Sốlượng các phương tiện giao thông tại 
Tp HCM ngày càng tăng ñã làm gia tăng tải 
lượng cũng nhưnồng ñộcác chất ô nhiễm 
trong không khí do nguồn này sinh ra. Việc 
tính toán tải lượng các chất ô nhiễm không khí 
do hoạt ñộng giao thông phục vụcho việc mô 
phỏng quá trình lan truyền các chất ô nhiễm 
trong không khí là rất cần thiết. Chính vì vậy, 
nghiên cứu nhằm xác ñịnh hệsốphát thải phục 
vụcho việc tính toán tải lượng các chất ô 
nhiễm trong không khí do hoạt ñộng giao thông 
tại Tp HCM là cần thiết ñáp ứng ñược nhu cầu 
cấp thiết hiện nay.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 14 trang
14 trang | 
Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1712 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải chất ô nhiễm từ phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện của thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 T P CHÍ PHÁT TRI  N KH&CN, T  P 13, S   M2 - 2010 
 NGHIÊN C  U XÂY D  NG H   S   PHÁT TH  I CH  T Ô NHI  M T   PH ƯƠ NG 
 TI  N GIAO THÔNG ĐƯ NG B   PHÙ H  P V  I ĐI U KI  N C  A THÀNH PH   
 H  CHÍ MINH 
 H  Minh D ũng, Đinh Xuân Th  ng 
 Vi  n Môi trư ng và Tài nguyên, ĐHQG-HCM 
 (Bài nh  n ngày 11 tháng 08 năm 2010, hoàn ch  nh s  a ch  a ngày 09 tháng 11 n ăm 2010 ) 
 TÓM T  T: Vi  c tính toán t  i l ư ng ch  t ô nhi  m không khí do ho  t ñ  ng giao thông ph   thu  c 
nhi  u vào ñ  chính xác c  a h   s   phát th  i s   d  ng. Nghiên c  u nh  m xây d  ng h   s   phát th  i t   các 
ph ươ ng ti  n giao thông phù h  p v  i ñi u ki  n c  a Thành ph   H   Chí Minh (Tp HCM) ph  c v   tính toán 
t i l ư ng các ch  t ô nhi  m không khí do giao thông t  i Tp HCM nh  m ñáp  ng nhu c  u c  p thi  t hi  n 
nay. 
 Qua nghiên c  u, ñã l  a ch  n ph ươ ng pháp và h  p ch  t ñánh d  u phù h  p; k  t h  p v i vi  c ño 
ñ c và th  c nghi  m t  i hi  n tr ư ng nh  m tính toán, xây d  ng h   s   phát th  i c  a 15 h  p ch  t h  u c ơ 
VOCs (C 2 – C 6), NO x và CO t  ho  t ñ  ng c  a các ph ươ ng ti  n giao thông t  i Tp HCM. Nghiên c  u 
ñư c th  c hi  n trên ñư ng 3/2, Qu  n10, Tp HCM trong 02 tháng (01/2007-03/2007) t   10h00 ñ  n 
22h00 m  i ngày. 
 Các k  t qu   tính toán cho th  y ba h  p ch  t VOCs có h   s   phát th  i trung bình cao nh  t là n-
hexane (59,7 ± 9,2 mg/km.xe), i-pentane (52,7 ± 7,4 mg/km.xe) và 3-methylpentane (36,1 ± 3,6 
mg/km.xe). H   s   phát th  i trung bình c  a NO x và CO l  n l ư t là 0,20 ± 0,03 g/km.xe và 23,37 ± 6,61 
g/km.xe. Ngoài ra, h   s   phát th  i các ch  t ô nhi  m không khí c  a các lo  i ph ươ ng ti  n giao thông xe 
g n máy, xe t  i tr  ng nh   và xe t  i tr  ng n  ng c ũng ñư c tính toán d  a trên ph ương pháp h  i qui tuy  n 
tính. 
 T  khóa: H   s   phát th  i, ño ñ c th  c nghi  m, ch  t ñánh d  u, VOCs, NO x, CO, Tp HCM. 
1. M   Đ  U v  cho vi  c tính toán t  i l ư ng các ch  t ô 
 S  l ư ng các ph ươ ng ti  n giao thông t  i nhi  m trong không khí do ho  t ñ  ng giao thông 
Tp HCM ngày càng t ăng ñã làm gia t ăng t  i t i Tp HCM là c  n thi  t ñáp  ng ñư c nhu c  u 
lư ng c ũng nh ư n  ng ñ  các ch  t ô nhi  m c p thi  t hi  n nay. 
trong không khí do ngu  n này sinh ra. Vi  c Có hai ph ươ ng pháp chính ñ  xác ñ nh h   
tính toán t  i l ư ng các ch  t ô nhi  m không khí s  phát th  i các ch  t ô nhi  m do ho  t ñ ng giao 
do ho  t ñ  ng giao thông ph  c v   cho vi  c mô thông: Phươ ng pháp truy  n th  ng - ño ñ c tr  c 
ph  ng quá trình lan truy  n các ch  t ô nhi  m ti  p khí th  i trên t  ng lo  i ph ươ ng ti  n giao 
trong không khí là r  t c  n thi  t. Chính vì v  y, thông b  ng l  c k   và ph ươ ng pháp hi  n ñ i - 
nghiên c  u nh  m xác ñ  nh h   s   phát th  i ph  c xác ñ nh h   s   phát th  i trên ñi u ki  n ho  t 
B n quy  n thu  c ĐHQG-HCM Trang 5 
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 
ñ ng giao thông th  c t  . Thí nghi  m b  ng l  c phát tán ch  t ô nhi  m và n  ng ñ  các ch  t ô 
k  là m  t trong nh  ng ph ươ ng pháp tiêu chu  n nhi  m ño ñ c ñư c. 
nh  m xác ñ nh h   s   phát th  i c  a các ph ươ ng Ph ươ ng pháp này ñã ñư c s   d  ng ñ  xác 
ti  n giao thông [3],[18]. Tuy nhiên, các thí ñ nh h   s   phát th  i   nhi  u thành ph   trên th   
nghi  m b  ng l  c k   không th   ph  n ánh các gi  i nh ư   Fusijawa, Nh  t B  n [8]; Brisbane, 
ñi u ki  n lái xe trong th  c t   và phát th  i t   s   Australia [2]; Copenhagen, Đan M  ch 
bay h ơi nhiên li  u t   bình ch  a. Ngoài ra, thí [9],[14],… Ưu ñi m c  a ph ươ ng pháp này là có 
nghi  m b  ng l  c k   m  t nhi  u th  i gian và chi th   xác ñ nh ñư c t  i l ư ng ô nhi  m trong t  ng 
phí; c ũng nh ư ñ i v  i k  t qu   vì s   l ư ng các ñi u ki  n th  c t  c  a t  ng thành ph  . Bên c  nh 
ph ươ ng ti  n giao thông trong các nghiên c  u ñó, vì ph ươ ng pháp này s   d  ng mô hình ch  t 
này ch     m  c gi  i h  n. lư ng không khí ñ  tính toán h   s   phát tán, 
 Trong nh  ng n ăm g  n ñây, m  t ph ươ ng nên ñ  chính xác c  a vi  c tính toán t  i l ư ng s   
pháp m  i ñã ñư c phát tri  n. Ph ươ ng pháp này ph   thu  c nhi  u vào kh   n ăng mô ph  ng c  a 
d a trên vi  c xác ñ nh gián ti  p h   s   phát th  i. mô hình quá trình phát tán c  a ch  t ô nhi  m. 
Có nhi  u cách ti  p c  n có th   ñư c xem là k   Cho ñ n nay,   Vi  t Nam nói chung và Tp 
thu  t hi  n ñ i bao g  m: nghiên c  u trong HCM nói riêng, vi  c nghiên c  u xác ñ nh h   s   
ñư ng h  m, dùng mô hình ñ o ng ư c   qui mô phát th  i ch  t ô nhi  m do ho  t ñ ng giao thông 
nh  . Các nghiên c  u trong ñư ng h  m ñư c ñã ñư c các nhà khoa h  c và nhà qu  n lý môi 
th  c hi  n   nhi  u n ơi trên th   gi  i nh ư   Th  y tr ư ng b ư c ñ u quan tâm. Tuy nhiên, do 
S  [16], Th  y Đi n [10], Đài Loan [5], ph ươ ng pháp nghiên c  u ch ưa phù h  p và ch ưa 
[6],....Nghiên c  u trong ñư ng h  m có m  t s   có ñ  ph ươ ng ti  n ph  c v   cho nghiên c  u nên 
ưu ñi m: chi phí th  p, không nh  ng xác ñ nh ñ n nay v  n ch ưa ñư c th  c hi  n, ñ c bi  t là 
ñư c phát th  i t   ñ ng c ơ mà còn xác ñ nh phát ph ươ ng pháp s   d  ng thí nghi  m v  i h  p ch  t 
th  i t   s   bay h ơi c  a nhiên li  u. Tuy nhiên, ñánh d  u ñ  xác ñ nh h   s   phát th  i ch  t ô 
ph ươ ng pháp này c ũng có m  t s   h  n ch  : C  n nhi  m do ho  t ñ ng giao thông gây ra. 
có ñư ng h  m ñ  thí nghi  m; vi c phân lo  i 2. L  A CH  N PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN 
theo các ph ươ ng ti  n giao thông không chi ti  t C U 
ch   phân lo  i ñư c theo các nhóm chính và ch   Vi  c l  a ch  n ph ươ ng pháp xác ñ nh h   s   
cho phép tính toán h   s   phát th  i   m  t s   t  c phát th  i phù h  p v  i ñi u ki  n   Tp HCM 
ñ  gi  i h  n c  a các ph ươ ng ti  n giao thông. cũng nh ư   Vi  t Nam là c  n thi  t. Trên c ơ s   
 M t cách ti  p c  n khác trong k   thu  t hi  n phân tích nh  ng ưu và nh ư c ñi m c  a các 
ñ i là s   d  ng mô hình ñ o ng ư c ch  t l ư ng ph ươ ng pháp xác ñ nh h   s   phát th  i ch  t ô 
không khí, ñư c áp d  ng l  n ñ u tiên b  i nhi  m hi  n ñang ñư c nghiên c  u   nhi  u 
Palmgren, (1999) [14]. Đó là ph ươ ng pháp nư c trên th   gi  i và k  t h  p v  i ñi u ki  n th  c 
miêu t   m  i quan h   gi  a t  i l ư ng ô nhi  m, s   t  t  i Tp HCM cho th  y vi  c s   d  ng ph ươ ng 
Trang 6 B n quy  n thu  c ĐHQG-HCM 
 T P CHÍ PHÁT TRI  N KH&CN, T  P 13, S   M2 - 2010 
pháp mô hình tính ng ư c k  t h  p ño ñ c là h  p = × = ×
 Qh e f n ∑ N ,hk qk 
lý h ơn c  . k
 M i quan h   gi  a n  ng ñ  ch  t ô nhi  m (2.3) 
(C) v  i t  i l ư ng ô nhi  m (Q) và h   s   phát tán, Trong ñó: ef: H  s   phát th  i trung bình 
pha loãng (F) do ho  t ñ ng giao thông ñư c th   ch  t ô nhi  m trên m  i ph ươ ng ti  n (g/km/xe); 
hi  n   ph ươ ng trình c ơ b  n sau: n: T  ng s   các ph ươ ng ti  n giao thông; N k,h : S  
 Ch= F h (model) Q h + C h background lư ng ph ươ ng ti  n giao thông lo  i k trung bình 
(2.1) gi  ; q k: H   s   phát th  i c  a lo  i ph ươ ng ti  n 
 Trong ñó: Ch background : N  ng ñ  n  n trung giao thông k (g/km). 
bình gi   c  a ch  t ô nhi  m (g/m 3 ho  c mg/m 3); 3. QUÁ TRÌNH TH  C NGHI  M 
Fh (model) : Hàm s   (h   s  ) mô t   quá trình phát 3.1. Thi  t l  p mô hình thí nghi  m 
tán, pha loãng c  a ch  t ô nhi  m, ph   thu  c vào Mô hình thí nghi  m t  i hi  n tr ư ng bao 
các ñi u ki  n khí t ư ng (h ư ng gió, t  c ñ  g m 02 b   ph  n chính: H   th  ng phát th  i h  p 
gió,…), y  u t   ñ a hình,… ch  t ñánh d  u và các thi  t b   ño ñ  c n  ng ñ  
 ch  t ô nhi  m và ch  t ñánh d  u. Hai b   ph  n 
 Trong nghiên c  u này, chúng tôi xác ñ nh 
 này ñư c b   trí vào sát v  a hè hai bên ñư ng và 
h  s   phát tán, pha loãng F b  ng cách s   d  ng 
 ñ t ñ  i di  n nhau trên ño n ñư ng ñư c ch  n 
thí nghi  m v  i h  p ch  t ñánh d  u k  t h  p v  i trong nghiên c  u. 
ño ñ c các thông s   khí t ư ng ñ  t   ñó xác M t mô hình h  p ñơ n gi  n c  a Olcese L. 
 E. (2001) [13] ñư c s   d  ng tính toán t  i l ư ng 
ñ nh t  i l ư ng phát th  i c  a các ch  t ô nhi  m 
 phát th  i ch  t ñánh d  u ñ  có ñư c giá tr   n  ng 
không khí d  a trên c ơ s   các k  t qu   ño ñ c ñ  mong mu  n. Các tính toán cho th  y v  i t  i 
n ng ñ  c  a chúng t  i cùng th  i ñi m thí lư ng phát th  i là 0,38 kg/h (t ươ ng ñươ ng 
 3
nghi  m v  i h  p ch  t ñánh d  u. H   s   F ñư c 0,21m /h) thì ñ  ñ  có th   ño ñ c ñư c n  ng ñ  
 propane   ven ñư ng vào kho  ng 150 ppb. Do 
xác ñ nh d  a theo ph ươ ng trình (2.1): 
 propane trong LPG chi  m 39,1% nên l ư ng 
 C − C 3
 = h h,background LPG c  n t ươ ng  ng s   là 0,54 m /h (t ươ ng 
 Fh
 Qh (2.2) ñươ ng 9 lít/phút). 
 3.2. L  a ch  n v   trí nghiên c  u 
 H  s   phát th  i trung bình c  a các ph ươ ng 
ti  n giao thông và h   s   phát th  i c  a t  ng 
nhóm lo  i ph ươ ng ti  n giao thông ñư c xác 
ñ nh theo ph ươ ng trình (2.3) sau: 
B n quy  n thu  c ĐHQG-HCM Trang 7 
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 
 N 
 Weather station 
 Mobile station 
 + GC 955 
 Camera 
 Hình 3.1. V  trí ño ñ c (Bên trái: trên b  n ñ  Tp HCM; Bên ph  i: trên ñư ng 3/2) 
 V  trí th  c hi  n thí nghi  m ñư c l  a ch  n phát tán và di chuy  n c  a ch  t ô nhi  m không 
d a trên m  t s   ñ c ñi m: Trên ño n ñư ng khí trên ñư ng giao thông, ñ c bi  t là trong các 
ph  i có ñ y ñ  các lo  i ph ươ ng ti  n giao thông ñư ng kênh h   cao; (d) Dùng ñ  xác ñ nh l ưu 
qua l  i; Các tòa nhà hai bên ñư ng ph  i cao và lư ng dòng khí bên trong ñư ng h  m. 
tươ ng ñ i ñ ng ñ u; Tránh  nh h ư ng do ho  t D a trên các yêu c  u ñ t ra và k  t h  p v  i 
ñ ng công nghi  p và sinh ho  t. ñi u ki  n c  a Tp HCM, h  p ch  t ñánh d  u 
 V  trí ñư c l  a ch  n nghiên c  u là trên ñư c ch  n cho nghiên c  u là propane v  i lý 
ñư ng 3/2, Qu  n 10, Tp HCM – ño n tr ư c do: Là ch  t khí tr ơ, không màu và b  n v  ng 
m t Siêu th   Marximark. L ưu l ư ng xe   ño n trong môi tr ư ng; Có thi  t b   phân tích phù h  p 
ñư ng này t ươ ng ñ i cao, trung bình kho  ng GC 955; Giá thành r  , propane là thành ph  n 
325.000 xe/ngày, vào gi   cao ñi m th ư ng hay chính trong LPG v  i giá thành r  ; Ít tác h  i ñ i 
x y ra tình tr  ng k  t xe có lúc l ưu l ư ng xe lên v i môi tr ư ng, các ch   s   GWP và ODP c  a 
ñ n 24.000 xe/gi  . propane r  t th  p. 
 3.3. L a ch  n h  p ch  t ñánh d  u 3.4. Nghiên c  u th  c nghi  m t  i hi  n 
 Trên th   gi  i, h  p ch  t ñánh d  u ñư c s   tr ư ng 
d ng ph   bi  n cho nhi  u m  c ñích nghiên c  u a. Đo ñ c các thông s   ô nhi  m 
khác nhau: (a) Mô ph  ng quá trình phát tán c  a Các thông s   ô nhi  m không khí ñư c l  y 
các ch  t ô nhi  m không khí trong khu v  c ñô m u và phân tích liên t  c, t   ñ ng trên các thi  t 
th   và ñư ng di chuy  n c  a gió bên trong các b  chuyên dùng: Modul AC 31M quan tr  c NO x 
ñư ng kênh h   cao; (b) Đánh giá các mô hình (NO+NO 2), modul CO 11M quan tr  c CO, 
mô ph  ng quá trình di chuy  n và phát tán module MP 101M quan tr  c b  i PM 2.5 và thi  t 
ñư ng dài ch  t ô nhi  m trong khí quy  n; (c) b  s  c ký khí GC 955 v  i 02 detector FID và 
Ki  m ch  ng các mô hình mô ph  ng quá trình PID quan tr  c các ch   tiêu VOCs (C 2-C6). Các 
Trang 8 B n quy  n thu  c ĐHQG-HCM 
 T P CHÍ PHÁT TRI  N KH&CN, T  P 13, S   M2 - 2010 
thi  t b   này ñ u ñư c hi  u chu  n hàng tu  n %, sau cùng là HDVs, dao ñ ng 0,2 – 2,7 %, 
b ng h  n h  p ch  t chu  n t ươ ng  ng. trung bình 1,2 %. 
 b. Thí nghi  m v  i h  p ch  t ñánh d  u T c ñ  trung bình các ph ươ ng ti  n giao 
 Quá trình l  p ñ t các thi  t b   ph  c v   cho thông thay ñ i theo t  ng th  i ñi m trong ngày. 
thí nghi  m v  i h  p ch  t ñánh d  u bao g  m 02 T c ñ  trung bình c  a xe g  n máy là 40,5 
công ño n chính: L  p ñ t h   th  ng phát th  i km/h; c  a ô tô là 42,4 km/h; c  a xe t  i nh   là 
h p ch  t ñánh d  u và ño ñ c n  ng ñ  h  p ch  t 41,8 km/h; c  a xe t  i n  ng là 35,7 km/h và c  a 
ñánh d  u. xe buýt là 39,7 km/h. 
 c. Đo ñ c các thông t   khí t ư ng 4.2. N  ng ñ  các ch  t ô nhi  m 
 Các thông s   v   khí t ư ng nh ư: h ư ng gió, N ng ñ  các h  p ch  t VOCs cao nh  t 
t c ñ  gió, nhi  t ñ , ñ   m, b  c x   m  t tr  i, áp trong nghiên c  u này là hexane, ti  p ñ n là iso-
su  t khí quy  n,… ñư c ño ñ c liên t  c b  ng pentane và 3-methylpentane. Ba h  p ch  t này 
thi  t b   ño t   ñ ng và ñ t trên sân th ư ng c  a chi  m kho  ng 60% trong t  ng n  ng ñ  các h  p 
Trung tâm Nhi  t ñ i Vi  t Nga – CN phía Nam ch  t VOCs ño ñ c ñư c. Hàm l ư ng benzene 
(S   3 ñư ng 3/2, Qu  n 10), là v   trí cao nh  t cao h ơn so v  i QCVN 05:2009/BTNMT 
g n khu v  c nghiên c  u. (TCCP là 22 µg/m 3, trung bình 1h), cao g  p 2,1 
 d. D   li  u v   ph ươ ng ti  n giao thông l n. N  ng ñ  CO và NO x ñ t QCVN 
 Ho  t ñ ng giao thông t  i v   trí nghiên c  u 06:2009/BTNMT (TCCP c  a NO x là 200 
ñư c ghi hình b  ng camera và l ưu l  i vào ñĩa µg/m 3 và CO là 30 mg/m 3, trung bình 1h), tuy 
DVD trong su  t th  i gian ño ñ c. Các ph ươ ng nhiên c ũng có m  t vài th  i ñi m n  ng ñ  NO x 
ti  n giao thông ñư c phân lo  i thành 03 nhóm vư t TCCP. Các ch   tiêu ô nhi  m còn l  i nh ư: 
chính: Xe t  i tr  ng nh   (LDHs) bao g  m các B i PM 2.5 , NO, NO 2 và các h  p ch  t VOCs 
lo  i xe khách và xe t  i nh   ña s   s   d  ng x ăng, khác không có tiêu chu  n ñ  ñánh giá. 
xe t  i tr  ng n  ng (HDVs) bao g  m các lo  i xe 4.3. N  ng ñ  ch  t ñánh d  u 
t i và xe buýt s   d  ng d  u diesel và xe g  n 
máy (MC) h  u h  t ñ u s   d  ng x ăng. 
4. K  T QU   VÀ TH  O LU  N 
 4.1. Ph ươ ng ti  n giao thông 
 Các s   li  u th  ng kê cho th  y MC chi  m 
ña s  , dao ñ  ng 91,3 – 97,3 %, trung bình 94,6 
%, LDVs, dao ñ ng 2,1 – 6,5 %, trung bình 4,2 
B n quy  n thu  c ĐHQG-HCM Trang 9 
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 
 300 
 50% N 50% N 50% N 
 Wind speed (m/s) 
 250 30% 30% 30% > 4 
 2 - 4 
 0 - 2 
 200
 Street axis 
 150
 100 Normal levels
 Tracer levels
 (ppbv) concentration Propane → Confidence intervals
 50
 0 
 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 22 24
 time (h)
 Hình 4.1. N ng ñ  propane trong ngày có và không có phát th  i 
 N ng ñ  Propane trong nh  ng ngày có gió cao và khi h ư ng gió vuông góc v  i tr  c 
phát th  i cao h ơn nhi  u so v  i n  ng ñ  propane ñư ng thì n  ng ñ  ch  t ô nhi  m t ăng cao   v   
trong ngày bình th ư ng t  i cùng v   trí. Có trí n  m v   phía ng ư c h ư ng gió c  a ñư ng. 
nhi  u y  u t   liên quan ñ n s   phát tán ch  t ô 4.4. Xác ñ nh ngu  n phát sinh các ch  t ô 
nhi  m trong ñư ng kênh h   cao. Các y  u t   nhi  m 
chính là ñ c ñi m ño n ñư ng, chi  u cao c  a Mô hình phân tích nhân t   chính (PCA) 
dãy nhà 2 bên ñư ng, t  c ñ  gió, h ư ng gió và ñư c s   d  ng ñ  xác ñ nh các ngu  n phát sinh 
s  chuy  n ñ ng r  i c  a dòng không khí t  o ra ch  t ô nhi  m không khí. PCA là mô hình dùng 
do ho  t ñ ng giao thông. ñ  thu nh   và tóm t  t các d   li  u, t  o ra các 
 Trong kho  ng 10h00-14h00 gió th  i theo nhân t   ñ c l  p t   nhi  u d   li  u khác nhau, m  i 
nhi  u h ư ng khác nhau và không nh  n bi  t nhân t   là ñ i di  n cho m  t ngu  n ho  c nhóm 
ñư c h ư ng gió ch   ñ o. N  ng ñ  ch  t ñánh các ngu  n mà có liên quan ñ n các ch  t ô 
d u trong kho  ng th  i gian này là th  p nh  t nhi  m. D   li  u ñ u vào cho mô hình PCA là 
trong ngày. T   14h00-18h00, h ư ng gió ch  ch di  n bi  n n  ng ñ  các ch  t ô nhi  m ño ñ c 
 0
góc 45 so v  i tr  c c  a ñư ng và v  n t  c gió ñư c và s   l ư ng các lo  i ph ươ ng ti  n giao 
lúc này cao h ơn so v  i bu  i sáng. Trong thông t  i cùng v   trí và th  i ñi m ño ñ c. 
kho  ng th  i gian này, n  ng ñ  ch  t ñánh d  u B ng 4.1 . K  t qu   PCA c  a các ch  t khí ô 
cao h ơn so v  i trong bu  i sáng. T   18h00- nhi  m 
22h00 h ư ng gió vuông góc v  i tr  c ñư ng và 
 Tên h  p ch  t Nhân t   
t c ñ  gió c ũng cao. N  ng ñ  ch  t ñánh d  u F1 F2 
trong kho  ng th  i gian t   18h00-22h00 ño 1. Propene 0,960 
ñư c là cao nh  t. Các nghiên c  u khác trên th   2. Trans-2-butene 0,961 
gi  i v   l ĩnh v  c này c ũng cho th  y   v  n t  c 3. 1-butene 0,980 
Trang 10 B n quy  n thu  c ĐHQG-HCM 
 T P CHÍ PHÁT TRI  N KH&CN, T  P 13, S   M2 - 2010 
 4. Cis-2-butene 0,785 
 cũng có liên quan ñ n F2. NO 2 có liên quan 
 5. Iso-pentane 0,970 
 ch   y  u ñ n các ph  n  ng hóa h  c trong khí 
 6. n-pentane 0,956 
 7. 1,3 butadien 0,961 quy  n. B  i   Tp HCM ñư c phát sinh t   các 
 8. Trans-2-pentene 0,954 ngu  n khác nhi  u h ơn t   ho  t ñ ng giao thông 
 9. 1-pentene 0,968 
 [4]. Mô hình PCA này giúp chúng ta xác nh  n 
 10. 2-methyl-2-butene 0,963 
 11. Cis-2-pentence 0,978 ñư c r  ng phát th  i do ho  t ñ ng giao thông 
 12. 2,3-dimethylbutane 0,947 không ph  i là ngu  n quan tr  ng t  o ra PM 2.5 . 
 13. 2-methylpentane 0,858 
 Nh ư v  y, F2 là m  t nhóm c  a các ngu  n sau: 
 14. 3-methylpentane 0,979 
 sinh h  c, s  n ph  m hóa h  c và các ngu  n khác.
 15. Hexane 0,934 
 4.5. Tính toán h   s   phát th  i 
 16. Isoprene 0,635 
 4.5.1. H   s   phát th  i trung bình cho các 
 17. Benzene 0,911 
 lo  i ph ươ ng ti  n giao thông 
 18. PM 2.5 -0,764 
 a. Tính toán h   s   phát th  i trung bình 
 19. NO 0,537 
 Vi  c xác ñ nh t  ng t  i l ư ng phát th  i ch  t 
 20. CO 0,935 
 ô nhi  m ñư c th  c hi  n d  a trên ph ươ ng trình 
 21. NO 2 -0,636 
 (2.1). Trong ñó h   s   phát tán, pha loãng F 
 V i nhân t   1 (F1) có s   ñóng góp nhi  u ñư c xác ñ nh d  a vào thí nghi  m v  i h  p ch  t 
c a h  u h  t các h  p ch  t VOCs ngo  i tr   ñánh d  u: 
isoprene. Các h  p ch  t VOCs nh ư iso-pentane, 
 T  ph ươ ng trình (2.1) suy ra: F i = C t, i /E t
n-pentane và benzene có liên quan ñ n khí th  i 
 – C t,i background (4.1) 
t  các ph ươ ng ti  n giao thông s   d  ng x ăng và 
 Do C t,i background bé h ơn r  t nhi  u so v  i C t,i , 
quá trình bay h ơi c  a x ăng. Ngoài ra, CO và 
 vì v  y có th   b   qua C t,i background trong (4.1).C t,i 
NO c ũng có ñóng góp nhi  u vào nhân t   F1, 
 là n  ng ñ  c  a ch  t ñánh d  u ño ñ c ñư c   
CO và NO ñư c xem là do phát th  i c  a các 
 th  i ñi m i, E t = 1.912.582 mg/km.½ h là t  i 
ph ươ ng ti  n giao thông s   d  ng x ăng và d  u 
 lư ng phát th  i c  a propane d  c theo 100m 
diesel. Nh ư v  y, F1 ñư c xem là ñ i di  n do 
 ñư ng  ng trong th  i gian 30 phút. Thay Q h t   
phát th  i t   ho  t ñ ng giao thông. 
 (2.3) vào (2.1) s   ñư c: 
 V i nhân t   2 (F2) có s   ñóng góp nhi  u 
 Ci = F i.n.e f + C i, bachground 
c a isoprene. Isoprene ñư c xem là có liên (4.2) 
quan ñ n phát th  i c  a các ngu  n sinh h  c, h  p Trong ñó: C i là n  ng ñ  ch  t ô nhi  m 
 không khí; n là t ng s   l ư ng các ph ươ ng ti  n 
ch  t này c ũng có liên quan ñ n phát th  i do 
 giao thông   th  i ñi m i, e f là h   s   phát th  i 
ho  t ñ ng giao thông. Ngoài ra, PM 2.5 và NO 2 
B n quy  n thu  c ĐHQG-HCM Trang 11 
Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 
trung bình (mg/km.xe) và C i, background là n  ng VOCs gi  a nghiên c  u này v  i nghiên c  u   
ñ  n  n c  a ch  t ô nhi  m t  i th  i ñi m i. Đài Loan, ch   có h   s   phát th  i c  a 3-
 H  s   góc c  a ñư ng th  ng tuy  n tính bi  u methylpentane và n-hexane cao h ơn (cao g  p 
di  n m  i t ươ ng quan gi  a n.F i v  i C i s   cho giá 6,4 – 10,5 l  n). V  i nghiên c  u   Hàn Qu  c thì 
tr   h   s   phát th  i trung bình e f t ươ ng  ng cho s  khác bi  t là không nhi  u, h   s   phát th  i c  a 
t ng ch  t ô nhi  m c   th  . H   s   F i không ph   m t s   h  p ch  t 3-methylpentane, i-pentane, n-
thu  c lo  i ch  t ô nhi  m vì v  y có th   s   d  ng F hexane cao h ơn (cao g  p 1,9 – 4,6 l  n). Ng ư c 
ñ  tính toán h   s   phát th  i trung bình cho b  t l i, c ũng có h   s   phát th  i c  a m  t s   h  p ch  t 
kỳ ch  t ô nhi  m nào ñư c ño ñ c. C ũng t   th  p h ơn nh ư trans-2-butene, cis-2-butene, 
ph ươ ng trình trên ta c ũng xác ñ nh C background benzene,….So sánh v  i k  t qu   nghiên c  u   
c a ch  t ô nhi  m. Ba h  p ch  t VOCs có h