 
Đặc biệt, tác giả xin được tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Cô giáo Tiến sỹ 
Nguyễn Thị Thu Hằng - người trực tiếp hướng dẫn tác giả làm luận văn về sự 
hướng dẫn tận tình và có hiệu quả. 
Xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Hàng hải I, các 
đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong trường, các thầy giáo, cô giáo và các em 
HSSV đã quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn. 
Mặc dù đã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn, nhưng vì điều kiện 
công tác, học tập, và khả năng có hạn nên luận văn không tránh khỏi các thiếu 
sót. Kính mong sự đóng góp, chỉ bảo của các thầy giáo, cô giáo, sự góp ý của 
các bạn đồng nghiệp và đông đảo bạn đọc để luận văn được hoàn thiện hơn. 
Xin trân trọng cảm ơn! 
Hải phòng, tháng 8 năm 2013 
 Tác giả 
Nguyễn Văn Nam 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 iii 
MỤC LỤC 
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i 
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................... ii 
MỤC LỤC ......................................................................................................... iii 
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................. iv 
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................. v 
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ............................................................................... vi 
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1 
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1 
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2 
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu ................................................................. 2 
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 2 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 3 
6. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 3 
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3 
8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................. 4 
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC 
CỦA SINH VIÊN NỘI TRÚ CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG ......................... 5 
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................ 5 
1.1.1. Lịch sử vấn đề tự học................................................................................. 5 
1.1.2. Nghiên cứu của các tác giả về quản lý hoạt động tự học .......................... 7 
1.2. Một số khái niệm công cụ............................................................................. 8 
1.2.1. Tự học ........................................................................................................ 8 
1.2.2. Quản lý ..................................................................................................... 10 
1.2.3. Quản lý giáo dục ...................................................................................... 13 
1.2.4. Quản lý nhà trường .................................................................................. 14 
1.2.4.1. Nhà trường ............................................................................................ 14 
1.2.4.2. Quản lý nhà trường ............................................................................... 15 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 iv 
1.2.5. Quản lý hoạt động tự học ........................................................................ 16 
1.2.5.1. Khái niệm ............................................................................................. 16 
1.2.5.2. Mục tiêu của quản lý hoạt động tự học của sinh viên .......................... 17 
1.2.5.3. Nội dung quản lý hoạt động tự học ...................................................... 17 
1.3. Quản lý hoạt động tự học của sinh viên nội trú .......................................... 20 
1.3.1. Bản chất quản lý hoạt động tự học của sinh viên nội trú ........................ 20 
1.3.2. Mục tiêu quản lý hoạt động tự học của sinh viên nội trú ........................ 21 
1.3.3. Nội dung quản lý hoạt động tự học của sinh viên nội trú ....................... 21 
1.3.3.1. Quản lý kế hoạch tự học ....................................................................... 21 
1.3.3.2. Quản lý nội dung tự học ....................................................................... 22 
1.3.3.3. Quản lý phương pháp tự học ................................................................ 23 
1.3.3.4. Quản lý các điều kiện phục vụ cho hoạt động tự học ........................... 23 
1.3.3.5. Quản lý việc kiểm tra đánh giá hoạt động tự học ................................. 23 
1.3.4. Các lực lượng tham gia quản lý hoạt động tự học của sinh viên nội trú . 24 
1.3.4.1. Phòng Công tác HSSV ......................................................................... 24 
1.3.4.2. Các khoa ............................................................................................... 28 
1.3.4.3. Giáo viên chủ nhiệm lớp ...................................................................... 28 
1.3.4.4. Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ...................................................... 29 
1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý hoạt động tự học của sinh 
viên trường Cao đẳng ........................................................................................ 30 
1.4.1. Yếu tố khách quan ................................................................................... 30 
1.4.2. Yếu tố chủ quan ....................................................................................... 31 
1.4.2.1. Xây dựng động cơ học tập của sinh viên.............................................. 31 
1.4.2.2. Xây dựng kế hoạch học tập .................................................................. 31 
1.4.2.3. Tự mình nắm vững nội dung tri thức ................................................... 32 
Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 33 
Chƣơng 2. THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA 
SV TRƢỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI I .................................................... 35 
2.1. Vài nét khái quát về trường Cao đẳng Hàng hải I ...................................... 35 
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................... 35 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 v 
2.1.2. Cơ sở vật chất .......................................................................................... 36 
2.1.3. Về cơ cấu tổ chức của nhà trường ........................................................... 37 
2.1.4. Nhiệm vụ đào tạo của nhà trường ........................................................... 38 
2.2. Thực trạng hoạt động tự học của sinh viên ................................................ 38 
2.2.1. Nhận thức về hoạt động tự học ................................................................ 39 
2.2.2. Mục tiêu tự học của sinh viên .................................................................. 41 
2.2.3. Hình thức tự học của SV ......................................................................... 43 
2.2.4. Thời gian dành cho việc tự học của sinh viên ......................................... 45 
2.2.5. Phương pháp tự học của sinh viên ........................................................... 46 
2.2.6. Các kỹ năng tự học của sinh viên ............................................................ 50 
2.3. Thực trạng quản lý của nhà trường về hoạt động tự học của SV ............... 51 
2.3.1. Thực trạng việc tổ chức bộ máy quản lý tự học của SV ......................... 51 
2.3.2. Thực trạng xây dựng kế hoạch quản lý ................................................... 53 
2.3.3. Các biện pháp quản lý đã thực hiện ......................................................... 54 
2.3.3.1. Về tạo ra phong trào tự học, tự rèn luyện trong sinh viên .................... 55 
2.3.3.2. Về quản lý hướng dẫn sinh viên xây dựng kế hoạch tự học ................ 55 
2.3.3.3. Về quản lý nội dung tự học .................................................................. 56 
2.3.3.4. Về quản lý việc hướng dẫn cho SV các phương pháp tự học .............. 56 
2.3.3.5. Về quản lý thời gian tự học của sinh viên ............................................ 57 
2.3.3.6. Về quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị ............................................... 57 
2.3.3.7. Về quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả tự học của sinh viên ......... 58 
2.3.4. Đánh giá chung về thực trạng .................................................................. 59 
2.3.4.1. Điểm mạnh, mặt hạn chế ...................................................................... 59 
2.3.4.2. Nguyên nhân của hạn chế ..................................................................... 60 
Tiểu kết chương 2 .............................................................................................. 61 
Chƣơng 3. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC CỦA SINH 
VIÊN NỘI TRÚ TRƢỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI I ............................. 62 
3.1. Một số nguyên tắc chỉ đạo việc xây dựng biện pháp ................................. 63 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 vi 
3.2. Các biện pháp quản lý HĐTH của sinh viên nội trú trường Cao đẳng 
Hàng hải I ................................................................................................. 64 
3.2.1. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm, động cơ tự học cho 
sinh viên ............................................................................................................. 64 
3.2.1.1. Mục đích, ý nghĩa ................................................................................. 64 
3.2.1.2. Nội dung và cách thực hiện .................................................................. 64 
3.2.2. Quản lý kế hoạch tự học .......................................................................... 67 
3.2.2.1. Mục đích, ý nghĩa ................................................................................. 67 
3.2.2.2. Nội dung và cách thực hiện .................................................................. 68 
3.2.3. Quản lý nội dung tự học của sinh viên .................................................... 71 
3.2.3.1. Mục đính, ý nghĩa ................................................................................. 71 
3.2.3.2. Nội dung và cách thực hiện .................................................................. 71 
3.2.4. Quản lý phương pháp tự học của sinh viên ............................................. 73 
3.2.4.1. Mục đích, ý nghĩa ................................................................................. 73 
3.2.4.2. Nội dung và cách thực hiện .................................................................. 74 
3.2.5. Quản lý việc thay đổi nội dung, hình thức kiểm tra đánh giá thể hiện kết 
quả tự học của sinh viên .................................................................................... 76 
3.2.5.1. Mục đích, ý nghĩa ................................................................................. 76 
3.2.5.2. Nội dung và cách thực hiện .................................................................. 77 
3.2.6. Quản lý các điều kiện cho HĐTH của sinh viên ..................................... 81 
3.2.6.1. Mục đích, ý nghĩa ................................................................................. 81 
3.2.6.2. Nội dung và cách thực hiện .................................................................. 81 
3.3. Khảo nghiệm về sự cần thiết và tính khả thi của các biện pháp quản lý tự 
học của sinh viên ............................................................................................... 86 
Tiểu kết chương 3 .............................................................................................. 88 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 89 
1. Kết luận .......................................................................................................... 89 
2. Khuyến nghị ................................................................................................... 90 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 vii 
2.1. Đối với Cục Hàng hải Việt Nam ................................................................ 90 
2.2. Đối với trường Cao đẳng Hàng hải I .......................................................... 91 
2.2.1. Đối với Ban giám hiệu nhà trường .......................................................... 91 
2.2.2. Đối với cán bộ, giảng viên nhà trường .................................................... 91 
2.2.3. Đối với Đoàn thanh niên nhà trường ....................................................... 92 
2.2.4. Đối với sinh viên nhà trường ................................................................... 92 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 93 
PHỤ LỤC ......................................................................................................... 96 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 iv 
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT 
BGH Ban Giám hiệu 
CB Cán bộ 
CBCNV Cán bộ công nhân viên 
CBQL Cán bộ quản lý 
CĐ Cao đẳng 
CNH-HĐH Công nghiệp hoá- hiện đại hoá 
CSVC Cơ sở vật chất 
DH Dạy học 
 GV Giáo viên 
 GD Giáo dục 
GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 
GS Giáo sư 
GVCN Giáo viên chủ nhiệm 
HSSV Học sinh sinh viên 
HĐTH Hoạt động tự học 
NXB Nhà xuất bản 
KTĐG Kiểm tra đánh giá 
KTX Ký túc xá 
KKHT Khuyến khích học tập 
PGS Phó giáo sư 
PPDH Phương pháp dạy học 
SV Sinh viên 
TCN Trước công nguyên 
TS Tiến sĩ 
TSKH Tiến sĩ khoa học 
TNCS Thanh niên cộng sản 
TNXK Thanh niên xung kích 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 v 
DANH MỤC CÁC BẢNG 
Bảng 2.1: Thực trạng nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động tự học ....... 39 
Bảng 2.2: Thực trạng thời gian ngoài giờ lên lớp của SV nội trú ............... 40 
Bảng 2.3: Mục tiêu của hoạt động tự học đối với bản thân cá nhân SV ..... 41 
Bảng 2.4: Ý kiến của CBQL và GV về mục tiêu hoạt động tự học của SV ..... 42 
Bảng 2.5: Các hình thức tự học của sinh viên ............................................. 43 
Bảng 2.6: Ý kiến của sinh viên nội trú về thời gian tự học của bản thân .... 45 
Bảng 2.7: Ý kiến của CBQL và GV về thời gian tự học của sinh viên ....... 46 
Bảng 2.8: Ý kiến của SV về mức độ thực hiện các phương pháp tự học .... 47 
Bảng 2.9: Ý kiến của GV và CBQL về mức độ thực hiện các phương 
pháp tự học của SV ..................................................................... 48 
Bảng 2.10: Mức độ thực hiện các kỹ năng tự học của sinh viên ................... 50 
Bảng 2.11: Ý kiến của sinh viên nội trú về quản lý hoạt động tự học .......... 54 
Bảng 2.12: Ý kiến của CBQL, GV về việc quản lý hoạt động tự học của SV .... 54 
Bảng 3.1: Đánh giá của CBQL và GV về tính cấp thiết và tính khả thi 
của các biện pháp quản lý tự học của SV.................................... 86 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 vi 
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ 
Sơ đồ 1.1: Các chức năng quản lý ..................................................................... 13 
Sơ đồ 1.2: Quản lý các thành tố của quá trình dạy học ..................................... 15 
Sơ đồ 1.3: Các bộ phận tham gia quản lý HĐTH của sinh viên nội trú ............ 30 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 1 
MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài 
Đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa, nhằm mục 
tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. Sau hơn 20 
năm thực hiện công cuộc đổi mới, nhất là kể từ khi nước ta gia nhập Tổ chức 
thương mại thế giới WTO, các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội đã đạt 
được nhiều thành tựu quan trọng. Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và 
đào tạo luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Chỉ thị 40-CT/TW 
ngày 15/06/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã chỉ rõ: "Phát triển giáo 
dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là một trong những động lực quan trọng 
thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, là điều kiện phát 
huy nguồn lực con người". 
Học sinh, sinh viên có vai trò rất lớn trong quá trình công nghiệp hoá - 
hiện đại hoá của đất nước ta hiện nay, đây là nguồn bổ sung cho lực lượng lao 
động xã hội có trình độ cao, là nguồn nhân lực chủ yếu để phát triển đất nước. 
Đồng thời cũng là người đi đầu trong các phong trào do Đảng và Nhà nước đề ra, 
là người tiếp thu tinh hoa văn hoá, khoa học kỹ thuật của các nước phát triển trên 
thế giới, đồng thời cũng là người giới thiệu Việt Nam cho tất cả mọi người trên 
thế giới biết đến. Do đó HSSV phải có năng lực tự hoàn thiện, tự học để tiếp cận 
với tri thức khoa học và công nghệ bằng các kênh thông tin khác nhau, không chỉ 
bằng con đường học tập trên lớp. Xuất phát từ vị trí vai trò, đặc điểm của đội ngũ 
HSSV mà vấn đề tự học càng trở nên quan trọng trong xã hội hiện đại. 
Trường Cao đẳng Hàng hải I trực thuộc Cục Hàng hải Việt Nam - Bộ 
Giao thông vận tải, là một trong những đơn vị có chức năng đào tạo, bồi 
dưỡng và phát triển nguồn nhân lực Hàng hải cho đất nước. Nhà trường đào 
tạo, huấn luyện cán bộ, sỹ quan, thuyền viên trình độ Cao đẳng, Trung cấp 
chuyên nghiệp, Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề và Sơ cấp nghề phục vụ cho 
ngành Công nghiệp Hàng hải, Công nghiệp đóng tàu, Kinh tế biển. Thực tế, 
Số hóa bởi trung tâm học liệu  
 2 
chất lượng học tập của học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Hàng hải I còn 
chưa cao, chúng tôi nhận thấy học sinh, sinh viên còn rất lúng túng trong tự 
học, tự nâng cao kiến thức chuyên môn và tay nghề. Các thầy cô giáo phần 
lớn chỉ tập trung truyền thụ kiến thức, kinh nghiệm cho học sinh, sinh viên 
mà chưa quan tâm hướng dẫn cho học sinh, sinh viên tự học, tự nâng cao 
kiến thức. Học sinh, sinh viên học tập còn mang tính chất đối phó với kiểm 
tra và thi cử. Khả năng tự học hỏi, tự nghiên cứu còn rất yếu; công tác quản 
lý việc tự học của học sinh, sinh viên nội trú chư