Nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải chất ô nhiễm từ phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện của thành phố Hồ Chí Minh

Sốlượng các phương tiện giao thông tại Tp HCM ngày càng tăng ñã làm gia tăng tải lượng cũng nhưnồng ñộcác chất ô nhiễm trong không khí do nguồn này sinh ra. Việc tính toán tải lượng các chất ô nhiễm không khí do hoạt ñộng giao thông phục vụcho việc mô phỏng quá trình lan truyền các chất ô nhiễm trong không khí là rất cần thiết. Chính vì vậy, nghiên cứu nhằm xác ñịnh hệsốphát thải phục vụcho việc tính toán tải lượng các chất ô nhiễm trong không khí do hoạt ñộng giao thông tại Tp HCM là cần thiết ñáp ứng ñược nhu cầu cấp thiết hiện nay.

pdf14 trang | Chia sẻ: lamvu291 | Lượt xem: 1411 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu xây dựng hệ số phát thải chất ô nhiễm từ phương tiện giao thông đường bộ phù hợp với điều kiện của thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 NGHIÊN C U XÂY D NG H S PHÁT TH I CH T Ô NHI M T PH ƯƠ NG TI N GIAO THÔNG ĐƯNG B PHÙ H P V I ĐIU KI N C A THÀNH PH H CHÍ MINH H Minh D ũng, Đinh Xuân Th ng Vi n Môi trưng và Tài nguyên, ĐHQG-HCM (Bài nh n ngày 11 tháng 08 năm 2010, hoàn ch nh s a ch a ngày 09 tháng 11 n ăm 2010 ) TÓM T T: Vi c tính toán t i l ưng ch t ô nhi m không khí do ho t ñ ng giao thông ph thu c nhi u vào ñ chính xác c a h s phát th i s d ng. Nghiên c u nh m xây d ng h s phát th i t các ph ươ ng ti n giao thông phù h p v i ñiu ki n c a Thành ph H Chí Minh (Tp HCM) ph c v tính toán ti l ưng các ch t ô nhi m không khí do giao thông t i Tp HCM nh m ñáp ng nhu c u c p thi t hi n nay. Qua nghiên c u, ñã l a ch n ph ươ ng pháp và h p ch t ñánh d u phù h p; k t h p vi vi c ño ñc và th c nghi m t i hi n tr ưng nh m tính toán, xây d ng h s phát th i c a 15 h p ch t h u c ơ VOCs (C 2 – C 6), NO x và CO t ho t ñ ng c a các ph ươ ng ti n giao thông t i Tp HCM. Nghiên c u ñưc th c hi n trên ñưng 3/2, Qu n10, Tp HCM trong 02 tháng (01/2007-03/2007) t 10h00 ñ n 22h00 m i ngày. Các k t qu tính toán cho th y ba h p ch t VOCs có h s phát th i trung bình cao nh t là n- hexane (59,7 ± 9,2 mg/km.xe), i-pentane (52,7 ± 7,4 mg/km.xe) và 3-methylpentane (36,1 ± 3,6 mg/km.xe). H s phát th i trung bình c a NO x và CO l n l ưt là 0,20 ± 0,03 g/km.xe và 23,37 ± 6,61 g/km.xe. Ngoài ra, h s phát th i các ch t ô nhi m không khí c a các lo i ph ươ ng ti n giao thông xe gn máy, xe t i tr ng nh và xe t i tr ng n ng c ũng ñưc tính toán d a trên ph ương pháp h i qui tuy n tính. T khóa: H s phát th i, ño ñc th c nghi m, ch t ñánh d u, VOCs, NO x, CO, Tp HCM. 1. M Đ U v cho vi c tính toán t i l ưng các ch t ô S l ưng các ph ươ ng ti n giao thông t i nhi m trong không khí do ho t ñ ng giao thông Tp HCM ngày càng t ăng ñã làm gia t ăng t i ti Tp HCM là c n thi t ñáp ng ñưc nhu c u lưng c ũng nh ư n ng ñ các ch t ô nhi m cp thi t hi n nay. trong không khí do ngu n này sinh ra. Vi c Có hai ph ươ ng pháp chính ñ xác ñnh h tính toán t i l ưng các ch t ô nhi m không khí s phát th i các ch t ô nhi m do ho t ñng giao do ho t ñ ng giao thông ph c v cho vi c mô thông: Phươ ng pháp truy n th ng - ño ñc tr c ph ng quá trình lan truy n các ch t ô nhi m ti p khí th i trên t ng lo i ph ươ ng ti n giao trong không khí là r t c n thi t. Chính vì v y, thông b ng l c k và ph ươ ng pháp hi n ñi - nghiên c u nh m xác ñ nh h s phát th i ph c xác ñnh h s phát th i trên ñiu ki n ho t Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 5 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 ñng giao thông th c t . Thí nghi m b ng l c phát tán ch t ô nhi m và n ng ñ các ch t ô k là m t trong nh ng ph ươ ng pháp tiêu chu n nhi m ño ñc ñưc. nh m xác ñnh h s phát th i c a các ph ươ ng Ph ươ ng pháp này ñã ñưc s d ng ñ xác ti n giao thông [3],[18]. Tuy nhiên, các thí ñnh h s phát th i nhi u thành ph trên th nghi m b ng l c k không th ph n ánh các gi i nh ư Fusijawa, Nh t B n [8]; Brisbane, ñiu ki n lái xe trong th c t và phát th i t s Australia [2]; Copenhagen, Đan M ch bay h ơi nhiên li u t bình ch a. Ngoài ra, thí [9],[14],… Ưu ñim c a ph ươ ng pháp này là có nghi m b ng l c k m t nhi u th i gian và chi th xác ñnh ñưc t i l ưng ô nhi m trong t ng phí; c ũng nh ư ñi v i k t qu vì s l ưng các ñiu ki n th c t c a t ng thành ph . Bên c nh ph ươ ng ti n giao thông trong các nghiên c u ñó, vì ph ươ ng pháp này s d ng mô hình ch t này ch m c gi i h n. lưng không khí ñ tính toán h s phát tán, Trong nh ng n ăm g n ñây, m t ph ươ ng nên ñ chính xác c a vi c tính toán t i l ưng s pháp m i ñã ñưc phát tri n. Ph ươ ng pháp này ph thu c nhi u vào kh n ăng mô ph ng c a da trên vi c xác ñnh gián ti p h s phát th i. mô hình quá trình phát tán c a ch t ô nhi m. Có nhi u cách ti p c n có th ñưc xem là k Cho ñn nay, Vi t Nam nói chung và Tp thu t hi n ñi bao g m: nghiên c u trong HCM nói riêng, vi c nghiên c u xác ñnh h s ñưng h m, dùng mô hình ño ng ưc qui mô phát th i ch t ô nhi m do ho t ñng giao thông nh . Các nghiên c u trong ñưng h m ñưc ñã ñưc các nhà khoa h c và nhà qu n lý môi th c hi n nhi u n ơi trên th gi i nh ư Th y tr ưng b ưc ñu quan tâm. Tuy nhiên, do S [16], Th y Đin [10], Đài Loan [5], ph ươ ng pháp nghiên c u ch ưa phù h p và ch ưa [6],....Nghiên c u trong ñưng h m có m t s có ñ ph ươ ng ti n ph c v cho nghiên c u nên ưu ñim: chi phí th p, không nh ng xác ñnh ñn nay v n ch ưa ñưc th c hi n, ñc bi t là ñưc phát th i t ñng c ơ mà còn xác ñnh phát ph ươ ng pháp s d ng thí nghi m v i h p ch t th i t s bay h ơi c a nhiên li u. Tuy nhiên, ñánh d u ñ xác ñnh h s phát th i ch t ô ph ươ ng pháp này c ũng có m t s h n ch : C n nhi m do ho t ñng giao thông gây ra. có ñưng h m ñ thí nghi m; vic phân lo i 2. L A CH N PH ƯƠ NG PHÁP NGHIÊN theo các ph ươ ng ti n giao thông không chi ti t CU ch phân lo i ñưc theo các nhóm chính và ch Vi c l a ch n ph ươ ng pháp xác ñnh h s cho phép tính toán h s phát th i m t s t c phát th i phù h p v i ñiu ki n Tp HCM ñ gi i h n c a các ph ươ ng ti n giao thông. cũng nh ư Vi t Nam là c n thi t. Trên c ơ s Mt cách ti p c n khác trong k thu t hi n phân tích nh ng ưu và nh ưc ñim c a các ñi là s d ng mô hình ño ng ưc ch t l ưng ph ươ ng pháp xác ñnh h s phát th i ch t ô không khí, ñưc áp d ng l n ñu tiên b i nhi m hi n ñang ñưc nghiên c u nhi u Palmgren, (1999) [14]. Đó là ph ươ ng pháp nưc trên th gi i và k t h p v i ñiu ki n th c miêu t m i quan h gi a t i l ưng ô nhi m, s t t i Tp HCM cho th y vi c s d ng ph ươ ng Trang 6 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 pháp mô hình tính ng ưc k t h p ño ñc là h p = × = × Qh e f n ∑ N ,hk qk lý h ơn c . k Mi quan h gi a n ng ñ ch t ô nhi m (2.3) (C) v i t i l ưng ô nhi m (Q) và h s phát tán, Trong ñó: ef: H s phát th i trung bình pha loãng (F) do ho t ñng giao thông ñưc th ch t ô nhi m trên m i ph ươ ng ti n (g/km/xe); hi n ph ươ ng trình c ơ b n sau: n: T ng s các ph ươ ng ti n giao thông; N k,h : S Ch= F h (model) Q h + C h background lưng ph ươ ng ti n giao thông lo i k trung bình (2.1) gi ; q k: H s phát th i c a lo i ph ươ ng ti n Trong ñó: Ch background : N ng ñ n n trung giao thông k (g/km). bình gi c a ch t ô nhi m (g/m 3 ho c mg/m 3); 3. QUÁ TRÌNH TH C NGHI M Fh (model) : Hàm s (h s ) mô t quá trình phát 3.1. Thi t l p mô hình thí nghi m tán, pha loãng c a ch t ô nhi m, ph thu c vào Mô hình thí nghi m t i hi n tr ưng bao các ñiu ki n khí t ưng (h ưng gió, t c ñ gm 02 b ph n chính: H th ng phát th i h p gió,…), y u t ña hình,… ch t ñánh d u và các thi t b ño ñ c n ng ñ ch t ô nhi m và ch t ñánh d u. Hai b ph n Trong nghiên c u này, chúng tôi xác ñnh này ñưc b trí vào sát v a hè hai bên ñưng và h s phát tán, pha loãng F b ng cách s d ng ñt ñ i di n nhau trên ñon ñưng ñưc ch n thí nghi m v i h p ch t ñánh d u k t h p v i trong nghiên c u. ño ñc các thông s khí t ưng ñ t ñó xác Mt mô hình h p ñơ n gi n c a Olcese L. E. (2001) [13] ñưc s d ng tính toán t i l ưng ñnh t i l ưng phát th i c a các ch t ô nhi m phát th i ch t ñánh d u ñ có ñưc giá tr n ng không khí d a trên c ơ s các k t qu ño ñc ñ mong mu n. Các tính toán cho th y v i t i nng ñ c a chúng t i cùng th i ñim thí lưng phát th i là 0,38 kg/h (t ươ ng ñươ ng 3 nghi m v i h p ch t ñánh d u. H s F ñưc 0,21m /h) thì ñ ñ có th ño ñc ñưc n ng ñ propane ven ñưng vào kho ng 150 ppb. Do xác ñnh d a theo ph ươ ng trình (2.1): propane trong LPG chi m 39,1% nên l ưng C − C 3 = h h,background LPG c n t ươ ng ng s là 0,54 m /h (t ươ ng Fh Qh (2.2) ñươ ng 9 lít/phút). 3.2. L a ch n v trí nghiên c u H s phát th i trung bình c a các ph ươ ng ti n giao thông và h s phát th i c a t ng nhóm lo i ph ươ ng ti n giao thông ñưc xác ñnh theo ph ươ ng trình (2.3) sau: Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 7 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 N Weather station Mobile station + GC 955 Camera Hình 3.1. V trí ño ñc (Bên trái: trên b n ñ Tp HCM; Bên ph i: trên ñưng 3/2) V trí th c hi n thí nghi m ñưc l a ch n phát tán và di chuy n c a ch t ô nhi m không da trên m t s ñc ñim: Trên ñon ñưng khí trên ñưng giao thông, ñc bi t là trong các ph i có ñy ñ các lo i ph ươ ng ti n giao thông ñưng kênh h cao; (d) Dùng ñ xác ñnh l ưu qua l i; Các tòa nhà hai bên ñưng ph i cao và lưng dòng khí bên trong ñưng h m. tươ ng ñi ñng ñu; Tránh nh h ưng do ho t Da trên các yêu c u ñt ra và k t h p v i ñng công nghi p và sinh ho t. ñiu ki n c a Tp HCM, h p ch t ñánh d u V trí ñưc l a ch n nghiên c u là trên ñưc ch n cho nghiên c u là propane v i lý ñưng 3/2, Qu n 10, Tp HCM – ñon tr ưc do: Là ch t khí tr ơ, không màu và b n v ng mt Siêu th Marximark. L ưu l ưng xe ñon trong môi tr ưng; Có thi t b phân tích phù h p ñưng này t ươ ng ñi cao, trung bình kho ng GC 955; Giá thành r , propane là thành ph n 325.000 xe/ngày, vào gi cao ñim th ưng hay chính trong LPG v i giá thành r ; Ít tác h i ñi xy ra tình tr ng k t xe có lúc l ưu l ưng xe lên vi môi tr ưng, các ch s GWP và ODP c a ñn 24.000 xe/gi . propane r t th p. 3.3. La ch n h p ch t ñánh d u 3.4. Nghiên c u th c nghi m t i hi n Trên th gi i, h p ch t ñánh d u ñưc s tr ưng dng ph bi n cho nhi u m c ñích nghiên c u a. Đo ñc các thông s ô nhi m khác nhau: (a) Mô ph ng quá trình phát tán c a Các thông s ô nhi m không khí ñưc l y các ch t ô nhi m không khí trong khu v c ñô mu và phân tích liên t c, t ñng trên các thi t th và ñưng di chuy n c a gió bên trong các b chuyên dùng: Modul AC 31M quan tr c NO x ñưng kênh h cao; (b) Đánh giá các mô hình (NO+NO 2), modul CO 11M quan tr c CO, mô ph ng quá trình di chuy n và phát tán module MP 101M quan tr c b i PM 2.5 và thi t ñưng dài ch t ô nhi m trong khí quy n; (c) b s c ký khí GC 955 v i 02 detector FID và Ki m ch ng các mô hình mô ph ng quá trình PID quan tr c các ch tiêu VOCs (C 2-C6). Các Trang 8 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 thi t b này ñu ñưc hi u chu n hàng tu n %, sau cùng là HDVs, dao ñng 0,2 – 2,7 %, bng h n h p ch t chu n t ươ ng ng. trung bình 1,2 %. b. Thí nghi m v i h p ch t ñánh d u Tc ñ trung bình các ph ươ ng ti n giao Quá trình l p ñt các thi t b ph c v cho thông thay ñi theo t ng th i ñim trong ngày. thí nghi m v i h p ch t ñánh d u bao g m 02 Tc ñ trung bình c a xe g n máy là 40,5 công ñon chính: L p ñt h th ng phát th i km/h; c a ô tô là 42,4 km/h; c a xe t i nh là hp ch t ñánh d u và ño ñc n ng ñ h p ch t 41,8 km/h; c a xe t i n ng là 35,7 km/h và c a ñánh d u. xe buýt là 39,7 km/h. c. Đo ñc các thông t khí t ưng 4.2. N ng ñ các ch t ô nhi m Các thông s v khí t ưng nh ư: h ưng gió, Nng ñ các h p ch t VOCs cao nh t tc ñ gió, nhi t ñ, ñ m, b c x m t tr i, áp trong nghiên c u này là hexane, ti p ñn là iso- su t khí quy n,… ñưc ño ñc liên t c b ng pentane và 3-methylpentane. Ba h p ch t này thi t b ño t ñng và ñt trên sân th ưng c a chi m kho ng 60% trong t ng n ng ñ các h p Trung tâm Nhi t ñi Vi t Nga – CN phía Nam ch t VOCs ño ñc ñưc. Hàm l ưng benzene (S 3 ñưng 3/2, Qu n 10), là v trí cao nh t cao h ơn so v i QCVN 05:2009/BTNMT gn khu v c nghiên c u. (TCCP là 22 µg/m 3, trung bình 1h), cao g p 2,1 d. D li u v ph ươ ng ti n giao thông ln. N ng ñ CO và NO x ñt QCVN Ho t ñng giao thông t i v trí nghiên c u 06:2009/BTNMT (TCCP c a NO x là 200 ñưc ghi hình b ng camera và l ưu l i vào ñĩa µg/m 3 và CO là 30 mg/m 3, trung bình 1h), tuy DVD trong su t th i gian ño ñc. Các ph ươ ng nhiên c ũng có m t vài th i ñim n ng ñ NO x ti n giao thông ñưc phân lo i thành 03 nhóm vưt TCCP. Các ch tiêu ô nhi m còn l i nh ư: chính: Xe t i tr ng nh (LDHs) bao g m các Bi PM 2.5 , NO, NO 2 và các h p ch t VOCs lo i xe khách và xe t i nh ña s s d ng x ăng, khác không có tiêu chu n ñ ñánh giá. xe t i tr ng n ng (HDVs) bao g m các lo i xe 4.3. N ng ñ ch t ñánh d u ti và xe buýt s d ng d u diesel và xe g n máy (MC) h u h t ñu s d ng x ăng. 4. K T QU VÀ TH O LU N 4.1. Ph ươ ng ti n giao thông Các s li u th ng kê cho th y MC chi m ña s , dao ñ ng 91,3 – 97,3 %, trung bình 94,6 %, LDVs, dao ñng 2,1 – 6,5 %, trung bình 4,2 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 9 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 300 50% N 50% N 50% N Wind speed (m/s) 250 30% 30% 30% > 4 2 - 4 0 - 2 200 Street axis 150 100 Normal levels Tracer levels (ppbv) concentration Propane → Confidence intervals 50 0 0 2 4 6 8 10 12 14 16 18 20 22 24 time (h) Hình 4.1. Nng ñ propane trong ngày có và không có phát th i Nng ñ Propane trong nh ng ngày có gió cao và khi h ưng gió vuông góc v i tr c phát th i cao h ơn nhi u so v i n ng ñ propane ñưng thì n ng ñ ch t ô nhi m t ăng cao v trong ngày bình th ưng t i cùng v trí. Có trí n m v phía ng ưc h ưng gió c a ñưng. nhi u y u t liên quan ñn s phát tán ch t ô 4.4. Xác ñnh ngu n phát sinh các ch t ô nhi m trong ñưng kênh h cao. Các y u t nhi m chính là ñc ñim ñon ñưng, chi u cao c a Mô hình phân tích nhân t chính (PCA) dãy nhà 2 bên ñưng, t c ñ gió, h ưng gió và ñưc s d ng ñ xác ñnh các ngu n phát sinh s chuy n ñng r i c a dòng không khí t o ra ch t ô nhi m không khí. PCA là mô hình dùng do ho t ñng giao thông. ñ thu nh và tóm t t các d li u, t o ra các Trong kho ng 10h00-14h00 gió th i theo nhân t ñc l p t nhi u d li u khác nhau, m i nhi u h ưng khác nhau và không nh n bi t nhân t là ñi di n cho m t ngu n ho c nhóm ñưc h ưng gió ch ño. N ng ñ ch t ñánh các ngu n mà có liên quan ñn các ch t ô du trong kho ng th i gian này là th p nh t nhi m. D li u ñu vào cho mô hình PCA là trong ngày. T 14h00-18h00, h ưng gió ch ch di n bi n n ng ñ các ch t ô nhi m ño ñc 0 góc 45 so v i tr c c a ñưng và v n t c gió ñưc và s l ưng các lo i ph ươ ng ti n giao lúc này cao h ơn so v i bu i sáng. Trong thông t i cùng v trí và th i ñim ño ñc. kho ng th i gian này, n ng ñ ch t ñánh d u Bng 4.1 . K t qu PCA c a các ch t khí ô cao h ơn so v i trong bu i sáng. T 18h00- nhi m 22h00 h ưng gió vuông góc v i tr c ñưng và Tên h p ch t Nhân t tc ñ gió c ũng cao. N ng ñ ch t ñánh d u F1 F2 trong kho ng th i gian t 18h00-22h00 ño 1. Propene 0,960 ñưc là cao nh t. Các nghiên c u khác trên th 2. Trans-2-butene 0,961 gi i v l ĩnh v c này c ũng cho th y v n t c 3. 1-butene 0,980 Trang 10 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM TP CHÍ PHÁT TRI N KH&CN, T P 13, S M2 - 2010 4. Cis-2-butene 0,785 cũng có liên quan ñn F2. NO 2 có liên quan 5. Iso-pentane 0,970 ch y u ñn các ph n ng hóa h c trong khí 6. n-pentane 0,956 7. 1,3 butadien 0,961 quy n. B i Tp HCM ñưc phát sinh t các 8. Trans-2-pentene 0,954 ngu n khác nhi u h ơn t ho t ñng giao thông 9. 1-pentene 0,968 [4]. Mô hình PCA này giúp chúng ta xác nh n 10. 2-methyl-2-butene 0,963 11. Cis-2-pentence 0,978 ñưc r ng phát th i do ho t ñng giao thông 12. 2,3-dimethylbutane 0,947 không ph i là ngu n quan tr ng t o ra PM 2.5 . 13. 2-methylpentane 0,858 Nh ư v y, F2 là m t nhóm c a các ngu n sau: 14. 3-methylpentane 0,979 sinh h c, s n ph m hóa h c và các ngu n khác. 15. Hexane 0,934 4.5. Tính toán h s phát th i 16. Isoprene 0,635 4.5.1. H s phát th i trung bình cho các 17. Benzene 0,911 lo i ph ươ ng ti n giao thông 18. PM 2.5 -0,764 a. Tính toán h s phát th i trung bình 19. NO 0,537 Vi c xác ñnh t ng t i l ưng phát th i ch t 20. CO 0,935 ô nhi m ñưc th c hi n d a trên ph ươ ng trình 21. NO 2 -0,636 (2.1). Trong ñó h s phát tán, pha loãng F Vi nhân t 1 (F1) có s ñóng góp nhi u ñưc xác ñnh d a vào thí nghi m v i h p ch t ca h u h t các h p ch t VOCs ngo i tr ñánh d u: isoprene. Các h p ch t VOCs nh ư iso-pentane, T ph ươ ng trình (2.1) suy ra: F i = C t, i /E t n-pentane và benzene có liên quan ñn khí th i – C t,i background (4.1) t các ph ươ ng ti n giao thông s d ng x ăng và Do C t,i background bé h ơn r t nhi u so v i C t,i , quá trình bay h ơi c a x ăng. Ngoài ra, CO và vì v y có th b qua C t,i background trong (4.1).C t,i NO c ũng có ñóng góp nhi u vào nhân t F1, là n ng ñ c a ch t ñánh d u ño ñc ñưc CO và NO ñưc xem là do phát th i c a các th i ñim i, E t = 1.912.582 mg/km.½ h là t i ph ươ ng ti n giao thông s d ng x ăng và d u lưng phát th i c a propane d c theo 100m diesel. Nh ư v y, F1 ñưc xem là ñi di n do ñưng ng trong th i gian 30 phút. Thay Q h t phát th i t ho t ñng giao thông. (2.3) vào (2.1) s ñưc: Vi nhân t 2 (F2) có s ñóng góp nhi u Ci = F i.n.e f + C i, bachground ca isoprene. Isoprene ñưc xem là có liên (4.2) quan ñn phát th i c a các ngu n sinh h c, h p Trong ñó: C i là n ng ñ ch t ô nhi m không khí; n là tng s l ưng các ph ươ ng ti n ch t này c ũng có liên quan ñn phát th i do giao thông th i ñim i, e f là h s phát th i ho t ñng giao thông. Ngoài ra, PM 2.5 và NO 2 Bn quy n thu c ĐHQG-HCM Trang 11 Science & Technology Development, Vol 13, No.M2- 2010 trung bình (mg/km.xe) và C i, background là n ng VOCs gi a nghiên c u này v i nghiên c u ñ n n c a ch t ô nhi m t i th i ñim i. Đài Loan, ch có h s phát th i c a 3- H s góc c a ñưng th ng tuy n tính bi u methylpentane và n-hexane cao h ơn (cao g p di n m i t ươ ng quan gi a n.F i v i C i s cho giá 6,4 – 10,5 l n). V i nghiên c u Hàn Qu c thì tr h s phát th i trung bình e f t ươ ng ng cho s khác bi t là không nhi u, h s phát th i c a tng ch t ô nhi m c th . H s F i không ph mt s h p ch t 3-methylpentane, i-pentane, n- thu c lo i ch t ô nhi m vì v y có th s d ng F hexane cao h ơn (cao g p 1,9 – 4,6 l n). Ng ưc ñ tính toán h s phát th i trung bình cho b t li, c ũng có h s phát th i c a m t s h p ch t kỳ ch t ô nhi m nào ñưc ño ñc. C ũng t th p h ơn nh ư trans-2-butene, cis-2-butene, ph ươ ng trình trên ta c ũng xác ñnh C background benzene,….So sánh v i k t qu nghiên c u ca ch t ô nhi m. Ba h p ch t VOCs có h
Tài liệu liên quan