Mở đầu: Thủ dâm là một hình thức miễn phí và dễ thực hiện để giải tỏa những căng thẳng tình dục. Học sinh Trung học phổ thông đang đứng ở ngưỡng cuối giai đoạn vị thành niên, có nhiều biến đổi về tâm – sinh lý với sự tò mò về bản thân, người khác giới, tình dục và đặc biệt có xu hướng thực hiện hành vi thủ dâm và lặp lại thủ dâm. Ngoài ra, vấn đề này mang tính riêng tư, nhạy cảm và được rất ít các nhà nghiên cứu trước đây quan tâm. Mục tiêu: Xác định thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng hành vi thủ dâm của nam học sinh cấp 3 các trường Trung Học Phổ Thông trên địa bàn quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh năm 2010. Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 550 nam học sinh cấp 3 của 9 trường Trung Học Phổ Thông, được chọn phân tầng theo dân số mỗi trường và ngẫu nhiên đơn theo danh sách các khối của từng trường. Thu thập dữ kiện bằng bộ câu hỏi soạn sẵn với hình thức tự điền và có tính bảo mật cao. Nghiên cứu sử dụng bảng tần số và tỷ lệ phần trăm để mô tả, tỷ số hiện mắc, phép kiểm chi bình phương và phép kiểm chính xác Fisher để xét mối liên quan. Kết quả: Tỷ lệ nam học sinh cấp 3 đã từng thủ dâm chiếm rất cao (67,09%), trong đó hầu hết đều có lặp lại hành vi thủ dâm nhiều lần (94,04%). Phần lớn học sinh có thái độ bình thường đối với thủ dâm, và tỷ lệ có thái độ phù hợp (bình thường đến thích thú) cũng rất cao (75,64%). Đa phần học sinh có kiến thức không đúng về tác hại của lạm dụng thủ dâm và cách thức thủ dâm (81,64% và 83,82%). Xác định được có mối liên quan giữa Kiến thức chung về thủ dâm, kiến thức về lợi ích của thủ dâm, thái độ đối với thủ dâm với tỷ lệ thủ dâm ở trẻ vị thành niên; kiến thức về độ tuổi thủ dâm với tỷ lệ thủ dâm sớm; và giữa kiến thức về lạm dụng thủ dâm với tỷ lệ lạm dụng thủ dâm. Những yếu tố về đặc điểm dân số học của đối tượng (độ tuổi, khu vực sống, hoàn cảnh gia đình, ) tuy có ảnh hưởng đến tỷ lệ thủ dâm nhưng mức độ ảnh hưởng không đáng kể.
8 trang |
Chia sẻ: thanhuyen291 | Ngày: 14/06/2022 | Lượt xem: 278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng hành vi thủ dâm của nam học sinh cấp 3 các trường trung học phổ thông quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh năm 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 1 * 2011 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Y tế Công cộng 161
THỰC TRẠNG VÀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG HÀNH VI THỦ DÂM
CỦA NAM HỌC SINH CẤP 3 CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
QUẬN 5 THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2010
Trần Nhật Quang *, Trương Trọng Hoàng**
TÓM TẮT
Mở đầu: Thủ dâm là một hình thức miễn phí và dễ thực hiện để giải tỏa những căng thẳng tình dục.
Học sinh Trung học phổ thông đang đứng ở ngưỡng cuối giai đoạn vị thành niên, có nhiều biến đổi về tâm
– sinh lý với sự tò mò về bản thân, người khác giới, tình dục và đặc biệt có xu hướng thực hiện hành vi thủ
dâm và lặp lại thủ dâm. Ngoài ra, vấn đề này mang tính riêng tư, nhạy cảm và được rất ít các nhà nghiên
cứu trước đây quan tâm.
Mục tiêu: Xác định thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng hành vi thủ dâm của nam học sinh cấp 3 các
trường Trung Học Phổ Thông trên địa bàn quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh năm 2010.
Phương pháp: Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 550 nam học sinh cấp 3 của 9 trường Trung Học
Phổ Thông, được chọn phân tầng theo dân số mỗi trường và ngẫu nhiên đơn theo danh sách các khối của
từng trường. Thu thập dữ kiện bằng bộ câu hỏi soạn sẵn với hình thức tự điền và có tính bảo mật cao.
Nghiên cứu sử dụng bảng tần số và tỷ lệ phần trăm để mô tả, tỷ số hiện mắc, phép kiểm chi bình phương
và phép kiểm chính xác Fisher để xét mối liên quan.
Kết quả: Tỷ lệ nam học sinh cấp 3 đã từng thủ dâm chiếm rất cao (67,09%), trong đó hầu hết đều có
lặp lại hành vi thủ dâm nhiều lần (94,04%). Phần lớn học sinh có thái độ bình thường đối với thủ dâm, và
tỷ lệ có thái độ phù hợp (bình thường đến thích thú) cũng rất cao (75,64%). Đa phần học sinh có kiến thức
không đúng về tác hại của lạm dụng thủ dâm và cách thức thủ dâm (81,64% và 83,82%). Xác định được có
mối liên quan giữa Kiến thức chung về thủ dâm, kiến thức về lợi ích của thủ dâm, thái độ đối với thủ dâm
với tỷ lệ thủ dâm ở trẻ vị thành niên; kiến thức về độ tuổi thủ dâm với tỷ lệ thủ dâm sớm; và giữa kiến thức
về lạm dụng thủ dâm với tỷ lệ lạm dụng thủ dâm. Những yếu tố về đặc điểm dân số học của đối tượng (độ
tuổi, khu vực sống, hoàn cảnh gia đình, ) tuy có ảnh hưởng đến tỷ lệ thủ dâm nhưng mức độ ảnh hưởng
không đáng kể.
Kết luận: Tỷ lệ thủ dâm ở nam học sinh cấp 3 vẫn rất cao, và nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ này.
Tác động của gia đình, nhà trường và xã hội đến khuynh hướng tình dục của trẻ là rất quan trọng. Tuy chỉ
dùng bộ câu hỏi cấu trúc để khảo sát về hành vi thủ dâm (vấn đề nhạy cảm) là một hạn chế, nhưng nghiên
cứu cũng đã nêu lên được thực trạng đáng để gia đình, nhà trường, xã hội quan tâm, có những hành động
thiết thực nhằm định hướng đúng đắn cho trẻ vị thành niên trong đời sống tình dục.
Từ khóa: Thủ dâm, Hành vi thủ dâm, Thực trạng thủ dâm, Các yếu tố ảnh hưởng hành vi thủ dâm,
Thủ dâm ở học sinh Trung học phổ thông, Thủ dâm ở trẻ vị thành niên.
* Khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược Tp. Hồ Chí Minh
** Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch Tp. Hồ Chí Minh
Địa chỉ liên hệ: CN. Trần Nhật Quang ĐT: 0986894272 Email: trannhatquang2311@ytecongcong.com
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 1 * 2011
Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng 162
ABSTRACT
THE CURENT STATUS AND AFFECTING FACTORS OF MASTURBATION BEHAVIOR
OF MALE STUDENTS IN THE HIGHSCHOOLS AT DISTRICT 5 IN HO CHI MINH CITY IN 2010
Tran Nhat Quang, Truong Trong Hoang
* Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 15 - Supplement of No 1 – 2011: 160 - 167
Background: Masturbation is a free and easy way to relieve sexual tension. Highschool students is at
the threshold of the end of adolescence, many changes of their psycho-physiology with the curiosities about
themselves, the opposite sexual people, sex, especially, the tend to perform masturbate and repeat many
times. Also, this issue is so private and sensitive that very few researchers interested in it in the past.
Objective: Determine the curent status and affecting factors of masturbation behavior of boy students
in the highschools at district 5 in Ho Chi Minh city in 2010.
Methods: The cross-sectional study on 550 male highschool students of nine high school, was chosen
by population stratification and random each application according to the each grade student lists for each
school. Collecting data using high-level privacied prepared questionnaires filled by the participants
themselves. This Research using frequency tables and percentages to describe, the prevalence ratio, chi-
squared test and Fisher exact test to determine the relationship.
Results: The rate of male highschool students had masturbated was very high (67.09%), most of which
had repeated acts of masturbation many times (94.04%). Most students have a neutral attitude about
masturbation, and the rate of students had consistent attitude (from neutral to enjoy) is very high
(75.64%), too. The majority of students have incorrect knowledge about the harmful effects of abuse
masturbation and ways to masturbate (81.64% and 83.82%). This research determined the correlation
between general knowledge about masturbation, knowledge about the benefits of masturbation, attitudes
about masturbation toward masturbation rate; knowledge of masturbation age toward the early
masturbating rate, and the knowledge of abuse masturbation toward the rate of abuse masturbation.
Demographic characteristics factors of participants (age, living area, family situation, ...) could affect the
rate of masturbation, but the influence is negligible.
Conclusion: The rate of male highschool students masturbation in is still very high, and many factors
affect this rate. The impact of family, school and society to the sexual orientation of adolescence is very
important. Although just use only the structure questionnaire to survey masturbation behavior (sensitive
issue) is a restriction, but this research has also highlighted the significant status to families, schools, society
care about, do some practical actions to orientate correctly for adolescence in sexual life.
Keywords: Masturbation, masturbation behavior, the curent status of masturbation behavior, affecting
factors of masturbation behavior, masturbation of male students in the highschools, masturbation of
adolescence
ĐẶT VẤN ĐỀ
Vị thành niên là giai đoạn chuyển tiếp
tâm sinh lý xã hội từ trẻ em sang người lớn (7),
là giai đoạn có nhiều biến đổi về tâm sinh lý,
trẻ có xu hướng thoát dần môi trường gia
đình để hòa nhập vào xã hội. Trẻ bắt đầu
quan tâm hơn đến người bạn khác giới, tò mò
về bản thân, vấn đề tình dục và những khoái
cảm đạt được từ các hoạt động tình dục. Trẻ
sẽ dễ dàng nảy sinh các ham muốn giới tính
có thể dẫn tới hành vi thủ dâm và có xu
hướng lặp lại hành vi này nhằm tìm kiếm
khoái cảm. Hậu quả của tình trạng này là các
vấn đề nảy sinh do lạm dụng thủ dâm, dẫn
đến thể chất suy yếu, tinh thần kém minh mẫn
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 1 * 2011 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Y tế Công cộng 163
và có khả năng ảnh hưởng không tốt đến chức
năng sinh sản sau này (4).
Hành vi tự kích dục (thủ dâm) là một hành
vi có tính bản năng của con người nhằm tìm
kiếm cảm giác dễ chịu (4). Trước đây, thủ dâm
được coi như là đồi bại hoặc 1 bệnh. Ngày
nay, thủ dâm được đánh giá như là một hoạt
động tự nhiên, một phương thức miễn phí và
lành mạnh để giải tỏa những căng thẳng tình
dục (3, 5). Sự thiếu hiểu biết về các hậu quả do
tật thủ dâm mang lại, sự thổi phồng quá đáng
do óc tưởng tượng phong phú làm một số
người lầm tưởng rằng bản chất của việc thủ
dâm là có hại và từ đó họ cho rằng thủ dâm là
tội lỗi, là đi ngược đạo đức, luân lý (5). Thủ
dâm cũng như ăn uống, chỉ có hại khi nào nó
đi quá mức.
Được mệnh danh là một thành phố đông
dân, đa dạng thành phần dân tộc và hội nhập
nhiều nền văn hóa Đông – Tây, trẻ Vị thành
niên ở Thành phố Hồ Chí Minh có điều kiện
rất thuận lợi tiếp xúc các thông tin về giới
tính, tình dục, Tất cả những yếu tố này có
khả năng chi phối, ảnh hưởng đến nhận thức,
thái độ và thực hành hành vi thủ dâm ở trẻ vị
thành niên.
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Mục tiêu tổng quát:
Xác định thực trạng và các yếu tố ảnh
hưởng hành vi thủ dâm của nam học sinh cấp
3 các trường Trung Học Phổ Thông trên địa
bàn quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh
năm 2010.
Mục tiêu cụ thể:
Xác định tỷ lệ đối tượng có kiến thức
đúng về thủ dâm, tỷ lệ các nguồn cung cấp
kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản, sức
khỏe tình dục cho đối tượng.
Xác định tỷ lệ đối tượng đã từng thủ dâm,
xu hướng lặp lại hành vi thủ dâm, lạm dụng
thủ dâm, đặc tính hành vi thủ dâm, tỷ lệ và
đặc tính của các yếu tố kích thích thủ dâm.
Xác định thái độ của đối tượng đối với
hành vi thủ dâm.
Xác định mối liên quan giữa các đặc điểm
dân số, kiến thức, thái độ của đối tượng tham
gia nghiên cứu với tỷ lệ thủ dâm, tỷ lệ lặp lại
hành vi thủ dâm, và tỷ lệ lạm dụng thủ dâm.
ĐỐI TƯỢNG - PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Thiết kế nghiên cứu.
Cắt ngang mô tả có phân tích.
Dân số nghiên cứu.
Nam học cấp 3 đang theo học tại các
trường trung học phổ thông trên địa bàn quận
5 thành phố Hồ Chí Minh năm 2010.
Thời gian nghiên cứu:
Từ tháng 2 đến tháng 7 năm 2010.
Phương phám thu thập dữ kiện:
Phát bộ câu hỏi soạn sẵn với hình thức tự
điền và có tính bảo mật cao.
Nhập và xử lý số liệu:
Kết quả nghiên cứu được nhập và xử lý
bằng các phần mềm: Epidata 3.1, Stata 10
Kỹ thuật chọn mẫu:
Phương pháp phân tầng theo tỷ lệ dân số
các trường và ngẫu nhiên theo danh sách
từng khối.
KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN
Đặc tính mẫu nghiên cứu:
Bảng 1: Các đặc tính của mẫu nghiên cứu
(N = 550)
Đặc tính Tần sốTỷ lệ phần trăm (%)
Khối lớp
10 199 36,18
11 182 33,09
12 169 30,73
Tuổi bắt đầu dậy thì
Từ 10 tuổi trở lên 537 97,64
Dưới 10 tuổi 13 2,36
Hoàn cảnh gia đình
Sống một mình 3 0,55
Sống với ba mẹ 425 77,27
Sống chung với ba, mẹ, anh, 114 20,73
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 1 * 2011
Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng 164
Đặc tính Tần sốTỷ lệ phần trăm (%)
chị, em
Sống chung với bạn 8 1,45
Chỗ ở
Có phòng riêng / ở chung với
bạn 360 65,45
Chung phòng với anh / em trai 66 12,00
Chung phòng với chị / em gái 47 8,55
Chung phòng với anh / chị / em
(trai lẫn gái) 13 2,36
Chung phòng với ba mẹ 64 11,64
Tỷ lệ 3 khối lớp gần như bằng nhau. Hầu
hết đối tượng sống chung với ba mẹ (77,27%).
Đa số đối tượng có phòng riêng (65,45%).
Tuổi bắt đầu dậy thì của hầu hết các đối
tượng là từ 10 tuổi trở lên (97,64%). Các đặc
tính này phù hợp với đặc tính dân tộc Việt.
Kiến thức về thủ dâm:
Bảng 2: Tổng hợp các phần kiến thức về thủ dâm -
kiến thức chung (N = 550)
Đúng Sai
Kiến thức Tần
số %
Tần
số %
Kiến thức về tuổi thủ dâm 508 92,36 42 7,64
Kiến thức về lợi ích thủ dâm 200 36,36 350 63,64
Kiến thức về lạm dụng thủ dâm 224 40,73 326 59,27
Kiến thức về tác hại của lạm
dụng thủ dâm 101 18,36 449 81,64
Kiến thức về cách thức thủ
dâm 89 16,18 461 83,82
Kiến thức chung về thủ dâm 22 4,00 528 96,00
Trong các phần kiến thức về thủ dâm, kiến
thức về độ tuổi thủ dâm có tỷ lệ trả lời đúng
cao nhất (92,36%); kiến thức về tác hại của lạm
dụng thủ dâm, cách thức thủ dâm có tỷ lệ trả
lời sai gần như tương đương nhau và cao nhất
trong các phần kiến thức.
Ngoại trừ kiến thức về độ tuổi thủ dâm có
tỷ lệ trả lời đúng rất cao và ở đa số các đối
tượng, tất cả những phần kiến thức còn lại
đều có tỷ lệ trả lời đúng thấp. Đặc biệt, tỷ lệ
trả lời đúng kiến thức chung về thủ dâm cũng
vì vậy mà giảm thấp đáng kể. Điều này cho
thấy trẻ vị thành niên vẫn chưa được cung
cấp kiến thức đúng đắn về vấn đề thủ dâm,
thậm chí có thể trẻ vị thành niên cũng không
được cung cấp kiến thức về thủ dâm.
Hành vi thủ dâm - Lặp lại hành vi thủ
dâm và các đặc tính:
Bảng 3: Các đặc tính của hành vi thủ dâm
Đặc tính Tần số Tỷ lệ phần trăm (%)
Thủ dâm lần đầu tiên N = 550
Có 369 67,09
Không 181 32,91
Thủ dâm những lần sau N = 369
Có 347 94,04
Không 22 5,96
Độ tuổi thủ dâm lần đầu tiên N = 369
Trước 6 tuổi 19 5,15
6 - 9 tuổi 3 0,81
10 - 15 tuổi 175 47,43
16 - 18 tuổi 144 39,02
Sau 18 tuổi 28 7,59
Lạm dụng thủ dâm N = 347
Có 73 21,04
Không 274 78,96
Tỷ lệ đối tượng đã từng thủ dâm cao
(67,09%), trong đó hầu hết có xu hướng lặp lại
hành vi thủ dâm nhiều lần (94,04%) và một tỷ lệ
tương đối cao có xu hướng lạm dụng thủ dâm
(21,04%). Tỷ lệ thủ dâm tuy cao hơn rất nhiều so
với nghiên cứu về thủ dâm ở khu vực thành thị
Trung Quốc được công bố năm 2009 của tác giả
A. Das – Trung tâm nghiên cứu Khoa Dân số và
Xã hội học trường đại học Chicago, bang Illinos,
Mỹ - thực hiện trên đối tượng 20 – 59 tuổi
(35%)(2), nhưng lại rất gần với nghiên cứu về thủ
dâm ở Mỹ được công bố năm 2007 của ông thực
hiện trên đối tượng 18 – 60 tuổi (61%) (1). Tác giả
A. Das cũng nhận định rằng “Thủ dâm là dễ
dàng được chấp nhận ngay cả ở những khu vực
kém phát triển kinh tế và xã hội. Thủ dâm xảy ra
nhiều hơn nhưng chỉ đơn giản là thay thế, bù
đắp cho sự thiếu thỏa mãn trong quan hệ tình
dục”(2), mà đối với trẻ vị thành niên Việt Nam,
cơ hội được thỏa mãn bởi quan hệ tình dục là
hầu như không có. Giả thuyết rằng nhận định
của tác giả A. Das là đúng đắn thì tỷ lệ thủ dâm
ở trẻ vị thành niên trong nghiên cứu này cao là
hoàn toàn phù hợp với xu hướng phát triển tâm
Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 1 * 2011 Nghiên cứu Y học
Chuyên Đề Y tế Công cộng 165
sinh lý tự nhiên trên khía cạnh tình dục. Tuổi
bắt đầu thủ dâm chủ yếu vào khoảng 10 - 18
tuổi (86,45%).
Bảng 4: Các yếu tố kích thích thủ dâm lần đầu tiên
(N = 369)
Có Không Yếu tố kích thích đối tượng
thủ dâm lần đầu (N = 369) Tần
số
% Tần
số
%
Tiếp xúc PTTT 320 86,72 49 13,28
Tò mò cơ thể bản thân 129 34,96 240 65,04
Vô tình chạm tay vào BPSD 119 32,25 250 67,75
Trong các yếu tố kích thích đối tượng thủ
dâm lần đầu tiên, yếu tố tiếp xúc phương tiện
truyền thông có tỷ lệ cao nhất (86,72%). Ngoài
ra, 2 yếu tố có tỷ lệ cao kế tiếp là yếu tố tò mò
về cơ thể bản thân (34,96%) và vô tình chạm
tay vào bộ phận sinh dục (32,25%). Những
yếu tố còn lại có tỷ lệ thấp.
Bảng 5: Các yếu tố kích thích lặp lại hành vi thủ
dâm (N = 347)
Có Không Yếu tố kích thích lặp lại hành vi
thủ dâm những lần sau Tần
số
% Tần
số
%
Hình ảnh, đoạn văn miêu tả cảnh
QHTD (phim sex, truyện sex)
213 61,38 134 38,6
2
Nhìn con gái ăn mặc hở hang,
khỏa thân
175 50,43 172 49,5
7
Cảnh nóng bỏng lồng trong phim 133 38,33 214 61,67
Thói quen 128 36,89 219 63,11
Phân bố tỷ lệ các yếu tố kích thích đối
tượng lặp lại hành vi thủ dâm cũng tương tự
như sự phân bố những yếu tố kích thích đối
tượng thủ dâm lần đầu tiên: 3 yếu tố có tỷ lệ
cao nhất vẫn là yếu tố tiếp xúc phim sex, hình
sex, truyện sex (61,38%), hình ảnh phụ nữ
khỏa thân, ăn mặc hở hang (50,43%), cảnh
nóng bỏng lồng trong phim điện ảnh
(38,33%). Tuy nhiên, có thêm một yếu tố khác
cũng có tỷ lệ cao là yếu tố thói quen (36,89%).
Các yếu tố còn lại có tỷ lệ tương đối thấp.
Tiếp xúc các phương tiện truyền thông, cụ
thể là mạng internet, vẫn là yếu tố kích thích
nhiều trẻ vị thành niên thủ dâm nhất kể cả thủ
dâm lần đầu và lặp lại hành vi thủ dâm
những lần sau. Điều này phù hợp bởi trẻ vị
thành niên tìm kiếm thông tin về giới tính qua
các phương tiện truyền thông, đặc biệt là
mạng internet, chiếm tỷ lệ rất cao.Điều kiện
để tiếp xúc với internet trong thời điểm hiện
nay là rất dễ dàng đối với trẻ. Trong quá trình
tìm kiếm thông tin qua internet, trẻ có thể vô
ý hay cố ý tiếp xúc các văn hóa phẩm mang
yếu tố kích thích tình dục dẫn đến hành vi thủ
dâm. Bên cạnh đó, đối với xu hướng lặp lại
hành vi thủ dâm, yếu tố thói quen cũng đáng
để quan tâm vì nó có tỷ lệ tương đối cao.
Nội dung kích thích nhiều trẻ vị thành
niên thủ dâm qua internet là phim sex, hình
sex, truyện sex, hình ảnh khỏa thân của phái
nữ hoặc các cảnh nóng bỏng, mang yếu tố
kích thích trong phim điện ảnh. Những nội
dung này hiện nay vẫn đang là vấn đề nóng
gây nhiều tranh luận. Một trong những phần
của quá trình hội nhập giữa Việt Nam với thế
giới chính là văn hóa. Đối với nền văn hóa
phương Tây, những nội dung nêu trên là
những nội dung rất bình thường, được công
nhận như tài liệu hỗ trợ phần nào cho hoạt
động tình dục và đời sống vợ chồng. Một
phần tất yếu nữa đó là những nội dung này
nghiễm nhiên tạo cảm hứng kích thích tình
dục dẫn đến hành vi thủ dâm đối với trẻ vị
thành niên kể cả ở Việt Nam lẫn ở các nước
phương Tây. Tuy nhiên, có sự khác biệt rất
lớn giữa Việt Nam và các nước phương Tây,
đó chính là công nghệ và trình độ kỹ thuật
trong ngành quản trị mạng internet. Ở các
nước phương Tây, tuy nền văn hóa của họ
công khai chấp nhận và lưu hành những nội
dung nêu trên qua các phương tiện truyền
thông, đặc biệt là internet, nhưng công nghệ
và trình độ chuyên môn nghiệp vụ quản lý,
sàng lọc nội dung của họ cũng cao nên trẻ vị
thành niên ở các nước phương Tây tiếp xúc
với những nội dung được sàng lọc kỹ và định
hướng tốt, tránh những nội dung độc hại,
định hướng sai lệch qua internet mà ở Việt
Nam thì điều này vẫn còn là một hạn chế lớn.
Nghiên cứu Y học Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 15 * Phụ bản của Số 1 * 2011
Chuyên Đề Khoa học Cơ bản – Y tế Công cộng 166
Thái độ của đối tượng đối với hành vi
thủ dâm (N = 550).
Bảng 6: Thái độ của đối tượng đối với hành vi thủ
dâm (N = 550)
Thái độ Tần số Tỷ lệ phần trăm (%)
Rất thích thú 42 7,64
Thích thú 36 6,55
Chấp nhận được 140 25,45
Bình thường, không quan
tâm 240 43,64
Không chấp nhận được 50 9,09
Ghét 22 4,00
Rất ghét 20 3,64
Bảng 7: Thái độ của đối tượng đối với hành vi thủ
dâm (N = 550) (tiếp)
Thái độ đối với thủ dâm Tần số Tỷ lệ phần trăm (%)
Phù hợp 416 75,64
Chưa phù hợp 134 24,36
Thái độ của đa số các đối tượng (kể cả đã
từng hay chưa từng thủ dâm) chủ yếu là bình
thường (43,64%) và chấp nhận được (25,45%).
Đa số (75,64%) các đối tượng có thái độ phù
hợp đối với hành vi thủ dâm.
Các mối liên quan:
Mối liên quan giữa Kiến thức chung về thủ
dâm với Tỷ lệ thủ dâm, Tỷ lệ lặp lại hành
vi thủ dâm.
Bảng 8: Mối liên quan giữa kiến thức chung về
thủ dâm với tỷ lệ thủ dâm lần đầu tiên
Kiến thức chung về thủ
dâm
Đúng Sai
Tần số % Tần số %
P*
(χ2)
PR
(KTC 95%)
Thủ dâm lần đầu
Có 22 100 347 65,72
Không 0 0 181 34,28
< 0,01
1,52
(1,43 -
1,62)
Có mối liên quan giữa kiến thức chung về
thủ dâm với tỷ lệ đối tượng đã từng thủ dâm
(p* < 0,01; PR = 1,52; KTC 95% = 1,43 – 1,62).
Đối tượng có kiến thức chung về thủ dâm
đúng thì có tỷ lệ thủ dâm bằng 1,52 lần đối
tượng có kiến thức chung về thủ dâm sai.
Điều này cho thấy rằng có kiến thức đúng về
thủ dâm sẽ càng khuyến khích trẻ thủ dâm, và
cho dù có kiến thức đúng hay có kiến thức sai
thì một khi trẻ đã từng thủ dâm, khả năng trẻ
lặp lại hành vi thủ dâm là rất cao. Vì vậy,
khẳng định hơn rằng hành vi thủ dâm là một
nhu cầu bức thiết, tự phát do bản năng trẻ vị
thành niên. Kết quả nghiên cứu này phù hợp
với nhận định của tác giả A. Das trong nghiên
cứu về thủ dâm ở khu vực thành thị Trung
Quốc được công bố năm 2009: “ các yếu tố
khác, chẳng hạn như quyền tự do tình dục,
kiến thức về giới tính, tình dục, tăng thêm
tỷ lệ và mức độ thường xuyên thực hành thủ
dâm ” (2).
Mối liên quan giữa Kiến thức về độ tuổi thủ
dâm với Tỷ lệ thủ dâm sớm.
Bảng 9: Mối liên quan giữa kiến thức về độ tuổi
thủ dâm với tỷ lệ thủ dâm sớm
Kiến thức về độ tuổi thủ
dâm
Đúng Sai
Tần số % Tần số %
P*
(χ2)
PR
(KTC 95%)
Thủ dâm sớm
Có 11 3,25 11 35,48
Không 327 96,75 20 64,52
< 0,01 0,09 (0,04 - 0,19)
Có mối liên quan giữa kiến thức về độ
tuổi thủ dâm v