I. Điều chỉnh hoạt động giao tiếp của nhóm
1. Giao tiếp hiệu quả:
Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin, ý tưởng, cảm
xúc thông qua các phương tiện giao tiếp khác nhau
nhằm đạt được mục tiêu nhất định.
Tầm quan trọng:
Là một nhu cầu cao cấp của con người
Là cầu nối dẫn đến sự thành công trong cuộc sống hoặc
một sự thất bại thảm hại.
39 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Chương 2: Các yếu tố tạo nên thành công khi làm việc nhóm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 54
CHƯƠNG II
CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN THÀNH CÔNG
KHI LÀM VIỆC NHÓM
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 55
I. Điều chỉnh hoạt động giao tiếp của nhóm
1. Giao tiếp hiệu quả:
Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin, ý tưởng, cảm
xúc thông qua các phương tiện giao tiếp khác nhau
nhằm đạt được mục tiêu nhất định.
Tầm quan trọng:
Là một nhu cầu cao cấp của con người
Là cầu nối dẫn đến sự thành công trong cuộc sống hoặc
một sự thất bại thảm hại.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 56
2. Nguyên nhân của việc giao tiếp kém
hiệu quả:
??????
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 57
NGUYÊN NHÂN
Suy diễn sai
Nhầm lẫn nghĩa của từ
Nhận thức khác nhau
Thời gian không phù hợp
Quá tải thông tin
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 58
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 59
Mô hình giao tiếp:
a. Mô hình giao tiếp:
* Mô hình giao tiếp khái quát:
Người gửi tin/
Người nhận tin
Người nhận tin/
Người gửi tin
Thông tin
đi
Thông tin phản
hồi
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 60
* Mô hình giao tiếp chi tiết:
Thông tin đi
Mã hoá
Truyền đi
Nhận
Giải mã
Hiểu thông tin
Phản hồiThông tin ngược
Mã hoá
Truyền điNhận
Giải mã
Nhiễu
Phản hồi ngược
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 61
Các yếu tố trong mô hình:
* Người gửi :
là người cung cấp thông tin đầu tiên, và sau đó tiếp nhận
thông tin phản hồi.
* Người nhận:
Là người ban đầu tiếp nhận thông tin nhưng sau đó cũng
gửi thông tin phản hồi trở lại.
* Thông tin phản hồi:
Thể hiện thái độ, phản ứng của người nhận khi tiếp nhận
thông tin từ người gửi.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 62
* Mã hoá:
Là việc chuyển thông tin cần gửi thành lời nói, chữ
viết, các hình tượng, ngôn ngữ không lời,...
* Giải mã:
Là quá trình hiểu những tín hiệu nhận được từ
người gửi tin. Giải mã sai sẽ dẫn tới hiểu nhầm
thông tin.
* Nhiễu:
Là các yếu tố tác động làm cho thông tin bị méo
mó, sai lệch.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 63
2. Sử dụng ngôn ngữ không lời trong giao tiếp:
* Là cách biểu đạt nội dung thông tin thông qua cách nói, cử chỉ, tư thế, nét
mặt, dáng điệu, trang phục,...
* Tầm quan trọng:
- Bổ sung thông tin cho lời nói: nội dung lời nói cung cấp 10%, cách nói
cung cấp 45% và ngôn ngữ cơ thể cung cấp 45% lượng thông tin giao
tiếp.
- Thể hiện ý nghĩa thực của nội dung lời nói, qua đó hiểu được tâm
trạng của người đối thoại.
- Nhiều khi thay thế hoàn toàn cho lời nói trong hoàn cảnh giao tiếp quá
bận bịu.
- Thông qua ngôn ngữ không lời, tình cảm thực, tâm trạng thực mong
muốn thực của người đối thoại được hiểu đúng, giúp hai bên có thể tự
điều chỉnh hành vi cho phù hợp với đối tượng giao tiếp.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 64
* Các biểu hiện cụ thể của ngôn ngữ không lời:
Tiếp xúc: Bắt tay, ôm hôn, ôm eo, vỗ vai, xoa đầu
Khoảng cách hai bên: Đứng xa thì quan hệ xã giao, gần thì thân thiện.
Ngoại lệ: Người Mỹ La tinh thích đứng gần, người Châu Âu thích đứng
xa.
Hướng nhìn: Phải nhìn thấy mặt người đối thoại.
Tư thế: Chống nạnh thể hiện sự ra oai; khoanh tay trước ngực thể hiện
sự thách thức, khép kín không muốn giao tiếp; Chắp tay sau lưng thể
hiện tư thế ông chủ; ngồi cúi phía trước, tay chống cằm là đang chăm
chú; ngả ra sau lưng thể hiện mệt mỏi hoặc sự thoải mải,...
Cử chỉ: nhìn đồng hồ là sốt ruột; gãi sau gáy, ngậm bút là đang bối rối;
đi qua đi lại, tay chắp sau lưng là đang suy nghĩ,...
Nét mặt: Là nơi biểu hiện sinh động nhất mọi sắc thái tình cảm của
con người (vui buồn, giận dữ,...).
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 65
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, có khả năng biểu cảm lớn. Mắt
mở to, trong sáng thể hiện sự hồn nhiên, chân thực; Mở rất to
thể hiện sự ngạc nhiên; Nhìn xuống đất thể hiện sự bối rối;
Nhíu mày thể hiện sự không hài lòng,...
Ánh mắt nhìn vào người đối thoại thể hiện sự quan tâm, lo
lắng; Cái nhìn lạnh lùng là người có óc thực dụng, nhìn thẳng
là người trung thực,...
Nụ cười cũng thể hiện những sắc thái tình cảm, thái độ khác
nhau. Có nụ cười tươi tắn, có nụ cười gượng gạo, có nụ cười
mỉa mai, có nụ cười thông cảm, đồng tình,... Mỉm cười thể
hiện sự thân thiện chào đón, thiện ý tốt; có thể thay cho lời
chào gặp gỡ hoặc tạm biệt,...
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 66
Giọng điệu: Vui thì nói to, buồn thì trầm xuống, chậm lại.
Vẻ bên ngoài: Đầu tóc, quần áo, đồ trang sức, nước hoa, son phấn...
đều có thể nói lên đó là người cẩn thận, kỹ tính hay xuề xoà, giản dị,...
Vẻ ngoài thường gây ấn tượng lớn trong lần gặp đầu tiên.
Nơi làm việc: Cách sắp xếp đồ dùng, phương tiện làm việc, cách trang
trí nội thất, tranh ảnh, cây cảnh,... cũng thể hiện quan điểm hay tính
cách, sở thích của chủ nhân.
* Tóm lại, có thể dùng công thức SOFTEN để hướng dẫn cách sử
dụng ngôn ngữ không lời trong giao tiếp:
Smile: mỉm cười, là niềm nở, thân thiện,...
Open: mở, nghĩa là cởi mở, sẵn sàng hợp tác,...
Forward: cúi về phía trước, là chăm chú, tôn trọng,...
Touch: tiếp xúc, là bắt tay, ôn hôn,...
Eye-contact: giao tiếp bằng mắt
Nod: gật đầu, là đồng tình, tán thưởng,...
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 67
3. Lắng nghe chủ động
Lắng nghe là để hiểu ró ý kiến và thể hiện sự tôn trọng
người đối thoại. Điều đó kích thích người đối thoại cung
cấp thêm nhiều thông tin hơn. Do vậy, nên nghe nhiều
hơn nói!
* Nghe bằng nhiều giác quan !
Tai nghe nội dung thông tin và cách nói, mắt quan sát
ngôn ngữ không lời, mũi ghi nhận thông tin về mùi vị, tay
để cảm nhận thân hay sơ qua bắt tay.
Nhờ đó sẽ nắm bắt được nhu cầu thực sự của khách
hàng.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 68
* Thể hiện sự lắng nghe:
- Hỏi lại khi chưa rõ
- Nhìn vào mắt người đối thoại
- Ngồi hơi cúi về phía trước
- Tư thế cởi mở
- Gật đầu khuyến khích
- Ghi chép lại những ý chính, hỏi lại để khẳng định.
- Tránh lơ đãng, liên tục ngắt lời, liếc đồng hồ, làm
việc khác,... khi đang nghe.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 69
NHỮNG ĐIỀU TỐI KỴ TRONG GIAO TIẾP
1. Nói năng nửa chừng rồi dừng lại hoặc cướp lời người
đang nói làm nhiễu thứ tự hoặc luồng suy nghĩ của
người đó.
2. Không nói rõ và giải thích đầy đủ làm người nghe cảm
thấy đột ngột, khó hiểu đề tài của bạn.
3. Nói sai đề tài, không quan tâm đến điều mình đang
nói.
4. Nói thao thao bất tuyệt, không ngừng nêu ra câu hỏi
làm người tiếp chuyện cảm thấy bạn đòi hỏi hơi nhiều.
5. Không trả lời thẳng vào câu hỏi, nói quanh co, dài
dòng gây cảm giác không trung thực.
6. Tự cho rằng mọi điều mình biết cả.
7. Ra vẻ hiểu sâu , biết rộng.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 70
8. Phát triển câu chuyện không tập trung vào chủ đề
chính, gây nhàm chán.
9. Ngắt bỏ hứng thú nói chuyển của người khác để ép
người đó phải chuyển sang đề tài bạn thích.
10. Thì thầm với một vài người trong đám đông.
11. Dùng ngôn ngữ quá bóng bẩy.
12. Chêm, đệm tiếng nước ngoài một cách tuỳ tiện.
13. Đột ngột cao giọng.
14. Dùng lời lẽ quá thân mật so với mức độ quan hệ.
15. Dùng từ đậm không cần thiết
16. Nói giọng khích bác, chạm vào lòng tự ái của người
khác.
NHỮNG ĐIỀU TỐI KỴ TRONG GIAO TIẾP
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 71
II. Giải quyết mâu thuẫn trong nhóm
1. Nguồn gốc của mâu thuẫn:
Do khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa, trình độ nhận thức
Do khác biệt về quyền lợi
Do sự thiếu công bằng trong tổ chức và điều hành công
việc,
Nhìn chung, mâu thuân thường xuất phát từ 5 nhân tố
- Perception – Nhận thức.
- Problem – Vấn đề.
- Process – Quá trình.
- Principle – Nguyên tắc.
- Practice – Thực tế.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 72
2. Các hướng giải quyết mâu thuẫn
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 73
Rút lui
Họ sẵn sàng hi sinh mục đích và mối quan hệ của mình
để sống yên ổn, để tránh xảy ra mâu thuẫn
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 74
Áp đảo (Hình thức đàm phán cứng)
Họ tìm mọi cách để đạt mục đích với bất cứ giá nào (đe
dọa, trấn áp, đè bẹp), họ không quan tâm đến nhu
cầu người khác.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 75
Xoa dịu (Hình thức đàm phán mềm)
Họ xem mối quan hệ là tối quan trọng và quyền
lợi của họ là thứ yếu.
Họ sẵn sàng hy sinh mục đích, quyền lợi miễn
là người khác yêu thương họ. Họ nghĩ rằng
tránh mâu thuẫn để giữ hòa khí.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 76
Thỏa hiệp
Họ hy sinh một phần lợi ích để tìm giải pháp trung hòa
nhằm đạt đến mục đích chung. Họ cũng vận động đối
phương cũng làm như họ.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 77
Hợp tác (Hình thức đàm phán theo nguyên tắc)
Họ coi mâu thuẫn là một vấn đề phải giải quyết, họ tìm
giải pháp làm giảm căng thẳng, họ không thỏa mãn cho
đến khi đạt đến mục đích chung và giải quyết được
căng thẳng giữa đôi bên.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 78
3. Các bước giải quyết mâu thuẫn
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 79
Bước 1: Phân tích
Mô tả xung đột như là một vấn đề chung cần giải quyết,
không như là một cuộc đấu tranh có kẻ thắng người
thua.
Xác định nội dung xung đột càng cụ thể, càng đặc thù
càng tốt.
Mô tả hành động hơn là ý đồ, không dán nhãn, tố cáo .
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 80
Bước 2: Trao đổi
Lắng nghe, làm sáng tỏ, đánh giá ý kiến của nhau.
Uyển chuyển và sẵng sàng thay đổi quan điểm khi được
thuyết phục.
Tập trung vào nhu cầu, mục đích và phát hiện ra những
khác biệt giữa đôi bên.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 81
Bước 3: Hiểu hoàn cảnh
Cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh, bối cảnh của bên kia bằng
cách đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của họ.
Bước 4: Thỏa thuận
Tìm ra giải pháp khôn ngoan -> “Không có giải pháp tốt, chỉ
có giải pháp tốt nhất”.
GIẢI PHÁP WIN - WIN
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 82
4. Hạn chế mâu thuẫn trong nhóm ???
Đồng hành Loại bỏ
Trách nhiệm cá nhân Tính háo danh
Phát huy khả năng thúc đẩy nhóm Bệnh “ngôi sao’
Tạo dựng sự cạnh tranh cùng phát
triển
Phá hủy sự cạnh tranh
Phát huy khả năng hòa nhập Cố chấp
Khả năng tạo tâm trạng vui vẻ Không khí làm việc căng thẳng
Khả năng làm hài lòng lãnh đạo mới Cố giữ lề thói làm việc theo người tiền
nhiệm
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 83
Bài tập về nhà (D08CN1)
Ôn lại bài cũ theo tài liệu đã cung cấp
Xác định các yếu tố tạo nên thành công khi làm việc
nhóm. Theo nhóm bạn, yếu tố nào quan trọng nhất, vì
sao?
Làm thế nào để trở thành người nhóm trưởng tốt?
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 84
III. Những khác biệt tạo nên thành công
của nhóm
Tính đa dạng của nhóm
Tăng cường hiểu biết lẫn nhau
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 85
1. Tính đa dạng của nhóm
Nhóm gồm các cá nhân khác nhau với các nét
tính cách và năng lực làm việc khác nhau.
Khi cùng làm việc trong nhóm, mọi người sẽ có
cơ hội bổ khuyết cho nhau, phát huy được thế
mạnh của mỗi người, đồng thời giảm bớt các
mặt hạn chế của từng cá nhân.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 8686
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 87
Tăng cường hiểu biết lẫn nhau:
Thành viên
Thành viên
Thành viên Thành viên
Thành viên
Thành viên
Giá trị chung
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 88
IV. Tăng cường động lực làm việc của nhóm
Động lực chỉ sức mạnh tác động lên một người hoặc
sức mạnh nảy sinh ngay trong lòng anh ta, thúc đẩy
người đó hành động hướng tới một mục tiêu nhất định.
Một nhân viên có động lực làm việc cao là một người
năng động, chịu đầu tư sức lực và tinh thần để hoàn
thành công việc của mình và đạt được chỉ tiêu đề ra .
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 89
Khích lệ các thành viên trong nhóm
Con người được động viên khi anh ta có khả năng thực
hiện được những ý định của mình.
Con người được kích thích mỗi khi ứng xử của mình
được đánh giá đúng thông qua những lời khen ngợi
(khi có kết quả tốt) hoặc xử phạt (khi không đạt yêu
cầu).
Để một người được động viên lâu dài, anh ta cần phải
được động viên thường xuyên.
Con người thường hay bị chán nản khi nhận những lời
chê bai về bản thân hoặc về cách cư xử mà anh ta
không thay đổi được (hoặc không biết nên thay đổi như
thế nào).
Không có nguồn động viên nào lớn hơn là vượt qua khó
khăn để đạt được một mục tiêu tự định ra cho mình.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 90
Các biểu hiện cụ thể:
Môi trường làm việc thân mật, thoải mái và thư giãn. Nhiều
thảo luận tiến hành với sự tham dự đầy đủ thành viên. Mục
tiêu hoặc nhiệm vụ của nhóm được thông suốt và tán thành.
Các thành viên lắng nghe lẫn nhau. Vẫn có sự bất đồng
những các thành viên cảm thấy thoải mái. Hầu hết tất cả các
quyết định đều đạt sự đồng thuận. Việc phê bình xảy ra
thường xuyên, thân thiện và tương đối thoải mái.
Mọi người tự do bày tỏ cảm nghĩ cũng như là suy tư về vấn
đề tồn tại và hoạt động nhóm. Khi giải pháp được thực thi, các
khúc mắc được giải tỏa và chấp nhận. Lãnh đạo nhóm không
chi phối các thảo luận
Định kỳ, nhóm tạm thời dừng công việc để đánh giá tình trạng
hoạt động hoặc những gì đang tác động đến hoạt động của
nhóm.
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 91
Tránh sự bất mãn
Nguồn gốc sự bất mãn: Có sự không công bằng
So sánh phần đóng góp và phần đãi ngộ của bản
thân và của người khác Căng thẳng và bất
mãn nếu cảm thấy bất công.
Tìm kiếm sự công bằng Điều chỉnh phần đóng
góp của bản thân so với phần đãi ngộ bản thân được
hưởng; thậm chí, có thể chuyển công tác hoặc xin
nghỉ việc
KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
www.ptit.edu.vn Bộ môn Phát triển kỹ năng Trang 92
Muốn hoàn thành tốt sự nghiệp cũng như kinh
doanh, phải tạo quanh mình một Êkíp, một tập thể
gồm những đồng đội chân tình đồng chí hướng.
Muốn vậy phải thật sự yêu quý, thực sự cầu
mong cho đồng đội thành đạt như mình hoặc hơn
mình. Không ghen tị, thành kiến, vùi dập, không
ưu ái riêng ai. Không cầu mong đồng đội tung hô
ca tụng mình, không chỉ thích nghe lời xuôi tai mà
phải chú ý lắng nghe những lời góp ý phê bình
của đồng đội với mình. Luôn khiêm tốn, tự coi
mình chỉ là một thành viên bình đẳng với bao
người. Mình chỉ là con thuyền, tập thể là nước,
nước có lên thuyền mới lên được
BILL GATES
Chủ tịch
Mirosoft
Lời khuyên “Sự nghiệp” của Bill Gates dành tặng thanh niên Việt Nam