Bạn bị đồng nghiệp “chất vấn” vì đã “buôn chuyện” về anh/ cô ấyTình huống không thoải mái đó như sau: Đồng nghiệp tiến lại chỗ bạn và hỏi thẳng
rằng có phải bạn đã gọi anh/ cô ấy là người thiếu năng lực hay không. Bạn có thể
phủ nhận, nói rằng đó là chuyện tào lao, hiểu lầm. Nhưng nếu quả thực bạn đã nói
như vậy, hãy thẳng thắn nói lý do bạn làm vậy trên tinh thần góp ý, xây dựng.
Randy Cohen, một cây bút của tập chí New York Times và tác giả cuốn sách Làm
thế nào để điều hướng đạo đức trong mọi vấn đề?, khuyên bạn nên nói: “Có nhiều
khía cạnh của công việc anh/ chị đã làm không tốt. Anh/ chị đã làm thế này, thế
kia ” Đây có thể là 5 phút lúng túng nhất trong sự nghiệp của bạn và mối quan hệ
với người kia có thể rạn nứt nhưng việc bày tỏ quan điểm cá nhân sau lưng đồng
nghiệp là điều vẫn chấp nhận được, miễn là bạn không nói dối hay tuyên truyền bí
mật của người khác.
5 trang |
Chia sẻ: thuyduongbt11 | Ngày: 20/06/2022 | Lượt xem: 245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng xử khéo trong công việc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ứng Xử Khéo Trong Công
Việc
Dưới đây là một số tình huống khó xử nơi công sở và những gì bạn nên làm để hóa
giải chúng một cách nhanh chóng đồng thời hạn chế tối đa làm mất lòng sếp, đồng
nghiệp:
Ứng xử khéo léo trong công việc : Đôi lúc trong công việc, bạn gặp những vấn đề
khó xử. Ảnh: internet
Bạn bị đồng nghiệp “chất vấn” vì đã “buôn chuyện” về anh/ cô ấy
Tình huống không thoải mái đó như sau: Đồng nghiệp tiến lại chỗ bạn và hỏi thẳng
rằng có phải bạn đã gọi anh/ cô ấy là người thiếu năng lực hay không. Bạn có thể
phủ nhận, nói rằng đó là chuyện tào lao, hiểu lầm. Nhưng nếu quả thực bạn đã nói
như vậy, hãy thẳng thắn nói lý do bạn làm vậy trên tinh thần góp ý, xây dựng.
Randy Cohen, một cây bút của tập chí New York Times và tác giả cuốn sách Làm
thế nào để điều hướng đạo đức trong mọi vấn đề?, khuyên bạn nên nói: “Có nhiều
khía cạnh của công việc anh/ chị đã làm không tốt. Anh/ chị đã làm thế này, thế
kia” Đây có thể là 5 phút lúng túng nhất trong sự nghiệp của bạn và mối quan hệ
với người kia có thể rạn nứt nhưng việc bày tỏ quan điểm cá nhân sau lưng đồng
nghiệp là điều vẫn chấp nhận được, miễn là bạn không nói dối hay tuyên truyền bí
mật của người khác.
Bạn nên cân nhắc kỹ trước một mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc. Ảnh:
internet
Đồng nghiệp tỏ tình
Bạn nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi quyết định từ chối hay chấp nhận một
mối quan hệ lãng mạn tại nơi làm việc. Mối quan hệ này có thể tác động tiêu cực
nhiều tới bạn như ảnh hưởng tới khả năng tập trung, dẫn tới sự thiên vị, bao che lỗi
lầm cho nhau, bị những người khác soi mói Chưa kể, nhiều công ty còn có quy
định nhân viên không được hẹn hò với nhau. Vì vậy, tốt nhất khi đồng nghiệp tỏ
tình và rõ ràng bạn không có tình cảm với đối phương, hãy giải quyết dứt điểm
bằng cách nói thẳng rằng bạn không muốn hẹn hò với người làm việc cùng.
Bạn muốn được tăng lương
Trước tiên, hãy tìm hiểu thời điểm sếp có tâm trạng tốt: vào buổi sáng sớm hay sau
giờ ăn trưa? Chọn đúng thời điểm là điều quan trọng, đặc biệt, bạn không nên đòi
hỏi khi công ty đang gặp khó khăn về tài chính hay khi sếp đang bận rộn. Thời
điểm tốt nhất là khi bạn là “ngôi sao” trong mắt sếp.
Selena Rezvani, tác giả cuốn sách Hướng dẫn phái nữ đưa ra yêu cầu và đấu tranh
cho điều mình muốn, đưa ra lời khuyên: “Bạn sẽ có lợi thế sau khi hoàn thành xuất
sắc một dự án khó. Bạn có thể nói với sếp rằng: “Tôi muốn nói chuyện về tương lai
của mình. Tôi đã học hỏi được rất nhiều thứ trong những năm qua và thực sự tự
hào với những gì đạt được. Tôi muốn thảo luận về một vị trí và chính sách đãi ngộ
mới cho mình”.
Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng: Tìm hiểu mức đãi ngộ trung bình trong lĩnh vực của bạn,
về những đồng nghiệp gần đây được tăng lương. Nếu bạn bị từ chối, ít nhất hãy hỏi
sếp các điều kiện cụ thể và thời gian bạn có thể gia tăng quyền lợi cho mình.
Phải thật thông minh khi giải quyết các vấn đề khó xử trong công việc. Ảnh:
internet
Bạn lỡ thời hạn hoàn thành một dự án quan trọng
Giờ là 2 giờ sáng, 2 ngày trước deadline và bạn biết rằng mình khó hoàn thành dự
án đúng thời hạn quy định. Trong trường hợp này, nhiều người thường chờ tới
ngày đó và đưa ra bài giải thích dài rằng vì đồng nghiệp A không hoàn thành xong
phần việc của họ đúng hạn, vì bạn mất nhiều thời gian làm việc này việc nọ
Phần lớn người quản lý sẽ không chấp nhận những lý do như vậy.
Thay vào đó, 1 ngày trước deadline, bạn nên yêu cầu kéo dài deadline và đưa ra kế
hoạch chi tiết những bước bạn sẽ làm. “Hãy trung thực và thẳng thắn, trình bày với
sếp rằng bạn sẽ làm những gì để nhanh chóng hoàn thành công việc”, Shirley Au,
Chủ Tịch một công ty tư vấn thương hiệu ở New York, gợi ý. Bạn có thể nói rằng:
“Tôi rất xin lỗi về sự chậm trễ nhưng để đảm bảo độ hoàn mỹ cho dự án, tôi cần
thêm một ngày nữa. Tôi sẽ làm thế này” và hoàn thành những gì bạn đã hứa dù
phải làm việc qua đêm.
Bạn muốn góp ý cho cấp dưới có cách ăn mặc thiếu chuyên nghiệp
Nhân viên là đại diện hình ảnh cho công ty và trong thời buổi kinh tế khó khăn như
hiện nay, các công ty đểu rất cẩn trọng với hình ảnh công ty cũng như nhân viên.
Một nhân viên ăn mặc luộm thuộm, không chuyên nghiệp sẽ phần nào ảnh hưởng
tới cái nhìn của khách hàng, đối tác về công ty. Tara Lowenberg, giám đốc một
công ty truyên thông, cho rằng nếu một nhân viên ăn mặc thiếu chuyên nghiệp, hãy
gặp riêng anh/ cô ấy và góp ý một cách chân thành. Bạn nên nói rõ ràng về những
điểm chưa được trong trang phục của anh/ cô ấy và gợi ý cách thay đổi.
Nếu vấn đề này vẫn tiếp diễn, hãy viết mail nhắc nhở gửi tới cả nhóm của bạn. Dù
đây chỉ là lời góp ý không hướng tới một người cụ thể nào nhưng chắc chắn người
mắc lỗi sẽ tự động hiểu và thay đổi.