Cảnh quan đô thị của thành phố chúng ta bao gồm tất cả các
nét đặc trưng có thể nhìn thấy của Các yếu tố vật lý như địa hình,
sông kênh rạch ; Các yếu tố con người như các tòa nhà và các
cấu trúc và Các yếu tố tạm thời như ánh sáng và điều kiện thời
tiết.
Trong đó, cảnh quan sông nước là một điểm nhấn, nó tiêu
biểu cho cảnh quan đô thị, là linh hồn, là văn hóa của thành phố
chúng ta.
8 trang |
Chia sẻ: hadohap | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giá trị của ven đôi bờ sông kênh nội thành và “Cửa mở” kết nối các trung tâm bằng đường sông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
GIÁ TRỊ CỦA VEN ĐÔI BỜ SÔNG KÊNH
NỘI THÀNH VÀ “CỬA MỞ” KẾT NỐI
CÁC TRUNG TÂM BẰNG ĐƯỜNG SÔNG
Nguyễn Kim Toản
Giám Đốc Công Ty Thường Nhật (Bus Đường Sông Sài Gòn)
Cảnh quan đô thị của thành phố chúng ta bao gồm tất cả các
nét đặc trưng có thể nhìn thấy của Các yếu tố vật lý như địa hình,
sông kênh rạch; Các yếu tố con người như các tòa nhà và các
cấu trúc và Các yếu tố tạm thời như ánh sáng và điều kiện thời
tiết.
Trong đó, cảnh quan sông nước là một điểm nhấn, nó tiêu
biểu cho cảnh quan đô thị, là linh hồn, là văn hóa của thành phố
chúng ta.
Lịch sử vận tải hơn 300
năm qua, hình thành cùng
lúc với sự hình thành của
vùng đất Gia Định năm
xưa, TPHCM hôm nay, các
dòng sông kinh rạch đã
đóng góp một phần vô cùng
quan trọng cho sự phát
triển của vùng đất trù phú
này
282
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Thành phố có nhiều sông kênh rạch nên phải
biết chăm chút vun bồi phát triển cảnh quan ven đôi
bờ sông nước. Ở hai bên bờ kè sông, chúng ta cần
tạo thêm nhiều giá trị mảnh xanh, tạo nhiều điểm văn
hóa hội tụ cộng đồng, dịch vụ đô thị và nhất là tạo
thật nhiều “cửa mở” ra sông nhằm sử dụng hiệu quả
tài nguyên sông nước.
CÓ ĐA TRUNG TÂM THÌ SẼ CÓ ĐA LỘ
TRÌNH, thật vậy, khi có nhiều “cửa mở” ra sông,
nhiều tuyến hành trình vận chuyển và du lịch đường
thủy sẽ được thành hình thông qua việc kết nối các vị
trí bến thủy, nhờ đó mà thành phố chúng ta sẽ có
nhiều thêm các giá trị vận tải và du lịch.
Lộ trình tuyến buýt đường sông số 01
Saigon Waterbus
283
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Dựa vào yếu tố tự nhiên sông nước của
mỗi khu vực trong thành phố mà chúng ta sẽ xây
dựng chỉnh chu hạ tầng hệ thống (có kết nối với
các mô hình giao thông đường bộ) các bến thuỷ
và các luồng tuyến vận chuyển.
Với “cửa mở” ra sông từ hệ thống các bến
thuỷ, bằng các mô hình tàu thuyền, chúng ta kết
nối các khu phức hợp ven sông, khu cảnh quan đô
thị, khu bảo tồn, các khu du lịch miệt vườn, làng
nghề, khu du lịch sinh thái, các khu dân cư, nhà
máy, cảng biển, các đặc khu biển đảo và cả với
các quốc gia liền kề bằng đường sông, đường
biển.
Chúng ta sẽ tạo ra nhiều mô hình dịch vụ
vận chuyển đường sông, taxi đường sông, sản
phẩm du lịch đường sông, tham quan, nghỉ
dưỡng, giải trí, ăn uống trên thuyền, trên bến
và kết nối với các sản phẩm du lịch khác, góp
phần nâng cao chất lượng sống cho mọi người
dân.
Việc nghiên cứu xây dựng hệ thống bến
thuỷ và luồng tuyến một cách khoa học, đúng kỹ
thuật, phù hợp với điều kiện thuỷ văn, thuỷ triều
của tự nhiên, cùng với việc bảo dưỡng, duy tu,
chăm sóc tốt trong suốt quá trình sử dụng, thì
chắc chắn chúng ta đã góp công trong việc bảo vệ
môi trường. Hoạt động trong môi trường sông
nước với tâm thức quý trọng và gần gủi với thiên
nhiên.
Đầu tư xây dựng một hệ thống hạ tầng
phục vụ kinh doanh mà đồng thuận với tự nhiên,
đồng thuận với lòng người, thì hệ thống ấy sẽ
luôn có ích cho cộng đồng, từ đó dĩ nhiên là sẽ
mang lại hiệu quả cho nhà đầu tư.
Chúng ta thực hiện Dự án sông nước với
tiêu chí là tạo ra một hệ thống hạ tầng luồng
tuyến, bến thuỷ chỉnh chu, bền vững và hiện đại,
song song phải thân thiện với môi trường, đồng
thuận với thiên nhiên, đồng thuận với lòng dân
thành phố.
Với sự hiểu biết, tầm nhìn và năng động,
lãnh đạo Đảng, Chính quyền thành phố Hồ Chí
Minh đã định hướng phát triển bền vững về việc
xây dựng hạ tầng luồng tuyến, bến thuỷ, phát
triển giao thông thủy và du lịch đường sông trên
địa bàn thành phố. Đây là tiền đề và là chổ dựa
cho các doanh nghiệp chuyên ngành mạnh dạn
đầu tư lớn với tất cả lòng nhiệt thành chung sức
xây dựng thành phố, đồng thời phát triển doanh
nghiệp, đóng góp ngân sách quốc gia.
Buýt sông Sài Gòn đang chuẩn bị cập vào bến Bình An (Quận 2) để đón trả khách
284
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Hiện nay trên trục sông Sài Gòn nói riêng
và trên toàn mạng lưới giao thông thủy Thành
phố nói chung, hoạt động vận tải thủy diễn ra khá
nhộn nhịp. Các đơn vị đầu tư xây dựng phát triển
các khu phức hợp có cảnh quang ven sông, du
lịch đường sông, dịch vụ vận chuyển đường
sông, taxi đường sông đang mở rộng thị
trường và nhắm tới nhiều đối tượng khách hàng
khác nhau. Tuy nhiên, để hoạt động khai thác
vận tải hành khách bằng đường thủy đảm bảo các
tiêu chí về quản lý, vận hành khai thác theo quy
định của nhà nước, giữ gìn cảnh quan “trên bến,
dưới thuyền”, cần thiết phải xây dựng cơ sở hạ
tầng thiết yếu phát triển loại hình này.
Phát triển giao thông thủy dựa trên lợi thế
của mạng lưới sông nước, xây dựng hệ thống
luồng tuyến, Nhà ga, Bến thủy sẽ phục vụ hiệu
quả nhu cầu đi lại của người dân Thành phố;
góp phần phát triển lĩnh vực vận tải hành khách
bằng đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố,
hỗ trợ cho hệ thống giao thông đường bộ vốn đã
quá tải; phát triển du lịch đường thủy; hạn chế
tình trạng ách tắc giao thông và ô nhiễm môi
trường tại nội đô Thành phố; thúc đẩy tăng
trưởng môi trường du lịch của TP. Hồ Chí Minh.
Du lịch sông nước trở thành lựa chọn
chiến lược tạo lợi thế sở hữu riêng có của TP. Hồ
Chí Minh. Việc đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ
tầng Nhà ga, Bến thủy ngoài việc chia sẻ giao
thông đường bộ, còn làm mới, đột phá tăng
trưởng du lịch, góp phần nâng cao chất lượng sản
phẩm dịch vụ du lịch, tăng thêm nhiều sản phảm
dịch vụ hấp dẫn, từ đó tăng thời gian lưu trú, chi
tiêu, mua sắm, ăn uống...của khách du lịch tại
TP.Hồ Chí Minh.
Taxi đường sông (Saigon Watertaxi) đang phục vụ nhóm khách du lịch nước ngoài du ngoạn trên
sông Sài Gòn nhằm phát triển du lịch đường thủy.
1) Hệ thống luồng tuyến:
285
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Thành phố Hồ Chí Minh ngày ngày
nghiêng mình soi bóng vào dòng sông Sài Gòn
rộng lớn và các kênh rạch hiền hoà, xinh đẹp, có
giá trị lịch sử và luôn bao dung, lượt là trãi quanh
thành phố. Sông nước sẽ chuyển mình giúp thành
phố càng có thêm giá trị, mọi người dân thành
phố càng có thêm chất lượng sống.
Dựa vào điều kiện tự nhiên mà chúng ta xây
dựng hệ thống các luồng tuyến lộ trình kết nối
các TRUNG TÂM (Nhà Ga, Bến thủy) với nhau,
hình thành các TUYẾN ĐƯỜNG THỦY đi về
các hướng phục vụ cho việc phát triển giao thông
thuỷ và du lịch, dịch vụ đường thuỷ.
Dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học về
thuỷ văn, thuỷ triều mà chúng ta đầu tư xây dựng
các hạng mục hạ tầng liên quan hoặc hỗ trợ trực
tiếp cho luồng tuyến như: tỉnh không của cầu, đê
bao, bờ bảo vệ luồng, nạo vét lòng sông, xây đập
ngăn triều, đặt phao đèn báo dẫn luồng, biển báo
hiệu nhằm đạt được các tiêu chí như: đủ mớn
nước cho các loại tàu, an toàn đường thuỷ, bảo
vệ môi trường
Thiết lập hệ thống luồng tuyến, Nhà ga,
Bến thủy và tạo hợp lý về mặt kỹ thuật, tăng tính
hiệu quả, tạo giá trị cảnh quang, chúng ta cần đầu
tư chiều sâu vào các Nhà ga, Bến Thủy trọng
điểm. Tất cả các Bến trọng điểm trở thành điểm
đến của người dân, khách du lịch vui chơi giá trí
mua sắm ẩm thực... là đầu mối tập trung một
lượng người rất đông di chuyển đến các khu đô
thị, khu du lịch sông nước, biển đảo trong nước
và quốc tế.
2) Hệ thống Nhà ga, Bến thuỷ:
Chúng ta sẽ khảo sát các khu vực nhằm
thu thập thông tin và hiểu rõ điều kiện của các
Nhà ga, Bến thủy, nắm rõ cơ hội và thách thức
trong công tác bố trí các Nhà ga, Bến thủy. Công
tác khảo sát sẽ được tiến hành cùng với việc thu
thập hình ảnh thực tế và kiểm tra tất cả thông tin
có liên quan đến dự án. Sau khi nghiên cứu các
thông tin, chúng tôi sẽ xác định về các vấn đề, và
thông số phát triển của từng khu vực.
Công tác xây dựng phương án bố trí và
thông số phát triển cho Nhà ga, Bến thủy, chúng
ta sẽ kiểm tra các yêu cầu lưu thông xung quanh
Nhà ga, Bến thủy – khả năng kết nối mô hình
vận tải đa phương thức, yêu cầu đỗ xe, số lượng
khách bộ hành cho cả mục đích tải và không tải
của buýt đường sông, v.v. Chúng ta cũng sẽ
nghiên cứu các tiêu chuẩn, các quy chuẩn, các
tiêu chí và yêu cầu về quy mô và cách bố trí của
các Nhà ga, Bến thủy. Chúng tôi sẽ tham khảo
các điển cứu dự án hệ thống vận tải đường sông
và các thiết kế Nhà ga, Bến thủy tương tự, từ đó
sẽ xem xét các yêu cầu thiết kế thực tế cũng như
khả năng kết hợp mục đích sử dụng đất và dịch
vụ bổ sung vào thiết kế của Nhà ga, Bến thủy.
Vẻ đẹp ga tàu thủy Bạch Đằng Saigon Waterbus
một trong những ga tàu thủy thuộc hệ thống nhà
Ga của tuyến buýt đường sông số 01 (Ảnh Thư
Huỳnh).
Các Nhà ga, Bến thủy sẽ trở thành biểu tượng
chung cho hệ thống tuyến đường sông khi
phương án thiết kế độc đáo và mang tính biểu
tượng. Phương án mặt bằng Nhà ga, Bến thủy
được chọn thể hiện lối ra vào và các vấn đề về
lưu thông, cùng với các hình phối cảnh và mặt
bằng quy hoạch, cơ hội mà hệ thống mang lại
cũng như cơ hội có thể phát triển kết hợp với hệ
thống vận đường thủy..
Hệ thống hạ tầng đường sông sẽ góp phần nâng
tầm thiết kế của hệ thống đường sông trong đô
thị Thành phố Hồ Chí Minh và cải thiện cảnh
quan đô thị ven sông. Các Nhà ga, Bến thủy,
đóng vai trò như những ô cửa sổ kết nối đô thị và
các con sông, tạo nên sự kết nối hài hòa về tính
thẩm mỹ và phù hợp với định hướng phát triển
thành phố ven sông của Thành phố Hồ Chí Minh.
Mỗi tuyến lộ trình, chúng ta sẽ phải cần khoảng
hơn 10 bến thuỷ đơn/đa chức năng. Các bến thuỷ
đơn/đa chức năng là then chốt để hình thành hệ
thống, là yếu tố quan trọng nhất trong việc phát
triển các dịch vụ vận chuyển, du lịch, cảnh
quang, thưởng ngoạn và cung ứng hậu cần
chuyên ngành cho việc quản lý vận hành kinh
doanh phát triển Dự án sông nước.
286
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Việc thành bại về mặt hiệu quả kinh doanh của một Dự án sông nước;
Việc có đạt được tiêu chí bền vững, văn minh, hiện đại, có góp phần tạo cảnh quang đẹp cho
thành phố hay không là nằm ở việc quy hoạch đầu tư xây dựng hệ thống bến thuỷ có hợp lý, có
chỉnh chu, có thân thiện với môi trường hay không.
a) Đối tượng sử dụng không gian:
Là điểm dừng của những người sử dụng các tuyến giao thông công cộng đi qua
điểm này: Giao thông đường sông; xe điện mặt đất, BRT, Metro.
Là điểm đến của những người sử dụng tour du lịch sông nước.
Là điểm đến của những người sử dụng các dịch vụ khác trên tuyến sông.
Là điểm đến của cư dân khu vực lân cận sử dụng chức năng công viên.
Là điểm đến của khách du lịch đường sông, đường biển và khách du lịch khác ở
trong và ngoài nước.
Là điểm trung chuyển của những đối tượng sử dụng không gian như là lobby của
các nhà hành, khách sạn, khu đô thị trên đảo sử dụng phương tiện giao thông
thuỷ.
b) Chức năng tổng thể:
Chức năng nhà ga:
Là một điểm cập bến của tàu trên tuyến đường sông (Đây là điểm cập bến quan
trọng trong tuyến đường sông).
Là một điểm bến tuyến xe điện mặt đất.
Là một điểm bến tuyến BRT (gần đó).
Kết nối bến Metro (gần đó).
Là điểm tập kết các phương tiện giao thông cá nhân để chung chuyển sử dụng các
phương tiện giao thông công cộng.
Không gian sảnh đón, chờ của khách.
Không gian làm việc cho bộ phận điều hành, quản lý.
Chức năng văn hoá:
Không gian trưng bày triển lãm (liên quan đến văn hoá sông nước của đô thị Sài
Gòn).
Không gian bảo tàng (liên quan đến văn hoá sông nước của đô thị Sài Gòn).
Không gian biểu diễn: biểu diễn trong nhà, ngoài trời (liên quan đến văn hoá sông
nước của đô thị Sài Gòn).
Chức năng dịch vụ:
Dịch vụ ẩm thực (giới thiệu ẩm thực địa phương)
Dịch vụ thương mại (giới thiệu các sản vật địa phương)
Dịch vụ vui chơi giải trí (nếu có);
Dịch vụ đô thị và các dịch vụ hỗ trợ;
Dịch vụ là sảnh mặt đất (đất liền) kết nối đến các nhà hàng, khách sạn, các khu đô
thị, khu du lịch trên các vùng đảo sông nước khác; Reception đón trả khách
transit đi đến các vùng cảnh quang sông nước hoặc đi đến các tàu nghỉ dưỡng lớn
đang neo đậu cách xa.
Dịch vụ Marina - bến du thuyền;
Chức năng kỹ thuật:
Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đảm bảo vận hành công trình. như nhà chờ; cầu
dẫn, phao nổi cập tàu; cung cấp hậu cần, điện nước, nhiên liệu, thực phẩm cho
tàu; neo đậu tàu thuyền kinh doanh, neo đậu tập kết; đón trả hành khách; dịch vụ
neo đậu tàu; trung tâm điều khiển vận hành; khu bảo dưỡng sửa chữa; trung tâm
cứu hộ cứu nạn; trung tâm thông tin, điều phối, huấn luyện, lưu chứa, văn phòng
điều hành; nhà vệ sinh công cộng, bãi đậu xe, dịch vụ công cộng.
287
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
Chức năng công viên:
Quảng trường, vườn hoa, đường dạo (nghỉ tĩnh).
Các điểm landmark ngắm toàn cảnh thành phố.
Một số hạng mục vui chơi, giải trí (trẻ con).
Một số hạng mục thương mại dịch vụ nhỏ thuộc công viên.
Chức năng văn hoá lịch sử:
Nhấn mạnh khai thác yếu tố sông nước tự nhiên.
Khai thác yếu tố lịch sử gắn liền hiện trạng
Hiện tại tuyến buýt đường sông số 01 đã xây dựng 5/12 bến thủy trọng điểm đi vào hoạt động để phát
triển hệ thống giao thông đường thủy ở thành phố Hồ Chí Minh.
288
Quy hoạch và phát triển kè bờ sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành và các giải pháp
để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025
3) Mô hình các loại tàu thuyền:
Thuyền buýt sông;
Taxi đường sông;
Thuyền vận chuyển du lịch;
Thuyền nghỉ dưỡng;
Thuyền giải trí; Thuyền câu cá; Thuyền thể thao;
Khách sạn nổi;
Thuyền phục vụ ăn uống, thưởng ngoạn, sự kiện;
Thuyền phục vụ chuyên đề; Thuyền tổ chức biểu diền;
Thuyền dịch vụ hậu cần;
Thuyền cung ứng kỹ thuật
Các tiêu chí mà chúng tôi cam kết tuân
thủ:
Về Kỹ thuật, chúng tôi cam kết sự an
toàn; Chúng tôi luôn tính toán tương
thích với điều kiện thời tiết, khí hậu nắng
nóng, mưa nhiều của miền nam;
Về Văn hoá, chúng tôi hướng đến văn
hóa cộng đồng, hướng theo giá trị Sài
Gòn 300 năm “trên bến dưới thuyền”.
Chúng tôi luôn lắng nghe và cầu thị sự
góp ý về văn hóa, về thẩm mỹ và xem
đó là then chốt cho quá trình nhận diện
thương hiệu;
Về môi trường, chúng tôi cam kết hoà
họp với thiên nhiên, hòa hợp với lòng
người; Chúng tôi luôn ý thức đóng góp
vào cảnh quang đô thị và bảo vệ môi
trường;
289