Bài giảng Công cụ phân tích động lực làm việc

Có thể tạo động lực cho nhân viên? DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ QUẢN LÝ CHỈ CÓ THỂ TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT HUY ĐỘNG LỰC NỘI TẠI CỦA NHÂN VIÊN TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN THỰC CHẤT LÀ: KẾT NỐI ĐỘNG LỰC NỘI TẠI CỦA HỌ VỚI CÔNG ViỆC VÀ GIÚP HỌ CỦNG CỐ ĐỘNG LỰC ĐÓ

pdf22 trang | Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Công cụ phân tích động lực làm việc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Phần 1 Công cụ phân tích động lực làm việc 2 Động lực và Hiệu quả làm việc Khả năng Hiệu quả làm việc KỸ NĂNG KIẾN THỨC THÁI ĐỘ 23 Động lực là gì? 4 ĐỘNG LỰC XUẤT PHÁT TỪ BÊN TRONG ĐỘNG LỰC = MONG MUỐN x CAM KẾT MOTIVATION FORMING A MOTIVE Action 35 Có thể tạo động lực cho nhân viên? TẠO ĐỘNG LỰC CHO NHÂN VIÊN THỰC CHẤT LÀ: KẾT NỐI ĐỘNG LỰC NỘI TẠI CỦA HỌ VỚI CÔNG ViỆC VÀ GIÚP HỌ CỦNG CỐ ĐỘNG LỰC ĐÓ DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ QUẢN LÝ CHỈ CÓ THỂ TẠO ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT HUY ĐỘNG LỰC NỘI TẠI CỦA NHÂN VIÊN 6 Động lực làm việc Môi trường làm việc Bản thân nhân viên Người quản lý Công việc Công cụ phân tích động lực làm việc 47 Thuyết nhu cầu của Maslow Tự khẳng định Tôi muốn được làm việc mình thích Nhu cầu tự trọng Tôi muốn là người có ích và được tôn trọng Nhu cầu xã hội Tôi muốn yêu và được yêu, được tham gia cộng đồng Nhu cầu an toàn Tôi muốn cảm giác an toàn và ổn định Nhu cầu sinh học Tôi muốn được sống, hít thở, ăn, uống, ngủ 8 Thuyết nhu cầu của McClelland Nhu cầu thành đạt Tôi muốn vượt qua chính mình Nhu cầu quyền lực Tôi muốn gây ảnh hưởng lên người khác Nhu cầu hòa nhập Tôi muốn kết bạn với mọi người 59 Thuyết hai yếu tố - Herzberg Đ ộn g lự c là m việ c Yếu tố duy trì Yếu tố tạo động lực Lương và phúc lợi, công việc ổn định, địa vị, mối quan hệ, điều kiện làm việc Thành tựu, thăng tiến, trách nhiệm, sự công nhận, công việc thú vị, cơ hội phát triển 10 Thuyết động lực nội tại – Hackman và Oldham Hiểu ý nghĩa CV Kỹ năng đa dạng CV quan trọng CV phân định rõ ràng Nhận thức trách nhiệm đối với kết quả Sự tự chủ Động lực nội tại cao Nhận thức kết quả CVCung cấp phản hồi Kết quảLợi ích mang lại cho nhân viên Đặc điểm của CV 611 Thuyết kỳ vọng của Vroom Kết quả Động lực Công việc Nỗ lực 12 Thuyết X và Thuyết Y  Con người không thích làm việc  Cần sử dụng thưởng/phạt để buộc họ làm việc  Con người thích bị kiểm soát và chỉ dẫn, thích ổn định, trốn tránh trách nhiệm, ít hoài bão Trong những điều kiện thích hợp, con người sẽ:  thích làm việc  muốn tự định hướng và làm chủ  cam kết với mục tiêu  có tinh thần trách nhiệm  khéo léo, sáng tạo 713 Vai trò tạo động lực Tự khẳng định Tự trọng/ được tôn trọng Yêu và được yêu, được tham gia cộng đồng An toàn Sinh học cơ bản YẾU TỐ TẠO ĐỘNG LỰC YẾU TỐ DUY TRÌ Li ên kế t Qu yề n lự c Th àn h đ ạ t QUẢN LÝ TRỰC TIẾP QUẢN LÝ CẤP CAO Phần 2 Vai trò của doanh nghiệp 815 16 Doanh nghiệp tạo động lực cho nhân viên  Đáp ứng nhu cầu  Hướng dẫn hành vi 917 Đáp ứng nhu cầu  Cung cấp môi trường làm việc tốt  Xây dựng văn hóa tôn trọng nhân viên  Tạo điều kiện cho nhân viên phát triển nghề nghiệp 18 Môi trường làm việc tốt  Nơi làm việc phù hợp  Phương tiện làm việc đáp ứng nhu cầu công việc  Mối quan hệ công việc thân thiện, cởi mở, tin cậy  Đãi ngộ tương xứng  Công việc ổn định, bền vững  Chính sách quản lý rõ ràng, công bằng, hiệu quả  10 19 Tôn trọng nhân viên  Chia sẻ thông tin  Tôn trọng sự khác biệt của cá nhân  Hỗ trợ để cân bằng cuộc sống và công việc  Lắng nghe nhân viên 20 Chia sẻ thông tin Nhân viên phải được biết và đánh giá cao:  tầm nhìn  sứ mệnh hoạt động  các chiến lược phát triển  những thay đổi của doanh nghiệp. 11 21 Tạo điều kiện phát triển  Có chính sách khuyến khích và hỗ trợ nhân viên tự nâng cao kiến thức, kỹ năng  Thực hiện chương trình định hướng/tái định hướng cho nhân viên  Có chương trình phát triển nhân viên triển vọng  Thực hiện chính sách quản lý phân quyền  Cung cấp cơ hội thăng tiến nội bộ  22 Hướng dẫn hành vi của nhân viên  Xây dựng nội qui, qui định rõ ràng  Có hệ thống ghi nhận thành tích kịp thời  Chính sách khen thưởng hiệu quả  Các hình thức kỷ luật hợp lý 12 23 Ghi nhận thành tích Doanh nghiệp phải có hệ thống:  Ghi nhận đóng góp  Ghi nhận nỗ lực  Ghi nhận thành quả 24 Khen thưởng hiệu quả  Xét thưởng chính xác  Khen thưởng công khai  Tránh “lạm phát” khen thưởng  Sử dụng bằng khen, huy chương, cúp, để “lưu danh” những người được khen thưởng  Phần thưởng có ý nghĩa với người nhận 13 25 Kỷ luật  Rõ ràng  Hợp lý  Nhất quán  Xây dựng Phần 3 Vai trò của nhà quản lý 14 27 Công việc của nhà quản lý Người quản lý  Xác định mục tiêu  Phân công công việc  Cung cấp các nguồn lực cần thiết để thực hiện công việc  Hỗ trợ nhân viên thực hiện công việc  Cung cấp phản hồi  Đánh giá kết quả  Cung cấp phản hồi 28 Nhà quản lý tạo động lực cho nhân viên thông qua mỗi việc làm, mỗi hành động của mình! Điều kiện tiên quyết: Hiểu nhân viên 15 29 Hiểu nhân viên  Quan sát qua công việc  Trò chuyện, tâm sự, trao đổi  Thăm dò ý kiến  Đánh giá định kỳ  30 Xác lập mục tiêu của nhóm  Cung cấp thông tin về mục tiêu tổng thể của doanh nghiệp và nhấn mạnh ý nghĩa  Làm rõ mối liên hệ giữa mục tiêu của nhóm và mục tiêu tổng thể  Nêu bật tầm quan trọng của những đóng góp của nhóm  Cho phép nhân viên đóng góp ý kiến 16 31 Xác lập mục tiêu cho nhân viên  Cùng với nhân viên xây dựng mục tiêu công việc  Giải thích rõ ý nghĩa của việc đạt mục tiêu  Xây dựng mục tiêu SMARTER  Cụ thể  Đo lường được  Phù hợp (với mục tiêu nhóm và cá nhân)  Khả thi  Có xác định thời gian  Phát triển năng lực  Xứng đáng 32 Phân công công việc  Giao việc phù hợp, đáp ứng mong đợi  Nêu rõ những mong đợi về kết quả công việc  Giải thích rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công việc 17 33 Cung cấp nguồn lực  Đảm bảo nhân viên có đủ quyền hạn để thực hiện công việc => trao quyền  Đảm bảo nhân viên có đủ kỹ năng cần thiết => đào tạo, huấn luyện, kèm cặp  Đảm bảo có đầy đủ thông tin => sẵn sàng giải đáp các thắc mắc 34 Hỗ trợ thực hiện công việc  Hướng dẫn thực hiện công việc  Biết và hỗ trợ tìm cách tháo gỡ khó khăn phát sinh  Kịp thời cung cấp phản hồi xây dựng  Tạo điều kiện để nhân viên nhận được phản hồi từ khách hàng, đồng nghiệp  Ghi nhận, cổ vũ và kịp thời khen ngợi những nỗ lực của nhân viên 18 35 Đánh giá kết quả  Đánh giá kết quả công bằng và khách quan  Phân tích kết quả để rút ra bài học  Giúp nhân viên xây dựng kế hoạch phát triển nghề nghiệp  Đề cao những thành quả đạt được  Cổ vũ mỗi tiến bộ của nhân viên 36 Cung cấp phản hồi  Kịp thời  Xây dựng  Cụ thể  Luôn đề nghị biện pháp khắc phục 19 37 Các nguyên tắc tạo động lực cơ bản 1. Tạo động lực cho mình trước khi tạo động lực cho nhân viên 2. Luôn đảm bảo sự phù hợp về mục tiêu giữa nhân viên và doanh nghiệp (nhóm) 3. Yếu tố cốt lõi để tăng động lực cho nhân viên là hiểu động cơ của mỗi nhân viên 4. Tạo động lực là một quá trình liên tục 5. Sử dụng các hệ thống của doanh nghiệp để tạo động lực cho nhân viên 38 Một số kỹ năng tạo động lực quan trọng  Kỹ năng đặt mục tiêu  Kỹ năng thiết kế công việc  Kỹ năng ủy thác công việc  Kỹ năng phản hồi thông tin  Kỹ năng kèm cặp 20 39 Làm cho công việc thú vị  Luân chuyển công việc: Làm những việc khác tương tự  Mở rộng công việc: làm thêm một số việc tương tự khác  Làm giàu công việc: thiết kế lại công việc 40 Làm giàu công việc  Tăng tầm quan trọng  Đòi hỏi nhiều kỹ năng đa dạng hơn  Thấy rõ kết quả hơn  Tăng tính tự chủ  Có phản hồi 21 41 Thiết kế lại công việc  Kết hợp những nhiệm vụ đơn lẻ  Thành lập những nhóm tự chủ công việc  Thiết lập mối quan hệ với khách hàng  Tăng thêm quyền hạn và trách nhiệm  Tăng cường nguồn thông tin phản hồi 42 Ủy thác công việc  Ủy thác để phát triển nhân viên  Việc được ủy thác phải phù hợp, thú vị và thách thức  Nêu rõ mục tiêu ủy thác  Hỗ trợ nhân viên thực hiện  Đánh giá và phản hồi 22 43 Kèm cặp nhân viên  Đặt câu hỏi giúp phát hiện cách làm/cải tiến  Làm mẫu  Lắng nghe và thể hiện sự quan tâm thực sự  Giúp đỡ và hỗ trợ  Vui vẻ và tích cực chứ không đe dọa  Chấp nhận mắc lỗi và biến lỗi thành cơ hội học tập  Khuyến khích tiến bộ từng bước  Ghi nhận và khen ngợi mỗi tiến bộ nhỏ 44 Kỹ năng phản hồi  Ghi nhận những điểm tốt trước  Nêu những điểm chưa tốt với những chứng cứ cụ thể  Tập trung vào những hành vi cụ thể  Chỉ nhận xét những gì liên quan đến công việc, không ám chỉ cá nhân  Đảm bảo người nhận hiểu đúng về phản hồi  Chỉ nêu những điểm cần cải thiện trong khả năng của nhân viên  Đưa ra những kiến nghị cụ thể về giải pháp