Hiện nay, làm việc theo nhóm là một xu hướng tất yếu trong
mọi ngành nghề của xã hội. Sự phổ biến của hình thức lao động
này là do tính hiệu quả mà nó mang lại cho một tập thể cũng
như cho riêng từng cá nhân.
Tuy nhiên, không phải nhóm làm việc nào cũng đạt được thành
công như mong muốn. Vậy nhóm của bạn cần phải tuân thủ theo
những tiêu chí nào để có thể đạt được sự hiệu quả trong làm
việc. Dưới đây là 14 tiêu chí cần thiết mà các thành viên trongmột nhóm làm việc cần biết và thực hiện một cách hợp lý để
mang lại thành công cho nhóm của mình:
1. Hoàn thành công việc đúng thời hạn: Nếu bạn không hoàn
thành công việc đúng thời hạn, bạn có thể làm đình trệ công việc
của cả nhóm. Một người làm việc theo nhóm hiệu quả là người
mà những thành viên khác trong nhóm có thể dựa vào và tin
tưởng được;
8 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu 14 Tiêu chí để đạt hiệu quả khi làm việc nhóm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
14 tiêu chí để đạt hiệu quả khi làm việc
nhóm
Hiện nay, làm việc theo nhóm là một xu hướng tất yếu trong
mọi ngành nghề của xã hội. Sự phổ biến của hình thức lao động
này là do tính hiệu quả mà nó mang lại cho một tập thể cũng
như cho riêng từng cá nhân.
Tuy nhiên, không phải nhóm làm việc nào cũng đạt được thành
công như mong muốn. Vậy nhóm của bạn cần phải tuân thủ theo
những tiêu chí nào để có thể đạt được sự hiệu quả trong làm
việc. Dưới đây là 14 tiêu chí cần thiết mà các thành viên trong
một nhóm làm việc cần biết và thực hiện một cách hợp lý để
mang lại thành công cho nhóm của mình:
1. Hoàn thành công việc đúng thời hạn: Nếu bạn không hoàn
thành công việc đúng thời hạn, bạn có thể làm đình trệ công việc
của cả nhóm. Một người làm việc theo nhóm hiệu quả là người
mà những thành viên khác trong nhóm có thể dựa vào và tin
tưởng được;
2. Làm việc vô tư, ngay thẳng: để làm việc theo nhóm hiệu quả,
bạn không nhất thiết phải làm theo chỉ đạo của trưởng nhóm mà
cần có ý kiến đóng góp riêng, nhất là những ý kiến mang tính
xây dựng, để cả nhóm cùng tiến lên.
3. Thích nghi nhanh chóng: Trong công ty, bạn có thể tham gia
một vài nhóm khác nhau, mỗi nhóm lại tập trung vào những
mục tiêu nhất định. Chính vì vậy, khả năng thích nghi nhanh
chóng là một phẩm chất cần thiết của một người làm việc theo
nhóm;
4. Ngày nay, cùng với sự phát triển công nghệ, toàn cầu hóa
nhanh chóng và tính đa dạng nơi công sở, những người làm việc
theo nhóm cần phải linh hoạt, sáng tạo và thích nghi hơn. Một
cách thể hiện sự linh hoạt là đưa ra đề nghị thay đổi cách làm
việc nếu nó có thể giúp đỡ đồng nghiệp khác.
5. Tôn trọng phong cách làm việc của đồng nghiệp: Trong một
nhóm, mỗi người thích làm việc theo một cách khác nhau.
Nhóm làm việc tốt nhất sẽ có sự hòa trộn của nhiều phong cách.
Một người có khả năng làm việc theo nhóm tốt là người có thể
hiểu và tôn trọng phong cách làm việc của người khác.
6. Tránh va chạm: Là một thành viên nhóm, bạn đừng để bị
phân tâm vì những vấn đề không cần thiết và có thể gây ảnh
hưởng đến nhiệm vụ của cả nhóm.
7. Phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng: Nhiều nhà quản
trị chưa nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này. Phân
công nhiệm vụ phù hợp với khả năng và động cơ của từng thành
viên, đó là một sự đảm bảo chắc chắn cho các nhiệm vụ được
hoàn thành hiệu quả nhất. Khi đặt một người vào đúng vị trí của
họ, trao cho họ vũ khí sở trường, công việc đảm bảo sẽ được
thực hiện rất xuất sắc. Bạn có thể giúp các nhân viên tự khám
phá ra động cơ làm việc và khả năng của họ bằng cách phỏng
vấn, giao việc, thử trình độ.
8. Đảm bảo sự cân bằng: Một dự án luôn thực hiện rất nhiều
hoạt động. Vì vậy, trong nhóm phải có đầy đủ các nhóm viên
chuyên gia trong từng lĩnh vực (tư vấn, phân tích, chuyên gia
IT). Rắc rối trong ở khâu nào sẽ có người giải quyết ngay
khâu ấy, không để dự án bị ách.
Sự cân bằng trong tính cách giữa các cá nhân cũng cần đảm bảo,
điều này sẽ thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp trong nhóm. Luôn đề
cao tinh thần tập thể, lựa chọn thành viên có chuyên môn cao
đồng thời với khả năng thích ứng và linh hoạt với công việc
cũng như với những người khác.
9. Kiểm soát và điều chỉnh kịp thời: Là nhóm trưởng, bạn phải
sâu sát mọi hoạt động của nhóm để có những điều chỉnh hợp lý.
Không chỉ điều chỉnh công việc, bạn còn phải điều chỉnh mối
quan hệ giữa các nhóm viên, kịp thời phát hiện những mâu
thuẫn nội bộ để hóa giải, không để chúng ảnh hưởng đến công
việc. Sự tự ý thức trong nhóm là điều cốt yếu, các thành viên
cần thường xuyên đóng góp ý kiến, trình bày quan điểm của
mình. Các buổi thảo luận công khai, có quy mô là rất cần thiết.
10. Gây dựng lòng tin: Không nên “vạch lá tìm sâu” hay tùy tiện
khiển trách thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó, việc biểu
dương các thành tích, dù là nhỏ và đánh giá cao sự đóng góp của
các thành viên sẽ thiết lập được sự thi đua và tính thân thiết
trong nhóm.
Biết chấp nhận sai sót của mọi người, coi đó như một cách để họ
học hỏi. Chắc chắn về vai trò và trách nhiệm của từng người để
giao nhiệm vụ cho họ. Một nhà quản trị giỏi phải biết cân bằng
giữa sức mạnh của từng cá nhân với sức mạnh của tập thể.
11. Chặt chẽ trong công việc và thân mật với mọi người: Tạo cơ
hội cho các thành viên phát huy tối đa khả năng của mình. Sự
hoàn thiện của mỗi cá nhân sẽ đóng góp cho thành công của cả
nhóm. Động viên các thành viên trong nhóm khi họ gặp phải
thất bại và cho phép họ sửa sai. Đặt con người lên hàng đầu. Cư
xử chân thành với các nhóm viên.
12. Nhắc nhở thường xuyên và kiểm tra sự thực hiện: Sự minh
bạch, rõ ràng trong việc truyền đạt thông tin cho cả nhóm là điều
kiện rất quan trọng để thành công. Một dự án thường gặp nhiều
thay đổi so với kế hoạch trong quá trình triển khai, mỗi thành
viên cần nắm bắt kịp thời những điều chỉnh, tránh sự nhận thức
mơ hồ. Tập thể nhóm cần được thông tin về bất kỳ một sự thay
đổi nào, từ đó có thể tránh những va chạm làm ảnh hưởng đến
công việc và nhiệm vụ của họ. Cần chắc chắn rằng các thành
viên có sự nhận thức đầy đủ như nhau về những gì cần hoàn
thành và mọi người luôn gắn kết với nhau. Bên cạnh đó, nhà
quản trị luôn phải cập nhật những thông tin phản hồi. Có như
vậy, hoạt động của nhóm mới thực sự mang lại hiệu quả tối ưu.
13. Trưởng nhóm là người có tầm nhìn và có đầy đủ các kỹ năng
như: lên kế hoạch, tổ chức bộ máy, tạo động lực cho các thành
viên, có khả năng kiểm soát Đặc biệt người lãnh đạo tốt phải
có kỹ năng giao tiếp chuẩn mực, kỹ năng đàm phán thật tốt vì họ
luôn phải xuất hiện tại các “điểm nóng” về nhân sự. Điều quan
trọng mà người lãnh đạo cần lưu ý là họ phải luôn đạt được
thành quả như những gì họ hứa hẹn, bất cứ thất bại nào cũng sẽ
làm uy tín của nhà lãnh đạo sút giảm rất nhiều.
14. Tổ chức các buổi họp hiệu quả: Hầu hết những cuộc họp
trong các doanh nghiệp thường không kiểm soát được về công
việc cụ thể và vấn đề thời gian. Thậm chí những mâu thuẫn cá
nhân thường bắt nguồn từ những cuộc họp kiểu này. Vì vậy,
ngay từ đầu hãy chuẩn bị một quy trình họp hợp lý theo các
bước sau: lên kế hoạch, chuẩn bị nội dung, cách ra quyết định,
quy trình và nguyên tắc làm việc, trao đổi thông tin, đề nghị,
tổng kết các quyết định, lập kế hoạch triển khai và lên danh sách
theo dõi.
Làm việc nhóm là làm việc trên những mối quan hệ, chúng tạo
thành một đơn vị hoạt động quan trọng trong đó những nhu cầu
trợ giúp luôn luôn được nhận biết. Bằng việc khiến chính nhóm
có trách nhiệm với sự hỗ trợ của mình, trách nhiệm trở thành
một công cụ thúc đẩy cho công việc của một nhóm thành công.
Nguồn:
qua-khi-lam-viec-nhom/#ixzz1Kd4hdyyj