Đã từng có nhiều hội nghị cấp quốc
gia, quốc tế bàn thảo về xây dựng văn hóa
đọc cho các em học sinh. Các tập dự thảo
dày cộm về chiến lược xây dựng văn hóa
đọc được đề xuất và sau đó cũng chưa thấy
sự chuyển động. Đã từng có rất nhiều diễn
đàn, báo chí, blogs nói về vấn nạn học sinh
bây giờ chỉ có cho những câu trả lời giống
nhau khi được hỏi về con thích đọc quyển
sách gì nhất, đều là con thích Nobita, Đô
rê môn. Làm sao để hướng các em tìm tòi
khám phá những câu chuyện khác, những
nhân vật khác và những điều mới lạ khác,
vẫn còn hành động tự phát, đề nghị,
khuyến nghị, và chưa thấy phổ biến một
chương trình thực sự để gọi là có thể chấn
chỉnh định hướng cụ thể và rõ ràng.
4 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 553 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng văn hóa đọc – Tại sao lại không đơn giản bắt đầu từ một giờ sinh hoạt thư viện?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 11/2011
19
D
XÂY DỰNG VĂN HÓA ĐỌC –
TẠI SAO LẠI KHÔNG
ĐƠN GIẢN BẮT ĐẦU TỪ MỘT
GIỜ SINH HOẠT THƯ VIỆN?
NGUYỄN TẤN THANH TRÚC, MS.
Quản thủ thư viện Trường Quốc tế Anh Việt
(British Vietnamese International School- BVIS)
ã từng có nhiều hội nghị cấp quốc
gia, quốc tế bàn thảo về xây dựng văn hóa
đọc cho các em học sinh. Các tập dự thảo
dày cộm về chiến lược xây dựng văn hóa
đọc được đề xuất và sau đó cũng chưa thấy
sự chuyển động. Đã từng có rất nhiều diễn
đàn, báo chí, blogs nói về vấn nạn học sinh
bây giờ chỉ có cho những câu trả lời giống
nhau khi được hỏi về con thích đọc quyển
sách gì nhất, đều là con thích Nobita, Đô
rê môn. Làm sao để hướng các em tìm tòi
khám phá những câu chuyện khác, những
nhân vật khác và những điều mới lạ khác,
vẫn còn hành động tự phát, đề nghị,
khuyến nghị, và chưa thấy phổ biến một
chương trình thực sự để gọi là có thể chấn
chỉnh định hướng cụ thể và rõ ràng.
Vấn đề này được các quốc gia các
nước phát triển khác xử lý rất nhẹ nhàng,
đơn giản và đồng tâm hiệp lực. Những
chương trình Born to Read hướng vào kêu
gọi sự hưởng ứng tham gia của cộng đồng
xã hội. Những chương trình nhắm vào
chiến lược rèn kỹ năng đọc tập trung phát
triển trong cộng đồng nhà trường tiểu học.
Các nhà giáo dục hoàn thiện chương trình
rèn kỹ năng thông thạo thông tin hướng
vào các đối tượng học sinh phổ thông. Tất
cả các chương trình liên kết phối hợp để
tạo một sức thúc đẩy lan tỏa nhằm xây
dựng cho tất các công dân trẻ có một nhận
thức, và kiến thức về thông tin sách vở và
trang bị kỹ năng để trở thành những người
đọc và sử dụng thông tin độc lập để tự tin
trở thành người học độc lập để có khả
năng duy trì việc học tập suốt đời.
Một trong những chương trình thiết
thực nhất mà các nhà trường tiểu học nên
hướng đến là chương trình rèn luyện đọc
va sử dụng thông tin cho các học sinh. Nhà
trường nên tìm giải pháp làm sao xây dựng
chương trình lồng ghép để truyền tải cho
các em khả năng cảm thụ văn học để các
em thêm yêu văn học tuổi thơ và thích thú
đọc. Nhà trường nên hiến kế để làm sao
lồng ghép chương trình để trang bị cho các
em kỹ năng nhận diện, tra cứu, phân tích,
đánh giá so sánh và tổng hợp trình bày
thông tin để các em cảm thấy tự tin hơn,
biết cách lựa chọn thông tin, đánh giá giá
trị thông tin và tăng giá trị thặng dư cho
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 11/2011
20
thông tin kiến thức đó để trở thành kiến
thức của chính mình.
Một giải pháp đắt giá hiện nay đang
được các trường quốc tế áp dụng là tiết
học thư viện hằng tuần cho mỗi lớp. Qua
từng giờ đọc trong thư viện cho cả lớp, các
thầy cô giáo chủ nhiệm đã đưa các em học
sinh trong lớp của mình khám phá từng thể
loại sách để các em tìm điều mới mẻ khi
tiếp cận một loại văn bản văn học hay văn
bản thông tin khác nhau. Các em có thêm
trải nghiệm mới khi trang sách đưa các em
đi qua những địa danh mới, gặp gỡ những
nhân vật để nghe họ tự thoại với chính bản
thân, hay đối thoại với nhau, hay đối thoại
với chính cảnh vật thiên nhiên bao quanh
cuộc đời của họ. Các em có dịp nhìn lại
nguồn cội dân tộc, hay tìm hiểu về vùng
đất nước bạn đã được hình thành và phát
triển như thế nào qua thời gian. Các em sẽ
hiểu thêm về thế giới tự nhiên với những
loài động vật, thực vật từ thời tiền sử đến
hiện tại. Các em sẽ khám phá và tìm hiểu
về những điều kỳ diệu không chỉ do thiên
nhiên tự tạo mà còn khâm phục và ước mơ
về những phát minh vĩ đại do con người
lập ra.
Bằng nhiều cách thay đổi mô hình
tiết đọc thư viện, các thầy cô giáo đã tạo ra
tính hấp dẫn thu hút các em tiểu học tham
gia. Mỗi tuần là một sân chơi khác nhau là
giờ các em tự do chọn sách và chia sẻ với
nhau vì sao em chọn quyển sách đó để
mượn đọc. Có những em đơn giản nói rằng
con thích hình ảnh của trang bìa, có những
em chỉ vì thấy tên nhân vật giống tên bạn
mình; có những em đơn giản là vì con
muốn đọc những sách to; có những em chỉ
vì mê câu chuyện cô giáo đã kể về một chú
lợn, hay chú cá nên nhất định chỉ tìm
chuyện nào có chú lợn hay chú cá thì mới
chịu; có những em chỉ thích công chúa hay
chỉ thích khủng long. Những giờ khác,
giáo viên định hướng cụ thể cho các em
chọn một thể loại cụ thể để đọc, sách
thông tin về rừng, hay sách thông tin về
loài bò sát, những thông tin mà có thể giúp
giáo viên mở rộng hay củng cố kiến thức
mà các em đã được học trên lớp. Lại vào
những giờ khác cô giáo yêu cầu các em
chọn truyện sáng tác theo một bối cảnh cụ
thể, ví dụ là truyện lịch sử, hay truyện về
nhân vật thực nhưng sống trong thế giới
huyền ảo, hay truyện thực trong bối cảnh
thực và với những trải nghiệm
thực.Bằng cách này giáo viên đã hướng
các em tìm ra được các thể loại truyện
sáng tác cụ thể trong sự đa dạng của các
thể loại sáng tác dành cho thiếu nhi.
Không phải tiết nào các giáo viên
cũng cần phải chủ đạo thực hiện. Có
những tiết học phối hợp với GVTV để tổ
chức kể chuyện cho các em, đọc to nghe
chung cho các em, cho học sinh đọc
nhóm, cho học sinh đọc những câu văn ấn
tượng nhất, những đoạn văn tâm đắc nhất,
những nhân vật em đồng tình hay phản
đối, hay bình chọn quyển sách nào cả lớp
yêu thích nhất.
Không phải tiết nào cũng đọc, kể và
hỏi đáp về ngữ nghĩa hay đọc hiểu, mà có
nhiều tiết giáo viên kết hợp với biểu diễn
sau khi đọc như sắm vai hóa thân vào nhân
vật, hay vẽ tranh hay nặn đất sét theo hình
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 11/2011
21
tượng nhân vật, hay cho các em ghi chép
lại những điều mình cảm nhận sau khi đọc.
Không phải chỉ là đọc hiểu và cảm
nhận, mà giáo viên còn lồng ghép để
hướng trẻ xem việc đọc sách là một cách
học chủ động. Có những tiết sau khi đọc,
trẻ được yêu cầu tìm ra từ ngữ mới và đọc
lại cách sử dụng từ ngữ đó mà tác giả đã
sử dụng trong tác phẩm.
Có những tiết các em được học tra
cứu thông tin trên mạng về một đề tài cụ
thể các em họ từ chương trình, như tìm
kiếm các thông tin về một danh lam thắng
cảnh hay về danh nhân mà các em sẽ được
học hay địa chỉ tham quan trong học kỳ
này.
Có rất nhiều cách tổ chức đa dạng
phong phú dựa vào tâm sinh lý, khả năng
đọc hiểu, sở thích nhu cầu đọc của học
sinh, mà các thầy cô đã thiết kế những
chương trình sinh hoạt đọc trong thư viện
nhà trường của mình.
Những tiết đọc thư viện rất đơn
giản, không cầu kỳ tốn kém, dễ áp dụng
cho tất cả đối tượng học sinh từ vùng quê
khó khăn đến chốn thị thành. Chỉ có một
yếu tố quyết định thành công là con người
có dám thay đổi hay không. Các em từ nhỏ
sẽ nghiệm ra một bài học là không chỉ học
ở thầy cô, ở sách giáo khoa, bè bạn, mà
học sinh biết là các em còn có cả chỗ dựa
là cả một kho tàng tri thức nhân loại là
sách vở, là thông tin lưu trữ ở các thư
viện.
Chỉ mong một ngày nào đó, các nhà
trường tiểu học Việt Nam đều khởi động
chương trình tiết đọc thư viện dành cho tất
cả các khối lớp.
BẢN TIN THƯ VIỆN - CÔNG NGHỆ THÔNG TIN THÁNG 11/2011
22