Nhìn lại thời gi n cách đây năm năm, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có các hãng taxi truyền thống. Nhưng gần đây, th m gi và thị trường taxi còn có hai hãng mới là Grab Taxi và Uber Taxi. Hai hãng taxi này cung ứng công nghệ trong việc tính giá cước, gọi xe, giá cả được ấn định trước và cạnh tranh, chất lượng xe cùng chất lượng phục vụ c đã chiếm được một thị phần đáng kể, được người tiêu ùng ư thích. Tuy nhiên còn quá nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề đây là nh nghiệp công nghệ hay doanh nghiệp vận tải thì lợi nhuận của Uber vẫn ngày một tăng. Điều này làm tăng nguy cơ thất thu thuế, tạo một môi trường cạnh tranh không lành mạnh đối với dịch vụ taxi.Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý luận về quản lý thuế đối với dịch vụ taxi; Đánh giá thực trạng dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh; Đề xuất một số giải pháp nhằm quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh.Luận văn sử dụng kết hợp cả phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. Tr ng đó nghiên cứu định tính là chủ yếu. Phương pháp nghiên cứu định tính: nhằm xác định quản lý thuế đối với dịch vụ taxi Uber cần phải làm những việc gì. Phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm lượng hóa các yếu tố cảm tính thông qua các con số để chứng minh cho nhận định, đánh giá các vấn đề trong luận văn. Phương pháp nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát khách hàng sử dụng các dịch vụ taxi Uber, các tài xế lái xe Uber.Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ luc, luận văn được kết cấu thành 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về thuế và quản lý thuế Chương 2: Thực trạng quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh Chương 3: Một số giải pháp quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh.
97 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
LÊ THỊ KIM NHUNG
QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG
NGHỆ VÀ VẬN TẢI TAXI UBER TẠI
TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã ngành: 60340102
TP. HCM, tháng 03/2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
LÊ THỊ KIM NHUNG
QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG
NGHỆ VÀ VẬN TẢI TAXI UBER TẠI
TP. HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SỸ
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã ngành: 60340102
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG
TP. HCM, tháng 03/2017
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM
Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG
(Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM
ngày 31 tháng 03 năm 2017
Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm:
TT Họ và tên Chức danh Hội đồng
1 PGS.TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch
2 TS. Lại Tiến Dĩnh Phản biện 1
3 PGS.TS Võ Phước Tấn Phản biện 2
4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên
5 TS. Nguyễn Thành Long Ủy viên, Thư ký
Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được
sửa chữa (nếu có).
Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
TP. HCM, ngày 31 tháng 03 năm 2017
NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ
Họ tên học viên: Lê Thị Kim Nhung Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 07/11/1988 Nơi sinh: Quảng Trị
Chuyên ngành: uản trị kinh nh MSHV: 1541820093
I- Tên đề tài:
Quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ
Chí Minh
II- Nhiệm vụ và nội dung:
Hệ thống cơ sở lý luận về quản lý thuế đối với dịch vụ taxi
Đánh giá thực trạng dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố
Hồ Chí Minh
Đề xuất một số giải pháp nhằm quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và
vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh
III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 01 tháng 09 năm 2016
IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 31 tháng 03 năm 2017
V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Trương u ng Dũng
CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin c m đ n luận văn với tiêu đề: “Quản lý thuế đối với dịch vụ công
nghệ và vận tải taxi Uber tại TP. Hồ Chí Minh” hoàn toàn là kết quả nghiên cứu
của chính bản thân tôi và chư được công bố trong bất cứ một công trình nghiên
cứu nào củ người khác. Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã thực hiện
nghiêm túc các quy tắc đạ đức nghiên cứu; các kết quả trình bày trong luận văn là
sản phẩm của sự nghiên cứu, kế thừa, khảo sát của riêng cá nhân tôi; tất cả các tài
liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều được trích dẫn tường minh, the đúng
quy định.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội
dung khác trong luận văn của mình.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017
Học viên thực hiện luận văn
Lê Thị Kim Nhung
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy TS. Trương Quang
Dũng, Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí
Minh, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận
văn.
Cảm ơn các nh chị, các bạn học viên cùng khó đã động viên, hỗ trợ tôi
hoàn thành luận văn.
Em xin gửi lời cảm ơn tới những chuyên gi đã ch ý kiến đánh giá, Ban
lãnh đạo Chi cục thuế Quận Bình Thạnh đã th m gi nhận xét đánh giá để em có thể
hoàn thành Luận văn này. M ng rằng, kết quả của Luận văn sẽ là một nguồn tài liệu
bổ ích để giúp cho Chi cục thuế Q. Bình Thạnh và Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh
trong hiệu quả uản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn!
Học viên
Lê Thị Kim Nhung
iii
TÓM TẮT
Nhìn lại thời gi n cách đây năm năm, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có các hãng
taxi truyền thống. Nhưng gần đây, th m gi và thị trường taxi còn có hai hãng mới
là Grab Taxi và Uber Taxi. Hai hãng taxi này cung ứng công nghệ trong việc tính
giá cước, gọi xe, giá cả được ấn định trước và cạnh tranh, chất lượng xe cùng chất
lượng phục vụ c đã chiếm được một thị phần đáng kể, được người tiêu ùng ư
thích. Tuy nhiên còn quá nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề đây là nh nghiệp
công nghệ hay doanh nghiệp vận tải thì lợi nhuận của Uber vẫn ngày một tăng. Điều
này làm tăng nguy cơ thất thu thuế, tạo một môi trường cạnh tranh không lành
mạnh đối với dịch vụ taxi.
Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý luận
về quản lý thuế đối với dịch vụ taxi; Đánh giá thực trạng dịch vụ công nghệ và vận
tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh; Đề xuất một số giải pháp nhằm quản lý
thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh.
Luận văn sử dụng kết hợp cả phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp
nghiên cứu định lượng. Tr ng đó nghiên cứu định tính là chủ yếu. Phương pháp
nghiên cứu định tính: nhằm xác định quản lý thuế đối với dịch vụ taxi Uber cần
phải làm những việc gì. Phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm lượng hóa các
yếu tố cảm tính thông qua các con số để chứng minh cho nhận định, đánh giá các
vấn đề trong luận văn. Phương pháp nghiên cứu định lượng được thực hiện thông
qua khảo sát khách hàng sử dụng các dịch vụ taxi Uber, các tài xế lái xe Uber.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ luc, luận văn được kết cấu
thành 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận về thuế và quản lý thuế
Chương 2: Thực trạng quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi
Uber tại thành phố Hồ Chí Minh
Chương 3: Một số giải pháp quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải
taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh.
iv
ABSTRACT
Looking back over time five years ago, Ho Chi Minh City has only
traditional taxi firms. But recently, the taxi market has two new brands, Grab Taxi
and Uber Taxi. These two taxi companies provide technology in charging, calling,
pricing and competition, high quality and high quality of service and have gained a
considerable market share, which is preferred by consumers. like. But there is so
much debate around whether this is a technology business or transport business,
Uber's profits are on the rise. This increases the risk of tax losses, creating an
unhealthy competitive environment for taxi service.
This essay is based on the following objectives: theoretical basis of tax
administration for taxi service; Assessment of Uber service and technology transfer
in Ho Chi Minh City; Proposed some solutions to tax administration for technology
services and Uber taxi transport in Ho Chi Minh City.
The dissertation uses a combination of qualitative research methods and
quantitative research methods. In that qualitative study is mainly. Qualitative
Research Methodology: To determine the tax administration of the Uber taxi
service what needs to be done. Quantitative research methodology is used to
quantify sensory factors through numbers to support the assessment of issues in the
thesis. Quantitative research is conducted through customer surveys using Uber taxi
services, Uber drivers.
Apart from the introduction, conclusion, reference, supplement, thesis is
structured into 3 chapters
Chapter 1: Theories of tax and tax administration
Chapter 2: Tax administration status for technology services and Uber taxi
transport in Ho Chi Minh City
Chapter 3: Some Tax Management Solutions for Uber Taxi Technology and
Transportation Services in Ho Chi Minh City.
v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN .........................................................................................................ii
TÓM TẮT ............................................................................................................. iii
ABSTRACT ........................................................................................................... iv
MỤC LỤC .............................................................................................................. v
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH .......................................................................viii
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... ix
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. x
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết củ đề tài .................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
5. Kết cấu luận văn ............................................................................................... 2
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THUẾ ........................ 4
1.1 Cơ sở lý luận về thuế ........................................................................................ 4
1.1.1 Thuế và vai trò của thuế ............................................................................. 4
1.1.1.1 Khái niệm thuế .................................................................................... 4
1.1.1.2 Phân loại thuế ...................................................................................... 5
1.1.1.3 Vai trò của thuế.................................................................................... 5
1.1.1.4 Đặc điểm của thuế ................................................................................. 8
1.1.2 Một số sắc thuế cơ bản ............................................................................... 9
1.1.2.1 Căn cứ vào tính chất của nguồn tài chính ............................................. 9
1.1.2.2 Căn cứ và đối tượng đánh thuế. ........................................................ 10
1.2 Công tác quản lý thuế ..................................................................................... 10
1.2.1 Hoạch định chính sách thuế ...................................................................... 10
1.2.2 Tổ chức thực hiện quản lý thuế ................................................................. 11
1.2.2.1 Tổ chức bộ máy quản lý ..................................................................... 11
1.2.2.2 Các bước thực hiện công tác quản lý thuế .......................................... 11
vi
1.2.2.3 Các uy định trong công tác quản lý thuế ............................................ 12
1.2.3 Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách thuế .................................... 16
TÓM TẮT CHƯƠNG I ......................................................................................... 18
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG
NGHỆ VÀ VẬN TẢI TAXI UBER TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............. 19
2.1 Giới thiệu về thành phố Hồ Chí Minh .............................................................. 19
2.2 Dịch vụ công nghệ và vận tải Uber tại Hồ Chí Minh ........................................ 22
2.2.1 Dịch vụ taxi tại TP. HCM .......................................................................... 22
2.2.2 Dịch vụ công nghệ và vận tải Uber ............................................................ 25
2.2.2.1 Dịch vụ công nghệ và vận tải Uber trên thế giới .................................. 25
2.2.2.2 Một số đặc điểm về quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải
Uber trên thế giới ............................................................................................ 29
2.2.2.3 Dịch vụ công nghệ và vận tải Uber tại Việt Nam ................................. 31
2.3 Thực trạng quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber ................. 35
2.3.1 Thực trạng chính sách quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải
Uber tại Việt Nam .............................................................................................. 35
2.3.2 Thực trạng tổ chức quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber
tại Việt Nam ....................................................................................................... 41
2.3.3.1 Tổ chức bộ máy quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber
tại Việt Nam ................................................................................................... 41
2.3.3.2 Tổ chức thực hiện quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải
Uber tại Việt Nam ........................................................................................... 43
2.3.3 Thực trạng việc thanh tra quản lý thuế uber tại HCM ................................ 46
2.4 Đánh giá chung ................................................................................................ 49
TÓM TẮT CHƯƠNG II ........................................................................................ 51
CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ
CÔNG NGHỆ VÀ VẬN TẢI TAXI UBER TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .. 52
3.1 Các u n điểm quản lý taxi Uber .................................................................... 52
3.2 Một số giải pháp đối với quản lý thuế taxi uber tại HCM ................................ 52
3.2.1 Giải pháp về chính sách ............................................................................. 52