Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Chương 5: Làm việc nhóm toàn cầu - Nguyễn Khánh Hoàng
NỘI DUNG CHÍNH Khái quát về toàn cầu hóa Ngôn ngữ, cử chỉ trong môi trường đa văn hóa Điều hành nhóm làm việc toàn cầu Mô hình CAAP Thực hành kỹ năng làm việc nhóm toàn cầu
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng làm việc nhóm - Chương 5: Làm việc nhóm toàn cầu - Nguyễn Khánh Hoàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 5
LÀM VIỆC NHÓM TOÀN CẦU
Câu chuyện chiếc chuông ma thuật
https://www.youtube.com/watch?v=pdOEA6sJGHs
Nhận xét
• Ý nghĩa chính của Clip?
• Vai trò của chú khỉ?
• Tính cách của chú khỉ?
• Theo bạn con vật nào trong Clip là trưởng nhóm?
NỘI DUNG CHÍNH
Khái quát về toàn cầu hóa
Ngôn ngữ, cử chỉ trong môi trường đa văn hóa
Điều hành nhóm làm việc toàn cầu
Mô hình CAAP
Thực hành kỹ năng làm việc nhóm toàn cầu
leadership teamwork
https://www.youtube.com/watch?v=FGEVL19AaGA
Nhận xét
•Hãy cho biết “Thần thái” của Cơ trưởng?
• Cách ra quyết định của cơ trưởng đối với phi hành
đoàn?
• Cơ trưởng đã có ảnh hưởng thế nào đối với hành
khách?
5.1.1. Định nghĩa toàn cầu hóa
-Là xu hướng tiến đến một nền kinh tế toàn
cầu hợp nhất.
-Là quá trình mà tính nội địa bị ảnh hưởng
bởi sứ mạng toàn cầu.
-Tạo ra cơ hội toàn cầu kinh tế mang lại lợi
nhuận.
-Công nghệ tạo ra phương tiện.
-Dẫn đến tương tác giữa các nền văn hóa.
5.1.2.Nhóm làm việc toàn cầu
•Là nhóm tập hợp những người có kỹ năng, kiến
thức và kinh nghiệm để hoàn thành mục tiêu.
•Có khả năng chia sẻ ý tưởng và thông tin hiệu quả.
•Các thành viên được đánh giá cao.
5.1.3. Thành lập nhóm toàn cầu
1. Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu
nhóm và cá nhân.
2. Cuộc họp đầu tiên tập trung vào mối quan hệ.
3. Thời kỳ trăng mật (thú vị về những khác biệt).
4. Kết thúc kỳ trăng mật qua:
• Xác định nhiệm vụ
• Xác định vai trò
•Xác định trách nhiệm
Bài tập 1
• Hãy liệt kê tất cả các nhóm toàn cầu mà bạn biết hoặc là
thành viên hiện nay.
• Hãy chọn 2 – 3 nhóm có ý nghĩa nhất đối với bạn và thử tìm
hiểu về hiện trạng của chúng liên quan đến :
• Mục đích
• Quy tắc
• Vai trò
• Văn hóa
• Phân loại
Khác biệt Đông Tây
https://www.youtube.com/watch?v=rvbp56vVITU
5.1.4. Phát triển nhóm toàn cầu
•Khởi đầu, các thành viên bị ảnh hưởng bởi khác biệt
văn hóa.
•Trưởng nhóm giúp các thành viên hiểu những khác
biệt và chào đón.
•Giải quyết, xử lý xung đột tùy vào môi trường văn
hóa.
•Khuyến khích cạnh tranh giữa các ý tưởng chứ
KHÔNG phải giữa các cá nhân.
•Ăn mừng thành công.
•Học hỏi và cam kết.
5.1.5. Phân loại nhóm
Hai hình thức nhóm chủ yếu được sử dụng:
• Nhóm tự quản
• Nhóm dự án
Nhóm tự quản
Đặc điểm:
- Nhóm nhỏ, các nhân viên được trao quyền giải
quyết một nhiệm vụ diễn ra liên tục.
- Các thành viên trong nhóm tự bầu chọn trưởng
nhóm trên cơ sở luân phiên nhau.
- Làm việc trong thời gian dài.
- Các thành viên có quyền tự do nhất định: quyết
định phương pháp làm việc, quy trình, kế
hoạch
Nhóm dự án
Đặc điểm:
- Nhóm lớn, trưởng nhóm và nhà quản lý
làm việc toàn thời gian,
- Nhóm dự án được tổ chức xoay quanh 1
nhiệm vụ đột xuất trong thời gian ngắn.
- Khi hoàn tất nhiệm vụ, nhóm sẽ giải tán.
Hoạt động nhóm
• Xây dựng nhóm
(Team building
exercise)
• Thảo luận:
Làm việc nhóm toàn cầu
cần những kỹ năng nào?
5.2. Ngôn ngữ, cử chỉ trong môi trường đa văn hóa
5.2.1. Văn hóa là gì?
•Là những tư tưởng, tín ngưỡng, giá trị, thái độ riêng.
•Văn hóa giúp chúng ta giải quyết 3 vấn đề:
1. Vật chất: Cách chúng ta ăn, mặc và ở
2. Triết lý: Ý nghĩa và mục đích cuộc sống, hiểu biết
đúng –sai.
3. Quan hệ: Cách xử thế với các thành viên và người
khác.
Thảo luận nhóm
Đề tài: VĂN HÓA
Mỗi nhóm liệt kê:
• 5 khác biệt về văn hóa từng miền
• 5 khác biệt về châu Á và châu Âu
• Mỗi nhóm đóng theo tình huống diễn tả 3 khía cạnh của văn hóa sau
đây:
Vật chất: Cách chúng ta ăn, mặc và ở.
Triết lý: Ý nghĩa và mục đích cuộc sống, hiểu biết đúng –sai
Quan hệ: Cách xử thế với các thành viên và người khác.
5.2.2. Nhận diện các kiểu văn hóa
Văn hóa tự trị: Tìm kiếm tính cách cá nhân, sự
độc lập và muốn chứng minh cái “tôi”.
VD: Úc, New Zealand, Canada, Hoa Kỳ
•Thành công của văn hóa tự trị là linh hoạt, giải
quyết công việc nhanh. Thời giờ là tiền bạc trong
văn hóa này. Họ đúng giờ và hoàn thành công
việc đúng thời hạn.
Văn hóa đồng thuận
• Các nước châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.
• Văn hóa đồng thuận được thống nhất bằng nhu cầu hòa hợp.
• Thành công trong văn hóa đồng thuận xây dựng mục tiêu, mối quan
hệ lâu dài và tôn trọng nghi thức.
• Không làm người khác mất mặt.
Văn hóa địa vị
• Danh dự và sự tôn trọng cho cá nhân, tập thể là nền tảng của văn hóa
địa vị.
• Trung thành với những lãnh tụ và những người đại diện cho nhóm là
điều thiết yếu.
• Các quốc gia: Nam Mỹ, Châu Phi, Trung Đông.
• Thành công trong văn hóa địa vị: Tôn trong cấp bậc và chỉ bàn công
việc khi đối tác tỏ dấu hiệu và thời gian hợp lý.
Khác biệt Nam Bắc Trung
https://www.youtube.com/watch?v=LtUF7Brgc1U
5.2.3. Một số cử chỉ cơ bản ở những
nền văn hóa khác nhau
Chào hỏi:
1. Cách bắt tay:
•Mỹ: siết và lắc tay đối phương để tỏ sự tự tin.
•Anh: lắc từ 3-5 lần.
•Đức và Pháp: bóp nhẹ và lắc 1-2 lần.
•Châu Á: nhẹ và từ tốn.
•Mỹ La- tinh: nhẹ và giữ lâu, nếu rút về sớm họ hiểu là mình
coi thường đối phương.
2. Hôn
•Tây Ban Nha, Pháp và Bắc Âu hôn ở đâu?
-Lên má.
•Riêng Ả Rập, Đức và Bỉ hôn 3 lần lên trên 2 má.
•Nhật và Hàn Quốc?
-Cúi đầu.
•Ấn Độ:
- Chắp 2 tay vào nhau.
•Một số nước Hồi giáo đặt bàn tay phải đặt lên tim rồi
đưa ra ngoài.
Gật đầu: có hay không?
•Ấn Độ và Bungrari: Gật đầu là “không và lắc đầu là
“có”
•Nhật: Gật đầu không có nghĩa là đồng ý- đơn giản là họ
đang lắng nghe bạn.
Các dấu hiệu tay:
Ngón cái giơ lên?
•Bắc Mỹ: Ngón cái giơ lên “tốt lắm, giỏi lắm”.
•Đức “cho thêm ly nữa”.
•Úc và Nigeria cho là bị xúc phạm.
body language funny
https://www.youtube.com/watch?v=gHc_qkjJqSQ
5.3. Điều hành nhóm làm việc toàn cầu
a. Chức năng của làm việc nhóm toàn cầu
b. Thiết lập các tiêu chí về các hành vi
ứng xử nhóm
c. Xử lý những mâu thuẫn trong làm việc nhóm toàn
cầu
d. Đánh giá những nhóm làm việc toàn cầu
Chức năng của làm việc nhóm toàn cầu
1. Phân tích những rủi ro khách quan và chủ quan.
2. Nhạy bén với cơ hội mới và thị trường mới.
3. Phát triển chiến lược, sản phẩm, dịch vụ và huấn luyện toàn
cầu.
4. Đưa ý tưởng mới và thử nghiệm chúng.
5. Chuyển giao công nghệ, quy trình và kiến thức.
6. Đánh giá nhu cầu của khách hàng.
7. Củng cố mối quan hệ trong nhóm: “ Cho dù những khác biệt
của chúng ta là gì, điều quan trọng là chúng ta chia sẻ cùng
mục tiêu”.
Thực hành Điều hành nhóm toàn cầu
Ê – KÍP = MỘT SỐ CÁ NHÂN + THÁI ĐỘ NHÓM + KỸ NĂNG
NHÓM
• XÂY NHÀ ĐỂ THÀNH LẬP Ê – KÍP
• Mục đích : Xây dựng tinh thần hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau giữa
nhóm viên và thúc đẩy sự đoàn kết dù họ có những hoạt động khác
nhau.
Yêu cầu
•Số người tham gia : 30 người trở xuống, được
chia thành ba nhóm.
•Thời lượng : 30 phút
•Dụng cụ : bảng đen, phấn
Yêu cầu
•Các nhóm xếp thành ba hàng, khoảng cách với
bảng đen bằng nhau.
•Khi HDV ra hiệu từng nhóm viên lên bảng
•Nhóm nào vẽ xong ngôi nhà sớm nhất và đầy đủ
nhất sẽ thắng.
Katzenbach and Smith thiết lập các quy tắc về hành vi
ứng xử:
1. Sự tham gia: đúng giờ và chỉ ra quyết định khi tổ
trưởng và các thành viên hiện diện đầy đủ.
2. Không có sự gián đoạn: các thành viên quyết định tắt
điện thoại khi diễn ra cuộc họp.
3. Công khai và giúp đỡ các thành viên khác.
4. Bảo mật: một số vấn đề nhạy cảm về cá nhân không
tiết lô ra ngoài.
5. Phê bình mang tình xây dựng.
6. Tôn trọng các thành viên và lắng nghe.
7. Định hướng hành động: nhóm được thành lập để
hoạt động và tạo ra kết quả “mọi người đều có nhiệm
vụ và làm công việc thực sự”.
8. Bày tỏ mối quan tâm và khả năng giải quyết mâu
thuẫn.
Né tránh
NHÓM
TOÀN
CẦU
Cạnh
tranh
Thương
lượng
Sáng tạo
Nhường bên
kia
Giữ không
cho xung đột
Giành đường Sự thỏa hiệp
Hợp tác tìm
giải pháp
Nhượng
bộ
Chủ
động đến
bị động
PHÂN TÍCH KHẢ NĂNG TỰ QUẢN CỦA CÁC NHÓM
KHẢ NĂNG NHỮNG MẶT TÍCH CỰC NHỮNG MẶT TIÊU CỰC
KIỂM SOÁT
CẢM XÚC
KIỂM SOÁT
TƯ DUY
Nhóm Đề tài :
Ngày : Trưởng nhóm
Xin đánh dấu X ở cột đúng ý bạn.
Thang điểm : 1- Quá kém, 2-Kém, 3-Trung bình,
4-Khá, 5-Khá lắm
1 2 3 4 5
A. Về Buổi họp
1. Bầu không khí chung thuận lợi đến mức nào? (Thoải mái, cởi mở, thân
mật, thuận lợi cho sự diễn tả tư tưởng, hay gượng gạo căng thẳng).
2. Mục tiêu buổi họp đạt đến mức nào? (Vấn đề nêu lên được giải quyết,
kết luận thiết thực, nhóm viên học hỏi thêm, hay có thay đổi).
3. Thông đạt (Tư tưởng được diễn tả rõ ràng, có sự thông cảm, hiểu
được nhau, vấn đề được đào sâu, tư tưởng nhóm viên được khai thác,
nối kết).
4. Thái độ nhóm viên (Lắng nghe, chấp nhận, và tôn trọng lẫn nhau,
không phê phán, biết khuyến khích lẫn nhau).
5. Sự tham gia tích cực và đồng đều của nhóm viên (về lượng như chất,
không những tất cả đều có tham gia nhưng tham gia đồng đều và
đóng góp vào việc xây dựng nhóm và đưa nhóm tới mục tiêu).
2. Về Trưởng nhóm
6. Thái độ (Lắng nghe – khách quan – vô tư – khuyến khích nhóm viên,
dân chủ).
1.Về buổi họp
◦ Xin bạn vắn tắt nêu lên ưu và khuyết điểm của
buổi họp hoặc giải thích lý do phê duyệt của bạn.
Bạn có đề nghị gì để cải tiến chất lượng thảo
luận nhóm?
BÁO CÁO TIẾN ĐỘ DỰ ÁN
Tên dự án: Người chuẩn bị:
Thời gian từ: Đến:
Các điểm mốc chính cho từng thời kỳ
Đã đạt được Sắp đạt được
Các vấn đề chính
Đã giải quyết Cần giải quyết
Các quyết định chính
Đã thực hiện – Cần thực hiện--- Người thực hiện--- Thời điểm---
Tình trạng ngân sách
Các bước hành động tiếp theo
Bước hành động--- Người chịu trách nhiệm--- Ngày
Đóng góp ý kiến
Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa
https://www.youtube.com/watch?v=Q-TQQE1y68c
Nhận xét
•Hãy cho biết tính cách của nhân vật trong Clip?
• Việc lựa chọn tách (gia nhập) nhóm trong thang máy
dựa trên cơ sở nào?
•Hãy cho biết phương cách trao đổi thông tin của các
nhân vật trong Clip?
Mô hình CAAP
• Culture: Văn hóa
• Attitude: Thái độ
• Aptitude: Năng lực
• Personality: Tính cách
Culture: Văn hóa
Phát triển văn hóa nhóm/
tổ chức
• Văn hóa nhóm/ tổ chức?
•Là cách nghĩ, cách làm việc, và tương tác
với nhau (hành vi, giá trị, tầm nhìn, ngôn
ngữ làm việc, các hệ thống, quy trình của
nhóm).
•Các quy tắc bất thành văn về cách thức
thực hiện mọi việc trong tổ chức.
Attitude: Thái độ
Là cách suy nghĩ hoặc cảm nhận thường
được phản chiếu qua hành vi của mỗi người.
Aptitude: Năng lực
•Năng lực là khả năng hoặc tài năng bẩm sinh đề làm
việc gì đó.
•Năng lực học hỏi trong đội tạo hiệu suất cao gồm
năng lực tạo dựng các mối quan hệ bền vững dựa
trên sự tin tưởng và tôn trọng.
Personality :Tính cách
- Kiểm soát hành vi và cách thức chúng ta phản ứng
với những người xung quanh
- Quyết định cách chúng ta làm việc trong một nhóm,
cách giao tiếp, cách lãnh đạo, cách ra quyết định và
quản lý sự thay đổi.
Năm tính cách (Big Five)
1. Hướng ngoại/ E- Extroversion
2. Dễ chịu / A- Agreableness
3. Tận tâm/ C- Consciencetiousness
4. Tâm lý bất ổn/ N- Neuroticism
5. Sẵn sàng trải nghiệm/ O- openness to experiences
Tứ đại đồng đường
https://www.youtube.com/watch?v=MVObZd9cIvM
Nhận xét của bạn
•Hãy cho biết cảm nhận ban đầu của bạn về gia
đình này?
•Tại sao mọi người lại có phát biểu như thế?
•Theo bạn Gia đình này cần quan tâm nhất điều
gì để được đánh giá là gia đình tốt?
Bài kiểm tra nhóm.
Thiết kế mô hình CAAP
Yêu cầu:
GV đưa ra các thông tin và mô hình khuyết
CAAP. Các nhóm thảo luận và điền vào mô hình
khuyết.
Thời gian thảo luận 20 phút
Thuyết trình 3 - 5phút/nhóm
Mô hình CAAP (Hãy xếp các từ vào tháp)
1. Culture: Văn hóa
2. Attitude: Thái độ
3. Aptitude: Năng
lực
4. Personality: Tính
cách
Động lực Đội CAAP
1. Tin tưởng
2. Giao tiếp
3. Thấu hiểu
4. Hợp tác
5. Nhóm xuất sắc
Thời gian thảo
luận 20 phút
Thuyết trình 3 -
5phút/nhóm
Mô hình CAAP
Nhóm
Xuất sắc
Hợp tác
Thấu hiểu
Giao tiếp
Tin tưởng
Thái độ - Năng lực-
Tính cách
VĂN HÓA
Động lực Đội CAAP
Tin
tưởng
Nhóm xuất
sắc
Hợp
tác
Thấu
hiểu
Giao
tiếp