Honoré de Balzac (1799 – 1850) là nhà tiểu thuyết lớn thếkỷXIX, đại 
văn hào của văn chương Pháp nói riêng và của cảthếgiới nói chung. Thật khó 
hình dung diện mạo văn học thếgiới nếu nhưthiếu đi khuôn mặt của “bậc thầy 
của chủnghĩa hiện thực” này. Thành tựu nổi bật trong văn nghiệp Balzac, Tấn 
trò đời, đã được lấy làmkhuôn mẫu cho một khuynh hướng văn học khai sinh 
sau khi nhà văn qua đời: khuynh hướng văn học hiện thực mang sắc thái phê 
phán, hay còn gọi là Chủnghĩa hiện thực phê phán. 
Balzac là một trong sốcác tác giảPháp có mặt sớm nhất ởViệt Nam. 
Kểtừnăm 1917, khi Nguyễn Văn Vĩnh dịch và công bố Miếng da lừa trên 
Đông Dương tạp chí, tác phẩm của Balzac lần lượt được giới thiệu ngày càng
nhiều. Balzac cũng trởthành một trong các tác giảvăn học nước ngoài quan 
trọng trong chương trình từbậc phổthông cho tới bậc đại học, và là một tác 
giảthu hút được sựquan tâm nghiên cứu vềnhiều mặt ởnước ta. 
Bộ Tấn trò đời của Balzac là một “thiên hà độc đáo”, đồsộ, phong phú 
và có “vô sốnẻo vào”, giúp cho mỗi thời đại có cách riêng để đến với ông.
Giới nghiên cứu trên thếgiới và ởViệt Nam không biết đã tốn bao nhiêu thời 
gian và bút mực đểkhám phá thếgiới khổng lồ, nhiều chiều, nhiều dạng mà 
Balzac đã thểhiện trong bộtác phẩm này. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy có 
một vấn đềdù được rất nhiều nhà nghiên cứu ghi nhận nhưng cho đến nay vẫn 
chưa có một công trình nào chuyên tâm đi sâu nghiên cứu đó là thủpháp cho 
nhân vật xuất hiện trong nhiều tác phẩm khác nhau: nhân vật tái xuất hiện. 
Trong khi đây là một trong những sáng tạo nổi bật nhất, thành công nhất của 
Balzac, vì nó mà chính tác giả đã sung sướng reo lên “tôi đang trởthành thiên 
tài”. Sốlượng nhân vật được tái hiện rất lớn, biểu hiện của nó rất sinh động và 
hiệu quảnghệthuật của nó cũng vô cùng sâu sắc.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
141 trang | 
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 4396 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Nhân vật tái xuất hiện trong tác phẩm của Honoré De Balzac, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH 
_______________________________ 
Hoàng Trung Thông 
NHÂN VẬT TÁI XUẤT HIỆN TRONG 
TÁC PHẨM CỦA HONORÉ DE BALZAC
 Chuyên ngành: Văn học nước ngoài 
 Mã số: 60 22 30 
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC 
 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 
 TS. NGUYỄN THỊ ANH THẢO 
Thành phố Hồ Chí Minh – 2008 
LỜI CẢM ƠN 
******* 
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn đến: 
 - Ban Giám hiệu; Phòng nghiên cứu Khoa học Công nghệ – 
Sau đại học; Khoa Ngữ Văn Trường Đại học Sư phạm Thành 
phố Hồ Chí Minh. 
 - Lãnh đạo Sở GD & ĐT Bình Thuận và Trường THPT Hàm 
Thuận Nam – Bình Thuận, 
 - Gia đình và bạn bè. 
 Và đặc biệt chúng tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc 
đến Ts. Nguyễn Thị Anh Thảo đã tận tình hướng dẫn người viết 
trong suốt quá trình làm luận văn. 
MỞ ĐẦU 
1. Lý do chọn đề tài: 
 Honoré de Balzac (1799 – 1850) là nhà tiểu thuyết lớn thế kỷ XIX, đại 
văn hào của văn chương Pháp nói riêng và của cả thế giới nói chung. Thật khó 
hình dung diện mạo văn học thế giới nếu như thiếu đi khuôn mặt của “bậc thầy 
của chủ nghĩa hiện thực” này. Thành tựu nổi bật trong văn nghiệp Balzac, Tấn 
trò đời, đã được lấy làm khuôn mẫu cho một khuynh hướng văn học khai sinh 
sau khi nhà văn qua đời: khuynh hướng văn học hiện thực mang sắc thái phê 
phán, hay còn gọi là Chủ nghĩa hiện thực phê phán. 
 Balzac là một trong số các tác giả Pháp có mặt sớm nhất ở Việt Nam. 
Kể từ năm 1917, khi Nguyễn Văn Vĩnh dịch và công bố Miếng da lừa trên 
Đông Dương tạp chí, tác phẩm của Balzac lần lượt được giới thiệu ngày càng 
nhiều. Balzac cũng trở thành một trong các tác giả văn học nước ngoài quan 
trọng trong chương trình từ bậc phổ thông cho tới bậc đại học, và là một tác 
giả thu hút được sự quan tâm nghiên cứu về nhiều mặt ở nước ta. 
 Bộ Tấn trò đời của Balzac là một “thiên hà độc đáo”, đồ sộ, phong phú 
và có “vô số nẻo vào”, giúp cho mỗi thời đại có cách riêng để đến với ông. 
Giới nghiên cứu trên thế giới và ở Việt Nam không biết đã tốn bao nhiêu thời 
gian và bút mực để khám phá thế giới khổng lồ, nhiều chiều, nhiều dạng mà 
Balzac đã thể hiện trong bộ tác phẩm này. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy có 
một vấn đề dù được rất nhiều nhà nghiên cứu ghi nhận nhưng cho đến nay vẫn 
chưa có một công trình nào chuyên tâm đi sâu nghiên cứu đó là thủ pháp cho 
nhân vật xuất hiện trong nhiều tác phẩm khác nhau: nhân vật tái xuất hiện. 
Trong khi đây là một trong những sáng tạo nổi bật nhất, thành công nhất của 
Balzac, vì nó mà chính tác giả đã sung sướng reo lên “tôi đang trở thành thiên 
tài”. Số lượng nhân vật được tái hiện rất lớn, biểu hiện của nó rất sinh động và 
hiệu quả nghệ thuật của nó cũng vô cùng sâu sắc. 
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: 
 Honoré de Balzac sáng tác nhiều thể loại khác nhau: tiểu thuyết, truyện 
ngắn, kịch và nhiều bài tiểu luận, phê bình cùng hàng trăm lá thư có giá trị. 
Nếu tính toàn bộ sự nghiệp văn chương thì số lượng tác phẩm là rất lớn từ khi 
ông hoàn thành vở kịch đầu tiên cho đến khi cuốn tiểu thuyết cuối cùng ra đời. 
Tuy nhiên giá trị nhất, và được mọi người nhắc đến nhiều nhất vẫn là những 
tác phẩm được viết với bút danh Honoré de Balzac, những tác phẩm được tập 
hợp dưới nhan đề Tấn trò đời. Vì vậy, có thể nói Tấn trò đời là linh hồn, là đại 
diện cho toàn bộ sự nghiệp sáng tác của Balzac. Tấn trò đời của Honoré de 
Balzac là một công trình đồ sộ với gần 100 tác phẩm gồm cả tiểu thuyết, 
truyện vừa và truyện ngắn. Ở Việt Nam, lần lượt nhiều tác phẩm đã được xuất 
bản (bằng tiếng Việt hoặc song ngữ Pháp - Việt) một cách riêng rẽ như Miếng 
da lừa, Lão Goriot, Eugénie Grandet, Ảo tưởng tiêu tan, Vinh và nhục của 
kỹ nữ, Hoa huệ trong thung, Gobseck, Chị họ Bette … Năm 1999, nhân dịp 
kỷ niệm 200 năm ngày sinh tác giả, Nhà xuất bản thế giới bắt đầu cho ra mắt 
bộ sách Tấn trò đời tập hợp tất cả các sáng tác đã được dịch từ trước đến lúc 
bấy giờ và tóm tắt trích dịch nhiều sáng tác khác. Công trình này hoàn thành 
năm 2001 gồm 15 tập với sự giới thiệu 69 tác phẩm. Tính cả một số tác phẩm 
được dịch và công bố riêng rẽ khác, cho đến nay đã có khoảng 30 sáng tác của 
Balzac đã được dịch trọn vẹn sang tiếng Việt. 
 Do những khó khăn nhất định trong tiếp cận tài liệu, chúng tôi chọn 
nghiên cứu những sáng tác đã được dịch như đã nêu ở trên làm đối tượng 
nghiên cứu. Tuy nhiên, chúng tôi đặt trọng tâm vào các tác phẩm có kiểu nhân 
vật tái xuất hiện, đặc biêt là những nhân vật có vai trò quan trọng trong các tác 
thẩm quan trọng của Tấn trò đời như: Lão Goriot, Ảo tưởng tiêu tan, Luật 
đình chỉ, Gobseck, Vinh và nhục của kỹ nữ, Chị họ Bette, Nhà ngân hàng 
Nucingen, Đại biểu xứ Arcis v.v… Để đảm bảo tính thống nhất, chúng tôi sử 
dụng tên tác phẩm, tên nhân vật, địa danh … theo cách thể hiện trong bộ Tấn 
trò đời của Nhà xuất bản thế giới như đã trình bày ở trên. 
 Theo tên gọi của luận văn, đề tài hướng đến đối tượng là kiểu nhân vật 
tái xuất hiện trong tác phẩm của Honoré de Balzac. Tuy nhiên như trên đã nói, 
khái niệm “tác phẩm của Honoré de Blazac” gần như là đồng nghĩa với khái 
niệm “Tấn trò đời”, cho nên cũng có thể gọi đề tài theo một cách khác: Nhân 
vật tái xuất hiện trong Tấn trò đời của Honoré de Balzac. Mặt khác, chúng 
tôi chưa đặt ra nhiệm vụ khảo sát toàn bộ các nhân vật tái xuất hiện trong bộ 
tác phẩm này mà chỉ dừng lại ở một số nhân vật tiêu biểu, có tính điển hình ở 
một số tác phẩm nhất định. 
3. Lịch sử vấn đề: 
 Tác phẩm của Balzac đã được giới nghiên cứu, phê bình ở Pháp cũng 
như ở các nước, trong đó có Việt Nam quan tâm. Và hiện nay trên thế giới có 
hàng vạn công trình nghiên cứu đến giá trị tác phẩm của ông. Có lẽ Balzac là 
một trong số không nhiều văn hào nhận được sự quan tâm đặc biệt như vậy. 
Hiện nay nhiều nước trên thế giới đã có Hội nghiên cứu Balzac. Thật khó mà 
liệt kê hết số lượng các công trình nghiên cứu Balzac và Tấn trò đời ở nhiều 
phương diện khác nhau. Do vậy, trong khuôn khổ hạn hẹp của luận văn, chúng 
tôi chỉ điểm qua những nhận định có liên quan trực tiếp đến đề tài đã chọn. 
3.1. Hệ thống các ý kiến liên quan đến đề tài: 
3.1.1. Ý kiến của các nhà nghiên cứu nước ngoài: 
 Khi phát hiện ra thủ pháp tái xuất hiện nhân vật, chính Balzac đã ý thức 
được giá trị đặc biệt quan trọng của nó, xem đây là một bước ngoặt quan trọng 
trong sự nghiệp sáng tác của mình khi tuyên bố hào sảng: “Tôi đang trở thành 
thiên tài!”. Tuy nhiên phải sang thế kỷ XX thì giới nghiên cứu mới thực sự có 
những ý kiến nhận định trực tiếp đến giá trị của thủ pháp này. Người đầu tiên 
ghi nhận sự có mặt của nhân vật tái xuất hiện trong Tấn trò đời có lẽ là Marcel 
Proust, năm 1908 trong Chống Sainte – Beuve đặc biệt nêu rõ và nhấn mạnh 
“tính thống nhất nội tại, không giả mạo” của Tấn trò đời. Ông rất khâm phục 
biện pháp cho nhân vật trở đi trở lại trong tác phẩm và đã gọi đó là biện pháp 
“tái xuất hiện nhân vật”, mặc dù trong bài viết này, Marcel Proust đã chê 
Balzac đã “không nhận ra tính độc lập và kích thước mĩ học của tác phẩm văn 
chương, không phân ranh giới giữa cuộc sống thực và cuộc sống tưởng 
tượng”[52, tr.24]. 
 Năm 1929, cũng Marcel Proust khi chú thích và giới thiệu Tấn trò đời 
đã nhận định rằng thủ pháp cho nhân vật xuất hiện nhiều lần trước độc giả 
khiến những nhân vật như Rastignac v.v…“có sức mãnh liệt không gì sánh 
nổi”, nhà văn áp đặt cho người đọc hình tượng mạnh đến “ám ảnh, làm ta 
thấm sâu tận đáy tâm can ý nghĩa đặc biệt của nó”[50, tr.335-336]. André 
Mourois trong Prométhée on La vie de Balzac năm 1965 phát hiện ra rằng 
biện pháp tái xuất hiện nhân vật cho nhân vật thêm một chiều thứ tư là “chiều 
sâu không gian”[50, tr.336]. Còn André Wurmser trong La Conmédie 
Humaine năm 1970 dù cho Balzac “không có phong cách” nhưng cũng phải 
thừa nhận thủ pháp tái xuất hiện nhân vật làm cho Tấn trò đời không chỉ như 
một bức họa, mà gần với một công trình điêu khắc, có ba chiều không gian 
như thế giới thực. 
 Năm 1997, trong Lịch sử văn học Pháp, một công trình rất có giá trị, 
nhà nghiên cứu Xavier Darcos đã đưa ra con số 515 nhân vật được tái xuất 
hiện trong Tấn trò đời. Đặc biệt ông đã đưa ra ba lý do “biện minh” cho “sự 
xuất hiện của cùng một nhân vật qua nhiều truyện”: “Bởi khả năng vẽ ra một 
chân dung hoàn chỉnh, được soi sáng dưới nhiều góc độ; Bởi ý muốn biến 
thành khả tín những nhân vật đường như được phó thác một đời sống độc lập, 
có lịch sử, thoát ra khỏi tính ngẫu hứng phóng túng của người tạo ra chúng; 
Bởi thị hiếu của Balzac đối với sân khấu: nhân vật biến vào hậu trường giữa 
hai cảnh, nhưng vẫn tiếp tục hiện hữu trong ý thức của khán giả”[20, tr.399]. 
Rose Torrassier trong Tiểu thuyết Pháp thế kỷ XIX năm 1999 dù không 
trực tiếp nhắc đến khái niệm Nhân vật tái xuất hiện, nhưng có viết: “…thế giới 
được tái tạo này sẽ hiện ra trước mắt người đọc dưới những góc độ khác nhau 
tuỳ theo trình tự đọc (…), có thể theo dõi một nhân vật được chú ý nào đó từ 
tiểu thuyết này sang tiểu thuyết khác v.v…(…). Cũng một nhân vật, ở đây 
chúng ta có môi trường sống của y, đằng kia các bước khởi đầu, đằng kia nữa 
kết cục cuộc đời y, ở đó, các câu chuyện, các tâm sự, các cuộc đời thực, các 
điều phát hiện, các bài báo “về truyện người chết”, tất cả rất lâu về sau mới 
tạo thành lý lịch của những người mà chúng ta tưởng đã thân thuộc. Và trong 
Tấn trò đời như trong đời thực (…). Balzac đề nghị chúng ta xoay quanh nhân 
vật, đồng thời thay đổi điểm nhìn một cách hiện đại…”[54, tr.58-59]. 
3.1.2. Ý kiến của các nhà nghiên cứu trong nước. 
 Ở Việt Nam, từ khi Balzac được truyền bá, nhất là từ những năm 1960, 
nhiều nhà nghiên cứu cũng đã rất quan tâm đến thủ pháp nghệ thuật độc đáo 
này. 
 Năm 1968, trong bài Nhân đọc “Lời giới thiệu” tiểu thuyết “Lão 
Gôriô” trên Tạp chí văn học số 6, Đỗ Đức Dục đã nhắc đến nhân vật tái xuất 
hiện trong Lão Goriot. Tác giả bài viết có dừng lại khảo sát hai hình tượng 
nhân vật trong tác phẩm này mà sau đó còn xuất hiện nhiều trong các tác phẩm 
khác là Vautrin và Rastignac, đồng thời kèm theo một số nhận định hết sức 
khái quát về hai nhân vật này. Với Rastignac thì những lần xuất hiện của anh 
ta thể hiện “tấn bi kịch của Raxtinhac nói riêng và cũng là của thanh niên nói 
chung trong cái xã hội sùng bái con Bê vàng”[23, tr.72]. Quá trình xuất hiện 
của anh ta trong Tấn trò đời là “quá trình anh ta tiếp thu sự giáo dục của xã 
hội tư sản – quý tộc, hay, nói đúng hơn, đó là quá trình suy đồi”[23, tr.71]. 
Còn với Vautrin thì “nói đến ý nghĩa xã hội của tiểu thuyết Lão Gôriô, cũng 
như của Tấn trò đời nói chung, không thể bỏ qua được vai trò của nhân vật 
Vôtơranh”[23, tr.71]. Tác giả bài báo cũng đã khái quát quá trình xuất hiện của 
nhân vật này từ một tên tù vượt ngục trở thành trùm cảnh sát của chính quyền 
tư sản. 
 Lê Hồng Sâm, một chuyên gia về Balzac ở Việt Nam, năm 1985, trong 
công trình công phu Văn học lãng mạn và hiện thực phương Tây thế kỷ XIX 
có dành hai trang để viết về thủ pháp xây dựng nhân vật này và hiệu quả của 
nó. Tác giả nhắc lại ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài đánh giá về 
nghệ thuật tái hiện nhân vật trước khi đưa ra nhận định của mình: “Phần lớn 
tái hiện ở bình diện thứ hai, thứ ba, làm nền cho nhân vật chính”[50, tr.336], 
nhưng “phát kiến của Balzac cho phép miêu tả nhân vật trong nhiều mối quan 
hệ phức tạp, trong tính đa dạng và sự vận động. Cuộc sống của nhân vật 
không kết thúc cùng với sự kết thúc xung đột mà còn tiếp tục với nhiều thắng 
lợi và thất bại, nhiều niềm vui hay nỗi buồn. Bởi vì cuộc sống xã hội vẫn tiếp 
diễn, mâu thuẫn và đấu tranh vẫn tiếp diễn, xung đột được giải quyết, ở 
trường hợp này, bộ phận này, lại bùng nổ ở trường hợp khác, bộ phận khác. 
Nhân vật là một thành viên của xã hội, sự kết thúc xung đột riêng tư không hề 
chấm dứt xung đột ở quy mô toàn xã hội”[50, tr.337]. Đến năm 1999, bài viết 
Balzac và bộ Tấn trò đời trên Tạp chí văn học nước ngoài, số 6, tiếp tục nhắc 
lại những ý kiến trên, ngoài ra tác giả còn nhấn mạnh đến tác dụng của thủ 
pháp này trong việc nối kết các tác phẩm “tạo nên mối liên hệ nội tại giữa các 
đơn vị của tổng thể toàn vẹn và duy nhất là Tấn trò đời”[51, tr.13]. 
 Trong mục Tấn trò đời của Tuyển tập Tác gia tác phẩm văn học nước 
ngoài trong nhà trường, Lê Nguyên Cẩn nhấn mạnh đến hiệu quả của thủ 
pháp tái xuất hiện nhân vật là “tái hiện một xã hội đang vận động, một cuộc 
sống ồn ào nhộn nhịp, đông đúc. Xã hội trở thành một dòng sông đời vận động 
không ngừng, không đầu, không cuối”[57, tr.444]. Các nhân vật tái xuất hiện 
đã cùng các nhân vật khác tạo thành “một chỉnh thể nghệ thuật độc đáo được 
gắn kết chặt chẽ bởi cái nhìn duy vật và quyết định luận lịch sử” [57, tr.444]. 
Cũng tác giả này trong chuyên luận Cái kỳ ảo trong tác phẩm Balzac năm 
2002 có bàn đến mối quan hệ giữa cái kỳ ảo và thủ pháp nhân vật “trở đi trở 
lại”. Ở đây Lê Nguyên Cẩn chỉ khảo sát hai nhân vật “trở đi trở lại” là 
Valentin de Raphael trong Miếng da lừa và Người tuẫn nạn không biết tới, 
và nhân vật Louis Lambert trong các tác phẩm Người tuẫn nạn không biết tới, 
Linh mục thành Tours, Ảo tưởng tiêu tan …Tuy nhiên, tác giả cũng chỉ đề 
cập rất sơ lược đến yếu tố kỳ ảo chứ không xem xét hai nhân vật này là những 
đối tượng nghiên cứu độc lập. 
 Thái Thu Lan trong Những tác gia lớn của văn học Pháp thế kỷ XIX, 
phần về Honoré de Balzac nhắc lại số lượng 515 nhân vật tái xuất hiện trong 
Tấn trò đời và có nhận xét: “Thủ pháp này được ứng dụng một cách hiệu quả, 
trước hết là tạo được bức chân dung hoàn chỉnh cho nhân vật và gây được 
không khí của sân khấu trò đời (…) tạo được sự chặt chẽ và liên hoàn về cấu 
trúc tác phẩm làm cho mỗi thiên tiểu thuyết như là một chương của bộ Tấn trò 
đời và bộ truyện trở thành “một thế giới hoàn chỉnh”, sống động, vô tận”[38, 
tr.165]. Bà cũng nêu ý kiến rằng, những nhân vật xuất hiện một lần như lão 
Grandet, lão Goriot, già Séchard, anh họ Pous, chị họ Bette v.v… “có số phận 
kết thúc rõ ràng, còn lại là một hệ thống nhân vật chuyển động, thay hình đổi 
dạng, “lên voi xuống chó” do hoàn cảnh xoay vần. Trong số các nhân vật ấy, 
Horace Bianchon có vai trò chứng nhân và cả “xúc tác” cho nhiều biến động, 
xuất hiện nhiều nhất, trong 30 tác phẩm”[38, tr.157]. 
 Nhà nghiên cứu có nhiều ý kiến nhất về thủ pháp tái xuất hiện nhân vật 
của Balzac có lẽ là chuyên gia về văn học Pháp Đặng Anh Đào. Trong gợi ý 
giảng dạy đoạn trích Đám tang lão Gôriô trong Sách giáo viên, Tài liệu giáo 
khoa thí điểm văn học lớp 11 (Tập 2, Ban khoa học xã hội, NXB Giáo dục, 
1996) bà đã nhấn mạnh đến thủ pháp tái xuất hiện nhân vật trong việc xây 
dựng tính cách điển hình trong hoàn cảnh điển hình thông qua hình tượng 
Rastignac qua năm tác phẩm Lão Goriot, Miếng da lừa, Ảo tưởng tiêu tan, 
Nhà ngân hàng Nucingen, Nghị viên miền Arcis. Và cách tiếp cận này của 
tác giả cũng được nhất quán trong nhiều công trình, bài viết sau này của bà. 
 Trong giáo trình Văn học phương Tây, ở chương về Balzac, Đặng Anh 
Đào nhắc lại ý đồ của Balzac khi viết Tấn trò đời là viết nên “bộ Nghìn lẻ một 
đêm của phương Tây”, “muốn ganh đua với hộ tịch”, “muốn rằng không phải 
chỉ viết nên một cuốn sách, mà cả một thế giới: về điểm này, quả thật, Balzac 
không những đã vượt hơn Napôlêông mà còn vượt trên tài sức sáng tạo của 
Đức Chúa! Để thực hiện ý đồ này, Banzăc đã sáng tạo ra một thủ pháp nghệ 
thuật, mà chỉ với quy mô tác phẩm đồ sộ đến như thế, mới có thể vận dụng nổi: 
đó chính là thủ pháp cho nhân vật trở đi trở lại qua nhiều tác phẩm. Với thủ 
pháp này, “mỗi thiên tiểu thuyết sẽ chỉ là một chương trong Tấn trò đời”, và 
toàn bộ Tấn trò đời càng gợi thêm cảm giác “về một thế giới hoàn chỉnh”[47, 
tr.536]. Tác giả cũng chứng minh sự phát triển của tính cách trong mối liên hệ 
với hoàn cảnh ở nhân vật Rastignac trong tài liệu đã nêu ở trên trước khi tiếp 
tục có những nhận định xác đáng đối với giá trị của thủ pháp xây dựng nhân 
vật này. Bà khẳng định thủ pháp này “có ý nghĩa cách tân, thể hiện được cái 
nhìn, tài năng hiện thực của nhà văn; một mặt, nó đặt nhân vật trong mối liên 
hệ với nhiều hoàn cảnh, thể hiện được sự vận động tư thân của tính cách; mặt 
khác nó gợi cảm giác giống như ta đang đứng trước cuộc đời thật, sôi động 
không bao giờ ngừng”[47, tr.538] và “không phải bất kỳ ai cũng có thể sử 
dụng thủ pháp này. Ở Balzac, sở dĩ có sức mạnh, bởi nó gắn liền với cái nhìn 
cuộc sống trong tổng thể, trong những mối liên hệ biện chứng không thể chia 
cắt”[47, tr.538]. Tiếp theo, tác giả có nêu ý kiến: “Do thủ pháp tái xuất hiện 
nhân vật nên “cuốn này nối với cuốn khác” khiến “lịch sử của cái xã hội hư 
cấu giống hệt như một thế giới hoàn chỉnh”. Từ đó, khái niệm về nhân vật 
chính, phụ cũng thay đổi: có những nhân vật chỉ là phụ trong nhiều cuốn 
truyện, nhưng lại là nhân vật chính của toàn bộ Tấn trò đời”[47, tr.548]. 
 Cũng Đặng Anh Đào, trong chuyên luận Banzăc và cuộc săn tìm nhân 
vật chính diện trong bộ Tấn trò đời, ở chương V có tựa đề Ảo ảnh, chất thơ 
và bi kịch bên cạnh những nhân vật tái xuất hiện đã dành một đoạn khá dài 
nói về “một nét độc đáo của nghệ thuật xây dựng nhân vật trong Tấn trò đời: 
sự trở đi trở lại của một số nhân vật qua nhiều thiên tiểu thuyết khác 
nhau”[26, tr.85]. Sau khi nhận định: “Những bài nghiên cứu của chúng ta cho 
tới nay chưa chú ý đến thủ pháp nghệ thuật độc đáo này”[26, tr.85], tác giả 
nhấn mạnh đến tính tiên phong của Balzac, coi đây là một bước cách tân có ý 
nghĩa sâu sắc của ông: “Rõ ràng đây không chỉ là một thủ pháp nghệ thuật lặt 
vặt, sở dĩ nó biểu hiện được công lao cách tân của tiểu thuyết, chính là do nó 
thể hiện những quan điểm nghệ thuật của Banzăc: Banzăc cho rằng sử dụng 
biện pháp này, tính chất giống sự thật của cuộc đời trong tiểu thuyết sẽ tăng 
thêm; nó sẽ là mối dây liên hệ làm nổi bật tính thống nhất của các thiên tiểu 
thuyết, nó là cách nhìn cuộc sống trong sự tổng hợp, toàn vẹn”[ 26, tr.85-86]. 
Tác giả tiếp tục nhấn mạnh tác dụng của thủ pháp này trong việc tạo nên mối 
quan hệ giữa hoàn cảnh và tính cách, bà viết: “Đặt một tính cách trong mối 
liên hệ với nhiều hoàn cảnh khác nhau, thủ pháp này làm rõ tác động của 
hoàn cảnh đối với tính cách”[26, tr.86]. Mối quan hệ giữa hoàn cảnh và tính 
cách qua quá trình tái xuất hiện của nhân vật như vậy là “quá trình phản diện 
hoá nhân vật”. “Chính nhờ thủ pháp nghệ thuật tái xuất hiện nhân vật mà sự 
sa đọa của con người, sự mất dần những phẩm chất chính diện được biểu hiện 
như một kết quả của quá trình liên hệ giữa tính cách và hoàn cảnh”[26, tr.86]. 
Cuối đoạn này, tác giả nhấn mạnh: “Đây không chỉ là một thủ pháp nghệ 
thuật. Nếu chỉ có vậy, ông không thể trở thành thiên tài. Vấn đề ở đây là biểu 
hiện một cách nhìn: tính cách trong mối liên hệ với hoàn cảnh. Nếu đối với 
nhân vật chính diện, nó có dẫn đến những số phận bi thảm, hoặc những kết 
thúc giàu sang nhưng đáng buồn cho nhân phẩm, thì chúng ta đừng trách rằng 
nó không đẹp. Sự thật là sự thật, thế thôi”[26, tr.87-88]. 
Trong cuốn Ô. Đơ. Banzăc và một thế giới đang bước đi, tác giả Đặng 
Anh Đào viết: “Một sáng tạo khác nữa của Banzăc là, từ cuốn Lão Gôriô, ông 
nối liền các truyện của mình bằng cách cho nhân vật trở đi trở lại trong nhiều 
tác phẩm. Quả là nhờ cách này, Balzac có thể đạt tới ý đồ thể hiện “lịch sử”, 
“quy luật” của nhân vật: có thể ở một góc nào đó của Tấn trò đời, ta thấy 
nhân vật đang ở thời “hưng thịnh”, để rồi ở một góc khác, ta thấy “sự suy 
đồi” của họ ngày mai”[27, tr.16]. Bà cũng nhắc lại ý kiến của mình rằng nhân 
vật tái xuất hiện “đã làm biến đổi cả khái niệm nhân vật chính, phụ của truyền 
thống” và nhắc lại ý kiến của Nicon Moze: “Đối với độc giả đọc Tấn trò đời 
trong tổng thể, những khái niệm “nhân vật chính” và “nhân vật phụ” nhanh 
chóng mất hết ý nghĩa, bởi những nhân vật thường được gọi là phụ có lẽ lại 
chính là nhân vật mang lại cho tác phẩm đầy ấn tượng kia một bề dày và ý 
nghĩa thực sự của nó”[27, tr.16-17]. Sau đó tác giả lấy