Hiện nay, làm việc theo nhóm là một xu hướng tất yếu trong
mọi ngành nghề của xã hội. Sự phổ biến của hình thức lao động
này là do tính hiệu quả mà nó mang lại cho một tập thể cũng
như cho riêng từng cá nhân.
Tuy nhiên, không phải nhóm làm việc nào cũng đạt được thành
công như mong muốn. Vậy nhóm của bạn cần phải tuân thủ theo
những tiêu chí nào để có thể đạt được sự hiệu quả trong làm
việc. Dưới đây là 14 tiêu chí cần thiết mà các thành viên trongmột nhóm làm việc cần biết và thực hiện một cách hợp lý để
mang lại thành công cho nhóm của mình:
1. Hoàn thành công việc đúng thời hạn: Nếu bạn không hoàn
thành công việc đúng thời hạn, bạn có thể làm đình trệ công việc
của cả nhóm. Một người làm việc theo nhóm hiệu quả là người
mà những thành viên khác trong nhóm có thể dựa vào và tin
tưởng được;
                
              
                                            
                                
            
 
             
            Bạn đang xem nội dung tài liệu 14 Tiêu chí để đạt hiệu quả khi làm việc nhóm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
14 tiêu chí để đạt hiệu quả khi làm việc 
nhóm 
Hiện nay, làm việc theo nhóm là một xu hướng tất yếu trong 
mọi ngành nghề của xã hội. Sự phổ biến của hình thức lao động 
này là do tính hiệu quả mà nó mang lại cho một tập thể cũng 
như cho riêng từng cá nhân. 
Tuy nhiên, không phải nhóm làm việc nào cũng đạt được thành 
công như mong muốn. Vậy nhóm của bạn cần phải tuân thủ theo 
những tiêu chí nào để có thể đạt được sự hiệu quả trong làm 
việc. Dưới đây là 14 tiêu chí cần thiết mà các thành viên trong 
một nhóm làm việc cần biết và thực hiện một cách hợp lý để 
mang lại thành công cho nhóm của mình: 
1. Hoàn thành công việc đúng thời hạn: Nếu bạn không hoàn 
thành công việc đúng thời hạn, bạn có thể làm đình trệ công việc 
của cả nhóm. Một người làm việc theo nhóm hiệu quả là người 
mà những thành viên khác trong nhóm có thể dựa vào và tin 
tưởng được; 
2. Làm việc vô tư, ngay thẳng: để làm việc theo nhóm hiệu quả, 
bạn không nhất thiết phải làm theo chỉ đạo của trưởng nhóm mà 
cần có ý kiến đóng góp riêng, nhất là những ý kiến mang tính 
xây dựng, để cả nhóm cùng tiến lên. 
3. Thích nghi nhanh chóng: Trong công ty, bạn có thể tham gia 
một vài nhóm khác nhau, mỗi nhóm lại tập trung vào những 
mục tiêu nhất định. Chính vì vậy, khả năng thích nghi nhanh 
chóng là một phẩm chất cần thiết của một người làm việc theo 
nhóm; 
4. Ngày nay, cùng với sự phát triển công nghệ, toàn cầu hóa 
nhanh chóng và tính đa dạng nơi công sở, những người làm việc 
theo nhóm cần phải linh hoạt, sáng tạo và thích nghi hơn. Một 
cách thể hiện sự linh hoạt là đưa ra đề nghị thay đổi cách làm 
việc nếu nó có thể giúp đỡ đồng nghiệp khác. 
5. Tôn trọng phong cách làm việc của đồng nghiệp: Trong một 
nhóm, mỗi người thích làm việc theo một cách khác nhau. 
Nhóm làm việc tốt nhất sẽ có sự hòa trộn của nhiều phong cách. 
Một người có khả năng làm việc theo nhóm tốt là người có thể 
hiểu và tôn trọng phong cách làm việc của người khác. 
6. Tránh va chạm: Là một thành viên nhóm, bạn đừng để bị 
phân tâm vì những vấn đề không cần thiết và có thể gây ảnh 
hưởng đến nhiệm vụ của cả nhóm. 
7. Phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng: Nhiều nhà quản 
trị chưa nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Phân 
công nhiệm vụ phù hợp với khả năng và động cơ của từng thành 
viên, đó là một sự đảm bảo chắc chắn cho các nhiệm vụ được 
hoàn thành hiệu quả nhất. Khi đặt một người vào đúng vị trí của 
họ, trao cho họ vũ khí sở trường, công việc đảm bảo sẽ được 
thực hiện rất xuất sắc. Bạn có thể giúp các nhân viên tự khám 
phá ra động cơ làm việc và khả năng của họ bằng cách phỏng 
vấn, giao việc, thử trình độ. 
8. Đảm bảo sự cân bằng: Một dự án luôn thực hiện rất nhiều 
hoạt động. Vì vậy, trong nhóm phải có đầy đủ các nhóm viên 
chuyên gia trong từng lĩnh vực (tư vấn, phân tích, chuyên gia 
IT). Rắc rối trong ở khâu nào sẽ có người giải quyết ngay 
khâu ấy, không để dự án bị ách. 
Sự cân bằng trong tính cách giữa các cá nhân cũng cần đảm bảo, 
điều này sẽ thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp trong nhóm. Luôn đề 
cao tinh thần tập thể, lựa chọn thành viên có chuyên môn cao 
đồng thời với khả năng thích ứng và linh hoạt với công việc 
cũng như với những người khác. 
9. Kiểm soát và điều chỉnh kịp thời: Là nhóm trưởng, bạn phải 
sâu sát mọi hoạt động của nhóm để có những điều chỉnh hợp lý. 
Không chỉ điều chỉnh công việc, bạn còn phải điều chỉnh mối 
quan hệ giữa các nhóm viên, kịp thời phát hiện những mâu 
thuẫn nội bộ để hóa giải, không để chúng ảnh hưởng đến công 
việc. Sự tự ý thức trong nhóm là điều cốt yếu, các thành viên 
cần thường xuyên đóng góp ý kiến, trình bày quan điểm của 
mình. Các buổi thảo luận công khai, có quy mô là rất cần thiết. 
10. Gây dựng lòng tin: Không nên “vạch lá tìm sâu” hay tùy tiện 
khiển trách thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó, việc biểu 
dương các thành tích, dù là nhỏ và đánh giá cao sự đóng góp của 
các thành viên sẽ thiết lập được sự thi đua và tính thân thiết 
trong nhóm. 
Biết chấp nhận sai sót của mọi người, coi đó như một cách để họ 
học hỏi. Chắc chắn về vai trò và trách nhiệm của từng người để 
giao nhiệm vụ cho họ. Một nhà quản trị giỏi phải biết cân bằng 
giữa sức mạnh của từng cá nhân với sức mạnh của tập thể. 
11. Chặt chẽ trong công việc và thân mật với mọi người: Tạo cơ 
hội cho các thành viên phát huy tối đa khả năng của mình. Sự 
hoàn thiện của mỗi cá nhân sẽ đóng góp cho thành công của cả 
nhóm. Động viên các thành viên trong nhóm khi họ gặp phải 
thất bại và cho phép họ sửa sai. Đặt con người lên hàng đầu. Cư 
xử chân thành với các nhóm viên. 
12. Nhắc nhở thường xuyên và kiểm tra sự thực hiện: Sự minh 
bạch, rõ ràng trong việc truyền đạt thông tin cho cả nhóm là điều 
kiện rất quan trọng để thành công. Một dự án thường gặp nhiều 
thay đổi so với kế hoạch trong quá trình triển khai, mỗi thành 
viên cần nắm bắt kịp thời những điều chỉnh, tránh sự nhận thức 
mơ hồ. Tập thể nhóm cần được thông tin về bất kỳ một sự thay 
đổi nào, từ đó có thể tránh những va chạm làm ảnh hưởng đến 
công việc và nhiệm vụ của họ. Cần chắc chắn rằng các thành 
viên có sự nhận thức đầy đủ như nhau về những gì cần hoàn 
thành và mọi người luôn gắn kết với nhau. Bên cạnh đó, nhà 
quản trị luôn phải cập nhật những thông tin phản hồi. Có như 
vậy, hoạt động của nhóm mới thực sự mang lại hiệu quả tối ưu. 
13. Trưởng nhóm là người có tầm nhìn và có đầy đủ các kỹ năng 
như: lên kế hoạch, tổ chức bộ máy, tạo động lực cho các thành 
viên, có khả năng kiểm soát Đặc biệt người lãnh đạo tốt phải 
có kỹ năng giao tiếp chuẩn mực, kỹ năng đàm phán thật tốt vì họ 
luôn phải xuất hiện tại các “điểm nóng” về nhân sự. Điều quan 
trọng mà người lãnh đạo cần lưu ý là họ phải luôn đạt được 
thành quả như những gì họ hứa hẹn, bất cứ thất bại nào cũng sẽ 
làm uy tín của nhà lãnh đạo sút giảm rất nhiều. 
14. Tổ chức các buổi họp hiệu quả: Hầu hết những cuộc họp 
trong các doanh nghiệp thường không kiểm soát được về công 
việc cụ thể và vấn đề thời gian. Thậm chí những mâu thuẫn cá 
nhân thường bắt nguồn từ những cuộc họp kiểu này. Vì vậy, 
ngay từ đầu hãy chuẩn bị một quy trình họp hợp lý theo các 
bước sau: lên kế hoạch, chuẩn bị nội dung, cách ra quyết định, 
quy trình và nguyên tắc làm việc, trao đổi thông tin, đề nghị, 
tổng kết các quyết định, lập kế hoạch triển khai và lên danh sách 
theo dõi. 
Làm việc nhóm là làm việc trên những mối quan hệ, chúng tạo 
thành một đơn vị hoạt động quan trọng trong đó những nhu cầu 
trợ giúp luôn luôn được nhận biết. Bằng việc khiến chính nhóm 
có trách nhiệm với sự hỗ trợ của mình, trách nhiệm trở thành 
một công cụ thúc đẩy cho công việc của một nhóm thành công. 
Nguồn: 
qua-khi-lam-viec-nhom/#ixzz1Kd4hdyyj