Bài giảng Thiết kế dự án 1 - Buổi 6 - Nguyễn Thùy Dung

Bước 2: Khảo sát thực trạng vấn đề Khảo sát khách hàng và các bên liên quan về vấn đề của Đề tài nhóm tạm thời Khảo sát thực trạng của các vấn đề tương tự Cách tiến hành Bước 2: Khảo sát thực trạng vấn đề ◆ Mục tiêu: - Tìm hiểu xem vấn đề có thực sự tồn tại hay không bằng cách khảo sát ý kiến của những người liên quan đến vấn đề ◆ Nội dung: Điều tra về thực trạng vấn đề của đề tài nhóm tạm thời So sánh thực trạng của vấn đề nhóm tìm hiểu với các vấn đề tương tự

pptx44 trang | Chia sẻ: candy98 | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Thiết kế dự án 1 - Buổi 6 - Nguyễn Thùy Dung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiết kế dự án 1Buổi 6Nội dung chínhBước 2: Khảo sát thực trạng vấn đề Khảo sát khách hàng và các bên liên quan về vấn đề của Đề tài nhóm tạm thời Khảo sát thực trạng của các vấn đề tương tựProject Design Education Center2Cách tiến hành Bước 2: Khảo sát thực trạng vấn đề◆ Mục tiêu:- Tìm hiểu xem vấn đề có thực sự tồn tại hay không bằng cách khảo sát ý kiến của những người liên quan đến vấn đề◆ Nội dung:Điều tra về thực trạng vấn đề của đề tài nhóm tạm thờiSo sánh thực trạng của vấn đề nhóm tìm hiểu với các vấn đề tương tựProject Design Education Center3Project Design Education Center4Bước 2 – Điều tra làm rõ vấn đềCác bên liên quan là ai? được hiểu là bất cứ ai màlà đối tượng/ là một phần của vấn đề, hoặcbị ảnh hưởng bởi vấn đề, hoặccó khả năng tác động đến vấn đềĐề tài dự án:“ Cổng trường đông đúc và ngột ngạt”Sinh viênPhụ huynhGiảng viênBảo vệNhân viênKhảo sát thực trạng vấn đề Project Design Education Center5Khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn đềMỗi nhóm xác định các khía cạnh khác nhau/ các đối tượng rồi phân chia công việc cho các thành viên để khảo sát thực trang vấn đềMỤC TIÊU: CHỨNG MINH SỰ TỒN TẠI CỦA VẤN ĐỀ!Đối tượng nào tác động/ bị tác động bởi vấn đề?Sử dụng phương pháp khảo sát nào?Khảo sát các bên liên quan đến thực trạng vấn đề Phiếu thực hiện [6P-1]: Cá nhân (2 bạn làm chung 1 phiếu)Hình ảnh minh họa: lấy hình ảnh phỏng vấn hoặc biểu đồ tổng hợp số liệuMô tả khảo sát: Khảo sát ai? Ở đâu? Khi nào?Câu hỏi bạn sử dụng là gì? Người ta trả lời ra sao?Hoặc đưa các số liệu chứng minh  Các bên liên quan có thấy đó là vấn đề không? Tại sao đấy lại là vấn đề với họ? Bao nhiêu người đồng ý đó là vấn đề?Project Design Education Center6Khảo sát thực trạng vấn đề VD: Sử dụng số liệu chứng minhProject Design Education Center7Khuôn viên trường thiếu không gian xanhVị trí và số lượng mảng xanh của trường hiện tại?Ở sân trường: 5 mảngỞ sảnh A, sảnh B, các tầng họcTỷ lệ mảng xanh so với tổng diện tích trườngSinh viên ít tham gia các hoạt động ngoại khóaSố lượng hoạt động ngoại khóa/ năm của trường? Bạn tham gia bao nhiêu hoạt động?Thời gian/ tuần bạn dành cho hoạt động ngoại khóa? Mục tiêu cho Đề tài tạm thời Với Đề tài tạm thời nhóm đã chọn và số liệu tìm được thể hiện thực trạng hiện tại, sau khi hoàn thành nhóm muốn đạt được điều gì? Đưa ra các chỉ số mục tiêu cho Đề tài nhóm tạm thờiSố lượng mảng xanh của trường hiện tại ở sân trường: 5  Mục tiêu: 10 mảng Thời gian trong 1 tuần dành cho hoạt động ngoại khóa: 1h Mục tiêu: 4-5 tiếng/ tuần Project Design Education Center8Project Design Education Center91Các thành viên phải ghi giống nhauMô tả: Sử dụng bảng hỏi để điều tra xem việc canteen đông đúc có thực sự là vấn đề với sinh viên không.→ Kết quả: 70% sinh viên cho rằng canteen rất đôngBiểu đồ thể hiện ý kiến sinh viên về sự đông đúc của canteenCanteen trường đông đúc vào giờ ăn trưaLập kế hoạch khảo sát cho bước 2Khảo sát thực trạng các vấn đề tương tự Phiếu thực hiện [6P-2]: Cá nhân (2 bạn làm chung 1 phiếu)Các thành viên lên kế hoạch tìm hiểu các vấn đề tương tự với vấn đề của nhóm → quay lại so sánh với vấn đề của nhómVD: Việc gửi cặp trước khi vào thư viện gây bất tiện cho sinh viênProject Design Education Center10Thư viện trường khác có yêu cầu vậy không? Sinh viên họ thấy như thế nào? → Hướng đến đối tượngĐối với những chỗ yêu cầu gửi cặp khác, người dùng thấy như thế nào? → Hướng đến vấn đềVí dụ về các vấn đề tương tựProject Design Education Center11Hình 1: Thư viện trường chỉ trang bị ghế liền bàn dành cho người thuận tay phảiHình 2: Bàn phím đánh số luôn ở bên tay phảiHình 3: Chỗ để cốc trên ô tô ở Việt Nam ở bên phảiHình 4: Phần gáy xoắn gây khó khăn khi viết cho người thuận tay tráiHình 5: Khe quẹt thẻ luôn nằm bên tay phảiVấn đề tương tựĐề tài nhóm tạm thờiĐề tài nhóm: Canteen trường đông đúc vào giờ ăn trưa Project Design Education Center12Mô tả: Sử dụng phương pháp phỏng vấn để thập thông tin số lượng sinh viên của các trường ĐH và số lượng ghế trong canteen→ Kết quả: tỷ lệ giữa sinh viên và số ghế trong canteen trường KIT là 8.2, cao hơn nhiều so với các trường khác.TrườngSố lượng sinh viên (người)Số lượng ghế trong canteen (ghế)Số sinh viên/ 1 ghế KIT70008508.2ĐH Tokyo800017504.6ĐH Nagoya10083502.9ĐH Kyushu19933505.7Bảng so sánh tỷ lệ số lượngsinh viên/ số ghế ở canteenHƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁTLẬP BẢNG THĂM DÒ TRÊN FACEBOOKProject Design Education Center13Q: Bạn có hay tham gia các hoạt động của trường không?Project Design Education Center14NHẬP SỐ LIỆU THU ĐƯỢC VÀO EXCEL, TẠO BIỂU ĐỒHƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁTSỬ DỤNG GOOGLE FORMhttps://docs.google.com/forms/u/0/Project Design Education Center15HƯỚNG DẪN CÁCH KHẢO SÁTSỬ DỤNG GOOGLE FORMProject Design Education Center16Thiết lập các chỉ số mục tiêu Khi đã nắm rõ vấn đề, hãy hướng tới “Mục tiêu”Ở hoạt động trước, chúng ta đã phân chia vấn đề lớn thành các khía cạnh nhỏProject Design Education Center17Mục tiêu được thiết lập ở đây phải là các mục tiêu giải quyết từng khía cạnh cụ thể đóNhiệm vụ quan trọng là việc định lượng mục tiêu bằng những con số cụ thểVí dụ về Chỉ số mục tiêu cho vấn đề lớnVấn đề “căn tin quá đông vào giờ cao điểm”Một vài chỉ số mà bạn có thể mong muốn giải quyết:Thời gian phục vụ 1 khách của thu ngânSố ghế bỏ trống vào giờ cao điểmThời gian từ lúc khách ăn xong đến lúc bàn được dọn Hãy liệt kê các chỉ số của đề tài nhóm bạn!Project Design Education Center18Bài tập về nhà Buổi 6(Nộp vào đầu Buổi 7) Project Design Education Center◆Cá nhân: Tiến hành khảo sát 19Hoàn thành phiếu [6P-1] – HUTECHHoàn thành phiếu [6P-2] – TRƯỜNG KHÁC HOẶC VẤN ĐỀ TƯƠNG TỰHỌP NHÓM (15 phút)Project Design Education Center20Thiết kế dự án 1Buổi 7Nội dung chínhBước 3: Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề hiện tạiĐánh giá lại đề tài nhóm dự kiếnTiến hành điều tra thêm nhu cầu giải quyết vấn đề của các bên liên quan đến đề tài nhómProject Design Education Center22Chia sẻ kết quả khảo sátPhiếu thực hiện: [7T-1]Các nhóm tiến hành chia sẻ thông tin đã khảo sát về thực trạng vấn đề ở phiếu [6P-1] & [6P-2] Project Design Education Center23HƯỚNG DẪN ĐIỀN PHIẾU [7P-1]Tổng hợp kết quả các phiếu [6P-1]Khảo sát được bao nhiêu đối tượng? Bao nhiêu người?Câu hỏi khảo sát là gì? Câu trả lời ra sao?Bao nhiêu % số người đồng ý vấn đề tồn tại?Tổng hợp các số liệu khác các bạn tìm được  KẾT LUẬN: VẤN ĐỀ CÓ TỒN TẠI KHÔNG?B. Tổng hợp kết quả các phiếu [6P-2]Khảo sát được bao nhiêu trường? Kết quả ra sao? KẾT LUẬN: QUAY LẠI SO SÁNH VỚI TRƯỜNG MÌNH Lưu ý: Sử dụng hình ảnh phỏng vấn/ Bảng biểu hoặc biểu đồ để minh họa!Project Design Education Center24Đánh giá lại Đề tài dự án nhóm tạm thờiPhiếu thực hiện: [7T-1]Sau khi cân nhắc kết quả khảo sát của các thành viên, nhóm tiến hành đánh giá Điểm mạnh & Điểm yếu của đề tài dự án tạm thời.Project Design Education Center25TIẾP TỤC hay THAY ĐỔI đề tài?LƯU Ý: Nếu có thay đổi, nêu lý do và đề tài nhóm tạm thời mới phải nằm trong số các ý tưởng của nhóm ở phiếu [4T-1]. Chỉ rõ đối tượng & vấn đề đối với Đề tài nhóm tạm thời mới.Project Design Education Center26Cách tiến hành Bước 3: Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề◆ Mục tiêu:- Tìm hiểu tại sao vấn đề hiện tại cần được giải quyết thông qua khảo sát nhu cầu của các bên liên quan◆ Nội dung: Đánh giá lại Đề tài dự án nhóm tạm thời. Tiến hành điều tra về nhu cầu giải quyết vấn đề của Đề tài nhóm tạm thời.Project Design Education Center27Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đềPhiếu thực hiện [7T-2]: Nhóm phân chia nhiệm vụ cho các thành viên để tiến hành khảo sát các bên liên quan khác nhau về nhu cầu giải quyết vấn đề của họ Project Design Education Center28Đề tài: Trường chưa có các khóa học trải nghiệmQ: Nếu trường có khóa học trải nghiệm, bạn có tham gia không?MỤC TIÊU BƯỚC 3Project Design Education Center29Tìm hiểu các đối tượng liên quan: Theo các bạn những ai muốn giải quyết vấn đề này nhất?Họ có muốn vấn đề này được giải quyết không? Tại sao? Bao nhiêu người muốn giải quyết? Có nhu cầu gì cụ thể không?Bài tập về nhà Buổi 7(Nộp vào đầu Buổi 8) Project Design Education Center◆Cá nhân: Tiến hành khảo sát 30Hoàn thành phiếu [7T-1] & [7T-2]HỌP NHÓM (15 phút)Project Design Education Center31Thiết kế dự án 1Buổi 8Nội dung chínhBước 4: Khảo sát các giải pháp hiện có của vấn đềĐánh giá lại đề tài nhóm dự kiếnTiến hành điều tra thêm các vấn đề liên quan đến đề tài nhóm sau khi đánh giá lạiProject Design Education Center33Chia sẻ kết quả khảo sátCác nhóm tổng hợp thông tin khảo sát về NHU CẦU GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ở phiếu [7P-1] lên bảng: Phỏng vấn hay điều tra được bao nhiêu người?Kết quả ra sao? Đối tượng liên quan muốn giải quyết vấn đề ở mức độ nào? Project Design Education Center34Quy trình thiết kế dự ánBước 1 : Phát hiện vấn đềBước 2: Điều tra sự tồn tại của vấn đề (Làm rõ vấn đề)Bước 3: Điều tra nhu cầu của các bên liên quan về vấn đềBước 4: Điều tra các giải pháp hiện có của vấn đềBước 5: Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đềBước 6: Quyết định nguyên nhân cụ thể của vấn đềBước 7: Đề xuất các giải pháp Project Design Education Center35MỤC TIÊU BƯỚC 42. Làm rõ điểm mạnh và điểm yếu của các giải pháp hiện tại đang có.Project Design Education Center361. Tìm ra các giải pháp đang được sử dụng để giải quyết vấn đề3. Tìm hiểu tại sao vấn đề vẫn còn tồn tại, chưa được giải quyết triệt để, Cách tiến hành Bước 4Phiếu thực hiện [8P-1] : Cá nhân Mỗi thành viên điều tra ít nhất 1 giải pháp khác nhauGiải pháp này là giải pháp đã/ đang được sử dụng để giải quyết vấn đề của nhóm KHÔNG PHẢI GIẢI PHÁP CỦA NHÓM ĐƯA RA!!!Project Design Education Center37Project Design Education Center38123Tên của giải pháp là gì?Hình ảnh mô tả giải phápProject Design Education Center39Project Design Education Center4045Giải thích kỹ các giải pháp đã/ đang được sử dụng để giải quyết vấn đềNêu lý do tại sao dù đã có giải pháp nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyếtNêu ý kiến phản hồi của các bên liên quan về giải pháp Project Design Education Center41Mini-Presentation ◆ Thời gian: 10-12 phút◆ Q&A: 3 phútMỗi nhóm 3 người thuyết trìnhProject Design Education Center42Bài tập về nhà Buổi 8(Nộp vào đầu Buổi 9) ◆ NhómChuẩn bị thuyết trình Buổi 9Nộp bài tập + slide qua emailProject Design Education Center43HỌP NHÓM (15 phút)Project Design Education Center44