Xã hội học - Các vấn đề xã hội của công nghệ thông tin
1 CNTT và cộng đồng • 2 Vấn đề truy cập • 3 Mất kỹ năng và sự phán quyết • 4 Đánh giá tác động của CNTT • 5 Ngăn cản công nghệ xấu • 6 Thảo luận
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Xã hội học - Các vấn đề xã hội của công nghệ thông tin, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Các vấn đề xã hội của CNTT
Lecture 1
TS Đào Nam Anh
UTM, Khoa KH&CN
2Nội dung
• 1 CNTT và cộng đồng
• 2 Vấn đề truy cập
• 3 Mất kỹ năng và sự phán quyết
• 4 Đánh giá tác động của CNTT
• 5 Ngăn cản công nghệ xấu
• 6 Thảo luận
3CNTT và cộng đồng
• Máy tính và viễn thông tác động thế
nào đến con người và cộng đồng?
4Vấn đề
• Có lo ngại rằng máy tính có tác động tiêu cực đối
với chúng ta, trẻ em, và xã hội của chúng ta
• Làm hủy hoại cộng đồng dân cư
• Làm cô lập với láng giềng
• Làm giảm cuộc sống gia đình
• Thương mại trực tuyến ảnh hưởng đến các cửa
hàng thương mại và các tổ chức cộng đồng
• Giảm đi gặp mặt trực tiếp
• Làm mạnh cá nhân hơn là cộng đồng
• Có thể dẫn đến làm kỹ năng xã hội bị kém phát
triển
• Có thể dẫn đến nghiện internet
5Những mặt tích cực
• Cho phép thực hiện những việc truyền
thống bằng cách thức mới
• Làm việc từ xa
• Tự động hóa
• Thương mại điện tử
• Nghiên cứu
• Các thông tin liên lạc đa dạng hơn
• Trực tuyến tiện lợi = Sự tự do trong trong
thế giới thực
• Giao tiếp sâu sắc hơn
6Vấn đề truy cập
• Có sự bình đẳng trong truy cập thông
tin?
7Sự phân biệt bởi kỹ thuật số
• Khoảng cách giữa các nhóm người
được truy cập thường xuyên kỹ thuật
số và Công nghệ thông tin, và những
người khác không được như vậy.
8Truy cập Thông tin
• Sự phân biệt bởi kỹ thuật số
• Tác động
• Giải pháp
• Tương lai của việc truy cập thông tin
9Các yếu tố tạo nên Sự phân
biệt bởi kỹ thuật số
• Tình trạng của đất nước
• Khả năng tài chính
• Khuyết tật thể chất
• Giới Tính
• Chính trị
10
Truy cập Internet
• Theo độ tuổi tại Mỹ 2005
• 82% của phụ nữ trong độ tuổi từ 35-
54.
• 80% nam giới trong độ tuổi từ 35-54.
• 77% phụ nữ trong độ tuổi từ 25-34.
• 76% nam giới trong độ tuổi từ 25-34.
• 75% thanh niên trong độ tuổi từ 18-
24.
11
Sự lan truyền theo cấp bậc của
Internet
• Tác động toàn cầu
Tương tác văn hóa và sự lan truyền
• Chính sách Truyền thông
Các công ty điện thoại được yêu
cầu cung cấp dịch vụ điện thoại cho
người nghèo ở mức giá thấp
12
Phá vỡ chênh lệch cấp bậc
• Thư viện
• Café Internet
• Các điểm truy cập công cộng
• Đóng góp của công / tư nhân
• Chính phủ / Tổ chức Phi lợi nhuận
• Nội dung mở, phát triển phần mềm
13
Mất kỹ năng và sự phán quyết
• Tác động của máy tính đối với cá
nhân
14
Kỹ năng hay tự động hóa
• Mất Kỹ năng
• Mất Khả năng phán quyểt
• Mất Tính trách nhiệm
15
Mất Kỹ năng
• Văn bản, tư duy, và bộ nhớ
• Chương trình kiểm tra chính tả trong
máy tính
16
Mất sự phán quyết
• Wikipedia
• “The problem isn't that Wikipedia itself is flawed, say
supporters; it's that many Net users don't understand how it
works. The system allows anyone to post or change an
entry. On Monday Wikipedia changed the system so only
registered users could post, but registration requires only
creating a username and password. Identities are still not
verified. ”
• Mất Tính trách nhiệm ?
• Phê duyệt cho vay, bảo hiểm
• Đánh giá tiến bộ giáo dục
• Bắt giữ một số cá nhân
• Làm thế nào để có quyết định kinh doanh đặc biệt
• Điều trị bệnh với một loại thuốc đặc biệt
• Quá trình tuyển sinh hoặc tuyển việc
17
Đánh giá tác động của CNTT
• Công nghệ máy tính tổng thể mang lại lợi
ích hay có hại?
• Luddites đoa ̀n thơw pha ́ hoại ma ́y mo ́c
• Ở Anh vào năm 1811-1812, người ta đốt
nhà máy để ngăn chặn những công nghệ
vì nghĩ răng máy móc làm họ mất việc. Họ
được gọi là Luddites.
• Gần đây hơn, Luddites được sử dụng để
mô tả những người phản đối tiến bộ công
nghệ.
18
Phê phán
• Thất nghiệp và sự thiếu kỹ năng làm việc
• Nguyên nhân bất bình đẳng xã hội
• Nguồn gốc của sự tan rã xã hội;
dehumanizing
• Ngăn cách con người với thiên nhiên và
phá hủy môi trường
• Cản trở phát triển các kỹ năng xã hội, các
giá trị con người, và kỹ năng trí tuệ ở trẻ
em.
• Không giải quyết được các vấn đề con
người thực sự.
19
Ai có lợi nhất?
• Loại bỏ việc làm để giảm chi phí sản
xuất
• Công nghệ đã không có cải tiến cuộc
sống
• Người hưởng lợi chính là chính phủ
và doanh nghiệp lớn
• Có ít giá trị cho công nhân bình
thường
20
Lợi ích của công nghệ
• Giảm các chi phí cần thiết để sản xuất hàng hoá và dịch vụ.
• Giá lương thực đã giảm xuống trên toàn thế giới
• Nguyên liệu được thêm phong phú và giá cả tài nguyên
thiên nhiên đã giảm
• Tiền lương đã tăng ở cả các nước giàu và người nghèo
• Tạo mới sản phẩm thay thế cho tài nguyên thiên nhiên
• Hình thức mới quản lý cây trồng
• Nâng cao chất lượng vận chuyển thực phẩm từ các đồng
ruộng đến bàn ăn
• Chữa trị được nhiều loại bệnh
• Sản phẩm an toàn
21
Đưa lợi ích công nghệ cho
người nghèo
22
Ngăn cản công nghệ xấu
• Làm thế nào kiểm soát công nghệ
máy tính để bảo đảm sử dụng tích
cực và hậu quả?
23
Ý kiến phê bình
• Công nghệ không phải là "trung lập. "
• Doanh nghiệp lớn và chính phủ đưa
ra quyết định về công nghệ
• Sau khi tạo ra, công nghệ tự phát
triển
24
Những người ủng hộ công
nghệ
• Mọi người có thể chọn sử dụng một
công nghệ tốt hay xấu
• Do ảnh hưởng của xã hội, công nghệ
làm nhiều hơn thiết kế.
• Công nghệ này đem lại cho chúng ta
nhiều sự lựa chọn cho hành động và
mối quan hệ.
25
Khó dự báo
• I think there is a world market for maybe five computers.
• Tôi nghĩ rằng có một thị trường thế giới cho thể năm máy
tính.
• -Thomas J. Watson, chairman of IBM, 1943 -Thomas J.
Watson, Chủ tịch IBM, 1943
• Computers in the future may only weigh 1. 5 tons.
• Máy tính trong tương lai có thể .. . chỉ cân nặng 1, 5 tấn.
• -Popular Mechanics, 1949 -Phổ biến Cơ khí, 1949
• Không có lý do cho cá nhân có một máy tính tại nhà.
• -Ken Olson, pres. -Ken Olson, pres. of Digital Equipment
Corp.
26
Món quà công nghệ
• Chìa khóa để khai thác đúng sức
mạnh là chúng ta.
• Công nghệ cần phải:
• Được phân cấp và không bắt buộc.
• Sản xuất những gì mọi người muốn.
• Hoạt động tốt bất chấp khó dự báo.
• Tôn trọng sự đa dạng của ý kiến cá
nhân.
27
Thảo luâwn
• 1. Internet có nên cho tất cả mọi người
truy cập từ khắp mọi nơi? Có thể cung cấp
một quyền truy cập chung cho mọi người ?
• 2. Làm gì để ngăn cấm công nghệ xấu?
Làm thế nào để chắc rằng công nghệ
được sử dụng tích cực mà không cản trở
sự tiến bộ?
• 3. Làm thế nào để xã hội chúng ta không
bị quá lệ thuộc vào máy tính và công
nghệ? Đây có phải là một điều xấu?
28
Làm việc theo nhóm