Sốlượng các phương tiện giao thông tại
Tp HCM ngày càng tăng ñã làm gia tăng tải
lượng cũng nhưnồng ñộcác chất ô nhiễm
trong không khí do nguồn này sinh ra. Việc
tính toán tải lượng các chất ô nhiễm không khí
do hoạt ñộng giao thông phục vụcho việc mô
phỏng quá trình lan truyền các chất ô nhiễm
trong không khí là rất cần thiết. Chính vì vậy,
nghiên cứu nhằm xác ñịnh hệsốphát thải phục
vụcho việc tính toán tải lượng các chất ô
nhiễm trong không khí do hoạt ñộng giao thông
tại Tp HCM là cần thiết ñáp ứng ñược nhu cầu
cấp thiết hiện nay.
14 trang |
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải chất ô nhiễm từ phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện của thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T P CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010
NGHIÊN C U XÂY D NG H S PHÁT TH I CH T Ô NHI M T PH ƯƠ NG
TI N GIAO THÔNG ĐƯ NG B PHÙ H P V I ĐI U KI N C A THÀNH PH
H CHÍ MINH
H Minh D ũng, Đinh Xuân Th ng
Vi n Môi trư ng và Tài nguyên, ĐHQG-HCM
(Bài nh n ngày 11 tháng 08 năm 2010, hoàn ch nh s a ch a ngày 09 tháng 11 n ăm 2010 )
TÓM T T: Vi c tính toán t i l ư ng ch t ô nhi m không khí do ho t ñ ng giao thông ph thu c
nhi u vào ñ chính xác c a h s phát th i s d ng. Nghiên c u nh m xây d ng h s phát th i t các
ph ươ ng ti n giao thông phù h p v i ñi u ki n c a Thành ph H Chí Minh (Tp HCM) ph c v tính toán
t i l ư ng các ch t ô nhi m không khí do giao thông t i Tp HCM nh m ñáp ng nhu c u c p thi t hi n
nay.
Qua nghiên c u, ñã l a ch n ph ươ ng pháp và h p ch t ñánh d u phù h p; k t h p v i vi c ño
ñ c và th c nghi m t i hi n tr ư ng nh m tính toán, xây d ng h s phát th i c a 15 h p ch t h u c ơ
VOCs (C 2 – C 6), NO x và CO t ho t ñ ng c a các ph ươ ng ti n giao thông t i Tp HCM. Nghiên c u
ñư c th c hi n trên ñư ng 3/2, Qu n10, Tp HCM trong 02 tháng (01/2007-03/2007) t 10h00 ñ n
22h00 m i ngày.
Các k t qu tính toán cho th y ba h p ch t VOCs có h s phát th i trung bình cao nh t là n-
hexane (59,7 ± 9,2 mg/km.xe), i-pentane (52,7 ± 7,4 mg/km.xe) và 3-methylpentane (36,1 ± 3,6
mg/km.xe). H s phát th i trung bình c a NO x và CO l n l ư t là 0,20 ± 0,03 g/km.xe và 23,37 ± 6,61
g/km.xe. Ngoài ra, h s phát th i các ch t ô nhi m không khí c a các lo i ph ươ ng ti n giao thông xe
g n máy, xe t i tr ng nh và xe t i tr ng n ng c ũng ñư c tính toán d a trên ph ương pháp h i qui tuy n
tính.
T khóa: H s phát th i, ño ñ c th c nghi m, ch t ñánh d u, VOCs, NO x, CO, Tp HCM.
1. M Đ U v cho vi c tính toán t i l ư ng các ch t ô
S l ư ng các ph ươ ng ti n giao thông t i nhi m trong không khí do ho t ñ ng giao thông
Tp HCM ngày càng t ăng ñã làm gia t ăng t i t i Tp HCM là c n thi t ñáp ng ñư c nhu c u
lư ng c ũng nh ư n ng ñ các ch t ô nhi m c p thi t hi n nay.
trong không khí do ngu n này sinh ra. Vi c Có hai ph ươ ng pháp chính ñ xác ñ nh h
tính toán t i l ư ng các ch t ô nhi m không khí s phát th i các ch t ô nhi m do ho t ñ ng giao
do ho t ñ ng giao thông ph c v cho vi c mô thông: Phươ ng pháp truy n th ng - ño ñ c tr c
ph ng quá trình lan truy n các ch t ô nhi m ti p khí th i trên t ng lo i ph ươ ng ti n giao
trong không khí là r t c n thi t. Chính vì v y, thông b ng l c k và ph ươ ng pháp hi n ñ i -
nghiên c u nh m xác ñ nh h s phát th i ph c xác ñ nh h s phát th i trên ñi u ki n ho t
B n quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 5
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010
ñ ng giao thông th c t . Thí nghi m b ng l c phát tán ch t ô nhi m và n ng ñ các ch t ô
k là m t trong nh ng ph ươ ng pháp tiêu chu n nhi m ño ñ c ñư c.
nh m xác ñ nh h s phát th i c a các ph ươ ng Ph ươ ng pháp này ñã ñư c s d ng ñ xác
ti n giao thông [3],[18]. Tuy nhiên, các thí ñ nh h s phát th i nhi u thành ph trên th
nghi m b ng l c k không th ph n ánh các gi i nh ư Fusijawa, Nh t B n [8]; Brisbane,
ñi u ki n lái xe trong th c t và phát th i t s Australia [2]; Copenhagen, Đan M ch
bay h ơi nhiên li u t bình ch a. Ngoài ra, thí [9],[14],… Ưu ñi m c a ph ươ ng pháp này là có
nghi m b ng l c k m t nhi u th i gian và chi th xác ñ nh ñư c t i l ư ng ô nhi m trong t ng
phí; c ũng nh ư ñ i v i k t qu vì s l ư ng các ñi u ki n th c t c a t ng thành ph . Bên c nh
ph ươ ng ti n giao thông trong các nghiên c u ñó, vì ph ươ ng pháp này s d ng mô hình ch t
này ch m c gi i h n. lư ng không khí ñ tính toán h s phát tán,
Trong nh ng n ăm g n ñây, m t ph ươ ng nên ñ chính xác c a vi c tính toán t i l ư ng s
pháp m i ñã ñư c phát tri n. Ph ươ ng pháp này ph thu c nhi u vào kh n ăng mô ph ng c a
d a trên vi c xác ñ nh gián ti p h s phát th i. mô hình quá trình phát tán c a ch t ô nhi m.
Có nhi u cách ti p c n có th ñư c xem là k Cho ñ n nay, Vi t Nam nói chung và Tp
thu t hi n ñ i bao g m: nghiên c u trong HCM nói riêng, vi c nghiên c u xác ñ nh h s
ñư ng h m, dùng mô hình ñ o ng ư c qui mô phát th i ch t ô nhi m do ho t ñ ng giao thông
nh . Các nghiên c u trong ñư ng h m ñư c ñã ñư c các nhà khoa h c và nhà qu n lý môi
th c hi n nhi u n ơi trên th gi i nh ư Th y tr ư ng b ư c ñ u quan tâm. Tuy nhiên, do
S [16], Th y Đi n [10], Đài Loan [5], ph ươ ng pháp nghiên c u ch ưa phù h p và ch ưa
[6],....Nghiên c u trong ñư ng h m có m t s có ñ ph ươ ng ti n ph c v cho nghiên c u nên
ưu ñi m: chi phí th p, không nh ng xác ñ nh ñ n nay v n ch ưa ñư c th c hi n, ñ c bi t là
ñư c phát th i t ñ ng c ơ mà còn xác ñ nh phát ph ươ ng pháp s d ng thí nghi m v i h p ch t
th i t s bay h ơi c a nhiên li u. Tuy nhiên, ñánh d u ñ xác ñ nh h s phát th i ch t ô
ph ươ ng pháp này c ũng có m t s h n ch : C n nhi m do ho t ñ ng giao thông gây ra.
có ñư ng h m ñ thí nghi m; vi c phân lo i 2. L A CH N PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN
theo các ph ươ ng ti n giao thông không chi ti t C U
ch phân lo i ñư c theo các nhóm chính và ch Vi c l a ch n ph ươ ng pháp xác ñ nh h s
cho phép tính toán h s phát th i m t s t c phát th i phù h p v i ñi u ki n Tp HCM
ñ gi i h n c a các ph ươ ng ti n giao thông. cũng nh ư Vi t Nam là c n thi t. Trên c ơ s
M t cách ti p c n khác trong k thu t hi n phân tích nh ng ưu và nh ư c ñi m c a các
ñ i là s d ng mô hình ñ o ng ư c ch t l ư ng ph ươ ng pháp xác ñ nh h s phát th i ch t ô
không khí, ñư c áp d ng l n ñ u tiên b i nhi m hi n ñang ñư c nghiên c u nhi u
Palmgren, (1999) [14]. Đó là ph ươ ng pháp nư c trên th gi i và k t h p v i ñi u ki n th c
miêu t m i quan h gi a t i l ư ng ô nhi m, s t t i Tp HCM cho th y vi c s d ng ph ươ ng
Trang 6 B n quy n thu c ĐHQG-HCM
T P CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010
pháp mô hình tính ng ư c k t h p ño ñ c là h p = × = ×
Qh e f n ∑ N ,hk qk
lý h ơn c . k
M i quan h gi a n ng ñ ch t ô nhi m (2.3)
(C) v i t i l ư ng ô nhi m (Q) và h s phát tán, Trong ñó: ef: H s phát th i trung bình
pha loãng (F) do ho t ñ ng giao thông ñư c th ch t ô nhi m trên m i ph ươ ng ti n (g/km/xe);
hi n ph ươ ng trình c ơ b n sau: n: T ng s các ph ươ ng ti n giao thông; N k,h : S
Ch= F h (model) Q h + C h background lư ng ph ươ ng ti n giao thông lo i k trung bình
(2.1) gi ; q k: H s phát th i c a lo i ph ươ ng ti n
Trong ñó: Ch background : N ng ñ n n trung giao thông k (g/km).
bình gi c a ch t ô nhi m (g/m 3 ho c mg/m 3); 3. QUÁ TRÌNH TH C NGHI M
Fh (model) : Hàm s (h s ) mô t quá trình phát 3.1. Thi t l p mô hình thí nghi m
tán, pha loãng c a ch t ô nhi m, ph thu c vào Mô hình thí nghi m t i hi n tr ư ng bao
các ñi u ki n khí t ư ng (h ư ng gió, t c ñ g m 02 b ph n chính: H th ng phát th i h p
gió,…), y u t ñ a hình,… ch t ñánh d u và các thi t b ño ñ c n ng ñ
ch t ô nhi m và ch t ñánh d u. Hai b ph n
Trong nghiên c u này, chúng tôi xác ñ nh
này ñư c b trí vào sát v a hè hai bên ñư ng và
h s phát tán, pha loãng F b ng cách s d ng
ñ t ñ i di n nhau trên ño n ñư ng ñư c ch n
thí nghi m v i h p ch t ñánh d u k t h p v i trong nghiên c u.
ño ñ c các thông s khí t ư ng ñ t ñó xác M t mô hình h p ñơ n gi n c a Olcese L.
E. (2001) [13] ñư c s d ng tính toán t i l ư ng
ñ nh t i l ư ng phát th i c a các ch t ô nhi m
phát th i ch t ñánh d u ñ có ñư c giá tr n ng
không khí d a trên c ơ s các k t qu ño ñ c ñ mong mu n. Các tính toán cho th y v i t i
n ng ñ c a chúng t i cùng th i ñi m thí lư ng phát th i là 0,38 kg/h (t ươ ng ñươ ng
3
nghi m v i h p ch t ñánh d u. H s F ñư c 0,21m /h) thì ñ ñ có th ño ñ c ñư c n ng ñ
propane ven ñư ng vào kho ng 150 ppb. Do
xác ñ nh d a theo ph ươ ng trình (2.1):
propane trong LPG chi m 39,1% nên l ư ng
C − C 3
= h h,background LPG c n t ươ ng ng s là 0,54 m /h (t ươ ng
Fh
Qh (2.2) ñươ ng 9 lít/phút).
3.2. L a ch n v trí nghiên c u
H s phát th i trung bình c a các ph ươ ng
ti n giao thông và h s phát th i c a t ng
nhóm lo i ph ươ ng ti n giao thông ñư c xác
ñ nh theo ph ươ ng trình (2.3) sau:
B n quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 7
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010
N
Weather station
Mobile station
+ GC 955
Camera
Hình 3.1. V trí ño ñ c (Bên trái: trên b n ñ Tp HCM; Bên ph i: trên ñư ng 3/2)
V trí th c hi n thí nghi m ñư c l a ch n phát tán và di chuy n c a ch t ô nhi m không
d a trên m t s ñ c ñi m: Trên ño n ñư ng khí trên ñư ng giao thông, ñ c bi t là trong các
ph i có ñ y ñ các lo i ph ươ ng ti n giao thông ñư ng kênh h cao; (d) Dùng ñ xác ñ nh l ưu
qua l i; Các tòa nhà hai bên ñư ng ph i cao và lư ng dòng khí bên trong ñư ng h m.
tươ ng ñ i ñ ng ñ u; Tránh nh h ư ng do ho t D a trên các yêu c u ñ t ra và k t h p v i
ñ ng công nghi p và sinh ho t. ñi u ki n c a Tp HCM, h p ch t ñánh d u
V trí ñư c l a ch n nghiên c u là trên ñư c ch n cho nghiên c u là propane v i lý
ñư ng 3/2, Qu n 10, Tp HCM – ño n tr ư c do: Là ch t khí tr ơ, không màu và b n v ng
m t Siêu th Marximark. L ưu l ư ng xe ño n trong môi tr ư ng; Có thi t b phân tích phù h p
ñư ng này t ươ ng ñ i cao, trung bình kho ng GC 955; Giá thành r , propane là thành ph n
325.000 xe/ngày, vào gi cao ñi m th ư ng hay chính trong LPG v i giá thành r ; Ít tác h i ñ i
x y ra tình tr ng k t xe có lúc l ưu l ư ng xe lên v i môi tr ư ng, các ch s GWP và ODP c a
ñ n 24.000 xe/gi . propane r t th p.
3.3. L a ch n h p ch t ñánh d u 3.4. Nghiên c u th c nghi m t i hi n
Trên th gi i, h p ch t ñánh d u ñư c s tr ư ng
d ng ph bi n cho nhi u m c ñích nghiên c u a. Đo ñ c các thông s ô nhi m
khác nhau: (a) Mô ph ng quá trình phát tán c a Các thông s ô nhi m không khí ñư c l y
các ch t ô nhi m không khí trong khu v c ñô m u và phân tích liên t c, t ñ ng trên các thi t
th và ñư ng di chuy n c a gió bên trong các b chuyên dùng: Modul AC 31M quan tr c NO x
ñư ng kênh h cao; (b) Đánh giá các mô hình (NO+NO 2), modul CO 11M quan tr c CO,
mô ph ng quá trình di chuy n và phát tán module MP 101M quan tr c b i PM 2.5 và thi t
ñư ng dài ch t ô nhi m trong khí quy n; (c) b s c ký khí GC 955 v i 02 detector FID và
Ki m ch ng các mô hình mô ph ng quá trình PID quan tr c các ch tiêu VOCs (C 2-C6). Các
Trang 8 B n quy n thu c ĐHQG-HCM
T P CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010
thi t b này ñ u ñư c hi u chu n hàng tu n %, sau cùng là HDVs, dao ñ ng 0,2 – 2,7 %,
b ng h n h p ch t chu n t ươ ng ng. trung bình 1,2 %.
b. Thí nghi m v i h p ch t ñánh d u T c ñ trung bình các ph ươ ng ti n giao
Quá trình l p ñ t các thi t b ph c v cho thông thay ñ i theo t ng th i ñi m trong ngày.
thí nghi m v i h p ch t ñánh d u bao g m 02 T c ñ trung bình c a xe g n máy là 40,5
công ño n chính: L p ñ t h th ng phát th i km/h; c a ô tô là 42,4 km/h; c a xe t i nh là
h p ch t ñánh d u và ño ñ c n ng ñ h p ch t 41,8 km/h; c a xe t i n ng là 35,7 km/h và c a
ñánh d u. xe buýt là 39,7 km/h.
c. Đo ñ c các thông t khí t ư ng 4.2. N ng ñ các ch t ô nhi m
Các thông s v khí t ư ng nh ư: h ư ng gió, N ng ñ các h p ch t VOCs cao nh t
t c ñ gió, nhi t ñ , ñ m, b c x m t tr i, áp trong nghiên c u này là hexane, ti p ñ n là iso-
su t khí quy n,… ñư c ño ñ c liên t c b ng pentane và 3-methylpentane. Ba h p ch t này
thi t b ño t ñ ng và ñ t trên sân th ư ng c a chi m kho ng 60% trong t ng n ng ñ các h p
Trung tâm Nhi t ñ i Vi t Nga – CN phía Nam ch t VOCs ño ñ c ñư c. Hàm l ư ng benzene
(S 3 ñư ng 3/2, Qu n 10), là v trí cao nh t cao h ơn so v i QCVN 05:2009/BTNMT
g n khu v c nghiên c u. (TCCP là 22 µg/m 3, trung bình 1h), cao g p 2,1
d. D li u v ph ươ ng ti n giao thông l n. N ng ñ CO và NO x ñ t QCVN
Ho t ñ ng giao thông t i v trí nghiên c u 06:2009/BTNMT (TCCP c a NO x là 200
ñư c ghi hình b ng camera và l ưu l i vào ñĩa µg/m 3 và CO là 30 mg/m 3, trung bình 1h), tuy
DVD trong su t th i gian ño ñ c. Các ph ươ ng nhiên c ũng có m t vài th i ñi m n ng ñ NO x
ti n giao thông ñư c phân lo i thành 03 nhóm vư t TCCP. Các ch tiêu ô nhi m còn l i nh ư:
chính: Xe t i tr ng nh (LDHs) bao g m các B i PM 2.5 , NO, NO 2 và các h p ch t VOCs
lo i xe khách và xe t i nh ña s s d ng x ăng, khác không có tiêu chu n ñ ñánh giá.
xe t i tr ng n ng (HDVs) bao g m các lo i xe 4.3. N ng ñ ch t ñánh d u
t i và xe buýt s d ng d u diesel và xe g n
máy (MC) h u h t ñ u s d ng x ăng.
4. K T QU VÀ TH O LU N
4.1. Ph ươ ng ti n giao thông
Các s li u th ng kê cho th y MC chi m
ña s , dao ñ ng 91,3 – 97,3 %, trung bình 94,6
%, LDVs, dao ñ ng 2,1 – 6,5 %, trung bình 4,2
B n quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 9
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010
300
50% N 50% N 50% N
Wind speed (m/s)
250 30% 30% 30% > 4
2 - 4
0 - 2
200
Street axis
150
100 Normal levels
Tracer levels
(ppbv) concentration Propane → Confidence intervals
50
0
0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 22 24
time (h)
Hình 4.1. N ng ñ propane trong ngày có và không có phát th i
N ng ñ Propane trong nh ng ngày có gió cao và khi h ư ng gió vuông góc v i tr c
phát th i cao h ơn nhi u so v i n ng ñ propane ñư ng thì n ng ñ ch t ô nhi m t ăng cao v
trong ngày bình th ư ng t i cùng v trí. Có trí n m v phía ng ư c h ư ng gió c a ñư ng.
nhi u y u t liên quan ñ n s phát tán ch t ô 4.4. Xác ñ nh ngu n phát sinh các ch t ô
nhi m trong ñư ng kênh h cao. Các y u t nhi m
chính là ñ c ñi m ño n ñư ng, chi u cao c a Mô hình phân tích nhân t chính (PCA)
dãy nhà 2 bên ñư ng, t c ñ gió, h ư ng gió và ñư c s d ng ñ xác ñ nh các ngu n phát sinh
s chuy n ñ ng r i c a dòng không khí t o ra ch t ô nhi m không khí. PCA là mô hình dùng
do ho t ñ ng giao thông. ñ thu nh và tóm t t các d li u, t o ra các
Trong kho ng 10h00-14h00 gió th i theo nhân t ñ c l p t nhi u d li u khác nhau, m i
nhi u h ư ng khác nhau và không nh n bi t nhân t là ñ i di n cho m t ngu n ho c nhóm
ñư c h ư ng gió ch ñ o. N ng ñ ch t ñánh các ngu n mà có liên quan ñ n các ch t ô
d u trong kho ng th i gian này là th p nh t nhi m. D li u ñ u vào cho mô hình PCA là
trong ngày. T 14h00-18h00, h ư ng gió ch ch di n bi n n ng ñ các ch t ô nhi m ño ñ c
0
góc 45 so v i tr c c a ñư ng và v n t c gió ñư c và s l ư ng các lo i ph ươ ng ti n giao
lúc này cao h ơn so v i bu i sáng. Trong thông t i cùng v trí và th i ñi m ño ñ c.
kho ng th i gian này, n ng ñ ch t ñánh d u B ng 4.1 . K t qu PCA c a các ch t khí ô
cao h ơn so v i trong bu i sáng. T 18h00- nhi m
22h00 h ư ng gió vuông góc v i tr c ñư ng và
Tên h p ch t Nhân t
t c ñ gió c ũng cao. N ng ñ ch t ñánh d u F1 F2
trong kho ng th i gian t 18h00-22h00 ño 1. Propene 0,960
ñư c là cao nh t. Các nghiên c u khác trên th 2. Trans-2-butene 0,961
gi i v l ĩnh v c này c ũng cho th y v n t c 3. 1-butene 0,980
Trang 10 B n quy n thu c ĐHQG-HCM
T P CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010
4. Cis-2-butene 0,785
cũng có liên quan ñ n F2. NO 2 có liên quan
5. Iso-pentane 0,970
ch y u ñ n các ph n ng hóa h c trong khí
6. n-pentane 0,956
7. 1,3 butadien 0,961 quy n. B i Tp HCM ñư c phát sinh t các
8. Trans-2-pentene 0,954 ngu n khác nhi u h ơn t ho t ñ ng giao thông
9. 1-pentene 0,968
[4]. Mô hình PCA này giúp chúng ta xác nh n
10. 2-methyl-2-butene 0,963
11. Cis-2-pentence 0,978 ñư c r ng phát th i do ho t ñ ng giao thông
12. 2,3-dimethylbutane 0,947 không ph i là ngu n quan tr ng t o ra PM 2.5 .
13. 2-methylpentane 0,858
Nh ư v y, F2 là m t nhóm c a các ngu n sau:
14. 3-methylpentane 0,979
sinh h c, s n ph m hóa h c và các ngu n khác.
15. Hexane 0,934
4.5. Tính toán h s phát th i
16. Isoprene 0,635
4.5.1. H s phát th i trung bình cho các
17. Benzene 0,911
lo i ph ươ ng ti n giao thông
18. PM 2.5 -0,764
a. Tính toán h s phát th i trung bình
19. NO 0,537
Vi c xác ñ nh t ng t i l ư ng phát th i ch t
20. CO 0,935
ô nhi m ñư c th c hi n d a trên ph ươ ng trình
21. NO 2 -0,636
(2.1). Trong ñó h s phát tán, pha loãng F
V i nhân t 1 (F1) có s ñóng góp nhi u ñư c xác ñ nh d a vào thí nghi m v i h p ch t
c a h u h t các h p ch t VOCs ngo i tr ñánh d u:
isoprene. Các h p ch t VOCs nh ư iso-pentane,
T ph ươ ng trình (2.1) suy ra: F i = C t, i /E t
n-pentane và benzene có liên quan ñ n khí th i
– C t,i background (4.1)
t các ph ươ ng ti n giao thông s d ng x ăng và
Do C t,i background bé h ơn r t nhi u so v i C t,i ,
quá trình bay h ơi c a x ăng. Ngoài ra, CO và
vì v y có th b qua C t,i background trong (4.1).C t,i
NO c ũng có ñóng góp nhi u vào nhân t F1,
là n ng ñ c a ch t ñánh d u ño ñ c ñư c
CO và NO ñư c xem là do phát th i c a các
th i ñi m i, E t = 1.912.582 mg/km.½ h là t i
ph ươ ng ti n giao thông s d ng x ăng và d u
lư ng phát th i c a propane d c theo 100m
diesel. Nh ư v y, F1 ñư c xem là ñ i di n do
ñư ng ng trong th i gian 30 phút. Thay Q h t
phát th i t ho t ñ ng giao thông.
(2.3) vào (2.1) s ñư c:
V i nhân t 2 (F2) có s ñóng góp nhi u
Ci = F i.n.e f + C i, bachground
c a isoprene. Isoprene ñư c xem là có liên (4.2)
quan ñ n phát th i c a các ngu n sinh h c, h p Trong ñó: C i là n ng ñ ch t ô nhi m
không khí; n là t ng s l ư ng các ph ươ ng ti n
ch t này c ũng có liên quan ñ n phát th i do
giao thông th i ñi m i, e f là h s phát th i
ho t ñ ng giao thông. Ngoài ra, PM 2.5 và NO 2
B n quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 11
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010
trung bình (mg/km.xe) và C i, background là n ng VOCs gi a nghiên c u này v i nghiên c u
ñ n n c a ch t ô nhi m t i th i ñi m i. Đài Loan, ch có h s phát th i c a 3-
H s góc c a ñư ng th ng tuy n tính bi u methylpentane và n-hexane cao h ơn (cao g p
di n m i t ươ ng quan gi a n.F i v i C i s cho giá 6,4 – 10,5 l n). V i nghiên c u Hàn Qu c thì
tr h s phát th i trung bình e f t ươ ng ng cho s khác bi t là không nhi u, h s phát th i c a
t ng ch t ô nhi m c th . H s F i không ph m t s h p ch t 3-methylpentane, i-pentane, n-
thu c lo i ch t ô nhi m vì v y có th s d ng F hexane cao h ơn (cao g p 1,9 – 4,6 l n). Ng ư c
ñ tính toán h s phát th i trung bình cho b t l i, c ũng có h s phát th i c a m t s h p ch t
kỳ ch t ô nhi m nào ñư c ño ñ c. C ũng t th p h ơn nh ư trans-2-butene, cis-2-butene,
ph ươ ng trình trên ta c ũng xác ñ nh C background benzene,….So sánh v i k t qu nghiên c u
c a ch t ô nhi m. Ba h p ch t VOCs có h