Nền kinh tế Việt Nam ñang trong quá trình hội nhập nền kinh tế khu vực và
thế giới. ðiều này cũng ñi ñôi với việc người dân có nhu cầu ngày càng cao ñối
với cuộc sống của mình. Họ muốn những hoạt ñộng cầnthiết hàng ngày ñược
giải quyết một cách nhanh chóng và tiện lợi, ñặc biệt là những vấn ñề liên quan
ñến tiền tệ trong tiêu dùng. Trong bối cảnh ñó, hệ thống tài chính Ngân hàng Việt
Nam cần có những bước chuyển biến mới với các loại hình kinh doanh phong
phú, ñáp ứng ñược nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. ðặc biệt, thanh toán
trao ñổi cần ñược mở rộng và phát triển hiện ñại hơn mà sự ra ñời của thẻ thanh
toán là một bước ngoặt lớn trong hoạt ñộng thanh toán của ngân hàng.
Sản phẩm thẻ thanh toán giúp cho khách hàng thay ñổi cách thức chi tiêu
cũng như giao dịch thanh toán ñể phù hợp với ñặc ñiểm công việc và nhu cầu
cuộc sống hiện nay. Sản phẩm này không chỉ giúp người tiêu dùng dần làm quen
với việc thanh toán không dùng tiền mặt mà còn giúphọ quen dần với hình ảnh
của ngân hàng, vì có một số thành phần trong xã hộivẫn nghĩ ngân hàng là nơi
rất xa lạ với họ, nhưng khi thẻ thanh toán ra ñời ñã giúp họ tiện nghi hơn trong
những hoạt ñộng chi tiêu hàng ngày. Bên cạnh ñó, phát hành thẻ cũng giúp ngân
hàng huy ñộng vốn hiệu quả. Ngân hàng còn có thể quảng bá thương hiệu, nâng
cao vị thế cạnh tranh cho ngân hàng, thu phí làm thẻ, phí giao dịch, phí chuyển
khoản
Giờ ñây, thẻ không chỉ ñơn thuần là một phương tiệnrút tiền mặt mà ñã trở
thành phương tiện ña mục ñích, giúp người sử dụng có thể tiếp cận ñược nhiều
dịch vụ giao dịch thông qua thẻ ngân hàng. Các dịchvụ tiện ích cơ bản của thẻ
cung cấp cho khách hàng như: thanh toán hàng hóa; rút tiền mặt; chuyển khoản;
thanh toán hóa ñơn; mua sắm hàng hóa trực tuyến cho ñến nhiều dịch vụ mới
khác cũng ñang ñược các ngân hàng chú trọng phát triển như: yêu cầu phát hành
sổ séc; yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệmcó kỳ hạn; chi lương qua tài
khoản; gửi tiền trực tiếp tại ATM; nhận tiền kiều hối; bảo hiểm Ngoài việc
thiết lập nhiều tiện ích cho khách hàng, các ngân hàng còn tạo sự riêng biệt bằng
các chương trình và sản phẩm thẻ mang thương hiệu của mình như: Ngân hàng
Thực trạng và giải pháp phát triển cho hoạt ñộng thẻ ATM của ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ
GVHD: ðinh Công Thành SVTH: Nguyễn Lệ Như Quỳnh
2
Sài Gòn Thương tín với thẻ Sacom Visa Debit chú trọng vào lớp trẻ năng ñộng;
Vietcombank ngoài việc giữ một số lượng lớn thẻ cácñơn vị nhờ dịch vụ trả
lương, còn một loại thẻ ñưa logo của kênh ca nhạc MTV vào chiếc thẻ, ñược giới
trẻ ñón nhận như thể hiện một phong cách; thẻ của Techcombank lại khuyến
khích bằng cách liên kết với các ñối tác thương mạikhác như trung tâm mua bán,
siêu thị, với hãng Pacific Ariline giảm giá mua hàng, giá vé máy bay; hay thẻ của
Ngân hàng Á Châu ñược phát hành rộng rãi ở các khu vực người nước ngoài tập
trung ñông, thiên về thanh toán hơn là rút tiền vv.
Từ những tính năng trên của thẻ thanh toán thì trong thời gian gần ñây có
thể thấy ñược sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thẻ tại Việt Nam. Nắm ñược
sự cần thiết của sản phẩm này cũng như nhu cầu của người dân, các nhà kinh tế
cho rằng trong những năm tới thị trường thẻ tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển.
Các ngân hàng thương mại sẽ chạy ñua với nhau tronglĩnh vực kinh doanh còn
non trẻ nhưng ñầy tiềm năng này. Từ tầm quan trọng do thẻ thanh toán mang lại,
ta thấy rằng việc ñánh giá, phân tích hoạt ñộng kinh doanh thẻ là rất cần thiết ñể
có thể giúp ngân hàng có những giải pháp và chiến lược phát triển sản phẩm thẻ
cho phù hợp. ðó là lý do tôi chọn ñề tài: “Thực trạng và giải pháp phát triển
hoạt ñộng thẻ ATM của ngân hàng Sacombank chi nhánhCần Thơ”.
84 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1455 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt động thẻ ATM của ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ðẠI HỌC CẦN THƠ
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
PHÁT TRIỂN HOẠT ðỘNG THẺ ATM
CỦA NGÂN HÀNG SACOMBANK
CHI NHÁNH CẦN THƠ
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
ðinh Công Thành Nguyễn Lệ Như Quỳnh
Mã số SV: 4054431
Lớp: Ngoại thương 1 khóa 31
Cần Thơ 2009
ii
LỜI CẢM TẠ
----- -----
Trong thời gian 04 năm học tập ở trường ðại học Cần Thơ, em ñược các
thầy cô tận tình giảng dạy và truyền ñạt lại những kiến thức chuyên ngành cần
thiết. ðến thời gian làm luận văn, với sự giới thiệu của thầy cô Khoa Kinh tế -
Quản trị kinh doanh và sự ñồng ý của Ban giám ñốc Ngân hàng Thương mại cổ
phần Sài Gòn Thương tín Cần Thơ, em ñã ñược tiếp nhận và thực tập tại ngân
hàng.
Trong thời gian thực tập, vì chỉ học lý thuyết nên khi tiếp xúc thực tế em
còn nhiều lúng túng. Nhưng nhờ sự giúp ñỡ tận tình của các anh chị trong ngân
hàng nên em ñã hoàn thành thuận lợi luận văn tốt nghiệp của mình với ñề tài:
“Thực trạng và giải pháp phát triển hoạt ñộng thẻ ATM của ngân hàng
Sacombank chi nhánh Cần Thơ”.
Trước hết em xin chân thành cảm ơn thầy cô Khoa Kinh tế - Quản trị kinh
doanh, ñặc biệt là thầy ðinh Công Thành ñã tận tình giúp ñỡ, hướng dẫn em hoàn
thành luận văn này.
Em cũng xin gửi lời cảm ơn ñến Ban Giám ñốc, các anh chị Phòng Tín
dụng Cá Nhân, Phòng Hành chính và Phòng Kế toán của ngân hàng ñã hỗ trợ
thông tin và giúp ñỡ em rất nhiều trong suốt thời gian em thực tập tại ngân hàng.
Vì thời gian thực tập ngắn và kiến thức còn giới hạn nên bài luận văn
không tránh khỏi những thiếu sót. Do ñó, em mong nhận ñược những ñóng góp
của thầy cô và anh chị ñể luận văn ñược hoàn chỉnh hơn.
Sau cùng em xin kính chúc Quý thầy cô và các anh chị trong ngân hàng
ñược dồi dào sức khỏe và thành công trong công việc và cuộc sống.
Cần Thơ, ngày .... tháng .... năm 2009
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Lệ Như Quỳnh
iii
LỜI CAM ðOAN
----- -----
Tôi xin cam ñoan ñề tài này là do tôi thực hiện, số liệu thu thập ñược và
kết quả phân tích trong ñề tài là trung thực, ñề tài không trùng với bất cứ ñề tài
nghiên cứu khoa học nào.
Cần Thơ, ngày .... tháng .... năm 2009
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Lệ Như Quỳnh
iv
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
----- -----
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………....
Cần Thơ, ngày .... tháng.... năm 2009
NGƯỜI NHẬN XÉT
v
BẢN NHẬN XÉT LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
----- -----
Họ và tên người hướng dẫn: ............................... ..................................................
Học vị:................................................................ ..................................................
Chuyên ngành:.................................................... ..................................................
Cơ quan công tác: ............................................... ..................................................
Tên học viên:.......................................... MSSV: ..................................................
Chuyên ngành:.................................................... ..................................................
Tên ñề tài:........................................................... ..................................................
NỘI DUNG NHẬN XÉT
1. Tính phù hợp của ñề tài với chuyên ngành ñào tạo:............................................
..............................................................................................................................
2. Về hình thức: .....................................................................................................
..............................................................................................................................
3. Ý nghĩa khoa học, thực tiễn và tính cấp thiết của ñề tài:.....................................
..............................................................................................................................
4. ðộ tin cậy của số liệu và tính hiện ñại của luận văn: ..........................................
..............................................................................................................................
5. Nội dung và các kết quả ñạt ñược: .....................................................................
..............................................................................................................................
6. Các nhận xét khác:.............................................................................................
..............................................................................................................................
7. Kết luận: ............................................................................................................
..............................................................................................................................
Cần Thơ, ngày … tháng … năm 2009
NGƯỜI NHẬN XÉT
vi
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
----- -----
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
Cần Thơ, ngày .... tháng .... năm 2009
NGƯỜI NHẬN XÉT
vii
MỤC LỤC
----- -----
Trang
Bìa phụ................................................................................................................ i
Lời cảm tạ ..........................................................................................................ii
Lời cam ñoan.....................................................................................................iii
Nhận xét của cơ quan thực tập .......................................................................... iv
Nhận xét của Giáo viên hướng dẫn..................................................................... v
Nhận xét của Giáo viên phản biện ..................................................................... vi
Mục lục ............................................................................................................ vii
Danh sách bảng................................................................................................. xi
Danh sách hình................................................................................................. xii
Danh sách các từ viết tắt ................................................................................. xiii
Tóm tắt ............................................................................................................ xiv
Chương 1: GIỚI THIỆU .................................................................................. 1
1.1. ðẶT VẤN ðỀ NGHIÊN CỨU .................................................................. 1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ...................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu chung...................................................................................... 2
1.2.2. Mục tiêu riêng ....................................................................................... 2
1.3. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ......................................................................... 3
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU......................................................................... 3
1.4.1. Không gian............................................................................................ 3
1.4.2. Thời gian............................................................................................... 3
1.4.3. ðối tượng nghiên cứu............................................................................ 3
1.5. CĂN CỨ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN ................................................. 3
1.5.1. Căn cứ khoa học.................................................................................... 3
1.5.2. Căn cứ thực tiễn .................................................................................... 4
1.6. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU.......................................................................... 5
viii
Chương 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .7
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN............................................................................ 7
2.1.1. Khái niệm về phân tích hoạt ñộng kinh doanh ....................................... 7
2.1.2. ðối tượng và mục ñích của phân tích hoạt ñộng kinh doanh.................. 7
2.1.3. Trình tự phân tích hoạt ñộng kinh doanh ............................................... 7
2.1.4. Tổng quan về thẻ thanh toán................................................................. 7
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 19
2.2.1. Phương pháp thu thập số liệu .............................................................. 19
2.2.2. Phương pháp phân tích số liệu............................................................. 19
2.2.3. Phương pháp phân tích ma trận SWOT ............................................... 20
Chương 3: KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI
GÒN THƯƠNG TÍN CẦN THƠ................................................................... 22
3.1. VÀI NÉT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN
THƯƠNG TÍN................................................................................................ 22
3.2. KHÁI QUÁT VỀ SACOMBANK CẦN THƠ........................................ 23
3.2.1. Lịch sử hình thành............................................................................... 23
3.2.2. Chức năng của chi nhánh..................................................................... 24
3.2.3. Cơ cấu tổ chức và dịch vụ ................................................................... 25
3.3. ðÁNH GIÁ CHUNG VỀ KẾT QUẢ HOẠT ðỘNG KINH DOANH
CỦA SACOMBANK CẦN THƠ ................................................................... 30
3.4. THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CHUNG CỦA SACOMBANK CẦN
THƠ ................................................................................................................ 33
3.4.1. Thuận lợi............................................................................................. 33
3.4.2. Khó khăn............................................................................................. 34
3.5. ðỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN ............................................................... 35
Chương 4: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH HOẠT ðỘNG THẺ CỦA
SACOMBANK CẦN THƠ............................................................................. 39
4.1. GIỚI THIỆU VỀ DỊCH VỤ VÀ SẢN PHẨM THẺ............................... 39
ix
4.1.1. Thẻ thanh toán Sacompassport – Thẻ thông hành vào thế giới giao dịch
ñiện tử .............................................................................................................. 39
4.1.2. Thẻ thanh toán quốc tế Sacombank Visa Debit.................................... 39
4.1.3. Thẻ tín dụng quốc tế Sacombank Visa Credit ...................................... 40
4.1.4. Ladies First ......................................................................................... 40
4.2. TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN HOẠT ðỘNG THẺ .................................. 41
4.2.1. Hoạt ñộng kinh doanh thẻ.................................................................... 41
4.2.2. Sự phát triển của hoạt ñộng thẻ............................................................ 42
4.2.3. Hệ thống máy ATM và máy POS ........................................................ 45
4.2.4. Tình hình hoạt ñộng của máy ATM..................................................... 47
4.2.5. Lợi nhuận từ hoạt ñộng thẻ.................................................................. 49
4.3. CƠ HỘI, THẾ MẠNH, THÁCH THỨC VÀ ðIỂM YẾU TRONG
HOẠT ðỘNG THẺ CỦA SACOMBANK CẦN THƠ ................................. 52
4.3.1. Cơ hội ................................................................................................. 52
4.3.2. Thế mạnh ............................................................................................ 54
4.3.3. Thách thức .......................................................................................... 56
4.3.4. ðiểm yếu............................................................................................. 59
4.4. MA TRẬN SWOT ................................................................................... 61
Chương 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ðỘNG THẺ CHO
SACOMBANK CẦN THƠ............................................................................. 62
5.1. NHỮNG TỒN TẠI VÀ NGUYÊN NHÂN.............................................. 62
5.2. GIẢI PHÁP.............................................................................................. 63
5.2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm và mạng lưới dịch vụ .......................... 63
5.2.2. Tăng cường hoạt ñộng Marketing........................................................ 64
5.2.3. Phát triển trình ñộ nguồn nhân lực....................................................... 65
5.2.4. Hạn chế rủi ro...................................................................................... 65
Chương 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................... 67
6.1. KẾT LUẬN .............................................................................................. 67
6.2. KIẾN NGHỊ ............................................................................................. 67
x
6.2.1. ðối với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam............................ 67
6.2.2. ðối với ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín ............. 69
6.2.3. ðối với ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương tín chi nhánh
Cần Thơ............................................................................................................ 69
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................. 70
xi
DANH MỤC BIỂU BẢNG
----- -----
Trang
Bảng 1: Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của Sacombank Cần Thơ qua 03 năm
2006 – 2008...................................................................................................... 30
Bảng 2: Tình hình phát hành thẻ tại Sacombank Cần Thơ từ 2006 – 2008 ........ 42
Bảng 3: Số máy ATM và máy POS của Sacombank tại Cần Thơ trong 03 năm
2006 - 2008 ...................................................................................................... 45
Bảng 4: Danh sách các ñiểm ñặt máy ATM Sacombank tại Cần Thơ................ 46
Bảng 5: Tình hình giao dịch qua máy ATM của Sacombank Cần Thơ qua 03 năm
2006 – 2008...................................................................................................... 47
Bảng 6: Tăng trưởng giao dịch tại máy ATM của Sacombank Cần Thơ qua 03
năm 2006 – 2008 .............................................................................................. 48
Bảng 7: Kết quả hoạt ñộng kinh doanh thẻ của Sacombank Cần Thơ trong 03
năm 2006 – 2008 .............................................................................................. 49
Bảng 8: Tăng trưởng trong kết quả hoạt ñộng kinh doanh thẻ của Sacombank
Cần Thơ trong 03 năm 2006 – 2008.................................................................. 50
Bảng 9: Tình hình nhân sự tại Sacombank Cần Thơ ......................................... 55
Bảng 10: Ưu, nhược ñiểm của các ñối thủ cạnh tranh ....................................... 58
xii
DANH MỤC HÌNH
----- -----
Trang
Hình 1: Quy trình thanh toán thẻ....................................................................... 12
Hình 2: Cơ cấu tổ chức của Sacombank Cần Thơ ............................................. 28
Hình 3: Kết quả hoạt ñộng kinh doanh của Sacombank Cần Thơ trong 03 năm
2006 – 2008...................................................................................................... 31
xiii
DANH SÁCH CÁC TỪ VIẾT TẮT
----- -----
BP : Bộ phận
P. GD: Phòng giao dịch
QL: quản lý
DN: doanh nghiệp
CN: cá nhân
ATM: máy rút tiền tự ñộng
POS: máy thanh toán thẻ tại các ñiểm bán hàng
IFC: công ty tài chính Quốc tế
ANZ: tập ñoàn ngân hàng Úc và New Zealand
NHTMCP: ngân hàng thương mại cổ phần
xiv
TÓM TẮT
----- -----
Trong ñề tài “Thực trạng và giải pháp phát triển cho hoạt ñộng thẻ ATM
của ngân hàng Sacombank chi nhánh Cần Thơ”, em tìm hiểu về sản phẩm thẻ của
ngân hàng cùng tình hình hoạt ñộng của sản phẩm này trong thời gian 03 năm từ
năm 2006 ñến năm 2008 ñược thể hiện qua các chỉ tiêu như doanh thu, lợi nhuận
ñạt ñược từ việc phát hành thẻ, số lượng thẻ phát hành cũng như mạng lưới phân
phối hệ thống máy rút tiền ATM và máy POS... Sau khi xem xét tình hình tăng
giảm của các chỉ tiêu trên em ñi ñến việc phân tích các ñiểm mạnh, cơ hội cũng
như những ñiểm yếu, thách thức ảnh hưởng ñến hoạt ñộng của sản phẩm thẻ ñể
từ ñó em tìm ra những nhược ñiểm còn tồn tại và ñưa ra những giải pháp thích
hợp về nâng cao chất lượng sản phẩm, Marketing, nguồn nhân lực cũng như có
những biện pháp ñể hạn chế rủi ro.
ðể có thể ñưa ra những nhận xét về tình hình hoạt ñộng thẻ, em ñã thu
thập số liệu từ Phòng Kế Toán và Hành Chính của ngân hàng Sacombank Cần
Thơ và dùng phương pháp so sánh số tương ñối cũng như