ĐẶC ĐIỂM HỌC VIÊN LỚN TUỔI
1.Giàu kinh nghiệm (công việc, giao tiếp, quan hệ xã hội, chuyên môn, …
2.Có khả năng liên hệ logic, hệ thống hóa, khái quát hóa
3.Mạnh dạn trong trao đổi, thảo luận
4.Nhu cầu được học, cung cấp thông tin, vận dụng vào nghề nghiệp
5.Khả năng lưu trữ thông tin lâu
6.Lòng tự trọng, tự giác cao
7.Quan hệ, ứng xử đúng mực, thân thiện
36 trang |
Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 623 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập huấn giáo viên - Những vấn đề cơ bản về phương pháp tập huấn - RITC – Formis II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN
VỀ PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN
Tập huấn tiểu giáo viên, FORMIS 2014
Trung tâm Viễn thám và Công nghệ thông tin (RITC) – Formis II
12
3
4
Quá trình nắm bắt thông tin trên não của chúng ta
RITC – Formis II
Mối tương quan giữa các loại thông tin tập huấn với mức độ lĩnh hội và thời gian
a. Người chưa biết thông tin b. Người đã biết thông tin
RITC – Formis II
Các cấp độ ghi nhớ khi sử dụng các phương pháp tập huấn khác nhau
(Nguồn: National Training Laboratories - Bethel, Maine)
RITC – Formis II
1.Biết về kiến thức chưa đầy đủ (trước tập huấn)
2. Tiếp nhận thông tin (diễn ra trong quá trình tập huấn)
3. Cải tiến kiến thức thông qua quá trình xử lý thông tin (sau tập huấn)
4. Thử nghiệm những thông tin, kiến thức mới và đánh giá kết quả
5. Đưa ra quyết định cuối cùng về thay đổi hành vi
Quá trình thay đổi hành vi ở người lớn thông qua tập huấn
RITC – Formis II
NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TỚI CHẤT LƯỢNG
DẠY VÀ HỌC
Chất lượng
D &H
Năng lực
GV
Nội dung
Hình thức
& PPDH
Học viên
Trang
thiết bị
DH
Môi trường
DH
RITC – Formis II
ĐẶC ĐIỂM HỌC VIÊN LỚN TUỔI
1.Giàu kinh nghiệm (công việc, giao tiếp, quan hệ xã hội, chuyên môn,
2.Có khả năng liên hệ logic, hệ thống hóa, khái quát hóa
3.Mạnh dạn trong trao đổi, thảo luận
4.Nhu cầu được học, cung cấp thông tin, vận dụng vào nghề nghiệp
5.Khả năng lưu trữ thông tin lâu
6.Lòng tự trọng, tự giác cao
7.Quan hệ, ứng xử đúng mực, thân thiện
RITC – Formis II
ĐẶC ĐIỂM HỌC VIÊN LỚN TUỔI
1.Áp lực công việc thường xuyên
2.Áp lực gia đình
3.Các giác quan suy giảm
4.Tiếp nhận thông tin chậm
5.Ít sáng tạo, ngại khám phá
RITC – Formis II
NGUYÊN TẮC DẠY HỌC
1. Đối với người dạy:
- Chuẩn bị kỹ bài giảng
- Đảm bảo chính xác, đủ nội dung, thời lượng
- Trình bày cụ thể, rõ ràng, dễ nhớ
- Có trách nhiệm và quan hệ đúng mực với HV
- Trực quan, dễ hiểu
- Tăng thời lượng thực hành trao đổi các nội dung DH
- Giọng nói, cử chỉ, tác phong
- Giao lưu với HV RITC – Formis II
NGUYÊN TẮC DẠY HỌC
2. Đối với người học:
- Muốn học, có nhu cầu học
- Tích cực tham gia trao đổi
- Học tập đa giác quan
- Tinh thần thoải mái, không chịu nhiều áp lực
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Phương pháp thuyết trình
- Phương pháp phát vấn (đặt câu hỏi)
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp động não (brainstorming)
- Phương pháp tình huống
- Phương pháp đóng vai
- Phương pháp bể cá
RITC – Formis II
THẢO LUẬN
Phương pháp tập huấn nào phù hợp và
hiệu quả nhất tại địa phương của bạn?
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
Kế
hoạch
Như thế
nào?
Làm gì?
Ở đâu?
Bao giờ?
Cho ai?
Có/Thiếu
gì?
1.Khái niệm
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
2.Vai trò
- Là phần không thể thiếu trong công việc giảng dạy của GV; thể
hiện sinh động mối liên hệ hữu cơ giữa MT-ND-PP-PT
- Tạo thuận lợi cho GV thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ giảng
dạy một cách chủ động, tránh sai sót,
- Là căn cứ để người quản lý giám sát, hỗ trợ và đánh giá kết quả
công việc dễ dàng, chuẩn xác và kịp thời.
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
3.Xác định mục tiêu bài giảng
- Kiến thức: 6 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, phân tích,
tổng hợp, đánh giá.
- Kĩ năng: 2 mức độ: làm được và thông thạo. Ví dụ như giáo viên
phải cập nhật được bản đồ hiện trạng rừng trong CSDL bằng QGIS,
thiết kế được các quy trình theo dõi diễn biến rừng trên thực địa...
- Thái độ: hình thành thói quen, tính cách, phẩm chất con người toàn
diện theo mục tiêu giáo dục như nâng cao từ tinh thần trách nhiệm,
cẩn thận...
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
4.Xác định nội dung, cấu trúc bài giảng
- Xác định được nội dung chính, phụ trong bài giảng.
- Xác định lôgíc cấu trúc của các nội dung trong bài học
- Xác định mối quan hệ của bài học với nội dung kiến thức khác
trong chương trình.
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
5.Xác định phương pháp giảng dạy
Phương pháp giảng dạy được gọi là tích cực nếu phương pháp đó hội
được các yếu tố sau:
- Thể hiện rõ vai trò của nguồn thông tin và các nguồn lực sẵn có
- Thể hiện rõ được động cơ học tập của người học khi bắt đầu
môn học
- Thể hiện rõ được bản chất và mức độ kiến thức cần huy động
- Thể hiện rõ được vai trò của người học, người dạy, vai trò của
các mối tương tác trong quá trình học
- Thể hiện được kết quả mong đợi của người học
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
6.Xác định các hoạt động của GV và HV
Cần lưu ý:
- Xác định phương pháp, phương tiện dạy chủ yếu.
- Trình tự các hoạt động của giảng viên, của học viên.
- Xác định hình thức dạy học (cá nhân, hợp tác theo nhóm nhỏ,...)
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
7. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài giảng
Mở bài Thân bài Kết luận
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
7. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài giảng
Phần mở đầu
Giới thiệu mục tiêu bài
Giới thiệu khái quát vấn đề then chốt
Mở
bài
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
7. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài giảng
Thâ
n bài
- Lựa chọn những nội dung chính và sắp xếp chúng một cách cẩn thận
theo trật tự thời gian, trật tự không gian, thứ tự giải quyết vấn đề, theo
chủ đề (phân chia chủ đề theo các đề mục, đề mục trở thành những
điểm chính)
- Tách riêng những điểm chính và để chúng độc lập hẳn với nhau.
- Cân đối tổng quỹ thời gian cho từng điểm chính.
- Sử dụng một kiểu hành văn chung cho tất cả các điểm chính.
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
7. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài giảng
Kết
luận
- Rút ra những kết luận chung từ các nội dung bài học, từ các hoạt động
giảng dạy.
- Giúp đỡ liên hệ nội dung học với hoàn cảnh công việc thực tế.
- Bố trí thời gian cho học viên lập kế hoạch các hoạt động tiếp theo.
- Tùy theo trọng tâm bài giảng mà giảng viên nên áp dụng các câu hỏi hay
tóm tắt, tổng kết dưới các hình thức khác nhau.
- Ra bài tập về nhà
- Thảo luận lấy ý kiến phản hồi
RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
Mẫu kế hoạch bài giảng
Ngày .. tháng .. năm ..
Bài: .
Lớp:
a. Mục tiêu:
- Về kiến thức:..
- Về kỹ năng:
- Về thái độ:
b. Phương pháp giảng dạy:
c. Phương pháp kiểm tra đánh giá:
- Về kiến thức:..
- Về kỹ năng:
d. Thời lượng:..
e. Chuẩn bị:
- Giảng viên:
- Học viên: RITC – Formis II
LẬP KẾ HOẠCH BÀI GIẢNG
Mẫu kế hoạch bài giảng
TT Nội dung và các bước lên lớp MT PP TBDH Thời gian
1 Mở bài:
- Hoạt động vào bài
- Giới thiệu chủ đề, mục tiêu bài học
- Ý nghĩa của bài học (phát triển động cơ)
. .. .
2 Thân bài:
I
1.
2.
3 Kết luận:
- Tóm tắt kết quả học tập
- Phản hồi 2 chiều - Dặn dò.
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH
1. Khái niệm, ý nghĩa
- "Thuyết trình" là trình bày, giảng giải, nói có lý lẽ trước nhiều người về một vấn đề
nhằm thuyết phục người khác nghe theo.
- Cung cấp thông tin cần thiết chi tiết: giúp người nghe có kế hoạch sử dụng
thông tin
- Giúp người nghe dễ hiểu, dễ nhớ thông tin
- Là một công cụ quan trọng trong hoạt động giao tiếp xã hội, tuyên truyền, báo
cáo, đặc biệt là đào tạo (phương pháp chủ yếu trong giảng dạy)
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH
2.Để có 1 bài giảng sử dụng PP thuyết trình thành công
Chuẩn bị
Xác định
nhân tố
ảnh
hưởng
Thiết kế
bài giảng
Lập kế
hoạch
thuyết
trình
Thực
hiện
thuyết
trình
Đánh
giá, rút
KN
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THUYẾT TRÌNH
3.Thực hiện thuyết trình
- Ghi nhớ các nguyên tắc
- Tạo ấn tượng tốt ban đầu
- Trang bị và rèn luyện các kỹ năng
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM
1. Khái niệm, mục đích
- TLN là phương pháp chia nhóm lớn(lớp học) thành các nhóm nhỏ để tất cả các
thành viên trong lớp đều được làm việc và thảo luận về một chủ đề cụ thể và đưa
ra ý kiến chung của nhóm mình về vấn đề đó.
- Khuyến khích sự tham gia suy nghĩ và phát biểu tích cực của mọi thành viên
trong lớp học;
- Khắc phục được tâm lý e ngại;
- Nhóm nhỏ được sử dụng khi vấn đề đưa ra cần được bàn luận sâu và kỹ lưỡng,
hoặc khi bàn về vấn đề có tính nhạy cảm, tế nhị, dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm để
đánh giá hay ý tưởng sáng tạo mới
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM
2.Cách thức
Chia nhóm
Xác định số lượng thành viên
Nguyên tắc
Sắp xếp, bố trí chỗ ngồi
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM
4. Phương pháp
- Nên chú trọng đối thoại, phát huy dân chủ rộng rãi, thông tin đa chiều
nhưng cũng cần hướng vào trọng tâm, mục đích yêu cầu chủ đề thảo
luận tránh nói lan man, dài dòng.
- Nhóm trưởng phải chuẩn bị đầy đủ thông tin cho nhóm, có năng lực khái
quát tổng hợp, kết luận những vấn đề trong thảo luận nhóm.
- cần tuyệt đối tránh 2 xu hướng đó là xu hướng độc thoại, độc diễn và xu
hướng phát biểu vô tổ chức, vô kỷ luật, phát biểu linh tinh, lan man.
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM
6.Các bước thực hiện
GV giao
nhiệm vụ
Chia
nhóm
Nhóm
làm việc
Nhóm
trình bày
GV kết
luận
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM
7.Cách báo cáo kết quả
- Nhóm này báo cáo, nhóm khác bổ sung
- Dùng phiếu
- Đóng vai
- Các nhóm lần lượt báo cáo
- Họp chợ
- Quả bóng tuyết
- Báo cáo tóm tắt
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM
9.Một số kỹ thuật thảo luận
- Kỹ thuật XYZ
- Kỹ thuật bể cá
- Kỹ thuật ổ bi
- Kỹ thuật khăn phủ bàn
- Kỹ thuật các mảnh ghép
- Kỹ thuật Tia chớp
- Kỹ thuật 3 lần 3
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
Quá trình hình thành kỹ năng và hoạt động của GV-HS
HV
KQ
GV
Lĩnh hội,
hiểu biết KT
Bắt chước Luyện tập
Định hướng,
Thông tin KT
Làm mẫu hành
động
Huấn luyện
Hình ảnh,
biểu tượng VĐ
Động hình
vận động
Kỹ năng
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
Các giai đoạn thực hiện bài dạy thực hành
Chuẩn bị
Hướng dẫn
mở đầu
Hướng dẫn
thường xuyên
Hướng dẫn
kết thúc
Tiến hành
bài dạy
RITC – Formis II
PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH
Cấu trúc phương pháp dạy thực hành 4 bước
Thông tin
• Bước 1: tạo động cơ, vào bài: Tạo nên mối giao tiếp; Khơi dậy sự chú ý; làm rõ
nhiệm vụ, kiến thức sơ bộ
GV
làm mẫu
• Bước 2: Làm mẫu và giải thích: Làm mẫu và giải thích cái gì, như thế nào, tại sao
(bước/công đoạn công việc là gì? Bước công việc đó làm như thế nào? và tại sao
thực hiện công đoạn đó?); Đưa ra những điểm cơ bản; Lặp lại những bước công việc
HV làm lại
• Bước 3: Làm lại và giải thích: Làm lại các bước công việc và giải thích làm cái gì,
như thế nào, tại sao; GV: Đặt câu hỏi kiểm tra, sửa lỗi, đem đến sự chắc chắn, tạo
động cơ học tập, khen ngợi, khiển trách, phê bình nếu có
Tự
luyện tập
• Bước 4: Tự luyện tập/ chuyển hóa: Tự thực hiện các công đoạn công việc; Can
thiệp vào bằng sự giúp đỡ nếu cần thiết; Kiểm tra kết quả, kiểm tra các tiêu chuẩn
đánh giá; Hướng dẫn các kỹ năng tiếp theo
RITC – Formis II