1. Tính cấp thiết chọn đề tài Huyện Tu Mơ Rông là một huyện miền núi, nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Kon Tum, trung tâm của huyện cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 80km về phía Bắc theo Quốc lộ 14 và Quốc lộ 40B đi qua địa bàn huyện, tổng diện tích tự nhiên là 85.744ha, với dân số là 25.835 người, chủ yếu là người dân tộc Xơ Đăng chiếm hơn 95% tổng dân số toàn huyện.Những năm vừa qua, nền kinh tế của huyện Tu Mơ Rông cũng đã đạt được một số chỉ tiêu tăng trưởng đáng kể. Giai đoạn từ năm 2015-2018 từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và nhiều nguồn vốn hợp pháp khác, huyện Tu Mơ Rông đã đầu tư hơn 569 tổng số dự án với tổng vốn đầu tư hơn 298.404 triệu đồng (chưa bao gồm nguồn vốn TPCP).Công tác QLNN về đầu tư c,ông trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông cũng đã đạt được nhiều kết quả nhất định, các dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển, tăng trưởng nền kinh tế của huyện. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được đó, công tác QLNN về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông vẫn còn một số tồn tại một số vướng mắc, hạn chế nhất định.Nhưng cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có được công trình nghiên cứu nào chuyên sâu về vấn đề công tác QLNN về đầu tư công được thực hiện ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Do vậy, với trách nhiệm là một cán bộ đang sống, công tác và làm việc trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tôi nhận thấy sự quan trọng và cần thiết cấp bách của vấn đề là phải tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đầu tư công để áp dụng thực hiện trên địa bàn huyện, nên tôi đã xác định chọn hướng nghiên cứu “Quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum” để làm luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế của mình. Với nội dung luận văn này, tôi hy vọng sẽ nâng cao hiệu lực và mang lại nhiều kết quả nhất định trong công tác QLNN về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong thời gian tới.
26 trang |
Chia sẻ: Việt Cường | Ngày: 11/04/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Quản lý nhà nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
CÁP VĂN HOÀNG
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU TƢ CÔNG TRÊN ĐỊA
BÀNHUYỆN TU MƠ RÔNG, TỈNH KON TUM
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ
QUẢN LÝ KINH TẾ
Mã số: 60.34.04.10
Đà Nẵng - 2019
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN
Ngƣời hƣớng dẫn KH: PGS.TS. BÙI QUANG BÌNH
Phản biện 1: TS. NGUYỄN HIỆP
Phản biện 2: PGS.TS. NGUYỄN THỊ NHƯ LIÊM
Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp
Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà
Nẵng vào ngày 7 tháng 9 năm 2019
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết chọn đề tài
Huyện Tu Mơ Rông là một huyện miền núi, nằm ở phía Đông
Bắc tỉnh Kon Tum, trung tâm của huyện cách trung tâm thành phố
Kon Tum khoảng 80km về phía Bắc theo Quốc lộ 14 và Quốc lộ 40B
đi qua địa bàn huyện, tổng diện tích tự nhiên là 85.744ha, với dân số
là 25.835 người, chủ yếu là người dân tộc Xơ Đăng chiếm hơn 95%
tổng dân số toàn huyện.
Những năm vừa qua, nền kinh tế của huyện Tu Mơ Rông cũng
đã đạt được một số chỉ tiêu tăng trưởng đáng kể. Giai đoạn từ năm
2015-2018 từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và nhiều nguồn vốn
hợp pháp khác, huyện Tu Mơ Rông đã đầu tư hơn 569 tổng số dự án
với tổng vốn đầu tư hơn 298.404 triệu đồng (chưa bao gồm nguồn
vốn TPCP).
Công tác QLNN về đầu tư c,ông trên địa bàn huyện Tu Mơ
Rông cũng đã đạt được nhiều kết quả nhất định, các dự án đã được
đầu tư xây dựng hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển, tăng
trưởng nền kinh tế của huyện. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt
được đó, công tác QLNN về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ
Rông vẫn còn một số tồn tại một số vướng mắc, hạn chế nhất định.
Nhưng cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có được công trình
nghiên cứu nào chuyên sâu về vấn đề công tác QLNN về đầu tư công
được thực hiện ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Do vậy, với
trách nhiệm là một cán bộ đang sống, công tác và làm việc trên địa
bàn huyện Tu Mơ Rông, tôi nhận thấy sự quan trọng và cần thiết cấp
bách của vấn đề là phải tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà
nước về đầu tư công để áp dụng thực hiện trên địa bàn huyện, nên tôi
đã xác định chọn hướng nghiên cứu “Quản lý Nhà nước về đầu tư 2
công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum” để làm luận
văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý kinh tế của mình. Với nội dung
luận văn này, tôi hy vọng sẽ nâng cao hiệu lực và mang lại nhiều kết
quả nhất định trong công tác QLNN về đầu tư công trên địa bàn
huyện Tu Mơ Rông trong thời gian tới.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát
Luận văn nghiên cứu về thực trạng công tác quản lý Nhà nước
về đầu tư công ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum trong những
năm vừa qua, đồng thời cũng đánh giá, phân tích và đề xuất một số
nhiệm vụ quan trọng để hoàn thiện công tác QLNN về đầu tư công từ
nguồn ngân sách Nhà nước ở huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum
trong thời gian tới.
2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể
- Rà soát, lập lại tất cả những cơ sở lý luận về QLNN về đầu
tư công.
- Đánh giá sát với thực trạng công tác QLNN về đầu tư công ở
huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.
- Xây dựng, đưa ra các nhiệm vụ sát với công việc thực hiện,
sát với điều kiện thực tế để hoàn thiện công tác QLNN về đầu tư
công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum trong những
năm tiếp theo.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Dựa trên các cơ sở lý luận và thực
tiễn có liên quan đến công tác QLNN về đầu tư công ở huyện Tu Mơ
Rông.
- Phạm vi nghiên cứu: Công tác QLNN về đầu tư công ở
huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. 3
- Mốc thời gian: Rà soát, xác nhận lại thực trạng công tác quản
lý Nhà nước về đầu tư công ở huyện trong khoảng thời gian 2015-
2018 và đề xuất đưa các giải pháp có hiệu quả để có cơ sở thực hiện.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
+ Dữ liệu thứ cấp: Tổng hợp tất cả các nguồn số liệu của các
cơ quan như: Thống kê huyện, Kho bạc Nhà nước huyện, Phòng Tài
chính Kế hoạch, Báo cáo của các cơ quan Thanh tra, Kiểm toán nhà
nước, báo cáo của UBND huyện trong giai đoạn thực hiện
+ Dữ liệu sơ cấp: Được thu thập thông qua việc điều tra trong
năm 2018. Thu thập thông tin bằng phương pháp điều tra gửi bảng
câu hỏi thu thập với số lượng hơn 100 mẫu, đối tượng khảo sát và
thu thập thông tin là người dân thụ hưởng trực tiếp từ các dự án đầu
tư công, các cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư, các doanh
nghiệp, các đơn vị có liên quan đến công tác đầu tư xây dựng trên địa
bàn huyện Tu Mơ Rông.
4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu
Tất cả các nguồn dữ liệu thứ cấp được tổng hợp, xử lý bằng
các phương pháp như: phân nhóm, so sánh, phương pháp phân tổ
thống kê, phương pháp nội suy, tổng hợp, phương pháp phân tích chỉ
số, phương pháp tỷ lệ.
Các dữ liệu sơ cấp được xử lý dưới dạng Min, Max, Mean,
Mode cùng với một số kiểm định thống kê như: kiểm định phương
sai, kiểm định sự khác biệt T-test.
4.3. Phương pháp phân tích
Trong thời gian nghiên cứu tác giả dùng tổng hợp các phương
pháp phân tích sau:
- Phương pháp khảo cứu tài liệu: Để tổng hợp và hệ thống hoá 4
các cơ sở lý thuyết và hệ thống các văn bản pháp quy của Nhà nước,
các nghiên cứu khoa học để phân tích, làm rõ về lý luận và thực tiễn
về quản lý đầu tư công hiện nay.
- Phân tích thống kê: Sử dụng phương pháp phân tích dãy số
biến động theo thời gian và phương pháp phân tích tương quan.
- Phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh: Dựa trên các tài
liệu thứ cấp được thu thập từ số liệu của các đơn vị có liên quan để
phân tích, làm rõ những thực trạng về QLNN về đầu tư công từ
nguồn ngân sách Nhà nước.
5. Câu hỏi nghiên cứu:
- Thực trạng công tác QLNN về Đầu tư công trên địa bàn
huyện Tu Mơ Rông như thế nào?
- Những Giải pháp nào để hoàn thiện công tác quản lý Nhà
nước về đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong thời gian
đến?
6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu:
Đối với, công tác QLNN về đầu tư công ở nước ta được thực
hiện theo quy định Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu và các văn bản
hướng dẫn triền khai thực hiện của trung ương và địa phương. Do
vậy, trong quá trình làm luận văn, ngoài tham khảo các văn bản pháp
luật quy định của Nhà nước, tác giả đã thao khảo các giáo trình có
liên quan để phục vụ cho nghiên cứu của mình như: Giáo trình
QLNN về kinh tế, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội của GS.TS Phan
Huy Đường; Giáo trình Kinh tế phát triển của PGS. TS. Bùi Quang
Bình; Bài giảng Kinh tế đầu tư dành cho các lớp sau đại học của TS.
Lê Bảo.
Ngoài ra, trong quá trình xây dựng luận văn tác giả đã nghiên
cứu tham khảo một số tài liệu để phục vụ cho đề tài Quản lý Nhà nước 5
về Đầu tư công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông như: Nâng cao hiệu
quả đầu tư công từ NSNN của Nguyễn Minh Phong (2013); Kinh
nghiệm quản lý đầu tư công tại Nhật Bản và Vương Quốc Anh của Hà
Thị Tuyết Minh (2016); Thấy gì từ kinh nghiệm quản lý đầu tư công
tại Trung Quốc và Brazil của Nguyễn Thị Kim Chung (2017); Đổi mới
và hoàn thiện chính sách đầu tư công cho vùng Trung Bộ vì mục tiêu
phát triển nhanh và bền vững của Hoàng Dương Việt Anh (2015)
7. Ý nghĩa nghiên cứu khoa học của luận văn
Nhằm đánh giá lại thực trạng công tác quản lý về đầu tư công
trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông trong những năm qua, xác định
được những ưu điểm cần phát huy, bên cạnh đó cần rà soát, xác định
lại các nhiệm vụ trọng tâm, đưa ra các giải pháp hữu hiệu trong thời
gian tới để công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công trên địa bàn
huyện Tu Mơ Rông đạt được hiệu quả cao nhất.
8. Cấu trúc của luận văn
Phần nội dung của luận văn gồm 3 chương.
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý Nhà nước về đầu tư công
Chương 2: Thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đầu tư
công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum
Chương 3: Hoàn thiện công tác quản lý Nhà nước về đầu tư
công trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum 6
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ
QUẢN LÝ ĐẦU TƢ CÔNG
1.1. KHÁI QUÁT VỀ ĐẦU TƢ CÔNG VÀ QUẢN LÝ ĐẦU TƢ
CÔNG
1.1.1. Một số khái niệm
a. Khái niệm Đầu tư công
Hiên nay, có rất nhiều khái niệm về đầu tư công, theo quy định
tại Luật Đầu tư công thì: Đầu tư công là hoạt động đầu tư của Nhà
nước vào các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế -
xã hội và đầu tư vào các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh
tế - xã hội.
b. Đặc điểm đầu tư công
- Đầu tư công của ngân sách Nhà nước là khoản chi tích lũy.
- Quy mô và cơ cấu chi đầu tư công của Ngân sách Nhà nước
không cố định và phụ thuộc vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội
của Nhà nước trong từng thời kỳ và mức độ phát triển của khu vực
kinh tế tư nhân.
- Chi đầu tư công phải gắn chặt chi thường xuyên nhằm nâng
cao hiệu quả vốn đầu tư.
- Đầu tư công thường đòi hỏi lượng vốn lớn và vốn này nằm
khê đọng không vận động trong suốt quá trình thực hiện đầu tư.
- Hoạt động đầu tư công mang tính chất lâu dài.
c. Vai trò của đầu tư công trong nền kinh tế.
- Đầu tư công góp phần thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa,
hiện đại hóa, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội. Đầu tư
công đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh
tế. 7
- Đầu tư công góp phần định hình và phát triển cơ sở hạ tầng
kinh tế - xã hội của quốc gia.
- Đầu tư công làm gia tăng tổng cung và làm gia tăng tổng cầu
của xã hội.
- Đầu tư công chiếm tỷ trọng lớn trong tổng đầu tư của toàn bộ
nền kinh tế. Khi tổng cung chưa thay đổi, sự tăng lên của đầu tư làm
cho tổng cầu tăng kéo sản lượng cân bằng và giá cân bằng cũng tăng.
- Đầu tư công định vị và củng cố nền kinh tế trong mối quan
hệ của khu vực và quốc tế. Tạo niềm tin và động lực cho các nguồn
đầu tư khác vào trong nước góp phần tăng trưởng kinh tế.
- Đầu tư công góp phần tạo việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp,
tạo thu nhập cho toàn xã hội.
d. Khái niệm quản lý đầu tư công
Quản lý đầu tư công là sự tác động có tổ chức và điều chỉnh
bằng quyền lực nhà nước đối với các quá trình xã hội và hành vi hoạt
động của con người, của các cơ quan trong bộ máy nhà nước nhằm
hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ
của người đại diện sở hữu nhà nước trong các dự án công, ngăn ngừa
các ảnh hưởng tiêu cực của các dự án, kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa
các hiện tượng tiêu cực trong việc sử dụng vốn Nhà nước nhằm tránh
thất thoát, lãng phí Ngân sách nhà nước; đảm bảo hoạt động đầu tư
công đạt được tốt nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội với chi phí
thấp nhất.
1.1.2. Nguyên tắc quản lý đầu tƣ công
- Tuân thủ các quy định của Pháp luật về quản lý và sử dụng
vốn đầu tư công.
- Phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 05 năm của đất nước và quy hoạch có liên 8
quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
- Thực hiện đúng tinh thần trách nhiệm và quyền hạn của cơ
quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động
quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.
- Quản lý, sử dụng nguồn vốn đầu tư công theo đúng quy định
đối với từng nguồn vốn; bảo đảm đầu tư không tràn lang, đồng bộ,
chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả và khả năng cân đối các nguồn lực;
không gây thất thoát, lãng phí.
- Bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình hoạt động đầu
tư công.
1.1.3. Vai trò của quản lý đầu tƣ công
- Có tác động lớn đến sự tăng trưởng và phát triển nền kinh tế
của địa phương.
- Tạo điều kiện cạnh tranh lành mạnh trong quá trình thực hiện
các dự án đầu tư công.
- Nâng cao hiệu quả của việc quản lý vốn đầu tư của Nhà nước
được sử dụng đúng mục đích, phát triển hài hòa giữa lợi ích kinh tế -
xã hội ở địa phương.
- Thực hiện các biện pháp đảm bảo dự án thực hiện đúng tiến
độ đề ra, ngăn ngừa các tiêu cực trong quá trình thực hiện đầu tư và
sử dụng vốn đầu tư hiệu quả.
1.2. NỘI DUNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ ĐẦU
TƢ CÔNG CỦA HUYỆN TU MƠ RÔNG, TỈNH KON TUM
1.2.1. Lập, thẩm định và phê duyệt chủ trƣơng, kế hoạch
đầu tƣ công
a. Lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung
hạn vốn ngân sách cấp huyện
b. Lập, thẩm định kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân