Kết thúc chương này chúng ta có thể:
Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý.
Tóm tắt những kết luận của lý thuyết cá tính điển hình.
Tìm hiểu về các học thuyết hành vi.
Mô tả mô hình của Fiedler.
Giải thích lý thuyết tình huống của Hersey và Blanchard.
Mô tả lý thuyết đường dẫn-mục tiêu
25 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 259 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Hành vi tổ chức - Chương 8: Lãnh đạo trong một nhóm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀNH VI TỔ CHỨC
LÃNH ĐẠO TRONG MỘT NHÓM
Kết thúc chương này chúng ta có thể:
Phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý.
Tóm tắt những kết luận của lý thuyết cá tính điển hình.
Tìm hiểu về các học thuyết hành vi.
Mô tả mô hình của Fiedler.
Giải thích lý thuyết tình huống của Hersey và Blanchard.
Mô tả lý thuyết đường dẫn-mục tiêu
MỤC TIÊU HỌC TẬP
2
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Lãnh đạo là gì?
Lãnh đạo
Khả năng ảnh hưởng đến một nhóm nhằm đạt được các mục tiêu
Quản lý
Sử dụng quyền lực theo sự sắp xếp chính thức để đạt được sự tuân thủ của các thành viên trong tổ chức
3
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Các học thuyết cá tính điển hình
Các học thuyết cá tính điển hình của người lãnh đạo
Các lý thuyết này xem xét tính cách, đặc điểm trí tuệ, xã hội, thể chất để phân biệt giữa người lãnh đạo và những người không phải là lãnh đạo
4
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Các học thuyết cá tính điển hình
Các đặc điểm lãnh đạo:
Tham vọng và sinh lực
Mong muốn lãnh đạo
Trung trực và liêm chính
Tự tin
Thông minh
Có kiến thức liên quan công việc
5
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Các học thuyết cá tính điển hình
Những hạn chế:
Không có cá tính nào chung nhất để dự đoán người lãnh đạo trong mọi tình huống.
Cá tính điển hình dự đoán hành vi tốt hơn trong tình huống “yếu” chứ không phải “mạnh”
Không có bằng chứng rõ ràng về nhân quả trong mối quan hệ giữa lãnh đạo và cá tính điển hình.
6
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Các học thuyết cá tính điển hình
Những hạn chế:
Cá tính điển hình dự đoán tốt hơn về vẻ bề ngoài của người lãnh đạo thay vì dự đoán được người lãnh đạo làm việc có hiệu quả hay không hiệu quả.
7
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Các học thuyết về hành vi
Các học thuyết hành vi lãnh đạo
Các học thuyết này cho rằng một số hành vi cụ thể sẽ giúp phân biệt giữa người lãnh đạo và không phải người lãnh đạo
8
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Các nghiên cứu của bang Ohio
Ch ú trọng nhiệm vụ
Phạm vi người lãnh đạo có thể xác định và tổ chức vai trò của mình cũng như vai trò của cấp dưới để tìm cách đạt được mục tiêu
Quan tâm
Phạm vi người lãnh đạo có thể có mối quan hệ công việc dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, tôn trọng ý kiến cấp dưới và quan tâm đến tình cảm của họ
9
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Nghiên cứu của đại học Michigan
Người lãnh đạo quan tâm đến nhân viên
Nhấn mạnh đến mối quan hệ giữa mọi người; quan tâm đến nhu cầu của nhân viên và chấp nhận sự khác biệt cá nhân giữa các thành viên trong nhóm
Người lãnh đạo quan tâm đến công việc
Người lãnh đạo nhấn mạnh đến khía cạnh kỹ thuật và nhiệm vụ của công việc
10
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Lưới quản lý
Ma trận 9-9 tạo ra 81 phong cách lãnh đạo khác nhau
11
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Các học thuyết về hành vi
H ọc thuyết cá tính điển hình : Ng ười lãnh đạo được sinh ra không phải được tạo ra .
L ý thuyết hành vi : C á tính lãnh đạo có thể được huấn luyện
12
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Các học thuyết tình huống: Mô hình của Fiedler
Mô hình tình huống của Fiedler
Lý thuyết này cho rằng nhóm hiệu quả phụ thuộc vào sự tương thích hợp lý giữa phong cách lãnh đạo với cấp dưới và mức độ qua đó tình huống kiểm soát và ảnh hưởng đến người lãnh đạo
13
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Mô hình Fiedler: Xác định tình huống
Mối quan hệ lãnh đạo-nhân viên
Mức độ tin cậy, và tôn trọng của cấp dưới với người lãnh đạo
Cơ cấu nhiệm vụ
Mức độ qua đó sự phân công công việc được thủ tục hóa
Quyền lực vị trí
Ảnh hưởng của một người từ vị trí chính thức của họ trong tổ chức; quyền bao gồm: quyền tuyển dụng, sa thải, kỷ luật, thăng tiến và tăng lương
14
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Nh ững phát hiện của Fielder
15
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Học thuyết lãnh đạo tình huống của Hersey và Blanchard
T ính sẵn sàng của cấp dưới: khả năng và sẵn sàng làm việc
Ng ười lãnh đạo: giảm nhu cầu hỗ trợ và giám sát
Lý thuyết lãnh đạo tình huống
Học thuyết này nhấn mạnh đến tính sẵn sàng của cấp dưới
16
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Bạn chọn cách nào?
Một người trong nhân viên của bạn ngại nhận làm công việc mới, bà ta có rất ít kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn muốn bà ta làm. Bà ta xưa nay làm việc rất tốt với những công việc mà bạn đã giao phó cho. Bạn có lẽ sẽ phải:
a. Giải thích cho bà ta biết những gì cần phải làm và làm thế nào, nhưng cũng phải nghe bà ta cho biết lý do tại sao lại ngại nhận công việc mới này.
b. Giao cho bà ta công việc mới và để tự bà tìm cách tốt nhất để làm.
c. Khuyên bà ta cố gắng làm công việc này và giúp đỡ bà bằng cách giải quyết khó khăn trong công việc làm chung với bà.
d. Nói cho bà ta biết những việc càn phải làm để hoàn tất công việc mà bạn giao phó cho bà và thường xuyên theo dõi kết quả của công việc bà ta làm.
17
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Lý thuyết Đường dẫn-Mục tiêu
Lý thuyết Đường dẫn-Mục tiêu
Lý thuyết này cho rằng công việc của người lãnh đạo là hỗ trợ cấp dưới đạt được mục tiêu của họ và đưa ra những hướng dẫn cũng như hỗ trợ cần thiết để đảm bảo rằng mục tiêu của cấp dưới phù hợp với mục tiêu chung của nhóm hoặc tổ chức
18
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Lý thuyết Đường dẫn-Mục tiêu
Haønh vi laõnh ñaïo
Chæ huy
Hoã trôï
Tham gia
Ñònh höôùng thaønh töïu
Caùc yeáu toá tình huoáng moâi tröôøng
Cô caáu nhieäm vuï
Heä thoáng quyeàn löïc chính thöùc
Nhoùm laøm vieäc
Ñaëc ñieåm cuûa caáp döôùi
Khaû naêng kieåm soaùt
Kinh nghieäm
Khaû naêng nhaän thöùc
Keát quaû
Thöïc hieän coâng vieân
Haøi loøng
19
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Heát chöông VIII
20
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
CÂU HỎI THẢO LUẬN
Một tổ chức cần phát triển lãnh đạo hay quản lý? Lãnh đạo hay quản lý, vai trò nào quan trọng hơn cho sự thành công của tổ chức?
Các nhóm trình bày: 7, 8, 14
Đặc điểm của tổ chức
Đặc điểm của tổ chức
Chú trọng quản lý
Chú trọng lãnh đạo
Duy trì vs. sáng tạo và thay đổi
Duy trì
Sáng tạo và thay đổi
Suy nghĩ và tầm nhìn ngắn hạn vs. dài hạn
Ngắn hạn
Dài hạn và lập kế hoạch cho thành công trong tương lai
Quyết định theo 1 hướng vs. tham gia ra quyết định
Quyết định bởi ban quản lý
Tham gia ra quyết định
22
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
Đặc điểm của tổ chức
Đặc điểm của tổ chức
Chú trọng quản lý
Chú trọng lãnh đạo
Tuân thủ vs. cam kết và sở hữu
Tuân thủ
Chịu trách nhiệm với quyết định của mình và sở hữu thành quả
Kiểm soát vs. phân quyền
Kiểm soát
Phân quyền
Tránh rủi ro vs. chấp nhận rủi ro
Tránh rủi ro
Chấp nhận rủi ro
Cá nhân vs. nhóm
Cá nhân để đạt được thành công
Nhóm để tăng tính sáng tạo và năng suất
23
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
LỰA CHỌN QUẢN LÝ VS. LÃNH ĐẠO
Tính phức tạp
Sự thay đổi
Thấp
Cao
Cao
Người quản lý
Người lãnh đạo
24
© 2003 Prentice Hall Inc. All rights reserved.
THẢO LUẬN NHÓM
Một người được phân công đến lãnh đạo trong một nhóm có kết quả công việc không cao, với một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Nhóm thường xuyên có những xung đột trong quá trình làm việc.
Vậy bạn kỳ vọng người lãnh đạo này sẽ có hành vi lãnh đạo như thế nào để phù hợp với tình huống lãnh đạo của nhóm?