Đã từng có nhiều hội nghị cấp quốc
gia, quốc tế bàn thảo về xây dựng văn hóa
đọc cho các em học sinh. Các tập dự thảo
dày cộm về chiến lược xây dựng văn hóa
đọc được đề xuất và sau đó cũng chưa thấy
sự chuyển động. Đã từng có rất nhiều diễn
đàn, báo chí, blogs nói về vấn nạn học sinh
bây giờ chỉ có cho những câu trả lời giống
nhau khi được hỏi về con thích đọc quyển
sách gì nhất, đều là con thích Nobita, Đô
rê môn. Làm sao để hướng các em tìm tòi
khám phá những câu chuyện khác, những
nhân vật khác và những điều mới lạ khác,
vẫn còn hành động tự phát, đề nghị,
khuyến nghị, và chưa thấy phổ biến một
chương trình thực sự để gọi là có thể chấn
chỉnh định hướng cụ thể và rõ ràng.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng văn hóa đọc – Tại sao lại không đơn giản bắt đầu từ một giờ sinh hoạt thư viện?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 11/2011 
19
D 
XÂY DỰNG VĂN HÓA ĐỌC – 
TẠI SAO LẠI KHÔNG 
ĐƠN GIẢN BẮT ĐẦU TỪ MỘT 
GIỜ SINH HOẠT THƯ VIỆN? 
NGUYỄN TẤN THANH TRÚC, MS. 
Quản thủ thư viện Trường Quốc tế Anh Việt 
(British Vietnamese International School- BVIS) 
 ã từng có nhiều hội nghị cấp quốc 
gia, quốc tế bàn thảo về xây dựng văn hóa 
đọc cho các em học sinh. Các tập dự thảo 
dày cộm về chiến lược xây dựng văn hóa 
đọc được đề xuất và sau đó cũng chưa thấy 
sự chuyển động. Đã từng có rất nhiều diễn 
đàn, báo chí, blogs nói về vấn nạn học sinh 
bây giờ chỉ có cho những câu trả lời giống 
nhau khi được hỏi về con thích đọc quyển 
sách gì nhất, đều là con thích Nobita, Đô 
rê môn. Làm sao để hướng các em tìm tòi 
khám phá những câu chuyện khác, những 
nhân vật khác và những điều mới lạ khác, 
vẫn còn hành động tự phát, đề nghị, 
khuyến nghị, và chưa thấy phổ biến một 
chương trình thực sự để gọi là có thể chấn 
chỉnh định hướng cụ thể và rõ ràng. 
Vấn đề này được các quốc gia các 
nước phát triển khác xử lý rất nhẹ nhàng, 
đơn giản và đồng tâm hiệp lực. Những 
chương trình Born to Read hướng vào kêu 
gọi sự hưởng ứng tham gia của cộng đồng 
xã hội. Những chương trình nhắm vào 
chiến lược rèn kỹ năng đọc tập trung phát 
triển trong cộng đồng nhà trường tiểu học. 
Các nhà giáo dục hoàn thiện chương trình 
rèn kỹ năng thông thạo thông tin hướng 
vào các đối tượng học sinh phổ thông. Tất 
cả các chương trình liên kết phối hợp để 
tạo một sức thúc đẩy lan tỏa nhằm xây 
dựng cho tất các công dân trẻ có một nhận 
thức, và kiến thức về thông tin sách vở và 
trang bị kỹ năng để trở thành những người 
đọc và sử dụng thông tin độc lập để tự tin 
trở thành người học độc lập để có khả 
năng duy trì việc học tập suốt đời. 
Một trong những chương trình thiết 
thực nhất mà các nhà trường tiểu học nên 
hướng đến là chương trình rèn luyện đọc 
va sử dụng thông tin cho các học sinh. Nhà 
trường nên tìm giải pháp làm sao xây dựng 
chương trình lồng ghép để truyền tải cho 
các em khả năng cảm thụ văn học để các 
em thêm yêu văn học tuổi thơ và thích thú 
đọc. Nhà trường nên hiến kế để làm sao 
lồng ghép chương trình để trang bị cho các 
em kỹ năng nhận diện, tra cứu, phân tích, 
đánh giá so sánh và tổng hợp trình bày 
thông tin để các em cảm thấy tự tin hơn, 
biết cách lựa chọn thông tin, đánh giá giá 
trị thông tin và tăng giá trị thặng dư cho 
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 11/2011 
20
thông tin kiến thức đó để trở thành kiến 
thức của chính mình. 
Một giải pháp đắt giá hiện nay đang 
được các trường quốc tế áp dụng là tiết 
học thư viện hằng tuần cho mỗi lớp. Qua 
từng giờ đọc trong thư viện cho cả lớp, các 
thầy cô giáo chủ nhiệm đã đưa các em học 
sinh trong lớp của mình khám phá từng thể 
loại sách để các em tìm điều mới mẻ khi 
tiếp cận một loại văn bản văn học hay văn 
bản thông tin khác nhau. Các em có thêm 
trải nghiệm mới khi trang sách đưa các em 
đi qua những địa danh mới, gặp gỡ những 
nhân vật để nghe họ tự thoại với chính bản 
thân, hay đối thoại với nhau, hay đối thoại 
với chính cảnh vật thiên nhiên bao quanh 
cuộc đời của họ. Các em có dịp nhìn lại 
nguồn cội dân tộc, hay tìm hiểu về vùng 
đất nước bạn đã được hình thành và phát 
triển như thế nào qua thời gian. Các em sẽ 
hiểu thêm về thế giới tự nhiên với những 
loài động vật, thực vật từ thời tiền sử đến 
hiện tại. Các em sẽ khám phá và tìm hiểu 
về những điều kỳ diệu không chỉ do thiên 
nhiên tự tạo mà còn khâm phục và ước mơ 
về những phát minh vĩ đại do con người 
lập ra. 
Bằng nhiều cách thay đổi mô hình 
tiết đọc thư viện, các thầy cô giáo đã tạo ra 
tính hấp dẫn thu hút các em tiểu học tham 
gia. Mỗi tuần là một sân chơi khác nhau là 
giờ các em tự do chọn sách và chia sẻ với 
nhau vì sao em chọn quyển sách đó để 
mượn đọc. Có những em đơn giản nói rằng 
con thích hình ảnh của trang bìa, có những 
em chỉ vì thấy tên nhân vật giống tên bạn 
mình; có những em đơn giản là vì con 
muốn đọc những sách to; có những em chỉ 
vì mê câu chuyện cô giáo đã kể về một chú 
lợn, hay chú cá nên nhất định chỉ tìm 
chuyện nào có chú lợn hay chú cá thì mới 
chịu; có những em chỉ thích công chúa hay 
chỉ thích khủng long. Những giờ khác, 
giáo viên định hướng cụ thể cho các em 
chọn một thể loại cụ thể để đọc, sách 
thông tin về rừng, hay sách thông tin về 
loài bò sát, những thông tin mà có thể giúp 
giáo viên mở rộng hay củng cố kiến thức 
mà các em đã được học trên lớp. Lại vào 
những giờ khác cô giáo yêu cầu các em 
chọn truyện sáng tác theo một bối cảnh cụ 
thể, ví dụ là truyện lịch sử, hay truyện về 
nhân vật thực nhưng sống trong thế giới 
huyền ảo, hay truyện thực trong bối cảnh 
thực và với những trải nghiệm 
thực.Bằng cách này giáo viên đã hướng 
các em tìm ra được các thể loại truyện 
sáng tác cụ thể trong sự đa dạng của các 
thể loại sáng tác dành cho thiếu nhi. 
Không phải tiết nào các giáo viên 
cũng cần phải chủ đạo thực hiện. Có 
những tiết học phối hợp với GVTV để tổ 
chức kể chuyện cho các em, đọc to nghe 
chung cho các em, cho học sinh đọc 
nhóm, cho học sinh đọc những câu văn ấn 
tượng nhất, những đoạn văn tâm đắc nhất, 
những nhân vật em đồng tình hay phản 
đối, hay bình chọn quyển sách nào cả lớp 
yêu thích nhất. 
Không phải tiết nào cũng đọc, kể và 
hỏi đáp về ngữ nghĩa hay đọc hiểu, mà có 
nhiều tiết giáo viên kết hợp với biểu diễn 
sau khi đọc như sắm vai hóa thân vào nhân 
vật, hay vẽ tranh hay nặn đất sét theo hình 
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 11/2011 
21
tượng nhân vật, hay cho các em ghi chép 
lại những điều mình cảm nhận sau khi đọc. 
Không phải chỉ là đọc hiểu và cảm 
nhận, mà giáo viên còn lồng ghép để 
hướng trẻ xem việc đọc sách là một cách 
học chủ động. Có những tiết sau khi đọc, 
trẻ được yêu cầu tìm ra từ ngữ mới và đọc 
lại cách sử dụng từ ngữ đó mà tác giả đã 
sử dụng trong tác phẩm. 
Có những tiết các em được học tra 
cứu thông tin trên mạng về một đề tài cụ 
thể các em họ từ chương trình, như tìm 
kiếm các thông tin về một danh lam thắng 
cảnh hay về danh nhân mà các em sẽ được 
học hay địa chỉ tham quan trong học kỳ 
này. 
Có rất nhiều cách tổ chức đa dạng 
phong phú dựa vào tâm sinh lý, khả năng 
đọc hiểu, sở thích nhu cầu đọc của học 
sinh, mà các thầy cô đã thiết kế những 
chương trình sinh hoạt đọc trong thư viện 
nhà trường của mình. 
Những tiết đọc thư viện rất đơn 
giản, không cầu kỳ tốn kém, dễ áp dụng 
cho tất cả đối tượng học sinh từ vùng quê 
khó khăn đến chốn thị thành. Chỉ có một 
yếu tố quyết định thành công là con người 
có dám thay đổi hay không. Các em từ nhỏ 
sẽ nghiệm ra một bài học là không chỉ học 
ở thầy cô, ở sách giáo khoa, bè bạn, mà 
học sinh biết là các em còn có cả chỗ dựa 
là cả một kho tàng tri thức nhân loại là 
sách vở, là thông tin lưu trữ ở các thư 
viện. 
Chỉ mong một ngày nào đó, các nhà 
trường tiểu học Việt Nam đều khởi động 
chương trình tiết đọc thư viện dành cho tất 
cả các khối lớp. 
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 11/2011 
22