Trình bày được khái niệm về môn nhân
học, nhân học văn hóa xã hội và các lĩnh
vực nghiên cứu của nó.
2. Diễn giải được khái niệm về môn nhân học
y học và những điểm khác biệt với y xã hội
học.
3. Phân tích được nội dung nghiên cứu chính
và phương pháp nghiên cứu của môn nhân
học y học.
45 trang |
Chia sẻ: thuychi11 | Lượt xem: 1759 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đại cương về nhân học y học và y xã hội học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THS. BS. THÁI THỊ NGỌC THUÝ
Trưởng Bộ môn Y Học Gia Đình, Khoa Y
ĐẠI CƯƠNG VỀ
NHÂN HỌC Y HỌC VÀ
Y XÃ HỘI HỌC
NỘI DUNG
Giới thiệu giảng viên
Mục tiêu và nội dung môn học
Phương pháp giảng dạy
Tài liệu tham khảo
Sinh viên
• Đã học những gì? (Dịch tễ học, nghiên cứu khoa học...)
• Mong đợi học được những gì?
1. Trình bày được khái niệm về môn nhân
học, nhân học văn hóa xã hội và các lĩnh
vực nghiên cứu của nó.
2. Diễn giải được khái niệm về môn nhân học
y học và những điểm khác biệt với y xã hội
học.
3. Phân tích được nội dung nghiên cứu chính
và phương pháp nghiên cứu của môn nhân
học y học.
MỤC TIÊU
GIỚI THIỆU
Tại sao có nhân học y tế?
Nhân học là gì?
Văn hóa là gì và tại sao văn hóa lại quan trọng?
Nhân học y học là gì?
Vai trò của Nhân học trong Y tế công cộng?
Làm thế nào thực hiện các nghiên cứu Nhân học y tế?
Tại sao lại nghiên cứu nhân học
trong y tế?
Cần xem xét vai trò của văn hóa
trong bối cảnh y tế.
Tại sao lại nghiên cứu nhân học
trong y tế?
+ Bệnh viện, trạm y tế được sơn màu trắng thể
hiện tính sạch sẽ, vệ sinh, nhưng người ta
thường nghĩ về điều tang tóc.
+ Giếng nước riêng cho người dân sử dụng có
tính khoa học và an toàn thì lại không phù hợp
tập quán (mọi người không thể trò chuyện với
nhau)
Cần xem xét vai trò của văn hóa
trong bối cảnh y tế.
Nhân học là gì?
Theo nghĩa đen:
Anthropology = Antropos (man) + Logy (Study)
Môn học nghiên cứu về con người (đa dạng:
khảo cổ học, thể chất, ngôn ngữ và văn hóa)
Nhấn mạnh Văn hóa và Xã hội loài người
Các đặc trưng của nhân học và
phân biệt với các khái niệm khác
+ Quan tâm đến xã hội một cách tổng thể chứ
không riêng lẻ từng lĩnh vực.
Các đặc trưng của nhân học và
phân biệt với các khái niệm khác
+ Quan tâm đến hành vi con người trong mối
quan hệ với người khác (không phải nghiên
cứu từng cá nhân như Tâm lý học, Tâm thần
học)
Các đặc trưng của nhân học và
phân biệt với các khái niệm khác
+ Nghiên cứu xã hội từ dưới và bên trong
(không phải tiếp cận từ trên xuống).
+ Sử dụng PP nghiên cứu chính là quan sát
có sự tham gia.
2. Một trong những khái niệm
quan trọng nhất trong nhân học là
Văn hóa
Văn hóa là gì?
Một phức hợp bao gồm tri thức, niềm tin,
đạo đức, luật pháp, phong tục và tất cả
mọi khả năng, thói quen mà con người có
được với tư cách là một thành viên xã hội.
(E Taylor, 1871).
Văn hóa là gì?
Là những hệ thống bao gồm các ý tưởng
được chia sẻ, khái niệm, quy tắc và ý
nghĩa nằm bên dưới và được thể hiện ra
trong cách sống của con người.
(Keesing và Strathern, 1998).
Văn hóa là gì?
Ví dụ sinh động và dễ hiểu:
Mô tả những gì bạn muốn quan sát khi đến
một miền đất hoàn toàn xa lạ (đảo hoang
ở Thái Bình Dương hay khu rừng nhiệt đới
Amazon)
Ba cấp độ của văn hóa
• Cấp thứ ba (tertiary level): những gì chúng ta
thấy được, dễ thay đổi, vì văn hóa không cố
định mà có thể thay đổi. VD. trang phục truyền
thống, ẩm thực, lễ hội...
• Cấp trung gian (secondary level): nguyên tắc
con người quy định với nhau, không bằng văn
bản. VD: Phong tục cưới xin ở Việt Nam...
• Cấp cơ bản (primary level): giá trị tiềm ẩn,
thuộc về con người và rất khó thay đổi hoặc
rất chậm. VD: thói quen, niềm tin...
Văn hóa là gì?
Nói cách khác,
Văn hóa là những gì được xem là bình
thường.
Văn hóa là gì?
Văn hóa là gì?
Vì chúng ta nghĩ rằng mọi thứ bình
thường, mọi thứ đều được biết
Mù văn hóa của chính bản thân
(Homeblindness )
Một số kết luận về văn hóa
- Tự nhiên là gì?
Hành vi con người do yếu tố sinh học di
truyền
- Văn hóa là gì?
Hành vi được học tập
Văn hóa cần được học tập
Văn hóa và tự nhiên
Cá nhân quyết định văn hóa của nhóm hay
nhóm quyết định văn hóa của cá nhân?
Agency – Structure debate
(Nội lực bản thân và rào cản xã hội)
Ví dụ so sánh với Chơi cờ vua
Văn hóa không mang tính cá nhân
(dựa trên các mối quan hệ XH)
Nhóm và cá nhân
Không phải mọi người trong cùng
nhóm văn hóa đều giống nhau
• Người ta phải đóng nhiều vai trò xã hội khác nhau.
• Trong một văn hóa còn có nhiều nền văn hóa nhỏ
hơn (Sub – culture)
Văn hóa luôn thay đổi
(không phải bất biến theo thời gian)
3. Nhân học Y học là gì?
Một số khái niệm trong Nhân học Y
học
NHÂN HỌC Y HỌC LÀ GÌ?
• Là một chuyên ngành trong nhân học.
• Không có gì thực sự khác biệt giữa nhân học y
học và các nhóm nhân học khác.
• Khác biệt duy nhất là sự lựa chọn trọng tâm
nghiên cứu.
NHÂN HỌC Y HỌC LÀ GÌ?
• Mục đích của nhân học y học: tìm hiểu các cảm
nhận của đối tượng nghiên cứu về thân thể,
sức khỏe và bệnh tật của họ cũng như các
hành động của họ liên quan đến các vấn đề này
(tuân thủ điều trị, lựa chọn dịch vụ y tế...)
NHÂN HỌC Y HỌC LÀ GÌ?
Nhân học y học không nghiên cứu các vi
khuẩn gây bệnh, mà tìm hiểu người bệnh
trải nghiệm bệnh tật như thế nào, họ đã
tìm kiếm dịch vụ CSSK và giao tiếp với
các nhân viên y tế như thế nào
(Mongensen, 2002)
NHÂN HỌC Y HỌC LÀ GÌ?
Nhân học y học nghiên cứu
Cách lý giải về bệnh tật,
PP điều trị được tin tưởng và
Người điều trị được tìm đến
trong các nền văn hóa và xã hội khác nhau.
(Helman, 2007)
PHÂN BIỆT NHÂN HỌC Y HỌC VÀ
Y XÃ HỘI HỌC
Y xã hội học là chuyên ngành nghiên cứu
về các yếu tố kinh tế và xã hội tác động
đến sức khỏe, bệnh tật và việc cung cấp
các dịch vụ y tế; và phát huy các điều kiện
từ sự hiểu biết về các yếu tố xã hội ảnh
hưởng đến sức khỏe nhằm nâng cao sức
khỏe cho xã hội.
PHÂN BIỆT NHÂN HỌC Y HỌC VÀ
Y XÃ HỘI HỌC
Nhân học y học là chuyên ngành nghiên
cứu về các hiện tượng y học như là một
nền văn hóa. Các hiện tượng y học là bất
cứ những điều gì liên quan đến sức khỏe
con người, đặc biệt là bệnh tật và cách đối
phó với bệnh tật. Văn hóa là nói đến môi
trường do con người tạo ra, nhấn mạnh vào
thế giới các ý kiến và quy tắc.
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
CỦA NHÂN HỌC Y HỌC
1. Tìm hiểu sự liên quan giữa những
yếu tố môi trường và sinh thái với
sức khỏe và bệnh tật
Ví dụ: Sự tiếp xúc với bùn và đất đen –
nhiễm giun móc
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
CỦA NHÂN HỌC Y HỌC
2. Niềm tin và sự hiểu biết của người
dân đối với bệnh tật/đau ốm trên nền
tảng văn hóa của họ.
Ví dụ: Định nghĩa về cúm của người dân
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
CỦA NHÂN HỌC Y HỌC
3. Phản ứng của các nhóm dân cư
trong xã hội với bệnh tật/đau ốm
Ví dụ: nếu sản phụ chết trong khi sinh
nở thì đứa trẻ cũng bị chôn theo mẹ
Bệnh Lao?
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
CỦA NHÂN HỌC Y HỌC
4. Dinh dưỡng và cách phân loại
thực phẩm
Ví dụ: tránh ăn thức ăn nóng, lạnh...
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
CỦA NHÂN HỌC Y HỌC
5. Giao tiếp giữa thầy thuốc và
bệnh nhân
Ví dụ: Tại sao bệnh nhân đi khám
/không khám khi bị bệnh; tại sao
điều trị thất bại hoặc bị hiểu sai,...
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHÍNH
CỦA NHÂN HỌC Y HỌC
-Giới tính
-Tình dục
-Lão hóa
-Toàn cầu hóa
-Sức khỏe tâm thần
-Bệnh mạn tính
-Bệnh nhiễm trùng
-HIV/AIDS và bệnh
lây truyền qua đường
tình dục (STD)
-Kỳ thị và phân biệt
đối xử,...
4. VAI TRÒ CỦA NHÂN HỌC Y HỌC
TRONG Y TẾ CÔNG CỘNG
Bốn thách thức chính để đạt
được sức khỏe toàn cầu
1. Bệnh tật và tử vong do hành động của
con người (như chiến tranh)
2. Bất bình đẳng trong phân bổ nguồn lực
(như phân biệt đối xử và bất bình đẳng
do giới, dân tộc, tôn giáo, địa lý và tình
trạng kinh tế xã hội)
Bốn thách thức chính để đạt
được sức khỏe toàn cầu
3. Thiếu các nguồn lực cần thiết (dịch vụ,
công nghệ, thuốc, con người).
4. Chưa chuyển dịch đầy đủ kiến thức y tế
công cộng vào hành động hiệu quả do
những rào cản văn hóa và xã hội.
NHÂN HỌC Y HỌC
ĐƯỢC SỬ DỤNG ĐỂ LÀM GÌ?
- Đưa ra bối cảnh thông qua việc nghiên
cứu kiến thức và giải pháp y tế của địa
phương
- Thiết kế các can thiệp y tế có xem xét
bối cảnh văn hóa để tăng tính thành công
(Nhân học ứng dụng)
- Đánh giá các dự án
5. Phương pháp nghiên cứu
nhân học y tế
Tiếp cận người trong cuộc
(emic approach)
Tiếp cận người ngoài cuộc
(etic approach)
Nhìn nhận vấn đề theo hệ giá
trị, chuẩn mực văn hóa của
cộng đồng được nghiên cứu
Nhìn nhận vấn đề theo hệ giá trị,
chuẩn mực của một văn hóa khác
Ưu điểm: hiểu được cặn kẽ tại
sao cá nhân/cộng đồng lại có
một hành vi nào đó, từ đó bảo
tồn được những giá trị văn
hóa hiếm
Ưu điểm: hiểu được cặn kẽ hành
vi của cá nhân/cộng đồng khác
biệt thế nào so với những tiêu
chuẩn bên ngoài hoặc khác so với
chuẩn mực của nền văn hóa khác.
Nhược điểm: Khó thiết kế các
can thiệp trong các chương
trình về sức khỏe công cộng,
tuy nhiên nếu thiết kế phù hợp
thì rất hiệu quả
Nhược điểm: Dễ thiết kế các can
thiệp trong các chương trình về
sức khỏe công cộng, nhưng đôi
khi hiệu quả không như ý muốn;
dễ mắc lỗi đánh giá văn hóa này.
Chủ yếu dùng phương pháp
nghiên cứu định tính;
tuy nhiên, nghiên cứu định lượng
cũng cần thiết
- Quan sát có tham gia
- Phỏng vấn
- Thảo luận nhóm tập trung
- Thu thập lịch sử gia đình
- Phân tích bảng phả hệ
- ........
Đặc trưng: Nghiên cứu điền dã
Kỹ thuật thu thập thông tin
Cám ơn các bạn đã chú ý lắng nghe!