Lịch sử dân tộc Việt Nam, kể từ khi có Đảng là những trang sử sôi động nhất, hào hung nhất, oanh liệt nhất. Kể từ khi có Đảng, dân tộc ta tiếp tục giành được những thắng lợi mang ý nghĩa dân tộc và thời đại sâu sắc, thể hiện những bước nhảy vọt trong tiến trình lịch sử của dân tộc. Mở đầu là thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà; tiếp đó là thắng lợi của các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; và đến nay chúng ta cũng khẳng địng công cuộc đổi mới của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã và đang giành được những thắng lợi lớn, "có ý nghĩa lịch sử sâu sắc" Tất cả những thắng lợi đó của dân tộc không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.
Ngày nay, nhân dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ đã và đang được trực tiếp hưởng thụ những thành quả của cách mạng, từ sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, việc giáo dục cho các thế hệ thấy được vai trò và sự cống hiến to lớn của Đảng và đặc biệt là thấy được ý nghĩa to lớn từ sự xuất hiện, sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam (3- 2- 1930) là vô cùng quan trọng. Do vậy, tôi lựa chọn đề tài: "Ý nghĩa lịch sử sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam" làm đề tài tiểu luận của mình.
14 trang |
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 4378 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Ý nghĩa lịch sử sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Lịch sử dân tộc Việt Nam, kể từ khi có Đảng là những trang sử sôi động nhất, hào hung nhất, oanh liệt nhất. Kể từ khi có Đảng, dân tộc ta tiếp tục giành được những thắng lợi mang ý nghĩa dân tộc và thời đại sâu sắc, thể hiện những bước nhảy vọt trong tiến trình lịch sử của dân tộc. Mở đầu là thắng lợi của cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà; tiếp đó là thắng lợi của các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; và đến nay chúng ta cũng khẳng địng công cuộc đổi mới của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã và đang giành được những thắng lợi lớn, "có ý nghĩa lịch sử sâu sắc"… Tất cả những thắng lợi đó của dân tộc không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam.
Ngày nay, nhân dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ đã và đang được trực tiếp hưởng thụ những thành quả của cách mạng, từ sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, việc giáo dục cho các thế hệ thấy được vai trò và sự cống hiến to lớn của Đảng và đặc biệt là thấy được ý nghĩa to lớn từ sự xuất hiện, sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam (3- 2- 1930) là vô cùng quan trọng. Do vậy, tôi lựa chọn đề tài: "Ý nghĩa lịch sử sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam" làm đề tài tiểu luận của mình.
2. Tình hình nghiên cứu.
Nghiên cứu về ý nghĩa của sự kiện Đảng cộng sản Việt Nam ra đời đối với lịch sử dân tộc Việt Nam không còn là vấn đề mới, mà đây là vấn đề có lịch sử nghiên cứu từ rất lâu và cũng được sự quan tâm của nhiều tác giả, nhóm tác giả, nhiều cơ quan, tổ chức… và đến nay vấn đề này cũng được công bố rộng rãi, là một trong những nội dung giảng dạy ở không chỉ các trường cao đẳng, đại học, mà còn ở các cấp học phổ thông. Như vậy, đây là vấn đề đã mang tính phổ biến và không còn là mới. Song, tác giả lựa chọn cách tiếp cận là đặt trực tiếp sự ra đời của Đảng trong bối cảnh lịch sử dân tộc và thế giới để qua đó làm nổi bật lên ý nghĩa sự ra đời của Đảng.
MỤC LỤC
TÊN MỤC
Trang
MỞ ĐẦU
1
1. Lý do chọn đề tài.
1
2. Tình hình nghiên cứu.
1
NỘI DUNG
3
Chương 1. Tình hình thế giới và Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
3
1. Tình hình thế giới và tác động của nó đối với cách mạng Việt Nam.
3
2. Sự chuyển biến về kinh tế- xã hội ở Việt Nam.
5
3. Vai trß cña NguyÔn ¸i Quèc trong viÖc thµnh lËp §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam.
7
Chương 2. Ý nghĩa sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam.
9
1. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là một tất yếu lịch sử; là sản phẩm của sự kết hợp Chủ nghĩa Mác- Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam.
9
2. Sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam đã chấm dứt tình trạng khủng hoảng về lãnh đạo cách mạng những năm đầu thế kỷ XX.
11
3. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy cách mạng Việt Nam đã trở thành một bộ phận khăng khít của cách mạng thế giới.
12
4. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là sự chuẩn bị tất yếu đầu tiên có tính chất quyết định cho những bước phát triển nhảy vọt trong tiến trình tiến hoá của dân tộc Việt Nam.
14
5. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam gắn liền với tên tuổi của Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh, người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta.
16
KẾT LUẬN
18
TÀI LIỆU THAM KHẢO
19
NỘI DUNG
Chương 1. Tình hình thế giới và Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX.
1. Tình hình thế giới và tác động của nó đối với cách mạng Việt Nam.
Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, trên bình diện thế giới xuất hiện những biến cố lịch sử mang tính chất là bước ngoặt của xã hội loại người.
Từ cuối thế kỷ XIX, CNTB đã chuyển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang giai đoạn ĐQCN. Chính bước chuyển này đã làm cho mâu thuẫn trong thế giới TBCN ngày càng trở nên gay gắt: Mâu thuẫn vốn có trong CNTB là mâu thuẫn giữa LLSX và QHSX đã phát triển đến mức cần phải giải quyết. Mâu thuẫn này tạo ra tính tất yếu của cách mạng vô sản, phạm trù cách mạng thế giới chuyển sang phạm trù cách mạng vô sản, cách mạng XHCN. Cùng với mâu thuẫn nội tại trong bản thân mỗi nước tư bản thì thời điểm này cũng xuất hiện mâu thuẫn giữa các nước tư bản với nhau do tranh giành thuộc địa, phân chia thị trường và khu vực ảnh hưởng. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới cuộc đại chiến thế giới lần thứ nhất (1914- 1918). Đặc biệt là sự thống trị tàn bạo của CNĐQ làm cho mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa với CNĐQ thực dân ngày càng trở nên gay gắt và trở thành một vấn đề mang tính thời đại.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, một học thuyết cách mạng và khoa học đã khẳng định được vị trí và được xem là vũ khí lý luận của giai cấp công nhân, đó là lý luận của Chủ nghĩa Mác- Lênin. Không những thế, lý luận của Chủ nghĩa Mác- Lênnin cũng chỉ ra cho các dân tộc thuộc địa con đường giải phóng mình.
Các nhà sang lập Chủ nghĩa Mác- Lênin đã xây dựng nên học thuyết lý luận cách mạng không ngừng, với nội dung cơ bản: Giai cấp công nhân, sau khi đã trưởng thành về trình độ giác ngộ, trình độ tổ chức, có đủ khả năng và điều kiện lãnh đạo cuộc cách mạng dân chủ tư sản trên cơ sở liên minh với giai cấp nông dân đấu tranh chống lại chế độ chuyên chế phong kiến. Dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân, sự liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân trở thành lực lượng chủ yếu đánh đổ chế độ chuyên chế phong kiến, thành lập nhà nước chuyên chính cách mạng của giai cấp công nhân và giai cấp nông dân (gọi tắt là chuyên chính công nông). Một cuộc cách mạng như vậy được gọi là cuộc cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. Sự hoàn thành triệt để cuộc cách mạng đó có nghĩa là tạo lập chiếc cầu trực tiếp để chuyển sang cách mạng XHCN và giữa chúng không có ''bức tường thành ngăn cách''.
Lý luận của Chủ nghĩa Mác- Lênin và đặc biệt là Lý luận cách mạng không ngừng đã chỉ ra con đường giải phóng cho các dân tộc thuộc địa như Việt Nam, đó là phải tiến hành một cuộc cách mạng theo con đường cách mạng vô sản. Đồng thời Lênin cũng chỉ ra việc cần thiết phải xây dựng một Đảng cộng sản kiểu mới của giai cấp công nhân.
Trong lúc phong trào cộng sản và công nhân quốc tế đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là khi được trang bị bởi một học thuyết cách mạng và khoa học, cuộc cách mạng vô sản đầu tiên nổ ra và giành thắng lợi tại Nga năm 1917.
Thắng lợi của cuộc cách mạng Tháng mười đã cổ vũ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới, đặc biệt là nhân dân các nước thuộc địa. Cách mạng Tháng Mười đã thúc đẩy sự ra đời của hàng loạt các đảng cộng sản trên thế giới: Đản cộng sản Đức, Đảng cộng sản Hunggari (1918), Đảng cộng sản Mỹ (1919), Đảng cộng sản Anh, Đảng cộng sản Pháp (1920)…
Cuộc cách mạng Tháng Mười Nga 1917 cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới, dẫn tới sự ra đời của hàng loạt các đảng cộng sản. Tình hình đó đòi hỏi phải có một tổ chức quốc tế đứng ra lãnh đạo, tập trung sức mạnh của phong trào ở tất cả các quốc gia, dân tộc (Quốc tế II đã không còn vai trò tiên phong kể từ sau khi Ăngghen qua đời năm 1895).
3- 1919 Quốc tế Cộng sản được thành lập, với khẩu hiệu "Vô sản thế giới và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại" đã đánh dấu một giai đoạn mới của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. "Lần đầu tiên trong lịch sử, quốc tế Cộng sản đã chỉ rõ sự đoàn kết tất yếu, liên minh chiến đấu giữa giai cấp vô sản và các dân tộc thuộc địa đang rên xiết dưới ách thống trị thực dân". Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh vai trò của Quốc tế Cộng sản đối với cách mạng Việt Nam: "Xem trong cách tổ chức Đệ tam quốc tế, có đặt ra một bộ riêng, chuyên nghiên cứu và giúp đỡ cho cách mệnh bên Á- Đông… Xem khẩu hiệu Đệ tam quốc tế, chẳng những rằng "vô sản giai cấp" mà lại thêm câu "… và dân tộc bị áp bức trong thế giới liên hiệp lại"… Xem những việc ấy thì đủ biết rằng An Nam muốn làm cách mệnh thành công, thì tất phải nhờ Đệ tam quốc tế".
Như vậy, tình hình thế giới và những đặc điểm trên đây của thời đại có ảnh hưởng to lớn tới cách mạng Việt Nam đặc biệt là quá trình hình thành Đảng cộng sản Việt Nam.
2. Sự chuyển biến về kinh tế- xã hội ở Việt Nam.
Năm 1858, tại cửa biển Đà Nẵng, thực dân Pháp đã nổ sung xâm lược Việt Nam. mặc dù nhân dân ta đã chiến đấu anh dũng, song các phong trào đấu tranh đều lần lượt thất bại. Đến 1897, thực dâ Pháp đã áp đặt xong bộ máy cai trị ở nước ta và bắt đầu tiến hành khai thác thuộc địa với những chính sách phản động và hà khắc.
VÒ chÝnh trÞ, Ph¸p thùc hiÖn chÝnh s¸ch chuyªn chÕ víi bé m¸y ®µn ¸p nÆng nÒ, mäi quyÒn hµnh ®Òu th©u tãm trong tay c¸c viªn quan cai trÞ ngêi Ph¸p: Toµn quyÒn §«ng D¬ng, Thèng ®èc Nam Kú, Thèng sø B¾c Kú, Kh©m sø Trung Kú, C«ng sø c¸c tØnh. BiÕn vua quan Nam TriÒu thµnh bï nh×n tay sai. BiÕn ViÖt Nam tõ mét níc phong kiÕn thµnh níc thuéc ®Þa nöa phong kiÕn.
Chóng dïng chÝnh s¸ch chia ®Ó trÞ. Chia níc ta thµnh 3 kú s¸t nhËp víi Lµo, Campuchia lËp liªn bang §«ng D¬ng, nh»m xãa tªn níc ta trªn b¶n ®å thÕ giíi. Mçi kú cã chÝnh s¸ch kh¸c nhau hßng chia rÏ vµ g©y thï hËn gi÷a c¸c sø lµm cho d©n téc ta kh«ng ®oµn kÕt thèng nhÊt, kh«ng t¹o søc m¹nh tæng hîp chèng l¹i chóng.
VÒ kinh tÕ, 1897 Ph¸p tiÕn hµnh khai th¸c thuéc ®Þa lÇn 1, sau chiÕn tranh thÕ giíi II (1914- 1918), chóng khai th¸c lÇn 2 - ®Ó bï vµo nh÷ng tæn thÊt trong chiÕn tranh (vèn ®Çu t víi tèc ®é nhanh, 1924 - 1928 > 6 lÇn 1847 - 1918), tËp trung vµo hai khu vùc chñ yÕu lµ ®ån ®iÒn cao su vµ má than.
T¨ng cêng ng©n hµng ®Ó cho vay nÆng l·i vµ th©u tãm ®Ó kiÓm so¸t c¸c ho¹t ®éng kinh tÕ ë §«ng D¬ng. Chóng t¨ng thuÕ lªn 2 - 3 lÇn so víi tríc, ®éc quyÒn thuèc phiÖn, rîu, muèi.
Chóng thùc hiÖn chÕ ®é mé phu cùc kú man rî vµ chiÕm ®o¹t ruéng ®Êt cña n«ng d©n lµm 50% n«ng d©n ta mÊt ruéng ®Êt. §êi sèng nh©n d©n v« cïng cùc khæ.
Chóng du nhËp ph¬ng thøc s¶n xuÊt TBCN lµm cho quan hÖ kinh tÕ ë n«ng th«n bÞ ph¸ vì vµ h×nh thµnh nªn nh÷ng ®« thÞ, khu d©n c vµ trung t©m kinh tÕ míi.
Chóng duy tr× ph¬ng thøc s¶n xuÊt phong kiÕn, kÕt hîp hai ph¬ng thøc s¶n xuÊt ®Ó thu lîi nhuËn siªu ng¹ch.
Chóng kh«ng du nhËp ph¬ng thøc s¶n xuÊt TBCN mét c¸ch hoµn chØnh, chÝnh v× thÕ mµ ViÖt Nam kh«ng thÓ tiÕn lªn TBCN b×nh thêng ®îc. V× vËy nÒn kinh tÕ ViÖt Nam bÞ k×m h·m trong vßng l¹c hËu - võa mang tÝnh chÊt TB thùc d©n - võa mang tÝnh chÊt phong kiÕn.
VÒ v¨n hãa, Thùc d©n Ph¸p thùc hiÖn chÝnh s¸ch v¨n hãa n« dÞch, ngu d©n, g©y t©m lý tù ti, vong b¶n ®Ó chóng dÔ bÒ thèng trÞ... ®ång thêi chóng cßn t×m mäi c¸ch bng bÝt vµ ng¨n chÆn kh«ng cho ¶nh hëng ®Õn v¨n hãa tiÕn bé trªn thÕ giíi vµo ViÖt Nam. Nguyễn Ái Quốc đã nói rõ về chính sách này: "Chủ nghĩa tư bản Pháp đã vào Đông Dương từ nửa thế kỷ nay; vì lợi ích của nó, nó đã dùng lưỡi lê để chinh phục đất nước chúng tôi. Từ đó, chúng tôi không những bị áp bức và bóc lột một cách nhục nhã, mà còn bị hành hạ và đầu độc một cách thê thảm. Tôi xin nhấn mạnh từ "đầu độc" bằng thuốc phiện, bằng rượu... Chúng tôi khong có quyền cư trú và du lịch ra nước ngoài; chúng tôi phải sống trong cảnh ngu dốt tối tăm vì chúng tôi không có quyền tự do học tập".
Sự thống trị của thực dân Pháp đã đÓ lại hiều hậu quả trong nền kinh tế- xã hội Việt Nam.
VÒ Kinh tÕ, nÒn kinh tÕ ViÖt Nam kh«ng thÓ tiÕn lªn TBCN b×nh thêng ®îc, tr¸i l¹i nã ph¸t triÓn chËm ch¹p, quÌ quÆt, mÊt dÇn tÝnh ®éc lËp, ngµy cµng lÖ thuéc vµo kinh tÕ Ph¸p; nã bÞ k×m h·m trong vßng l¹c hËu - võa mang tÝnh chÊt TB thùc d©n - võa mang tÝnh chÊt phong kiÕn.
VÒ x· héi, ViÖt Nam tõ mét níc phong kiÕn ®éc lËp ®· trë thµnh mét níc thuéc ®Þa nöa phong kiÕn, m©u thuÉn trong x· héi còng bÞ chi phèi bëi ®Æc ®iÓm nµy; x· héi ViÖt Nam h×nh thµnh nhiều m©u thuẫn đan xen lẫn nhau, song m©u thuẫn chủ yếu nhất nổi lªn lóc này là m©u thuÉn gi÷a toµn thÓ d©n téc ViÖt Nam víi thùc d©n Ph¸p vµ tay sai ph¶n ®éng.
VÒ giai cÊp còng bÞ ph©n hãa triÖt ®Ó do chÝnh s¸ch khai th¸c thuéc ®Þa cña thùc d©n Ph¸p, ngoµi nh÷ng giai cÊp vèn cã (®Þa chñ phong kiÕn vµ n«ng d©n), x· héi ViÖt Nam xuÊt hiÖn nh÷ng giai cÊp míi nh t s¶n, tiÓu t s¶n, v« s¶n.
Th¸i ®é chÝnh trÞ cña c¸c giai cÊp còng cã sù ph©n ho¸ s©u s¾c, theo ®ã trong c¸c giai cÊp ®Þa chñ phong kiÕn vµ t s¶n ®Òu cã nh÷ng bé phËn cã thÓ l«i kÐo, lîi dông trong lùc lîng c¸ch m¹ng; c¸c giai cÊp tiÓu t s¶n vµ n«ng d©n ®Òu cã tinh thÇn h¨ng h¸i c¸ch m¹ng, lµ lùc lîng quan träng cña c¸ch m¹ng. §Æc biÖt lµ c«ng nh©n, tuy chiÕm kho¶ng 1% d©n sè nhng lµ lùc lîng duy nhÊt cã kh¶ n¨ng l·nh đạo c¸ch mạng nếu được trang bị Chñ nghĩa M¸c- Lªnin.
Trong bèi c¶nh ®ã, c¸c phong trµo yªu níc theo nhiÒu khuynh híng kh¸c nhau ®· diÔn ra; Phong trµo CÇn V¬ng (1885 – 1896), Khëi nghÜa cña n«ng d©n Yªn ThÕ (1885 – 1913), Phong trµo §«ng Du (1906 – 1908), Phong trµo Duy T©n (1906- 1908), Phong trµo yªu níc d©n chñ c«ng khai (1925 - 1926), Phong trµo c¸ch m¹ng quèc gia t s¶n, g¾n liÒn víi ho¹t ®éng cña ViÖt Nam Quèc d©n ®¶ng (1927 - 1930)... Nhng tÊt c¶ c¸c phong trµo ®Òu lÇn lît thÊt b¹i, c¸ch m¹ng ViÖt Nam r¬i vµo cuéc khñng ho¶ng vÒ ®êng lèi cøu níc vµ giai cÊp l·nh ®¹o c¸ch m¹ng.
3. Vai trß cña NguyÔn ¸i Quèc trong viÖc thµnh lËp §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam.
Tríc yªu cÇu bøc b¸ch ph¶i t×m con ®êng cøu níc míi, th¸ng 6 n¨m 1911, NguyÔn ¸i Quèc sang ph¬ng T©y, n¬i cã nÒn khoa häc - kü thuËt ph¸t triÓn, cã t tëng d©n chñ, tù do xem hä lµm thÕ nµo råi vÒ gióp ®ång bµo m×nh tho¸t khái g«ng cïm n« lÖ.
Th¸ng 7 - 1920 NguyÔn ¸i Quèc ®îc ®äc b¶n luËn c¬ng vÒ vÊn ®Ò d©n téc vµ thuéc ®Þa cña Lªnin. B¶n luËn c¬ng ®· ®¸p øng nguyÖn väng tha thiÕt cña Ngêi lµ ®éc lËp cho d©n téc, tù do cho ®ång bµo. Tõ ®ã Ngêi hoµn toµn tin theo Lªnin, tin theo quèc tÕ thø III.
- Th¸ng 12 - 1920 t¹i ®¹i héi §¶ng x· héi Ph¸p ë Tua ®· diÔn ra cuéc tranh luËn gay g¾t lµ gia nhËp quèc tÕ III hay ë l¹i quèc tÕ II. NguyÔn ¸i Quèc ®· bá phiÕu t¸n gia nhËp quèc tÕ III vµ tham gia s¸ng lËp §¶ng céng s¶n Ph¸p. Sù kiÖn ®ã ®¸nh dÊu bíc ngoÆt quyÕt ®Þnh trong cuéc ®êi ho¹t ®éng cña Ngêi, tõ chñ nghÜa yªu níc ®Õn víi chñ nghÜa céng s¶n. Tõ chiÕn sÜ yªu níc trë thµnh chiÕn sÜ céng s¶n.
Sau khi ®· lùa chän ch¾c ch¾n cho m×nh con ®êng cøu níc, NguyÔn ¸i Quèc chuÈn bÞ vÒ chÝnh trÞ, t tëng vµ tæ chøc ®Ó thµnh lËp §¶ng Céng s¶n ë ViÖt Nam.
Tõ 1921 ®Õn 1923 NguyÔn ¸i Quèc ho¹t ®éng t¹i Ph¸p, thµnh lËp "Héi liªn hiÖp thuéc ®Þa", viÕt t¸c phÈm “B¶n ¸n chÕ ®é thùc d©n Ph¸p” vµ ®îc xuÊt b¶n lÇn ®Çu tiªn ë Pari vµo 1925.
Tõ th¸ng 6 - 1923 ®Õn 1924 NguyÔn ¸i Quèc ®i Liªn X« tham dù nhiÒu Héi nghÞ vµ §¹i héi quèc tÕ.
Tõ 11-11- 1924 ®Õn 1927, NguyÔn ¸i Quèc vÒ Qu¶ng Ch©u - Trung Quèc, thµnh lËp Héi liªn hiÖp c¸c d©n téc bÞ ¸p bøc ¸ §«ng. Th¸ng 6 - 1925, Ngêi s¸ng lËp Héi ViÖt Nam c¸ch m¹ng thanh niªn. §©y lµ bíc chuÈn bÞ cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh vÒ mÆt tæ chøc cho sù ra ®êi §¶ng Céng s¶n ViÖt Nam. Tõ 1925 - 1927, Ngêi më nhiÒu líp huÊn luyÖn chÝnh trÞ t¹i Qu¶ng Ch©u. §Çu n¨m 1927, nh÷ng bµi gi¶ng cña Ngêi ®îc tËp hîp thµnh s¸ch víi tªn gäi “§êng c¸ch mÖnh”, víi nh÷ng néi dung c¬ b¶n v¹ch ra ph¬ng híng c¬ b¶n vÒ chiÕn lîc vµ s¸ch lîc cña c¸ch m¹ng ë ViÖt Nam
N¨m 1928, Héi ViÖt Nam c¸ch m¹ng thanh niªn chñ tr¬ng “V« s¶n hãa”, §Õn 1929 phong trµo c«ng nh©n vµ phong trµo yªu níc ph¸t triÓn rÊt m¹nh mÏ. C¸c yÕu tè thµnh lËp §¶ng ®· xuÊt hiÖn, Héi ViÖt Nam c¸ch m¹ng thanh niªn bÞ ph©n liÖt, c¸c tæ chøc céng s¶n ë ViÖt Nam lÇn lît ra ®êi. Yªu cÇu cña phong trµo d©n téc d©n chñ ë ViÖt Nam ®ßi hái ph¶i cã sù l·nh ®¹o cña mét §¶ng Céng s¶n.
NguyÔn ¸i Quèc víi t c¸ch lµ biÖt ph¸i viªn cña Quèc tÕ céng s¶n, triÖu tËp c¸c tæ chøc céng s¶n vµ chñ tr× Héi nghÞ hîp nhÊt c¸c tæ chøc céng s¶n thµnh lËp §¶ng céng s¶n ViÖt Nam. Héi nghÞ diÔn ra tõ 6- 1 ®Õn 7-2-1930 t¹i Cöu Long- H¬ng C¶ng- Trung Quèc.
Chương 2. Ý nghĩa sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam.
1. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là một tất yếu lịch sử; là sản phẩm của sự kết hợp Chủ nghĩa Mác- Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam.
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc và giai cấp, là sự khẳng định vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân Việt Nam và hệ tư tưởng Mác- Lênin đối với cách mạng Việt Nam. Thực tế cho thấy Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sự lựa chọn của chính lịch sử.
Trước ách áp bức bóc lột của thực dân Pháp, hàng loạt các phong trào đấu tranh nổ ra của nhiều giai- tầng trong xã hội, với nhiều khuynh hướng chính trị khác nhau: tiêu biểu cho khuynh hướng phong kiến là Phong trào Cần Vương do vua Hàm Nghị và Thượng thư bộ binh Tôn Thất Thuyết khởi xướng. Do lực lượng của phong trào quá mỏng nên phong trào sớm bị thất bại. Điều đó cho thấy giai cấp địa chủ phong kiến không còn đủ vai trò và uy tín để kêu gọi và triệu tập lực lượng trong quần chúng nhân dân.
Cùng thời gian với phong trào Cần Vương còn có phong trào đấu tranh của giai cấp nông dân lớp dưới mà tiêu biểu là cuộc đấu tranh gần 30 năm của nghĩa quân Yên Thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo. Nhng còn "nặng cốt cách phong kiến" nªn phong trào cũng đi vào kết cục là thất bại.
Phong trµo c¸ch m¹ng quèc gia t s¶n g¾n liÒn víi ho¹t ®éng cña ViÖt Nam Quèc d©n ®¶ng (1927 - 1930). L·nh tô lµ NguyÔn Th¸i Häc, Ph¹m TuÊn Tµi, NguyÔn Kh¾c Nhu vµ Phã §øc ChÝnh. §©y lµ tæ chøc chÝnh trÞ tiªu biÓu nhÊt theo khuynh híng t s¶n ë ViÖt Nam, tËp hîp c¸c thµnh phÇn t s¶n, tiÓu t s¶n , ®Þa chñ, c¶ häc sÜ quan ViÖt Nam trong qu©n ®éi Ph¸p.
VÒ chñ tr¬ng §¶ng m« pháng chñ nghÜa Tam D©n cña T«n Trung S¬n. VÒ chÝnh trÞ, §¶ng chñ tr¬ng ®¸nh Ph¸p, xãa bá chÕ ®é vua quan, lËp d©n quyÒn, nhng cha bao giê cã ®êng lèi chÝnh trÞ râ rµng, cô thÓ. VÒ tæ chøc §¶ng chñ tr¬ng x©y dùng c¸c cÊp tõ TW ®Õn c¬ së nhng cha bao giê cã mét hÖ thèng tæ chøc thèng nhÊt. VÒ ph¬ng ph¸p ®Êu tranh, nÆng ¸m s¸t c¸ nh©n, lÊy b¹o ®éng lµm lèi tho¸t.
Cuéc khëi nghÜa næ ra ë Yªn B¸i vµo 9- 2- 1930 víi ph¬ng ch©m “kh«ng thµnh c«ng còng thµnh nh©n” ®· bÞ thùc d©n Ph¸p d×m phong trµo trong biÓn m¸u. Vai trß cña ViÖt Nam quèc d©n §¶ng trong phong trµo d©n téc ë ViÖt Nam chÊm døt cïng víi sù thÊt b¹i cña cuéc khëi nghÜa Yªn B¸i.
Trong khi c¸c giai cÊp, tÇng líp ®Òu lÇn lît bíc lªn vò ®µi chÝnh trÞ nhng ®Òu kh«ng ®îc lÞch sö chÊp nhËn th× víi nç lùc cña NguyÔn Ái Quèc vµ Héi ViÖt Nam c¸ch m¹ng thanh niªn, Chñ nghÜa M¸c- Lªnin ®îc truyÒn b¸ réng r·i vµo phong trµo ®Êu tranh cña giai cÊp c«ng nh©n, phong trµo yªu níc ViÖt Nam vµ ®ang kh¼ng ®Þnh ®îc søc m¹nh cña m×nh. NÕu nh nh÷ng n¨m 1919- 1925, phong trµo c«ng nh©n ®îc ®¸nh gi¸ lµ ®· cã bíc ph¸t triÓn h¬n víi "nh÷ng cuéc b·i c«ng ®· trë nªn phæ biÕn, diÔn ra trªn qui m« lín h¬n vµ thêi gian dµi h¬n" th× tõ 1925, phong trµo c«ng nh©n ViÖt Nam ®îc ®¸nh gi¸ lµ cã sù chuyÓn ho¸ "tõng bíc tõ tù ph¸t sang tù gi¸c".
Trong nh÷ng n¨m 1926- 1929, phong trµo c«ng nh©n ViÖt Nam ®Êu tranh díi sù l·nh ®¹o cña c¸c tæ chøc nh Héi ViÖt Nam c¸ch m¹ng thanh niªn, C«ng héi ®á vµ c¸c nhãm céng s¶n ra ®êi tõ n¨m 1929. C¸c cuéc b·i c«ng liªn tiÕp næ ra. Tiªu biÓu lµ cuéc b·i c«ng cña 1.000 c«ng nh©n nhµ m¸y sîi Nam §Þnh, 500 c«ng nh©n ®ån ®iÒn cao su Cam TiÕn... Tõ n¨m 1928 ®Õn n¨m 1929, cã kho¶ng 40 cuéc ®Êu tranh cña c«ng nh©n diÔn ra trong toµn quèc. Theo sè liÖu thèng kª, n¨m 1927 cã 7 cuéc ®Êu tranh lín, th× n¨m 1929 lµ 24 cuéc, n¨m 1930 lªn tíi 98 cuéc (víi sè ngêi tham gia tõ 350 ngêi lªn tíi 31.680 ngêi).
C¸c cuéc ®Êu tranh cña c«ng nh©n ViÖt Nam thêi kú nµy mang tÝnh chÊt chÝnh trÞ râ rÖt vµ diÔn ra trong ph¹m vi c¶ níc. Trong mçi cuéc ®Êu tranh ®· cã sù liªn kÕt gi÷a c¸c nhµ m¸y, c¸c ngµnh vµ c¸c ®Þa ph¬ng. Phong trµo c«ng nh©n ®· ®¹t ®Õn tr×nh ®é "tù gi¸c", ®îc ®¸nh gi¸ lµ thuÇn thôc vÒ chÝnh trÞ. B¶n th©n phong trµo c«ng nh©n cã søc l«i cuèn ®èi víi phong trµo yªu níc vµ cã thÓ nãi, nã quyÕt ®Þnh phong trµo d©n téc theo khuynh híng c¸ch m¹ng v« s¶n.
Nh vËy, trong khi c¸c phong trµo ®Êu tranh theo nhiÒu khuynh híng chÝnh trÞ kh¸c nhau, ®ång thêi còng lµ sù xuÊt hiÖn cña nhiÒu giai- tÇng trong x· héi trªn vò ®µi chÝnh trÞ...nhng tÊt c¶ ®Òu kh«ng ®îc lÞch sö chÊp nhËn. Víi sù nç lùc cña NguyÔn