Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng tại các bệnh viện của
sinh viên VLTL năm thứ ba trước và sau khi điều chỉnh nội dung của phiếu đánh giá thực tập lâm sàng, xây
dựng quy trình hướng dẫn thực tập chuyên ngành Vật lý trị liệu tại các bệnh viện theo phương pháp dạy học
tích cực.
Phương pháp và đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 66 sinh viên
năm thứ ba của Bộ môn Vật lý trị liệu, gồm 32 sinh viên hệ chính qui khóa 2007, 8 sinh viên khóa 2009 và 26
sinh viên hệ liên thông khóa 2010.
Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên chưa thật sự hài lòng cách đánh giá cũ như:
thời gian hơi ngắn không đủ để theo dõi người bệnh và không được thực tập đầy đủ (46,9%); một số bệnh viện
vẫn chưa đáp ứng những mong muốn theo mục tiêu của thực tập lâm sàng đề ra (37,5 %). Sinh viên chưa đạt
mục tiêu thực tập, bị lúng túng và còn nhiều thiếu sót (21,9%); gặp khó khăn trong việc tham khảo hồ sơ bệnh án
trước khi điều trị (43,7%); chưa thể thực hiện các bài tập cho người bệnh hiệu quả và đúng kỹ thuật (53,1%);
sinh viên học tập lâm sàng còn thụ động, ít suy nghĩ về việc thực hiện kỹ năng (71,9%); sinh viên không quan
tâm đến việc tái lượng giá hiệu quả khi ứng dụng chương trình điều trị trên người bệnh (68,7%); sinh viên chưa
có kinh nghiệm và tự tin trong việc giao tiếp một cách trình tự, lô gích, đầy đủ và rõ ràng để làm an lòng người
bệnh khi cần hoặc cho lời khuyên về chuyên môn (65,6%); sinh viên chưa được giảng viên hướng dẫn thiết lập kế
hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và phù hợp (34,3%); không được giảng viên giải thích rõ ràng về kết quả
đạt được sau mỗi đợt thực tập (65,7%), giảng viên chưa cung cấp đầy đủ thông tin đánh giá sinh viên dẫn đến
việc các sinh viên thắc mắc về điểm đánh giá mỗi cuối đợt thực tập (34,3%). Kết quả khảo sát giai đoạn 2 khi sử
dụng cách đánh giá mới cho thấy các tỉ lệ khảo sát đạt từ 88,2% đến 100%. Tỉ lệ này chứng tỏ có sự thay đổi rõ
rệt trong cách đánh giá thực tập, thể hiện sự tiến bộ và thay đổi tốt qua các hoạt động thực tập lâm sàng, nhận
thức và thái độ của sinh viên.
Kết luận: Sinh viên cần phải chủ động tham gia vào việc thiết kế quá trình học cho bản thân (6), cùng phối
hợp với giảng viên hướng dẫn lâm sàng để hình thành mục tiêu học tập và lập kế hoạch thực tập (6,7). Tăng cường
tập huấn về phát triển các kỹ năng hướng dẫn lâm sàng và cải thiện vai trò của người giảng viên là điều cần
thiết nhằm giúp cho sinh viên có năng lực thực hiện công việc nghề nghiệp ngày càng hiệu quả hơn(7,8,10).
9 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 307 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng của sinh viên vật lý trị liệu, khoa Điều dưỡng kỹ thuật y học, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 275
KHẢO SÁT SỰ THAY ĐỔI PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ
THỰC TẬP LÂM SÀNG CỦA SINH VIÊN VẬT LÝ TRỊ LIỆU,
KHOA ĐIỀU DƯỠNG KỸ THUẬT Y HỌC, ĐẠI HỌC Y DƯỢC TP.HCM
Nguyễn Ánh Chí *, Nguyễn Thị Cẩm Phượng**
TÓM TẮT
Mục tiêu nghiên cứu: Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá thực tập lâm sàng tại các bệnh viện của
sinh viên VLTL năm thứ ba trước và sau khi điều chỉnh nội dung của phiếu đánh giá thực tập lâm sàng, xây
dựng quy trình hướng dẫn thực tập chuyên ngành Vật lý trị liệu tại các bệnh viện theo phương pháp dạy học
tích cực.
Phương pháp và đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang được thực hiện trên 66 sinh viên
năm thứ ba của Bộ môn Vật lý trị liệu, gồm 32 sinh viên hệ chính qui khóa 2007, 8 sinh viên khóa 2009 và 26
sinh viên hệ liên thông khóa 2010.
Kết quả nghiên cứu: Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên chưa thật sự hài lòng cách đánh giá cũ như:
thời gian hơi ngắn không đủ để theo dõi người bệnh và không được thực tập đầy đủ (46,9%); một số bệnh viện
vẫn chưa đáp ứng những mong muốn theo mục tiêu của thực tập lâm sàng đề ra (37,5 %). Sinh viên chưa đạt
mục tiêu thực tập, bị lúng túng và còn nhiều thiếu sót (21,9%); gặp khó khăn trong việc tham khảo hồ sơ bệnh án
trước khi điều trị (43,7%); chưa thể thực hiện các bài tập cho người bệnh hiệu quả và đúng kỹ thuật (53,1%);
sinh viên học tập lâm sàng còn thụ động, ít suy nghĩ về việc thực hiện kỹ năng (71,9%); sinh viên không quan
tâm đến việc tái lượng giá hiệu quả khi ứng dụng chương trình điều trị trên người bệnh (68,7%); sinh viên chưa
có kinh nghiệm và tự tin trong việc giao tiếp một cách trình tự, lô gích, đầy đủ và rõ ràng để làm an lòng người
bệnh khi cần hoặc cho lời khuyên về chuyên môn (65,6%); sinh viên chưa được giảng viên hướng dẫn thiết lập kế
hoạch và giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và phù hợp (34,3%); không được giảng viên giải thích rõ ràng về kết quả
đạt được sau mỗi đợt thực tập (65,7%), giảng viên chưa cung cấp đầy đủ thông tin đánh giá sinh viên dẫn đến
việc các sinh viên thắc mắc về điểm đánh giá mỗi cuối đợt thực tập (34,3%). Kết quả khảo sát giai đoạn 2 khi sử
dụng cách đánh giá mới cho thấy các tỉ lệ khảo sát đạt từ 88,2% đến 100%. Tỉ lệ này chứng tỏ có sự thay đổi rõ
rệt trong cách đánh giá thực tập, thể hiện sự tiến bộ và thay đổi tốt qua các hoạt động thực tập lâm sàng, nhận
thức và thái độ của sinh viên.
Kết luận: Sinh viên cần phải chủ động tham gia vào việc thiết kế quá trình học cho bản thân (6), cùng phối
hợp với giảng viên hướng dẫn lâm sàng để hình thành mục tiêu học tập và lập kế hoạch thực tập (6,7). Tăng cường
tập huấn về phát triển các kỹ năng hướng dẫn lâm sàng và cải thiện vai trò của người giảng viên là điều cần
thiết nhằm giúp cho sinh viên có năng lực thực hiện công việc nghề nghiệp ngày càng hiệu quả hơn(7,8,10).
Từ khoá: Kiến thức, Nhận thức, Thái độ, Hoạt động Thực tập lâm sàng, Phương pháp đánh giá, Vật lý
trị liệu.
* Bộ môn Vật lý trị liệu, Khoa Điều dưỡng ‐ Kỹ thuật y học, Đại học Y Dược TP HCM
** Trung tâm đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội, Đại học Y Dược TP HCM.
Tác giả liên lạc: CN Nguyễn Ánh Chí ĐT: 0975465425 Email: physiotherapy7@gmail.com
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013
Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 276
ABSTRACT
RESEARCH ON METHODS OF EVALUATION IN CLINICAL PRACTICE
OF PHYSIOTHERAPY STUDENTS, FACULTY OF NURSING – MEDICAL TECHNOLOGY,
UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY AT HOCHIMINH CITY
Nguyen Anh Chi, Nguyen Thi Cam Phuong
* Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 17 ‐ Supplement of No 4 ‐ 2013: 275‐ 283
Objectives: Research on methods of evaluation in clinical practice of the third year physiotherapy students
before and after adjust the content of the clinical internship evaluation form, building process of specialized
practice of physical therapy in hospitals according to the active teaching methods.
Material and Method: A cross – sectional study were made on 66 the third year students of the
Department of physical therapy, consisting of 32 full‐time students 2007, 8 full‐time students 2009, and 26 in
service training students 2010.
Results: The results conducted students have not really satisfied how reviews such as: time was not
enough to follow up patients and not the full internship (46.9%); some hospitals still do not meet the desired
objectives of the clinical internship (37.5%). Students had not reached the target, were embarrassing and also
many shortcomings (21.9%); they had difficulty in getting patient record references before treatment
(43,7%); could not able to perform the effective and technically exercises for patients (53.1%); the clinical
study is also passive, less thinking about making skills (71.9%). Students were not interested in re‐evaluate
the effect when applying the treatment on the patient (68.7%).The students had not enough experiences and
were not self‐confident in communication with patients (65.6%, they were not instructed by preceptors to set
up the plan of treatment, and to assign with specific, clear and consistent (34.3%). The teachers were not
explained clearly about the results after each practical phase (65,7%), and had not provided adequate
information to assessment, led to questions of students about their practical scores(34.3%). The second phase
survey results when using a new assessment showed that the rates reaching from 88.2% to 100%. This ratio
demonstrated that the change in how to evaluate practice, showing the progress and change through clinical
practice activities, awareness and attitude of the student.
Conclusion: Conclusion students need to be actively involved in the design of the course of study for
themself partnership with clinical instructors to form the learning objectives and planning practice. Strengthen
training on developing the skills of clinical guidelines and improve the role of the teacher is essential in order to
help students have the capacity to make the work more efficient and more professional.
Keywords: Knowledge, Knowledge, Awareness, Attitudes, Clinical practice activities, Methods of
assessment, Physical therapy.
ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục lâm sàng là một phần quan trọng
trong chương trình đào tạo chuyên ngành Vật lý
trị liệu (VLTL) nhằm giúp sinh viên có cơ hội
vận dụng lý thuyết vào kỹ năng thực hành, chủ
động trong quá trình học tập và từng bước hoàn
thiện kỹ thuật một cách thành thạo(4). Bên cạnh
đó, nhằm đáp ứng với nhu cầu học tập cho sinh
viên vai trò của người giảng viên hướng dẫn
lâm sàng cần được cải thiện và phát triển các kỹ
năng hướng dẫn lâm sàng cho phù hợp(7).
Trước đây bộ môn Vật lý trị liệu chỉ áp dụng
phương pháp dạy học tích cực tại phòng thực
hành ở bộ môn. Khi bắt đầu thực hành lâm sàng,
các sinh viên thường rất háo hức và mong chờ
được đi thực tập bệnh viện. Rất nhiều sinh viên
học rất tốt các môn học khoa học cơ bản, các
môn y học cơ sở; nhưng khi chuyển sang thực
tập lâm sàng lại không đạt được kết quả như
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 277
mong đợi (9). Có nhiều lý do như cơ sở thực hành
chật hẹp, thiếu thốn trang thiết bị, khó khăn
trong tổ chức học tập lâm sàng nhưng qua
theo dõi kết quả đào tạo của những năm vừa
qua cho thấy lý do chủ yếu là do sinh viên chưa
biết cách học lâm sàng và giảng viên hướng dẫn
chưa biết phát huy hết vai trò hướng dẫn lâm
sàng. Điều đó dẫn đến hậu quả là sinh viên gặp
khó khăn, lúng túng trong việc lĩnh hội kiến
thức, kinh nghiệm, chưa biết vận dụng lý thuyết
và kiến thức cơ bản đã học vào các kỹ năng thực
hành VLTL, chưa tự chủ động trong thực tập
lâm sàng.
Dựa vào phương pháp học tập thực
nghiệm của David A. Kolb là một trong những
phương pháp học tích cực giúp sinh viên vận
dụng quy trình học tập thực nghiệm bằng cách
rút ra từ trải nghiệm thực tiễn, quan sát, phản
ánh từ các bối cảnh khác nhau và thử nghiệm
lâm sàng những điều đã học được trong hoàn
cảnh mới(4). Các hình thức học đã được mô tả
cách học tập và cách sinh viên giải quyết các
vấn đề, ý kiến cũng như các tình huống lâm
sàng(4,6). Từ đó giúp sinh viên hiểu được
phương thức học nào có ý nghĩa và biết được
những điểm mạnh, yếu của mình trong học
tập. Đồng thời, giúp cho giáo viên hướng dẫn
lâm sàng dễ dàng xác định loại hình học tập có
liên quan đến đánh giá sinh viên đưa ra những
vấn đề và nhận xét thực hiện nhiệm vụ cụ thể
qua thiết kế các hoạt động học tập, kỹ năng
thực hành kỹ thuật ngày càng đạt hiệu quả
hơn(6).
Với mong muốn nâng cao chất lượng thực
tập lâm sàng cho sinh viên, Bộ môn Vật lý trị
liệu áp dụng phương pháp dạy học tích cực tại
các đơn vị thực hành nhằm tạo mối tương quan
hiệu quả trong quá trình thực tập giữa giảng
viên và sinh viên. Qua đó, phát triển kỹ năng
hướng dẫn lâm sàng của giảng viên, hoàn thiện
các bước quy trình thực tập chuyên ngành VLTL
tại các bệnh viện. Đây là nhu cầu cần thiết và có
vai trò quan trọng trong việc giáo dục lâm sàng
đáp ứng với chuẩn năng lực cơ bản trong
chương trình đào tạo của chuyên ngành VLTL.
Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu tổng quát
Khảo sát sự thay đổi phương pháp đánh giá
thực tập lâm sàng tại các bệnh viện của sinh viên
VLTL năm thứ ba trước và sau khi điều chỉnh
nội dung của phiếu đánh giá thực tập lâm sàng.
xây dựng quy trình hướng dẫn thực tập chuyên
ngành Vật lý trị liệu tại các bệnh viện theo
phương pháp dạy học tích cực.
Mục tiêu cụ thể
Xác định các yếu tố liên quan.
Nội dung thực tập của sinh viên tại các
bệnh viện.
Hoạt động thực tập lâm sàng tại các đơn vị
thực tập.
Nhận thức, thái độ học tập thực tập lâm
sàng của sinh viên.
Tình hình hướng dẫn lâm sàng của giảng viên.
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Thiết kế nghiên cứu
Mô tả cắt ngang trên 2 nhóm khảo sát trước
và sau khi sau khi điều chỉnh nội dung của
phiếu đánh giá thực tập lâm sàng.
Đối tượng nghiên cứu
Sinh viên năm thứ 3 Vật lý trị liệu (VLTL)
bắt đầu đi thực tập bệnh viện, cụ thể như sau
Đợt 1: 32 sinh viên VLTL khóa 2007 (năm
học 2010‐2011) đi thực tập lâm sàng trong thời
gian 16 tuần.
Đợt 2: 08 sinh viên năm thứ 3 VLTL hệ chính
qui khóa 2009 (năm học 2011‐2012) và 26 sinh
viên năm thứ 3 VLTL hệ liên thông khóa 2010
(năm học 2012‐2013) đi thực tập lâm sàng trong
thời gian 16 tuần.
Trong đợt 2 có tham khảo 18 ý kiến của
giảng viên hướng dẫn thực hành lâm sàng, gồm
có 11 giảng viên của bộ môn và 7 giảng viên lâm
sàng tại các bệnh viện có sinh viên đến thực tập.
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013
Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 278
Cỡ mẫu nghiên cứu
Tổng cộng 2 đợt là 66 sinh viên.
Địa điểm nghiên cứu
6 bệnh viện: Chợ Rẫy, An Bình, Chấn
thương chỉnh hình, Nhân dân Gia định, Đại học
Y dược cơ sở 2, Trung tâm chỉnh hình và Phục
hồi chức năng.
Thời gian thực hiện
tháng 5 năm 2010 đến tháng 02 năm 2013
Phương pháp phân tích và xử lý số liệu
Sử dụng phần mềm SPSS 14.0
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Đợt 1
Đặc điểm nhóm nghiên cứu
Bảng 1: Đặc điểm nhóm nghiên cứu
Đặc điểm nhóm nghiên cứu (N=32) N (%)
Tuổi
Nhỏ nhất 21
Lớn nhất 28
Trung bình 22 (53.1%)
Giới tính
Nữ 17 (53.1 %)
Nam 15 (46.9 %)
Chọn ngành học
Vật lý trị liệu
Tự chọn 24 (75 %)
Người khác chọn giúp 8 (25%)
Câu hỏi Khảo sát về mục tiêu, địa điểm và thời gian thực tập
Bảng 2: Phần khảo sát chung
STT Nội dung (N=32) Có Không Ý kiến khác
1 Mục tiêu của đợt thực tập lâm sàng 1 có phù hợp với nội dung của các môn đã học không? 25 (78,1%) 0 7 (21,9%)
2 Mục tiêu của đợt thực tập lâm sàng 1 có đáp ứng được những điều bạn mong muốn khi đi thực tập không? 20 (62,5%) 8 (25%) 4 (12,5%)
3 Mức độ yêu cầu của đợt thực tập lâm sàng 1 có quá khó đối với bạn không? 4 (12,5%) 25 (78,1%) 3 (9,4%)
4 Địa điểm thực tập có đáp ứng mục tiêu thực tập không? 31 (96,9%) 0 1 (3,1%)
5 Địa điểm thực tập có đáp ứng với nội dung thực tập không? 30 (93,8%) 1 (3,1%) 1 (3,1%)
6 Thời gian cho mỗi đợt thực tập có đủ không? 17 (53,1%) 11 (34,4%) 4 (12,5%)
7 Số lượng người bệnh có đáp ứng đủ yêu cầu thực tập của bạn không? 20 (62,5%) 8 (25%) 4 (12,5%)
8 Bạn có nắm rõ mục tiêu, nội dung và yêu cầu của mỗi đợt thực tập tại các bệnh viện không? 25 (78,1%) 4 (12,5%) 3 (9,4%)
Câu hỏi khảo sát về nội dung thực tập
Bảng 3: Nội dung thực tập
STT Nội dung thực tập (N=32) Có Không Ý kiến khác
1 Bạn có tham khảo hồ sơ bệnh án trước khi điều trị người bệnh không? 18 (56,3%) 3 (9,4%) 11 (34,3%)
2 Bạn có thực hiện được kỹ năng khám lượng giá VLTL cho người bệnh trong quá trình điều trị không? 24 (75%) 5 (15,6%) 3 (9,4%)
3 Bạn có liên hệ ghi nhận giữa các dấu hiệu, triệu chứng để đưa ra chẩn đoán VLTL phù hợp không? 28 (87,4%) 2 (6,3%) 2 (6,3%)
4 Bạn có thể tự lập kế hoạch điều trị VLTL thích hợp với người bệnh không?
19
59,4%
2 (6,3%) 11 (34,3%)
5 Khi lập kế hoạch điều trị VLTL bạn có quan tâm đến các khía cạnh về điều kiện của người bệnh không? 20 (62,5%) 8 (25%) 4 (12,5%)
6 Bạn có thực hiện các bài tập cho người bệnh một cách hiệu quả và đúng kỹ thuật không? 15 (46,9%) 6 (18,8%) 11 (34,3%)
7 Bạn có theo dõi đáp ứng của người bệnh với điều trị các kỹ thuật trên người bệnh không? 28 (87,5%) 0 4 (12,5%)
8 Bạn có điều chỉnh chương trình cho phù hợp với đáp ứng và điều kiện của người bệnh không? 25 (78,1%) 4 (12,5%) 3 (9,4%)
9 Khi thực hiện quy trình các kỹ thuật điều trị bạn có sáng tạo dựa trên các trang thiết bị sẵn có của bệnh viện và tại nhà người bệnh không? 9 (28,1%)
15
(46,9%)
8
(25%)
10 Bạn có hướng dẫn, giáo dục người bệnh và người huấn luyện biết cách tập luyện một cách hiệu quả không? 30 (93,8%) 1 (3,1%)
1
(3,1%)
11 Bạn có tham khảo ý kiến giảng viên hướng dẫn và các nhân viên 32 (100%) 0 0
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 279
STT Nội dung thực tập (N=32) Có Không Ý kiến khác
trong các khoa, phòng thực tập khi cần thiết không?
12 Bạn có tái lượng giá sự tiến bộ của người bệnh và có kế hoạch điều trị tại nhà kịp thời cho người bệnh không? 10 (31,3%)
17
(53,1%)
5
(15,6%)
13 Bạn có giao tiếp một cách trình tự, lô gíc, đầy đủ, rõ ràng để làm an lòng người bệnh khi cần hoặc cho lời khuyên về chuyên môn không?
21
(65,6%)
5
(15,6%)
6
(18,8%)
14 Bạn có cố gắng để đạt được sự hợp tác thường xuyên của người bệnh không?
31
(96,9%) 0
1
(3,1%)
15 Bạn có tạo được sự thoải mái, an tâm của người bệnh khi tham gia điều trị không?
28
(87,5%) 0
4
(12,5%)
Ý kiến về việc hướng dẫn thực hành của giảng viên
Bảng 4: Nhận xét về Giảng viên hướng dẫn lâm sàng
STT Ý kiến nhận xét Có Không Ý kiến khác
1 Bạn có được GV hướng dẫn đề ra các mục tiêu thực tập cụ thể không? 25 (78,1%) 3 (9,4%) 4 (12,5%)
2 Bạn có được GV hướng dẫn thiết lập kế hoạch
và giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và phù hợp không?
21 (65,6%) 6 (18,8%) 5 (15,6%)
3 Bạn có được GV hướng dẫn và cung cấp thông tin
khi thực hiện các quy trình điều trị người bệnh không?
30 (93,8%) 0 2 (6,3%)
4 Bạn có được GV hướng dẫn đưa ra nhận xét
khi thực hiện các kỹ năng điều trị không?
29 (90,6%) 1 (3,1%) 2 (6,3%)
5 Bạn có được GV góp ý xây dựng khách quan,
giữ thể diện và tôn trọng lẫn nhau không?
28 (87,5%) 1 (3,1%) 3 (9,4%)
6 Bạn có được GV góp ý những sai sót của bạn sau mỗi cuối đợt thực tập không? 27 (84,4%) 0 5 (15,6%)
7 Bạn có được GV giải thích về kết quả đạt được sau đợt thực tập không? 11 (34,3%) 14 (43,8%) 7 (21,9%)
Để đánh giá các mức độ của đối tượng
nghiên cứu, mỗi câu trả lời có được cho 1 điểm,
câu trả lời không được cho 2 điểm và ý kiến
khác được cho 3 điểm.
Kết quả cho thấy điểm của nhóm trong đợt 1
đạt điểm trung bình (tối thiểu: 1.03đ; tối đa:
1.90đ; trung bình: 1.4250)
Đợt 2
Qua khảo sát đợt 1, chúng tôi ghi nhận còn
một số vấn đề bất cập trong phương pháp đánh
giá thực tập bệnh viện của sinh viên năm thứ 3
khi đi thực tập lâm sàng tại các bệnh viện áp
dụng chưa thật cụ thể và rõ ràng. Vì thế, chúng
tôi đã tiếp tục tiến hành khảo sát đợt 2, dựa trên
ý kiến nhận xét: có đồng ý, không đồng ý và ý
kiến khác để khảo sát mức độ hài lòng của sinh
viên sau khi bộ môn VLTL đã điều chỉnh lại
phiếu đánh giá sinh viên về môn học thực tập
lâm sàng; đồng thời tham khảo ý kiến nhận xét
của 18 giảng viên tham gia hướng dẫn sinh viên
thực hành tại các bệnh viện.
Đặc điểm nhóm nghiên cứu
Bảng 5: Đặc điểm nhóm nghiên cứu (đợt 2)
Đặc điểm nhóm nghiên cứu (N=34) N (%)
Tuổi
Nhỏ nhất 21
Lớn nhất 45
Giới tính
Nữ 18 (52.9 %)
Nam 16 (47.1 %)
Chọn ngành học
Vật lý trị liệu
Tự chọn 34 (100 %)
Người khác chọn giúp 0
Các hoạt động thực tập lâm sàng
Bảng 6: Hoạt động thực tập lâm sàng
STT Nội dung (N=34) Có Không Ý kiến khác
1 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng đưa ra các yêu cầu hoạt động cụ thể, rõ ràng giúp sinh viên (SV) đạt được mục tiêu thực tập phù hợp theo từng giai đoạn.
33
(97,1%) 0
1
(2,9%)
2 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng phù hợp với mục tiêu học tập của sinh viên 31 (91,2%) 0
3
(8,8%)
3 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng giúp sinh viên nắm rõ mục tiêu, nội dung và yêu cầu của 32 1 1
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 17 * Phụ bản của Số 4 * 2013
Chuyên Đề Điều Dưỡng Kỹ Thuật Y Học 280
STT Nội dung (N=34) Có Không Ý kiến khác
mỗi đợt thực tập tại các bệnh viện (94,1%) (2,9%) (2,9%)
4 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng dựa trên yêu cầu kỹ năng hiện có của sinh viên từ đơn giản đến phức tạp.
33
(97,1%) 0
1
(2,9%)
5 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng thích ứng với nhiệm vụ và trình độ của sinh viên. 31 (91,2%)
1
(2,9%)
2
(5,9%)
6 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng giúp SV thành thạo dần các kỹ năng kỹ thuật thực tập. 30 (88,2%)
1
(2,9%)
3
(8,8%)
7 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng giúp SV tự đánh giá năng lực học tập của mình. 32 (94,1%)
1
(2,9%)
1
(2,9%)
8 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng giúp SV đánh giá tính hiệu quả của các phương pháp điều trị trên người bệnh.
31
(91,2%) 0
3
(8,8%)
9 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng giúp SV được phản hồi lời nhận xét thực tập trực tiếp của GV: cụ thể, đúng thời điểm và các hoạt động thực tập.
32
(94,2%) 0
2
(5,9%)
10 Phiếu đánh giá thực tập lâm sàng giúp SV tự độc lập dần về: các kỹ năng thực hiện, thiết lập kế hoạch và chương trình điều trị cho người bệnh.
33
(97,1%) 0
1
(2,9%)
Về nhận thức thái độ học tập
Bảng 7: Nhận thức thái độ học tập
STT Nội dung Có Không Ý kiến khác
1 Những điều mà SV được đánh giá rất có ích cho việc giải quyết các vấn đề thực hành.
33
97,1% 0
1
2,9%
2 SV được cho những lời hướng dẫn chính xác giúp giải quyết được các nhiệm vụ, kỹ thuật thực hiện.
33
97,1% 0
1
2,9%
3 SV tự cố gắng áp dụng các lý thuyết được học vào các tình huống thực tế trên lâm sàng.
33
97,1%
1
2,9% 0
4 SV biết được những gì quan trọng và ít quan trọng hơn trong quá trình thực tập lâm sàng.
33
97,1% 0
1
2,9%
5 SV được GV hỗ trợ, khuyến khích để tìm ra nguyên nhân, những khó khăn và giải pháp thực hiện khi gặp khó khăn trong quá trình thực tập.
34
100% 0 0
6 SV tự kiểm tra quá trình học tập, làm chủ được việc học tập của mình. 30 88,2%
1
2,9%
3
8,8%
7 SV thu thập những thông tin cần thiết, có liên quan đến nhiệm vụ thực tập có thể ứng dụng t