Nội dung trình bày • Định lí • Dạy học định lí • Dạy học chứng minh Mục đích • Sự cần thiết của suy luận và chứng minh • Năng lực suy luận và chứng minh • Hệ thống các định lí cơ bản và mối quan hệ giữa chúng • Vận dụng định lý để giải quyết các vấn đề (toán học)
16 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 10/06/2022 | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Lý luận dạy học đại cương - Chương 4: Dạy học định lí - Tăng Minh Dũng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy học định lí
Tăng Minh Dũng
Khoa Toán-Tin, trường Đại học Sư phạm TpHCM
dungtm@hcmup.edu.vn
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Nội dung trình bày
• Định lí
• Dạy học định lí
• Dạy học chứng minh
2
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Nội dung trình bày
• Định lí
• Dạy học định lí
• Dạy học chứng minh
3
Định lí
Mệnh đề
toán học
chứng minh
(đúng)
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Nội dung trình bày
• Định lí
• Dạy học định lí
• Dạy học chứng minh
5
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Mục đích
• Sự cần thiết của suy luận và chứng minh
• Năng lực suy luận và chứng minh
• Hệ thống các định lí cơ bản và mối quan hệ giữa chúng
• Vận dụng định lý để giải quyết các vấn đề (toán học)
6
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Các tiến trình dạy học định lí
7
Thực nghiệm/Suy luận Bài toán —> Định lí Suy diễn
Gợi động cơ
Thực nghiệm
Phỏng đoán
Khẳng định/Bác bỏ
Phát biểu định lí
Củng cố, vận dụng
Gợi động cơ
Giải các bài toán
Phát biểu định lí
Củng cố, vận dụng
Gợi động cơ
Phát biểu định lí
Chứng minh/Công nhận
Củng cố, vận dụng
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Tổng 3 góc trong tam giác
SGK Úc: ghép hình
8
• Dùng thước thẳng
vẽ một tam giác.
• Cắt tam giác
thành 4 mảnh
• Xếp các góc lại với nhau
Hình vừa xếp gợi ý rằng
tổng các góc trong một
tam giác bằng 180o.
Ta có thể lặp lại khảo sát trên đây nhiều lần và thấy
rằng tổng các góc trong một tam giác bằng 180o
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Tổng 3 góc trong tam giác
SGK6 Pháp: đo đạc - chứng minh
9
• “Khảo sát và thống kê”: vẽ 8 tam giác bất kì, lập bảng số đo các góc và
tổng các số đo ấy đối với từng tam giác; nhìn vào dòng “tổng số đo”,
nhận xét gì?
• Một ít hình học
• Vẽ một tam giác ABC bất kì và đường thẳng qua A song song với BC.
• Ghi ra các cặp góc bằng nhau. Giải thích điều đó.
• Điền vào chỗ trống: i+a+e=
• Kết luận: a+b+c=
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Nội dung trình bày
• Định lí
• Dạy học định lí
• Dạy học chứng minh
10
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học môn toán 1
— Từ điển toán học, NXB Khoa học và Kỹ thuật (1993)
“Chứng minh là phép suy luận để thiết lập sự đúng hay sai
của một khẳng định (phán đoán, mệnh đề, định lí)”
11
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Cấu trúc
12
Tiền đề
Luận cứ Luận chứng
Kết luận
• giả thiết
• mệnh đề đúng
(đã biết, bước trước)
• Định nghĩa
• Công thức
• Quy tắc
• Tiên đề
• Định lí
• Quy tắc
suy diễn
logic
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Bài toán
13
Có tồn tại hay không những
hình chóp tứ giác có hai mặt
đối diện cùng vuông góc với
mặt phẳng đáy.
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Phân loại
• Chứng minh trực tiếp
• Chứng minh gián tiếp
• Chứng minh phản chứng
• Chứng minh loại dần
• Chứng minh quy nạp
•
14
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Tìm tòi chứng minh
15
T
T1
T2
T3
Tn
cần
chứng
minh
đã biết đúng
Phương pháp
phân tích
đi lên
)
)
)
)
)
Tăng Minh Dũng Lý luận dạy học đại cương
Tìm tòi chứng minh
16
T
T1
T2
T3
Tn
cần chứng minh
đã
biết
đúng/saiPhương pháp
phân tích
đi xuống
)
)
)
)
)