Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì
yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản vì
không ai là hoàn hảo, làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh
của từng người và bổ sung cho nhau. Hơn nữa, chẳng ai có thể cáng
đáng hết mọi việc. Người phương Tây luôn xem công việc và bạn bè
khác nhau do đó trong khi làm việc rất thoải mái. Tuy nhiên, không khí
làm việc khá căng thẳng đôi khi mâu thuẩn với nhau gay gắt do họ rất
coi trọng cá nhân.
QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC THEO NHÓM
1. Tại lần họp đầu tiên:
- Khi nhóm nhận đề tài, trưởng nhóm sẽ đem ra cho các thành viên trong
nhóm thảo luận chung, tìm ý tuởng hay, phát biểu và đóng góp ý kiến.
- Nhóm sẽ phân công, phân nhiệm vụ rõ rang, thảo luận công việc cho
phù hợp khả năng từng người dựa trên chuyên môn vủa họ. Mỗi ngườisẽ nhận lấy 1 phần trách nhiệm để không ai là dư thừa ( nhiệm vụ của
trưởng nhóm )
- Đề ra kế hoạch cụ thể, nhật ký công tác, thời gian dự tính sẽ hoàn
thành và chuẩn bị cho lần họp sau. Thông báo phần thưởng, phạt với các
thành viên.
13 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 24/06/2022 | Lượt xem: 258 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Quá trình làm việc theo nhóm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC THEO NHÓM
Trong thời đại ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì
yêu cầu làm việc theo nhóm là cần thiết hơn bao giờ hết. Đơn giản vì
không ai là hoàn hảo, làm việc theo nhóm sẽ tập trung những mặt mạnh
của từng người và bổ sung cho nhau. Hơn nữa, chẳng ai có thể cáng
đáng hết mọi việc. Người phương Tây luôn xem công việc và bạn bè
khác nhau do đó trong khi làm việc rất thoải mái. Tuy nhiên, không khí
làm việc khá căng thẳng đôi khi mâu thuẩn với nhau gay gắt do họ rất
coi trọng cá nhân.
QUÁ TRÌNH LÀM VIỆC THEO NHÓM
1. Tại lần họp đầu tiên:
- Khi nhóm nhận đề tài, trưởng nhóm sẽ đem ra cho các thành viên trong
nhóm thảo luận chung, tìm ý tuởng hay, phát biểu và đóng góp ý kiến.
- Nhóm sẽ phân công, phân nhiệm vụ rõ rang, thảo luận công việc cho
phù hợp khả năng từng người dựa trên chuyên môn vủa họ. Mỗi người
sẽ nhận lấy 1 phần trách nhiệm để không ai là dư thừa ( nhiệm vụ của
trưởng nhóm )
- Đề ra kế hoạch cụ thể, nhật ký công tác, thời gian dự tính sẽ hoàn
thành và chuẩn bị cho lần họp sau. Thông báo phần thưởng, phạt với các
thành viên.
2. Những lần gặp sau:
- Tiếp tục có nhiều cuộc họp khác để bổ sung thêm ý kiến và giải đáp
thắc mắc cho từng người.
- Biên tập lại bài soạn của từng ngươì cũng như chuẩn bị tài liệu bổ
sung.
3. Lần họp cuối cùng trước khi hoàn thành công việc:
- Người trưởng nhóm tổng hợp lại toàn bộ phần việc của mỗi thành viên.
- Chuẩn bị sẵn bài thuyết trình và trả lời những câu hỏi thường gặp.
- Chọn người đứng lên thuyết trình đề tài, trả lời câu hỏi, ghi chú và một
số người dự bị.
- Lượng giá chương trình đã làm, rút kinh nghiêm cho lần sau.
THỰC TRẠNG
Đối với người Việt trẻ, từ “teamwork” đã được nói đến nhiều nhưng
hình như nó vẫn chỉ được “nghe nói” chứ chúng ta chưa thực hiện nó
theo đúng nghĩa. Họ ít khi thành công trong những dự án làm việc theo
nhóm và sự hỗ trợ của nhiều thành viên, nhiều bộ phận chuyên biệt.
NGUYÊN NHÂN
1. Quá nể nang các mối quan hệ:
Người phương Tây có cái tôi rất cao nhưng lại sẵn sàng cùng nhau hoàn
thành công việc cần nhiều người. Còn người Việt trẻ chỉ chăm chăm xây
dựng mối quan hệ tốt giữa các thành viên trong đội, tỏ ra rất coi trọng
bạn bè nên những cuộc tranh luận thường được đè nén cho có vẻ nhẹ
nhàng. Đôi khi có cãi nhau vặt theo kiểu công tư lẵn lộn. Còn đối với
sếp, tranh luận với sếp được coi như một biểu hiện của không tôn trọng,
không biết trên dưới, được đánh giá sang lĩnh vực đạo đức, thái độ làm
việc. “Dĩ hoà vi quý” mà, việc xây dựng được một mối quan hệ tốt giữa
các thành viên quan trọng hơn việc một công trình bị chậm tiến độ.
2. Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì đồng ý:
Người châu Âu và châu Mỹ luôn tách biệt giữa công việc và tình cảm
còn chúng ta thì ngược lại, thích làm vừa lòng người khác bằng cách
luôn luôn tỏ ra đồng ý khi người khác đưa ra ý kiến trong khi không
đồng ý hoặc chẳng hiểu gì cả. Điều đó sẽ làm cho cả nhóm hiểu lầm
nhau, chia năm sẻ bảy hoặc ai làm thì làm. Những người khác ngồi chơi
xơi nước. Ai cũng hài lòng còn công việc thì không hoàn thành. Nếu sếp
đưa ra ý kiến thì lập tức trở thành khuôn vàng thước ngọc, các thành
viên chỉ việc tỏ ý tán thành mà chẳng bao giờ dám phản đối. Nếu bạn
làm việc mà chỉ có một mình bạn đưa ra ý kiến thì cũng giống như bạn
đang ở trên biển một mình. Bạn sẽ chọn đi với 10 người khác nhau hay
với 10 hình nộm chỉ biết gật gù đồng ý
3. Đùn đẩy trách nhiệm cho người khác:
Chính sự thảo luận không dứt điểm, phân chia công việc không phân
minh nên ai cũng nghĩ đó là việc của người khác chứ không phải của
mình. Khi đang đóng vai im lặng đồng ý, thì trong đầu mỗi thành viên
thường tạo ra cho mình một ý kiến khác, đúng đắn hơn, dáng suốt hơn
và không nói ra. Trong kỳ dọn dẹp công sở cuối năm, khi công việc
đươc tuyên bố”toàn công ty dọn dẹp phòng làm việc” thì sau một tuần
phòng vẫn đầy rác, giấy tờ, hồ sơ tung toé khắp nơi. Cuối cùng sếp chỉ
định một người chịu trách nhiệm thôi thì công việc chỉ một buổi là OK.
Vì sao? Đơn giản vì chỉ có một người, họ buộc phải làm chứ không thể
đùn cho ai khác! Còn với cả nhóm, nếu nhóm gặp thất bại, tất nhiên,
không phải tại ý kiến của mình, vì mình có nói gì đâu? Ý tưởng của
mình vẫn còn cất trong đầu mà! Rất nhiều lý do để giải thích tại sao thất
bại, lý do nào cũng dẫn đến điều mình không phải chịu trach nhiệm! Một
trong những nguyên nhân của điều này là do chúng ta hiếm khi phân
công việc cho từng người, vì chúng ta thiếu lòng tự tin và tâm lý sợ sai.
4. Không chú ý đến công việc của nhóm:
Một khuynh hướng trái ngược là luôn luôn cố gắng cho ý kiến của mình
là tốt và chẳng bao giờ chịu chấp nhận ý kiến của bât kì ai khác. Một số
thành viên trong nhóm cho rằng mình giỏi nên chỉ bàn luận trong nhóm
nhỏ_những_người_giỏi hoặc đưa ý kiến của mình vào mà không cho
người khác tham gia. Chỉ vài hôm là chia rẽ nhóm. Khi cả đội bàn bạc
với nhau, một số thành viên hoặc nghĩ rằng ý kiến của mình không tốt
nên không chịu nói ra hoặc cho rằng đề tài quá chán nên không tốn thời
gian. Thế là, trong khi phải bàn luận kỹ hơn để giải quyết vấn đề lại
quay sang nói chuyện riêng với nhau. Cho đến khi thời gian chỉ còn 5-10
phút thì tất cả mới bắt đầu quay sang, đùn đẩy nhau phát biểu. Và chính
lúc đã có một người lên thuyết trình, chúng ta vẫn cứ tiếp tục bàn về
chuyện riêng của mình.
15 TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM
Theo tiến sĩ M.Ballot thuộc trung tâm tư vấn việc làm ở Massachuset, có
15 tiêu chuẩn để đánh giá khả năng làm việc theo nhóm.
1. Lòng tin: Bạn có tin tưởng vào khả năng hoàn thành công việc của
đồng nghiệp không?
2. Bình tĩnh: Trong thời gian vô cùng gấp rút, bạn có khả năng giải
quyết tình huống một cách bình tĩnh không?
3. Tôn trọng: Ý kiến của đồng nghiệp có được bạn quan tâm không? Bạn
có rút ra được những ý tưởng của bản thân từ những ý kiến đó?
4. Hợp tác: Khả năng hoà nhập của bạn như thế nào với đồng nghiệp từ
những lĩnh vực, khả năng, thậm chí quốc tịch khác nhau?
5. Tổ chức: Bàn làm việc của bạn có gọn gàng không? Bạn có làm việc
theo kế hoạch đã vạch?
6. Khả năng làm việc dưới áp lực: Bạn có phát huy được tốt nhất khả
năng khi làm việc dưới áp lực không?
7. Khả năng giao tiếp: Bạn thích tiếp xúc với nhiều người? Bạn luôn
luôn thu hút được sự chú ý của mọi người trong mọi câu chuyện.
8. Khả năng kiểm soát tình huống: Khi một tình huống ngoài dự kiến
xảy ra, bạn luôn luôn đưa ra được những bước cần thiết để giải quyết.
9. Khả năng thuyết phục: Bạn có đưa ra được những lý lẽ thích hợp để
bảo vệ ý kiến
của mình?
10. Lạc quan: Bạn có luôn tin rằng mình có khả năng tìm ra giải pháp
khi “bị dồn đến chân tường”?
11. Trách nhiệm: Bạn luôn sẵn sàng tiên phong cho việc chung?
12. Kiên trì: Khi công việc đình trệ bạn sẽ cố gắng tiếp tục được bao
lâu?
13. Quyết tâm: Bạn sẽ phản ứng như thế nào khi kết quả không được
như mong muốn? Từ bỏ hay tìm một hướng giải quyết khác.
14. Nhạy bén: Bạn có dự tính được những tình huống khác nhau có thể
xảy ra trong công việc? Bạn có khả năng giải quyết linh hoạt những tình
huống đó không?
15. Lắng nghe: Bạn không ngắt lời đồng nghiệp khi họ đang muốn đưa
ra ý kiến? Bạn có luôn khuyến khích mọi người đưa ra ý kiến của riêng
mình?
7 KỸ NĂNG CƠ BẢN ĐỂ LÀM VIỆC NHÓM MỘT
CÁCH HIỆU QUẢ
7 kỹ năng được trình bày sau đây sẽ dùng trong suốt quá trình nghiên
cứu mức độ “ăn rơ” của các thành viên trong nhóm:
1. Lắng nghe: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Các
thành viên trong nhóm phải biết lắng nghe ý kiến của nhau. Kỹ năng này
phản ánh sự tôn trọng (hay xây dựng) ý kiến giữa các thành viên.
2. Chất vấn: Qua cách thức mỗi người đặt câu hỏi, chúng ta có thể nhận
biết mức độ tác động lẫn nhau, khả năng thảo luận, đưa ra vấn đề cho
các thành viên khác của họ.
3. Thuyết phục: Các thành viên phải trao đổi, suy xét những ý tưởng đã
đưa ra. Đồng thời họ cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng
tình với ý kiến của mình.
4. Tôn trọng: Mỗi thành viên trong nhóm phải tôn trọng ý kiến của
những người khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực biến
chúng thành hiện thực.
5. Trợ giúp: Các thành viên phải biết giúp đỡ nhau.
6. Sẻ chia: Các thành viên đưa ra ý kiến và tường thuật cách họ nghĩ ra
nó cho nhau.
7. Chung sức: Mỗi thành viên phải đóng góp trí lực cùng nhau thực hiện
kế hoạch đã đề ra.
LỢI ÍCH CỦA LÀM VIỆC THEO NHÓM
1. Mọi thành viên trong tổ chức sẽ càng đồng lòng hướng tới mục tiêu và
dốc sức cho thành công chung của tập thể khi họ cùng nhau xác định và
vạch ra phương pháp đạt
được chúng.
2. Là thành viên của một nhóm, họ có cảm giác kiểm soát được cuộc
sống của mình tốt hơn và không phải chịu đựng sự chuyên quyền của bất
cứ người lãnh đạo nào.
3. Khi các thành viên cùng góp sức giải quyết một vấn đề chung, họ học
hỏi được cách xử lý mọi nhiệm vụ đơn giản hay khó khăn; họ học hỏi từ
những thành viên khác và cả người lãnh đạo. Thúc đẩy quản lý theo
nhóm là cách tốt nhất để phát huy năng lực của các nhân viên (một hình
thức đào tạo tại chức).
4. Hoạt động theo nhóm mang lại cơ hội cho các thành viên thoả mãn
những nhu cầu về bản ngã, được đón nhận và thể hiện mọi tiềm năng.
5. Quản lý theo nhóm giúp phá vỡ bức tường ngăn cách, tạo sự cởi mở
và thân thiện giữa các thành viên và người lãnh đạo.
6. Thông qua việc quản lý theo nhóm, các thành viên có thể học hỏi và
vận dụng phong cách lãnh đạo từ cấp trên của mình. Điều đó tạo sự
thống nhất về cách quản lý trong tổ chức.
7. Hoạt động theo nhóm giúp phát huy khả năng phối hợp những bộ óc
sáng tạo để đưa các quyết định đúng đắn.