Các cấp chính quyền địa phương (CQĐP) có trách nhiệm quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính công và tài sản công rất lớn của quốc gia. Mặt khác, trong hệ thống các cơ quan nhà nước, hoạt động của các cấp CQĐP gắn liền với việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội nên việc quản lý và sử dụng đúng
đắn, tiết kiệm, hiệu quả, hiệu lực các nguồn lực tài chính, tài sản công là một yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi các
cấp CQĐP cần tăng cường hiệu lực của hoạt động kiểm tra, kiểm soát, trong đó, kiểm toán nội bộ (KTNB)
là công cụ kiểm tra, kiểm soát độc lập và hiệu quả cần được xây dựng về tổ chức bộ máy để tổ chức hoạt
động phục vụ cho quản lý của các cấp CQĐP.
6 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyền địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN38 Số 119 - tháng 9/2017
TOÅ CHÖÙC BOÄ MAÙY KIEÅM TOAÙN NOÄI BOÄ
CUÛA CAÙC CAÁp CHíNH QUYEàN ÑÒA pHÖÔNG
ThS. PHAN THị THÙY LINH
Các cấp chính quyền địa phương (CQĐP) có trách nhiệm quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính công và tài sản công rất lớn của quốc gia. Mặt khác, trong hệ thống các cơ quan nhà nước, hoạt động của các cấp CQĐP gắn liền với việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội nên việc quản lý và sử dụng đúng
đắn, tiết kiệm, hiệu quả, hiệu lực các nguồn lực tài chính, tài sản công là một yêu cầu bắt buộc, đòi hỏi các
cấp CQĐP cần tăng cường hiệu lực của hoạt động kiểm tra, kiểm soát, trong đó, kiểm toán nội bộ (KTNB)
là công cụ kiểm tra, kiểm soát độc lập và hiệu quả cần được xây dựng về tổ chức bộ máy để tổ chức hoạt
động phục vụ cho quản lý của các cấp CQĐP.
Từ khóa: kiểm toán nội bộ, chính quyền địa phương
Organization of internal auditing apparatus of local governmental levels
Local authorities (Las) are responsible for managing and utilizing the nation’s vast public finances and
public assets. On the other hand, in the system of state agencies, the activities of different levels of the
State administration level are closely linked with the implementation of policies and laws of the State and
directly affect the socio-economic life. Proper use, saving, efficiency, effectiveness of financial resources,
public assets is a mandatory requirement, requiring the local authorities to enhance the effectiveness of
inspection and control activities, in which internal auditing is an independent and effective instrument of
control and control that needs to be developed in terms of the organization of the organization to serve
the management of the local level.
keywords: Internal auditing, local government
1. Tổng quan về kiểm toán nội bộ của các cấp
chính quyền địa phương
1.1. Khái niệm
Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, đã có nhiều
định nghĩa về KTNB; về cơ bản các định nghĩa
được đưa ra không có sự khác nhau nhiều. Sau đây
là một định nghĩa về KTNB khá rõ và đơn giản:
“KTNB là một chức năng đánh giá độc lập trong
một tổ chức nhằm kiểm tra và đánh giá các hoạt
động của tổ chức như là một hoạt động phục vụ tổ
chức” ([3], tr.5).
KTNB có thể được tổ chức tại mọi thực thể kinh
tế, từ tổ chức tư nhân đến tổ chức nhà nước. KTNB
trong các cơ quan nhà nước thực chất là tổ chức
(bộ phận). KTNB được thành lập và hoạt động
trong các cơ quan nhà nước, gồm hệ thống các cơ
quan của các cấp chính quyền nhà nước từ Trung
ương đến các địa phương (cấp Tỉnh, Huyện và Xã).
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 39Số 119 - tháng 9/2017
Như vậy, KTNB của các cấp CQĐP là những tổ
chức được thành lập để thực hiện chức năng KTNB
trong các cơ quan nhà nước của các cấp CQĐP.
KTNB nói chung và KTNB của các cấp chính
quyền địa phương ra đời và phát triển là do nhu
cầu khách quan của quản lý kinh tế trong tổ chức.
Bản chất của KTNB là một công cụ quản lý, một
hoạt động dịch vụ được tiến hành nhằm nâng cao
hiệu quả quản lý của tổ chức. Vì vậy, KTNB là loại
hình kiểm toán được thiết lập trong tổ chức theo
nhu cầu của chính tổ chức đó, trong đó có KTNB
của các cấp CQĐP.
1.2. Mục đích, chức năng, nguyên tắc và vai
trò của kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyền
địa phương
Mục đích cơ bản và chủ yếu của KTNB của các
cấp CQĐP là hỗ trợ cho các cơ quan nhà nước của
các cấp của CQĐP trong việc thực hiện các mục
tiêu trong hoạt động của cơ quan, mà trực tiếp là
các yêu cầu của quản lý, được thể hiện ở việc đáp
ứng hai yêu cầu cơ bản của mỗi cơ quan nhà nước
là: bảo vệ tổ chức và các nguồn lực của tổ chức;
hoàn thiện và nâng cao hiệu quả, hiệu lực của quản
lý của tổ chức, giúp cho tổ chức thực hiện được các
mục tiêu hoạt động và ngày càng phát triển.
Để thực mục đích của mình, KTNB nói chung
có ba chức năng cơ bản: i) Kiểm tra là chức năng cơ
bản của KTNB, nó quyết định sự ra đời của KTNB;
ii) Đánh giá là chức năng phái sinh của KTNB, nó
được phát triển trên cơ sở chức năng kiểm tra của
KTNB, đánh giá bao hàm cả việc xác nhận độ tin
cậy, trung thực của các thông tin, tài liệu đã được
Kiểm toán viên nội bộ (KTVNB) kiểm tra; iii) Tư
vấn là việc KTVNB đưa ra những ý kiến nhằm giúp
đơn vị, bộ phận được kiểm toán trong việc xử lý, cải
tiến, đổi mới, hoàn thiện trong quản lý. KTNB hiện
đại ngày càng chú trọng đến chức năng tư vấn, hỗ
trợ đơn vị được kiểm toán trong quá trình quản lý
rủi ro và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Các tổ chức KTNB trên thế giới đều thừa nhận
các nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động
KTNB: i) Tổ chức và hoạt động độc lập. Theo đó,
bộ phận KTNB chỉ chịu sự chỉ đạo và chịu trách
nhiệm trước người đứng đầu tổ chức và trong hoạt
đông kiểm toán, bộ phận KTNB và KTVNB được
độc lập về hoạt động nghiệp vụ; ii) Tuân thủ pháp
luật và các quy định. Hoạt động của KTNB phải tuân
thủ tuyệt đối hiến pháp, pháp luật của Nhà nước;
mặt khác, KTNB phải tuân thủ các quy định (hợp
pháp) trong tổ chức và hoạt động theo quy định của
tổ chức đã sinh ra nó; iii) Trung thực, khách quan.
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN40 Số 119 - tháng 9/2017
Nguyên tắc này quyết định mục đích và sự phát triển
của KTNB. Trên cơ sở nguyên tắc này, các quy định
trong hoạt động của KTNB phải tạo lập được đầy đủ
các điều kiện về địa vị, tính độc lập về chuyên môn...
của KTNB và KTVNB để đáp ứng được yêu cầu của
nguyên tắc trung thực, khách quan.
Vai trò của KTNB của các cấp CQĐP hướng
đến phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu hoạt
động trong mỗi cơ quan và mỗi cấp CQĐP, được
thể hiện: i) KTNB cung cấp thông tin trung thực,
khách quan về việc đánh giá và tư vấn trong quản lý
tài chính công, tài sản công để phục vụ cho quản trị
nội bộ của cơ quan; ii) KTNB giúp giảm thiểu rủi
ro trong hoạt động, góp phần hoàn thiện hệ thống
kiểm soát nội bộ, nâng cao chất lượng, hiệu lực của
quản trị; iii) KTNB góp phần nâng cao tính tuân
thủ, tính kinh tế, hiệu quả trong quản lý và sử dụng
các nguồn lực kinh tế tại cơ quan; iv) KTNB tạo
cơ sở cho các cơ quan thực hiện tốt các chức năng,
nhiệm vụ theo quy định.
Hiện nay, tại CQĐP cấp tỉnh và cấp huyện đã
có hệ thống các cơ quan Thanh tra Nhà nước. Tuy
nhiên, với chức năng, nhiệm vụ được quy định,
hoạt động thanh tra tập trung hướng tới việc phát
hiện các vi phạm pháp luật trong hoạt động của
các cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện kiểm tra, kiểm
soát độc lập (KTNB), toàn diện, thường xuyên việc
quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, cũng
như nghiên cứu, đánh giá chuyên sâu trong hoạt
động quản lý từng lĩnh vực, từng bộ phận thì
chưa có tổ chức nào đáp ứng được yêu cầu. Do vậy,
đòi hỏi cần tổ chức bộ máy để tổ chức hoạt động
KTNB để đáp ứng yêu cầu khách quan đó.
2. Xây dựng tổ chức bộ máy kiểm toán nội bộ
của các cấp chính quyền địa phương
2.1. Khái niệm, yêu cầu và vai trò của tổ chức
bộ máy kiểm toán nội bộ của các cấp chính quyền
địa phương
Khái niệm chung về “Tổ chức bộ máy”: là sự sắp
xếp, bố trí thành các bộ phận để cùng thực hiện
một nhiệm vụ hoặc một chức năng chung của tổ
chức. Từ cách hiểu đó, có thể đưa ra khái niệm: Tổ
chức bộ máy KTNB trong các cấp CQĐP là việc sắp
xếp, bố trí các đơn vị, các bộ phận KTNB trong mỗi
đơn vị, mỗi cấp CQĐP phù hợp với trách nhiệm,
quyền hạn của mỗi đơn vị, mỗi cấp CQĐP để thực
hiện được mục đích KTNB.
Từ khái niệm đó, có thể xác định những yêu
cầu cơ bản trong tổ chức bộ máy KTNB của các
cấp CQĐP, gồm: i) Tổ chức bộ máy KTNB phải xác
định trong phạm vi toàn bộ hệ thống các cơ quan
của mỗi cấp CQĐP với cơ cấu thích hợp; ii) Mục
tiêu tổ chức bộ máy KTNB của các cấp CQĐP phải
hướng tới đảm bảo thực hiện được chức năng kiểm
toán với các nhiệm vụ cụ thể phù hợp; iii) Các bộ
phận KTNB trong mỗi cơ quan, mỗi cấp CQĐP
phải được xác định rõ trách nhiệm, quyền hạn;
đồng thời, giữa chúng tạo nên mối liên hệ thống
nhất để cùng thực hiện mục tiêu của KTNB của
mỗi cấp CQĐP; iv) Mỗi cấp CQĐP phải thực hiện
đầy đủ các chức năng quản lý về tổ chức, hoạt động
theo phân cấp quản lý đối với KTNB để đảm bảo
phát huy hiệu lực của KTNB của mỗi cấp CQĐP.
Ngoài ra, tổ chức bộ máy KTNB của các cấp
CQĐP còn cần đáp ứng các yêu cầu chung:i) KTNB
phải hướng đến đạt được mục đích, mục tiêu hoạt
động quản lý của mỗi cấp CQĐP; ii) Tổ chức –
nhân sự phải theo hướng chuyên môn hóa, chuyên
nghiệp hóa; iii) Tổ chức bộ máy phải ổn định và
linh hoạt, thích nghi với yêu cầu thay đổi; iv) Đảm
bảo yêu cầu tiết kiệm, hiệu quả, hiệu lực.
KTNB có vai trò quan trọng trong việc thực
hiện các chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan,
mỗi cấp CQĐP; vai trò đó được thể hiện: i) KTNB
là cơ sở cho các cấp CQĐP thực hiện được các mục
tiêu quản lý và phát triển trong từng thời kỳ; ii)
KTNB tạo tiền đề trực tiếp cho các cấp CQĐP có
công cụ kiểm tra, kiểm soát nội bộ rất hiệu lực đối
với mọi nguồn lực và mọi hoạt động theo quy định;
iii) KTNB giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả quản
lý hoạt động của các cấp CQĐP.
Như vậy, tổ chức bộ máy KTNB là điều kiện
không thể thiếu để giúp các cấp CQĐP phát huy
cao hơn vai trò của kiểm tra, kiểm soát phục vụ
cho quản lý.
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 41Số 119 - tháng 9/2017
2.2. Mô hình và phương án tổ chức bộ máy
kiểm toán nội bộ của các cấp CQĐP
Tổ chức bộ máy KTNB của các cấp CQĐP có
thể được thực hiện theo 3 mô hình: i) Mô hình tổ
chức bộ máy KTNB tập trung; ii) Mô hình tổ chức
bộ máy KTNB phân tán; iii) Mô hình tổ chức bộ
máy KTNB kết hợp giữa tập trung và phân tán.
Tại các cấp CQĐP, mặc dù có thể lựa chọn một
trong số các mô hình tổ chức bộ máy trên, song, do
đặc điểm về quy mô tổ chức và nhiệm vụ của 2 cấp
CQĐP cấp huyện và cấp xã chỉ nên lựa chọn theo
mô hình tổ chức bộ máy KTNB tập trung; nội dung
cụ thể như sau:
- KTNB của CQĐP cấp huyện. Thành lập cơ
quan KTNB (cấp phòng), trực thuộc Chủ tịch
UBND cấp huyện, thực hiện chức năng kiểm toán
tại tất cả các bộ phận thuộc chính quyền cấp huyện;
đồng thời, có nhiệm vụ chỉ đạo về chuyên môn,
nghiệp vụ đối với hoạt động KTNB của CQĐP cấp
xã và chịu sự chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ của
cơ quan KTNB của CQĐP cấp tỉnh.
- KTNB của CQĐP cấp xã. Do quy mô trực tiếp
quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công và
quy mô bộ máy nhỏ nên theo kinh nghiệm các
nước, không thành lập bộ phận chuyên trách về
KTNB mà Chủ tịch UBND cấp xã sẽ chịu trách
nhiệm về hoạch định kế hoạch và tổ chức thực hiện
KTNB thông quan tổ chức các đoàn KTNB lâm
thời (sử dụng các công chức chuyên môn thuộc bộ
máy CQĐP của cấp mình hoặc thuê ngoài) hoặc
thuê công ty kiểm toán thực hiện kiểm toán theo
kế hoạch.
Như vậy, việc lựa chọn mô hình tổ chức bộ máy
KTNB của các cấp CQĐP chỉ còn lại là sự lựa chọn
đối với CQĐP cấp tỉnh từ 3 mô hình trên.
Mô hình thứ nhất: Tổ chức bộ máy KTNB tập
trung. Theo mô hình này, tại CQĐP cấp tỉnh chỉ
thành lập một cơ quan KTNB (cấp sở), trực thuộc
Chủ tịch UBND tỉnh, thực hiện chức năng kiểm
toán tại tất cả các cơ quan thuộc CQĐP cấp tỉnh.
Tổ chức bộ máy KTNB theo mô hình tập trung
có ưu điểm là bộ máy tổ chức thống nhất, tương
đối gọn, xác định rõ chức năng KTNB của mỗi cấp
chính quyền. Tuy nhiên, CQĐP cấp tỉnh có vai trò
lớn trong quản lý nhà nước tại địa phương, các
cơ quan trực thuộc chính quyền cấp tỉnh được tổ
chức chuyên môn hóa quản lý nhà nước, có đặc
NGHIEÂN CÖÙU TRAO ÑOÅI
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN42 Số 119 - tháng 9/2017
thù riêng và cần thực hiện tự chủ cao trong quản lý
thì việc tổ chức theo mô hình tập trung sẽ hạn chế
sự chủ động trong công tác KTNB để phục vụ cho
chức năng quản lý của cơ quan.
Mô hình thứ hai: Tổ chức bộ máy KTNB phân
tán. Theo mô hình này, tại mỗi cơ quan thuộc
CQĐP cấp tỉnh, thành lập một bộ phận KTNB
(không có cơ quan KTNB chung của chính quyền
cấp tỉnh), thực hiện chức năng KTNB tại cơ quan
đó; trong đó, tại các cơ quan có quy mô quản lý
tài chính công, tài sản công lớn (các cơ quan có
nhiều đơn vị trực thuộc: Sở Giáo dục, Y tế, Nông
lâm) thì thành lập bộ phận KTNB là đơn vị cấp
phòng; các cơ quan còn lại, tùy quy mô quản lý,
có thể hình thành một tổ KTVNB trực thuộc Thủ
trưởng cơ quan.
Tổ chức bộ máy KTNB theo mô hình phân tán
có ưu điểm là: Tại các cơ quan thuộc CQĐP cấp
tỉnh có bộ phận KTNB để chủ động, phục vụ tốt
cho công tác quản lý của cơ quan. Tuy nhiên, theo
mô hình này, thiếu cơ quan KTNB của CQĐP cấp
tỉnh để thực hiện kiểm toán những hoạt động,
chương trình liên ngành của tỉnh, liên cấp chính
quyền và thực hiện chỉ đạo chung, tổng hợp về
KTNB cho chính quyền cấp tỉnh.
Mô hình thứ ba: Tổ chức bộ máy KTNB kết hợp
giữa tập trung và phân tán. Theo mô hình này, tại
CQĐP cấp tỉnh, thành lập một cơ quan KTNB; tại
các cơ quan trực thuộc thành lập bộ phận KTNB
(cấp phòng hoặc Tổ KTVNB) trực thuộc Thủ
trưởng cơ quan.
Mô hình thứ ba vừa đáp ứng được yêu cầu đảm
bảo tính hệ thống trong quản lý và trong tổ chức,
hoạt động KTNB, vừa đáp ứng được yêu cầu chuyên
môn hóa phục vụ cho quản lý của các cơ quan và
của CQĐP cấp tỉnh. Đây là mô hình tổ chức bộ
máy KTNB phù hợp với điều kiện thực tiễn của các
cấp CQĐP của Việt Nam hiện nay.
Điều kiện thực tiễn của Việt Nam hiện nay: Tại
các cấp CQĐP cấp tỉnh và cấp huyện đã và đang
tồn tại các cơ quan Thanh tra nhà nước (hầu hết
các nước có nền kiểm toán phát triển không còn
cơ quan này mà chức năng thanh tra được chuyển
thành chức năng kiểm toán điều tra trong cơ quan
KTNB của mỗi cấp chính quyền) thì cần xây dựng
và lựa chọn các phương án tổ chức bộ máy KTNB
phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong từng giai đoạn
phát triển, có thể đưa ra 2 phương án cơ bản sau:
Phương án thứ nhất: Thành lập mới cơ quan
KTNB trên cơ sở có sự điều chỉnh chức năng thanh
tra của CQĐP cấp tỉnh và cấp huyện; cụ thể:
- CQĐP cấp tỉnh: i) Thành lập cơ quan KTNB
độc lập, là đơn vị cấp sở trực thuộc Chủ tịch UBND
cấp tỉnh, thực hiện chức năng KTNB đối với những
hoạt động, chương trình liên ngành, liên cấp của
CQĐP cấp tỉnh và thực hiện chức năng giúp UBND
cấp tỉnh quản lý về KTNB của cấp mình; ii) Tại các
cơ quan trực thuộc chính quyền cấp tỉnh, thành lập
bộ phận KTNB độc lập là đơn vị cấp phòng hoặc tổ
KTNB (tùy theo quy mô của cơ quan) trực thuộc
Thủ trưởng cơ quan và chịu sự chỉ đạo chuyên môn
nghiệp vụ của cơ quan KTNB cấp tỉnh, thực hiện
chức năng KTNB trong hệ thống tổ chức của cơ
quan mình.
- CQĐP cấp huyện và xã: i) Thành lập bộ phận
KTNB độc lập, trực thuộc Chủ tịch UBND cấp
huyện và chịu sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp
vụ của cơ quan KTNB cấp tỉnh, thực hiện chức
năng KTNB thống nhất đối với các bộ phận thuộc
hệ thống CQĐP cấp huyện; ii) CQĐP cấp xã không
thành lập bộ phận KTNB mà giao thêm chức năng,
nhiệm vụ quản lý về KTNB cho Chủ tịch UBND
cấp xã.
Xây dựng tổ chức bộ máy KTNB theo phương
án trên có ưu điểm: Tổ chức bộ máy KTNB đảm
bảo được sự độc lập, tạo khả năng phát huy được
vai trò của KTNB phục vụ cho hoạt động quản lý
của các cơ quan, các cấp CQĐP; song, có những
hạn chế trong thực tiễn là: tăng thêm bộ máy hành
chính nhà nước của CQĐP cấp tỉnh và huyện; mặt
khác, khi không xử lý hợp lý phạm vi, nhiệm vụ
giữa Thanh tra nhà nước và KTNB thì sẽ tăng thêm
sự chồng chéo, kém hiệu quả của hoạt đông kiểm
tra, kiểm soát của các cấp CQĐP.
NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN 43Số 119 - tháng 9/2017
Phương án thứ hai: Hình thành KTNB trên cơ
sở tổ chức lại hệ thống các cơ quan thanh tra của
các cấp CQĐP; cụ thể:
- CQĐP cấp tỉnh: Thành lập cơ quan, bộ phận
KTNB trên cơ sở tổ chức lại hệ thống thanh tra nhà
nước và thanh tra chuyên ngành, cụ thể: i) Tổ chức
lại Thanh tra nhà nước cấp tỉnh. Cơ quan này sẽ
thực hiện cả chức năng thanh tra và KTNB (đổi tên
thành cơ quan Thanh tra và KTNB); trong đó, tổ
chức bộ máy thành 2 phân hệ: Phân hệ KTNB, thực
hiện chức năng KTNB đối với những hoạt động,
chương trình liên cơ quan, liên cấp chính quyền
thực hiện; Phân hệ thanh tra, thực hiện hoạt động
thanh tra đối với các hoạt động, chương trình có
tính chất liên cơ quan, liên cấp chính quyền thực
hiện; ngoài ra, thực hiện chức năng giúp UBND
cấp tỉnh quản lý về KTNB của cấp mình. ii) Tổ
chức lại Thanh tra ngành. Tại các bộ phận Thanh
tra tại các cơ quan nhà nước cấp tỉnh (đã có phòng
Thanh tra) sẽ thực hiện cả chức năng thanh tra
ngành và KTNB (đổi tên thành phòng Thanh tra
và KTNB); trong đó, tổ chức thành 2 bộ phận: Bộ
phận KTNB, thực hiện chức năng KTNB và kiểm
toán điều tra (thanh tra hành chính) nội bộ; ii) Bộ
phận thanh tra ngành thực hiện chức năng thanh
tra ngành theo quy định.
- CQĐP cấp huyện và xã: i) Tổ chức lại cơ quan
Thanh tra nhà nước cấp huyện (đổi tên thành cơ
quan Thanh tra và KTNB); trong đó, chia làm 2
bộ phận: i) Bộ phận KTNB thực hiện chức năng
KTNB và bộ phận Thanh tra thực hiện chức năng
thanh tra theo quy định. ii) CQĐP cấp xã không
thành lập bộ phận KTNB mà giao thêm chức năng,
nhiệm vụ quản lý về KTNB cho Chủ tịch UBND
cấp xã.
Xây dựng tổ chức bộ máy KTNB theo phương
án thứ hai có ưu điểm: Bộ máy Thanh tra và KTNB
được tổ chức đảm bảo được sự thống về cả tổ chức
và hoạt động; không những tránh được sự chồng
chéo trong hoạt động giữa KTNB và thanh tra mà
còn tránh được sự chồng chéo hoạt động giữa cơ
quan Thanh tra và KTNB cấp tỉnh với bộ phận
Thanh tra và KTNB của các cơ quan cấp tỉnh và
Thanh tra, KTNB cấp huyện; mặt khác, tổ chức bộ
máy như trên, tạo nên sự đổi mới, hoàn thiện về
hoạt động kiểm tra, kiểm soát của các cấp CQĐP
mà không tăng thêm tổ chức, biên chế. Đây là
phương án tốt nhất trong xây dựng tổ chức bộ máy
KTNB trong các cấp CQĐP hiện nay.
Tuy nhiên, để hoàn thiện tổ chức bộ máy
KTNB của các cấp CQĐP theo phương án thứ
hai ở trên thì cần thực hiện tiếp 2 nhiệm vụ: i)
Xây dựng lại quy chế tổ chức hoạt động của các cơ
quan, bộ phận Thanh tra và KTNB mà nội dung
quan trọng nhất là phân công rõ phạm vi và đảm
bảo sự phối hợp giữa hoạt động thanh tra và hoạt
động KTNB; ii) Tổ chức xây dựng đội ngũ và đào
tạo Thanh tra viên và KTVNB để đáp ứng yêu cầu
của tổ chức mới.
kết luận
Việc hình thành KTNB của các cấp CQĐP là
một bước tiến về công tác tổ chức kiểm tra, kiểm
soát của các cấp CQĐP trong quản lý và sử dụng
tài chính, tài sản công. Đây là việc hình thành một
phương thức kiểm tra, kiểm soát mới, đảm bảo tính
độc lập cao, đảm bảo hiệu quả và hiệu lực trong
kiểm tra, kiểm soát đã được thực tiễn của các nước
trên thế giới khẳng định. Tổ chức bộ máy hợp lý là
cơ sở quyết định sự ra đời và hoạt động của KTNB,
từ đó, tác động tích cực, hiệu quả, hiệu lực hơn đến
hoạt động quản lý nhà nước của các cấp CQĐP.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. “Định hướng chiến lược và giải pháp phát
triển hệ thống kiểm toán ở Việt Nam trong
thời kỳ CNH, HĐH đất nước” – Đề tài khoa
học cấp nhà nước của KTNN, năm 2007;
2. “Cơ sở lý luận và thực tiễn phát triển Kiểm
toán nội bộ trong các cơ quan, tổ chức của
Nhà nước ở Việt Nam” – Đề tài khoa học
cấp bộ của KTNN, năm 2009;
3. “Kiểm toán nội bộ, khái niệm và quy trình”
– NXB Thống kê, năm 1999.