Xuất phát từ những tính toán tín của công ty. Còn đối với hoạt động kinh doanh quốc tế thì mở rộng thị trường xuất khẩu là để cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển nâng cao lợi nhuận đối phó với mức độ cạnh tranh quốc tế đang diễn ra gay gắt.
Được thành lập cách đây 50 năm công ty xuất nhập khẩu khoáng sản cũng giống như nhiều doanh nghiệp quốc doanh khác của VIỆT NAM, phảI trảI qua chế độ bao cấp cuả nhà nước đến năm 1986 khi nhà nước xoá bỏ chế độ bao cấp thì công ty mới thực sự quan tâm đến hoạt động mở n riêng và mục tiêu của các doanh nhiệp mà hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu luôn được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tới. Mở rộng thị trường ở trong nước sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao thị phần, tăng lợi nhuận củng cố uyrộng thị trường xuất khẩu, với những nỗ lực không ngừng cùng với sự cố gắng của cán bộ công nhân viên trong công ty cộng với vị trí đầu tầu trong việc xuất khẩu hàng khoấng sản công ty đã đạt được những thành công nhất định trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên bên cạnh những thành công đạt được công ty vẫn còn tồn tại nhứng khó khăn trước mắt cần được giảI quyết và khắc phục.
Xuất phát từ những khó khăn đó của công ty khi tham gia mở rộng thị trường xuất khẩu. Sau 4 tháng thực tập tại đây với sự hướng dẫn tận tình của cô giáo PGS.TS. NGUYỄN THI HƯỜNG cùng sự giúp đỡ của các cô các chú trong phòng xuất nhập khẩu và trong công ty. Em đã chọn đề tàI “một số giảI pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng khoáng sản của công ty xuất nhập khẩu khoáng sản”.
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất những giảI pháp đối với đối với CÔNG TY và kiến nghị một số vấn đề với nhà nước đẻ công ty mở rộng thị trường xuất khẩu hàng khoáng sản.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu khoáng sản của Công Ty Xuất Nhập Khẩu Khoáng Sản trong 3 năm trở lại đây.
KÕt cấu của chuyên đề bao gồm 3 chương
Chương I: Lý luận chung về thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế.
Chương II: Thực trạng mở rộng thị trường xuất nhập khẩu khoáng sản tại Công Ty Xuất Nhập Khẩu Khoáng sản.
Chương III: Một số giảI pháp nhằm mở rộng thị trường xuất nhập khẩu khoáng sản của Công Ty Xuất Nhập Khẩu Khoáng sản.
74 trang |
Chia sẻ: oanhnt | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Một số giảI pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng khoáng sản của công ty xuất nhập khẩu khoáng sản, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan chuyên đề "một số giai pháp mở rộng thị trường xuất khẩu của công ty xuất nhập khẩu khoáng sản" là do em thực hiện cùng với sự hướng dẫn của cô giáo PGS.TS. Nguyễn Thị Hường, cùng với sự giúp đỡ của các cô chú trong công ty xuất nhập khẩu khoáng sản. nếu sai em xin hoàn toàn chiu trách nhiệm.
Sinh viên: Nguyễn Hùng Cường
LỜI MỞ ĐẦU
Xuất phát từ những tính toán tín của công ty. Còn đối với hoạt động kinh doanh quốc tế thì mở rộng thị trường xuất khẩu là để cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển nâng cao lợi nhuận đối phó với mức độ cạnh tranh quốc tế đang diễn ra gay gắt.
Được thành lập cách đây 50 năm công ty xuất nhập khẩu khoáng sản cũng giống như nhiều doanh nghiệp quốc doanh khác của VIỆT NAM, phảI trảI qua chế độ bao cấp cuả nhà nước đến năm 1986 khi nhà nước xoá bỏ chế độ bao cấp thì công ty mới thực sự quan tâm đến hoạt động mở n riêng và mục tiêu của các doanh nhiệp mà hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu luôn được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm tới. Mở rộng thị trường ở trong nước sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao thị phần, tăng lợi nhuận củng cố uyrộng thị trường xuất khẩu, với những nỗ lực không ngừng cùng với sự cố gắng của cán bộ công nhân viên trong công ty cộng với vị trí đầu tầu trong việc xuất khẩu hàng khoấng sản công ty đã đạt được những thành công nhất định trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên bên cạnh những thành công đạt được công ty vẫn còn tồn tại nhứng khó khăn trước mắt cần được giảI quyết và khắc phục.
Xuất phát từ những khó khăn đó của công ty khi tham gia mở rộng thị trường xuất khẩu. Sau 4 tháng thực tập tại đây với sự hướng dẫn tận tình của cô giáo PGS.TS. NGUYỄN THI HƯỜNG cùng sự giúp đỡ của các cô các chú trong phòng xuất nhập khẩu và trong công ty. Em đã chọn đề tàI “một số giảI pháp nhằm mở rộng thị trường xuất khẩu hàng khoáng sản của công ty xuất nhập khẩu khoáng sản”.
Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất những giảI pháp đối với đối với CÔNG TY và kiến nghị một số vấn đề với nhà nước đẻ công ty mở rộng thị trường xuất khẩu hàng khoáng sản.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài là hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu khoáng sản của Công Ty Xuất Nhập Khẩu Khoáng Sản trong 3 năm trở lại đây.
KÕt cấu của chuyên đề bao gồm 3 chương
Chương I: Lý luận chung về thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp kinh doanh quốc tế.
Chương II: Thực trạng mở rộng thị trường xuất nhập khẩu khoáng sản tại Công Ty Xuất Nhập Khẩu Khoáng sản.
Chương III: Một số giảI pháp nhằm mở rộng thị trường xuất nhập khẩu khoáng sản của Công Ty Xuất Nhập Khẩu Khoáng sản.
CHƯƠNG 1
LÝ LUẬN CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP KINH DOANH QUỐC TẾ
1.1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG
1.1.1 Khái niệm thị trường
- Thị trường là nơi gặp gỡ giữa những người mua và người bán nơi diễn ra trao đổi hàng hoá giữa người bán hàng và người mua hàng. Nó được gắn với không gian, thời gian cụ thể.Còn theo quan điểm kinh tế học thì: Thị trường là tổng thể của cung và cầu đối với một loại hàng hoá nhất định trong một không gian và thời gian cụ thể. Quan điểm của nhà quản lý thì cho rằng khái niệm thị trường được gắn với các tác nhân kinh tế tham gia vào thị trường như người mua, người bán, người phân phối....... nơi những hành vi cụ thể của họ, những hành vi này còn chịu tác động của yếu tố tâm lý cùng điều kiện giao dịch.
Ngoài quan điểm trên thì định nghĩa thị trường còn một số cách tiếp cận khác.
- Theo quan điểm của C.Mac thì "Thị trường là tổng thể nhu cầu hoặc tập hợp nhu cầu về một loại hàng hoá nào đó, là nơi diễn ra các hoạt động mua bán bằng tiền tệ".Trong khi đó theo từ điển kinh tế Việt Nam: Thị trường là nơi lưu thông tiền tệ là toàn bộ các giao dịch mua bán hàng hoá. Theo quan điểm của Marketing hiện đại xuất phát từ việc nghiên cứu thị trường thì thị trường bao gồm tất cả các khách hàng tiềm năng cùng có mét nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn nhu cầu và sự mong muốn đó.
Tóm lại có rất nhiều cách tiếp cận, định nghĩa xoay quanh những yêu cầu chính nh: Địa điểm cụ thể, Khách hàng, người mua, Khách hàng phải có nhu cầu, Khách hàng phải có khả năng trả, thanh toán,Phải có hàng hoá…
1.1.2 Phân loại thị trường
Có nhiều cách phân loại thị trường khác nhau, tuỳ thuộc vào các tiêu trí cụ thể, tức là ta phải tiến hành phân chia thị trường theo các góc độ khác nhau và mỗi góc độ đó phản ánh mét mặt khác nhau của thị trường, có một số các phân loại sau:
+ Căn cứ vào số lượng người mua và người bán tham gia thị trường.
- Thị trường độc quyền: Thị trường độc quyền là thị trường ở đó có duy nhất moot hãng kinh doanh hay sản xuất sản phẩm hàng hoá duy nhất hoặc duy nhất một khách hàng có nhu cầu với sản phẩm hàng hoá.
- Thị trường cạnh tranh hoàn hảo: là thị trường ở đó có nhiều người mua và người bán tham gia. Số lượng người mua, người bán đó khi mua hoặc bán không làm ảnh hưởng đến giá cả của hàng hoá.
- Thị trường độc quyền cạnh tranh: là thị trường ở đó vừa có độc quyền vừa có cạnh tranh.
+ Căn cứ vào quy định của Nhà nước
- Thị trường Chính Ngạch: là thị trường mà việc trao đổi buôn bán diễn ra giữa 2 hay nhiều quốc gia hay giữa các doanh nghiệp thuộc các quốc gia đó thông qua hợp đồng kinh tế, và việc thanh toán diễn ra thông qua các ngân hàng đại diện.
- Thị trường Tiểu Ngạch: là thị trường diễn ra các cuộc trao đổi nhỉ, giữa tổ chức, doanh nghiệp của các quốc gia bằng cách thanh toán trực tiếp trao tay.
+ Căn cứ vào loại hàng hoá xuất khẩu
- Thị trường hàng hoá: là thị trường có đối tượng trao đổi là hàng hoá thể hiện bằng vật chất.
- Thị trường dịch vụ: là thị trường cung cấp các sản phẩm dịch vụ
+ Căn cứ vào đặc điểm sản xuất hàng xuất khẩu
- Thị trường xuất khẩu gia công: Là thị trường có sự tham gia của 2 chủ thể là bên gia công và bên nhận gia công. Bên gia công giao toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu cùng các tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cho bên nhận gia công. Bên nhận gia công sẽ tiến hành sản xuất và giao lại thành phẩm cho bên gia công và nhận được khoản tiền gọi là phí gia công.
- Thị trường xuất khẩu sản phẩm sản xuất: là thị trường tiêu thị sản phẩm hàng hoá được sản xuất ra bởi các tổ chức, doanh nghiệp.
+ Căn cứ vào nguồn gốc xuất khẩu
- Thị trường xuất khẩu gián tiếp: là thị trường mà ở đó các doanh nghiệp xuất khẩu phải thông qua trung gian (một tổ chức thứ 3)
-Thị trường xuất khẩu trực tiếp: là thị trường mà doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu hàng
1.1.3 Các quy luật của thị trường
TÊt cả mọi thứ muốn tồn tại được thì chúng phảI có nguồn gốc phát sinh, có quy luật riêng của nó để nó có thể tồn tại được. Thị trường cũng vậy, nó cũng có những quy luật hoạt động riêng của nó không giống nh bất khú quy luật nào khác.
- Các quy luật của giá trị: Theo quy luật này thì tất cả hàng hoá đem ra trao đổi trên thị trường phải theo nguyên tắc ngang giá.
- Quy luật cung cầu: vì doanh nghiệp đem sản phẩm hàng hoá của mình ra trao đổi được gọi là cung. Còn tập hợp những chủ thể có nhu cầu về hàng hoá đó được gọi là cầu. Trên thị trường có cung ắt có cầu vì khi cầu giảm thì cung tăng.
- Quy luật giá cả:
Tất cả hàng hoá đều có giá trị và giá trị càng lớn thì giá cả càng cao
- Quy luật cạnh tranh:
1.1.4 Mối quan hệ thị trường với doanh nghiệp
- Thị trường và doanh nghiệp là 2 khái niệm không thể tách rời nhau luôn tồn tại song song cùng nhau. Có doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ sản xuất, tích trữ sản để bán trên thị trường thì thị trường mới xuất hiện và có thị trường thì doanh nghiệp mới tồn tại được.
Thị trường là khâu tất yếu của tiêu dùng hàng hoá, doanh nghiệp muốn cho sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng phải thông qua thị trường. Do đó thị trường trở thành khâu trung gian của sản xuất và tiêu dùng.
Thị trường là môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, thị trường luôn chứa đựng trong đó có thể ảnh hưởng mạnh mẽ tới quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó để tạo ra một thị trường hấp dẫ lành mạnh thì các mối quan hệ trong đó phải thích nghi với thị trường.
Đối với Doanh Nghiệp thị thị trường chính là môI trường để cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển, thị trường là nơI tiếp nhận đầu ra của sản phẩm cho doanh nghiệp.
Doanh Nghiệp luôn luôn là những nguồn cung cấp hàng hoá sản phẩm cho Thị trường, giúp cho người tiêu dùng tham gia vào thị trường.
Doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường, thì thị trường là nơI đem lại nguồn lợi nhuận cho Doanh Nghiệp
Tóm lại không thể tách rời giữa hai kháI niệm và thị trường được vì chúng luôn bổ sung cho nhau, đem lại sự tồn tại cho nhau.
1.2 THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU
1.2.1 Khái niệm thị trường xuất khẩu
- Xuất khẩu là hoạt động trao đổi, mua bán hàng hoá và dịch vụ vượt qua biên giới của một quốc gia nhằm thu được lợi nhuận.Nếu xem xét trên góc độ quan hệ pháp lý thì xuất khẩu là hoạt động MUA - BÁN của các thương nhân giữa các quốc gia khác nhau thông qua các hợp đồng mua bán.
vậy thị trường xuất khẩu là thị trường nước ngoài của doanh nghiệp mà ở đó tập hợp những khách hàng có khả năng mua bán, chi trả những hàng hoá của doanh nghiệp.
- Đối với xuất khẩu và thị trường xuất khẩu có đặc trưng sau:
+Hàng hoá dịch vụ được di chuyển vượt qua biên giới của quốc gia
+ Đồng tiền thanh toán phải là đồng ngoại tế đối với Ýt nhất 1 bên
+Hoạt động mua bán, trao đổi phải chịu sự chi phối của hệ thống phát luật quốc tế hay thông lệ quốc tế.
+ Có sự tham gia của các khách hàng thuộc các quốc gia khác nhau.
+ Hàng hoá tham gia vào thị trường xuất khẩu có nguồn gốc xuất sứ từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
+ thị trường xuất khẩu có sự tham gia của các phương tiện thanh toán quốc tế nh: HỐI PHIẾU, KỲ PHIẾU, SÉC, L/C……..
1.2.2 Phân loại thị trường xuất khẩu
Muốn hiểu rõ và thâm nhập vào một thị trường thì phải nhận diện là loại thị trường đó, vì thế phân loại thị trường là rất cần thiết đối với doanh nghiệp. Sau đây là 1 số cách phân loại thị trường Xuất khẩu hay được áp dụng của doanh nghiệp.
Căn cứ vào mối quan hệ với khách hàng.
Theo căn cứ này ta có 2 thị trường xuất khẩu.
Thị trường xuất khẩu trực tiếp: Là thị trường mà doanh nghiệp trực tiếp xuất khẩu vào mà không qua trung gian hay bên thứ 3 nào khác.
Thị trường xuất khẩu gián tiếp: Là thị trường mà hàng hoá doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường này phải thông qua trong gian (một tổ chức khác) nh đại lý, hay xuất khẩu.........khi đó doanh nghiệp sẽ mất 1 khoản chi phí cho trung gian.
Theo căn cứ này thì Doanh Nghiệp sẽ phân biệt được rất rõ ràng ranh giới giữa hai thị trường xuất khẩu. Từ đó Doanh Nghiệp sẽ đưa ra được những phương án kinh doanh áp dụng cho từng thị trường nh thế sẽ đạt được hiệu quả kinh doanh cao hơn
Căn cứ vào vị trí địa lý: ta có thể phân loại thị trường theo từng khu vực địa lý khác nhau.
Thị trường Châu Âu: Bao gồm các nước ở Châu Âu.
Thị trường Châu Mỹ:
- Thị trường Nam Mỹ
- Thị trường Bắc Mỹ.
Thị trường Châu Á:
- Thị trường Trung Quốc
- Thị trường Đông Nam Á
- Thị trường Nam Á.
Khi tiến hành phân loại thị trường theo khu vưc địa lý , thì Doanh Nghiệp đã phân biệt được sự khác nhau về văn hoá, tập quán lối sống … của người dân ở từng khu vực đó. Như thế khi áp dụng phương án kinh doanh cho từng khu vực sẽ đạt hiệu quả hơn, ngoài ra Doanh Nghiệp còn có thể tiết kiệm được những chi phí như, phí vận chuyển, tiết kiệm thời gian.
Căn cứ vào thời gian quan hệ với khách hàng
Thị trường xuất khẩu truyền thống: Là những thị trường mà doanh nghiệp đã quan hệ từ rất lâu và luôn duy trì mối quan hệ đó bằng việc xuất khẩu thường xuyên sản phẩm hàng hoá của mình qua thị trường đó. Đối với thị trường truyền thống thì với uy tín đã được thiết lập Doanh Nghiệp có thể đưa ra những chiến lược nhằm tăng cường chất lượng sản phẩm để củng cố thêm uy tín của Doanh Nghiệp
Thị trường mới: Được doanh nghiệp xuất khẩu sang lần thứ 2 là thị trường mà doanh nghiệp mới được tạo lập được mối quan hệ. Đối với thị trường này thì Doanh Nghiệp lại cần phảI thiết lập uy tín cho mình nếu muốn làm ăn lâu dàI.
Căn cứ vào mức độ quan trọng của thị trường:
Thị trường trọng điểm: là thị trường mà kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp sang đó chiếm tỉ trọng lớn.
Thị trường không trọng điểm là thị trường mà kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp chiếm tỉ trọng nhỏ.
Cách phân loại nh thế này sẽ giúp cho Doanh Nghiệp cần chú trọng hơn trong những thị trường nào và nới lỏng những thị trường nào.
1.2.3 Cấu trúc cuả thị trường xuất khẩu.
- Theo cách tiếp cận theo chiều sâu thì cấu truc của thị trường được phân loại nh:
+ Người cung cấp là những tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, các đại lý, trung gian....đem sản phẩm của mình ra bán cho vị chủ thể có nhu cầu trên thị trường.
+ Người tiêu dùng vì tổ chức doanh nghiệp có nhu cầu về sản phẩm bỏ ra và có đủ điều kiện khả năng thanh toán.
+ Hàng hoá sản phẩm: Mang giá trị sử dụng cần thiết cho những người có nhu cầu cần sử dông.
- Theo cách tiếp cận theo chiều rộng:
+ Thị trường tiềm năng lý thuyết là thị trường mà Doanh Nghiệp có thể chiếm lĩnh được nếu mọi điều kiện kinh doanh được liên kết lại một cách tối ưu, nó gồm 3 bộ phận
* thị trường hiện tại của Doanh Nghiệp.
* mét phần thị trường của đối thủ cạnh tranh mà Doanh Nghiệp có thể chiếm lĩnh dần
* mét phần thị trường tiêu dùng không tương đối sẽ tiêu dùng sản phẩm của Doanh Nghiệp
+ Thị trường tiềm năng thực tế là sù thu hẹp của thị trường tiềm năng lý thuyết sao cho no mang tính hiện thực hơn trên cơ sở năng lực hiện có của Doanh Nghiệp
1.2.4 Đặc điểm của thị trường xuất khẩu
Còng mang tất cả các tính chất của thị trường nói chung nh:
+ Phải có người cung cấp
+ Phải có khách hàng
+ Khách hàng tham gia vào thị trườngthì phải có khả năng thanh toán….
Nhưng đối với thị trường xuất khẩu thì còn có những đặc điểm riêng khác biệt.
Thị trường xuất khẩu nằm ở một quốc gia khác, khác vơí Quốc gia có nguồn hàng xuất khẩu. Đặc điểm này nói lên rằng hàng hoá của 1 Quốc gia khi muốn xuất khẩu sang thị trường xuất khẩu thì phải chuyển qua biên giới của các Quốc Gia đó sang quốc gia khác.
Thị trường xuất khẩu gồm những chủ thể kinh tế ở các Quốc gia khác nhau tham gia và hoạt động trao đổi mua bán trên thị trường xuất khẩu
Khi hàng hoá xuất khẩu vào thị trường xuất khẩu thì phải chịu những chính sách thuế khoá theo luật pháp của Quốc gia có thị trường xuất khẩu đồng thời phải chịu sự chi phối của Luật pháp quốc tế.
Các chủ thể khi tham gia vào thị trường xuất khẩu thì phảI chịu tuân theo những quy luật của thị trường đó.
1.3 MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU VÀ SỰ CẦN THIẾT PHẢI MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP.
Thế nào là mở rộng thị trường.
Trong quá trình hoạt động kinh doanh để tồn tại,đứng vững và duy trì sự phát triển trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, mỗi doanh nghiệp không chỉ tăng trưởng dùa vào thị trường hiện có mà còn phải vươn xa ra những thị trường mới. Vì thế công tác mở rộng thị trường xuất khẩu là 1 nội dung rất quan trọng trong kế hoạch, chiến lược phát triển của doanh nghiệp và cần phải luôn luôn thực hiện hoạt động xuất khẩu.
- Có thể hiểu mở rộng thị trường xuất khẩu là việc tìm kiếm thâm nhập vào những thị trường mới, những đối tác mới sao cho khối lượng sản phẩm xuất khẩu trong công ty đạt mức cao nhất. Như vậy theo các quan điểm thì mở rộng tị trường xuất khẩu có các định nghĩa như “Mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp là tổng hợp cách thức, biện pháp của doanh nghiệp để đưa khối lượng sản phẩm tiêu thụ ra thị trường nước ngoài đạt mức tối đa” hoặc theo quan điểm của Marketing hiện đại thì “mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp không chỉ là việc phát triển thêm các thị trường mới mà phải tăng thị phần của các sản phẩm đó trên thị trường đã có sẵn”. Như vậy theo quan điểm Marketing thì việc mở rộng thị trường được nhìn nhận mét cách toàn diện và sâu sắc hơn với việc mở rộng thị trường là phải khai thác tốt, thị trường hiện tại, đưa những sản phẩm hiện tại của donah nghiệp vào tiêu thụ ở những thị trường mới và đưa ra những sản phẩm mới đáp ứng được các nhu cầu thị trường hiện tại là thị trường mới.
Sự cần thiết phải mở rộng thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp
Thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp là nơi diễn ra việc trao đổi hàng hoá của doanh nghiệp với các doanh nghiệp nước ngoài vì thế khi nhìn vào thị trường xuất khẩu có thể nhận thấy được một cách rõ nét về doanh nghiệp như quy mô, tiền lực, sự phát triển , uy tín ngoài ra mở rộng thị trường xuất khẩu đối với doanh nghiệp cũng vì những lý do sau:
1.3.2.1. Mở rộng thị trường xuất khẩu là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Tất cả các hoạt động trao đổi mở rộng đều được diễn ra trên thị trường từ đó phản ánh được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp một cách rõ rệt.
Những năm trước đây nền kinh tế Việt Nam đang trong thời kỳ kế hoạch hoá mọi quyết định đều được thống qua các chỉ tiêu pháp lệnh từ trên xuống, do vậy các Doanh nghiệp không phải lo về thị trường mà chỉ tập chung vào việc thu gom hàng hoá để thực hiện việc trao đổi với các sản phẩm bên ngoài. Theo các hoạt động của Nhà nước vì vậy mảng hoạt động Mở rộng thị trường xuất khẩu là không có.
Khi chuyển sang cơ chế thị trường các doanh nghiệp đều phải độc lập trong sản xuất kinh doanh, tự hoạch định lỗ lãi, tự phải tìm đầu ra thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình sản xuất, thế nên thị trường lúc này trở nên rất bức bách quyết định đến sự sống còn quy mô phát triển doanh nghiệp, những doanh nghiệp nào thích ứng được với quy chế mới thì tồn tại phát triển và mở rộng ngược lại không thích ứng được sẽ bị đào thải điều đó làm cho việc Mở rộng thị trường xuất khẩu trong nền kinh tế thị trường quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp.
Mở rộng thị trường là phù hợp vói xu thế của thời đại.
Với xu thế toàn cầu hoá quốc tế hoá hiện nay mỗi quốc gia không thể phát triển một cách độc lập, riêng rẽ mà phải tham gia vào quá trình phân công lao động và hợp tác quốc tế. Khi muốn hàng hoá của mình cọ sát với hàng hoá bên ngoài thì Mở rộng thị trường xuất khẩu là một trong những phương án giúp doanh nghiệp xuất khẩu hoá nhập với nền kinh tế Thế giới.
Mở rộng thị trường giúp cho doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trên thị trường Thế giới.
Dưới tác động của liên kết kinh tế, khu vực hoá nền kinh tế của mỗi Quốc gia thị trường Quốc tế trở thành một thị trường chung và thị trường Quốc gia chi là một phần nhỏ của thị trường Quốc tế.
Từ đó đòi hỏi mỗi Doanh nghiệp phải hoà nhập, phải giao lưu, có mối liên hệ liên kết với thị trường Quốc tế và không thể tách rời thị trường Quốc tế phải cạnh tranh quyết liệt ở bất cứ khu vực thị trường nào và khi đã chiếm lĩnh được thị trường thì sản phẩm, hình ảnh của Công ty mới được khẳng định được nhiều người biết đến từ đó tạo ra uy tín và vị thế cho Doanh nghiệp nó sẽ là tiền đề cho việc phát triển và theo đuổi lợi nhuận của Doanh nghiệp.
Mở rộng thị trường nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hoá gia tăng lợi nhuận.
Với bất kỳ sản phẩm nào có nhu cầu trên thị trường Thế Giới đều được các doanh nghiệp nắm bắt nhanh các thông tin về thị trường và họ sẽ đồng loạt sản xuất mặt hàng đó, sẽ tạo ra vì đối thủ cạnh tranh, dẫn đến việc lợi nhuận luôn phải chia sẻ, vì thế để đạt lợi nhuận cao đồng thời hạn chế bớt áp bức cạnh tranh thì doanh nghiệp phải nghiên cứu để tìm ra khu vực thị trường mới để khai thác tiềm năng ưu thế sản phẩm cuả mình ở thị trường đó.
1.3.3 Nội dung của hoật động mở rộng thị trường.
Nhìn chung với bất kỳ Doanh Nghiệp nào khi muốn mở rộng thị thị trường xuất khẩu thì đều phảI thực hiện theo 4 nội dung sau:
+ Nghiên cứu thị trường nước ngoài.
+ Dù báo thị trường Quốc tế.
+ Lùa chọn thị trường nước ngoài.
+ Thâm nhập thị trường nước ngoài là việc mà các doanh nghiệp cần phải thực hiện.
1.3.3.1 Nghiên cứu thị trường quốc tế.
Quy trình nghiên cứu thị trường quốc tế được thực hiện qua các bước sau:
Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu: mục tiêu nghiên cứu được thiết lập một cách chung nhất ở cấp công ty và được cụ thể hoá ở các bộ phận cấp đưới các phòng ban, và các phòng ban đó tiến hành nghiên cứu.
Thu thập thông tin: Thông tin là một yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành côn