CIO là từ viết tắt của Chief Information Officer – Giám đốc truyền thông. Một CIO
tức là người phụ trách mảng truyền thông - bao gồm lĩnh vực thông tin, truyền
thông đa phương tiện, và đương nhiên là tất cả các ứng dụng về công nghệ thông
tin trong một công ty.
CIO – Anh là ai?
Một CIO 360 có thể thay thế một CEO. Ảnh: internetCác chuyên gia cho rằng, khái niệm thông tin phải được hiểu là: thông tin điện tử,
được sinh ra, lưu trữ, xử lý và phân phối trong mọi hoạt động của một công ty bằng
công cụ của công nghệ thông tin là máy tính, phần mềm, viễn thông,. Vì vậy, nếu
chỉ nghĩ CIO là giám đốc phụ trách công nghệ thông tin là không chính xác. Khi
thông tin được nhìn nhận là nguồn lực quan trọng trong các công ty thì CIO là
người chịu trách nhiệm về việc sử dụng hiệu quả nguồn lực này phục vụ cho quá
trình phát triển của công ty mình.
8 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 23/06/2022 | Lượt xem: 233 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thế nào là một CIO?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thế nào là một CIO?
CIO là từ viết tắt của Chief Information Officer – Giám đốc truyền thông. Một CIO
tức là người phụ trách mảng truyền thông - bao gồm lĩnh vực thông tin, truyền
thông đa phương tiện, và đương nhiên là tất cả các ứng dụng về công nghệ thông
tin trong một công ty.
CIO – Anh là ai?
Một CIO 360 có thể thay thế một CEO. Ảnh: internet
Các chuyên gia cho rằng, khái niệm thông tin phải được hiểu là: thông tin điện tử,
được sinh ra, lưu trữ, xử lý và phân phối trong mọi hoạt động của một công ty bằng
công cụ của công nghệ thông tin là máy tính, phần mềm, viễn thông,... Vì vậy, nếu
chỉ nghĩ CIO là giám đốc phụ trách công nghệ thông tin là không chính xác. Khi
thông tin được nhìn nhận là nguồn lực quan trọng trong các công ty thì CIO là
người chịu trách nhiệm về việc sử dụng hiệu quả nguồn lực này phục vụ cho quá
trình phát triển của công ty mình.
Vai trò và trách nhiệm của một CIO
Là người đứng đầu tổ chức, về lĩnh vực truyền thông, một CIO có trách nhiệm với
mọi khía cạnh hoạt động truyền thông thông tin của doanh nghiệp. Trách nhiệm
này chủ yếu thuộc ba lĩnh vực.
1. Lĩnh vực CNTT then chốt: Bao gồm việc xác định quy mô cơ sở hạ tầng, cấu
trúc và các chuẩn mực, phát triển và duy trì các ứng dụng, tích hợp và quản lý dữ
liệu.
2. Ứng dụng kinh doanh: Một CIO phải nắm chắc mọi ứng dụng CNTT ở mức
doanh nghiệp và mức phòng ban; CIO phải là chuyên gia đối với các ứng dụng cần
thiết, đồng thời biết phân cấp cho nhân viên bên dưới các trách nhiệm hàng ngày
khác.
3. Lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp: Bao gồm các quy trình hoạt động của doanh
nghiệp, vấn đề bảo mật và riêng tư, quản lý rủi ro và cải tiến chất lượng. CIO phải
phối hợp với các lãnh đạo khác để đề ra chủ trương thích hợp cũng như cung cấp
các công cụ và hệ thống cần thiết để thực hiện các chủ trương này.
Ngoài ra, ở nhiều nơi, CIO còn làm thêm mảng truyền thông đa phương tiện cho
công ty hoặc tổ chức mình đang làm việc.
Một CIO cần những điều gì?
John Halamka, một
CIO tài ba của Hệ thống sức khỏe Caregroup. Ảnh: internet
Để đảm đương được những nhiệm vụ quan trọng, một CIO cần phải hội đủ được 3
tố chất:
Năng lực lãnh đạo;
Hiểu biết sâu về công nghệ thông tin;
Có năng lực phân tích, xử lý thông tin.
Tóm lại, các CIO phải nắm vững các công nghệ có tác dụng thúc đẩy công ty phát
triển; hiểu biết về công việc kinh doanh để hoạch định chiến lược công nghệ; có
khả năng giao tiếp tốt; có năng lực quản lý và năng lực thực hiện những đổi thay
mang lại lợi ích cho công ty; có hiểu biết sâu rộng và kinh nghiệm về ngành công
nghiệp đặc thù; có khả năng tập hợp, phát triển và duy trì đội ngũ các nhà chuyên
môn có trình độ cao.
“Một CIO giỏi là một CIO có ảnh hưởng về chiến lược (Strategic Impact); ảnh
hưởng về khách hàng (Customer Impact); ảnh hưởng về tài chính (Financial
Impact); ảnh hưởng về hoạt động (Operational Impact); ảnh hưởng về xã hội
(Social Impact)”, Jeffrey Adam – chuyên gia về nghề nghiệp nhận định.
Theo Brennen - Trưởng điều hành toàn cầu công ty Spencer Stuart, các CIO cần
học cách quản lý những áp lực về chi phí cũng như cải thiện và phát triển tính nhạy
bén cho thế hệ kế cận.
Theo Inuganti - đối tác công ty Korn/Ferry International, các CIO thế kỷ 21 sẽ
đóng vai trò như một chuyên viên kinh doanh chiến lược, đảm nhiệm việc phát
triển, kết nối, gây ảnh hưởng cũng như thực hiện và phân phối các giải pháp kinh
doanh, phát triển các mối quan hệ hiện tại, thiết lập các mối quan hệ tiềm năng
thông qua công nghệ thông tin.
Theo Lewke - đối tác công ty Egon Zehnder, các CIO hiện đại rất cần có tính nhạy
cảm về sự khác biệt nền văn hoá bởi có như vậy CIO mới có thể điều hành tốt một
tập thể làm việc đa quốc gia, đa chủng tộc trong xu thế kinh tế toàn cầu hoá hiện
nay cũng như giúp xác định rõ những mặt hàng nào nên tung ra trên thị trường nào,
rút ngắn thời gian đưa các sản phẩm mới ra thị trường.
Sự quan tâm chưa trọn vẹn
Do chức danh CIO còn khá mới mẻ nên nhiều công ty, vai trò của thông tin chưa
được đề cao. CIO ở nhiều công ty tại Việt Nam thực sự mới chỉ được xem là người
quản lý về công nghệ thông tin hơn là nhà lãnh đạo thông tin. Ngoài ra, cũng vì rất
nhiều lý do cả về chủ quan và khách quan, chức danh CIO gần như chưa chính
thức hình thành trong các công ty mà đơn thuần chỉ dừng lại ở bộ phận chức danh
CIO gần như chưa chính thức hình thành trong các công ty mà đơn thuần chỉ dừng
lại ở bộ phận trợ lý thông tin,... Không ít công ty tuyển dụng về cho mình các nhân
viên chuyên trách vị trí này từ các ứng viên tốt nghiệp ngành báo chí, thư viện...
Công việc của họ ngoài các nhiệm vụ chính nêu trên còn là cung cấp thông tin cho
báo chí và cùng với bộ phận về kế hoạch kinh doanh, lập kế hoạch marketing cho
công ty.
Có thể nói, thương trường là chiến trường và đương nhiên trong sự cạnh tranh ấy,
thông tin cũng là một mặt trận hết sức quan trọng và không thể khoan nhượng.
Trong cuộc chiến tranh thông tin này, có những tín hiệu không phải ai cũng nhận
thấy và để xử lý được các thông tin đó thì nhiều khi bộ phận trợ lý thông tin lại
không có đủ kiến thức chuyên môn cần thiết. Do vậy, việc công ty có được một
CIO để đảm đương công việc này đang trở nên thiết yếu hơn bao giờ hết.