Quy định pháp luật về quản lý, phát triển, đầu tư, xây dựng mới hệ thống bờ kè sông, kênh rạch tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số gợi ý hoàn thiện thể chế, chính sách và giải pháp tổ chức thực hiện

Địa hình Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận được đặc trưng bởi hệ thống thủy văn, sông, ngòi, kênh rạch chằng chịt, trong đó, sông Sài Gòn giữ một vị trí đặc biệt, ngoài giá trị về tự nhiên và thủy văn, còn mang tính biểu tượng của Thành phố, hệ thống sông rạch này còn đóng góp qua trọng vào sự phát triển kinh tế- giao thông của Thành phố, trong suốt quá trình lịch sử, chính vì vậy, Chính quyền Thành phố các thời kỳ luôn dành sự quan tâm đến công tác quản lý và phát triển hệ thống sông ngòi, kênh rạch. Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, Sở Tư pháp báo cáo tham luận “Quy định pháp luật về quản lý, phát triển, đầu tư, xây dựng mới hệ thống bờ kè sông, kênh rạch tại Thành phố Hồ Chi Minh, một số gợi ý hoàn thiện thể chế, chính sách và giải pháp tổ chức thực hiện” với những nội dung như sau:

pdf8 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 487 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quy định pháp luật về quản lý, phát triển, đầu tư, xây dựng mới hệ thống bờ kè sông, kênh rạch tại Thành phố Hồ Chí Minh, một số gợi ý hoàn thiện thể chế, chính sách và giải pháp tổ chức thực hiện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ, PHÁT TRIỂN, ĐẦU TƯ, XÂY DỰNG MỚI HỆ THỐNG BỜ KÈ SÔNG, KÊNH RẠCH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, MỘT SỐ GỢI Ý HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH VÀ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN Sở Tư Pháp TP.HCM Địa hình Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận được đặc trưng bởi hệ thống thủy văn, sông, ngòi, kênh rạch chằng chịt, trong đó, sông Sài Gòn giữ một vị trí đặc biệt, ngoài giá trị về tự nhiên và thủy văn, còn mang tính biểu tượng của Thành phố, hệ thống sông rạch này còn đóng góp qua trọng vào sự phát triển kinh tế- giao thông của Thành phố, trong suốt quá trình lịch sử, chính vì vậy, Chính quyền Thành phố các thời kỳ luôn dành sự quan tâm đến công tác quản lý và phát triển hệ thống sông ngòi, kênh rạch. Trong khuôn khổ buổi Hội thảo, Sở Tư pháp báo cáo tham luận “Quy định pháp luật về quản lý, phát triển, đầu tư, xây dựng mới hệ thống bờ kè sông, kênh rạch tại Thành phố Hồ Chi Minh, một số gợi ý hoàn thiện thể chế, chính sách và giải pháp tổ chức thực hiện” với những nội dung như sau: 290 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 I. Các quy định pháp luật hiện hành liên quan về quản lý hệ thống bờ kè sông, kênh rạch 1. Với vị trí, vai trò quan trọng của hệ thống sông Sài Gòn, Chính quyền Thành phố luôn chú trọng hoàn thiện về mặt thể chế để tăng cường quản lý, bảo vệ, phát triển hệ thống sông Sài Gòn một cách toàn diện trên các mặt phòng, chống sạt lở bờ sông, công tác phòng chống thiên tai; bảo vệ cảnh quan hệ thống sông, kênh rạch nội thành; kết hợp với công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường; quản lý quy hoạch, xây dựng, quản lý giao thông đường thủy nội địa. Qua rà soát sơ bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Thành phố, Sở Tư pháp thống kê được 28 văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành có liên quan về các nội dung nêu trên. (Đính kèm Danh mục văn bản) Qua tổng hợp, nghiên cứu, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân Thành phố có quy định về vấn đề liên quan một cách khá đồng bộ trên các lĩnh vực quản lý, có thể tạm phân chia thành các nhóm văn bản1 như: bảo vệ cảnh quan trên sông, kênh rạch (gồm 05 văn bản); quản lý giao thông đường thủy nội địa (05 văn bản); bảo vệ môi trường sông, kênh rạch (05 văn bản); phòng, chống thiên tại, sạt lở, ngập nước, bảo vệ đê điều (09 văn bản). Trong đó, từ năm 2003, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành Quyết định số 319/2003/QĐ-UB ngày 26 tháng 12 năm 2003 về Quy định về quản lý việc san lấp và xây dựng công trình trên sông, kênh, rạch, đầm, hồ công cộng thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh làm cơ sở cho công tác quản lý trên thực địa. 2. Về phía các quy định của Trung ương: Qua rà soát, công tác quản lý phát triển hệ thống bờ kè, sông, kênh rạch nội thành được các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương điều chỉnh cùng với công tác quản lý chung về hệ thống đê điều, tài nguyên sông nước, công tác phòng chống thiên tai, gắn với công tác quy hoạch, phát triển đô thị, quản lý kinh tế-xã hội trên các lĩnh vực. Các quy định pháp luật của Trung ương là cơ sở 1 Lưu ý, việc phân chia như trên mang tính tương đối vì từng văn bản của Thành phố có thể quy định nhiều lĩnh vực, nhiều nội dung liên quan pháp lý cho việc áp dụng, thực thi pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý phát triển của Thành phố, là căn cứ pháp lý ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, chỉ đạo điều hành của Thành phố. Một số văn bản của Trung ương điều chỉnh và quy định trực tiếp có thể kể đến như: Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Kiến trúc năm 2019, Luật Xây dựng năm 2014, Luật đê điều năm 2006, Luật Thủy lợi năm 2017 (thay thế Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi ngày 04 tháng 4 năm 2001), Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2014), Luật Quy hoạch năm 2017, Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, cùng hệ thống văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành bởi các Nghị định, Thông tư chuyên ngành. Trong đó, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (tại các Điều 19, Điều 21, Điều 22, Điều 40, Điều 42 và Điều 43) đã quy định thẩm quyền, quyền hạn của Hội đồng nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Thành phố và chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố trong công tác quản lý, bảo vệ không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị; bên cạnh đó, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 và Luật Kiến trúc năm 2019 đã xác định các nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và tổ chức thực hiện quy hoạch đô thị và quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt; thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động kiến trúc. Tại Khoản 4 Điều 3 của Luật Quy hoạch đô thị năm 2009 xác định: “Quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị, được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị”. Đây là các cơ sở pháp lý quan trọng để Thành phố tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của mình, bao gồm hoạt động quản lý, phát triển hệ thống bờ kè, sông, kênh rạch tại Thành phố Hồ Chí Minh. 291 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 II. Nhận định chung về quy định pháp luật hiện hành gắn với tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố 1. Như đã nêu, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và Thành phố đã quy định tương đối toàn diện, bao quát các vấn đề quản lý nhà nước về hạ tầng đô thị, quy hoạch kiến trúc nói chung cũng như quản lý hệ thống bờ kè, sông, kênh rạch nói riêng; một số quy định pháp luật của Trung ương đã giao thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn cho Chính quyền địa phương trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và xử lý các vấn đề phát sinh. Tuy vậy, qua rà soát sơ bộ, Sở Tư pháp nhận thấy nội dung về quy hoạch và phát triển kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành là thực tiễn đặt ra từ hoạt động quản lý nhà nước và chiến lược phát triển đô thị đối với một thành phố đặc thù như Thành phố Hồ Chí Minh, chính vì vậy, các chế định về quy hoạch và quản lý đối với bờ kè sông, kênh nội thành chưa được quy định rõ ràng, cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương cũng như văn bản của Thành phố và đến nay, chưa có quy định riêng điều chỉnh trực tiếp vấn đề này. 1.1. Xét ở góc độ pháp luật về quy hoạch kiến trúc, Luật Quy hoạch đô thị năm 2009, Luật Kiến trúc năm 2019 và các văn bản quy định chi tiết thi hành chỉ điều chỉnh, đề cập đến việc tổ chức không gian, tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị phù hợp với quy hoạch tổng thể của cấp tỉnh và cấp quốc gia. Chưa thực sự có những quy định cụ thể, tạo cơ chế cho việc kết hợp quản lý tổng thể gắn với phát triển kinh tế- văn hóa- du lịch, giao thông vận tải, phát huy lợi thế, tiềm năng riêng có của từng địa phương. Bên cạnh đó, ở góc độ phát triển kinh tế-xã hội, việc quy hoạch tổng thể hệ thống bờ kè sông Sài Gòn, kênh nội thành của Thành phố, đối chiếu với Luật Quy hoạch năm 2019 có thể còn có nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau trong việc xác định thuộc “Quy hoạch tỉnh” hay thuộc “Quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành” từ đó, sẽ ảnh hưởng đến việc xác định thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện công tác quy hoạch nói chung và việc triển khai các định hướng, giải pháp trên thực tế. 1.2. Xét ở góc độ quy định chuyên ngành- kỹ thuật về quản lý đê điều, thủy lợi và hoạt động xây dựng công trình, các văn bản luật như Luật đê điều, Luật thủy lợi, Luật xây dựng bao gồm các quy định về công tác quản lý nhà nước gắn với hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, phòng chống thiên tai, quản lý xây dựng là chính, chưa có quy định, quy chuẩn kỹ thuật có tính đến yếu tố đặc thù của Thành phố là hệ thống bờ kè ven sông, kênh rạch này không chỉ gắn với chức năng hạ tầng cụ thể mà dự kiến phải đáp ứng nhiều chức năng gắn với các hoạt động văn hóa và du lịch trong thời gian tới theo chủ trương phát triển của Thành phố. 1.3. Các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, giao thông đường thủy nội địa, xử lý vi phạm hành chính Chỉ quy định các vấn đề trực tiếp liên quan và gắn với công tác quản lý trên bình diện chung, chưa có quy định riêng hoặc quy định chuyên ngành về quản lý hệ thống kè sông, kênh nội thành, chưa có quy định về nhận điện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến quản lý bờ kè, kênh nội thành. Ngoài ra, các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương chưa có quy định cụ thể về việc giao thẩm quyền cho Chính quyền địa phương ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định, điều chỉnh các nội dung liên quan đến quản lý bờ kè sông, kênh nội thành, điều này dẫn đến chưa đủ cơ sở pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp, định hướng của Thành phố phù hợp với thực tiễn, đặc thù và yêu cầu quản lý, phát triển của Thành phố. 2. Qua theo dõi chung, Sở Tư pháp nhận thấy, trong giai đoạn gần đây, nổi lên nhiều hành vi vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch của Thành phố, việc quản lý sông Sài Gòn nói chung và hệ thống kênh rạch, bờ kè của Thành phố nói riêng như: hành vi khai thác cát sông trái phép quá mức dẫn đến hiện tượng sạt lở, thay đổi dòng chảy trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ngày càng hiện hữu; hành vi xây dựng trái phép, lấn chiếm hành lang bảo vệ đã được quy hoạch xây dựng ảnh hưởng đến cảnh quan và trật tự xây dựng đô thị, hành vi 292 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 thiếu ý thức trong việc xả thải trái phép (chất thải sinh hoạt, công nghiệp, chăn nuôi) đến mức báo động, làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và cảnh quan chung; một số vi phạm về an toàn giao thông đường thủy nội địa dẫn đến những sự cố, tai nạn đáng tiếc2. Bên cạnh đó, hệ thống quy định pháp luật về xử lý vi phạm còn chưa đồng bộ với tình hình kinh tế-xã hội của Thành phố, cụ thể, hệ thống quy định pháp luật hiện hành còn chưa quy định (hoặc chưa phân cấp quy định) các biện pháp chế tài, quy định xử lý cần thiết đối với một số hành vi phát sinh từ thực tiễn quản lý đô thị, dẫn đến các cơ quan chức năng, cơ quan thực thi pháp luật không có đầy đủ cơ sở để xử lý khi phát hiện. Điển hình là hành vi câu cá trên các bờ kênh, bờ sông từng gây gây bức xúc trong nhân dân, nhưng do chưa có quy định pháp luật hướng dẫn quy định cụ thể trong việc xử lý, dẫn đến cơ quan chức năng còn lúng túng trong xử lý, nhiều trường hợp chỉ có thể nhắc nhở, vận động mà chưa thể xử phạt vì không đủ cơ sở pháp lý, chưa kể trong trường hợp các đối tượng đánh bắt cá trên sông, kênh rạch nội đô bằng canô, xuồng cao tốc và dùng thiết bị xung-kích điện thì các cơ quan quản lý (cụ thể là Ủy ban nhân dân quận, phường) không có phương tiện để theo dõi, truy bắt và xử lý. III. Một số gợi ý về hoàn thiện thể chế, chính sách và các giải pháp Để thực hiện tốt quản lý, phát triển, đầu tư, xây dựng mới hệ thống bờ kè sông, kênh rạch tại Thành phố Hồ Chi Minh, Sở Tư pháp nhận thấy, công tác phối hợp quản lý liên ngành, liên vùng cần được tăng cường thực hiện thông qua việc hoàn thiện về thể chế đối với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chỉ đạo, điều hành, quản lý để giải quyết thấu đáo và hiệu quả các vấn đề phát sinh trong thực tiễn, đáp ứng chiến lược quy hoạch. Cụ thể: 2 Đơn cử một số vụ việc cụ thể như: vụ du thuyền Dìn Ký bị chìm trên sông Sài Gòn; vụ tai nạn tàu cánh ngầm tại đoạn gần cầu Phú Mỹ; và mới nhất là vụ tàu contener đâm vào cầu cảng Sài Gòn. 1. Về công tác phối hợp quản lý hệ thống sông, kênh rạch, bờ kè sông: Sông Sài Gòn khi vào địa phận Thành phố Hồ Chí Minh chảy qua địa bàn nhiều quận, huyện trước khi vào khu vực nội đô của Thành phố. Từ đó, để đảm bảo công tác quản lý đồng bộ hệ thống kè bờ, kênh trong khu vực nội thành cần tính đến vấn đề phối hợp quản lý liên vùng (liên địa bàn), phát huy vai trò của Ủy ban nhân dân các quận, huyện khu vực thượng lưu sông Sài Gòn kể cả các quận, huyện ở vùng hạ lưu sông Sài Gòn, gắn kết với trách nhiệm quản lý của các Sở, ngành liên quan để công tác quản lý, quy hoạch đạt hiệu quả. Để đáp ứng yêu cầu này, công tác quy hoạch, quản lý phải thống nhất dưới sự chỉ đạo, điều hành của Ủy ban nhân dân Thành phố, phù hợp với thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tránh phân tán trong công tác quản lý, nhằm có điều kiện tập trung nguồn lực tài chính tại các điểm cảnh quan chung, có những công trình là điểm nhất mang tính lan tỏa cho các dự án khác. Chú trọng đẩy mạnh phối hợp quản lý trên tất cả các lĩnh vực, phạm vi có liên quan đến sinh thái, cảnh quan, tài nguyên gắn với sông Sài Gòn như: quản lý chất lượng nước, quản lý các chất thải, quy chuẩn về xả thải vào hệ thống sông gồm chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi; quản lý việc khai thác cát, khắc phục tình trạng sạt lở; bảo vệ hệ thống đê điều, công trình thủy lợi gắn với việc điều hòa nguồn nước, dòng chảy thủy lưu, phòng chống thiên tai góp phần giữ vững cảnh quan, hiện trạng; chống ngập nước khi mưa, triều cường và dự kiến là tác động của biến đổi khí hậu cho đến các vấn đề quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng. Để giải quyết vấn đề này, Chính quyền Thành phố cần quan tâm xây dựng Quy chế phối hợp quản lý liên ngành gắn với trách nhiệm của từng ngành trong tổng thể chung, đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân dân Thành phố, có thể nghiên cứu thành lập Ban Chỉ đạo/Ban Quản lý phát triển sông, kè bờ sông gồm các thành viên của các Sở, ngành chuyên môn và Ủy ban nhân dân các quận, huyện liên quan. 293 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 Như vậy, về công tác phối hợp quản lý, Sở Tư pháp ủng hộ một giải pháp quản lý mang tính đồng bộ, toàn diện, gắn với trách nhiệm chuyên môn của từng cơ quan quản lý để giải quyết một số vấn đề từ quá trình quy hoạch, phát triển theo nguyên tắc phối hợp quản lý liên ngành, liên vùng, địa bàn giáp ranh. 2. Một số yêu cầu của công tác quản lý, quy hoạch và phát triển: Sở Tư pháp nhận thấy hệ thống thể chế từ văn bản quy phạm pháp luật cho đến văn bản chỉ đạo, điều hành phải được xây dựng đồng bộ, toàn diện, có định hướng rõ ràng để trực tiếp điều chỉnh, giải quyết những yêu cầu, định hướng của công tác quản lý, quy hoạch và phát triển ở các khía cạnh sau: 2.1. Hoàn thiện thể chế pháp luật và văn bản quản lý, chỉ đạo, điều hành công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết việc cải tạo, phát triển hệ thống kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành gắn với các giải pháp về chuyên môn để tổ chức triển khai thực hiện một cách đồng bộ, phù hợp với thực tiễn và các quy định pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu chiến lược của công tác quy hoạch, phát triển trên cơ sở các đề án quy hoạch tổng thể và chi tiết Trong tổ chức triển khai thực hiện, cần chú trọng thực hiện việc quản lý các dự án đầu tư xây dựng đối với khu dân cư, khu đô thị mới, chỉnh trang đô thị, phát triển nhà, dự án nâng cấp đô thị phù hợp với yêu cầu quy hoạch và phát triển bờ kè sông Sài Gòn, công tác phòng, chống thiên tai gắn với phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố. Lưu ý gắn kết giữa công tác xây dựng với công tác quy hoạch đảm bảo cảnh quan chung, đồng thời cũng cần lưu ý đến việc phát triển hạ tầng, gắn với công tác quản lý giao thông, giải quyết vấn đề kẹt xe, ngập nước, vì đây là vấn đề ảnh hưởng chung. Chú trọng nghiên cứu chính sách, giải pháp tạo vùng đệm bảo vệ hệ thống bờ kè, sông Sài Gòn (quỹ đất giáp ranh bờ kè), các quy định, quy chuẩn cụ thể về hành lang an toàn; quy tắc an toàn khi tham gia giao thông đường thủy trên sông, kênh rạch. Đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng kè bờ sông, rạch tại các vị trí có nguy cơ cao sạt lở bờ sông, rạch và các bờ sông, rạch có chức năng tiêu thoát nước, tiến đến phủ kín chiều dài hệ thống sông, song song với kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với đê điều, kè sông, kè biển, hệ thống tiêu thoát nước, cống ngăn triều. Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện cần đảm bảo xuyên suốt mục đích, ý nghĩa của công tác quy hoạch, phát triển hệ thống hạ tầng kè bờ sông, kênh rạch phải thực sự phục vụ cho cộng đồng dân cư đô thị, du khách tham quan, vì lợi ích chung của xã hội theo quy định của Khoản 4 Điều 3 Luật Quy hoạch đô thị năm 2009; đảm bảo tính rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng pháp luật trong công tác quy hoạch, quản lý để không xảy ra các hiện tượng “bao chiếm”, “phân lô” trái phép nhằm chiếm hữu, sử dụng không gian chung để phục vụ cho lợi ích riêng của một vài dự án “đô thị ven sông”, chung cư cao cấp, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự ven sông nhất là đối với những vị trí đẹp, đắc địa, mà không phục vụ cho lợi ích chung của cộng đồng dân cư (công viên ven sông, hàng lang đi bộ ven sông), không đảm bảo chức năng củng cố và phát triển hạ tầng xã hội như thực trạng xảy ra ở các bãi biển, thắng cảnh của đất nước ta trong thời gian qua. 2.2. Tiếp tục hoàn thiện thể chế về công tác quy hoạch, phát triển gắn với công tác bảo vệ môi trường sinh thái của hệ thống sông Sài Gòn, thích ứng với những tác động của biến đổi khí hậu. Trong tổ chức thực hiện, các cơ quan chức năng cần chú trọng thực hiện việc nghiên cứu, quan trắc về chất lượng nước và môi trường sông, kênh rạch, gắn với công tác bảo vệ môi trường, sinh cảnh, hệ sinh thái của hệ thống sông Sài Gòn trong địa phận Thành phố; làm tốt công tác dự báo, phát hiện và kịp thời thông báo diễn biến sạt lở, cảnh báo vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở nhằm xây dựng các biện pháp thích hợp phòng tránh hoặc giảm thiểu thiệt hại; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn khai thác cát, sỏi, khoáng sản hoặc thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh trái phép, sai phép làm ảnh hưởng hoặc gây sạt lở bờ sông, bờ biển. Tăng cường thực hiện công tác đánh giá chất lượng, kiểm định độ an toàn nhà ở, công trình 294 Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025 công cộng trong khu vực có nguy cơ sạt lở; phối hợp, tổ chức quản lý đầu tư xây dựng công trình, thủy lợi, bố trí dân cư phòng chống thiên tai, cống ngăn triều cường, đê biển, bờ bao, kè chống sạt lở, nạo vét tiêu thoát nước sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố; tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý hoạt động xây dựng công trình, nhà cửa trái phép, sai phép làm ảnh hưởng hoặc gây sạt lở bờ sông. 2.3. Hoàn thiện thể chế công tác quản lý, quy hoạch, phát triển hệ thống bờ kè sông Sài Gòn, kênh rạch phải đáp ứng yêu cầu phát triển về mặt văn hóa-du lịch, xem đây là nét đặc sắc của Thành phố Hồ Chí Minh, tiến đến xác định như là một tâm điểm thuộc lĩnh vực phát triển mũi nhọn của Thành phố. Theo đó, Chính quyề
Tài liệu liên quan