Nếu có dịp tìm hiểu kỹ những nhân vật thành công lớn, nổi tiếng với ky nang lanh
daoxuất chúng, chúng ra sẽ thường thấy họ có những tính cách, phong cách, hành
vi ứng xử khá giống nhau. Đó là những người biết lúc nào cần trầm tư suy tính
(tĩnh) và lúc nào nên hành động (động). Họ là những người có niềm tin về con
người, về những sự việc đang diễn ra và có một nghị lực để giữ vững niềm tin đó,
là người biết quyết đoán khi cần phải quyết đoán.
Bạn muốn hiểu rõ hơn về các nhà lãnh đạo tài ba và bí quyết của nghệ thuật lãnh
đạo từ họ? Hãy theo dõi tiếp vài viết này từ Góc Kỹ Năng
Những nhà lãnh đạo thành công thường có tư duy rất logic, nhưng đôi khi họ lại
đưa ra những quyết định dường như rất phi logic. Tuy nhiên họ là những người
không giáo điều, không áp đặt cấp dưới phải tuân theo ý mình và bắt kịp với những
thay đổi của môi trường chung quanh. Chính những tố chất vừa kể trên đã giúp họ
trong việc hoạch định, triển khai chiến lược, chiến thuật và sách lược qua các giác
độ “tĩnh-động”, “động-tĩnh” và “tĩnh-động-tĩnh”.
9 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nguyên lý “động – tĩnh” trong nghệ thuật lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyên lý “động – tĩnh” trong
nghệ thuật lãnh đạo
Nếu có dịp tìm hiểu kỹ những nhân vật thành công lớn, nổi tiếng với ky nang lanh
daoxuất chúng, chúng ra sẽ thường thấy họ có những tính cách, phong cách, hành
vi ứng xử khá giống nhau. Đó là những người biết lúc nào cần trầm tư suy tính
(tĩnh) và lúc nào nên hành động (động). Họ là những người có niềm tin về con
người, về những sự việc đang diễn ra và có một nghị lực để giữ vững niềm tin đó,
là người biết quyết đoán khi cần phải quyết đoán.
Bạn muốn hiểu rõ hơn về các nhà lãnh đạo tài ba và bí quyết của nghệ thuật lãnh
đạo từ họ? Hãy theo dõi tiếp vài viết này từ Góc Kỹ Năng
Những nhà lãnh đạo thành công thường có tư duy rất logic, nhưng đôi khi họ lại
đưa ra những quyết định dường như rất phi logic. Tuy nhiên họ là những người
không giáo điều, không áp đặt cấp dưới phải tuân theo ý mình và bắt kịp với những
thay đổi của môi trường chung quanh. Chính những tố chất vừa kể trên đã giúp họ
trong việc hoạch định, triển khai chiến lược, chiến thuật và sách lược qua các giác
độ “tĩnh-động”, “động-tĩnh” và “tĩnh-động-tĩnh”.
Còn nhớ văn hào Tolstoi khi nói về chiến lược đánh bại Napoleon của nguyên soái
Koutouzov, ông đã mô tả lối hành xử rất ung dung tự tại của vị tướng này. Nguyên
soái Koutouzov ung dung tự tại rút lui, ung dung tự tại để Napoleon thắng trận và
ung dung tự tại chờ đến mùa đông tuyết rơi để phản công. Chắc hẳn vị tướng này
phải có một niềm tin, một nghị lực phi thường để không bị những áp lực của Nga
hoàng và triều đình buộc thay đổi chiến lược. Chiến lược lấy tĩnh chế động và chỉ
động khi thời cơ đã chín muồi nhằm đánh thắng thần tốc.
Ky nang lanh dao dựa vào nhiều yếu tố văn hóa, khoa học, trải nghiệm, triết lý
sống
Một cánh cửa đóng kín, hé mở hay mở rộng cũng là một tín hiệu của lãnh đạo đối
với thuộc cấp của mình. Cửa rộng mở thì ai vào cũng được. Cửa hé mở, có chuyện
cần thiết cứ vào. Còn nếu cửa đóng kín thì vui lòng liên lạc với thư ký hay trợ lý để
xin lịch hẹn. Sự hiện diện của người lãnh đạo trong một tổ chức tùy thuộc vào sự
cảm nhận của nhân viên. Và điều đó được cảm nhận như thế nào lại tùy vào nghệ
thuật “hiện diện” của lãnh đạo. “Gần – xa”, “xa – gần” có một ý nghĩa cho nghệ
thuật lãnh đạo tùy theo mức độ, chủ định để vận hành nguyên lý “tĩnh – động”.
Nguyên lý “tĩnh – động” là một triết lý sống và cũng là một triết lý hành động. Sự
bao quát của nguyên lý này đã được áp dụng vào toán học hay vật lý để đưa ra đáp
án cho những hàm số phức tạp dưới dạng vi phân hay tích phân. “Tĩnh – động”,
thật ra là một phép biện chứng để biết “cái này” và sự mâu thuẫn của chính nó.
Nghệ thuật lãnh đạo là phải biết phép biện chứng đó để khi quyết định “cái này”
thì tiên liệu được mâu thuẫn của chính nó là thấp nhất và có thể xử lý được.
Tùy theo từng tình huống và tình hình thực tế của cuộc sống doanh nghiệp, chúng
ta đã chứng kiến một số nhà lãnh đạo đã sử dụng một cách linh hoạt và đôi lúc rất
bạo dạn nguyên lý “tĩnh – động” để bứt phá so với đối thủ cạnh tranh. Chẳng hạn
một doanh nghiệp khi chờ đến đúng thời điểm tích lũy đủ vốn cần thiết, họ không
những chỉ chuyển từ thế “tĩnh” qua “động” mà còn có thể là “động-động-động”.
Doanh nghiệp đó thực hiện một chiến lược liên hoàn để chiếm lấy thị phần, bứt
phá lên phía trước, đẩy đối thủ rơi vào thế bị động, không kịp trở tay. Có thể nói
nguyên lý “tĩnh – động” là một nguyên lý rất uyển chuyển, không bị gò bó trong
một khuôn sáo cứng nhắc, rất phù hợp cho nghệ thuật lãnh đạo.
Một nhà lãnh đạo sống có niềm tin, độ lượng, biết ung dung tự tại trong chiến lược,
thao lược trong chiến thuật, sáng suốt trong sách lược ắt hẳn sẽ có may mắn hội tụ
được “thiên thời”, “địa lợi” và “nhân hòa” để thành công lớn. Và may mắn thường
đến với những con người đi tìm sự may mắn. Các nhà lãnh đạo đóng một vai trò
quan trọng trong thời gian khủng hoảng. Những gì họ đối xử với nhân viên ngày
hôm nay sẽ có tác động mạnh mẽ vào ngày mai. Các nhà lãnh đạo cần một chiến
lược giúp đỡ công ty và dẫn dắt các nhân viên vượt qua khủng hoảng.
Trong khủng hoảng, có một phương thức 10 bước hiệu quả, được sắp xếp theo thứ
tự chữ cái đầu tiên của TAKE CHARGE (Nhận trách nhiệm) – để quản lý, động
viên và dẫn dắt các nhân viên đi qua quãng thời gian khó khăn này:
T – Target: Nhìn thẳng vào nỗi lo sợ. Nếu nhà lãnh đạo có những hành động thích
hợp và biết cách động viên nhân viên sẽ giữ được chân và củng cố lòng trung
thành của họ khi kinh doanh trở lại bình thường.
Mọi người thường có nhiều cảm giác khác nhau khi xảy ra khủng hoảng, bắt đầu
với những lo ngại về sự an toàn công việc, cuộc sống gia đình, và tiếp theo sẽ là an
toàn tài chính. Các nhà lãnh đạo nên có một kế hoạch để giải toả từng nỗi lo ngại
này theo thứ tự mức độ quan trọng.
A – Accept: Chấp nhận sự thật rằng năng xuất và hiệu quả công việc sẽ sụt giảm.
Mọi người phản ứng rất khác nhau khi khủng hoảng xảy ra. Chắc bạn sẽ thấy tinh
thần làm việc sụt giảm, khó tập trung vào công việc, xin nghỉ một thời gian hay
vắng mặt không có lý do. Tất cả đều là những phản ứng hết sức tự nhiên.
Bạn cần trò chuyện nhiều hơn với các nhân viên, đặc biệt là các vấn đề liên quan
tới khủng hoảng. Trò chuyện với các nhân viên càng nhiều bao nhiêu, công ty càng
nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng bấy nhiêu.
K – Keep: Giao tiếp luôn cởi mở. Thông tin có một sức mạnh to lớn. Đây là một
nguồn sinh lực mạnh mẽ. Nhà lãnh đạo cần gặp gỡ các nhân viên ở mọi cấp độ để
phát hiện ra những nỗi lo ngại, cũng như tạo ra động lực thúc đẩy cho họ làm việc.
Hãy tổ chức các cuộc họp để giúp đỡ mọi người đương đầu với khủng hoảng. Hãy
thường xuyên cập nhập trang web và tạo ra một nơi để mọi người có thể xem hay
nghe những tin tức mới nhất từ công sở.
E – Educate: Đào tạo các nhà quản lý và giám sát. Các nhà giám sát tiền tuyến và
các nhà quản lý bậc trung chính là xương sống của công ty và là những nhân tố có
tác động cơ bản nhất. Việc đào tạo nên bao gồm cách thức nhận ra và giảm stress;
cách thức chỉ dẫn các nhân viên tới sự trợ giúp chuyên môn nếu cần thiết.
C – Calm: Bình tĩnh, tự tin và nhất quán với phong cách lãnh đạo. Đừng đánh giá
thấp tầm quan trọng của phong cách lãnh đạo. Việc thể hiện tình cảm quan tâm, lo
lắng cho dù là nhỏ nhất cũng sẽ có tác dụng to lớn. Các nhà lãnh đạo nên chú trọng
đến điều này.
H – Help: Giúp đỡ những ai thực sự cần đầu tiên. Tốt nhất nhà lãnh đạo không nên
tự mình nhận định về tình cảm của mọi người như thế nào trong thời gian khủng
hoảng. Hãy liên lạc với họ để tìm hiểu.
Mội vài cá nhân có thể cần tới sự trợ giúp trong thời gian xảy ra khủng hoảng. Vậy
hãy đảm bảo để họ hiểu được khi khó khăn cần phải tiếp cận Chương trình trợ giúp
nhân viên (Employee assistance program – EAP) ra sao. Những nhân viên nào gặp
khó khăn nhất cần được giúp đỡ trước tiên.
A – Allow: Cho phép mọi người bộc lộ hết tình cảm. Mọi người với những tình
cảm khác nhau sẽ bộc lộ chúng theo những cách thức khác nhau. Nhà lãnh đạo cần
cho phép họ thể hiện hết những gì bên trong bản thân, cho dù có thể là những tình
cảm tiêu cực. Một vài công ty có những quy định như thế nào là tinh thần lành
mạnh dành cho các nhân viên.
R – Restrict: Hạn chế những hành vi tiêu cực. Không quan trọng nhà lãnh đạo
cảm thấy như thế nào về khủng hoảng, nhưng họ phải vạch ra được một ranh giới
nhất định nhằm ngăn ngừa sự lạm dụng, quấy rối và trút cơn cáu giận lên những
người khác trong công ty.
Nhà lãnh đạo cần tuyên bố rõ ràng rằng các hành vi tiêu cực sẽ không được khoan
dung và sẽ phải chịu những hình thức kỷ luật cao nhất.
G – Get: Để mọi người lấy lại khả năng kiểm soát bản thân. Khủng hoảng rõ ràng
có tác động rất lớn đến tâm lý của các nhân viên. Nó huỷ hoại những cảm giác yên
bình và dường như lấy mất đi của các nhân viên khả năng kiểm soát cuộc sống.
Vai trò của nhà lãnh đạo là giúp đỡ các nhân viên lấy lại được sự kiểm soát cuộc
sống – công việc để khích lệ họ tiến lên phía trước, hướng tới một động cơ có thể
giúp họ tạo ra nhiều khác biệt. Vì vậy, việc hướng nhân viên tới những hành động
thích hợp sẽ đưa lại cho họ khả năng kiểm soát bản thân và có tinh thần tiến lên.
E – Expect: Lường trước và lên kế kế hoạch cho những khả năng tiếp theo. Hy
vọng của tất cả mọi người là khủng hoảng sẽ chấm dứt nhanh với những tổn thất
tối thiểu cho bản thân họ cũng như cho công ty.
Nhà lãnh đạo cần lên kế hoạch về những gì công ty sẽ thực hiện nhằm bù đắp tổn
thất cho các nhân viên do khủng hoảng gây ra. Hãy quyết định những khoản trợ
cấp cụ thế. Hãy lên kế hoạch xử lý khủng hoảng và kế hoạch này phải được cập
nhập thường xuyên. Nhìn chung, hãy chuẩn bị tất cả những gì cho một chiến dịch
lâu dài.