ăn hóa công sở hiện nay được xem là một trong những yếu tố quyết định cho
sự tồn tại lâu dài của công ty. Trên thế giới hiện nay, các công ty Nhật
Bản được xem là các công ty xây dựng văn hóa công ty đạt hiệu quả nhất và
nhờ đó trở thành các công ty hàng đầu trên thế giới như Honda, Toyota,
Missushita Vâỵ chúng ta sẽ học được gì ở cách giao tiếp trong công sở của
người Nhật? Bài viết này sẽ phần nào cho bạn câu trả lời thỏa đáng nhất:
Thường thì cứ vào tháng tư hàng năm, các công ty Nhật lại tiếp nhận nhiều nhân
viên mới, sau đó tiến hành bước đầu tiên cho việc đào tạo thành nhân viên thật sự
của công ty kèm theo nhiều quy định chặt chẽ, có thể dạy nhân viên mới cách ứng
xử qua những công việc hàng ngày như pha trà, quét dọn, cũng có những công
ty có cách giáo dục mang sắc thái riêng của công ty mình. Các công ty dù lớn haynhỏ cũng ban hành rất nhiều quy định cụ thể từ cách quyết định vấn đề, phạm vi
trách nhiệm,quyền hạn, cách thực thi cho đến đạo đức của một nhân viên, giờ làm
việc, trang phục, cách ứng xử giao tiếp với khách, v.v.
5 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Học cách giao tiếp trong công sở của người Nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Học cách giao tiếp trong công sở của
người Nhật
Văn hóa công sở hiện nay được xem là một trong những yếu tố quyết định cho
sự tồn tại lâu dài của công ty. Trên thế giới hiện nay, các công ty Nhật
Bản được xem là các công ty xây dựng văn hóa công ty đạt hiệu quả nhất và
nhờ đó trở thành các công ty hàng đầu trên thế giới như Honda, Toyota,
MissushitaVâỵ chúng ta sẽ học được gì ở cách giao tiếp trong công sở của
người Nhật? Bài viết này sẽ phần nào cho bạn câu trả lời thỏa đáng nhất:
Thường thì cứ vào tháng tư hàng năm, các công ty Nhật lại tiếp nhận nhiều nhân
viên mới, sau đó tiến hành bước đầu tiên cho việc đào tạo thành nhân viên thật sự
của công ty kèm theo nhiều quy định chặt chẽ, có thể dạy nhân viên mới cách ứng
xử qua những công việc hàng ngày như pha trà, quét dọn, cũng có những công
ty có cách giáo dục mang sắc thái riêng của công ty mình. Các công ty dù lớn hay
nhỏ cũng ban hành rất nhiều quy định cụ thể từ cách quyết định vấn đề, phạm vi
trách nhiệm,quyền hạn, cách thực thi cho đến đạo đức của một nhân viên, giờ làm
việc, trang phục, cách ứng xử giao tiếp với khách, v.v.
Các kiểu cúi người khi chào:
Cúi người cũng là tập quán đặc biệt của người Nhật. Có ba kiểu cúi người khi đang
đứng, phân chia căn cứ vào mức độ quan hệ giữa bản thân người chào và người đối
diện, vào địa điểm, thời gian và hoàn cảnh. Trước hết là kiểu “chào nhẹ” khi gặp
khách hay cấp trên ở hành lang, đầu chỉ hơi cúi chào. Thứ hai là kiểu “chào bình
thường”, cúi người thấp hơn một chút khi chào tương đối trịnh trọng. Cuối cùng là
kiểu “chào lễ phép”, cúi người thấp hẳn xuống, dùng khi chào một khách trịnh
trọng. Không cúi đầu mà phải để thẳng lưng và hơi gập người ở chỗ thắt lưng mới
đúng. Cách để tay của nam và nữ cũng khác nhau, nam giới để tay ở hai bên hông
còn nữ giới để tay phía trước người.
Cách ứng xử qua điện thoại.
Các công ty Nhật Bản có quan điểm cho rằng cách ứng xử qua điện thoại của nhân
viên là một tiêu chuẩn để người ngoài đánh giá công ty, có khi còn ảnh hưởng đến
sự thành bại trong công việc. Khi có điện thoại đến, phải cầm máy ngay trong vòng
một, hai tiếng chuông và xưng tên công ty, không được để khách chờ. Trường hợp
nếu bận công việc mà sau ba tiếng chuông mới nhấc máy thì câu nói đầu tiên là xin
lỗi. Khi gọi điện thoại phải cố gắng nói ngắn gọn nội dung công việc để không làm
mất thời gian của người nghe, thậm chí cần phải ghi những điều cần nói trước khi
bấm số.
Coi trọng hình thức.
Sự coi trọng hình thức được xem là một đặc điểm thể hiện văn hóa Nhật Bản. Chú
ý đến hình thức bên ngoài là phép lịch sự thể hiện việc giữ gìn phẩm chất con
người, nhất là trong môi trường kinh doanh. Trang phục phù hợp với hoàn cảnh,
gọn gàng, sạch sẽ ảnh hưởng quan trọng đến uy tín của cá nhân và của công ty.
Trong việc giáo dục, đào tạo nhân viên, có công ty còn chú ý đến việc hướng dẫn
chi tiết từ trang phục đến cách để đầu tóc, móng tay. Phương châm của người Nhật
là xuất phát từ hình thức, có nghĩa là bắt đầu từ việc hoàn thiện hình thức, sau đó
tiếp tục cụ thể hóa dần nội dung
Thái độ làm việc.
Nhân viên luôn phải giữ đúng hẹn, tuyệt đối không để khách chờ. Bởi vậy nhiều
người Nhật có thói quen vặn nhanh đồng hồ đeo tay vài phút. Việc giữ đúng hẹn
còn thể hiện qua cách hẹn điện thoại trước, đến cơ quan đúng giờ, giao hàng cho
khách đúng thời gian quy định. Trong khi làm việc, nhân viên trong công ty Nhật
hay dùng chữ “chúng tôi” hơn là “tôi”, người Nhật quan niệm thành công là nỗ lực
của cả nhóm và không ai có thể tự thành công. Họ nhấn mạnh giá trị của việc mọi
người làm việc cùng nhau. Trong cách ứng xử với sếp, có thể ở Nhật, sự phân cấp
giữa nhân viên và sếp là một trong những điều nổi tiếng điển hình cho văn hoá
công sở Nhật Bản, nhân viên phải chú ý từ cách thức nói chuyện, cúi chào, đến ăn
uống.
Danh thiếp rất được coi trọng khi chào hỏi làm quen lần đầu.
Sau khi nhận danh thiếp, phải giữ gìn cẩn thận để thể hiện sự tôn trọng đối với
người mình gặp. Không được nhét vào túi, mà phải cẩn thận cho vào sổ danh thiếp,
còn lúc đang nói chuyện thì phải tạm đặt nó lên bàn.
Ngoài ra, để bày tỏ lòng biết ơn về sự giúp đỡ của người khác, vào mùa hè và mùa
đông trong năm, người Nhật có tập quán bày tỏ dưới hình thức tặng quà giữa năm
(chugen) và quà tặng cuối năm (seibo) giữa các cá nhân và các công ty với nhau.
Cách ứng xử khôn khéo, mềm mỏng, lịch sự trong công việc phối hợp với tập quán
tốt đã giúp người Nhật có những thành công tuyệt vời trong kinh doanh. Các bạn
đã học tập được những gì từ cách ứng xử đó? Chúc các bạn có được phong cách
giao tiếp chuyên nghiệp!