Luận văn Quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhìn lại thời gi n cách đây năm năm, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có các hãng taxi truyền thống. Nhưng gần đây, th m gi và thị trường taxi còn có hai hãng mới là Grab Taxi và Uber Taxi. Hai hãng taxi này cung ứng công nghệ trong việc tính giá cước, gọi xe, giá cả được ấn định trước và cạnh tranh, chất lượng xe cùng chất lượng phục vụ c đã chiếm được một thị phần đáng kể, được người tiêu ùng ư thích. Tuy nhiên còn quá nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề đây là nh nghiệp công nghệ hay doanh nghiệp vận tải thì lợi nhuận của Uber vẫn ngày một tăng. Điều này làm tăng nguy cơ thất thu thuế, tạo một môi trường cạnh tranh không lành mạnh đối với dịch vụ taxi.Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý luận về quản lý thuế đối với dịch vụ taxi; Đánh giá thực trạng dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh; Đề xuất một số giải pháp nhằm quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh.Luận văn sử dụng kết hợp cả phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. Tr ng đó nghiên cứu định tính là chủ yếu. Phương pháp nghiên cứu định tính: nhằm xác định quản lý thuế đối với dịch vụ taxi Uber cần phải làm những việc gì. Phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm lượng hóa các yếu tố cảm tính thông qua các con số để chứng minh cho nhận định, đánh giá các vấn đề trong luận văn. Phương pháp nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát khách hàng sử dụng các dịch vụ taxi Uber, các tài xế lái xe Uber.Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ luc, luận văn được kết cấu thành 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về thuế và quản lý thuế Chương 2: Thực trạng quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh Chương 3: Một số giải pháp quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh.

pdf97 trang | Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 14/04/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại Thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM LÊ THỊ KIM NHUNG QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ VÀ VẬN TẢI TAXI UBER TẠI TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 60340102 TP. HCM, tháng 03/2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM LÊ THỊ KIM NHUNG QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ VÀ VẬN TẢI TAXI UBER TẠI TP. HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SỸ Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH Mã ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG TP. HCM, tháng 03/2017 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 31 tháng 03 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS Nguyễn Phú Tụ Chủ tịch 2 TS. Lại Tiến Dĩnh Phản biện 1 3 PGS.TS Võ Phước Tấn Phản biện 2 4 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên 5 TS. Nguyễn Thành Long Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 31 tháng 03 năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Lê Thị Kim Nhung Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 07/11/1988 Nơi sinh: Quảng Trị Chuyên ngành: uản trị kinh nh MSHV: 1541820093 I- Tên đề tài: Quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh II- Nhiệm vụ và nội dung:  Hệ thống cơ sở lý luận về quản lý thuế đối với dịch vụ taxi  Đánh giá thực trạng dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh  Đề xuất một số giải pháp nhằm quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 01 tháng 09 năm 2016 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 31 tháng 03 năm 2017 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Trương u ng Dũng CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. TRƯƠNG QUANG DŨNG i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin c m đ n luận văn với tiêu đề: “Quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại TP. Hồ Chí Minh” hoàn toàn là kết quả nghiên cứu của chính bản thân tôi và chư được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào củ người khác. Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy tắc đạ đức nghiên cứu; các kết quả trình bày trong luận văn là sản phẩm của sự nghiên cứu, kế thừa, khảo sát của riêng cá nhân tôi; tất cả các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều được trích dẫn tường minh, the đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội dung khác trong luận văn của mình. TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2017 Học viên thực hiện luận văn Lê Thị Kim Nhung ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy TS. Trương Quang Dũng, Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Cảm ơn các nh chị, các bạn học viên cùng khó đã động viên, hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn. Em xin gửi lời cảm ơn tới những chuyên gi đã ch ý kiến đánh giá, Ban lãnh đạo Chi cục thuế Quận Bình Thạnh đã th m gi nhận xét đánh giá để em có thể hoàn thành Luận văn này. M ng rằng, kết quả của Luận văn sẽ là một nguồn tài liệu bổ ích để giúp cho Chi cục thuế Q. Bình Thạnh và Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh trong hiệu quả uản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn! Học viên Lê Thị Kim Nhung iii TÓM TẮT Nhìn lại thời gi n cách đây năm năm, thành phố Hồ Chí Minh chỉ có các hãng taxi truyền thống. Nhưng gần đây, th m gi và thị trường taxi còn có hai hãng mới là Grab Taxi và Uber Taxi. Hai hãng taxi này cung ứng công nghệ trong việc tính giá cước, gọi xe, giá cả được ấn định trước và cạnh tranh, chất lượng xe cùng chất lượng phục vụ c đã chiếm được một thị phần đáng kể, được người tiêu ùng ư thích. Tuy nhiên còn quá nhiều tranh luận xoay quanh vấn đề đây là nh nghiệp công nghệ hay doanh nghiệp vận tải thì lợi nhuận của Uber vẫn ngày một tăng. Điều này làm tăng nguy cơ thất thu thuế, tạo một môi trường cạnh tranh không lành mạnh đối với dịch vụ taxi. Luận văn này được xây dựng dựa trên các mục tiêu sau: Hệ thống cơ sở lý luận về quản lý thuế đối với dịch vụ taxi; Đánh giá thực trạng dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh; Đề xuất một số giải pháp nhằm quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn sử dụng kết hợp cả phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp nghiên cứu định lượng. Tr ng đó nghiên cứu định tính là chủ yếu. Phương pháp nghiên cứu định tính: nhằm xác định quản lý thuế đối với dịch vụ taxi Uber cần phải làm những việc gì. Phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm lượng hóa các yếu tố cảm tính thông qua các con số để chứng minh cho nhận định, đánh giá các vấn đề trong luận văn. Phương pháp nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát khách hàng sử dụng các dịch vụ taxi Uber, các tài xế lái xe Uber. Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ luc, luận văn được kết cấu thành 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về thuế và quản lý thuế Chương 2: Thực trạng quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh Chương 3: Một số giải pháp quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải taxi Uber tại thành phố Hồ Chí Minh. iv ABSTRACT Looking back over time five years ago, Ho Chi Minh City has only traditional taxi firms. But recently, the taxi market has two new brands, Grab Taxi and Uber Taxi. These two taxi companies provide technology in charging, calling, pricing and competition, high quality and high quality of service and have gained a considerable market share, which is preferred by consumers. like. But there is so much debate around whether this is a technology business or transport business, Uber's profits are on the rise. This increases the risk of tax losses, creating an unhealthy competitive environment for taxi service. This essay is based on the following objectives: theoretical basis of tax administration for taxi service; Assessment of Uber service and technology transfer in Ho Chi Minh City; Proposed some solutions to tax administration for technology services and Uber taxi transport in Ho Chi Minh City. The dissertation uses a combination of qualitative research methods and quantitative research methods. In that qualitative study is mainly. Qualitative Research Methodology: To determine the tax administration of the Uber taxi service what needs to be done. Quantitative research methodology is used to quantify sensory factors through numbers to support the assessment of issues in the thesis. Quantitative research is conducted through customer surveys using Uber taxi services, Uber drivers. Apart from the introduction, conclusion, reference, supplement, thesis is structured into 3 chapters Chapter 1: Theories of tax and tax administration Chapter 2: Tax administration status for technology services and Uber taxi transport in Ho Chi Minh City Chapter 3: Some Tax Management Solutions for Uber Taxi Technology and Transportation Services in Ho Chi Minh City. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN .........................................................................................................ii TÓM TẮT ............................................................................................................. iii ABSTRACT ........................................................................................................... iv MỤC LỤC .............................................................................................................. v DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH .......................................................................viii DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................... ix DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .................................................................................. x MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết củ đề tài .................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................... 2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 5. Kết cấu luận văn ............................................................................................... 2 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THUẾ ........................ 4 1.1 Cơ sở lý luận về thuế ........................................................................................ 4 1.1.1 Thuế và vai trò của thuế ............................................................................. 4 1.1.1.1 Khái niệm thuế .................................................................................... 4 1.1.1.2 Phân loại thuế ...................................................................................... 5 1.1.1.3 Vai trò của thuế.................................................................................... 5 1.1.1.4 Đặc điểm của thuế ................................................................................. 8 1.1.2 Một số sắc thuế cơ bản ............................................................................... 9 1.1.2.1 Căn cứ vào tính chất của nguồn tài chính ............................................. 9 1.1.2.2 Căn cứ và đối tượng đánh thuế. ........................................................ 10 1.2 Công tác quản lý thuế ..................................................................................... 10 1.2.1 Hoạch định chính sách thuế ...................................................................... 10 1.2.2 Tổ chức thực hiện quản lý thuế ................................................................. 11 1.2.2.1 Tổ chức bộ máy quản lý ..................................................................... 11 1.2.2.2 Các bước thực hiện công tác quản lý thuế .......................................... 11 vi 1.2.2.3 Các uy định trong công tác quản lý thuế ............................................ 12 1.2.3 Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách thuế .................................... 16 TÓM TẮT CHƯƠNG I ......................................................................................... 18 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ VÀ VẬN TẢI TAXI UBER TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............. 19 2.1 Giới thiệu về thành phố Hồ Chí Minh .............................................................. 19 2.2 Dịch vụ công nghệ và vận tải Uber tại Hồ Chí Minh ........................................ 22 2.2.1 Dịch vụ taxi tại TP. HCM .......................................................................... 22 2.2.2 Dịch vụ công nghệ và vận tải Uber ............................................................ 25 2.2.2.1 Dịch vụ công nghệ và vận tải Uber trên thế giới .................................. 25 2.2.2.2 Một số đặc điểm về quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber trên thế giới ............................................................................................ 29 2.2.2.3 Dịch vụ công nghệ và vận tải Uber tại Việt Nam ................................. 31 2.3 Thực trạng quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber ................. 35 2.3.1 Thực trạng chính sách quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber tại Việt Nam .............................................................................................. 35 2.3.2 Thực trạng tổ chức quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber tại Việt Nam ....................................................................................................... 41 2.3.3.1 Tổ chức bộ máy quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber tại Việt Nam ................................................................................................... 41 2.3.3.2 Tổ chức thực hiện quản lý thuế đối với dịch vụ công nghệ và vận tải Uber tại Việt Nam ........................................................................................... 43 2.3.3 Thực trạng việc thanh tra quản lý thuế uber tại HCM ................................ 46 2.4 Đánh giá chung ................................................................................................ 49 TÓM TẮT CHƯƠNG II ........................................................................................ 51 CHƯƠNG III MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ VÀ VẬN TẢI TAXI UBER TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .. 52 3.1 Các u n điểm quản lý taxi Uber .................................................................... 52 3.2 Một số giải pháp đối với quản lý thuế taxi uber tại HCM ................................ 52 3.2.1 Giải pháp về chính sách ............................................................................. 52