Đề tài Một số giải pháp nhằm duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát

Trong cơ chế thị trường, mỗi doanh nghiệp đều phải tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì buộc doanh nghiệp phải làm ăn có lãi, tức là phải bán được sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ mà mình sản xuất kinh doanh. Muốn vậy, nó phải giữ được bạn hàng cũ, lôi cuốn thêm được nhiều bạn hàng mới, hay nói một cách khác là doanh nghiệp phải biết cách duy trì và phát triển thị trường của chính mình.

doc45 trang | Chia sẻ: vietpd | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Một số giải pháp nhằm duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC Trang PHẦN GIỚI THIỆU Trong cơ chế thị trường, mỗi doanh nghiệp đều phải tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì buộc doanh nghiệp phải làm ăn có lãi, tức là phải bán được sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ mà mình sản xuất kinh doanh. Muốn vậy, nó phải giữ được bạn hàng cũ, lôi cuốn thêm được nhiều bạn hàng mới, hay nói một cách khác là doanh nghiệp phải biết cách duy trì và phát triển thị trường của chính mình. Đối với một doanh nghiệp tư nhân, việc lỗ lãi của doanh nghiệp liên quan chặt chẽ đến vấn đề sinh tồn của nó nên người chủ doanh nghiệp cần phải chú ý đến mọi mặt của doanh nghiệp như chiến lược kinh doanh, cơ cấu bộ máy tổ chức, quản lý nhân sự, tài chính… Riêng đối với một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối hàng hoá như công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát cần phải đặc biệt quan tâm đến các hoạt động bán hàng và xúc tiến bán hàng, lượng hàng bán ra trong mỗi thời kì ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của công ty. Vì vậy, vấn đề duy trì và phát triển thị trường cho sản phẩm hoá chất trở thành vấn đề cần quan tâm hàng đầu tại công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát và đó cũng chính là lý do mà em đã chọn đây là đề tài cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình. Chuyên đề này được nghiên cứu nhằm mục đích nâng cao trình độ hiểu biết về vấn đề tiêu thụ sản phẩm, hiểu sâu sắc hơn về các nghiệp vụ bán hàng và xúc tiến bán hàng tại công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát. Trên cơ sở đó thấy được những mặt mạnh mà công ty đã làm được trong quá trình tiêu thụ sản phẩm, đồng thời phát hiện ra những hạn chế của nó. Từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần giúp công ty khắc phục những hạn chế khó khăn, duy trì và phát triển thị trường hoá chất của công ty ra các khu vực trong cả nước. Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi thị trường hoá chất của Việt Nam và cụ thể là các phương pháp đề gia tăng thị phần của công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát. Với phương án giả thiết là công ty chỉ hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận và muốn tăng lợi nhuận thì công ty phải nhập được hàng đủ - rẻ - chất lượng và doanh số bán hàng lớn. Trong hoạt động kinh doanh trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Muốn tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp phải có các biện pháp thích hợp để duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm cho mình. Đề tài được thực hiện thông qua các phương pháp lập luận, phân tích và tổng hợp các thông tin, dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, phương pháp điều tra (quan sát, phỏng vấn…), tiếp xúc trực tiếp với công việc của công ty, sử dụng các mô hình kinh tế, lý thuyết cơ bản về thị trường sản phẩm, marketing, quản lý và các hoạt động trong công tác thị trường của công ty. Nội dung của chuyên đề gồm có 3 chương: Chương I: Lý luận về thị trường, vấn đề duy trì và phát triển thị trường cho sản phẩm của công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát. Chương II: Thực trạng tình hình duy trì và phát triển thị trường tại công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát. Chương III: Một số giải pháp nhằm duy trì phát triển thị trường cho sản phẩm hoá chất của công ty TNHH Hoá chất Hồng Phát. Chương I: LÝ LUẬN VỀ THỊ TRƯỜNG, VẤN ĐỀ DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM I. THỊ TRƯỜNG Khái niệm thị trường xuất hiện cùng với sự ra đời và phát triển của nền sản xuất hàng hoá. Nó chỉ được hình thành trong lĩnh vực lưu thông. Ở đó người có hàng hoá, dịch vụ đem ra trao đổi (gọi là bên bán) và người có nhu cầu cần thoả mãn nhưng chưa được thoả mãn và có khả năng thanh toán ( gọi là bên mua) gặp nhau và thực hiện quan hệ trao đổi hàng hoá. Với từng cách tiếp cận khác nhau của các nhà kinh tế, có các quan điểm khác nhau về thị trường. Tuy nhiên, dù theo quan điểm nào đi chăng nữa thì thị trường chỉ được hình thành khi nó thoả mãn cả 3 điều kiện sau đây: Đối tượng trao đổi là sản phẩm hàng hoá hoặc dịch vụ Đối tượng tham gia trao đổi là bên bán và bên mua Điều kiện thực hiện trao đổi là khả năng thanh toán Thị trường bao gồm tất cả các khách hàng tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hoặc mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó. PGS.TS Trần Minh Đạo, giáo trình Marketing căn bản, NXB giáo dục 2002, tr.16. Như vậy, những người có cùng nhu cầu, mong muốn và khoản tiền sẵn sàng bỏ ra để mua sắm hàng hoá thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó sẽ quyết định nên quy mô của thị trường. Thông qua thị trường người mua tìm được những sản phẩm, dịch vụ mà nhà sản xuất cung ứng thoả mãn đúng yêu cầu thích hợp với khả năng thanh toán của mình, còn người bán (nhà sản xuất, kinh doanh) tìm được nhu cầu và khả năng thanh toán cho những sản phẩm, dịch vụ mà họ dự định cung ứng. Thị trường là nơi đem lại lợi ích và sự thoả mãn cho cả người mua và người bán. II. DUY TRÌ VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG - VẤN ĐỀ SINH TỒN CỦA MỖI DOANH NGHIỆP 1. Khái niệm duy trì và phát triển thị trường của doanh nghiệp Bước vào nền kinh tế thị trường, sự cạnh tranh diễn ra ngày càng khốc liệt. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì phải dành được chỗ đứng trên thị trường, tức là phải thu hút được khách hàng về phía mình. Trong thị trường tự do cạnh tranh, với mỗi loại sản phẩm đều có rất nhiều nhà cung ứng tham gia. Vì thế sẽ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cho một nhà sản xuất, để chiến thắng họ phải ra sức tìm mọi biện pháp để tạo ra khách hàng cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Khi đã có được khách hàng, doanh nghiệp bán được sản phẩm và đó là phần để nuôi dưỡng cho doanh nghiệp phát triển. Tuy nhiên, đó mới chỉ là bước đầu cho một kế hoạch giành thắng lợi cho công cuộc kinh doanh của mình. Khi đã giành được khách hàng doanh nghiệp không được phép tự thoả mãn. Bởi lẽ sự thoả mãn sẽ không có cơ hội để tồn tại. Thực tế là những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đã đạt được thành công và hiệu quả trên thị trường thì giờ đây không có gì để đảm bảo rằng chúng sẽ tiếp tục đạt được thành công và hiệu quả nữa. Nếu không đổi mới, doanh nghiệp sẽ bị mất đi tất cả khách hàng sẽ cảm thấy ngán ngẩm với những sản phẩm đó được chào bán với phương pháp cũ rích, tẻ nhạt. Để có được khách hàng doanh nghiệp đã phải tốn kém rất nhiều công sức và tiền của, vì thế doanh nghiệp không được phép lơ là, để cho đối thủ dễ dàng cướp đi khách hàng của mình được. Để giành nốt phần thắng còn lại của doanh nghiệp chính là giữ chân được các khách hầng đã đến với công ty. Vậy duy trì thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp là các biện pháp mà doanh nghiệp sử dụng để giữ vững được thị trường doanh nghiệp đã chiếm lĩnh, chính là các khách hàng đã từng đến với doanh nghiệp, tạo nên một thị trường ổn định cho doanh nghiệp. Như vậy, để duy trì và phát triển thị trường cho sản phẩm, doanh nghiệp phải sử dụng rất nhiều các biện pháp để tạo ra sự hài lòng nhất cho khách hàng quen thuộc. Đó là các biện pháp nâng cao chất lượng, đa dạng hoá mẫu mã, kiểu dáng… đặc biệt là các dịch vụ sau bán hàng phải thật chu đáo. Đây là cả một quá trình mà doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực để tạo ra thế mạnh cho doanh nghiệp. Duy trì thị trường được coi như là một biện pháp để tạo nên một hậu phương vững chắc cho doanh nghiệp, nó giúp cho doanh nghiệp tồn tại trên thị trường. Tuy nhiên, nếu chỉ có duy trì thị trường mà không biết mở rộng thì doanh nghiệp chỉ dậm chân tại chỗ và có thể bị thụt lùi nếu các doanh nghiệp khác phát triển quá mạnh. Để phát triển đi lên, doanh nghiệp phải biết mở rộng thị trường, tức là tìm đến những khách hàng mới và thuyết phục họ dùng sản phẩm của doanh nghiệp mình. Phát triển thị trường giúp cho doanh nghiệp tiến xa hơn vị trí hiện tại của nó. Phát triển thị trường: Đó là cách thức doanh nghiệp đưa ra hàng hoá hiện có của mình vào các thị trường mới, để tăng lượng hàng hoá tiêu thụ PGS.TS Trần Minh Đạo, giáo trình Marketing căn bản, NXB giáo dục 2002, tr.223 . Phát triển thị trường là việc doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường mới, đó là công việc chứa đựng rất nhiều rủi ro, bởi lẽ thị trường mới này có thể chưa có sản phẩm đó (trường hợp rất hiếm xảy ra) hoặc đã có nhiều đối thủ chủ nhà, có thể có các doanh nghiệp rất mạnh đã chiếm lĩnh thị trường đó (đây là trường hợp phổ biến). Việc thuyết phục khách hàng từ bỏ nhà cung ứng cũ để thử và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình là vô vàn khó khăn. Để thực hiện được công việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải có đầy đủ thông tin chính xác về phân đoạn thị trường mới này, phân tích cụ thể và đưa ra các biện pháp phù hợp để thu hút khách hàng. Xây dựng một đường lối nhạy bén và thực tế, xác định một ưu thế cạnh tranh mới sẽ giúp cho doanh nghiệp mở rộng được thị trường. Việc mở rộng thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí cho việc phát triển sản phẩm mới và kéo dài chu kỳ sống cho sản phẩm. Bởi lẽ, nếu chỉ bán ở một thị trường nhất định thì muốn phát triển doanh nghiệp phải đa dạng hoá sản phẩm, sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới. Như vậy sẽ rất tốn kém, nhưng nếu doanh nghiệp biết mở rộng ra khu vực thị trường khác thì doanh nghiệp sẽ tận dụng được các lợi thế mới. Một sản phẩm có thể là cũ ở khu vực này nhưng lại là mới ở khu vực thị trường khác. Do đó, việc mở rộng ra thị trường mới là rất hợp lý. Duy trì và phát triển thị trường cho doanh nghiệp là một quá trình phấn đấu cho sự sinh tồn và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần phải nhận thấy điều đó và có các biện pháp thực hiện thích hợp với mỗi doanh nghiệp thì mới tạo nên thành công lớn. 2. Sự cần thiết của duy trì và phát triển thị trường cho sản phẩm của doanh nghiệp Như chúng ta đã biết, trong nền kinh tế thị trường thì mọi doanh nghiệp đều phải tự chịu trách nhiệm về việc làm ăn lỗ, lãi của doanh nghiệp mình. Do đó, muốn tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp phải làm ăn có hiệu quả, phải làm sao để có thể vừa giữ được thị trường cũ lại vừa mở rộng ra được các thị trường mới. Có như vậy thì doanh nghiệp mới phát triển và khẳng định vị thể của mình trên thị trường. Theo thống kê, bình quân hàng năm các doanh nghiệp đã tự đánh mất của mình đến 1/3 lượng khách hàng. Bởi lẽ, khi mà các doanh nghiệp đã có được khách hàng, chiếm lĩnh thị trường thường hay tự thoả mãn và ít chú trọng đến việc sáng tạo ra các phương thức mới trong tiếp thị, tiêu thụ và chăm sóc khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy chán với kiểu cách bán hàng ngán ngẩm đó. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh lại nhảy vào với một đường lối tiếp thị nhạy bén hơn và đáp ứng được mong muốn của khách hàng và như vậy việc mất khách hàng thân quen là rất dễ dàng. Việc duy trì được thị trường cũ là rất quan trọng. Bởi lẽ, thị trường đã chiếm lĩnh là một thị trường đã ổn định, đem lại phần lợi nhuận ổn định hàng tháng cho doanh nghiệp. Nhờ có phần lợi nhuận đó nuôi dưỡng mà công ty có thể mở rộng thị trường, mạo hiểm nhảy vào các thị trường mới và thị trường của đối thủ cạnh tranh. Thị trường cũ là các khách hàng đã quen sử dụng sản phẩm của chúng ta và đã có một mối quan hệ nhất định, nếu chúng ta có biện pháp chăm sóc tốt thì việc các đối thủ cạnh tranh muốn tranh giành với chúng ta là rất khó khăn. Duy trì tốt thị trường cũ sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững được thị phần, nếu xảy ra trường hợp xấu nhất là doanh nghiệp không thể thu hút thêm được khách hàng mới thì doanh nghiệp vẫn tồn tại được với mức lợi nhuận vừa phải. Vì vậy, việc duy trì thị trường là rất cần thiết. Tuy nhiên, doanh nghiệp không thể chỉ biết bán hàng cho những khách hàng quen thuộc. Bởi như vậy, sẽ rất lãng phí nguồn nhân lực và không thể phát triển lên được. Muốn phát triển, doanh nghiệp xây dựng lên một chiến lược tiêu thụ hiệu quả, phải có các biện pháp để thu hút được các khách hàng đến với mình. Thu hút thêm được các khách hàng mới giúp cho doanh nghiệp mở rộng chiếm lĩnh thị trường và nâng cao lợi nhuận. Khi mà thị phần của doanh nghiệp là khá lớn, nó sẽ tự tạo cho mình uy tín với khách hàng và doanh nghiệp không còn khó khăn trong việc thu hút khách hàng về phía mình nữa. Như vậy, phát triển thị trường sẽ tạo ra thế mạnh cho doanh nghiệp trên thương trường, đó là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn đạt tới. Tóm lại, việc duy trì và phát triển thị trường đối với mỗi doanh nghiệp là rất quan trọng, nó giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển ngày càng mạnh hơn, tạo nên uy tín của doanh nghiệp trên thị trường, giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh của mình. 3. Các yếu tố ảnh hưởng tới việc duy trì và phát triển thị trường của doanh nghiệp. 3.1. Các yếu tố chủ quan: Các yếu tố chủ quan ở đây là các yếu tố thuộc về bên trong của bản thân doanh nghiệp. Nó phản ánh các chiến lược phát triển, các nguồn lực cũng như nỗ lực của doanh nghiệp để duy trì và phát triển thị trường. Ø Chiến lược sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm Để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải xác định cho mình các sản phẩm dịch vụ cụ thể và hợp lý để sản xuất kinh doanh. Với mỗi phân đoạn thị trường, mỗi đối tượng khách hàng đều có những nhu cầu và thị hiếu khác nhau, để có thể đáp ứng được các nhu cầu đó thì doanh nghiệp phải xác định được một chiến lược thị trường phù hợp. Chiến lược này được xây dựng dựa trên việc nghiên cứu thị trường rất công phu, phải biết cập nhật thông tin về thị trường, về khách hàng, về các đối thủ cạnh tranh, các nhà cung ứng và chính sách của Nhà nước có liên quan… Từ đó, doanh nghiệp xây dựng nên một chiến lược sản phẩm hợp lý để tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả. Chiến lược sản phẩm là nhân tố cơ bản quyết định sự thành công của cả chiến lược kinh doanh. Vì sản phẩm là yếu tố cốt lõi, nó chứa đựng các thuộc tính ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Một trong số các yếu tố đó là: Chất lượng sản phẩm Chất lượng sản phẩm là các thuộc tính có giá trị của sản phẩm mà nhờ đó sản phẩm được ưa thích, đắt giá và ngược lại3 Đoàn Thị Thu Hà- TS.Nguyễn Thị Ngọc Huyền, giáo trình Khoa học quản lý II, Khoa khoa học quản lý, NXB Khoa học và kĩ thuật Hà Nội 2002, tr.424 . Sản phẩm được sản xuất ra là nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Một sản phẩm mà khách hàng không ưa thích thì chắc chắn sẽ không thể tiêu thụ được. Vì thế, muốn bán được hàng thì sản phẩm phải thoả mãn được nhu cầu của khách hàng, nghĩa là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm. Trên thị trường tự do cạnh tranh, sản phẩm có chất lượng tồi sẽ nhanh chóng bị đào thải khỏi thị trường cho dù giá có rẻ, dịch vụ bán hàng có tốt đến mấy cũng không thể làm cho khách hàng hài lòng. Vì vậy, muốn duy trì và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thì doanh nghiệp cần chú trọng trước tiên đến chất lượng sản phẩm, nó là yếu tố đầu tiên quan trọng nhất trong chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu không chú ý mà để chất lượng suy giảm thì chính doanh nghiệp đã tự đánh mất thị trường của mình. Giá cả sản phẩm Giá cả sản phẩm cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định nên doanh số bán hàng của doanh nghiệp bên cạnh chất lượng sản phẩm. Bởi lẽ, giá cả là yếu tố duy nhất trong Marketing mix tạo ra thu nhập, còn các yếu tố khác tạo nên giá thành. Có rất nhiều cách để định giá cho sản phẩm tuỳ thuộc vào giá thành, chất lượng sản phẩm hay giá trị mong đợi từ sản phẩm. Công ty cần phải quyết định vị trí cho sản phẩm của mình theo các chỉ tiêu chất lượng và giá cả. Sơ đồ 1: Chiến lược giá/chất lượng Philip Kotler, Quản trị marketing, NXB Thống kê 2003, tr.551 . Cao giá trung bình giá thấp 1. Chiến lược siêu giá 2. Chiến lược giá trị cao 3. Chiến lược giá trị siêu hạng 4. Chiến lược lấy giá quá cao 5. Chiến lược giá trị trung bình 6. Chiến lược giá trị tốt 7. Chiến lược lừa đảo 8. Chiến lược tiết kiệm gian dối 9. Chiến lược tiết kiệm Đối với những sản phẩm thượng hạng có thể định giá cả cao hơn giá trị thì sẽ bán được nhiều hàng hơn vì nó thể hiện đẳng cấp của khách hàng. Nhưng với những loại hàng hoá thông thường, phân phối cho đối tượng khách hàng bình dân thì giá rẻ lại là một vũ khí cạnh tranh hiệu quả. Chính vì vậy, công ty cần xác định được sản phẩm đang ở vị trí nào mà có chính sách giá phù hợp. Nếu xác định được mức giá hợp lý, cạnh tranh thì hàng hoá của doanh nghiệp sẽ bán được nhiều, thị phần được mở rộng, việc duy trì và phát triển thị trường sản phẩm của công ty đã thành công nhưng nếu không biết xác định chính xác thì công ty có thể sẽ không bán được hàng và việc kinh doanh sẽ nhanh chóng thất bại. Hoạt động xúc tiến và yểm trợ bán hàng Xúc tiến bán hàng là các hoạt động gây mối liên hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. TS. Đoàn Thị Thu Hà, TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền, giáo trình Khoa học quản lý II, NXB Khoa học và kĩ thuật Hà Nội 2002, tr.241 Một sản phẩm dù có chất lượng tốt đến mấy mà không được khách hàng biết đến thì chắc chắn là sản phẩm đó không thể tiêu thụ được. Hoạt động xúc tiến và yểm trợ bán hàng nhằm mục đích giúp cho khách hàng biết đến sản phẩm của mình và có thiện cảm, mong muốn sử dụng sản phẩm đó. Trong thời đại ngày nay, khi mà xã hội đang ở giai đoạn phát triển khá cao, đời sống và thu nhập của người dân được nâng lên thì khách hàng mua hàng đã chuyển dần từ việc lấy yếu tố giá cả và chất lượng hàng hoá làm tiêu chí mua hàng sang giá trị mong đợi từ hàng hoá. Tập đoàn Honda cho rằng sản phẩm của họ tạo ra niềm vui thích cho khách hàng và khách hàng mua sản phẩm của họ cũng vì niềm vui thích đó. Những người thuộc tầng lớp thượng lưu mua những sản phẩm hàng hiệu đắt tiền không phải vì sản phẩm đó có chất lượng tốt nhất xứng với giá tiền mà họ bỏ ra mà là mong để mọi người thấy được đẳng cấp và vị thế của họ. Với những sản phẩm cùng chất lượng, nếu doanh nghiệp nào biết chăm sóc khách hàng tốt hơn, có những dịch vụ yểm trợ bán hàng hợp lý sẽ giữ được khách hàng cũ và thu hút thêm được nhiều khách hàng mới, cũng vì thế mà việc duy trì và phát triển thị trường sản phẩm của công ty sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Ø Các nguồn lực của doanh nghiệp Nguồn lực của doanh nghiệp ở đây được nói đến với 2 nguồn lực chính ảnh hưởng tới việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp là nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực. Nguồn lực tài chính Nguồn lực tài chính luôn là vấn đề cốt lõi quyết định nên các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Có nguồn vốn ổn định, dồi dào, doanh nghiệp có thể chủ động trong việc quyết định đầu tư trang thiết bị cũng như mở rộng quy mô sản xuất, quy mô thị trường và các hoạt động quảng bá sản phẩm…Nếu không đủ khả năng về nguồn vốn, doanh nghiệp phải phụ thuộc rất nhiều vào các doanh nghiệp khác (có thể là các nhà cung ứng, các bạn hàng, đối tác…), khi có một sự biến động nhỏ doanh nghiệp sẽ bị động và khó tránh khỏi những tổn thất trong sản xuất kinh doanh. Từ đó có thể thấy nguồn lực tài chính có một vai trò quan trọng trong việc phát triển sản xuất, mở rộng kinh doanh. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn lực tài chính dồi dào. Vì vậy, doanh nghiệp cần tạo lập và sử dụng nguồn vốn hiệu quả để cho các hoạt động duy trì và phát triển thị trường của doanh nghiệp đạt được thành công. Nguồn nhân lực Sự thành công và thất bại của nhiều tổ chức đã chỉ ra rằng nguồn lực quan trọng nhất của tổ chức là con người. Nhân lực ở đây được hiểu là nguồn lực của mỗi con người, gồm có thể lực và trí lực. Một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển mạnh mẽ khi có đội ngũ cán bộ, công nhân viên khoẻ về thể lực, mạnh về trí lực. Đặc biệt, một cơ cấu tổ chức nhân sự hợp lý, khoa học sẽ giúp cho công ty phát triển dễ dàng hơn. Đối với hoạt động duy trì và phát triển thị trường sản phẩm thì thái độ và trình độ của nhân viên là rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bán hàng của công ty. Nếu nhân viên mà không có trách nhiệm, không yêu thích công việc thì khó có thể tiêu thụ được sản phẩm cho công ty. Ngược lại, nhân viên yêu thích công việc, có khả năng giao tiếp, đàm phán tốt là một lợi thế thu hút được nhiều khách hàng và khả năng mở rộng thị trường là tốt hơn. Trên đây là hai yếu tố chính về phía doanh nghiệp có ảnh hưởng trực tiếp đến việc duy trì và phát triển thị trường sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, còn các yếu tố khác như trình độ kĩ thuật, công nghệ máy móc, thiết bị của doanh nghiệp… cũng ảnh hưởng đến khả năng duy trì và phát triển thị trường sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, để thành công trong lĩnh vực này
Tài liệu liên quan