Bài giảng Kỹ năng lắng nghe

Nghe là một tiến trình tâm sinh lý diễn ra để hiểu được những hoạt động đang diễn ra một cách rõ ràng hay mơ hồ . Nghe là sự tập trung , sự chú ý quan sát , quan tâm đến vấn đề mà người nói muốn truyền đạt .

ppt50 trang | Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 251 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Kỹ năng lắng nghe, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ năng lắng nghe Nói là gieo nghe là gặt A Khái niệm và tầm quan trọng B Nguyên nhân nghe kém hiệu quả C Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Kỹ năng lắng nghe Khái niệm , chu trình và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Khái niệm Nghe là một tiến trình tâm sinh lý diễn ra để hiểu được những hoạt động đang diễn ra một cách rõ ràng hay mơ hồ . Nghe là sự tập trung , sự chú ý quan sát , quan tâm đến vấn đề mà người nói muốn truyền đạt . S ó ng â m M à ng nh ĩ N ã o Ngh ĩ a Nghe th ấ y L ắ ng nghe Chú ý - Hiểu - Hồi đáp - Ghi nhớ Lắng nghe là quá trình tập trung để giải mã sóng âm thành thành ngữ nghĩa Chu trình lắng nghe Tập trung Tham dự Hiểu Ghi nhớ Hồi đáp Phát triển Mong muốn thấu hiểu con người Chu trình lắng nghe Người nghe tập trung sự chú ý để nghe và hiểu thông điệp của người nói , có như vậy người nói không bị cụt hứng TẬP TRUNG Người nghe thể hiện sự tập trung của mình bằng những câu nói như “ thế à , dạ , vâng , đúng vậy ” , ngoài ra còn có thể biểu hiện qua ánh mắt nét mặt thể hiện sự lắng nghe của mình THAM DỰ HƯỞNG ỨNG Khi mình hiểu những điều người khác nói thì họ sẽ muốn chia sẻ với mình nhiều điều Thấu hiểu Khi lắng nghe không để bị quên sót nội dung ta nên ghi lại những thông tin quan trọng . Trên cơ sở đó ta sẽ ghi nhớ những thông tin đó một cách chính xác hơn . Ghi nhớ Thông tin của người nghe đối với người gửi về mức độ phù hợp của thông tin mà mình vừa mới nhận được . Hồi đáp Khi giao tiếp thành công ta không nên dừng lại ở đó mà nên tạo điều kiện thuận lợi cho những lần giao tiếp về sau Phát triển Trong giao tiếp các yếu tố trên thường đan xen , hòa quyện vào nhau và phát triển ngày càng cao . Tầm quan trọng của sự lắng nghe Kỹ năng lắng nghe là khả năng quan tâm đến lời nói và tâm trạng , cảm xúc ẩn chứa bên trọng , nhận diện được nhu cầu của người nói , thể hiện sự tôn trọng của mình đối với người nói . Lắng nghe có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động giao tiếp nhờ đó ta có thể biết được nhu cầu cảm xúc của người khác . Đặc biệt là hiểu rỗ về bản thân với các ưu nhược điểm từ đó hoàn thiện mình . Nhờ có lắng nghe ta có thể điều chỉnh trong quá trình giao tiếp cho phù hợp với mục đích đặt ra . Ba tuổi đủ để học nói , nhưng cả cuộc đời không đủ để biết lắng nghe . Phân loại theo chức năng Nghe thông tin Nghe phân tích Nghe đồng cảm Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Nghe không nỗ lực / tập trung Nghe phục kích Nghe một phần Giả vờ nghe Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Có vấn đề về thính giác Nghe phòng thủ Võ đoán , ngộ nhận Cho rằng nói có lợi hơn nghe Kỹ năng lắng nghe Khái niệm và tầm quan trọng Nguyên nhân nghe kém hiệu quả Kỹ năng lắng nghe hiệu quả Tư thế ngồi phù hợp Nhìn thẳng người đối thoại Tránh các yếu tố môi trường gây phân tâm Kĩ năng tập trung 1 Tạo ra sự cởi mở và muốn nói 2 Đặt câu hỏi để hiểu rõ thêm vấn đề 3 Biểu lộ sự quan tâm đến vấn đề 4 Giữ một sự thinh lặng đầy quan tâm Kĩ năng gợi mở Tóm tắt vấn đề Bộc lộ cảm xúc Phản hồi có phân tích kết luận Hồi đáp Kĩ năng phản chiếu Để nghe hiệu quả Nghe xong hãy nói Gác tất cả các việc khác lại Kiểm soát cảm xúc bản thân Hồi đáp để ủng hộ người nói Nhìn vào người nói Không ngắt lời khi chưa thật cần Không vội vàng tranh cãi hay phán xét Hỏi để hiểu rõ vấn đề Nhắc lại nội dung Diễn giải nội dung Nỗ lực và tập trung Tìm ra ý chính Không võ đoán Ghi chép thông tin cơ bản lắng nghe được ý nghĩa thầm kín của câu nói Ending Thank You ! GOOD BYE