Trò chơi (Bài toán) Tháp Hà Nội được phổ biến rộng rãi ở Paris năm 1883 bởi nhà toán học Edouard Lucas, là một bài toán nổi tiếng thế giới, hiện nay đang được nghiên cứu bởi rất nhiều nhà toán học và khoa học máy tính, các chuyên gia giáo dục và y học, được đưa vào nhiều giáo trình tin học và sách về trò chơi toán học như một ví dụ điển hình về thuật toán đệ qui và lập trình căn bản, nhưng hình như chưa được chú ý nghiên cứu ở Việt Nam. Mặc dù trò chơi Tháp Hà Nội có mặt trên khá nhiều trang WEB và giáo trình tiếng Việt,
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 82 trang
82 trang | 
Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1892 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Thuật toán frame – stewart giải bài toán tháp hà nội tổng quát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM 
NGUYỄN THỊ HỒNG PHƢỢNG 
THUẬT TOÁN FRAME – STEWART GIẢI BÀI TOÁN 
THÁP HÀ NỘI TỔNG QUÁT 
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC 
THÁI NGUYÊN - 2010 
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM 
NGUYỄN THỊ HỒNG PHƢỢNG 
THUẬT TOÁN FRAME – STEWART GIẢI BÀI TOÁN 
THÁP HÀ NỘI TỔNG QUÁT 
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC 
Chuyên ngành: Giải tích 
Mã số: 60 46 01 
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. TẠ DUY PHƢỢNG 
THÁI NGUYÊN - 2010 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
1 
MỤC LỤC 
Trang 
MỤC LỤC 
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................... 2 
Chƣơng 1 ....................................................................................................... 4 
TỔNG QUAN VỀ TRÒ CHƠI THÁP HÀ NỘI .......................................... 4 
§1. Lịch sử trò chơi Tháp Hà Nội ............................................................ 4 
§2. Sơ lược về bài toán tháp Hà Nội tổng quát, các bài toán cải biên và 
các vấn đề toán học liên quan ................................................................ 15 
Chƣơng 2: TRÒ CHƠI THÁP HÀ NỘI..................................................... 21 
§1 Trò chơi tháp Hà Nội và thuật giải đệ qui.......................................... 21 
§2 Giải bài toán tháp Hà Nội bằng biểu diễn trong hệ đếm cơ số 2 ........ 26 
§3 Đồ thị Hà Nội.................................................................................... 34 
§4 Giải bài toán Tháp Hà Nội trên máy tính ........................................... 38 
Chƣơng 3: BÀI TOÁN THÁP HÀ NỘI VỚI BỐN CỌC (Trò chơi 
Reve-The Reve’s Puzzle) ............................................................................. 39 
§1 Trò chơi Tháp Hà Nội với bốn cọc .................................................... 39 
§2 Tính số bước chuyển tối ưu trong trò chơi Tháp Hà Nội với bốn cọc...... 43 
Chƣơng 4: BÀI TOÁN THÁP HÀ NỘI TỔNG QUÁT............................. 52 
§1 Tính số 
( )pS n
 trong thuật toán Frame-Stewart cho trò chơi Tháp 
Hà Nội tổng quát ................................................................................... 52 
§2 Đánh giá 
( )pS n
 ............................................................................... 68 
§3 Sự tương đương của một số thuật toán giải bài toán Tháp Hà Nội 
tổng quát................................................................................................ 70 
KẾT LUẬN .................................................................................................. 78 
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................... 79 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
2 
LỜI NÓI ĐẦU 
Trò chơi (Bài toán) Tháp Hà Nội được phổ biến rộng rãi ở Paris năm 
1883 bởi nhà toán học Edouard Lucas, là một bài toán nổi tiếng thế giới, hiện 
nay đang được nghiên cứu bởi rất nhiều nhà toán học và khoa học máy tính, 
các chuyên gia giáo dục và y học, được đưa vào nhiều giáo trình tin học và 
sách về trò chơi toán học như một ví dụ điển hình về thuật toán đệ qui và lập 
trình căn bản, nhưng hình như chưa được chú ý nghiên cứu ở Việt Nam. Mặc 
dù trò chơi Tháp Hà Nội có mặt trên khá nhiều trang WEB và giáo trình tiếng 
Việt, số lượng bài viết tiếng Việt giới thiệu về trò chơi và bài toán Tháp Hà 
Nội trên các tạp chí là rất ít và còn rất sơ lược (xem [1]-[6]), hình như chưa có 
bài nghiên cứu tiếng Việt nào về bài toán Tháp Hà Nội, trong khi đó chỉ tính 
riêng số bài báo nghiên cứu về bài toán Tháp Hà Nội trong lĩnh vực Toán-Tin 
học đã có đến hơn 450 bài với khoảng 250 bài với đầu đề có cụm từ "The 
Tower of Hanoi", đăng trên hơn 100 tạp chí khoa học uy tín (trong [5] thống 
kê số lượng bài báo khoa học viết về Tháp Hà Nội là 464 bài). Đó là chưa kể 
đến những bài viết về sử dụng bài toán Tháp Hà Nội trong khoa học giáo dục 
và y học. Trò chơi Tháp Hà Nội thú vị đến mức nó đã được dùng làm đề tài 
của một số luận án Tiến sĩ và luận văn cao học. Một hội thảo khoa học quốc 
tế [21] với tên gọi Workshop on the Tower of Hanoi and Related Problems đã 
được tổ chức năm 2005. 
Bài toán Tháp Hà Nội không chỉ thú vị ở chỗ nó mang tên Hà Nội, thủ 
đô của Việt nam, mà nó hấp dẫn các nhà Toán-Tin học bởi nó liên quan đến 
nhiều vấn đề như giải thuật đệ qui, hệ đếm, tam giác Pascal, thảm Sierpinski, 
lý thuyết đồ thị và chu trình Hamilton, ôtômát hữu hạn, độ phức tạp tính 
toán,.... Bài toán Tháp Hà Nội gợi ý cho nhiều nghiên cứu trong khoa học 
máy tính và toán học. 
Luận văn Thuật toán Frame-Stewart giải bài toán Tháp Hà Nội tổng 
quát có mục đích trình bày tổng quan về một thuật toán quan trọng giải bài 
toán Tháp Hà Nội với số cọc bất kì. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
3 
Luận văn gồm phần mở đầu, bốn Chương và phần tài liệu tham khảo. 
Chương 1. Tổng quan về trò chơi Tháp Hà Nội. 
Chương 2. Bài toán Tháp Hà Nội cổ điển. 
Chương 3. Bài toán Tháp Hà Nội với bốn cọc. 
Chương 4. Bài toán Tháp Hà Nội tổng quát. 
Chương 1 giới thiệu tổng quan về Trò chơi Tháp Hà Nội. 
Lời giải Bài toán Tháp Hà Nội cho ba cọc được trình bày trong Chương 2. 
Sau hơn 100 năm, trò chơi Tháp Hà Nội đã có những cải biên và tổng 
quát hoá (trò chơi Tháp Hà Nội xoay vòng, trò chơi Tháp Hà Nội song song, 
trò chơi Tháp Hà Nội với nhiều cọc,...). Những cải biên và tổng quát hóa này 
dẫn đến những vấn đề toán học thú vị, thậm chí dẫn tới nhiều bài toán hiện 
nay chưa có lời giải. Trong luận văn này, chúng tôi tập trung trình bày trong 
Chương 3 và Chương 4 lời giải của bài toán Tháp Hà Nội, đó là Thuật toán đệ 
qui dạng Frame-Stewart giải bài toán Tháp Hà Nội tổng quát. 
Luận văn được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS Tạ 
Duy Phượng. Em xin bầy tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đối với Thầy và xin 
được cảm ơn Thầy đã cung cấp nhiều tài liệu đồng thời cho phép sử dụng Bản 
thảo cuốn sách của Thầy về Tháp Hà Nội. 
Em xin cảm ơn các Thầy Cô của Đại học Thái Nguyên và Viện Toán 
học đã tận tình giảng dạy em trong suốt quá trình học cao học. 
Tôi xin cảm ơn khoa Toán trường ĐHSP Thái Nguyên, khoa Sau Đại 
học trường ĐHSP Thái Nguyên đã quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi 
cho tôi thực hiện kế hoạch học tập của mình. 
Xin cảm ơn người thân, đồng nghiệp, bạn bè đã cổ vũ động viên tôi trong 
suốt quá trình làm luận văn. 
Thái Nguyên, 19.8.2010 
Nguyễn Thị Hồng Phượng 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
4 
Chƣơng 1 
TỔNG QUAN VỀ TRÒ CHƠI THÁP HÀ NỘI 
§1. Lịch sử trò chơi Tháp Hà Nội 
Bìa cuốn sách của E. Lucas xuất bản tại Paris năm 1895, trong đó có 4 
trang (179-183) viết về trò chơi Tháp Hà Nội. 
1.1 Truyền thuyết 
Theo một truyền thuyết, liên tục suốt ngày đêm, các nhà tu hành của tòa 
tháp Brahma trong thành Bernares (Ấn Độ) phải chuyển 64 đĩa vàng từ một 
cọc này sang cọc khác của tòa tháp. Các đĩa có kích thước khác nhau và lúc 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
5 
đầu được đặt trên một trong ba cọc của tòa tháp theo thứ tự đĩa nhỏ ở trên, đĩa 
lớn ở dưới. Đĩa trên cùng được chuyển sang cọc khác, mỗi lần chỉ di chuyển 
một đĩa. Do tính dễ vỡ, đĩa lớn không được đặt lên trên đĩa nhỏ. Trong quá 
trình di chuyển, có thể đặt đĩa lên một cọc trung gian. Khi công việc hoàn 
thành, tòa tháp sẽ đổ, và lúc đó cũng là thời điểm kết thúc của vũ trụ với một 
tiếng nổ khủng khiếp! 
1.2 Lịch sử 
Dựa trên truyền thuyết về tháp Brahma, và có thể, theo truyền thuyết về sự 
tồn tại những ngôi tháp cổ đồng dạng với tháp Brahma trong vùng đất phật giáo 
linh thiêng gần Hà Nội (Bắc Ninh?, Vĩnh Phúc?), Việt Nam, nhà toán học 
người Pháp Edouard Lucas (quê ở Amiens) đã phổ biến Trò chơi Tháp Hà Nội 
ở Paris năm 1883 với tên giả là giáo sư N. Claus. Năm 1884, Parvile trong [14] 
đã trình bày lời giải bài toán Tháp Hà Nội và tiết lộ giáo sư N. Claus chính là 
tên giả của nhà nghiên cứu lí thuyết số nổi tiếng Eduard Lucas. 
Trên bìa của hộp đựng trò chơi sản xuất năm 1883 và trong cuốn sách 
L’Arithméique Amusante, xuất bản tại Paris năm 1895 (sau khi Ông mất), chính 
Edouard Lucas đã viết ([12], trang 179): “…la Tour d’Hanoi, véritable casse-
tête annamite…” (Tháp Hà Nội, một trò chơi trí tuệ của người Annam), nhưng 
tại sao ông lại gọi trò chơi này là trò chơi Tháp Hà Nội thì chưa có câu trả lời 
thật rõ ràng. 
Rất có thể (theo Edouard Lucas), trò chơi Tháp Hà Nội “đã xuất hiện ở Đông 
Á từ thế kỷ 19 hoặc trước đó. Các đĩa được làm bằng sứ ở Trung Quốc, Nhật Bản 
và Đông Kinh (Bắc Kì, Việt Nam)”. Tuy nhiên, cho tới nay, các nhà lịch sử có lẽ 
vẫn chưa tìm thấy các đĩa sứ của trò chơi tháp Hà Nội tại châu Á. Những hộp đựng 
trò chơi cũ nhất vẫn là hộp đựng các đĩa sản xuất tại Pháp năm 1883. 
Theo David G. Pool [15], trích dẫn theo P. J. Hilton [10], sự tồn tại 
những ngôi tháp gần Hà Nội (Việt Nam) là lí do để E. Lucas đã đặt tên cho 
trò chơi của mình là Trò chơi Tháp Hà Nội. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
6 
Có một giả định rằng: “nhà toán học đến thăm Việt Nam, ngắm cảnh Hồ 
Gươm và bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của Tháp Rùa nên đã đặt tên là Bài toán 
Tháp Hà Nội”. Nếu có tư liệu khẳng định nhà toán học nổi tiếng E. Lucas đã 
đến Hà Nội từ trước năm 1883 (Pháp chiếm Hà Nội năm 1882) thì thật là thú 
vị. Tuy nhiên, lúc đó E. Lucas đã ra khỏi quân đội và đang dạy học, vì vậy ít 
có khả năng ông đã đến Hà Nội. 
Cũng có lẽ Cột cờ Hà Nội đã gợi ý cho E. 
Lucas đặt tên trò chơi của mình là Tháp Hà 
Nội: “The Flag Tower of Hanoi may have 
served as the inspiration for the name”. Cột cờ 
Hà Nội có đáy gồm ba khối vuông xây chồng 
lên nhau. Trò chơi Tháp Hà Nội đơn giản nhất 
cũng gồm ba đĩa tròn xếp chồng lên nhau. Cột 
cờ Hà Nội xây năm 1805-1812, Tháp Rùa xây 
năm 1886, trò chơi Tháp Hà Nội xuất hiện ở 
Paris 1883. 
Có thể Pháp chiếm Hà Nội là đề tài thời sự 
ở Paris vào những năm 1882-1883, và điều này 
gợi ý E. Lucas đặt tên cho trò chơi của mình là 
Tháp Hà Nội? 
Trò chơi Tháp Hà Nội vừa được phổ biến 
đã được đón nhận rộng rãi vì sự đơn giản và hấp 
dẫn của nó. Mặc dù chưa có câu trả lời rõ ràng 
về lí do E. Lucas đặt tên cho trò chơi của mình 
là trò chơi Tháp Hà Nội, người Việt Nam vẫn có 
thể tự hào và cần quan tâm về trò chơi này. 
 Dưới đây là bìa của hộp đựng trò chơi 
Tháp Hà Nội sản xuất lần đầu tiên tại Paris năm 
1883 và hai tờ hướng dẫn qui tắc chơi. Đây là 
những tư liệu quí về lịch sử trò chơi. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
7 
Bìa của hộp đựng trò chơi Tháp Hà Nội đƣợc bán lần đầu tại Paris 
 năm 1883. 
Trên tờ bìa này có một hình tháp 10 tầng, cây tre, người Annam (Việt 
Nam) và ghi rõ: La Tour d’Hanoϊ, Veritable casse-téte Annamite Jeu, rapporté 
du Tonkin par le professeur N. Claus (de Siam) du college Mandarin Li-Sou-
Sian (Tháp Hà Nội, Trò chơi trí tuệ của người Annam, được giới thiệu bởi 
giáo sư N. Claus (ở Siam), trường trung học Li-Sou-Sian). 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
8 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
9 
Bản dịch tờ hướng dẫn thứ nhất giới thiệu trò chơi Tháp Hà Nội được 
sản xuất lần đầu tiên tại Paris: 
THÁP HÀ NỘI 
Trò chơi trí tuệ của người Annam 
Trò chơi được đem về từ Đông Kinh 
bởi Giáo sư N. CLAUS (DE SIAM) 
Trường Cao đẳng Li-Sou-Stian! 
Trò chơi này được tìm thấy, lần đầu, trong cuốn sách được minh họa 
Quan thoại FER-FER-TAM-TAM, đang được xuất bản, trong tương lai gần, 
bởi chính phủ Trung Hoa. Tháp Hà Nội có các đĩa, nhỏ dần, có số lượng thay 
đổi, mà chúng tôi làm bằng gỗ, có lỗ ở giữa. Ở Nhật Bản, Trung Quốc, và ở 
Đông Kinh, chúng được làm bằng sứ. 
Trò chơi có mục đích là dỡ bỏ từng đĩa, và đặt vào cột bên cạnh, theo 
các quy tắc nhất định. Vui và bổ ích, dễ học và dễ chơi trong thành phố, ngoài 
nông thôn, trên chuyến du lịch, nó được tạo ra để mang đến kiến thức khoa 
học, giống mọi trò chơi kỳ thú và mới lạ của giáo sư N. CLAUS (của SIAM). 
Chúng tôi trao giải thưởng 1000 franc, 100 nghìn franc, một triệu franc, 
và nhiều hơn, cho ai hoàn thành, bằng việc dùng tay di chuyển tháp Hà Nội 
với 64 đĩa, theo quy tắc của trò chơi. Chúng tôi nói ngay là cần số lần di 
chuyển là: 
18 446 744 073 709 551 615, nhiều hơn năm tỷ thế kỷ! 
Theo một truyền thuyết Ấn Độ, những người Brahmin đã tiếp nối nhau 
trong một thời gian dài để thay đổi Đền Bernares, di chuyển 64 đĩa vàng của 
Tòa tháp Brahma. Khi công việc hoàn thành, Tòa tháp và Brahmin sẽ đổ, và 
lúc đó là thời điểm kết thúc của vũ trụ! 
PARIS, BẮC KINH, TOKYO và SÀI GÒN 
Trong các hiệu sách và tiểu thuyết 
1883 
Bản quyền đã giữ. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
10 
Bản dịch tờ hướng dẫn trò chơi Tháp Hà Nội được sản xuất lần đầu tại Paris: 
Luật chơi và cách chơi trò chơi THÁP HÀ NỘI 
Đế đặt nằm ngang; các cọc thẳng đứng. Các đĩa đặt theo thứ tự từ lớn đến 
nhỏ từ thấp lên cao, tạo nên một Tòa tháp. Trò chơi đòi hỏi di chuyển các đĩa, 
bằng cách đặt chúng vào cọc bên cạnh, mỗi lần chuyển một đĩa, theo luật sau: 
I. Sau mỗi lần chuyển, các đĩa đều nằm trên một, hai, hoặc ba cọc, theo 
thứ tự từ lớn đến nhỏ từ thấp đến cao. 
II. Đĩa trên cùng của một trong ba cọc được đặt vào cọc trống. 
III. Đĩa trên cùng của một trong ba cọc đĩa được đặt lên một trong hai 
cọc khác, nếu đĩa này nhỏ hơn các đĩa của cọc đó. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
11 
Trò chơi có thể dễ dàng tự khám phá, bằng việc giải quyết dần từ 3, 4, và 5 đĩa. 
Trò chơi luôn giải được và đòi hỏi thời gian chơi lâu khoảng gấp đôi mỗi 
khi cho thêm một đĩa vào Tòa tháp. Bất kì ai giải được cho tám đĩa, ví dụ, 
chuyển các đĩa từ cọc 1 sang cọc 2, cũng sẽ biết cách giải cho chín đĩa. Chỉ 
cần chuyển tám đĩa sang cọc 3, rồi chuyển đĩa thứ chín sang cọc 2, và mang 
tám đĩa từ cọc 3 về cọc 2. Bây giờ, khi thêm một đĩa vào trò chơi, tổng số di 
chuyển tăng gấp đôi, cộng với một, so với trước. 
Với tháp hai đĩa ba lần chuyển là đủ Số đĩa Số lần chuyển 
Ba đĩa 7 lần 6 đĩa 63 lần 
Bốn đĩa 15 lần 7 đĩa 127 lần 
Năm đĩa 31 lần 8 đĩa 255 lần 
Với tốc độ một di chuyển mất một giây, cần bốn phút để chuyển tám đĩa. 
Các biến thể của trò chơi: Có thể thay đổi đến vô cùng điều kiện của 
bài toán tháp Hà Nội như sau. Khi bắt đầu, xếp các đĩa theo thứ tự bất kỳ lên 
một, hai, hay cả ba cọc. Sau đó cần xây dựng lại tòa tháp trên một cọc định 
trước. Với 64 đĩa, số lần di chuyển là khổng lồ, số này dài 50 chữ số. Xem 
thêm chi tiết trong chương nói về Baguenaudier (trò chơi tháo vòng) ở: 
TOÁN HỌC GIẢI TRÍ 
bởi Mr. Édouard Lucas 
giáo sư toán học cao cấp tại Lycée Saint-Louis 
Hai tập nhỏ, trong hai màu 
Paris, 1883, bởi GAUTHER-VILLARS, 
máy in của Académie des Sciences và Ecole Polytechnique 
Trên mạng Internet có rất nhiều chương trình hiển thị minh họa và hướng 
dẫn trò chơi Tháp Hà Nội (với ba cọc). Ngoài ra, có thể tìm mua trò chơi 
Tháp Hà Nội làm bằng gỗ hoặc sứ tại các cửa hàng Việt Nam hoặc nước 
ngoài để giải trí. 
Dưới đây chúng tôi chụp lại bốn trang (179-183) viết về Tháp Hà Nội 
trong cuốn sách Số học vui của E.Lucas xuất bản năm 1895 (sau khi Ông mất) 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
12 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
13 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
14 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
15 
§2. Sơ lƣợc về bài toán tháp Hà Nội tổng quát, các bài toán cải biên 
và các vấn đề toán học liên quan 
Trò chơi Tháp Hà Nội ngày càng được các nhà toán học quan tâm, Với 
sự phát triển của tin học, bài toán tháp Hà Nội lại càng thu hút sự chú ý của 
các nhà toán-tin học. Nó trở thành ví dụ điển hình về phương pháp giải đệ qui 
và lập trình căn bản. 
2.1 Bài toán Tháp Hà Nội tổng quát 
Bài toán Tháp Hà Nội với ba cọc và 
n
 đĩa có thể giải được dễ dàng theo 
thuật giải đệ qui (xem Chương 2). Hơn nữa, có thể biết chính xác số lần cần 
chuyển tối ưu cho bài toán với 
n
 đĩa là 2 1n  lần. Vì vậy nó thường được 
dùng làm thí dụ kinh điển về lập trình căn bản và thuật giải đệ qui cũng như 
minh họa về độ phức tạp tính toán (thời gian mũ) của bài toán với thuật giải 
đơn giản và tối ưu. 
Một mở rộng tự nhiên của bài toán Tháp Hà Nội với ba cọc là Bài toán 
Tháp Hà Nội với bốn (hoặc nhiều) cọc. 
Theo một số tài liệu, chính tác giả của bài toán Tháp Hà Nội, E. Lucas 
cũng là người đầu tiên xét bài toán với nhiều cọc vào năm 1899. Năm 1902-
1903 Henry Ernest Dudeney đã viết về bài toán Tháp Hà Nội với bốn cọc 
trong hai bài báo. Trong hai trang đầu tiên của cuốn sách nổi tiếng của Ông 
The Canterbury Puzzles (xem [7]) ông đã viết về bài toán này (và gọi là 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
16 
Reve's puzzle) với số cọc là 4 và số đĩa là 8, 10 hoặc 21, chỉ có khác là Ông đã 
thay các đĩa bằng các quân cờ. Trong phần lời giải (trang 131-132), Dudeney 
đã khẳng định (không chứng minh) rằng số lần chuyển cần thiết tương ứng 
với 8, 10 hoặc 21 đĩa là 33, 49 hoặc 321. Hơn nữa, Ông còn xét trường hợp 
với số đĩa là số tam giác, tức là các số ( 1)
2
k
k k
t
, 
1,2,...k 
 Giả sử 
( 1)
2
k
k k
t
 là số tam giác thứ 
k
 và giả sử 
( )M n
 là số lần chuyển tối thiểu 
cần thiết để chuyển xong 
n
 đĩa. Dudeney tuyên bố rằng 
   4 4 12 2 1
k
k kM t M t   
, 
 4 1 1M 
. Từ đây ta có 
 4 3 5M 
; 
 4 6 17M 
, 
 4 10 49M 
,… Tuy nhiên Dudeney không cho một thuật toán 
nào cho phép tìm ra các số này, và cũng không có một gợi ý nào cho trường 
hợp số đĩa không phải là số tam giác, thí dụ khi 
8n 
. 
Bài toán tổng quát với 
3p 
 cọc, 
p
 là số bất kì với số đĩa 
n
 bất kì được 
B. M. Stewart đề xuất năm 1939 (Problem 3918 trong tạp chí The Americal 
Mathematical Montly [17]). Lời giải của bài toán này đã được Stewart [19] và 
Frame [9] trình bày cũng trong tạp chí này năm 1941. Các thuật toán của 
Stewart và Frame cùng với một số thuật toán cải biên khác đã được chứng 
minh là tương đương theo nghĩa số lần chuyển đĩa là bằng nhau (xem [11]). 
Vì vậy người ta thường gọi thuật toán của hai ông hoặc các thuật toán cải biên 
tương tự là thuật toán Frame- Stewart. Thuật toán Frame-Stewart cùng các 
thuật toán tương đương sẽ được trình bày trong Chương 3 và Chương 4. 
Thuật toán Stewart (1941) 
Thuật toán truy hồi do Stewart đề xuất 1941, được coi là presumably-
optimal solution (lời giải giả định là tối ưu) cho bài toán bốn cọc (hoặc nhiều 
hơn). Giả sử 
n
 là số đĩa và 
p
 là số cọc. Để giải bài toán tháp Hà Nội với 
p
cọc, ta thực hiện các bước sau. 
 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - Đại học Thái Nguyên  
17 
Bước 1. Với số 
l
, 
1 l n 
, chuyển 
l
 đĩa trên cùng tới cọc 1, mất 
( )pS l
 lần 
chuyển. Sử dụng tất cả các cọc trong khi chuyển. 
Bước 2. Giữ nguyên cọc 1 chứa 
l
 đĩa trên cùng. Chuyển 
n l
 đĩa tới cọc 
đích, sử dụng 
1p 
 cọc còn lại (vì cọc 1 đang được dùng để chứa 
l
 đĩa nhỏ 
nhất), mất 
1( )pS n l 
 lần chuyển. 
Bước 3. Cuối cùng, chuyển 
l
 đĩa trên cùng từ cọc 1 tới cọc đích, mất 
( )pS l
lần chuyển nữa. Được phép sử dụng tất cả các cọc. 
Như vậy, tổng cộng cần 
12 ( ) ( )p pS l S n l 
 lần chuyển. 
Bài toán đặt ra là, cần tính số 
l
 để tổng này là nhỏ nhất. 
Thuật toán Stewart nói trên (với cách chọn 
l
 như trên) cho phép tìm ra một 
(một vài) giá trị 
i
 sao cho 
 1 1
1
2 ( ) ( ) min 2 ( ) ( )p p p p
l n
S i S n i S l S n l 
 
    
. (1.1) 
Nói cách khác, các giá trị 
i
 thỏa mãn (1.1) là số bước chuyển tối ưu trong lớp 
các thuật toán đề nghị. 
Stewart và Frame cũng đã chứng minh rằng, nếu 
n
 là số tam giác 
kn t
, thì 
cách chọn tối ưu nhất cho 
l
 là 
l k
, trong khi đó nếu 
1k kt n t  
 thì cả hai 
giá trị 
1k 
 và 
k
 đều là cách chọn tối ưu cho 
l
. Như