Kỹ Năng Thiết Lập Cuộc Hẹn Chuyên Nghiệp
Gọi điện:
Hãy nhắm vào những con cá to trước khi nhắm vào những người khác, vì những
người càng thành công bao nhiêu thì họ càng nhìn thấy giá trị kinh doanh này bấy
nhiêu, còn những người chưa thành công thì họ nhìn thấy rất nhiều tiêu cực từ kinh
doanh này.
Đó là một trong những điều ngược đời trong cuộc sống: những người cần nó nhất
thì thường không nhìn ra cơ hội. Những người mà chúng ta nghĩ không cần cơ hội
này thì lại là những người luôn nhìn ra giá trị của nó và dành thời gian cho nó. Cần
phải rất thoải mái khi thực hiện bảy bước mời: Hãy làm theo kịch bản mà người cố
vấn khởi động đưa cho bạn.
Khi gọi cho ai đó các bạn cần chuẩn bị vị thế của mình. Cần phải hiểu mình đang
mang lại điều gì cho người khác. Chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm đã giúp cho
ai đó thay đổi chất lượng cuộc sống nhờ kinh doanh này. Đừng gọi cho người khác
khi bạn nghĩ là chỉ có lợi cho bạn.
Khi bạn biết mình thực sự hiểu chiến lược phát triển nhóm bạn sẽ nhận ra rằng, bạn
đang mang lại cho người khác một cơ hội có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của
họ. Kinh doanh này có thể mang lại tiền bạc và thời gian, có thể mang lại nhiều sự
lựa chọn mà các kinh doanh khác không thể đem lại, hãy nghĩ về những người đã
thành công trong công ty mà bạn đang tham gia.
9 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 22/06/2022 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỹ năng thiết lập cuộc hẹn chuyên nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kỹ Năng Thiết Lập Cuộc Hẹn Chuyên Nghiệp
Kỹ Năng Thiết Lập Cuộc Hẹn Chuyên Nghiệp
Gọi điện:
Hãy nhắm vào những con cá to trước khi nhắm vào những người khác, vì những
người càng thành công bao nhiêu thì họ càng nhìn thấy giá trị kinh doanh này bấy
nhiêu, còn những người chưa thành công thì họ nhìn thấy rất nhiều tiêu cực từ kinh
doanh này.
Đó là một trong những điều ngược đời trong cuộc sống: những người cần nó nhất
thì thường không nhìn ra cơ hội. Những người mà chúng ta nghĩ không cần cơ hội
này thì lại là những người luôn nhìn ra giá trị của nó và dành thời gian cho nó. Cần
phải rất thoải mái khi thực hiện bảy bước mời: Hãy làm theo kịch bản mà người cố
vấn khởi động đưa cho bạn.
Khi gọi cho ai đó các bạn cần chuẩn bị vị thế của mình. Cần phải hiểu mình đang
mang lại điều gì cho người khác. Chúng ta có thể chia sẻ kinh nghiệm đã giúp cho
ai đó thay đổi chất lượng cuộc sống nhờ kinh doanh này. Đừng gọi cho người khác
khi bạn nghĩ là chỉ có lợi cho bạn.
Khi bạn biết mình thực sự hiểu chiến lược phát triển nhóm bạn sẽ nhận ra rằng, bạn
đang mang lại cho người khác một cơ hội có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của
họ. Kinh doanh này có thể mang lại tiền bạc và thời gian, có thể mang lại nhiều sự
lựa chọn mà các kinh doanh khác không thể đem lại, hãy nghĩ về những người đã
thành công trong công ty mà bạn đang tham gia.
Chúng ta là người mua chứ không phải là người bán, có quá nhiều người làm kinh
doanh này giống như những người bán. Nếu bạn nói quá nhiều tức là bạn đang bán,
nếu bạn đề nghị tức là bạn đang mua. Chúng ta thu được nhiều kết quả và định
hướng tốt hơn thông qua việc đưa ra những câu hỏi phù hợp hơn là việc liệt kê ra
tất cả những gì bạn biết về kinh doanh này.
Một trong những điều quan trọng nhất trong kinh doanh này là không phải việc bán
hàng hay ý tưởng mà là tìm ra những lý do, ước muốn của những ứng viên. Bạn
cần phải tìm ra nhu cầu của mọi người, và kinh doanh này sẽ là công cụ để đáp ứng
được nhu cầu đó.
Đó là tư tưởng cần có khi chúng ta gọi điện cho người khác. Tất cả những gì chúng
ta làm là tìm kiếm những người đang tìm kiếm chúng ta, đó là những người không
hạnh phúc, không thỏa mãn với hoàn cảnh của họ hiện tại. Chúng ta cần phải nhấn
mạnh vào những lý do tại sao họ không hạnh phúc và có thể chúng ta có câu trả lời
cho họ.
Xây dựng kịch bản cuộc gọi cho mỗi ứng viên là cách hiệu quả nhất, nếu bạn
biết rõ về họ, biết rõ họ muốn gì.
“Này Hùng tôi biết anh luôn để ý đến những cơ hội kinh doanh và tôi mới gặp một
cơ hội mới!”, và bạn đi thẳng vào cuộc hẹn.
Hãy xây dựng kịch bản để nói chuyện với cả vợ và chồng, điều này luôn đem lại
hiệu quả cao hơn là nói chuyện với một trong hai người (Chúng ta thường khó mà
biết ai là người nắm quyền trong gia đình), “Này Hùng, ngày mai tôi muốn nói
chuyện với cả anh và Hương, lý do là”
Nguyên tắc vàng: gặp cả vợ và chồng cùng lúc. Có hai cách phát triển kinh doanh:
Chậm là nói chuyện với từng người một, nhanh là hội thảo nhóm (mời gặp trực
tiếp, mời tới hội thảo)
Có bảy bước thiết lập cuộc hẹn
Bước 1, Chúng ta nên sử dụng điện thoại để mời, lý do là gọi điện chúng ta sẽ chủ
động hơn là gặp trực tiếp.
Bước 2, Hạn chế tối đa về việc hỏi thăm xã giao, đây là cuộc gọi về công việc
Bước 3, Hãy cho họ biết lý do mà bạn không thể nói chuyện quá lâu qua điện thoại
được “Tôi không thể nói lâu được vì đang chuẩn bị ăn tối/ vì mấy đứa trẻ đang
đánh nhau/ vì có nhiều thứ phải chuẩn bị cho công việc ngày mai”, đưa ra những lý
do phải thật hợp lý. Hãy nói thật ngắn gọn
Bước 4, Xác định ngày bạn muốn mời trước khi đưa ra lý do mời. Luôn đưa ra hai
sự lựa chọn: “Bạn làm gì vào tối thứ Tư, bận hả, thế thì tối thứ Năm thì sao, cũng
bận à. Không sao, vậy thì lúc khác tôi gọi lại”. Tại sao chúng ta làm thể, vì chúng
ta không muốn họ hiểu lầm rằng, chúng ta quá cần đến họ. Nếu họ có cảm giác là
bạn quá cần họ thì bạn lại thua trước khi bắt đầu
Bước 5, Lời mời: cung cấp một số mẫu ở phần cuối.
Bước 6, Xác nhận cuộc hẹn: “Tôi rất mong là được gặp vợ chồng anh vào tối thứ
Tư”
Bước 7, Cúp máy
Tất cả chỉ trong vòng tối đa là 3 phút. Lời khuyên cho những cuộc gọi đầu tiên,
các bạn hãy đọc, đọc và đọc y nguyên như trong kịch bản 100%. Sau khi mời được
4 người và cảm thấy tự tin hơn thì bạn có thể uyển chuyển hơn một chút
Một vài cách mời cơ bản: Mời gặp trực tiếp
Bạn gọi cho một đôi vợ chồng mà bạn quen biết là Hùng và Hương. Bạn dùng điện
thoại gọi cho Hùng, khi anh ấy nghe máy thì bạn nói: “Chào Hùng, mọi việc của
cậu vẫn ổn chứ. Tôi sẽ nói nhanh thôi vì chúng tôi còn phải đi ra ngoài bây giờ. Tôi
muốn nói chuyện với anh là về công việc kinh doanh. Anh có rảnh vào tối thứ Ba
hoặc tối thứ Năm tuần sau không”. Vâng, tôi rảnh vào tối thứ Ba tới. “Vâng, lý do
tôi hỏi như vậy vì tôi mới bắt đầu một công việc kinh doanh.
Đây là một dự án mới và chúng tôi đang tìm một vài người để hợp tác. Tôi nghĩ
đến vợ chồng anh. Tôi biết Hương rất muốn dành nhiều thời gian hơn cho con cái
mà không phải làm việc nhiều, đó chính là những lý do tôi muốn nói chuyện với
anh chị để triển khai kế hoạch này. Chúng tôi sẽ gặp anh chị vào tối thứ Ba, lúc
7h30 để trao đổi chi tiết hơn nhé”, Okie, Tối thứ Ba. “Anh có giấy bút ở đó chứ, đã
chắc chắn là thứ Ba chưa? Chắc chắn hả, ồ tuyệt vời. Nếu có gì thay đổi thì gọi cho
tôi trước nhé. Gặp lại anh sau, tạm biệt”
Một vài cách mời cơ bản: Mời đến tham dự hội thảo tại nhà
““Chào Hùng, mọi việc của cậu vẫn ổn chứ. Tôi sẽ nói nhanh thôi vì chúng tôi còn
phải đi ra ngoài bây giờ. Tôi muốn nói chuyện với anh là về công việc kinh doanh.
Anh có rảnh vào tối thứ Ba hoặc tối thứ Năm tuần sau không”. Vâng, tôi rảnh vào
tối thứ Ba tới. “Vâng, lý do tôi hỏi như vậy vì tôi mới bắt đầu một công việc kinh
doanh. Đây là một dự án mới và chúng tôi đang tìm một vài người để hợp tác.
Tôi nghĩ đến vợ chồng anh. Tôi đang làm việc với anh Nguyễn Hưng, anh ý là
giảng viên đại học, bên cạnh đó anh Nguyễn Hưng đã phát triển được một hệ thống
kinh doanh rất thành công. Và chúng tôi có cơ hội đặc biệt để mời anh tới nhà và
tôi cũng muốn vợ chồng anh cũng đến tham dự. Tối thứ Ba anh có đến được không
vậy?” Đồng ý. “Tuyệt vời, nếu có gì thay đổi thì anh hãy báo cho tôi trước ít nhất
hai ngày vì tôi cũng mời vài người khác tới nữa. Anh Nguyễn Hưng rất thành công
và thời gian của anh thì rất là hạn chế. Chúng tôi muốn giúp anh tận dụng cơ hội
này để gặp anh ấy. Anh có giấy bút để ghi xuống chưa, 7h30 tối thứ Ba nhé. Rất
mong được gặp anh chị, tạm biệt!”
Tại sao chúng ta sử dụng cách mời tạo sự tò mò?
Không phải là chúng ta lừa người khác. Chúng ta làm là phải trung thực và phản
ánh đúng kinh doanh này. Chúng ta dùng cách mời như vậy vì hầu hết mọi người
đều không hiểu cách làm kinh doanh này. Phần lớn mọi người đều đánh giá không
chính xác về kinh doanh mạng. Thực sự mà nói đúng là có một số điều không hay
đã xảy ra trong thời gian vừa qua. Vì nếu bạn cố giải thích những gì bạn đang làm
họ sẽ liên tưởng đến hình thức kinh doanh kim tự tháp ảo, hoặc kinh doanh lừa
đảo. Mà thực sự chúng ta không phải kinh doanh như vậy.
Bên cạnh đó có những người hiểu sai lệch về ngành kinh doanh này thì rất khó để
giải thích với họ và cách ngành kinh doanh của chúng ta, cùng rất khó giải thích
với họ kế hoạch kinh doanh qua điện thoại. Mục đích của chúng ta là đặt hẹn để họ
có thể nhìn thấy đầy đủ ngành kinh doanh. Sau khi kết thúc thì tự họ sẽ quyết định
xem là có thể triển khai kinh doanh này không. Chúng ta không lừa dối họ, đặc biệt
khi mời họ, bạn cũng không nên nói gì phản ánh không đúng về kinh doanh này.
Chúng ta hoàn toàn không đúng khi mời họ đến tham dự một buổi tiệc, nhưng cuối
cùng lại nói về kinh doanh này với họ.
Với một số người, sau khi trải nghiệm cách làm chuyên nghiệp và đúng đắn của
chúng ta, họ nói rằng đây không phải là những gì tôi được thấy trước kia. Cách này
có vẻ hoàn toàn khác và hợp lý hơn, tôi muốn tham gia vào. Vì vậy chúng ta cần
phải chuyên nghiệp trong cách tiếp cận người khác để chia sẻ với họ cơ hội tốt nhất
này. Và họ có thể thực sự nhìn thấy những giá trị chúng ta có, thay vì đánh giá kinh
doanh này dựa trên những gì họ hoặc người thân của họ trải qua không đúng như
những gì chúng ta đang làm.
Cách trả lời câu hỏi: bạn kinh doanh gì vậy? Buổi trao đổi trong vòng một tiếng sẽ
bao quát hết chi tiết, nếu chúng ta trao đổi qua điện thoại bây giờ có lẽ mất khoảng
2 tiếngi. Liệu anh có đến được vào tối thứ Sáu được không, vì bây giờ tôi không có
đủ hai tiếng đâu.
Có rất nhiều phần mà anh Nguyễn Hưng sẽ trình bày vào tối thứ Sáu tới có thể
khiến anh quan tâm, tôi không biết là phần nào nhưng anh hãy đến gặp gỡ những
người mà chúng tôi đang hợp tác cùng và xem chúng tôi đi đến đâu. Tại vì mỗi
người khác nhau lại quan tâm đến những phần khác nhau. Có người quan tâm đến
việc bán sản phẩm này, có người quan tâm đến kinh doanh, có người chỉ là người
sử dụng hàng và thỉnh thoảng giới thiệu thêm khách hàng mới.
Có ai đó hỏi, có phải là Synergy không? Chắc chắn rồi, Synergy sẽ là một phần của
chủ đề mà chúng ta sẽ bàn bạc. Anh có thể cho tôi biết anh đã biết gì về Synergy
như thế nào không? À tôi đã từng được mời đi dự một bữa tiệc, giữa bữa tiệc một
người bất ngờ xuất hiện với tấm bảng trắng và bắt đầu nói về Synergy. Và khi nghe
ai đó nói về trải nghiệm với Synergy như thế, tôi thường nói: “Anh biết không, nếu
mà tôi cũng trải qua những gì mà anh đã trải qua, tôi cũng đã có cảm giác giống
như anh. Nhưng để cho tôi nói với anh về trải nghiệm của tôi
Tôi phát hiện ra rằng tất cả mọi người đều muốn đa dạng hóa và có thêm nhiều tiền
và thời gian, vì thế chúng tôi kết hợp nhiều người lại với nhau trong một dự án để
dùng số đông làm đòn bẩy. Có nhiều điều hơn nữa mà tôi không thể trình bày với
anh qua điện thoại được. Anh hãy đến gặp gỡ một số người mà chúng tôi đang
cùng làm việc, tham khảo về hệ thống mà chúng tôi đã thiết lập, và tôi tin đó sẽ trải
một trải nghiệm tốt nhất mà anh có dịp trải qua. Vậy hãy đến vào tối thứ Sáu và
gặp gỡ vài người
Vâng đây đúng là Synergy, anh biết gì về Synergy?, anh đã tiếp xúc như thế nào.
Họ sẽ kể cho bạn nghe về kinh nghiệm của họ. Đừng bao giờ tranh cãi với họ,
chúng ta có thể dùng 3 bước để sử lý từ chối: Vâng tôi hiểu, tôi có thể đưa ra một
lời đề nghị thế này. Tối thứ Sáu này chúng ta sẽ nghe anh Nguyễn Hưng thuyết
trình.
Tại sao anh không đến để nghe thử, những gì anh sẽ thấy rất khác với những gì anh
đã từng trải. Nếu nó không phù hợp với anh sau tối thứ Sáu thì anh sẽ nói không
thẳng thắn với tôi, nhưng như thế anh sẽ biết là anh nói không với cái gì. Tôi
không thể nào giải thích chi tiết qua điện thoại được, những gì tôi có thể nói, nếu
như anh tin tôi và dành một tiếng vào tối thứ Sáu. Hãy đến và nghe, tôi tin rằng
anh sẽ có ấn tượng tốt, và nếu anh thấy nó không phù hợp với anh thì lúc đó hãy từ
chối với chúng tôi.
Trong sâu thẳm trái tim của những người được mời, họ muốn nói rằng “Tôi thực
sự, thực sự rất muốn tin vào những gì bạn đang nói, hãy thuyết phục tôi đi” đang
nói chuyện với bạn đều mong muốn, bạn hãy ghi nhớ một điều rằng: tất cả mọi
người nếu được chia sẻ một cách đầy đủ và chuyên nghiệp về kinh doanh này đều
muốn tin đó là sự thật. Vì tất cả những người mà tôi biết trên thế giới này đều
muốn những lợi ích mà kinh doanh này có thể mang lại.
Nhiệm vụ của chúng ta là đảm bảo trình bày một cách đầy đủ nhất, để họ có thể
đưa ra những quyết định dựa trên sự hiểu biết chính xác của họ. Nhiệm vụ của
chúng ta qua điện thoại là cư xử tốt với họ, khiến họ thấy thoải mái, để cho họ thấy
rằng nếu họ đến dự hội thảo, họ không bị bắt phải ràng buộc điều gì. Khi họ đến,
nếu họ thấy thích những gì họ nhìn thấy thì chúng ta có thể đi những bước tiếp
theo. Nếu họ không thích thì họ có thể ra về, nhưng ít nhất khi ra về họ hiểu biết
hơn về kinh doanh này
Khi ứng viên hủy cuộc hẹn
Chúng ta tìm kiếm những người đang tìm kiếm chúng ta. Không nên chạy theo họ.
Nên gọi lại cho người hẹn mà không đến, “Có một số khái niệm thú vị được chia
sẻ trong tối hôm qua, tôi muốn được nghe ý kiến của hai vợ chồng anh, hôm nào
Hai vợ chồng anh có thể bố trí qua được”. “Tôi hiểu là anh rất bận nên không đến
được tối hôm trước, tôi muốn dành cho anh thêm một cuộc hẹn nữa. Bởi tôi cũng
rất bận, tôi còn hỗ trợ cho mấy đồng nghiệp thực hiện dự án này”